COA là gì mà những doanh nghiệp sản xuất phải quan tâm? Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, doanh nghiệp cần kiểm định chất lượng để đạt chứng nhận COA? Vậy ý nghĩa của COA là gì trong quy trình sản xuất?

Sản xuất là một trong những ngành nghề chính trong quá trình tạo nên giá trị của sản phẩm. Để hoàn thiện một thành phẩm, chúng ta phải bắt đầu từ khâu thiết kế, nguyên vật liệu đến khâu sản xuất tạo thành một sản phẩm. Mỗi loại hàng hóa yêu cầu những giấy chứng nhận khác nhau để được công nhận về chất lượng sản phẩm. Trong số đó, có một loại chứng từ được gọi là giấy chứng nhận phân tích - COA được dùng trong hầu hết quy trình sản xuấtsản phẩm. Chính xác thì COA là gì và tại sao công ty cần COA trong quy trình sản xuất? Quy trình kiểm định chất lượng mẫu thử trong phòng thí nghiệm diễn ra như thế nào?

I. Những điều cần biết về COA là gì?

1. Định nghĩa COA là gì?

Ý nghĩa của COA là gì? COA - Certificate of Analysis, đây được xem là giấy chứng nhận phân tích đóng vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất sản phẩm. Thông tin của COA bao gồm những thông tin chi tiết về thành phần cấu tạo nên sản phẩm để xác nhận về chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, sản phẩm cần được kiểm định từ khâu nguyên vật liệu đến sản xuất chi tiết để có thể đáp ứng những thông số đúng quy định. 

Những nội dung cần được thể hiện trên COA bao gồm hạn sử dụng của sản phẩm, độ tinh khiết của sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải sử dụng những phương pháp kiểm soát mở rộng để mẫu không bị nhiễm bẩn hay giảm chất lượng. Ngoài ra, nồng độ dung dịch cũng là một trong những yếu tố cần được thể hiện trong COA bao gồm hệ số bao phủ, khoảng tin cậy, quá trình và giá trị sai số. Cuối cùng chính là chứng nhận nguồn đảm bảo sản phẩm được kiểm định chất lượng để truy xuất nguồn gốc. 

Thời gian kiểm định chất lượng và nhận kết quả COA là 7 ngày đối với doanh nghiệp sản xuất. Quy trình kiểm tra sẽ bắt đầu từ bước lấy mẫu và tài liệu lấy mẫu, đảm bảo tính nguyên vẹn của mẫu tham khảo, giám sát chất lượng của kết quả, kết quả kiểm tra và trình bày, cuối cùng là đảm bảo tính an toàn của hồ sơ kiểm định chất lượng. Các bướckiểm định chất lượngđều diễn ra trong phòng thí nghiệmđể đảm bảo được chất lượng của mẫu thử và cả kết quả kiểm định. Vì được kiểm định trong phòng thí nghiệm nên bất cứ tiêu chí nào cũng được đảm bảo về mặt chất lượng. 

28

Quy trình sản xuất trái cây cần kiểm định COA

2. Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu COA là gì?

Trong ngành xuất nhập khẩu, để chứng minh nguồn gốc nguyên vật liệu tạo thành sản phẩm, COA là chứng từ bắt buộc. COA bao gồm những thông tin về thông số, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa từ quốc gia nào. Chứng minh nguồn gốc sản phẩm tạo được niềm tin với người mua vì họ nắm chắc được thông tin về hàng hóa. 

Bên cạnh đó, với ngànhxuất nhập khẩu, nguồn gốc nguyên vật liệu là một phần quan trọng giúp xác định mức hưởng ưu đãi đặc biệt của nhà nước. Thông số trong COA bao gồm một số thông tin như thành phấn cấu tạo, độ chua, độ ẩm của sản phẩm và các yếu tố về tính lý hóa của sản phẩm. 

Một khía cạnh khác, COA giúp phân tích sản phẩm để cung cấp cho người bán hiểu hơn về thành phần sản phẩm và thuộc tính của nó. Đặc tính của ngànhxuất nhập khẩu liên quan đến mối quan hệ giữa hai đối tượng ở khoảng cách xa nhau, vì vậy, COA là công cụ để người mua tin tưởng và kiểm định chất lượng của sản phẩm. 

3. Điều kiện của COA là gì?

Nhiều nhà sản xuất vẫn chưa nhận định chính xác về COA là gì và điều kiện của COA là gì, vì vậy họ thiếu sự chuẩn bị trong quy trình sản xuất sản phẩm. Một giấy chứng nhận COA hợp pháp phải do trung tâm kiểm nghiệm tính chuyên môn tại phòng thí nghiệm. Ngoài ra, sản phẩm cũng có thể được kiểm nghiệm tại những trung tâm kiểm nghiệm có chức năng tại Việt Nam theo quy định của nhà nước.

27

Tiến hành lấy mẫu kiểm tra

Sản phẩm được phân tích phải tuân theo một số nguyên tắc: 

  • Xác nhận những mã hàng cần tiến hành kiểm nghiệm 
  • Quản lý mẫu sản phẩm 
  • Tiến hành kiểm tra
  • Thực hiện báo cáo kết quả quá trình kiểm tra

Bên cạnh ý nghĩa chính của COA là gì, COA còn có nhiều yêu cầu về việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 17025. Để sản phẩm được cấp COA thì nó cũng cần đáp ứng những điều kiện thuộc tiêu chuẩn này. 

1.4 Những tổ chức nào cấp giấy chứng nhận COA

Những sản phẩm đạt yêu cầu đều dễ dàng có thể được cấp COA và công ty có thể gửi sản phẩm đến một số trung tâm để kiểm nghiệm:

  • Viện Vệ sinh Y tế Cộng đồng
  • Phỏng kiểm nghiệm công ty TNHH MTV Khoa học Công nghệ Hoàn Vũ
  • Phòng kiểm nghiệm công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng

Ngoài những địa điểm trên, COA còn có thể được cấp bởi những trung tâm kiểm nghiệm độc lập - nơi cung cấp có đủ tiêu chuẩn đạt chuẩn ISO 17025. Bên cạnh đó, COA còn được cấp tại phòng thí nghiệm của nước xuất khẩu để kiểm định chất lượng sản phẩm trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa, hành động này giúp đảm bảo cho đơn hàng được thuận lợi. 

II. Những loại hàng hóa yêu cầu COA là gì?

Không phải tất cả mọi loại hàng hóa đều yêu cầu COA, tuy nhiên đối với một số sản phẩm liên quan đến sức khỏe của con người và được sử dụng thường xuyên được liệt kê vào danh sách cần COA:
26
Sản phẩm cần COA
  • Các loại rượu như rượu vang, rượu mạnh
  • Các loại gia vị được dùng để chế biến
  • Các loại hóa chất
  • Các mặt hàng về mỹ phẩm 
  • Những sản phẩm có xuất xứ từ động, thực vật
  • Dược phẩm được sử dụng hàng ngày

Ngoài ra, một số hàng hóa trong ngành xuất nhập khẩu cũng cần được cấp COA tạo sự tin tưởng cao với người nhập hàng. 

III. Tác dụng của COA đối với cuộc sống hiện tại

Để hiểu được tác dụng của COA là gì trong cuộc sống thì ít nhất bạn phải hiểu được COA là gì:

COA là một trong những chứng nhận giúp người mua nhận biết được những thông số cơ bản nhất về nguồn gốc sản phẩm và nguyên liệu tạo thành sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sản phẩm của bạn thì một nhà sản xuất cần cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm cũng như kết quả kiểm tra. 

Hiện nay, COA được xem là một yếu tố quan trọng quyết định kết quả của những buổi đàm phán, thỏa thuận giữa người mua và người bán, đặc biệt là ngành xuất nhập khẩu. Khi có COA, người bán có cơ hội cao hơn ký được hợp đồng vì người mua biết được những thông tin cơ bản của sản phẩm. 

COA cũng là một công cụ quan trọng xác nhận toàn bộ yếu tố và thông tin tạo thành sản phẩm thông qua kết quả kiểm nghiệm. Nhờ vào kết quả phân tích, COA cũng là yếu tố quyết định giúp kiểm định chất lượng sản phẩm. 

COA cũng là một trong những biện pháp giúp người bán tạo được sự tin cậy, lòng tin với người mua nhờ vào kết quả kiểm nghiệm. Người bán và người mua đều an tâm về chất lượng sản phẩm của mình và nhờ vậy, hoạt động truyền thông về sản phẩm cũng được tin tưởng hơn.

Đối với những doanh nghiệp lần đầu được đưa ra thị trường hoặc tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu thì đều bị kiểm tra nghiêm ngặt. Trong trường hợp này, bên cạnh những loại chứng từ khác, COA lại được sử dụng để quyết định sản phẩm có đạt tiêu chuẩn hay không.

Công dụng của COA là cung cấp thông số về sản phẩm, vì vậy có thể nói mức độ tiêu thụ sản phẩm cũng phụ thuộc vào quy định của giấy chứng nhận này. Người bán có một tiền đề để tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của mình, còn người mua cũng được nắm vững chất lượng của sản phẩm mình sử dụng. Sự tin tưởng giữa hai bên tạo thành cơ hội gia tăng doanh thu cho nhà bán. 

Bên cạnh đó, COA cũng là một công cụ giúp người mua xác định được thành phần cấu tạo có lợi và có hại. Nhiều người tiêu dùng bị dị ứng nên họ sẽ không sử dụng được một số dược phẩm, mỹ phẩm có thành phần này. Nhờ COA mà khách hàng có thể xác định dễ dàng hơn và lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân. 

COA là một cơ sở giúp các cơ quan quản lý biết được mức độ chính xác của thông tin hàng hóa. Sau khi xác định thông tin về nguyên liệu trong chuỗi cung ứng, kiểm định sản phẩm thì họ sẽ đưa ra quyết định về khả năng lưu thông trên thị trường của loại sản phẩm này. 

IV.  Hướng dẫn cụ thể cách lấy COA của một số thương hiệu

1. Công ty dược phẩm và hoá chất Merck

 Bạn có thể thực hiện những bước sau để lấy COA:

  •  Bước 1: Truy cập link website của hãng Merck, bạn sẽ thấy giao diện web hiển thị như sau:
1
Mẫu điền thông tin COA là gì?
  • Bước 2: Điền thông tin vào ô “Danh mục sản phẩm” và ô “Số lô” - thông tin này được từ hàng hóa mà bạn muốn lấy COA
2
Cách điền COA là gì?

 Lưu ý: Khi nhập thông tin về số lô, bạn chỉ lấy 9 ký tự đầu và bỏ 3 ký tự cuối được in trên sản phẩm. 

  •  Bước 3: Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn bấm Enter hoặc Click Tìm COA ngay. Bạn sẽ nhận thông tin về COA bao gồm tiêu đề và số danh mục dưới dạng file pdf.
  •  Bước 4: Sau khi tải file pdf, click chuột vào file để hiển thị tài liệu COA. 
4
Kết quả của COA là gì

2. Hãng SCHARLAU- Tây Ban Nha

Link website: https://www.scharlab.com/coa-form.php

  • Bước 1: Truy cập website, giao diện website sẽ hiện ra

5

Chứng chỉ COA là gì

  • Bước 2: Nhập mã trên loại sản phẩm mà bạn cần lấy COA vào ô tìm kiếm

6

Thông tin dùng để kiểm tra COA là gì

Lưu ý: Nhập đầy đủ ký tự trên bao bì sản phẩm vào ô tìm kiếm

  • Bước 3: Sau khi nhập mã sản phẩm đầy đủ, ấn enter và website sẽ dẫn bạn đến một giao diện khác

7

Thông tin sản phẩm

  • Bước 4: Click chuột vào COA và nhập mã vào ô tìm kiếm COA. Thông tin này được lấy từ mã số trên sản phẩm.

đIỀN THÔ8Điền thông tin COA 

  • Bước 5: Click chuột vào Tìm kiếm, kết quả sẽ được trả về dưới dạng file pdf. Tải bản pdf để xem nội dung COA.

9

Kết quả cho COA là gì

3. Hãng PROLABO:

Link website: https://us.vwr.com/store/search/searchCerts.jsp

  • Bước 1: Nhập mã trên loại sản phẩm mà bạn cần lấy COA trên thanh tìm kiếm Google kèm theo ký tự “VWR” (VD: 2684.292VWR) 

10

Tìm kiếm mã tra cứu COA là gì

  • Bước 2: Nhập mã ban đầu vào ô tìm kiếm trên giao diện website (không bao gồm VWR), ấn Enter để xuất hiện thông tin sản phẩm

15

Thông tin sản phẩm 

  • Bước 3: Click chuột vào ô “Giấy chứng nhận” 

16

Chọn ô giấy chứng nhận

 

  • Bước 4: Nhập số lô vào giao diện mới hiện ra, chọn “ĐI” để nhận kết quả ở giao diện mới

17Nhập số lô để nhận kết quả COA là gì

 

  • Bước 5: Click chuột “Chứng nhận phân tích” và tài liệu về COA được tải về tự động dưới dạng pdf.

4. Hãng HANNA

Link website: https://hanna-worldwide.com/ 

  • Bước 1: Truy cập website, giao diện website sẽ hiện ra
  • Bước 2: Chọn Support, sau đó chọn Certificate Search.

18

Chọn Support trong Hanna

  • Bước 3: Nhập mã số và số lô vào ô tương ứng, chọn Search sau khi điền đầy đủ thông tin cần thiết. 

19

Nhập thông tin để nhận kết quả COA là gì

 

  • Bước 4: Download kết quả về COA hiện ra dưới dạng pdf.

5. Hãng HACH

Link website: https://app.hach.com/coaweb/customer_coa_request.asp 

  • Bước 1: Truy cập website, giao diện website sẽ hiện ra
  • Bước 2: Nhập số Catolog trên sản phẩm vào ô số danh mục trên giao diện, số Lot vào số lô. Click chọn “Thêm vào”.

20

Nhập thông tin để nhận kết quả COA là gì

 

  • Bước 3: Click chuột vào “Tạo tập tin Acrobat” ở giao diện mới, tài liệu COA sẽ hiển thị. 
  • Bước 4: Download để tải về dưới dạng pdf.

21

Download kết quả COA là gì

6. Hãng DUKSAN – HÀN QUỐC

Link website: http://www.duksan.kr/en/page/03/report.php

  • Bước 1: Truy cập website, giao diện website sẽ hiện ra
  • Bước 2: Nhập thông tin về số Lot trên sản phẩm cần COA và chọn “Search”. 

22

Nhập thông tin để nhận kết quả COA là gì

 

  • Bước 3: Tài liệu hiện ra và download 

7. Hãng METTLER TOLEDO

  • Bước 1: Truy cập website, giao diện website sẽ hiện ra
  • Bước 2: Nhập thông tin về số LOT trên giao diện website và chọn “Bắt đầu tìm kiếm”. 
  • 32

Nhập thông tin để nhận kết quả COA là gì

  • Bước 3: Giao diện mới xuất hiện và thông tin COA hiện ra và tải file pdf để xem thông tin COA.

8. Hãng SIGMA ALDRICH

Link website: https://www.sigmaaldrich.com/catalog/AdvancedSearchPage.do

  • Bước 1: Truy cập website, giao diện website sẽ hiện ra
  • Bước 2: Nhập thông tin trên giao diện website vào ô “Product Number” và “Lot Number”, chọn “Tra cứu”. 

25

Nhập thông tin để nhận kết quả COA là gì

Lưu ý: Chỉ nhập cụm số đầu tiên trước ký tự “-”. Ví dụ mã sản phẩm là 50494 - 25G - F, nhập 50494 trong ô “Product Number”. 

  • Bước 3: Click “Bấm vào đây” để nhận kết quả COA dưới dạng pdf.

9. Hãng FISHER American 

Link website: https://www.fishersci.co.uk/gb/en/catalog/search/productcertsearch.html

  • Bước 1: Truy cập website, giao diện website sẽ hiện ra
  • Bước 2: Nhập code vào ô Catologue No trên giao diện No và Lot No, chọn “Search” để nhận kết quả.

26

Nhập thông tin để nhận kết quả COA là gì

 

  • Bước 3: Kết quả  hiện ra ngay trên giao diện website. 

10. Một số hãng hoá chất khác

  • Bước 1: Tìm kiếm trên thanh Google: Tên hãng + COAcoa 
  • Bước 2: Khi giao diện website hiện ra, điền thông tin về số code, số Lot, mã sản phẩm để lấy COA của từng nhãn hàng. 

V. Kết

Một số ngành đặc thù liên quan đến sức khỏe của người tiêu dùng đều cần thiết đến COA. Vì vậy, nếu chủ doanh nghiệp chuẩn bị đưa ra thị trường những sản phẩm đầu tiên thì khái niệm COA là gì là vô cùng quan trọng. COA là một trong những công cụ dùng để kiểm định chất lượng sản phẩm mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần cho quy trình sản xuất của họ.