Thiết kế bài giảng e learning là gì? Cách tối ưu việc thiết kế bài giảng e learning là gì? Các thủ thuật giúp ghi nhớ bài giảng e learning là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Các vấn đề liên quan đến giáo dục hiện nay luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu từ cách dạy học, phương pháp giáo dục đến những chỉ tiêu mà ngành giáo dục phải đạt được. Trong đó việc thiết kế bài giảng sao cho hiệu quả nhất chính là vấn đề được quan tâm hàng đầu như thiết kế bài giảng e learning. Vậy thiết kế bài giảng e learning là gì? Cách tối ưu việc thiết kế bài giảng e learning là gì? Các thủ thuật giúp ghi nhớ bài giảng e learning là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Câu chuyện về việc triển khai hệ thống E Learning tại Việt Nam

việc triển khai hệ thống E Learning tại Việt Nam

Việc triển khai hệ thống E Learning tại Việt Nam

Thuật ngữ bài giảng e learning xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1999 nhưng phải đến 10 năm sau thì thuật ngữ bài giảng e learning mới thực sự phổ biến trên thế giới.

Việc triển khai thiết kế bài giảng e learning đầu tiên có sự giúp đỡ của Chương trình Hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu cho Doanh nghiệp Việt Nam. Sự xuất hiện của dự án thiết kế bài giảng e learning với mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Dù vậy nhưng phải đến năm 2010 thì dự án thiết kế bài giảng e learning mới đưa phương pháp này hoạt động tại các doanh nghiệp của Việt Nam. Sau một thời gian hiểu về cách làm bài giảng e learning cũng như sử dụng thiết kế bài giảng e learning thì các doanh nghiệp đã thấy được lợi ích của giải pháp này đó chính là: tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa thời gian, chuẩn hóa kiến thức và triển khai rất linh động.

Tuy nhiên, thời gian đầu sử dụng thiết kế bài giảng e learning thì chi phí khá cao nên những công ty đầu tiên ở Việt Nam sử dụng mô hình đào tạo trực tuyến bài giảng e learning thường là những công ty, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và họ chủ yếu sử dụng các tài liệu bằng tiếng anh. Ngoài ra, tại Việt Nam cũng có một số ngân hàng, doanh nghiệp lớn bắt đầu sử dụng thiết kế bài giảng e learning để phục vụ các chương trình đào tạo trực tuyến. 

Mặc dù đã ra mắt lâu nhưng thiết kế bài giảng e learning vẫn chưa tạo được lòng tin đối với người sử dụng bởi họ vẫn còn nghi ngờ về hiệu quả mà giải pháp này đem lại. Nhưng bằng sự nỗ lực và học hỏi thì thiết kế bài giảng e learning đã có những thay đổi rõ rệt. Nếu như trước đây những tài liệu tham khảo trên e learning chỉ được lưu ở định dạng PDF, PPT với video chất lượng thấp, đồ họa đơn giản thì đến nay đã chuyển sang Full HD, 4K chuyên nghiệp. Các bài học trên thiết kế bài giảng e learning cũng được thiết kế với hình ảnh sinh động, cuốn hút và cho phép có sự tương tác 2 chiều thay vì 1 chiều như trước đây. 

Phương pháp triển khai thiết kế bài giảng e learning không chỉ cung cấp phiên bản gắn trên máy chủ cho khách mà còn cho phép khách hàng lựa chọn đầu tư vào từng tính năng trên hệ thống. Chi phí sử dụng ban đầu khá cao và cần có đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin giàu kinh nghiệm để có thể triển khai được thiết kế bài giảng e learning

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay thì các công ty, doanh nghiệp sẽ ứng dụng tối đa công nghệ vào việc hoạt động sản xuất và công tác đào tạo nhân viên,, do đó mà thiết kế bài giảng e learning ngày càng phổ biến hơn.

Xem thêm:Dạy học trực tuyến có phải xu hướng giáo dục của tương lai?

II. Cách tối ưu hiển thị trên điện thoại giúp truyền tải bài giảng e learning hiệu quả

1. Thiết kế bài giảng e learning tránh lỗi màn hình di động

Thiết kế bài giảng e learning tránh lỗi màn hình di động

Thiết kế bài giảng e learning tránh lỗi màn hình di động

Chìa khóa chính để đem lại trải nghiệm đặc biệt nhất trong quá trình đào tạo nhân sự của quản lý nhân sự chính là khả năng tối ưu hóa khả năng đọc của người học. Nếu như người đọc hiểu tất cả những gì hiển thị trên màn hình thì việc thiết kế bài giảng e learning của bạn đã thành công. Hiện nay, điện thoại di động là vật bất ly thân của mọi người nhưng màn hình lại nhỏ hơn nhiều so với máy tính nên việc thiết kế bài giảng e learning cần đảm bảo hoạt động được trên mọi thiết bị. 

Dưới đây là một số giải pháp thiết kế bài giảng e learning để đảm bảo bài giảng hoạt động hiệu quả trên mọi thiết bị:
- Giữ mật độ thiết kế bài giảng e learning ở mức tối thiểu: do sự khác biệt về kích thước màn hình để bạn cần giữ khoảng cách tối thiểu giữa các nội dung để người đọc không bị rối mắt. 
- Không sử dụng cỡ chữ quá nhỏ: nên sử dụng cỡ chữ vừa đủ, tiêu chuẩn trên thiết bị di động để khi hiển thị thì người đọc vẫn có thể đọc được bình thường, các chữ không bị đè lên nhau
- Tránh việc sử dụng cỡ chữ quá lớn: chữ quá lớn thì việc ngắt khoảng cách giữa các chữ sẽ không được đẹp và người đọc cũng khó đọc hơn
- Chọn kiểu chữ phù hợp: thiết kế bài giảng e learning thì cần chú ý chọn kiểu chữ cho phù hợp với bài giảng, không nên quá cầu kỳ mà cần chú ý đến việc dễ đọc, dễ nhìn.

2. Điều chỉnh nội dung bài giảng theo hành vi dùng điện thoại của người học

Điều chỉnh nội dung bài giảng

Điều chỉnh nội dung bài giảng

Để việc điều khiển nội dung của thiết kế bài giảng e learning thì cần lưu ý những điều sau đây:
- Nghiên cứu kỹ cách cầm điện thoại phổ biến nhất của người dùng
- Nên để thông tin quan trọng tại những nơi dễ thấy, dễ nhìn
- Không để không gian trống xung quanh màn hình ảnh hưởng đến việc cuộn trang
- Tạo các thông báo với kích thước lớn để người đọc dễ tìm
- Lưu ý về kích thước ngón tay người sử dụng thiết kế bài giảng e learning khi họ di chuyển tay

3. Tận dụng video trong bài giảng e learning

Tận dụng video trong bài giảng e learning

Tận dụng video trong bài giảng e learning

Việc thiết kế bài giảng bằng video bao giờ cũng dễ hiểu hơn là những con chữ và thiết kế bài giảng e learning cũng không ngoại lệ. Có nhiều video thì người sử dụng cũng chia sẻ nhiều hơn trên các trang mạng xã hội nên cần kết hợp nhiều video trong thiết kế bài giảng e learning. Tuy nhiên, khi thiết kế cũng nên ưu tiên những video có thời lượng ngắn hơn là những video có thời lượng dài.

4. Thu hút người học phản hồi khi xem bài giảng

Khi xây dựng, thiết kế bài giảng e learning thì cần phải thu hút người đọc tham gia vào bài giảng:
- Tìm kiếm khoảnh khắc nhỏ của người đọc: khi học thì người đọc sẽ có chỗ thắc mắc về bài học nên khi thiết kế bài giảng e learning cần tối ưu hóa kiến thức để người đọc có thể tự giải đáp thắc mắc đó
- Đặt bài học trong nhiều ngữ cảnh khác nhau để người học có cá nhìn đa dạng về bài học
- Sắp xếp nội dung thiết kế bài giảng e learning phù hợp với cách học của người sử dụng, chữ rõ ràng, trình bày nội dung khoa học, dễ hiểu
- Xây dựng nội dung bài học sao cho dễ tìm kiếm được trên internet

5. Tạo nội dung thu hút để không khiến người đọc gián đoạn khi xem

Tạo nội dung thu hút

Tạo nội dung thu hút

Khi học thì sẽ có nhiều người bị phân tâm và đây là những cách khiến người học hoàn toàn chú ý vào thiết kế bài giảng e learning của bạn:
- Đưa những nội dung quan trọng lên trên đầu
- Đặt tiêu đề hấp dẫn
- Tóm tắt những giá trị mà thiết kế bài giảng e learning đem lại 
- Thiết kế đơn giản, dễ hiểu

Xem thêm:Đánh giá 7 phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí tốt nhất hiện nay

III. Các thủ thuật giúp ghi nhớ bài giảng e learning hiệu quả

1. Tạo ấn tượng với thiết kế bài giảng e learning thật thu hút

Tạo ấn tượng với thiết kế bài giảng e learning thật thu hút

Tạo ấn tượng với thiết kế bài giảng e learning thật thu hút

Một thiết kế bài giảng e learning thu hút người học là như thế nào? Đây chính là những tiêu chí đánh giá một thiết kế bài giảng độc đáo và có khả năng thu hút nhiều học viên:
- Màu sắc bài giảng: màu sắc ở đây không có nghĩa là tạo bài giảng màu mè với đủ các loại màu mà cần phải biết sử dụng màu và làm nổi bật những nội dung quan trọng bằng những màu sắc nổi bật
- Độ tương phản: Thiết kế bài giảng e learning cũng cần có độ tương phản nhất định như nền trắng chữ đen hay chữ trắng nền đen. Việc thiết kế này sẽ tạo được cái nhìn có thiện cảm khi người đọc tham gia vào bài học và họ có hứng thú để đọc những nội dung hiển thị trên màn hình
- Khoảng trắng: Trong thiết kế bài giảng e learning cần tạo những khoảng trắng nhất định để người đọc có thời gian nghỉ ngơi
- Hình ảnh: Bài giảng không thể chỉ có chữ mà cần xen lẫn hình ảnh cho sinh động hoặc thêm cả hiệu ứng video cho độc đáo

2. Xáo trộn một cách hiệu quả

Nhằm giúp người đọc ghi nhớ bài giảng thì trong thiết kế nên có những sự thay đổi nhất định như font chữ, màu sắc, cỡ chữ, sự tương phản,... để tạo điểm nhấn cho người đọc. Ngoài ra, việc chèn thêm video cũng đem lại hiệu quả rất tốt cho người đọc ghi nhớ bài giảng. 

3. Hỗ trợ xử lý trọng điểm các kiến thức chuyên sâu 

Hỗ trợ xử lý trọng điểm các kiến thức chuyên sâu

Hỗ trợ xử lý trọng điểm các kiến thức chuyên sâu

Khi người đọc có thể tiếp nhận được những thông tin càng sâu thì khả năng nhớ của họ càng rõ ràng hơn. Do đó nếu như việc xử lý thông tin hời hợt thì khả năng ghi nhớ sẽ bị giảm sút và không tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho người sử dụng. Người đọc có thể sử dụng video hoặc xem hình ảnh để hiểu hơn về bài học cũng như tạo được ấn tượng mạnh mẽ về bài học.

4. Chú trọng cá nhân hóa kiến thức

Khi thiết kế bài giảng e learning thì việc đưa bài giảng vào trong kinh nghiệm, trải nghiệm cá nhân sẽ dễ dàng có cơ hội tiếp cận họ hơn. Nội dung bài học mặc dù rất quan trọng nhưng nó không phải là tất cả mà người đọc cần được áp dụng vào thực tế công việc cũng như học tập những kỹ năng mềm để vận dụng được khả năng tư duy sáng tạo trong công việc

Xem thêm: Giáo dục STEM là gì? Những điều bất ngờ mà STEM mang lại cho trẻ

IV. Doanh nghiệp có nên sử dụng lớp học trực tuyến hay không? 

1. Tầm quan trọng của lớp học trực tuyến trong doanh nghiệp

Lớp học trực tuyến chính là phương pháp đào tạo thông qua các thiết bị điện tử như di động, máy tính, ipad thông qua internet. Dưới đây là lợi ích khi triển khai lớp học triển tuyến cho doanh nghiệp:

- Tiết kiệm thời gian, chi phí đào tạo cũng như không gian đào tạo
- Có thể đào tạo mọi lúc mọi nơi không bị gò bó về thời gian, không gian mà vẫn đảm bảo truyền tải thông tin một cách tốt nhất
- Tiết kiệm chi phí học tập
- Có thể tự do đăng ký các khóa học phù hợp với bản thân
- Linh hoạt, chủ động trong thời gian học tập và có thể tự mình mở mang vốn kiến thức, nâng cao kinh nghiệm chuyên môn
- Tối ưu hóa nội dung: nêu rõ những nội dung chính và được vận dụng nhiều
- Hệ thống hóa bài giảng rất khoa học, hệ thống bài học cụ thể, rõ ràng, rành mạch

Tuy nhiên đối với các lớp học trực tuyến thì vẫn có những vấn đề sau đây xảy ra:
- Vấn đề bảo mật thông tin kém
- Gây khó khăn không sử dụng thành thạo internet

2. Đào Tạo Nội Bộ

Đào Tạo Nội Bộ

Đào Tạo Nội Bộ

- Hỗ trợ đào tạo mọi lúc mọi nơi trên nhiều thiết bị, nền tảng có kết nối internet
- Quy trình đào tạo nhân viên được tối ưu hóa bằng công nghệ điện toán đám mây nên học viên có thể dễ dàng đăng ký khóa học
- Tự do mở các lớp học trực tuyến
- Cung cấp hệ thống đánh giá năng lực chuyên nghiệp, hiệu quả nhất
- Cho phép người dùng có thể tương tác 2 chiều thay vì 1 chiều

Xem thêm: Homeschooling là gì? Phương pháp giáo dục của thế kỷ 21

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về thiết kế bài giảng e learning cũng như những lợi ích mà bài học này mang lại. Mong rằng bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.