Bạn đã bao giờ nghe qua về POC? Bạn có biết POC là gì hay không? Bạn muốn tìm hiểu về POC nhưng lại không có nguồn tham khảo đầy đủ và đáng tin cậy. Còn chần chờ gì mà không tìm hiểu ngay với chúng tôi.

I.Mọi thông tin về POC là gì? 

1. Định nghĩa

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu định nghĩa POC là gì nhé:
POC là viết tắt của Proof of Concept. Đây là một thuật ngữ khá phổ biến, bắt đầu từ những năm 1967. POC mang lại khá nhiều lợi ích cho người sử dụng trong các công việc hàng ngày. POC là một thuật ngữ hướng chỉ tới một ý tưởng hoặc một thử nghiệm về phương pháp để làm một việc nào đó nhằm khẳng định chắc chắn rằng nó có đủ khả năng và phù hợp để thực hiện hay không. POC thường có quy mô vừa và nhỏ thậm chí đôi khi còn không được hoàn thành.

POC là gì? Những thông tin bổ ích về Proof of Concept bạn không thể bỏ qua  

POC là gì

POC đã được xuất hiện từ rất lâu trước đó nhưng chỉ mãi cho đến năm 1969 nó mới được định nghĩa là một quá trình của sự phát triển. Trong POC những phần chính hay còn được gọi là phần cứng sẽ được thử nghiệm và phát triển dựa trên cơ sở chứng minh thực tiễn để xác minh độ khả thi của khái niệm mới.
Để giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn POC là gì, chúng tôi sẽ có một ví dụ liên quan đến đời sống như sau: Chẳng hạn như bạn làm chủ một nhà hàng, một quán ăn,... bạn muốn đưa thêm một món ăn mới vào menu của quán. Lúc này bạn không thể thêm một cách tùy tiện được mà phải cần đến POC, nghĩa là thử nghiệm trước phản ứng của các khách hàng, doanh thu doanh số mà món ăn này đem lại,.... Tương tự nếu như bạn quản lý một công ty, một doanh nghiệp,.. và bạn muốn tung một sản phẩm mới ra thị trường thì bạn cũng cần phải thử nghiệm ý tưởng mới này một cách sát sao và chính xác mới có thể đưa ra quyết định cuối cùng là có nên sản xuất, buôn bán sản phẩm này hay không.
Vậy các bạn đã có thể hiểu được POC là gì rồi đúng không nào?

2. Lịch sử ra đời của POC (Proof of Concept)

POC được cho là tạo ra bởi Bruce Carsten, ra đời và đã phổ biến vào năm 1967 với những người làm khoa học kỹ thuật. Tuy nhiên, mãi đến năm 1969, POC mới được chứng minh, định nghĩa và được coi là một giai đoạn của sự phát triển. POC sẽ thử nghiệm khả năng khả thi của sản phẩm dựa trên phần cứng, ý tưởng chính của sản phẩm đó để xem nó có thực sự tốt để sử dụng thực tế hay không.
Đầu tiên, POC được cho là được tạo ra chỉ để phục vụ trong ngành kỹ thuật, khoa học công nghệ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi mà xã hội đã tiên tiến hơn, phát triển hơn và nhiều các loại hình, mô hình, ngành nghề sản xuất khá được ra đời thì POC không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực này nữa mà còn được mở rộng ra ở rất nhiều loại hình khác, lĩnh vực khác như làm phim, kỹ sư, thử nghiệm thuốc, sản xuất hàng hóa sản phẩm trong kinh doanh…

3. Lợi ích của Proof of Concept

POC đem lại lợi ích rất lớn cho những doanh nghiệp, nó đóng góp vào sự thành công và độ hoàn thiện của sản phẩm để sản phẩm có thể hoàn hảo nhất, sát với thị yếu người tiêu dùng nhất khi đã được tung ra thị trường của nhiều các nhãn hàng, thương hiệu. Một số lợi ích tiêu biểu, cụ thể phải nói đến như:
o   Tiết kiệm thời gian và công sức, tiền bạc vào những sản phẩm không khả thi, không đem lại lợi nhuận hoặc lợi nhuận quá thấp,…
o   Giúp nhà sản xuất có căn cứ cơ sở chắc chắn, đáng tin cậy để thuyết phục nhà đầu tư để huy động nguồn vốn đưa ra chiến lược sản xuất sản xuất sản phẩm,cạnh tranh với các doanh nghiệp khác,...
•    Chúng tôi có một ví dụ như sau: Một doanh nghiệp không cần phải làm tất cả mọi thứ để cấu thành một sản phẩm mới mà chỉ cần có thể sử dụng, phát triển một phần chức năng được coi là cốt lõi nhất, sáng tạo nhất để xem rằng sản phẩm có thể đem lại lợi ích và lợi nhuận trên sàn thương mại điện tử hay không rồi sau đó mới được ra quyết định sản xuất, sáng tạo ý tưởng cụ thể.
o   Giúp cho doanh nghiệp, nhà sản xuất có bằng chứng rõ ràng cụ thể thuyết phục chính xác nhất để có thể chứng minh sản phẩm đối với khách hàng và nhà đầu tư. Giúp doanh nghiệp có thể phản bác, dập bớt đi những ý kiến trái chiều của người khác về sản phẩm của họ,...
Vậy các bạn đã hiểu POC là gì và có những công dụng gì hay chưa?

II. Ứng dụng của POC trong các lĩnh vực

Sau khi các bạn hiểu được POC là gì, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn những ứng dụng, công dụng cụ thể của POC trong một vài các lĩnh vực cụ thể để các bạn có thể hiểu tham khảo và đưa ra chiến lược sản phẩm phù hợp với lĩnh vực của mình nhé.

1. POC trong IT

Đối với lĩnh vực IT, bằng chứng về khả năng khả thi của sản phẩm là rất quan trọng vì nó giúp ích rất nhiều đến chiến lược sản phẩm và chất lượng đầu ra của sản phẩm trong ngành nghề này. POC sẽ được sử dụng để giúp những thương hiệu đưa ra được những quyết định cuối cùng về một tính năng được cập nhật, bổ sung vào sản phẩm. POC còn giúp cho doanh nghiệp, nhà sản xuất phân tích và phát hiện những lỗi sai một cách kịp thời trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng
Ngoài ra, trong lĩnh vực này, POC còn giúp nhà sản xuất có đầy đủ những tìm kiếm và minh chứng để có thể khẳng định sản phẩm của bạn vượt trội hơn những ứng dụng, phần mềm sản phẩm khác ở điểm nào để có thể thuyết phục khách hàng và nhà đầu tư,.... Khi một sản phẩm muốn có chỗ đứng trong một ngành nghề đã phát triển, thì POC là một thứ không thể nào thiếu đối với doanh nghiệp, nhà sản xuất,...

2. POC trong Bảo mật

Ngày nay khi mạng xã hội, thế giới ảo ngày càng phát triển hơn thì cũng đem lại càng nhiều lỗ hổng bảo mật hơn, gây hoang mang lo lắng cho người sử dụng, vì thế những phần mềm, sản phẩm dùng cho vấn đề lĩnh vực bảo mật ngày càng được coi trong,...Chính vì thế, để phát triển sản phẩm trong lĩnh vực này một cách tốt nhất, bạn nên hiểu rõ về POC thực sự là gì. Bạn nên chú trọng POC thử nghiệm về các tính năng mới về bảo mật để khẳng định khả năng bảo mật của sản phẩm của bạn không ai có thể sánh bằng,...
POC trong lĩnh vực này có thể đem lại lợi ích rất lớn. Bạn không cần phải huy động nguồn nhân lực quá lớn hoặc nguồn vốn quá tốn kém mà không biết sản phẩm có hiệu quả hay không. Chỉ cần bạn hiểu POC là gì và áp dụng nó vào trong sản xuất là đã có thể tiết kiệm được kha khá mà vẫn đem đến những sản phẩm chất lượng về sau.

3. POC trong Kinh doanh

Hiểu rõ POC là gì là một điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh. POC không chỉ đem lại những lợi ích về mặt sản phẩm mà còn là những lợi ích kinh tế rất lớn cho doanh nghiệp, nhà sản xuất. Những bằng chứng về sản phẩm sau khi hiểu rõ về POC là gì và áp dụng nó vào quá trình sản xuất sản phẩm có thể giúp nhà sản xuất kinh doanh tiếp cận gần hơn với yêu cầu, mong muốn của khách hàng.
Mỗi một thông tin, một bằng chứng, một sự đánh giá mà POC đem lại có thể giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí cần thiết trong quá trình tạo ra sản phẩm. Một trong những điều mà POC đem lại trong lĩnh vực kinh doanh tiếp thu ý kiến khách hàng ngay trong quá trình sáng tạo sản phẩm để đem ra một sản phẩm vừa ý nhất với khách hàng và làm họ hài lòng.

4. POC trong các ngành kỹ thuật

Đối với các ngành liên quan tới kỹ thuật, POC được sử dụng mỗi khi nhà kinh doanh, sản xuất có ý tưởng về một sản phẩm mới nào đó. Trước mỗi sản phẩm được cập nhật, ra mắt thì nó phải được thử nghiệm trước để  chứng minh được chức năng, ưu điểm, khả năng của nó có xứng đáng để được triển khai hay không. Các dự án liên quan đến lĩnh vực này rất đắt đỏ. Chính vì thế hiểu được POC là gì và thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn sẽ đem đến nguồn tiết kiệm chi phí đáng kể đấy.

POC là gì? Những thông tin bổ ích về Proof of Concept bạn không thể bỏ qua  

POC trong các ngành kỹ thuật

5. POC trong ngành dược phẩm

POC được sử dụng để phát triển thuốc trong ngành dược phẩm còn có một số tên gọi khác như Proof of Pricuctor (bằng chứng nguyên tắc viết tắt là POP), hoặc Proof of Mechanism viết tắt là POM. Thuốc là sản phẩm vô cùng cần cẩn thận và cần doanh nghiệp phải hiểu được POC là gì và áp dụng nó vào trong sản phẩm bởi vì đây là lĩnh vực sản xuất sản phẩm liên quan trực tiếp tới tính mạng con người.

6. POC trong ngành công nghiệp điện ảnh

Trong ngành công nghiệp điện ảnh, nhất là các bộ phim đòi hỏi nhiều cảnh quay đẹp kỹ thuật cao thì các đạo diễn cần phải tạo lập thử nghiệm những tính năng, hình ảnh, kỹ xảo trước để xem nó có đủ độ đẹp mắt để đem lên phim và mang tới người xem hay không. POC được sử dụng để làm công việc đó. Hơn nữa, hiểu được POC là gì và đem nó áp dụng vào công việc sản xuất phim có thể khiến bạn kiểm soát và đem đến những chất lượng hình ảnh phim tốt nhất tới khán giả.

III. 5 bước thực hiện AI POC 

1. Bước 1: Xác định cơ hội

Các doanh nghiệp cần phải nắm rõ câu trả lời cho câu hỏi AI quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp của họ,cùng với đó họ cũng cần dự đoán rằng kết quả sẽ đi đến đâu. Doanh nghiệp có thể tiếp cận những AI tức thời khi chưa xác định được quy mô mình muốn có thể đi đến đâu và làm những gì:
o    Xem xét, tìm hiểu các doanh nghiệp khác đang làm như thế nào với AI
o    Tìm hiểu kỹ về những giá trị mà AI đem lại
o    Làm việc với đội ngũ chuyên gia đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để tạo nên những thử nghiệm thành công

2. Bước 2: Mô tả vấn đề và dữ liệu

Sau khi đã xác định POC là gì và xác định các tiềm năng của doanh nghiệp, doanh nghiệp cần tổng hợp chi tiết những vấn đề cần giải quyết và phân loại chúng thành những hạng mục khác nhau

3.  Bước 3: Xây dựng và triển khai giải pháp

3.1.  Xây dựng mô hình

Những điều cần thiết để xây dựng mô hình AI POC:
o    Những cơ sở vật chất cơ bản
o    Phần mềm AI
o    Cấp phép cho AI để được hỗ trợ những giải pháp dự tính phần mềm, cứng đã được hiển thị cùng front-end

3.2 Đào tạo và điều chỉnh

Việc làm này đòi hỏi các chuyên gia khoa học dữ liệu với những kiến thức đào tạo chuyên sâu mới có thể thực hiện được. Học sẽ hiểu rõ AI POC là gì và biết cách chọn ra tham số để mô hình của họ đạt hiệu quả cao nhất có thể với.

4. Bước 4: Thẩm định giá trị doanh nghiệp

Doanh nghiệp sẽ cần phải xác định các yếu tố để thẩm định POC. Thậm chí với các kỹ sư, họ cần phải thử nghiệm liên tục.
Doanh nghiệp có thể áp dụng những yếu tố để thẩm định như:
o    Mức độ chính xác: thử nghiệm có đang đêm lại một kết quả thực đúng không hay chỉ lặp lại những kết quả trước đó?
o    Mức độ hoàn thiện: giải pháp có đang đem lại một kết quả tổng hợp các nguồn dữ liệu hay không?
o    Thời điểm thử nghiệm,...
Những giải pháp cần những yếu tố sau đây để được xác định là một giải pháp hiệu quả:
o    Quy mô: nếu lượng người dùng tăng lên, liệu giải pháp có thể đáp ứng hay không?
o    Độ tương thích: nếu có bên thứ 3 tác động, tham gia, giải pháp có thể tích hợp được hay không?
o    Độ linh hoạt: giải pháp có thích nghi được với sự thay đổi hay không?
o    Kỹ thuật: từ một mô hình đào tạo, có thể sử được Bug hay không?
Cuối cùng, tiêu chí đánh giá chất lượng giải pháp:
o    Thiên lệch: Làm cách nào để khẳng định hệ thống AI không bị thiên lệch góc nhìn do lỗi đào tạo dữ liệu hay hàm mục tiêu,...?
o    Công bằng: làm sao để xác định AI đã đưa ra được một quyết định công bằng với ai? Đối tượng nào?
o    Hệ quả: nếu có bất kỳ hiện tượng bất thường nào xảy ra, hệ thống có thể giải thích được không?
o    Minh bạch: làm sao để hệ thống có thể giải thích dễ dàng cho người dùng có thể hiểu được?
o    An toàn: Làm sao để thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng AI?

5. Bước 5: Muốn mở rộng quy mô của POC

Những đánh giá tích cực của người tiêu dùng có thể sẽ khiến doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô hơn. Tuy nhiên,sẽ rất nguy hiểm nếu doanh nghiệp bắt tay mở rộng POC mà chưa thực hiểu POC là gì, bên cạnh đó còn phải cạnh tranh với rất nhiều các doanh nghiệp khác. Chính vì thế doanh nghiệp nên làm theo các chiến lược sau để nâng cao tỉ lệ thành công của AI POC:
o    Nâng cao khả năng suy luận bao quát
o    Tối ưu hóa cơ sở vật chất
o    Điều chỉnh giải pháp POC sao cho thông minh nhất, chuyên nghiệp nhất
o    Lên kế hoạch tương lai cho doanh nghiệp
o    Lập kế hoạch chi tiết về quản lý và vận hành

IV. Đi tìm điểm khác nhau giữa POC và Prototype 

1. Prototype là gì ?

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một thuật ngữ hay bị nhầm lẫn với POC, Prototype. Sản phẩm mà mọi các chức năng cơ bản màu sắc hình dáng của sản phẩm cuối cùng nhưng vẫn chưa được hoàn thiện bằng sản phẩm cuối cùng và dùng để thử nghiệm các tính năng kèm theo thì được gọi là Prototype. Doanh nghiệp sẽ thông qua sản phẩm mẫu này để thử nghiệm và đưa ra quyết định có tung nó ra ngoài thị trường hay không.
Bạn đã hiểu Prototype là gì hay chưa?

2. Sự khác biệt giữa Proof of Concept và Prototype

Nhưng chúng tôi đã giải thích ở ở phần POC là gì? ở trên, POC là một thử nghiệm tiền mẫu. Poc được dùng để đưa ra bằng chứng là khái niệm về một ý tưởng nào đó rằng nó có nên được áp dụng hay không.

Nếu như bạn không thể quyết định được có nên đầu tư tiền cho một ý tưởng nào đó, POC sẽ giúp bạn với những bằng chứng để phân tích. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nhanh chóng hơn dễ dàng hơn và tiết kiệm được 1 khoảng kha khá. Vậy bạn đã hiểu POC là gì hơn chưa

POC là gì? Những thông tin bổ ích về Proof of Concept bạn không thể bỏ qua  

Sự khác biệt giữa Proof of Concept và Prototype

Prototype là gì? Nó cũng giúp chúng ta quyết định những là có nên thêm một số tính năng cho sản phẩm hay không, nó sẽ đưa ra quan điểm về chức năng đầy đủ các tính năng. Prototype trình bày ra sản phẩm rất có khả năng, với càng ít lỗi càng tốt sau rất nhiều các quy trình khác nhau của sản phẩm, thậm chí bao gồm cả POC.vậy bạn đã hiểu được rõ hơn Prototype là gì hay chưa?

V. Kết luận

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn đầy đủ và chi tiết nhất về POC bao gồm POC là gì, các chức năng của POC trong nhiều lĩnh vực cụ thể,.. rất mong bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn