Hàng sale và các vị trí quan trọng như hàng sale là gì? Sale off và sale upto khác nhau như thế nào? Vai trò của salesman hay nhân viên sale là gì? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kinh doanh luôn là công việc đòi hỏi kế hoạch rõ ràng và người kinh doanh phải là người có đầu óc nhạy bén để có thể tiếp cận được với thị trường kinh doanh. Các mặt hàng kinh doanh sẽ được bày bán và chào mời khách hàng tới mua với những ưu đãi đặc biệt, là chiến lược kinh doanh của các công ty, trong đó phải kể đến chương trình sale off với các mặt hàng sale hay chính là hàng giảm giá. Vậy hàng sale off là gì? Nhân viên sale cần làm gì để thu hút khách hàng mua hàng sale off. Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé.

I. Hàng sale là gì?

Nói tới từ sale thì có rất nhiều định nghĩa được đưa ra. Đối với các hoạt động kinh doanh với chiến lược kinh doanh rõ ràng thì sale chính là một bộ phận vô cùng quan trọng của doanh nghiệp và nhân viên sale chính là đội ngũ nhân viên nòng cốt của các doanh nghiệp, công ty. 

Ngày nay, nói đến kinh doanh thì một trong những việc làm có sức hút và đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp chính là nhân viên sale. Nhân viên sale sẽ đội ngũ nòng cốt đem lại nguồn lợi nhuận cho công ty. Để thu hút khách hàng  đến mua các sản phẩm của công ty thì nhân viên sale sẽ tính toán và làm chương trình sale off đối với các mặt hàng sale off mà vẫn đảm bảo được sự cân bằng giữa chi phí lợi nhuận và mức độ bán ra của các mặt hàng sale off. Đây chính là chiến lược kinh doanh quen thuộc của các doanh nghiệp, là chiến lược kinh doanh đơn giản nhưng lại là chiến lược kinh doanh mang lại nguồn lợi nhuận ổn định nhất với hàng giảm giá. 

hàng sale là gì?

Hàng sale là gì?

Vậy hàng sale off là gì? Hiểu một cách đơn giản hàng sale off chính là hàng giảm giá. Khi có chiến lược kinh doanh và hàng sale off - hàng giảm giá được đưa ra để thu hút khách hàng. Các cửa hàng thường sẽ đặt các biển SALE OFF để gây sự chú ý và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. Các mặt hàng sale off, hàng giảm giá nằm trong chiến lược kinh doanh của các công ty, cửa hàng thường là các sản phẩm như: quần áo, giày dép, đồng hồ, đồ điện dân dụng,... Việc tổ chức chương trình khuyến mãi các mặt hàng sale off, hàng khuyến mãi cũng phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định, có thể là sale theo mùa hoặc sale theo chiến lược kinh doanh, mục đích kinh doanh:
- Sale hàng tồn kho vì ít người mua hay là hàng giảm giá.
- Sale hàng mới ra nhằm tạo sự chú ý và tạo môi trường thuận lợi cho sản phẩm mới
- Sale theo dịp lễ hội, sự kiện

Như vậy, hàng sale - hàng giảm giá là chiến lược kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp. Nếu bạn muốn mua hàng sale off, hàng giảm giá thì phải biết nắm bắt lấy cơ hội. 

Xem thêm: Quy trình kiểm soát bán hàng và giao hàng dành cho doanh nghiệp

II. Hàng sale có vai trò gì trong việc kinh doanh?

hàng sale có vai trò gì trong kinh doanh

Hàng sale có vai trò gì trong kinh doanh?

Trong quá trình kinh doanh với chiến lược kinh doanh nhất định, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp, cửa hàng, công ty có nhiều mặt hàng khác nhau thì khó có thể bán hết được tất cả các mặt hàng mà mình đã nhập về hay sản xuất. Có nhiều mặt hàng nên sẽ có những mặt hàng bán chạy và có những mặt hàng ế ẩm. Chính vì lý do đó mà trong chiến lược kinh doanh của họ đã xuất hiện hàng sale off và hàng sale off hay hàng giảm giá đã trở thành một trong những biện pháp hữu hiệu được nhiều doanh nghiệp, công ty đưa vào chiến lược kinh doanh để giải cứu các mặt hàng.

Xem thêm: Giám đốc bán hàng là gì? Kế hoạch hóa đối với giám đốc bán hàng

III. Sales off là gì? Phân biệt giữa sales off và sale up to

Bên trên chúng ta đã tìm hiểu hàng sale là gì và cụm từ sale off. Vậy hàng sale off có nghĩa là gì và sale off có gì khác so với sale upto không? Sale off và sale upto là 2 chương trình khuyến mãi nằm trong chiến lược kinh doanh của các cửa hàng offline và online nhằm mục đích thúc đẩy doanh thu bán hàng. Sale off và sale upto đều để chỉ những mặt hàng giảm giá, tuy nhiên, giữa chúng vẫn có những sự khác biệt rõ rệt. 

1. Sale off là gì?

sale off là gì?

Sale off là gì?

Cũng tương tự với định nghĩa hàng sale, chúng ta có thể giải thích sale off như sau: Sale off là hình thức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, cụm từ này xuất hiện khá nhiều tại các mặt tiền của nhiều cửa hàng. Do đó, sale off còn được hiểu là một chương trình hàng giảm giá nhằm thu hút khách hàng đến với cửa hàng, là chiến lược kinh doanh của các cửa hàng, góp phần thúc đẩy doanh thu cho cửa hàng nhiều hơn. 

Cách tính giá hàng sale off, hàng giảm giá thì nhân viên kinh doanh sẽ dựa vào giá gốc của sản phẩm. Hàng sale off, hàng giảm giá được giảm bao nhiêu phần trăm thì nhân viên sale sẽ dựa vào giá gốc và tính dựa vào phần trăm đó sau đó trừ đi. 

Các chương trình hàng sale off, hàng giảm giá thường chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn và chỉ mang tính thời vụ mà thôi. Nếu bạn là một nhân viên sale hay chủ cửa hàng mà muốn có chiến lược kinh doanh, muốn chạy các chương trình hàng sale off, hàng giảm giá thì cần nắm vững các bí quyết sau đây:
- Chỉ kéo dài thời gian các chương trình hàng sale off, hàng giảm giá trong khoảng thời gian từ 1-2 tuần mà thôi và hãy đưa ra các lý do của chương trình hàng sale off, hàng giảm giá để tạo lòng tin với khách hàng nhé
- Xây dựng một chương trình hàng sale off, hàng giảm giá, một chiến lược kinh doanh phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới nhé
- Gửi thông báo trước đến khách hàng khoảng 1 tuần trước khi chương trình sale diễn ra
- Sale off những vẫn phải đảm bảo chất lượng hàng hóa trong chương trình hàng sale off, hàng giảm giá
- Bổ sung hàng hóa, nhân lực đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng

2. Sale up to là gì?

sale upto là gì?

Sale upto là gì?

Cũng là một chương trình giảm giá khá phổ biến trong các chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, công ty, cửa hàng nhưng sale upto là giảm giá tối đa trên các mặt hàng được bày bán và nằm trong chương trình hàng giảm giá. Ví dụ, một cửa hàng đề biển sale upto 50% thì không có nghĩa là tất cả các sản phẩm của cửa hàng đều được giảm giá 50% đâu nhé. Chỉ có một số ít sản phẩm được giảm 50% còn lại đa số các mặt hàng có giảm nhưng giảm ít hơn so với giá trị sale upto. 

Nói đến chiến lược kinh doanh thì đa số các cửa hàng đều áp dụng chương trình sale upto nhằm tạo nên một làn sóng giảm giá mạnh mẽ trong tiềm thức của khách hàng. Chỉ một tấm biển giảm giá thôi nhưng khách hàng sẽ bị cuốn vào trào lưu mua sắm của cửa hàng. Đây chính là sự thông minh, khôn khéo của các nhân viên sale, chủ cửa hàng nhằm tăng doanh thu bán hàng lên mức cao nhất, nằm trong chiến lược kinh doanh phổ biến. 

Xem thêm: Các vấn đề đạo đức của người đại diện bán hàng

IV. Bán hàng sale - lỗ hay lãi?

1. Tăng số lượng hàng hóa và giảm giá bán

tăng số lượng hàng hóa và giảm giá bán

Tăng số lượng hàng hóa và giảm giá bán

Trong kinh doanh có một phép tính được tính như sau: (giá bán ra ngoài thị trường - giá bán ban đầu) x số lượng hàng hóa = lợi nhuận. Trong đó, giá bán ra ngoài thị trường luôn luôn phải cao hơn giá bán ban đầu dù là trong chiến lược kinh doanh có áp dụng chương trình hàng sale off, hàng giảm giá hay không. 

Tuy nhiên, dù là thay đổi 2 yếu tố chính là giá bán ra ngoài thị trường và số lượng hàng hóa bán ra thì lợi nhuận ròng vẫn không thay đổi. Do đó, phương pháp này vẫn thường xuyên được các doanh nghiệp, cửa hàng áp dụng trong chiến lược kinh doanh mỗi khi có chương trình hàng sale off, hàng giảm giá. 

2. Giảm đồng thời hai loại giá

Với công thức như trên nhưng chúng ta thay đổi một chút: giá bán ra ngoài thị trường - giá bán ban đầu và giữ nguyên số lượng hàng hóa. Với thay đổi giảm giá đồng thời giá bán ra ngoài thị trường và giá bán ban đầu thì doanh nghiệp vẫn giữ nguyên được vốn, vẫn thu được lãi dù trong chiến lược kinh doanh đang chạy chương trình hàng sale off, hàng giảm giá.

3. Lôi kéo khách hàng của đối thủ

lôi kéo khách hàng của đối thủ

Lôi kéo khách hàng của đối thủ

Trong lĩnh vực kinh doanh thì bạn cần xác định chính xác đối thủ của mình là ai để có thể biết được chính xác điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cũng như bản thân và có được những biện pháp lôi kéo áp dụng hiệu quả. Lôi kéo khách hàng ở đây được hiểu theo cách lành mạnh, không chơi xấu.

Các công ty nếu có cùng một mặt hàng bán ra thì điều đầu tiên khách hàng quan tâm chính là giá bán ra của sản phẩm đó giữa các công ty. Do đó, một cách hay chính là bạn nên hạ giá thành sản phẩm của mình thấp hơn đối thủ một chút để có thể thu hút khách hàng và lôi kéo được những khách hàng tiềm năng từ các công ty đối thủ. 

4. Thanh toán hàng tồn kho

Nếu muốn bán hàng sale mà vẫn thu được lãi thì bạn nên bán những mặt hàng tồn kho. Đây chính là cách vớt vát lại số hàng hóa còn tồn đọng trong kho và thu lại được một phần lợi nhuận.

Xem thêm: Quản trị bán hàng đối với nhân viên kinh doanh

V. Sales cycle có ý nghĩa gì?

sale cycle nghĩa là gì?

Sale cycle nghĩa là gì?

Sale cycle chính là chu kỳ bán hàng, là quá trình mà các công ty trải qua khi bán sản phẩm cho khách hàng. Nó bao gồm tất cả các hoạt động có liên quan đến những cửa hàng có nguy cơ đóng cửa. Mỗi công ty, doanh nghiệp đều có những hướng đi riêng và chiến lược kinh doanh khác nhau nên sale cycle cũng khác nhau và tùy vào cách họ xác định mục tiêu của mình.

Theo dõi chu kỳ bán hàng giúp cho doanh nghiệp, cửa hàng hiểu rõ hơn về hoạt động bán hàng của họ. Độ dài của quá trình này có thể được theo dõi, phân tích, và so sánh với độ dài tiêu chuẩn trên toàn ngành. Có một chu kỳ bán hàng nhanh thường tốt hơn cho các doanh nghiệp vì càng mất nhiều thời gian bán hàng thì cơ hội bán hàng càng giảm. 

Xem thêm: Xây dựng quy trình làm việc nhóm của đội ngũ bán hàng

VI. Salesman có mối quan hệ như thế nào đối với hàng sale?

salesman có mối quan hệ như thế nào đối với hàng sale

Salesman có mối quan hệ như thế nào đối với hàng sale

Nhắc đến sự thành công của các chương trình hàng sale off, hàng giảm giá thì không thể không nhắc đến công sức của các salesman. Salesman chính là người đại diện bán hàng hay nhân viên sale bán các sản phẩm của doanh nghiệp cho người tiêu dùng. Các salesman hay nhân viên sale thường giải thích cách thức sản phẩm hoạt động hoặc dịch vụ nào đó có sẵn, cung cấp tài liệu bán hàng, tạo khách hàng tiềm năng và theo dõi khách hàng mới.

Sự tồn tại của các salesman, nhân viên sale khá quan trọng đối với cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức. Số lượng hàng hóa bán ra ít hay nhiều đều phụ thuộc vào năng lực của salesman, nhân viên sale.

Xem thêm: Tầm quan trọng của giám đốc bán hàng trong doanh nghiệp

VII. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã giúp bạn đọc tìm hiểu về hàng sale và các vị trí quan trọng như hàng sale là gì, sale off và sale upto khác nhau như thế nào, vai trò của salesman hay nhân viên sale là gì,... Mong rằng bài viết sẽ có ích đối với những ai đang muốn tìm hiểu về hàng sale và vị trí nhân viên sale, salesman trong kinh doanh.