Cán bộ là gì? Công chức là gì? Viên chức là gì? Ba khái niệm này có những điểm gì khác nhau? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Từ thời xa xưa, chúng ta đã thường được bố mẹ định hướng để làm cán bộ công chức mà chính chúng ta cũng không biết rằng công việc ấy chính là làm gì? Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều sẽ có những con đường riêng và những định hướng công việc riêng. Trước khi bạn lựa chọn con đường để đi, chắc hẳn ít nhiều chúng ta phải hiểu về những công việc ấy như thế nào và tại sao chúng ta lại chọn những công việc này. Vậy nên, để có thể hiểu được công việc của một cán bộ công chức là gì và công việc này nó có thật sự phù hợp đối với bản thân chúng ta hay không? Cán bộ là gì? Hãy theo dõi bài viết để cùng tìm hiểu về công việc công chức viên chức này các bạn nhé!

I. Cán bộ công chức là gì? 

Cán bộ là gì? Cán bộ công chức ở trong luật công chức được ghép từ hai thuật ngữ mà được dùng để chỉ về 2 chức danh cụ thể ở trong cơ quan nhà nước - cán bộ và công chức. Cán bộ là gì? Trong các điều luật về cán bộ công chức bổ nhiệm cán bộ cũng đã được quy định rõ định nghĩa về công chức và gì và cán bộ là gì?

1. Cán bộ là gì? 

Cán bộ là gì? Trong cụm từ cán bộ công chức thì cán bộ được hiểu chính là công dân của Việt Nam, chính là người được bầu cử và phê chuẩn để có thể đảm nhiệm được một chức vụ bổ nhiệm cán bộ theo nhiệm kỳ cán bộ là gì ở trong cơ quan nhà nước trong Đảng Cộng Sản Việt Nam hay trong những tổ chức chính trị - xã hội ở cấp Trung ương, cấp tỉnh hay thành phố. 

can bo

Cán bộ là gì?

Cán bộ là gì? Cán bộ chính là công chức viên chức những người làm việc nhận xét đánh giá cán bộ ở trong biên chế nhà nước và đã được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. 

2. Công chức là gì? 

Vậy công chức là gì? Công chức phải là công dân Việt Nam và được bổ nhiệm vào những chức vụ ở trong cơ quan của Đảng Cộng Sản Việt Nam hay tại những tổ chức nhận xét đánh giá cán bộ chính trị - xã hội ở cấp huyện, tỉnh hay trung ương và thuộc đơn vị Quân đội Nhân dân thay vì sĩ quan công chức viên chức hay quân nhân. Công chức là gì? Công chức là người làm việc ở trong biên chế và sẽ được hưởng lương từ ngân sách nhà nước bổ nhiệm cán bộ. Cán bộ là gì? Đối với những công chức đang làm việc ở vị trí lãnh đạo hay làm quản lý của đơn vị thì sẽ được hưởng lương từ quỹ lương công lập nhận xét đánh giá cán bộ dựa theo quy định của pháp luật công chức là gì. 

3. Viên chức là gì?

Viên chức là gìiên chức là gì? Bên cạnh hai khái niệm kể trên, còn một khái niệm nằm trong luật công chức mà chúng ta cần hiểu chính là viên chức là gì? Viên chức sẽ là công dân của Việt Nam mà được tuyển dụng nhân sự theo những vị trí công việc và họ làm việc trong những đơn vị công lập dựa theo hợp đồng làm việc và họ được hưởng lương từ quỹ của các đơn vị công lập dựa theo quy định của pháp luật. 

can bo

Viên chức là gì?

Viên chức là gì? Trong cơ quan nhà nước, cán bộ là gì cũng có nhiều vị trí công việc khác nhau bổ nhiệm cán bộ, từ đó để có thể hiểu về cán bộ công chức thì chắc chắn chúng ta cần phân biệt được công chức viên chức những khái niệm kể trên.

Xem thêm: Cán bộ công chức là gì? Phân biệt các khái niệm cán bộ, công chức, viên chức

II. Phân biệt cán bộ, công chức, viên chức 

1. Phân biệt qua khái niệm

Cán bộ là gì? Để phân biệt được khái niệm cán bộ là gì, công chức là gì và viên chức là gì thì chúng ta có thể căn cứ dựa vào những khái niệm định nghĩa về từng công việc. Cán bộ là gì? Ví dụ có thể kể đến như cán bộ thì được hiểu chính là công dân Việt Nam, họ là người được bầu cử, được phê chuẩn nhận xét đánh giá cán bộ và đảm nhiệm một chức vụ theo nhiệm kỳ ở trong cơ quản của Đảng cán bộ là gì hay tổ chức chính trị bổ nhiệm cán bộ và những thành phố trực thuộc trung ương, họ làm việc ở trong biên chế nhận xét đánh giá cán bộ, công chức viên chức và cũng được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 

can bo

Cán bộ là gì? 

Công chức cũng chính là công dân Việt Nam họ được tuyển dụng và bổ nhiệm vào các ngạch cán bộ là gì và chức vụ ở trong cơ quan của Đảng và Nhà nước hay những nhận xét đánh giá cán bộ tổ chức chính trị thuộc cấp tỉnh, cấp huyện hay đơn vị thuộc Quân đội Nhân dân mà không phải là quân dân chuyên nghiệp bổ nhiệm cán bộ, quốc phòng an ninh. Cán bộ là gì? Công chức đang làm việc trong biên chế sẽ được hưởng lương bởi từ ngân sách nhà nước và sẽ tùy vào từng vị trí công việc nhận xét đánh giá cán bộ và các tổ chức trực thuộc. 

 Viên chức cũng chính là công dân Việt Nam nhưng lại được tuyển dụng theo vị trí công việc và sẽ được phân công làm việc ở những đơn vị công lập dựa theo chế độ hợp đồng làm việc cán bộ là gì và được hưởng lương bởi quỹ lương công chức viên chức của đơn vị công lập dựa theo quy định của pháp luật. 

2. Phân biệt qua nguồn gốc  

Ngoài phân việc định như khái niệm như cán bộ là gì, viên chức là gì, thì phân biệt theo nguồn gốc dựa theo 3 đặc thù công việc này được phân công chức viên chức bao gồm như sau:

  • Thứ nhất: Cán bộ là gì? Cán bộ được bầu cử và cán bộ được bổ nhiệm trong biên chế
  • Thứ hai: Công chức phải thi tuyển và đã có quyết định của cơ quan nhà nước 
  • Thứ ba: Viên chức sẽ được tuyển dụng theo vị trí công việc và sẽ ký hợp đồng làm việc

3. Thời gian tập sự 

Dù ở bất cứ vị trí công việc nào cán bộ là gì cũng sẽ cần thời gian để cán bộ là gì có thể làm quen với công việc và còn đánh giá được mức độ phù hợp của bản thân đối với một vị trí công việc, chính nhờ vậy, 3 vị trí công việc như viên chức là gì cũng sẽ tương tự:

  • Thứ nhất: Cán bộ là gì? Cán bộ sẽ không quy định về thời gian tập sự 
  • Thứ hai: Công chức sẽ có thời gian từ 6 đến 12 tháng tùy trường hợp tuyển dụng 
  • Thứ ba: Viên chức sẽ được quy định tùy vào các chức danh nghề nghiệp theo từng ngành nghề và từng lĩnh vực

4. Tính chất 

Để có thể phân biệt được 3 vị trí ở trong công việc và trong luật công chức thì dựa theo tính chất công việc đối với 3 vị trí này cũng chính là một tiêu chí có thể quan tâm, ví dụ có thể kể đến như:

  • Cán bộ là gì? Cán bộ giúp vận hành quyền lực ở trong cơ quan nhà nước, ngoài ra, làm nhiệm vụ quản lý và nhân danh quyền lực công hay chính trị, làm việc theo nhiệm kỳ
  • Công chức có nhiệm vụ giúp vận hành quyền lực của nhà nước và chịu trách nhiệm quản lý những công việc đòi hỏi phải thực hiện công vụ thường xuyên
  • Viên chức chính là người thực hiện những chức năng xã hội và thực hiện những kỹ năng hay nghiệp vụ chuyên sâu và còn thực hiện những hoạt động mà mang tính nghiệp vụ, chuyên môn. 

5. Chế độ hưởng lương 

Theo chế độ hưởng lương của cán bộ là gì căn cứ trong luật công chức được hưởng từ ngân sách của nhà nước và tùy theo mức lương và tùy vào vị trí và chức danh. Cán bộ là gì? Công chức chính là người mà được hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc bởi những quỹ lương của các đơn vị sự nghiệp công lập với những người làm trong bộ máy lãnh đạo, quản lý nhận xét đánh giá cán bộ.

6. Nơi làm việc  

Cán bộ là gì? Và công chức đều chính là những người làm việc tại các Cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam hay những tổ chức chính trị - xã hội, tuy nhiên các công chức còn có những vị trí làm việc tại: Quân đội hay Tòa án, Viện kiểm sát theo luật cán bộ.

7. Hình thức kỷ luật 

Theo luật cán bộ bao gồm các hình thứ kỉ luật: Khiển trách, cảnh cáo, giáng chức và cách chức hay buộc thôi việc.

Xem thêm: Đơn xin chuyển công tác và thủ tục chuyển nơi công tác của cán bộ viên chức

III. Giải đáp một số thắc mắc 

1. Khi nào viên chức được chuyển sang công chức?

Viên chức sẽ được chuyển sang công chức nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện theo luật cán bộ:

  • Thứ nhất: Đã làm việc khoảng 05 năm tại đơn vị sự nghiệp công lập;
  • Thứ hai: Có trình độ và kinh nghiệm đáp ứng được vị trí việc làm mới;
  • Thứ ba: Cơ quan quản lý có nhu cầu tuyển dụng.

2. Những điều nghiêm cấm đối với các cán bộ công chức

Những hành vi nghiêm cấm đối với cán bộ, công chức đã được quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 63/2010/NĐ-CP. Cụ thể bao gồm: Việc tiết lộ những thông tin về hồ sơ tài liệu luật cán bộ; Từ chối thực hiện hay kéo dài thời gian thực hiện, tự ý yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ở ngoài quy định mà không có nêu rõ lý do bằng văn bản luật cán bộ,…

Xem thêm: Hồ sơ thi tuyển công chức cần có những gì? Kinh nghiệm thi công chức

 IV. Những loại phụ cấp được dành riêng cho các cán bộ công chức 

  • Thứ nhất: Phụ cấp thâm niên vượt khung
  • Thứ hai: Phụ cấp kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo
  • Thứ ba: Phụ cấp khu vực
  • Thứ tư: Phụ cấp đặc biệt
  • Thứ năm: Phụ cấp thu hút
  • Thứ sáu:  Phụ cấp lưu động

V. Chế độ nghỉ hưu của các cán bộ công chức như thế nào? 

Theo quy định của Bộ luật lao động, luật cán bộ, theo đó độ tuổi nghỉ hưu của nam sẽ là đủ 60 tuổi và độ tuổi nghỉ hưu của nữ sẽ là đủ 55 tuổi. Trong một số trường hợp theo Luật cán bộ, cán bộ công chức nếu có đủ thời gian và tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định thì các cán bộ công chức nghỉ hưu non sẽ được nhận lương hưu vào hàng tháng.

VI. Kết luận 

Trên đây chính là những thông tin xoay quanh lĩnh vực: cán bộ là gì, công chức và viên chức. Hi vọng qua bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích về bổ nhiệm cán bộ cho các bạn.