Chiến dịch Marketing (hay tiếng Anh: Marketing Campaign) đó là các hành động có tổ chức, được lên kế hoạch kỹ càng để có thể đạt được mục tiêu của doanh nghiệp, quảng bá các sản phẩm theo nhiều cách thức khác nhau.

Và để xây dựng được một chỗ đứng vững chắc ở trong lòng khách hàng Việt Nam, những thương hiệu lớn không chỉ phải có các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu khách hàng, mà còn chạy nhiều chiến dịch Marketing hiệu quả. Ở trong bài viết này, 123job sẽ điểm lại một vài chiến dịch Marketing ngành di động đang nổi bật nhất trong 7 tháng đầu năm nhé.

I. Nhu cầu sử dụng smartphone của người dân Việt tăng mạnh 

Việt Nam chính là một trong ba thị trường lớn về Smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, và còn là một trong những thị trường tỷ lệ sử dụng smartphone cao nhất, không khó hiểu khi những thương hiệu lớn luôn coi quốc gia Đông Nam Á này như là một miếng bánh đầy tiềm năng. Với sự tăng trưởng mạnh và doanh số bán smartphone tại Việt Nam chính là kết quả của việc cải thiện về chất lượng mạng viễn thông, và nhu cầu lớn hơn của người dân không chỉ gói gọn ở trong hành động chỉ nghe hay gọi. Bên cạnh đó, sự mở rộng thị trường của những thương hiệu Trung Quốc như là Huawei, Oppo, Realme,... và các nhãn hàng nội địa cùng với mức giá cạnh tranh hơn để thu hút những người dùng bình dân, cũng đã kích thích người tiêu dùng chuyển từ các điện thoại phổ thông sang sử dụng smartphone. 

Khái niệm về chiến dịch marketing

Khái niệm về chiến dịch marketing

Theo dự báo của eMarketer, số người đang sử dụng smartphone đang có mức tăng giảm so với thời điểm bùng nổ sẽ cách đây khoảng 3 năm, nhưng vẫn đạt mức tăng 20%. Tại Việt Nam, theo báo cáo về “hành vi người sử dụng điện thoại thông minh” của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen của Việt Nam, tỷ lệ người dùng smartphone so với người dùng điện thoại đang phổ thông trong năm 2017 sẽ đạt mức ấn tượng là 84%. 

Ngoài ra, số lượng lớn hơn người sử dụng smartphone sẽ thường tập trung ở các thành phố lớn trọng điểm như là TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,... Các thành phố thứ cấp như là Thủ Dầu Một, Vinh, Hội An,... cũng có 71% số người sở hữu smartphone. Còn khu vực nông thôn, con số này rơi vào khoảng là 68%. 

Xem thêm: Những yếu tố quan trọng của một bản kế hoạch marketing hoàn hảo

II. Chiến dịch Marketing của Oppo

1. Sản phẩm (Product)

Oppo được đánh giá chính là hãng điện thoại hàng đầu tại Trung Quốc sẽ đem lại sản phẩm chất lượng cao với thiết kế “thời thượng” với những đường nét mỏng và khá tinh tế. Tập khách hàng mục tiêu của hãng trong chiến dịch marketing này chính là những khách hàng trẻ tuổi và đặc biệt hơn là phái nữ. Các sản phẩm điện thoại của OPPO cũng có đường nét, chi tiết mỏng manh và phù hợp với phái nữ. Ngoài ra, Oppo còn tập trung để có thể nâng cao chất lượng camera để phục vụ cho việc chụp ảnh của giới trẻ. Hơn nữa, chiến dịch marketing của OPPO có sự khác biệt có thể nhận ra ngay bởi vì họ có khẳng định chính là chuyên gia selfie.

Định vị của thương hiệu này vô cùng độc đáo, đó là Camera Phone. Những chiếc điện thoại được chụp ảnh selfie sẽ giúp cho hãng này đánh trúng tâm lý khách hàng mục tiêu trong chiến dịch marketing trong độ tuổi từ 16 đến 22 với thói quen là “selfie”. Đây cũng chính là yếu tố mũi nhọn để cạnh tranh với các dòng điện thoại tầm trung các đối thủ khác như là LG hoặc Samsung. Dựa vào định vị thương hiệu, những thiết kể của sản phẩm cũng mang lại phong cách thời trang, thanh lịch và màu sắc khá tinh tế.

Những sản phẩm nổi bật của OPPO từ khi ra mắt thị trường của Việt Nam chính là Oppo F1 Plus, Oppo F1, Oppo F1s, Oppo Neo7, Oppo A39, Oppo R7s, Oppo A37, Oppo N1, Oppo Mirror 5. Tất cả những sản phẩm này có những ưu điểm vượt trội như là thiết kế đẹp mắt, chụp ảnh đẹp và nhỏ gọn, chính vì thế nó chiếm được cảm tình rất lớn với người sử dụng Oppo.

Ngoài ra thì dịch vụ hỗ trợ bán hàng hay chăm sóc khách hàng cũng chiến dịch marketing khá quan trọng trong khi bán của OPPO vô cùng tốt, trong mỗi chiến dịch truyền thông, họ sẽ luôn khẳng định khách hàng chính là cốt lõi kinh doanh của mình và luôn mang đến khách hàng sự hài lòng.

Chiến dịch marketing của OPPO cũng từng ra mắt những chiếc smartphone rất độc và lạ cùng với camera xoay hoặc những sản phẩm với độ mỏng tối đa và có sạc nhanh VOOC.

2. Địa điểm (Place)

Oppo đã mang sản phẩm có thể vươn ra tầm thế giới cùng với sự xuất hiện ở 21 quốc gia tại Nam Á, châu Phi, châu Úc hay châu  u và Mỹ. Tại các trụ sở của Oppo được bố trí ở nhiều nước nhằm mục đích nghiên cứu thị hiếu cũng như là sở thích của khách hàng. Tại Việt Nam, hãng điện thoại của Trung Quốc này cũng phủ sóng khắp mọi nơi cùng với mạng lưới phân phối dày đặc, thường xuyên tập trung ở gần trường đại học, rạp chiếu phim, siêu thị…

3. Giá cả (Price)

Oppo đã áp dụng chiến dịch marketing định giá sản phẩm thấp để có thể thu hút khách hàng nhiều hơn. Thông thường, giá của một chiếc smartphone cũng sẽ thấp hơn 20% so với những điện thoại cùng phân khúc. Để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, thì chiến dịch marketing nhãn hàng này đã sử dụng kênh phân phối cấp 1 (Nhà sản xuất –> Nhà bán lẻ –> Người tiêu dùng) và cấp 2 (Nhà sản xuất –> Nhà bán sỉ –> Nhà bán lẻ –> Người tiêu dùng). Nhưng dù khách hàng bỏ ra giá rẻ hơn tuy nhiên chất lượng sản phẩm của OPPO vẫn có thể đạt chuẩn và được chuyên gia đánh giá khá cao. OPPO cũng đã ra mắt nhiều sản phẩm tầm trung để đánh vào tập khách hàng mục tiêu phân khúc khác nhau.

Sở hữu cấu hình cao và thiết kế đẹp còn được giới chuyên môn đánh giá cao, tuy nhiên, chiến dịch Marketing giá rẻ của Oppo lại không hề hạ thấp về giá trị của chiếc điện thoại tầm trung này. Bên cạnh đó, thương hiệu này còn chi “mạnh tay” cho những hoạt động PR về thương hiệu, xây dựng tên tuổi, tạo nhiều thiện cảm với công chúng nhằm chinh phục về tâm lý khách hàng.

Ở Việt Nam thì đa phần có tâm lý hàng Trung Quốc chính là hàng kém chất lượng. Chính vì vậy, chiến dịch marketing OPPO tập trung xây dựng tên tuổi, PR thương hiệu của mình trong một thời gian dài để tạo uy tín cho khách hàng sau đó chứng minh cho họ thấy về sản phẩm giá rẻ vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người sử dụng.

4. Truyền thông (Promotion)

Nhắc đến thương hiệu Oppo, thì chúng ta không thể không nhắc đến các đại sứ thương hiệu chính là những ngôi sao có tên tuổi ở Việt Nam. Mỗi người sẽ nhắm vào từng phân khúc khác nhau các bạn có thể thấy, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng MTP, Tóc Tiên, Chi Pu, Noo Phước Thịnh đều là những gương mặt đại diện cho nhãn hàng này.

5. KOLS

KOLS là một yếu tố vô cùng quan trọng ở trong chiến dịch marketing của OPPO bởi vì mỗi đại sứ thương hiệu của họ cũng sẽ hướng tới phân khúc khách hàng khá khác nhau.

Rất nhiều ngôi sao hay nghệ sĩ có tên tuổi nổi tiếng ở khắp Châu Á đã trở thành đại sứ thương hiệu cho OPPO ví dụ như là Lee Min Ho, G-Dragon, Dương Mịch,… Còn ở Việt Nam, ngoài Sơn Tùng MTP thì còn có những nghệ sĩ Chi Pu, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà,… Nếu Sơn Tùng MTP và Hồ Ngọc Hà đó là đại sứ thương hiệu cho các sản phẩm tầm trung chiến dịch Marketing của OPPO thì Chi Pu sẽ là đại diện cho sản phẩm giá thấp hơn, dành cho lứa tuổi teen

Việc chia những sản phẩm của mình thành các phân khúc khác nhau thì sẽ giúp cho OPPO tiếp cận được nhiều tập khách hàng khác nhau. Đối với mỗi nhóm đối tượng khác nhau thì hãng cũng sẽ lựa chọn đại sứ phù hợp để quảng cáo sản phẩm phù hợp cùng với túi tiền của nhóm đối tượng đó.

6. Tài trợ

Rất nhiều người chúng ta cũng đã thấy những chương trình mà chiến dịch marketing của OPPO tài trợ bởi vì nó xuất hiện vô cùng dày đặc ở trên sóng truyền hình và báo chí. Một số chương trình nổi bật có thể bạn biết như là bố ơi mình đi đâu thế, Táo quân, Remix. Hơn nữa, Oppo còn xuất hiện trong nhiều sự kiện lớn như Heartbeat: Liveshow đánh dấu chặng đường 10 năm của Mỹ Tâm và sự kiện Color Me Run rất “hot” trong giới trẻ.

Xem thêm: Omni - channel là gì? Bán hàng đa kênh có phải là tương lai của marketing

III. Chiến dịch Marketing mix của Vivo về Sản phẩm (Product )

Vivo chính là một thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu cùng với mục đích cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng và dịch vụ cao cấp tới khách hàng. Vivo định vị mình là một chiếc smartphone selfie khá hoàn hảo và từ đó thu hút  mọi giới trẻ. Họ tập trung vào việc giới thiệu những sản phẩm có camera chụp hình đẹp, hệ thống âm thanh vô cùng chuyên nghiệp, ngoại hình tuyệt vời và cung cấp nhiều trải nghiệm người dùng nhanh, mượt mà. Chiến dịch marketing mix của thương hiệu Vivo tin tưởng vào việc áp dụng các công nghệ sáng tạo và đổi mới để sản xuất những sản phẩm mới.

Chiến lược marketing kết hợp giữa các thương hiệu điện thoại khác nhau

Chiến lược marketing kết hợp giữa các thương hiệu điện thoại khác nhau

Vào năm 2012, họ cũng đã có chiến dịch marketing giới thiệu chiếc Smartphone X1, đây chính là điện thoại thông minh đầu tiên được tích hợp chip Hi-Fi đã mang lại trải nghiệm âm thanh tuyệt vời. Tính năng này cũng đã được đưa vào tất cả những điện thoại thông minh của họ kể từ lúc đó. Nó đã xâm nhập vào thị trường Ấn Độ trong năm 2014. Nhờ đó, Vivo được xếp hạng trong số 10 nhà sản xuất điện thoại vô cùng thông minh hàng đầu trên thế giới

1. Chiến dịch Marketing mix của Vivo về Giá (Price)

Chiến dịch marketing của Vivo cung cấp điện thoại chất lượng cao với giá cả rất phải chăng và cạnh tranh. Vivo chính là một thương hiệu nhận ra một số thị trường của mình là thị trường nhạy cảm về giá bán điện thoại các thông minh. Do đó, Vivo cũng đã làm cho những sản phẩm của mình có mặt trong tất cả những phân khúc giá. Từ điện thoại giá rẻ đến giá tầm trung hay cao cấp.

Chiến dịch marketing về giá Vivo áp dụng chủ yếu đó là chiến dịch marketing giá cạnh tranh. Giá cao của những sản phẩm Vivo là do số lượng về tính năng của điện thoại cung cấp, giao diện và thiết kế của các thiết bị, thời lượng pin, chất lượng camera, hiệu suất hay chất lượng âm thanh và video là tốt. Nhưng một số lượng lớn khách hàng bị thuyết phục khi mua sản phẩm của Vivo cùng với giá cao do dịch vụ hậu mãi tuyệt vời mà các thương hiệu này đã cung cấp. Tuy nhiên nhiều khách hàng cũng cho rằng chiến dịch Marketing Vivo cần phải tăng giá trị cho người mua bằng cách cải thiện về thông số kỹ thuật ở một số phân khúc giá, đặc biệt đó là các dải giá thấp để có thể cải thiện thứ hạng của mình tại thị trường của Ấn Độ.

2. Chiến dịch Marketing mix của Vivo về Phân phối (Place)

Sau khi được đăng ký vào khoảng năm 2009, Vivo đã bán điện thoại tại hơn 100 quốc gia ở trên thế giới. Hãng đã mở rộng trong quốc tế ở Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Myanmar, Philippines hay Ấn Độ. Trong đó, Ấn Độ chính là một trong các thị trường lớn nhất của Vivo ngoài Trung Quốc.

Vào năm 2017, Vivo cũng đã được ra mắt tại Pakistan và hiện đang là thương hiệu lớn về điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất tại quốc gia này. Vivo bán sản phẩm của mình thông qua những phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến. Họ bán sản phẩm ngoại tuyến đối với sự giúp đỡ của những nhà phân phối, bán buôn và bán lẻ khác nhau có thể trải rộng trên nhiều quốc gia khác nhau.

Thương hiệu Vivo cũng đã áp dụng chiến dịch marketing ngoại tuyến tích cực vì vậy họ tin rằng khách hàng muốn có được thiết bị và trải nghiệm nhiều cảm giác trước khi mua. Trọng tâm của họ chính là làm cho sản phẩm có sẵn trong mọi cửa hàng điện tử hay cửa hàng lớn, để khách hàng có thể dễ dàng trong việc trải nghiệm điện thoại trước khi mua nó. Vivo cũng đã tin rằng phân phối tại điểm bán sản phẩm hiệu quả hơn so với phương tiện trực tuyến bởi vì người mua có thể tin tưởng và trải nghiệm sự uy tín tốt hơn.

Tại Việt Nam, những sản phẩm của Vivo được bán tại nhiều hệ thống bán lẻ Smartphone uy tín và lớn nhất tại nước ta như là Thế giới di động, Điện máy xanh, FPT shop, Viễn thông A,… và những cửa hàng bán lẻ khác.

3. Chiến dịch Marketing mix của Vivo về Xúc tiến bán (Promotion)

Vivo rất chủ động khi họ quảng cáo và quảng bá thương hiệu của mình. Vivo thực hiện chiến dịch Marketing để quảng bá sản phẩm của mình thông qua những phương tiện truyền thống như là phương tiện truyền thông in ấn, quảng cáo truyền hình, phương tiện truyền thông về xã hội, Influencer và những hoạt động offline.

Thương hiệu này cũng đã tham gia Ranveer Singh đối với tư cách là đại sứ thương hiệu, người đóng vai chính ở trong quảng cáo của họ và nói về Vivo V3 mới sau đó liên kết với IPL. Vivo cũng đã liên kết với Times OOH để có thể hiển thị trên điện thoại thông minh mới của mình trên phương tiện truyền thông tàu điện ngầm Mumbai. Ý tưởng đằng sau của việc xây dựng thương hiệu là thu hút không gian tâm trí của người dân thành thị khá trẻ tuổi, một sự pha trộn hoàn hảo của những người tiêu dùng có am hiểu về công nghệ và có giá trị.

Mới đây, thương hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc Vivo đã phát động chiến dịch marketing về thương hiệu toàn cầu đầu tiên hợp tác cùng với BBDO South China (BBDO Hong Kong và BBDO Quảng Châu) để có thể lan tỏa việc Vivo tài trợ cho FIFA World Cup 2018.

Chiến dịch marketing bao gồm một số video thương hiệu, bản in và nội dung kỹ thuật số đã ra mắt tại Trung Quốc, cũng như triển khai toàn cầu trên những thị trường với sự hiện diện của Vivo như là Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam trong số những người khác. Chiến lược truyền thông Marketing này của Vivo chính là bước tiến mới của hãng nhằm mục đích gia tăng sức mạnh thương hiệu tại thị trường ở Đông Nam Á.

Xem thêm: AIDA là gì? Hé lộ mô hình AIDA chốt sale đỉnh cao trong Marketing

IV. Phân tích chiến lược Marketing của Samsung

1. Chiến lược sản phẩm của Samsung (Product)

Samsung đã đạt đến đỉnh cao khó tin cùng với sản phẩm là điện thoại thông minh, giúp cho chiến dịch marketing thương hiệu trở thành một biểu tượng của chất lượng và độ tin cậy tới người tiêu dùng. Bên cạnh sản phẩm, chiến dịch marketing Samsung cũng nổi tiếng với dịch vụ chăm sóc khách hàng của Samsung vô cùng tốt. Mặc dù, sự đa dạng về sản phẩm chính là khía cạnh mạnh mẽ nhất của chiến dịch marketing để tiếp thị hỗn hợp từ Samsung.

2. Chiến lược giá cả của Samsung (Price)

Chiến dịch Marketing của Samsung bao gồm có hai chiến lược định giá. Hãy xem những mục tiêu mà Samsung đang hướng đến.

Chính sách chiến dịch marketing giá hớt váng của Samsung – Dòng điện thoại thông minh của Samsung cũng đang dẫn đầu thị trường cùng với iPhone của Apple. Như Apple thì Samsung cũng dùng giá rẻ để giành được ưu thế hơn những đối thủ cạnh tranh của họ. 

Ví dụ, Galaxy S6 và S6 Edge chính là những thương hiệu sản phẩm mới của Samsung mang khẩu hiệu là “Next is Now” và tuyên bố rằng họ là những chiếc điện thoại thông minh đẹp nhất từng được tạo ra. Không nghi ngờ gì nữa, chiếc S6 Edge (64 GB) được bán giá $180 sẽ trở thành hiện tượng ở trên toàn cầu. Tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra khi những đối thủ cạnh tranh khác ra mắt một chiếc điện thoại thông minh cùng với các tính năng giống hệt nhau? Đơn giản. Chiến dịch marketing Samsung sẽ giảm giá và dễ dàng thu hút đối tượng khách hàng của samsung từ các đối thủ cạnh tranh.

Giá cả cạnh tranh – Đây là một trong những phần nổi bật về chiến lược cạnh tranh của Samsung. Do thực tế, không giống như điện thoại thông minh, Samsung gặp khó khăn trong việc vượt qua các đối thủ cạnh tranh với các sản phẩm khác (ví dụ, Samsung gặp khó khăn trong việc theo kịp các sản phẩm máy hút bụi như Roomba 650 và 880). Chắc chắn, Samsung là một thương hiệu đích thực, tuy nhiên về mặt thiết bị gia dụng, nó không thể vượt qua được LG. Hơn nữa, trong thị trường máy ảnh thì Canon và Nikon vẫn đang dẫn đầu thị trường. Vì vậy, đối với Samsung, để chịu được sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt này, điều quan trọng chính là phải sử dụng giá cả cạnh tranh. Ngoài ra, chiến dich marketing Samsung không bao giờ “chậm chân” trong việc sáng tạo và cải tiến các sản phẩm, tuy nhiên họ là những người đầu tiên giới thiệu những thay đổi cải tiến.

3. Chiến lược phân phối của Samsung (Place)

Chiến dịch Marketing của Samsung đang sử dụng nhiều kênh tiếp thị trong chính ngành công nghiệp của mình. Và từ chiến lược marketing này, chỉ những đại lý dịch vụ mới được xem xét để bán hàng cho các doanh nghiệp.

Các nhà bán lẻ có dây chuyền công nghệ hiện đại chắc chắn bao gồm Samsung trong danh sách của họ, bởi vì công ty là thương hiệu nổi tiếng thế giới và Samsung cũng có thể phục vụ những sản phẩm thay thế được tới khách hàng. Tại một số thành phố nhất định thì Samsung có hợp đồng cùng với một công ty có khả năng phân phối các sản phẩm trên toàn thành phố. Ví dụ, Mumbai đang là một ví dụ tuyệt vời của một thành phố mà Samsung sẽ lựa chọn để phân phối sản phẩm của mình thông qua một công ty duy nhất.

Những lý do có thể khác nhau, tuy nhiên một số có thể ít được coi trọng hơn trong việc giám sát những kênh phân phối hay trả ít tiền hơn tới các công ty phân phối bởi khi phân phối một lượng hàng lớn, công ty sẽ luôn được giảm giá.

4. Chiến lược quảng cáo của Samsung (Promotion)

Samsung đã sử dụng rất nhiều chương trình như là: PR, quảng cáo, xúc tiến trong chiến lược marketing của mình. Cụ thể hãy cùng xem chiến lược marketing của Samsung đã thực hiện những chương trình này như thế nào nhé.

Khuyến mãi trong 4Ps của Samsung – Chiến dịch marketing truyền thông của Samsung sử dụng những hình thức khuyến mãi đa dạng. Như là Coca-Cola và Nike, Samsung tin rằng quảng cáo là một trong những hình thức quảng bá vô cùng tốt để thu hút người tiêu dùng tiềm năng.

Bên cạnh quảng cáo thì Samsung còn tiếp cận các chiến thuật quảng cáo khác nhau khiến cho khách hàng mua sản phẩm. Ví dụ, Samsung đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, tài trợ các sự kiện, tham gia nhiều lễ hội quốc gia và trên toàn thế giới…khá thường xuyên.

Tài trợ – Samsung chính là một trong những công ty lớn nhất ở trên thế giới. Ngày nay, họ có 150,000 nhân viên trên toàn thế giới. Samsung nổi tiếng về chất lượng của sản phẩm, nhưng bên cạnh các phụ tùng, Samsung còn được biết đến chính là một nhà tài trợ khổng lồ. Samsung hiện đang là tài trợ của Nhà hát Opera Sydney, Đội Olympic Úc, Giải thưởng NSWIS hay Quỹ Châu Đại Dương… 

Quảng cáo – Samsung không tập trung vào những quảng cáo thương mại như là Coca-Cola hay Pepsi, tuy nhiên họ luôn quảng bá về sản phẩm quan trọng nhất của họ. Để có cái nhìn hệ thống về quảng cáo của Samsung bạn hãy xem xét một vài quảng cáo nổi tiếng và thành công nhất của họ.

Bộ phim Marvel’s Avengers: Age of Ultron và Samsung Mobile đang giới thiệu ‘Assemble’ Phần 1 và 2 – Quảng cáo, cùng với sự tham gia của Lionel Messi, Eddie Lacy, John Florence, Fabian Cancellara là thành công lớn của Samsung

Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? Top những chiến lược marketing đỉnh cao (Phần1)

V. Kết luận

Ngoài ra, việc đa dạng sản phẩm cũng có thể mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho công ty của bạn, tuy nhiên nếu nó không được sử dụng một cách khôn ngoan, thì toàn bộ các công ty có thể sụp đổ. Hãy lưu ý điều này nhé! Và đừng bao giờ tiết kiệm năng lượng hay thời gian và tiền bạc cho chiến dịch Marketing, bởi vì đó là năng lực cốt lõi của sự phát triển trong kinh doanh.