Thuật ngữ WIP được sử dụng phổ biến trong kinh doanh nhưng không phải ai cũng sẽ hiểu WIP là gì và tại sao cần dùng thuật ngữ WIP? Tìm hiểu để học hỏi thêm kiến thức về các hoạt động trong kinh doanh!

Không phải ai cũng hiểu WIP là gì và cũng không quan tâm đến thuât ngữ này vì nó còn khá mới lạ và chỉ được sử dụng trong một vài ngành chuyên biệt. Vậy bạn đã từng nghe qua định nghĩa WIP là gì và thường được sử dụng trong ngành gì?  

I. Giải thích ý nghĩa của WIP là gì?

1.1 WIP được viết tắt của từ nào?

Work in Process được hiểu là những công việc còn dang dở và đang trong tiến độ hoàn thành. Thuật ngữ này thường được sử dụng trong ngành xây dựng để quản lý công việc đi đúng tiến độ.

wip1

WIP là gì

Work in Progress chỉ những chi phí sản xuất sản phẩm dở dang trong quản trị kinh doanh như sử dụng nguyên liệu thô trong quá trình sản xuất. Đây cũng là một trong những thuật ngữ chỉ bán thành phẩm - một loại sản phẩm được coi là hàng tồn kho cần thiết. Doanh nghiệp nên giữ mức độ bán thành phẩm ở mức thấp nhất nhưng tuyệt nhiên không thể loại bỏ vì bán thành phẩm là một phần cần thiết trong quá trình sản xuất. 

Wartime Intelligence Plan - thuật ngữ này được chỉ những kế hoạch tình báo trong thời chiến như việc lập phương án, kế hoạch chiến lược, chiến dịch hay những tình báo kinh tế.

Work in Place - đơn giản là địa chỉ làm việc.

Workcenter Information Package - đây là một thuật ngữ để chỉ thông tin về những người lao động và được sử dụng thường xuyên trong ngành nhân sự và kinh doanh. 

1.2 WIP nghĩa là gì?

WIP là từ viết tắt của nhiều thuật ngữ khác nhau và được sử dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau với nhiều ý nghĩa khác nhau vậy thực sự thì WIP là gì và nên được hiểu như thế nào trong quản trị kinh doanh?

Trong quản lý công việc, WIP được hiểu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang và được sử dụng nhiều trong chuỗi cung ứng để mô tả hàng hóa bán thành phẩm đang trong tiến độ hoàn thành. WIP sẽ đề cập đến nguyên vật liệu thô, nhân công và chi phí phát sinh ở các giai đoạn khác nhau của quy trình sản xuất hàng hóa. 

Mặt khác, thuật ngữ WIP là gì cũng thường được sử dụng khi quản lý công việc ngành xây dựng và thiết kế nhằm chỉ những công trình, những bản vẽ đang thi công. Ngoài ra, mọi người thường sử dụng thuật ngữ WIP để chỉ những công việc khó khăn, yêu cầu kiến thức và trình độ chuyên môn để hoàn thành. Những công việc này thường đòi hỏi nhiều thời gian để hoàn thành mục tiêu.

2

Thuật ngữ WIP là gì

Những chi phí phát sinh khi quản lý công việc sản xuất, kinh doanh phát sinh trong kỳ và những chi phí sản xuất, quản trị kinh doanh của khối lượng sản phẩm để hoàn thành trong kỳ như chi phí thuê nhân công, nhà xưởng sẽ được kê vào chi phí sản xuất kinh doanh dở dang WIP. Trong bảng cân đối kế toán thì WIP được xem là một phần của tài khoản tài sản tồn kho vì bán thành phẩm cũng được xem là một trong những loại hàng hóa tồn kho.

Sau khi bán thành phẩm được hoàn thiện, chi phí hàng hóa dở dang WIP sẽ được cân đối và chuyển sang tài khoản hàng hóa thành phẩm và cuối cùng chuyển đến chi phí bán hàng. 

Ví dụ một công ty sản xuất lược, họ sẽ nhập đầu vào nguyên liệu thô là nhựa, sau đó, nhân công sẽ sử dụng máy móc để sản xuất và chi phí lao động được phát sinh để vận hành. Lược mới chỉ được hoàn thành một phần vì vậy mọi chi phí đều được chuyển vào WIP. Sau đó, khi chiếc lược đã hoàn thiện, chi phí sẽ được chuyển từ WIP sang hàng hóa thành phẩm, hai tài khoản này đều là một phần của tài khoản hàng tồn kho. Sau khi những chiếc lược cuối cùng được bán thì chi phí sẽ được chuyển từ hàng tồn kho sang giá vốn hàng bán.

II. Vai trò của WIP là gì? Tầm quan trọng của việc quản lý WIP

Tại sao mọi người lại sử dụng thuật ngữ WIP trong khi nó không quá phổ biến và tầm quan trọng của việc quản lý WIP là gì? Tầm quan trọng của WIP là gì trong mỗi ngành nghề như thế nào?

Việc đặt giới hạn cho chi phí sản xuất dở dang WIP rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp thường đặt giới hạn cho WIP nhằm ngăn chặn việc giảm hiệu suất công việc khi quản lý công việc. Khi được giao nhiệm vụ, nhân viên thường có suy nghĩ và có xu hướng làm việc “nửa vời”, tức đang làm công việc 1 dở chừng thì nhảy sang bắt đầu làm việc 2. Điều này khiến cho năng suất làm việc của cá nhân  cũng như doanh nghiệp giảm sút vì việc đầu chưa hoàn thành thì nhân viên đã nhảy sang việc thứ hai. Kết quả đạt được là cả hai công việc đều không hoàn thiện trọn vẹn.

Hiểu được điều này cũng như hiểu được WIP là gì, doanh nghiệp nhất định cần đặt giới hạn cho WIP để chỉ ra những nhân viên đang quá tải khi quản lý công việc và những nhân viên đang nhàn rỗi với thời gian tại công ty. Nó giúp cho quản lý hay lãnh đạo nhìn thấy tổng quan toàn bộ quá trình làm việc cũng như công việc cụ thể mà nhân viên của mình đang làm và tiến độ công việc đang đạt được bao nhiêu phần trăm.

3

Vai trò của WIP là gì

Để tiến độ làm việc được nâng cao hơn nữa thì việc đặt giới hạn cho một nhân viên phải hoàn thiện nhiệm vụ trong một khoảng thời gian nhất định như deadline. Việc này vừa đảm bảo được tiến độ làm việc hợp lý cho cả cá nhân và doanh nghiệp và cho phép dòng chảy công việc giữa những phòng ban và những cá nhân diễn ra trơn tru hơn. 

Không quản lý công việc, lãnh đạo doanh nghiệp cũng nên cập nhật liên tục và đánh giá các lịch trình WIP để hiểu được và nhìn nhận được công ty đang đứng đâu trong thị trường. Doanh nghiệp cần quan sát để lên kế hoạch sử dụng tài nguyên cho từng dự án cụ thể. Việc này còn liên quan đến những hoạt động của máy móc thiết bị và hàng tồn kho. Trong trường hợp nhận thấy một công việc đã chạy trong thời gian dài thì bạn có thể cân nhắc chuyển đổi chi phí đó trong bảng cân đối kế toán sang một công việc đang trong WIP để không tốn chi phí vô ích.

WIP đóng vai trò rất quan trọng trong việc đo lường tỷ lệ phần trăm công việc đã hoàn thành so với tổng giá trị hợp đồng. Doanh nghiệp có thể tính toán được doanh thu kiếm được kể từ đầu dự án đến thời điểm hiện tại. Các công ty luôn quan tâm đến việc duy trì tình trạng hàng tồn kho của họ ở mức thấp nhất thông qua việc tính toán WIP.

Tóm lại, vai trò của WIP là gì thực sự rất quan trọng trong doanh nghiệp:

  • Đảm bảo được lợi nhuận tối đa ở mỗi sản phẩm 

  • Nâng cao hiểu biết về cấu trúc chi phí

  • Quản lý nhân viên và dự án thật hiệu quả để tạo ra lợi nhuận cao

  • Giúp công ty đưa ra những quyết định sáng suốt liên quan đến doanh nghiệp. 

III. Work in process (WIP) và các cách hiểu theo từng ngành nghề đặc thù

Ngày nay, thuật ngữ WIP là gì đã trở nên phổ biến hơn và được sử dụng nhiều hơn trong nhiều ngành nghề khác nhau với những ý nghĩa khác nhau. 

3.1 Work in process (WIP) và hàng tồn kho

WIP được hiểu là những hàng hóa tồn kho hoặc bán thành phẩm trong những doanh nghiệp sản xuất. Trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, hàng hóa sẽ trải qua nhiều giai đoạn từ khẩu nguyên vật liệu thô được đưa vào sản xuất và giới thiệu với người tiêu dùng. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ luôn duy trì lượng hàng tồn kho nhất định với nhiều lý do khác nhau. Có thể trong đó có lượng hàng do lỗi sản xuất, nhưng cũng có thể do cách quản trị kinh doanh của doanh nghiệp về thời điểm bán hàng. Tất cả giai đoạn lưu trữ hàng hóa tại kho như trên cũng được xem là WIP

3.2 Đối với thành phẩm thì WIP là gì?

Không chỉ những bán thành phẩm mà hiểu theo một nghĩa khác, khái niệm WIP là gì cũng được hiểu là quá trình sản xuất để tạo ra một thành phẩm hoàn thiện thuật ngữ này thường sẽ được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong những lĩnh vực như sản xuất. Trong những giai đoạn chưa hoàn thành sản phẩm và cần thêm quyết định và thời gian để xử lý ở những giai đoạn tiếp theo. 

4

Cách hiểu WIP là gì trong nhiều ngành nghề

Những giai đoạn trong quá trình sản xuất như tìm kiếm nguồn nguyên liệu, quy trình đóng gói thành phẩm,... cũng được coi là WIP. Và nhờ vào những chỉ số WIP mà các lãnh đạo có thể kiểm soát được tiến độ hoàn thành sản phẩm để đưa ra kế hoạch đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Ví dụ:  Trong quá trình sản xuất áo thun, vải thun là nguyên liệu thô và sẽ không thay đổi trong quá trình sản xuất. Vải thun được cắt xẻ, may nối để ghép lại và tạo thành một chiếc áo thun - những giai đoạn trên được xem là WIP. Sau khi sản xuất, áo thun được xem là hàng hóa thành phẩm.

3.3 Work in process (WIP) với cách hiểu là nguyên liệu sản xuất

Thuật ngữ WIP là gì cũng được sử dụng khá phổ biến để chỉ nguyên liệu sản xuất trong ngành xây dựng. Nguyên liệu ở đây có thể là nguyên liệu thô chưa qua quá trình xử lý hay sản xuất để tạo thành sản phẩm. Trong ngành xây dựng, có những yếu tố được thực hiện theo từng giai đoạn cho đến khi hoàn thành như bảng vẽ, xi măng, sắt, các loại máy móc, thiết bị,...Trong quá trình sản xuất nguyên liệu sẽ không còn được giữ nguyên như trạng thái ban đầu, nó sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất để tạo ra sản phẩm hoặc tạo dựng lên giá trị sản phẩm. 

IV. Những thông tin quan trọng về WIP bạn không thể bỏ qua

4.1 Công việc đang tiến hành WIP

Thuật ngữ WIP là gì, mang ý nghĩa gì? Đây là một thuật ngữ quản lý chuỗi cung ứng và sản xuất miêu tả quy trình hàng hóa đã hoàn thành từng phẩm đang chờ hoàn thiện. WIP được đề cập đến như nguyên liệu thô, lao động và các chi phí khác phát sinh trong các giai đoạn sản xuất. 

Trong kế toán, WIP là gì? WIP là một thành phần của tài khoản kế toán tồn kho vì đặc thù của bán thành phẩm. Các chi phí này sẽ được chuyển theo giai đoạn, chi phí này được dịch chuyển vào tài khoản thành phẩm và cuối cùng là chi phí bán hàng.

5

Công việc đang tiến hành WIP là gì

Con số WIP chỉ đánh giá được giá trị của thành phẩm đó trong một số công đoạn sản xuất trung gian trước khi thành phẩm. Vì vậy, nó không bao gồm giá trị của nguyên liệu thô chưa được kết hợp với một mặt hàng để bán.Và con số WIP cũng loại trừ những giá trị của thành phẩm được giữ lại dưới tài khoản hàng tồn kho với dự đoán bán hàng tương lai.

Đôi lúc, một phần hàng tồn kho sẽ được xem là WIP bất cứ khi nào nó được trộn với sức lao động của nhân công nhưng chưa đạt được trạng thái hàng hóa cuối cùng - thành phẩm. WIP cùng với những tài khoản hàng tồn kho khác, sẽ được xác định bằng nhiều phương pháp kế toán tùy cách quản trị kinh doanh khác nhau ở các công ty. 

Vì vậy, điều quan trọng nhất là nhà đầu tư cần phân biệt cụ thể về cách thức đo lường WIP và các tài khoản hàng tồn kho khác. Theo tình hình kinh doanh, WIP sẽ được giảm thiểu số lượng trước khi báo cáo kết quả kinh doanh là vô cùng quan trọng vì việc ước tính tỷ lệ hoàn thành cho một tài sản hàng tồn kho khá tốn thời gian.

4.2 Khác biệt giữa công việc đang thực hiện WIP và nguyên liệu trong kế toán là gì

WIP và nguyên vật liệu là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau những thường xuyên được hiểu nhầm. Nguyên liệu là những hàng hóa đầu vào được nhập kho với mục đích sản xuất để tạo ra thành phẩm. 

Khi sản xuất, nguyên liệu sẽ bị tác động hoặc được kết hợp với nhau làm biến đổi hình dạng để sản xuất ra sản phẩm. Tất cả tác động này có thể hiệu là một phần của WIP tức Work in process. 

WIP được sử dụng để chỉ sự phối hợp của nguyên liệu, máy móc thiết bị để tạo thành phẩm và tạo ra giá trị sử dụng. Điểm khác biệt giữa nguyên liệu và công việc đang thực hiện chính là các giai đoạn khác nhau trong sản xuất. 

5

WIP là gì trong bảng cân đối kế toán

Thuật ngữ “ thành phẩm” và “bán thành phẩm” là những thuật ngữ tương đối được đưa ra để cụ thể việc hạch toán hàng tồn kho của công ty. Vì vậy, nó không phải là định nghĩa tuyệt đối về nguyên liệu hay thành phẩm. 

Sự khác nhau trong khái niệm thành phẩm và WIP là gì sẽ dựa trên yếu tố về thời gian và giai đoạn hoàn thành của hàng tồn kho so với tổng hàng tồn kho của nó. 

4.3 Wip trong xây dựng là gì

WIP trong xây dựng được dùng để chỉ những công trình nhà ở hay những dự án đang thi công chưa được hoàn thiện. Những công việc khó khăn cần nhiều thời gian để hoàn thiện nên không nên tạo áp lực về thời gian để hoàn thiện công việc mà không quan tâm đến chất lượng công việc. 

8

WIP là gì trong xây dựng

V. Kết luận 

Thuật ngữ WIP là gì được ứng dụng trong nhiều ngành nghề, tuy nhiên vẫn chưa thật sự phổ biến và được dùng rộng rãi. Nếu là một kiểm kho cho một doanh nghiệp sản xuất hay một ông kỹ sư công trình thì việc hiểu đúng về WIP là gì thật sự cần thiết.