Cúng khai trương chính là một nghi lễ rất quan trọng, mà không thể nào thiếu đối với những cửa hàng, quán ăn hay là với những công ty mới mở. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đúng cách cúng khai trương để luôn gặp may mắn, thuận lợi ở trong kinh doanh.

Vì tầm quan trọng của việc cúng khai trương, nên theo bạn mâm cúng khai trương đơn giản sẽ được chuẩn bị như thế nào? Và cách cúng khai trương khi mà khai trương cửa hàng hoặc công ty được thực hiện ra sao? Bài cúng khai trương hay văn khấn khai trương đơn giản là như thế nào? Trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí cho bạn đọc về cách cúng khai trương khi khai trương cửa hàng hay công ty, mâm cúng khai trương, bài cúng khai trương và văn khấn khai trương nhé!

I. Cúng khai trương cửa hàng hay quán ăn có ý nghĩa như thế nào?

Theo như phong tục của người Việt, nghi lễ cúng khai trương có ý nghĩa rất quan trọng và cũng như không thể nào bỏ qua trước khi mà bắt đầu kinh doanh, làm ăn.

Cúng khai trương cửa hàng hay quán ăn có ý nghĩa như thế nào

Cúng khai trương cửa hàng hay quán ăn có ý nghĩa như thế nào

Chúng ta vẫn thường nghe câu rằng "Đất có thổ công, sông có hà bá", điều này là có nghĩa là mỗi mảnh đất chúng ta làm việc và sinh sống thì sẽ đều có các vị thần cai quản, cũng như là vong linh tiền chủ.

Nghi lễ để cúng khai trương thì nó có ý nghĩa "trình báo", để xin các vị thần linh, linh hồn trên mảnh đất đó sẽ phù hộ độ trì cho công việc làm ăn, cũng như buôn bán được hanh thông, hồng phát và gặp được nhiều may mắn.

Xem thêm: Rằm tháng giêng là gì? Ý nghĩa và bài cúng rằm tháng giêng

II. Gợi ý về mâm cúng khai trương đơn giản

Không phải là cứ chuẩn bị mâm cúng to, hoành tráng, nhiều món thì cửa hàng sẽ ăn nên làm ra. Cái quan trọng nhất thì nó vẫn là lòng thành của bạn. Chính vì thế, tùy vào điều kiện của từng gia đình hay là doanh nghiệp mà mâm cúng khai trương cửa hàng, hoặc là quán ăn, quán cafe... cũng có thể được chuẩn bị khác nhau. Tuy nhiên, lễ vật cúng khai trương đơn giản thì nó sẽ không thể thiếu những thứ như sau:

  •  3 nén nhang (hương), bạn nên chọn loại nhang rồng phụng hoặc là nhang cuốn tàn đẹp;

  •  1 lọ hoa tươi (tuyệt đối là không được dùng hoa giả đâu). Thông thường thì người ta sẽ hay chọn hoa cúc hoặc là hoa đồng tiền;

  • ·1 mâm ngũ quả. Tùy vào từng vùng miền, cũng như từng mùa mà mâm ngũ quả cũng sẽ được chuẩn bị khác nhau. Thông thường, các loại quả được lựa chọn thì nó sẽ là: Quả lê, nải chuối xanh, nho, dưa hấu, và bưởi (theo phong tục miền Bắc); quả thanh long, mãng cầu, cam quýt, chuối, và dưa hấu (theo phong tục miền Trung) và mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài (theo phong tục của miền Nam);

  •  1 đĩa trầu, cau;

  •  1 bộ lễ vàng mã để cúng khai trương;

  •  3 (hoặc là 5) đĩa xôi;

  •  3 (hoặc là 5) chén chè;

  •   3 (hoặc là 5) chén cháo trắng;

  •  3 ly (chén) nước;

  •  3 ly (chén) rượu trắng;

Gợi ý về mâm cúng khai trương đơn giản

Gợi ý về mâm cúng khai trương đơn giản

  • 1 con gà luộc hoặc là đầu heo hay là heo sữa quay sẽ tùy theo tập tục từng vùng miền;

  •  2 cây nến (hoặc đèn cầy);

  • Bánh kẹo;

  • 1 đĩa gạo;

  • 1 đĩa muối trắng;

  • Bộ tam sên thì nó bao gồm trứng luộc, tôm luộc, và thịt luộc có ý nghĩa để cầu mong chư thần phù hộ độ trì, đồng hành cùng với gia chủ ở trong suốt thời gian kinh doanh, buôn bán.

Xem thêm: Tổng hợp những bài văn cúng trong dịp tết cổ truyền ý nghĩa nhất

III. Kinh nghiệm để làm lễ cúng khai trương đúng chuẩn

1. Chọn ngày, giờ đẹp để có thể làm lễ cúng khai trương

Việc lựa chọn ngày cúng khai trương và giờ cúng khai trương cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Theo như quan niệm dân gian, nếu như lễ khai trương được diễn ra vào trong  ngày lành, tháng tốt, đồng thời hợp với mệnh và tuổi của chủ cửa hàng, quán ăn thì việc kinh doanh cũng sẽ thêm phần thuận lợi, may mắn.

2. Cách bày để mâm lễ cúng khai trương

Bạn hoàn toàn có thể tham khảo cách bày biện mâm cúng khai trương như sau:

  •  Bạn cần chuẩn bị 1 chiếc bàn lớn, và xung quanh phải được bày chén đũa;

  •  Giữa bàn thì nên đặt các đồ cúng mặn;

  • Đằng trước mâm cúng thì nên bày nước, rượu, lọ hoa, đèn cầy, và lư hương, bộ tiền vàng, hoa quả...

Cách bày để mâm lễ cúng khai trương

Cách bày để mâm lễ cúng khai trương

3. Mâm lễ cúng khai trương thì nên đặt ở đâu?

Như đã nói ở trên thì mâm lễ cúng khai trương thường để có thể thông báo với các vị thần linh, và thổ địa cai quản mảnh đất ấy, vì thế, mà mâm lễ cúng khai trương nên thường được đặt ở ngoài trời, và là trước cửa chính của nhà hàng, quán ăn…

Nhiều người cẩn thận hơn thì họ sẽ có thể lựa chọn thêm hướng đặt mâm lễ cúng sao cho phù hợp với mệnh và cũng như tuổi của mình để đem lại sự may mắn, thuận lợi nhất.

4. Cách thức để cúng khai trương như thế nào?

Thông thường, chủ cửa hàng hay là doanh nghiệp hoặc là thầy cúng được thuê về sẽ là người thực hiện nghi lễ cúng khai trương. Sau khi mà đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật, thì đợi tới giờ lành, người cúng sẽ bắt đầu tiến hành thắp nhang, sau đó sẽ khấn 3 vái rồi cắm nhang và tiếp đó đọc bài cúng khai trương, văn khấn khai trương để xin thần linh, và linh hồn các vị tiền chủ ngụ ở tại mảnh đất ấy phù hộ cho cửa hàng, hoặc là quán ăn đông khách, làm ăn gặp được nhiều may mắn.

Cách thức để cúng khai trương như thế nào

Cách thức để cúng khai trương như thế nào

Sau khi mà cháy hết 1 tuần nhang, người cúng sẽ vái 3 vái rồi sau đó xin phép mang vàng mã đi hóa vàng. Khi tiền vàng cháy hết thì đó cũng là lúc nghi thức cúng khai trương hoàn tất. Lúc này, chủ cửa hàng hoàn toàn có thể mời người hợp mệnh, hợp tuổi đến mua mở hàng để lấy may và cũng như là tổ chức ăn uống chúc mừng cửa hàng mới chính thức đi vào hoạt động.

Xem thêm: Cung mệnh là gì? Ý nghĩa và bảng tra cứu cung mệnh đầy đủ, chi tiết nhất

IV. Bài cúng khai trương đơn giản

Dưới đây là bài cúng khai trương, văn khấn khai trương phổ biến nhất hiện nay, được đa số mọi người sử dụng để cúng trong lễ khai trương cửa hàng:

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật và cả Chư phật mười phương.

Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái tuế đức Tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, cùng Tài thần Định phúc Táo quân và chư vị Tôn thần.

Con kính lạy các Thần linh cai quản ở trong khu vực này.

Tín chủ (chúng con) con là: …………..

(Nếu như là cơ quan, công xưởng thì nên khấn là: Tín chủ con là…………… đang là Giám đốc hay là Thủ trưởng cùng toàn thể Công ty)

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, tín chủ con đã thành tâm sắm sửa lễ, quả cau lá trầu, cũng như hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, lòng thành tâu lên rằng: Tín chủ con xây cất (hoặc là thuê được) một ngôi hàng ở tại xứ này (với địa chỉ)…, nay muốn khai trương để khởi đầu việc kinh doanh (hoặc là sản xuất) phục vụ nhân sinh và phục vụ sinh hoạt. Do đó chúng con đã chọn được ngày lành tháng tốt để sắm sanh lễ vật cáo yết Tôn thần dâng cùng Bách linh... cúi mong soi xét.

Con (chúng con) xin kính mời quan Đương niên quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, cũng như Định phúc Táo quân cùng các ngài địa chúa Long Mạch cùng tất cả Thần linh đang cai quản khu vực này linh thiêng giáng hiện ở trước hương án, thụ hưởng lễ vật, để chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con được buôn bán một cách hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến và cần gì được nấy, nguyện gì cũng sẽ thành.

Tín chủ xin lại mời các vị Tiền chủ, cũng như Hậu chủ cùng chư vị Hương linh y thảo phụ mộc ngụ ở trong khu vực này, xin hãy tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ của con làm ăn buôn bán gặp được nhiều may mắn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, để cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Sau khi mà khấn bài cúng khai trương, văn khấn khai trương xong bạn vái 3 vái và lùi lại. Lưu ý nếu như bạn ghi bài khấn ra giấy và đọc nó trong lúc cúng thì khi mà hóa vàng mã thì bạn cũng đốt chung luôn.

Xem thêm: Tất niên là gì? Ý nghĩa của việc cúng tất niên cuối năm

IV. Một số lưu ý khi mà cúng khai trương cửa hàng

1. Nên cúng khai trương trong nhà hay là ngoài sân?

Nên cúng khai trương trong nhà hay là ngoài sân

Nên cúng khai trương trong nhà hay là ngoài sân

Rất nhiều người thắc mắc rằng nên cúng khai trương trong nhà hay là ngoài sân, đặt mâm thì cúng khai trương ở đâu là hợp lý. Như đã từng nói ở trên, cúng khai trương thì nó mang ý nghĩa khai báo với các vị Thổ công, Thổ địa, và Thần linh,... đang cai quản ở trong khu vực đó.

Vì vậy, mâm cúng khai trương cửa hàng thì nên được đặt ngoài sân, phía trước cửa hàng hoặc công ty, để thể hiện sự xin phép được kinh doanh, và buôn bán ở địa chỉ đó. Sau khi mà làm xong lễ cúng khai trương thì được coi như là các vị thần cũng đã cho phép và bạn có thể vào trong nhà và được bắt đầu công việc làm ăn.

Ngoài ra, vị trí và cũng như hướng đặt mâm cúng khai trương vẫn còn cần dựa vào bản mệnh của gia chủ, hoặc là người đứng đầu công ty để khiến cho việc kinh doanh được thuận lợi, may mắn.

2. Chuẩn bị kỹ lưỡng và tránh thiếu sót trước khi cúng

Trước và trong khi mà làm lễ cúng khai trương cửa hàng thì bạn nên giữ bình tĩnh, không nên quá là lo lắng mà bối rối, rồi dễ bị thiếu sót hay là lỗi lầm khi mà cúng khai trương và cũng như là ảnh hưởng đến cả buổi lễ cúng khai trương cửa hàng nói chung.

Nếu như việc đặt mâm và cũng như làm lễ mà bạn không thực sự tự tin thì hoàn toàn có thể mời người có hiểu biết về vấn đề này đến hướng dẫn và cũng như hỗ trợ bạn. Điều này sẽ giúp cho bạn thực hiện được các nghi lễ bài bản, hạn chế được tối đa các sai sót không đáng có.

3. Thành tâm khi cúng 

Khi đọc văn khấn khai trương, bài cúng khai trương buôn bán thì không phải chỉ cần đọc cho “đúng bài” mà bạn cần phải đặt cả sự thành tâm vào đó.

Thành tâm khi cúng

Thành tâm khi cúng

Vì vậy, ngoài việc hành sự thật chu đáo, cẩn thận và đúng các thủ tục thì quan trọng nhất đó chính là trong lòng bạn phải luôn tâm niệm được rằng chỉ cần thành tâm thì mọi chuyện sẽ được suôn sẻ, đồng thời sự tất thành công.

Xem thêm: Có nên cúng cô hồn hàng tháng không? Những lưu ý khi cúng cô hồn là gì?

V. Kết luận 

Từ những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc biết về cúng khai trương cửa hàng hoặc quán ăn có ý nghĩa như thế nào, đưa ra những gợi ý cho mâm cúng khai trương, kinh nghiệm làm lễ cúng khai trương, văn khấn khai trương và bài cúng khai trương đơn giản. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về cách cúng khai trương cửa hàng, văn khấn khai trương, mâm cúng khai trương và bài cúng khai trương sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!