Chiến lược đại dương xanh là gì? Cách tạo ra khoảng trống nhằm tăng tính cạnh tranh? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Đối với tình trạng cung vượt cầu ở trong nhiều ngành kinh doanh, việc cạnh tranh để có thể chiếm lĩnh một phần của thị trường đang dần bị thu hẹp dù chính là rất cần thiết nhưng chưa đủ để có thể duy trì kết quả kinh doanh cao. Các công ty cần phải tiến xa hơn chứ không chỉ cạnh tranh với đối thủ của mình. Để có thể nắm bắt được những cơ hội mang lại lợi nhuận và tăng trưởng, bạn cần tạo ra những đại dương xanh.

I. Đại dương đỏ và đại dương xanh là gì?

Chiến lược đại dương xanh là gì? Đại dương xanh chính là những khoảng trống của thị trường chưa được khai phá và có đầy giá trị tiềm năng, còn có vô số cơ hội chiến lược đại dương xanh phát triển hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao. Chiến lược đại dương xanh là gì? Ở trong mô hình đại dương này, sự cạnh tranh chính là chưa cần thiết, bởi luật chơi vẫn chưa được thiết lập.

chien luoc dai dương xanh

Chiến lược đại dương xanh

Đại dương đỏ chính là thị trường thông thường và truyền thống, nó đã bị lấp đầy bởi những đối thủ cạnh tranh và nó đã được khai thác rất sâu. Tại đại dương đỏ, các ranh giới đã được thiết lập chiến lược cạnh tranh, chấp nhận, các quy luật cạnh tranh đều được xác định rõ ràng. Chiến lược đại dương xanh là gì? Các công ty chiến lược đại dương xanh phải tìm cách để có thể vượt trội hơn nhằm chiếm được thị phần lớn hơn ở trong thị trường. Khi đã có rất nhiều người nhảy vào thị trường, thị trường đỏ này sẽ bị phân khúc ra nhỏ hơn. Chính vì vậy, khả năng thu lợi nhuận và tăng trưởng đó sẽ có khả năng đi xuống.

Xem thêm: Chiến lược "đại dương xanh" - Mở rộng thị trường, tăng trưởng quy mô

II. Khái niệm, đặc điểm chiến lược "Đại dương xanh"

Chiến lược đại dương xanh là gì? Việc có được nhận biết sâu sắc về chiến lược Đại dương xanh sẽ có thể giúp nhà hoạch định chiến lược đề ra được những bước đi thích hợp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, công ty. Chiến lược đại dương xanh là gì? Do vậy, các nhà hoạch định cần phải hiểu khái niệm chiến lược đại dương xanh và những đặc điểm của chiến lược kinh doanh chiến lược đại dương xanh này.

chien luoc dai duong xanh

Chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh là gì? 

- Khái niệm: Chiến lược đại dương xanh là gì? Chiến lược "Đai dương xanh" chính là một chiến lược phát triển, mở rộng một thị trường, trong đó sẽ không có cạnh tranh hoặc sự cạnh tranh chính là không cần thiết, các công ty có thể khám phá hay khai thác - các học giả Kim hoặc Mauborgne (dựa theo tổng kết nghiên cứu về chiến lược của hai giáo sư tại Viện INSEAD - Pháp).

Từ khái niệm trên có thể dễ nhận thấy Chiến lược Đại dương xanh có những đặc điểm sau:

- Thứ nhất: Chiến lược đại dương xanh không cạnh tranh ở trong khoảng thị trường vẫn đang tồn tại, Chiến lược xanh sẽ tạo ra một thị trường không có cạnh tranh.

- Thứ hai: Chiến lược đại dương xanh không đánh bại các đối thủ cạnh tranh mà sẽ làm cho cạnh tranh không còn hoặc sẽ trở nên không cần thiết.

- Thứ ba: Không chú trọng khai thác những nhu cầu hiện có và tập trung vào việc tạo ra, giành lấy những nhu cầu mới.

- Thứ tư: Không cố gắng để có thể cân bằng các giá trị và chi phí mà sẽ chuyển hướng sang phá vỡ cân bằng giá trị và chi phí.

- Thứ năm: Không đặt toàn bộ các hoạt động của công ty trong công việc theo đuổi sự khác biệt hay theo đuổi chi phí thấp. Chiến lược đại dương xanh đã đặt toàn bộ các hoạt động chiến lược kinh doanh của công ty ở trong chiến lược bao gồm: vừa theo đuổi sự khác biệt và đồng thời vừa theo đuổi chi phí thấp.

Xem thêm: 9 chiến lược kinh doanh giúp Startup vượt qua năm đầu khởi nghiệp

III. Đổi mới giá trị: Nền tảng của chiến lược "Đại dương xanh"

Chiến lược "Đại dương xanh" còn tạo ra một bước đột phá về các giá trị cho cả người mua và cho cả công ty của bạn và từ đó mở ra những thị trường trí tuệ nhân tạo mới mà không có cạnh tranh trong chiến lược đại dương xanh. Sự đổi mới những giá trị còn được coi là nền tảng của chiến lược đại dương xanh. Chính nhờ nó mà công ty có thể chuyển từ tập trung nguồn lực vào để đánh bại đối thủ cạnh tranh sang những việc làm cho cạnh tranh đã trở nên chiến lược đại dương xanh không quan trọng nữa.

chien luoc dai duong xanh

Chiến lược đại dương xanh

Đổi mới giá trị chính là một cách tư duy hay triển khai chiến lược mới để có thể hình thành được chiến lược Đại dương xanh và tránh được cạnh tranh. Điều quan trọng chính là việc đổi mới chiến lược kinh doanh các giá trị không tuân theo một trong những quy luật để đánh đổi giữa giá trị, chi phí. Người ta vẫn quan niệm rằng ở các công ty hoặc chính là tạo ra giá trị lớn hơn cho các khách hàng với các chi phí cao hơn, hoặc chính là tạo ra giá trị thấp với những chi phí thấp hơn. Với những quan niệm này, với những sự lựa chọn chiến lược kinh doanh đồng nghĩa với những sự lựa chọn giữa khác biệt hóa và có chi phí thấp. Ngược lại, đối với những công ty đã tìm cách hình thành những chiến lược đại dương xanh cần theo đuổi và đồng thời chiến lược khác biệt hóa hay chiến lược chi phí thấp.

Xem thêm: Kinh doanh Online là gì? 12 chiến lược kinh doanh online hot nhất 2021

IV. Điều chỉnh "Chiến lược đại dương xanh" - thời điểm tái đổi mới giá trị

Một thực tế rõ ràng chính là trong kinh doanh chiến lược đại dương xanh chính là: phần lớn ở các chiến lược Đại dương xanh cuối cùng rồi cũng sẽ bị bắt chước. Lúc đó những Đại dương xanh dần sẽ bị nhốm đỏ bởi những sự cạnh tranh của những đối thủ cạnh tranh đi sau. Lúc này các công ty cần phải tiến hành những điều chỉnh và cải tiến Đại dương xanh bằng những cách tái đổi mới giá trị.

Khi các đối thủ cạnh tranh bằng mọi cách bằng việc giành giật thị trường với các công ty bạn, bạn sẽ thường ngay lập tức phản ứng lại, cố gắng bảo vệ những phần của mình mà mình có được. Tất nhiên, theo những lẽ thông thường thì sự chiến lược cạnh tranh sẽ bắt đầu xảy ra và đang ngày một gay gắt. Để có thể tránh cái cạm bẫy này, bạn sẽ cần phải giám sát được các đường giá trị của công ty ở trên bản đồ chiến lược. Việc có thể giám sát đường giá trị như vậy sẽ chỉ ra cho bạn biết khi nào thì bạn nên tiến hành tái đổi mới chiến lược kinh doanh và khi nào thì không. Nó sẽ cảnh báo bạn khi nào chính là lúc cần tiến tới việc xây dựng chiến lược kinh doanh một chiến lược Đại dương xanh mới trong khi đường cong giá trị của bạn sẽ dần hội tụ với đường giá trị của đối thủ cạnh tranh của bạn.

V. 6 nguyên lý cơ bản của chiến lược đại dương xanh

1. Nguyên lý 1: Vẽ lại những biên giới thị trường

Nguyên lý đầu tiên chiến lược đại dương xanh chính là xây dựng lại những đường ranh giới thị trường để cho doanh nghiệp có thể thoát ra được khỏi cạnh tranh và sẽ hình thành được đại dương xanh.

Định hướng về những sản phẩm thay thế chiến lược kinh doanh. Thay vì bạn chỉ nhằm vào những sự thay thế (substitutes) của sản phẩm, thì các công ty đại dương xanh sẽ suy nghĩ đến những lựa chọn (alternatives) chính là những sản phẩm mà có hình thức khác và các chức năng khác nhưng vẫn sẽ có khả năng thay thế.

Công ty hàng không NetJests đã tạo ra được đại dương xanh với những thị trường cho thuê các máy bay riêng cho những nhân viên của những tập đoàn lớn. Đối với việc mà cho 16 công ty cùng thuê 1 máy bay, NetJests đã đáp ứng được những nhu cầu đi lại một cách thuận tiện và nhanh chóng cho khách hàng, với giá cả cuối cùng bằng sẽ với giá chiến lược cạnh tranh mà họ tự đi máy bay bình thường.

Định hướng theo những nhóm chiến lược trong ngành. Đáp ứng các nhu cầu của các những nhóm khách hàng khác nhau. Có 3 nhóm khách hàng bao gồm: người mua hàng và người sử dụng, người ảnh hưởng.

Định hướng các sản phẩm theo những sản phẩm, dịch vụ bổ sung. Thay vì sẽ cạnh tranh đối với các công ty mà cung cấp xe buýt khác bằng việc giảm giá xe, Nabi đã thiết kế xe bus với mức giá cao hơn, nhưng sẽ nhẹ và bền hơn. 

Chú trọng tới các mức độ hấp dẫn về những chức năng hoặc về cảm xúc đối với người mua. Công ty đồng hồ Swatch chuyển chiến lược từ kinh doanh đồng hồ giá rẻ để sang chiến lược cạnh tranh những loại đồng hồ mang những tính thời trang và có thể tập trung vào cảm xúc. Starbucks đã thay đổi từ việc bán các loại cà phê đơn thuần sang những việc tạo ra các không gian để khách hàng có thể thưởng thức cà phê.

2. Nguyên lý 2: Tập trung vào tổng thể trong khi hoạch định chiến lược. Không sa đà vào chi tiết.

Khi thiết lập chiến lược kinh doanh, các nhà quản lý thường hay bỏ nhiều thời gian vào việc xây dựng được một bản ngân sách chi tiết và kèm theo nhiều sơ đồ hay bảng biểu và những số liệu trong khi đó lại quên đi một việc “nhìn” ra bên ngoài để có thể phác thảo một định hướng một cách rõ ràng để có thể thoát ra khỏi cạnh tranh và tạo đại dương xanh.

Các nhà quản lý nên xây dựng một sơ đồ tổng thể với các yếu tố như sau:

- Thứ nhất: Mô tả rõ ràng những yếu tố hiện tại và những yếu tố tiềm năng ở trong tương lai sẽ có ảnh hưởng tới việc cạnh tranh giữa những đối thủ ở trong ngành;

- Chỉ ra được các chiến lược của những đối thủ hiện tại và của đối thủ tiềm năng từ đó xác định xem họ sẽ có chiến lược đầu tư vào các yếu tố cạnh tranh nào;

- Thứ ba: Thể hiện được các đường giá trị của công ty và tình trạng đầu tư vào các yếu tố cạnh tranh ở trong cả hiện tại và tương lai.

Những nhà điều hành hàng đầu sẽ cần sử dụng chiến lược cạnh tranh những giá trị và đổi mới để làm những thước đo quan trọng quản lý các danh mục đầu tư. Khi không có sự đổi mới các công ty sxe bị mắc kẹt ở trong cái bẫy của sự cải tiến để có thể cạnh tranh. Không có những giá trị thì các ý tưởng đổi mới cũng sẽ không thể mang lại được lợi nhuận cao cho công ty. Samsung đã sử dụng việc “đổi mới giá trị” rất tốt trong việc tung ra chiến lược cạnh tranh những sản phẩm rất thành công như: màn hình LCD 14 inch hay điện thoại di động SGH T-100.

Xem thêm: Những nguyên tắc để thành công trong xây dựng chiến lược kinh doanh

3. Nguyên lý 3: Vươn ra ngoài nhu cầu đang tồn tại

Thông thường, để có thể tăng thị phần, các công ty sẽ tìm cách đẻ có thể duy trì và mở rộng thêm các khách hàng hiện tại. Điều này sẽ dẫn đến việc những phân khúc thị trường sẽ bị hẹp hơn và việc điều chỉnh những sản phẩm và dịch vụ nhiều hơn để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Để có thể tối đa hóa quy mô của đại dương xanh, đối với điều các doanh nghiệp cần làm chính là sẽ một quy trình đảo ngược. Thay vì chỉ tập trung vào những khách hàng mà họ cần quan tâm đến chính là những người chưa mua hàng.

Sẽ có 3 nhóm khách hàng bên ngoài những nhóm khách hàng hiện tại. Lớp thứ nhất chính là nhóm khách hàng gần nhất với những thị trường ngành của doanh nghiệp, điều họ chờ chính là các sản phẩm dịch vụ tốt hơn để có thể từ bỏ thị trường hiện tại của họ. Lớp thứ hai chính là những nhóm khách hàng đã từ chối sản phẩm dịch vụ trong ngành của doanh nghiệp. Lớp thứ ba chính là nhóm khách hàng mà “chưa được khai thác”, họ là người đang ở xa thị trường ngành của các doanh nghiệp nhất.

4. Nguyên lý 4: Thực hiện các chiến lược đúng theo trình tự.

Trình tự của chiến lược đại dương xanh chính là lần lượt trả lời được những câu hỏi sau:

- Tại sao những khách hàng lại chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp? Nó bao gồm có những lợi ích đặc biệt nào?

- Giá bán có được đa số những người mua chấp nhận không?

- Doanh nghiệp sẽ có thể đạt được mục tiêu chi phí hợp lý để có thể thu được lợi nhuận?

- Những trở ngại tiềm ẩn mà doanh nghiệp gặp phải? Doanh nghiệp đã xem xét được hết những trở ngại này?

Bất cứ câu hỏi nào cũng bị trả lời “không”, nhà quản lý cần phải quay lại cân nhắc và giải quyết. Khi nào có được những câu trả lời “có” thì mới có thể tiếp tục tiến hành bước kế tiếp.

5. Nguyên lý 5: Vượt qua các trở ngại của tổ chức.

Để có thể thực hiện được một chiến lược đại dương xanh, các nhà quản lý cần phải đương đầu với 4 khó khăn chính bao gồm:

- Thứ nhất: Làm cho các nhân viên của công ty nhận thức được sự cần thiết cần phải thay đổi;

- Nguồn lực đang bị giới hạn;

- Thuyết phục các nhân viên chủ chốt của công ty có động lực để có thể thực hiện được việc thay đổi này một cách nhanh chóng;

- Vấn đề tổ chức và mối quan hệ giữa những nhóm quyền lực trong công ty.

Để có thể vượt qua những khó khăn trên với một chi phí thấp, các lãnh đạo cấp cao sẽ cần áp dụng những tài năng lãnh đạo theo trọng điểm để có thể tạo ra sự bùng phát ở trong tổ chức.

6. Nguyên lý 6: Thực thi hóa những chiến lược 

Người lãnh đạo của doanh nghiệp sẽ cần phải tạo ra được nền văn hóa công ty, mà trong đó sự tin tưởng, sự tận tụy sẽ có thể giúp mọi người cùng nhau thực hiện được chiến lược đã thống nhất mà không chỉ bằng lời nói mà còn chính bằng toàn bộ tinh thần.

Doanh nghiệp sẽ phải giảm thiểu những rủi ro ở trong điều hành như: sự thiếu tin tưởng hay sự bất hợp tác, và thậm chí còn phải ngăn chặn sự phá hoại từ bên trong bằng những chiến lược cạnh tranh.

Xem thêm: Cách để bạn có được một chiến lược kinh doanh spa hiệu quả

VI. Kết luận

Chiến lược đại dương xanh không những giúp tránh cạnh tranh cho doanh nghiệp mà còn sinh ra những ngành kinh doanh mới với những mức lợi nhuận cao.