OCD là gì? Hội chứng OCD có những biểu hiện như thế nào? Cách để chữa khỏi bệnh OCD? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (gọi tắt là: OCD) chính là một căn bệnh có thể làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của những người bệnh. Tuy nhiên, đối với rất nhiều bệnh nhân không nhận ra được mình đang mắc phải căn bệnh này.

I. Bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế OCD là gì?    

OCD là gì? Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (gọi tắt là: OCD) chính là một rối loạn tâm thần mà liên quan đến những suy nghĩ và hành vi của các bệnh nhân. Khi mắc bệnh, những suy nghĩ và những nỗi sợ không mong muốn (hay còn gọi chính là sự ám ảnh) sẽ xuất hiện liên tục và có thể khiến bệnh nhân lặp đi lặp lại những hành động cưỡng chế.

OCD là gì? Ví dụ như: người bị ám ảnh cưỡng chế sẽ luôn tự hỏi lại bản thân mình đã khóa cửa trước khi mình ra khỏi nhà hay chưa. Điều này đã thôi thúc họ phải quay lại nhà để có thể kiểm tra. OCD là gì? Việc này sẽ thậm chí có thể diễn ra và sẽ lặp lại nhiều lần. Người bệnh sẽ thường xuyên cố gắng loại bỏ những suy nghĩ về việc khóa cửa nhưng điều này chỉ càng làm bản thân họ căng thẳng và lo lắng hơn mà thôi. OCD là gì? Đến cuối cùng, họ vẫn sẽ buộc phải thực hiện những hành động để giải tỏa căng thẳng.

OCD la gi

OCD là gì?

Tổ chức OCD thế giới đã công bố rằng hội chứng OCD: có đến khoảng 2% dân số đang gặp phải tình trạng này. Điều đó đã cho thấy trên toàn thế giới các con số thống kê có thể sẽ có thể lên đến hàng trăm triệu người. OCD là gì? Hội chứng OCD đã rất phổ biến dưới nhiều hình dạng khác nhau. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế cũng sẽ ảnh hưởng đến cả nam và cả nữ. Nếu bạn để ý, rất có thể bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn bè hoặc người thân của bạn đang mắc căn bệnh trên, nhưng cũng có thể chính là chính bạn cũng là người bị hội chứng OCD.

Xem thêm: Bệnh đột quỵ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh bệnh đột quỵ

II. 10 dấu hiệu chứng tỏ bạn mắc bệnh OCD 

1. Thói quen rửa tay quá kỹ

Nếu bạn vẫn luôn cảm thấy sợ bẩn và bạn luôn rửa tay rất kỹ bằng các loại dung dịch khử trùng thì có thể bạn cũng đang bị ám ảnh sợ nhiễm bệnh. OCD là gì? Đây chính là một trong những nỗi ám ảnh mà thường gặp nhất của căn bệnh OCD. Tuy nhiên, với những thói quen sạch sẽ cũng có thể chỉ đơn giản chỉ là vì bạn muốn phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm. Vậy thì hội chứng OCD khi nào thì thói quen sạch sẽ này sẽ trở nên bất thường?

OCD la gi

OCD là gì?

Những biểu hiện sau đây có thể chính là dấu hiệu của hội chứng OCD:

  • Thứ nhất: Bạn luôn nghĩ đến những loại vi trùng hay mầm bệnh ngay cả khi mới vừa rửa tay xong.

  • Thứ hai: Bạn có những thói quen rửa tay nhiều lần và thường hay lau chùi kỹ từng móng tay.

  • Thứ ba: Bạn hay sợ hãi những mầm bệnh ở khắp mọi nơi bằng một cách vô lý (ví dụ có thể kể đến như sợ mắc bệnh HIV từ các giỏ hàng ở siêu thị).

2. Dọn dẹp nhà cửa theo nguyên tắc cứng nhắc

OCD là gì? Hội chứng OCD khiến bạn thường luôn đặt ra những nguyên tắc trong khi dọn dẹp nhà cửa và bắt buộc bạn phải tuân theo vị trí của chúng một cách chính xác. Đó có thể kể đến như là dọn dẹp căn phòng 1 lần mỗi ngày hay quần áo dơ không để quá 3 ngày và rác thải để đúng chỗ được quy định ngoài cổng… Bạn luôn yêu cầu mọi ngóc ngách ở trong nhà đều phải thật sạch sẽ và không khí phải cần tinh khiết.

OCD la gi

OCD là gì?

Nếu bạn có thể dành ra cho mình hàng giờ mỗi ngày chỉ để dọn dẹp phòng hay nhà cửa thì đó có thể chính là một dấu hiệu của hội chứng OCD hoặc có thể kể đến: Bạn không có thể bỏ qua các công việc dọn dẹp ngay cả khi mệt mỏi; Bạn sẽ luôn cảm thấy lo lắng những loại vi trùng xuất hiện ở khắp nơi trong nhà; Bạn thường trang bị nhiều dụng cụ vệ sinh để có thể làm sạch căn nhà của mình một cách tuyệt đối; Bạn sẽ cảm thấy khó chịu hoặc bức bối hay thậm chí lo lắng và sợ hãi nếu mà không dọn dẹp đúng nguyên tắc quản lý

3. Cảm giác cần phải kiểm tra

Bạn thường làm xong một công việc nhưng vẫn bắt buộc phải quay đi quay lại kiểm tra nhiều lần? Luôn có cảm giác bị thôi thúc cần phải kiểm tra để có thể do bạn luôn có tính cách cẩn trọng. Bên cạnh đó, song đồng thời cũng chính là một dấu hiệu của căn bệnh OCD. Hành vi kiểm tra có thể gặp đến 30% ở những những người mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Bạn nên lưu ý nếu bạn thấy bản thân có các dấu hiệu của bệnh OCD sau đây:

  • Thứ nhất: Bạn thường đi trễ vì phải loay hoay kiểm tra điện và nước hay ổ khóa nhà.

  • Thứ hai: Bạn thường có xu hướng kiểm tra một việc mà mình mới làm xong nhiều hơn 3 lần.

  • Thứ tư: Bạn hay bị trễ deadline vì phải luôn kiểm tra tất cả mọi thứ rất nhiều lần nên sẽ tốn nhiều thời gian.

  • Thứ năm Bạn cảm thấy khó chịu và lo lắng nếu bạn không được kiểm tra đúng số lần mà trong quy định của mình.

4. Nỗi ám ảnh về những con số do bệnh OCD

Xét về các khía cạnh tâm linh, nhiều người vẫn có xu hướng thích chọn những “con số may mắn” theo con giáp hay phong thủy… Vậy khi nào mới chính là dấu hiệu của căn bệnh OCD?

Để có thể xác định mình có đang bị ám ảnh về những con số hay không các bạn có thể xem xét những dấu hiệu được liệt kê sau đây:

  • Thứ nhất: Bạn luôn bị thôi thúc và phải đếm những con số mọi thứ như đếm số bậc cầu thang hay số ô cửa sổ hoặc số người trong phòng…

  • Thứ hai: Bạn sẽ luôn cảm thấy bất an hay rất lo lắng khi gặp phải những con số mà bản thân của bạn cho là không may mắn và những suy nghĩ đó sẽ ám ảnh bạn nhiều giờ thậm chí cả ngày hoặc nhiều ngày.

5. Người bị chứng OCD có khả năng tổ chức tốt

Những người mắc bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế thường chính là những người cầu toàn nên rất có khả năng tổ chức công ty đáng nể. Họ không những quan tâm đến những việc có từng chi tiết nhỏ mà còn sẽ bị ám ảnh bởi tính đối xứng của tất cả mọi thứ xung quanh. Đối với những người mắc bệnh OCD, tất cả mọi thứ đều phải mang đến cảm giác ổn hay nhìn cân đối và đúng số lượng.

Bên cạnh những mặt ưu điểm vượt trội về việc có kĩ năng tổ chức, sự cầu toàn có thể gây ra cho bạn một số vấn đề sau đây:

  • Thứ nhất: Bạn sẽ khiến người khác khó chịu vì sự cầu toàn của bản thân
  • Thứ hai: Bạn sẽ không có thời gian cho việc nghỉ ngơi và thường sẽ bị chậm tiến độ công việc vì phải tập trung nhiều vào những chi tiết nhỏ, phức tạp.

6. Sợ hãi bạo lực quá mức

Bất cứ ai cũng sẽ sợ hãi bạo lực, song bạn cần phải phân biệt được đúng như thế nào là quá mức. Nếu bạn né tránh được đám đánh nhau ở trên đường thì đó chính là điều bình thường. Mặt khác, nếu bạn không dám ra khu công viên để có thể tập thể dục vì tưởng tượng những cảnh sẽ gặp yêu râu xanh hoặc gặp trộm cướp thì có thể chính là dấu hiệu của bệnh OCD.

Nỗi ám ảnh mà những người bệnh OCD có thể trải qua có thể kể đến bao gồm:

  • Thứ nhất: Sợ hãi bị người thân bạo hành khi bản thân làm một điều gì đó sai lầm hoặc có lỗi của mình.

  • Thứ hai: Sợ hãi con mình đi học sẽ bị bạn bè bắt nạt và bị cô giáo đánh đòn hay gặp phải kẻ xấu.

  • Thứ ba: Sợ hãi bị người khác đánh đập hoặc xâm hại tình dục mỗi khi bạn ra đường lúc vắng người.

7. Ám ảnh về tình dục

Bạn có bao giờ nghĩ về những cảnh giường chiếu nóng bỏng đối với một người không phải là người yêu hay bạn đời của mình hay không? Ham muốn tình dục chính là bản năng bình thường của con người. Nhưng nếu bạn thường hay có những suy nghĩ bộc phát về những tình huống quan hệ mà bản thân mình không mong muốn hoặc đối với bản thân đó chính là điều cấm kỵ thì có thể chính bạn đang có dấu hiệu căn bệnh OCD.

8. Dằn vặt về các mối quan hệ

Khi bạn yêu mến một ai đó, bạn sẽ thường có xu hướng quan tâm đến những suy nghĩ và cảm xúc của họ sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu mà bạn thường xuyên cảm thấy dằn vặt hay sợ làm người khác bị tổn thương hay có thể gây tổn hại đến những mối quan hệ dù chỉ là đối với những tình huống xung đột rất nhỏ thường ngày thì đây cũng chính là một dấu hiệu của căn bệnh OCD. Bạn hay bị ám ảnh đến mức chỉ việc nóng lòng muốn biết được suy nghĩ của đối phương càng sớm càng tốt để cảm thấy được thoải mái hơn.

9. Tìm kiếm sự bảo đảm

Một cách mà những người bệnh OCD thường áp dụng để có thể tìm kiếm sự bảo đảm chính là luôn hỏi ý kiến mọi người xung quanh về những vấn đề của mình. Bạn sẽ luôn luôn hoài nghi về những lựa chọn của bản thân mình. Chính vì thế, bạn sẽ có xu hướng kỳ vọng được nghe ý kiến của người khác sẽ giúp mình cảm thấy được an tâm hơn.

10. Bạn ghét ngoại hình của mình

Đây chính là một dấu hiệu của bệnh OCD mà có liên quan đến hội chứng mặc cảm ngoại hình BDD (hay còn gọi là: Body dysmorphic disorder). Khi bạn mắc hội chứng này, bạn sẽ thường luôn cảm thấy cơ thể của mình xấu hoặc đối với các phần cơ thể sẽ không được hoàn hảo, có một số người thì lại lo lắng đối với sự sạch sẽ của cơ thể mình. Và đã có nhiều người bệnh bị chứng rối loạn này đã nhiều lần tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để được phẫu thuật thẩm mỹ một hoặc có thể nhiều lần.

Xem thêm: Bệnh Whitmore là gì? Bệnh Whitmore gia tăng ở miền Trung sau những ngày lũ

III. 4 Hiểu lầm thường gặp về người bệnh OCD

1. Người mắc bệnh OCD thích giữ mọi thứ gọn gàng, ngăn nắp 

OCD chính là một bệnh tâm lý nghiêm trọng mà được thể hiện qua việc mức độ lo âu và những cảm xúc phiền muộn. Những người mắc căn bệnh OCD có thể có những nghi thức về giữ gìn sạch sẽ, nhưng họ sẽ không hề tận hưởng điều đó. Họ giữ mọi thứ được sạch sẽ và ngăn nắp hết sức bởi nếu không, họ sẽ bị rơi vào khủng hoảng. 

2. Người mắc OCD sợ vi khuẩn và ám ảnh việc lau dọn, rửa tay

Những nỗi sợ hay ám ảnh sẽ thường gặp ở những người mắc OCD bao gồm:

  • Sợ mầm bệnh hoặc sự lây nhiễm
  • Sợ sẽ phạm phải tội á
  • Sợ sẽ làm hại bản thân hoặc đến người khác
  • Sợ những người yêu thương của mình chết đi
  • Sợ những con số hay màu sắc, từ vựng,… nhất định
  • Sợ trở thành những kẻ săn tìm lạc thú xác thịt 

3. Rất dễ nhận ra ai đang mắc OCD

Cũng có những người mắc căn bệnh OCD mà cũng không có bất kì hành vi cưỡng chế rõ ràng kể cả khi họ đang ở một mình. Chứng bệnh OCD dạng suy nghĩ (hay còn gọi là: pure obsessional OCD), chính là là một dạng của bệnh OCD, trong đó những hành vi cưỡng chế chủ yếu được xảy ra trong tâm trí người đó.

4. Bệnh nhân OCD chỉ bị suy nhược tinh thần và cần phải thư giãn

Những người mắc bệnh OCD sẽ có các vùng não bộ thực sự không được hoạt động đúng cách, từ đó khiến cho việc chống lại những chứng rối loạn này vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói chính là không thể. Một số thuốc có thể chống trầm cảm được dùng để điều chỉnh lại cơ quan não bộ và có thể làm dịu đi một số triệu chứng; như liệu pháp “Ngăn ngừa tiếp xúc và hưởng ứng” (tên viết tắt: ERP) có thể giúp những bệnh nhân luyện tập não bộ để có thể phản ứng nhẹ nhàng hơn với những nỗi lo âu. Dù vậy, bệnh OCD vẫn chính là một căn bệnh mãn tính có thể theo suốt một người tới cuối đời. 

Xem thêm: OCD là gì? Những thông tin hữu ích bạn cần biết về căn bệnh tâm lý này

IV. Cách chữa bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế 

1. Điều trị OCD bằng thuốc

Bác sĩ có thể kê toa thuốc cho bạn các loại thuốc tâm thần để có thể giúp kiểm soát được sự ám ảnh và những hành vi cưỡng chế. Thông thường, những thuốc chống trầm cảm sẽ được sử dụng đầu tiên bao gồm:

  • Thuốc Clomipramine (Anafranil)

  • Thuốc Fluvoxamine (Luvox CR)

  • Thuốc Fluoxetine (Prozac)

  • Thuốc Paroxetin (Paxil, Pexeva)

  • Thuốc Sertraline (Zoloft).

2. Chữa bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế bằng liệu pháp nhận thức hành vi

Các chứng rối loạn tâm thần thường được hình thành do bạn có một lối tư duy sai lệch hoặc tư duy tiêu cực nào đó ở trong thời gian dài. Liệu pháp nhận thức giúp bạn có thể tìm ra thói quen trong tiềm thức gây ra căn bệnh đó. Sau đó, những liệu pháp hành vi hướng dẫn và sẽ tập cho bạn những cách để suy nghĩ và hành động dựa theo một hướng khác ở trong tình huống tương tự. Khi bạn sẽ không còn suy nghĩ và hành động theo kiểu cách cũ nữa có nghĩa là triệu chứng đã được trị khỏi.

Xem thêm: Bảo hiểm y tế mới năm 2021 có những gì thay đổi? Quyền lợi, thủ tục khám bệnh

V. Kết luận

Chữa bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế sẽ cần có thời gian dài, với hợp tác tích cực của người bệnh. Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo những ý kiến bác sĩ để có thể được tư vấn những phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.