Một khái niệm mới đang được lan truyền trên các diễn đàn, cộng đồng mạng hiện nay đó là troll. Bạn có biết nghĩa của troll là gì không. Nếu chưa rõ thì hãy cùng mình giải thích về nghĩa của từ này nhé.

Dạo gần đây thuật ngữ troll trở nên rất phổ biến trên các trang mạng xã hội. Vậy ý nghĩa của từ troll là gì, hành động troll là gì mà mang lại sự thích thú cho những người cùng sử dụng mạng xã hội hay một cộng đồng.Tuy nhiên, cùng với sự vui vẻ và hài hước hậu quả khi mà chúng ta quá lạm dụng troll là gì? Cùng 123job.vn tìm hiểu troll là gì qua bài viết dưới đây nhé!

I. Giải thích ý nghĩa của từ troll 

Troll là gì? Điều đầu tiên, để nói về việc ý nghĩa của từ troll là gì thì bạn có thể hiểu troll theo 2 nghĩa tích cực và tiêu cực. Troll có thể chỉ có ý nghĩa và mục đích tạo ra sự hài hước, vui vẻ nhưng cũng có thể là hành động khiêu khích, kích động gây tổn thương cho người khác. Tuy nhiên, cho dù bạn hiểu theo nghĩa nào đi nữa thì từ troll vẫn được hiểu theo ý nghĩa giống như một kẻ gây náo loạn cộng đồng, bỏ qua các quy tắc xã hội có sẵn. 

Ý nghĩa của từ troll là gì?

Ý nghĩa của ảnh chế hài troll là gì?

Nguồn gốc của từ troll là gì? Troll được xuất phát từ một từ ngữ trong tiếng anh đó là từ Trolling mang hàm nghĩa của một hành động có tính khiêu khích, kích động một cá nhân hay một tập thể, cộng đồng nào đó và nó mang tính tiêu cực nhiều hơn. Những từ troll mà các bạn trẻ hiện nay thường hay sử dụng thì cũng chưa chắc là mang ý nghĩa tiêu cực và thậm tệ như từ trolling như đã nói ở trên từ troll ở đây có thể hiểu theo kiểu một chú lùn ranh ma và hài hước. Cụ thể hơn ở trên những nền tảng mạng xã hội như: facebook, instagram, zalo... Hay trong game thì từ troll, hình ảnh troll được giới trẻ dùng đến khi muốn chỉ trích các hành động mang tính tiêu cực như: khích bác, chơi xấu, hại người và ngoài ra nó còn được nhiều bạn trẻ hiện nay sử dụng đơn giản chỉ là trêu đùa nhau khiến người khác tức giận hoặc bị kích động hay tạo ra sự hài hước, vui vẻ mà thôi. Bạn sẽ có thể trở thành một troller khi mà bạn đưa ra những thông tin mang tính chất trái chiều, khiêu khích, đả kích ngầm để tạo ra sự hài hước hay những cuộc cãi vã vô bổ, các hành động không mang lại lợi ích gì cả.

Vậy tôi vừa trả lời cho bạn về hai ý nghĩa của từ troll là gì, trong phần tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu xem mục đích chính của troll là gì nhé! troll là gì

Xem thêm: Đọc và cảm nhận cuốn sách “Hài hước một chút thế giới sẽ khác đi”

II. Troll - ngôn ngữ giải trí của giới trẻ 

Như chúng ta đã cùng tìm hiểu ở trên ý nghĩa của từ troll là gì thì nó được sử dụng với hai mục đích tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên cho dù là tích cực hay tiêu cực thì nó cũng được sử dụng trong những trường hợp cụ thể phù hợp với từng mục đích khác nhau. Đối với giới trẻ khi sử dụng các trang mạng xã hội như facebook, Instagram, hay chơi game thì hành động khiêu khích, quấy rối nó không mang ý nghĩa tiêu cực mà họ chỉ troll trong ý nghĩa tích cực đó là gây cười và rất hạn chế trong việc gây ảnh hưởng hay tổn thương quá lớn, nghiêm trọng tới người khác. Hiện nay từ troll hay hình ảnh troll là một trong những từ ngữ được cư dân mạng và người trẻ sử dụng khá nhiều và phổ biến. Và trên thực tế với những hành động troll là gì sẽ mang hàm ý tích cực lại được rất nhiều bạn trẻ và người sử dụng mạng xã hội yêu thích, đặc biệt các troller là người có đầy đủ sự hài hước, hóm hỉnh, thông minh và nhạy bén để đưa ra những thông tin troll hoặc hình ảnh chế vô cùng hài hước vừa đủ để tạo ra tiếng cười mà không làm tổn thương lớn đến người khác. Thậm chí có những người bị troll bởi các troller lại còn thích thú với những hành động động và thông tin mà troller mang lại. Những trò vui mang tính chất giải trí mà các troller sử dụng bằng nhiều hình thức như bình luận, chỉnh sửa video, hình ảnh chế hài, ghép ảnh... Thông qua các công cụ hỗ trợ như điện thoại, máy tính bằng các phần mềm chỉnh sửa, cắt ghép ảnh và video, thiết kế đồ họa đơn giản... Sau đó đăng tải lên các trang mạng xã hội thường mang về một số lượng quan tâm lớn từ các cộng đồng mạng thông qua những lượt xem, lượt like, lượt share khủng. Ngôn từ của giới trẻ ngày càng phong phú mà đến chính các bạn trẻ cũng phải ngạc nhiên vì quá nhiều từ ngữ mới lạ như vậy.

Tác hại xấu của hình ảnh troll

Tác hại xấu của hình ảnh troll

Xem thêm: 10 việc nên làm khi thất nghiệp để có cuộc sống vui vẻ và ý nghĩa

III. Troller mà giới trẻ yêu thích hoạt động với mục đích gì? 

Sau khi tìm hiểu ý nghĩa của từ troll là gì như đề cập ở các phần trên, các troller thường hành động và đưa ra các câu nói hài hước hay những hình ảnh chế hài, video vui nhộn để gây hài, như một trò tiêu khiển và làm thú vui cho người sử dụng mạng xã hội muốn tìm đến và xem các hình ảnh troll, video troll, hay những câu nói mang tính chất troll để đem lại niềm vui cho cuộc sống. Tuy nhiên, ngoài mục đích gây hài thì các troller thường có những mục đích khác như muốn lên án hay phản ánh một vấn đề gì đó đang hot trong ngày, trong tuần hoặc những tệ nạn của xã hội hay nhằm mục đích đả kích các thói hư, tật xấu hay có thể là tệ nạn tham nhũng, thái độ cư xử thiếu đạo đức của những người, sự vật, hiện tượng có tên tuổi lớn được nhiều người biết đến như những vấn đề chính trị, xã hội, các cán bộ công chức kể cả người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ thường sẽ được các troller khéo léo đề cập đến qua các bình luận, video chế hay hình ảnh chế vừa mang tính chất gây hài vừa mang tính phê phán cao. Thường để những troller có thể làm được như vậy sẽ phải cực kỳ thông minh, nhạy bén và xử lý thông tin cao cũng như phải bỏ ra khá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu và lên ý tưởng để sáng tạo thành những video, hình ảnh chế hài triệu like trên các kênh nền tảng xã hội. 

Xem thêm: Mạng xã hội là gì? Vì sao không nên lạm dụng mạng xã hội vào truyền thông nội bộ

IV. Tại sao mọi người lại ghét bị troll  

1. Troll là một tình huống bất ngờ khi đám bạn, đồng nghiệp thích trêu trọc đùa giỡn

Có thể bạn đã từng nghe tới “ Thánh troll” hoặc “troll nhau“. Nó xảy ra khi những người có tính cách hài hước thích làm cho mọi người vui vẻ bằng việc tạo ra trò cười, bất ngờ và dí dỏm.

Troll có thể hiểu là việc kể ra những thói hư tật xấu của người đối diện theo góc nhìn vui vẻ, dí dỏm, hài hước (đối với bạn thân).

Troll có thể hiểu theo nghĩa là đối đầu, cạnh tranh bằng việc chỉ ra những khuyết điểm của người đối diện và tìm cách làm hại hay tổn thương họ (đối với kẻ thù, kẻ địch).troll là gì

Lí do mà mọi người thishc troll là gì?

Lí do mà mọi người thích troll là gì?

2. Troll là một tình huống bất ngờ xảy ra trên cộng đồng mạng xã hội khi có người thích ” lèo lái” dư luận

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những ” Thánh troll” thường nói đạo lý trên mạng xã hội facebook. Những nhân vật này thích nói lời văn vẻ triết lý, và mọi người cảm tưởng rằng họ rất có kiến thức và hiểu biết, nhưng rồi kết thúc câu truyện bằng một pha bẻ lái có 1 0 2 làm người đọc bị sốc vì ý nghĩa hoàn toàn trái ngược hoặc hiểu theo một hướng khác hoàn toàn ban đầu.

Troll có thể hiểu là hành động gây rối loạn cộng đồng mạng làm người khác chú ý đến mình.

Troll có thể hiểu là một hành động gây rối loạn chính trị, tôn giáo nhằm mục đích điều hướng dư luận.

3. Troll là những hành động giải trí tạo sự bất ngờ và tiếng cười trong các forum, diễn đàn

Một số diễn đàn lâu năm như Voz, sinhvienit, ddth, vnzoom… là nơi quy tụ của những bạn trẻ giỏi ngành IT và cũng là nơi để tạo ra các câu truyện cười, hình ảnh chế. Họ có thể kể những câu chuyện vui về cuộc sống, công việc, tình cảm và các mối quan hệ ngoài xã hội. Trong đó luôn có những thành viên nổi bật như ” Thánh Troll“. Ví dụ như có thánh Doãn Chí Bình, Đặng Văn Phước ở bên Vozer…..

Trên đây là giải đáp các ý nghĩa của từ Troll là gì? Bởi vì những lý do này mà mọi người đều ghét bị troll nhưng cũng rất thích đi troll người khác đó.troll là gì

Xem thêm: Chìa khóa thành công cho việc sử dụng mạng xã hội tỉnh táo và khôn ngoan

V. Hậu quả của việc lạm dụng vào trò tiêu khiển troll 

Tuy rằng hành động troll có thể mang đến cho bạn sự vui vẻ, hài hước khi thấy những vấn đề trong xã hội hoặc một sự vật, sự việc, hiện tượng nào đó được mang ra chế nhạo theo chiều hướng vui vẻ, gây cười. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng troll có thể mang tính tích cực nhưng cũng có thể mang tính tiêu cực. Việc lạm dụng và quá thích thú với các hành động troll, hình ảnh troll có thể gây ra những hậu quả vô cùng tồi tệ và không hề vui chút nào!

Tại sao lại như vậy? Troll vui thôi mà, troll chỉ để tạo ra sự hài hước và làm mọi người vui vẻ thôi mà có gì đâu mà phải nghiêm trọng và nhạy cảm thái quá như vậy! Bạn đọc nên nhớ lại định nghĩa của từ troll là gì ở phần trên, bản chất của troll vẫn là những hành động mang tính chất khiêu khích và đả kích dù ít hay nhiều dù là vui hay không vui thì dẫu sao nó vẫn mang lại sự tổn thương và ảnh hưởng đến một cá nhân hay một tổ chức, một sự vật, hiện tượng, sự kiện nào đó. Chính vì vậy, nếu bạn quá hưởng ứng trong những trò vui tiêu khiển như troll có thể làm thay đổi tư duy, cách nhìn nhận và lối sống của một tập thể hay cộng đồng khiến cho mọi người không thể nhìn nhận đúng về bản chất của một vấn đề, bản chất của sự việc mà sẽ bị troller hướng theo ý nghĩ chủ quan của chính bản thân họ. Từ một hình ảnh chế hài, hình ảnh troll hay video chế hoặc đơn giản chỉ là những bình luận vui, hài hước về vấn đề nào đó cũng có thể hướng mọi người hưởng ứng và đi theo lối suy nghĩ của các troller, gây ra hậu quả và các vấn đề nghiệm trọng khác có liên quan. 

Có thể lấy ví dụ rất đơn giản khi các troller tạo ra các bức ảnh chế hài hay video về những vấn đề nhạy cảm trong xã hội khiến điều hướng cộng đồng mạng theo ý nghĩa tiêu cực như việc nhà nước đưa ra chính sách và biện pháp khi cho ra một đội ngũ những người bắt chó thả rông ngoài đường mà không có đeo rọ mõm. Điều này nhằm mục đích tránh xuất hiện tình trạng chó thả rông ngoài đường cắn người gây rối, ảnh hưởng làm mất trật tự nơi công cộng. Các troller đã lợi dụng điều này để tạo ra những hình ảnh chế hài hay video đội quân bắt chó thả rông rồi mang đến những cơ sở mua bán thịt chó gây ra sự hài hước và đả kích chính sách và biện pháp này đều nhằm thu hút cư dân mạng quan tâm bình luận, chia sẻ hàng loạt tranh cãi đúng sai diễn ra. Tuy nhiên, với những hành động troll đó các troller đã vô tình điều hướng cư dân mạng có cái nhìn tiêu cực về chính sách cũng như biện pháp của nhà nước, nó đã hàm chứa tính chất phản động và phản đối hành động của nhà nước, gây ra sự náo loạn và tranh cãi lớn với biện pháp cũng như chính sách này, làm mất trật tự và ảnh hưởng đến an ninh xã hội. Từ đây ta cũng thấy hậu quả của việc hiểu nhầm ý nghĩa của troll là gì và troll cho vui đã mang lại hậu quả tiêu cực như thế nào phải không? troll là gì

Xem thêm: Lợi ích và tác hại đối với giới trẻ của mạng xã hội là gì?

VI. Làm thế nào để phát hiện và bảo vệ mình khỏi bị troll 

Thứ nhất, có thể dễ dàng troll bằng những việc nhìn ra các bình luận có tính khiêu khích hoặc nhằm tấn công, gây rối và bình luận vô nghĩa gây đả kích và tranh cãi của một thành phần hay cá nhân, tổ chức nào đó xuất hiện trên mạng xã hội.

Thứ hai, hãy kiểm tra thông tin cá nhân của thành phần bạn nghĩ là troller, xem xét rằng họ có những bình luận hay hành động mang tính chất troll trước đó hay không.troll là gì

Thứ ba, nếu bạn biết đó là troll hãy cố gắng lờ đi và đừng quan tâm bởi vì càng quan tâm thì bạn sẽ càng khiến cho các troller thấy thích thú và troll bạn nhiều hơn. Và cuối cùng nếu bạn đã cố gắng không quan tâm và lờ các troller đi mà các troller đó vẫn cố tình bám riết lấy bạn và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn thì hãy sử dụng biện pháp mạnh hơn đó chính là report tài khoản facebook, Instagram hay bất kỳ trang mạng xã hội nào để họ biết được những chủ tài khoản đó có những hành động đá kích, quấy rối và làm phiền đến bạn.troll là

Xem thêm: Report là gì? Các bước để báo cáo nội dung xấu trên các nền tảng mạng xã hội

VII. Kết luận 

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải thích các ý nghĩa của từ troll là gì, hình ảnh troll là gì? Tìm hiểu mục đích của hành động troll là gì? Và khi chúng ta hiểu sai nghĩa của từ troll là gì sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc như nào? Mong rằng bài viết trên đây giúp các đọc giả có thể giúp bạn đọc hiểu thêm về troll là gì cũng như có cái nhìn đúng về hành động troll để không bị troller làm phiền và không bị cuốn hút theo những suy nghĩ chủ quan của các troller.