Body shaming là gì ? Thực trạng body shaming ở Việt Nam hiện nay như thế nào? Làm cách nào để vượt qua nỗi ám ảnh body shaming? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Body shaming chính là một thuật ngữ vô cùng đáng sợ đối với rất nhiều người. Đặc biệt những ai đã từng là nạn nhân của body shaming thì đều có thể hiểu được hành động này nó có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề đến nạn nhân nhường nào. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì thuật ngữ này còn được coi là tương đối mới mẻ và vẫn còn có nhiều bạn vẫn còn chưa hiểu body shaming là gì. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có một cái nhìn rõ hơn về nguyên nhân body shaming nhé!

I. Body shaming là gì?

1. Khái niệm

Body shaming là gì? Body shaming chính là một thuật ngữ Tiếng Anh mà nếu có thể dịch xuôi sang Tiếng Việt sẽ có nghĩa là dùng để ám chỉ những hành vi về “miệt thị ngoại hình”. Body shaming là gì? Nếu nói đến những hành vi miệt thị về ngoại hình một người nào đó thì bạn sẽ dễ dàng có thể bắt gặp chúng tại bất kì quốc gia nào, bất cứ ở nơi đâu chứ không chỉ riêng tại Việt Nam. 

body shaming

Body shaming là gì? 

Body shaming là gì? Đây còn là hành động có thể dùng ngôn ngữ để bình luận, chê bai, phán xét ai đó một cách ác ý về vẻ bề ngoài của người khác. Body shaming là gì? Những ngôn từ xấu xí ấy sẽ có thể khiến cho những người nghe cảm thấy không được thoải mái và cực kỳ khó chịu, cảm thấy bị xúc phạm, bị tổn thương rất nhiều.

Body shaming là gì? Ngoài ra, body shaming còn tồn tại ở dạng suy nghĩ chính bản thân tự miệt thị chính mình khi bạn cảm thấy bản thân không theo kịp được những xu hướng hay chuẩn mực về nét đẹp của chính xã hội hiện tại. Body shaming là gì? Hiện tượng này vẫn thường xảy ra ở những người mà có tính cách hướng nội và rụt rè, tự ti.

2. Body shaming viết tắt là gì?

Body shaming là gì? Nhiều người đã nhầm tưởng BDSM chính là từ viết tắt của body shaming, tuy nhiên thực chất 2 từ này có những nghĩa hoàn toàn khác nhau. Chúng ta cần phải hết sức chú ý để không được sử dụng sai hoàn cảnh các bạn nhé! Body shaming là gì? Hiện tại, guyên nhân body shaming và từ body shaming vẫn không có từ viết tắt còn từ BDSM chính là từ viết tắt của các cặp từ ở trong tiếng Anh để có thể chỉ được mối quan hệ của những người đang cùng tham gia một hoạt động t.ì.n.h d.ụ.c. 

body shaming

Body shaming là gì? 

Body shaming là gì? Chúng ta có thể hiểu đơn giản thì từ BDSM chính là một hành động bạo d.â.m, hành vi t.ì.n.h d.ụ.c không được bình thường, khổ d.â.m. Nó có thể thường gây ra sự đau đớn cho đối phương hoặc cho chính bản thân của người đó.

3. Hiện nay có những kiểu body shaming nào phổ biến 

Sự miệt thị về ngoại hình đối với ai đó vẫn còn tồn tại ở nhiều dạng nhưng trong số đó phải kể đến những loại body shaming phổ biến nhất trên hiện nay có thể kể đến như: Miệt thị về thân hình hay miệt thị về làn da và miệt thị về màu da,…Trong số đó phổ biến nhất chính là fat-shaming hay nói cách khác đó chính là miệt thị về cân nặng của người khác ví dụ như bị người khác chê bai vì thừa cân và quá gầy hay béo phì nặng.

body shaming

Body shaming là gì? 

Body shaming là gì? Ngoài body shaming thì face shaming cũng chính là 1 hành vi xấu có phần không kém. Body shaming là gì? Đây còn là trường hợp một người nào đó đã bị chê bai hay chế giễu về những đặc điểm ở trên khuôn mặt ví dụ như quá xấu hay mặt mọc quá nhiều mụn, da mặt đen và mũi to, môi thâm,… Body shaming là gì? Từ đó sẽ tạo ra sự mặc cảm dẫn tới tình trạng suy sụp tinh thần ở người bị chỉ trích.

Xem thêm: Body shaming là gì? Dấu hiệu và cách vượt qua body shaming

II. Cách nhận biết hành vi body shaming  

Tương tự, bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành người đi miệt thị ngoại hình của người khác hay còn chính là người miệt thị chính bản thân mình. Body shaming là gì? Một số lời về bình luận thường bắt gặp ở những người hay đi body shaming chính là:

1. Đối với người khác

Đối với người khác nói những câu nói: "Nhìn bạn kia sao béo như con heo vậy!", "Con trai gì mà trông gầy như nghiện", "Sao mặt bạn lên nhiều mụn thế", "Xấu như vậy thì có ai yêu cơ chứ", “Nhìn như vậy mà vẫn có người yêu à”,...

2. Đối với bản thân

Đối với chính bản thân body shaming là gì: "Sao mình lại không được xinh đẹp như người khác nhỉ?", "Chắc mình cần phải đi phẫu thuật để được xinh hơn thôi", "Mọi người nhìn chằm chằm mình vậy chắc bởi do mình xấu lắm",... Body shaming là gì? Ngoài những lời nói vừa kể trên thì chính nguyên nhân body shaming cũng có thể được xuất phát từ những lời nói bâng quơ hay những lời nói đùa hằng ngày nhưng nếu những lời nói đó không có giới hạn thì nó cũng có thể sẽ trở thành những vũ khí vô hình từ đó làm tổn thương đến người khác. Body shaming là gì? Chính vì vậy, chúng ta cần tránh đi những lời bình phẩm về chính ngoại hình của những người xung quanh ta, dù cho mục đích của họ chỉ là để đùa giỡn mà thôi.

Xem thêm: Bệnh OCD là gì? Những lầm tưởng thường gặp về người bệnh OCD

III. Những hình thức body shaming thường gặp  

Body shaming còn có hai hình thức thường gặp đó chính là: Miệt thị người khác và miệt thị chính bản thân mình.

1. Miệt thị người khác

Đây chính là một hình thức chúng ta có thể được bắt gặp ở bất kỳ nơi đâu dù là ở ngoài đời hay có thể là ở trên mạng xã hội. Miệt thị người khác cũng có thể bắt đầu từ những lời nói bông đùa hằng ngày có thể kể đến như: “mập như heo” hay “gầy như nghiện”, “ mày lăn đi cho nhanh” hoặc đáng sợ hơn đó chính là những câu nói giễu cợt hay những lời bình luận mang tính sát thương cao, từ đó nó có thể là nguyên nhân body shaming dẫn tới việc xúc phạm đến danh dự hay nhân phẩm người khác. Body shaming là gì? Hiện nay, đối với sự phát triển của những thiết bị thông minh như: điện thoại hay laptop và mạng xã hội thì tình trạng này đã càng ngày càng dễ dàng bắt gặp hơn.

2. Miệt thị bản thân

Hình thức body shaming là gì này thường có thể bắt gặp ở những người tự ti và họ không hài lòng đối với ngoại hình của chính mình. Những người này vẫn thường hay đánh giá thấp về bản thân mình, thường so sánh mình với những người khác, từ đó cảm thấy bất an giữa đám đông, họ luôn cố gắng tìm mọi cách để có thể che đi cơ thể của mình.

Xem thêm: OCD là gì? Những thông tin hữu ích bạn cần biết về căn bệnh tâm lý này

IV. Thực trạng body shaming ở Việt Nam                 

1. Nguyên nhân của body shaming là gì?

Nguyên nhân body shaming là gì? Tại sao lại có thể xuất hiện những hành vi xấu xí mang tên là “miệt thị ngoại hình”? Để có thể giải thích được một cách rõ ràng thì đó là một điều rất khó vì hành động đày được tạo nên bởi nhiều yếu tố mà quan trọng nhất đó chính là do những tiêu chuẩn xã hội ngày nay. Body shaming là gì? Nhiều người đã nói vui rằng “đẹp chính là một loại tài năng” nhưng trên thực tế thì nó đúng là vậy thật. Xã hội ngày càng phát triển thì chúng ta lại sẽ đánh giá một người qua vẻ ngoài chính là điều trước tiên. 

body shaming

Nguyên nhân của body shaming là gì?

Nguyên nhân body shaming là gì? Họ thường đi đánh giá những người khác trên mạng xã hội và dùng lời lẽ không hay để đi bình phẩm về thân hình của người khác, rồi nói rằng những lời nói đó chỉ là đùa cho vui thôi thôi. Body shaming là gì? Thế nhưng đó chính là để thỏa mãn được thói soi mói xấu tính và vô duyên của bản thân. Coi những người có những khiếm khuyết về thân hình chính là đồ chơi để có thể tiêu khiển cho họ vui là được.

2. Body shaming và hậu quả không lường trước

Người phải nhận những lời miệt thị sẽ có thể dễ dàng cảm thấy bị tổn thương và mặc cảm bản thân, thậm chí còn gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Body shaming là gì? Họ có thể sẽ tìm mọi phương pháp để có thể đạt được một cân nặng và ngoại hình như mong muốn bằng cách thông qua việc nhịn ăn hay uống thuốc giảm cân… Cụ thể, dưới đây chính là một số tác hại dễ thấy khi một người bị body shaming quá đáng.

+ Cảm thấy tự ti hay không tự tin

Có lẽ đây chính là nguyên nhân body shaming dễ có thể nhận thấy nhất của những người bị chê bai về ngoại hình. Bản thân họ sẽ không thể gạt bỏ được tâm trạng bản thân đang tụt dốc không phanh khi bị người khác chỉ trích về ngoài hình của bản thân. Về lâu về dài thì có thể sinh ra sự sự tự ti và sự mặc cảm không thể nói. 

Có thể họ đang từ một người đang rất lạc quan, vui vẻ, hòa đồng với mọi người, tràn đầy sức sống nhưng chỉ trong phút chốc thôi nguyên nhân body shaming có thể sẽ trở thành một kẻ nhút nhát, luôn né tránh ánh nhìn của những người xung quanh vì họ nghĩ bản thân mình không đủ hoàn hảo để có thể đối diện với mọi người.

+ Làm đẹp bằng bất cứ mọi giá

Khi một người bị miệt thị về ngoại hình những người này sẽ thường có những xu hướng “mất kiểm soát” mà có thể áp dụng những biện pháp làm đẹp kém chất lượng, không an toàn hay nói cách khác đó chính là phản khoa học chỉ với một mục đích đó là làm sao để có thể nhanh chóng lấy lại được vóc dáng của bản thân, cân nặng hay một làn da láng mịn như mình mong muốn, từ đó bất chấp rằng những phương pháp làm đẹp kém chất lượng này có thể tiềm ẩn những nguy hiểm và gây hại đến sức khỏe.

+ Tinh thần bị bị suy sụp

Những nạn nhân của body shaming sẽ có thể cảm thấy hơi buồn một chút thôi trong thời gian đầu nhưng nếu mà những lời miệt thị đó ngày càng tăng dần theo thời gian, diễn ra liên tục thì sẽ khiến họ bị những ám ảnh và tinh thần suy sụp nghiêm trọng. Đáng sợ hơn đó chính là họ có thể rơi vào trầm cảm nặng và không thoát ra được, từ đó tìm đến cái chết để có thể chạy trốn tất cả.

3. Thực trạng body shaming ở Việt Nam

Ở Việt Nam body shaming là gì, hiện nay thực trạng body shaming không chỉ diễn ra vào hàng ngày, thậm chí nó ngày càng có nhiều những ngôi sao nổi tiếng đã bị chỉ trích vô cùng nặng nề về ngoại hình của họ. Đặc biệt chính là ở vòng chung kết của chương trình Vietnam’s next top model, chỉ vì cơ thể của bản thân quá gầy mà thí sinh mang tên Cao Ngân đã liên tục bị những người cư dân mạng chế ảnh, thậm chí là chế giễu nói “bộ xương di động” hay “bộ trưởng bộ hài cốt”.

Xem thêm: Áp lực cuộc sống đó là gì? Cách để có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống

V. Body shaming sẽ bị phạt bao nhiêu tiền 

Theo điều 20 của Hiến pháp năm 2013 thì ai cũng sẽ có quyền được bảo vệ thân thể của cá nhân mình trước những hành vi là lời nói từ người khác.Chính bởi vậy, tất cả người dân chúng ta, không ai được phép có thể tra tấn hoặc dùng những lời nói khó nghe để có thể miệt thị cơ thể và nhân phẩm của đối phương, dù đó chỉ là bạn bè hay người thân. Trên tinh thần đó, ở mức xử lý hành chính những người có lời nói miệt thị người khác hay chê bai ngoại hình sẽ bị phạt tiền.

VI. Làm thế nào để vượt qua được nỗi ám ảnh body shaming?

Nếu bạn chính là nạn nhân của body shaming thì đừng bao giờ để bản thân được chìm sâu vào ảm ảnh mà hãy tìm mọi cách để có thể vượt qua nó và bảo vệ chính bản thân mình. 

1. Ý thức được rằng “không phải ai cũng là hoàn hảo”

Chẳng ai ở trên thế giới này được coi là hoàn hảo cả và mỗi người chúng ta sẽ đẹp theo một cách riêng biệt và không ai giống ai. Biết đâu, chính những người chê bai chúng ta cũng lại tự ti một mặt nào đó của chính bản thân họ. Thay vì đi lo lắng với những khiếm khuyết của mình thì bạn hãy mạnh dạn lên và tự hào những nét đẹp mà chỉ riêng bạn mới có, từ đó thể hiện nó để mọi người có thể cùng thấy.

2. Tự học cách chăm sóc tốt hơn cho bản thân

Mặc dù điều số 1 đó là rất đúng đắn nhưng trên thực tế hiện nay ai trong chúng ta cũng rất khó để có thể bỏ ngoài tai những lời chê bai đó, những lời chỉ trích về ngoại hình. Tuy nhiên, nếu bạn học được cách tự chăm sóc chính bản thân mình tốt hơn và có cách yêu thương bản thân mình hơn thì những việc chấp nhận các lời nói tiêu cực đó sẽ có thể nhẹ nhàng hơn rất nhiều đó.

3. Thể hiện rõ ràng cảm xúc của bạn

Body shaming chính là một hành động xấu và nó vẫn không nên được núp bóng dưới các dạng những lời trêu đùa. Chính bạn hoàn toàn có quyền để cất lên tiếng nói yêu cầu những người kia dừng những hành động chê bai ngoại hình của bản thân mình nếu cảm thấy khó chịu.

Mỗi người trong chúng ta sinh ra đều là một bản thể duy nhất và sẽ không có một quy chuẩn nào cho ai và không ai cũng muốn làm bản sao của ai cả. Chính vì thế, từ body shaming vẫn không nên được tồn tại. Chúng ta hãy dừng ngay việc đi body shaming người khác, cho dù là ở bất cứ hoàn cảnh nào đi chăng nữa.

Xem thêm:  Top 10 những cuốn sách hay về cuộc sống giúp bạn yêu bản thân mình hơn

VII. Kết luận 

Như vậy trên đây chính là những thông tin giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về body shaming là gì cũng như thực trạng của body shaming tại Việt Nam. Những hành động được coi là “miệt thị ngoại hình” của người khác có thể gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là tâm lý của người khác, chính vậy hãy cân nhắc thật kỹ khi bạn đưa ra bất cứ nhận xét nào của mình đối với ngoại hình của người khác nhé.