Concierge là gì? Đó là một công việc thường xuyên của nhân viên trong bộ phận tiền sảnh khách sạn là tiếp xúc và hỗ trợ khách hàng. Cùng 123job tìm hiểu kỹ hơn về công việc Của Concierge trong khách sạn là gì trong bài viết này nhé.
Bạn đã biết concierge là gì? Trong khách sạn, concierge đó là bộ phận không thể thiếu nhằm đem lại đến những sự trải nghiệm chất lượng nhất cho mỗi khách ngay từ giây phút đầu tiên đặt chân đến khách sạn đó. Hãy cùng tìm hiểu về dịch vụ concierge trong khách sạn ngay trong bài viết sau.
I. Concierge là gì? Nhiệm vụ của dịch vụ Concierge trong khách sạn
Concierge Là Gì? Nhiệm Vụ Của dịch vụ Concierge Trong Khách Sạn
1. Concierge là gì?
Concierge được hiểu đó chính là bộ phận hỗ trợ dịch vụ khách hàng thuộc về khối tiền sảnh trong khách sạn.
Từ concierge trong tiếng Pháp nghĩa là những người gác cổng hoặc nói về người phụ trách thắp nến trong cung điện (chandelle hoặc cierge). Từ điển tiếng Anh định nghĩa concierge đó lại là người cung cấp những dịch vụ theo như ý muốn của khách.
2. Nhiệm vụ và chức năng của các dịch vụ Concierge khách sạn
Trong các quá trình đón tiếp, concierge sẽ là một bộ phận đầu tiên để đại diện hình ảnh của khách sạn trong mắt với khách hàng. Họ sẽ cung cấp và sẽ hỗ trợ thông tin trong và ngoài khách sạn cho khách hàng suốt trong những quá trình lưu trú.
Dịch vụ concierge trong khách sạn rất đa dạng, bao gồm có sắp xếp xe để đưa đón khách; cung cấp tới những thông tin về địa điểm vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm cho khách hàng; mở cửa, hỗ trợ về hành lý; chuyển tin nhắn, thư từ, bưu phẩm lên phòng của khách; hướng dẫn khách sử dụng đến những trang thiết bị trong phòng và những khu vực công cộng; phối hợp với bộ phận an ninh để có thể đảm bảo được an toàn đến cho khách.
Xem thêm: Concierge là gì? Cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn khi làm concierge là gì?
II. Công việc cụ thể của các nhân viên concierge là gì?
Công việc của nhân viên concierge là gì?
1. Cho thuê mượn các trang thiết bị:
+ Đáp ứng đến những yêu cầu của khách một cách thật tích cực và lịch sự khi cho khách mượn hay thuê đồ.
+ Xác định xem khách sẽ có phải trả một khoản phí hoặc đặt cọc nào theo như quy định của khách sạn không.
+ Nhập thông tin của những món đồ đó vào sổ thiết bị với tên, số phòng, ngày cho thuê và về xuất chứng từ cho thuê có chữ ký của khách.
+ Để chứng từ cho thuê vào tập hồ sơ của khách hàng tại quầy lễ tân để có thể làm chứng cứ đối chiếu mỗi khi khách trả đồ cùng với việc trả phòng.
2. Hỗ trợ kỹ thuật hoặc công nghệ thông tin:
+ Hỗ trợ tới khách một cách tích cực nhất khi khách có những thắc mắc về vấn đề công nghệ thông tin hay về xử lý những hư hỏng trong khách sạn như việc Wifi không hoạt động,..
+ Cung cấp mật khẩu tới khách khi họ có nhu cầu truy cập mạng.
+ Đảm bảo rằng có một bộ dây nối và có phích cắm điện để cho khách mượn khi cần.
+ Có thông tin liên lạc của những chuyên gia địa phương mỗi khi khách cần có sự hỗ trợ của mỗi chuyên gia đó.
3. Hỗ trợ tổ chức du lịch:
+ Đảm bảo rằng sẽ có một bộ tài liệu về du lịch để bày ngay trên quầy
+ Tư vấn tới những địa điểm tham quan, thông tin về nơi điểm đến
+ Cung cấp đến những thông tin về các tour du lịch, hỗ trợ đặt tour
+ Hỗ trợ khách vận chuyển về hành lý và nhắc khách khi mang những vật dụng cần thiết: hộ chiếu, kem chống nắng,…
4. Hỗ trợ sắp xếp phương tiện vận chuyển:
+ Thiết lập đến đội ngũ taxi được công nhận chuyên chở và có những thái độ thân thiện với khách du lịch
+ Xác nhận về điểm đến với lái xe taxi và xác định trước về mức giá tiền cho khách nếu như không tính theo đồng hồ.
+ Liên hệ với công ty cho thuê uy tín nếu như khách cần yêu cầu thuê xe tự lái
+ Gợi ý cho khách về những công ty cho thuê xe máy hoặc xe máy uy tín.
+ Đảm bảo được nguồn truy cập được các hình thức đặt vé máy bay và có số điện thoại liên hệ của những hãng hàng không.
Xem thêm: Bí quyết trở thành nhân viên kinh doanh nhà hàng khách sạn giỏi
5. Xử lý thư và bưu kiện cho khách hàng:
+ Xác nhận xem khách có tin nhắn, thư, fax, bưu kiện có đúng là đang lưu trú hay sắp lưu trú trong khách sạn không
+ Để thư, bưu kiện ở những nơi bảo quản thích hợp để sẽ tránh thất lạc.
+ Thông báo với khách về thư, các bưu kiện đến
+ Đối chiếu về chứng minh thư trước khi giao thư hay khi bưu kiện cho khách
+ Hủy tất cả thông báo những sau khi khách đã nhận thư
+ Chuyển tiếp thư cho khách nếu như khách đã rời khách sạn và ghi việc này vào sổ công tác.
6. Sắp xếp báo thức:
+ Ghi lại những thời gian khách yêu cầu báo thức ngay tại nơi quy định
+ Xác nhận với khách tên, thời gian, số phòng của khách để có thể kiểm tra được chính xác về những chi tiết.
+ Cài đặt chuông báo thức cho khách vào hệ thống
+ Gọi điện thoại cho khách đúng giờ khi yêu cầu nếu như sử dụng đến những hệ thống báo thức thủ công hoặc khi cần chuyển yêu cầu cho tổng đài.
III. Tố chất để trở thành Concierge chuyên nghiệp
Tố chất để trở thành Concierge chuyên nghiệp
1. Cần có khả năng giao tiếp tốt
Concierge là một vị trí công việc chăm sóc, hỗ trợ đến khách hàng và thường xuyên cần phải tiếp xúc đến với nhiều những đối tượng khách hàng khác nhau, nhất là ở trong lĩnh vực du lịch – khách sạn – một ngành nghề dịch vụ, do đó cần có những kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố không thể thiếu đối với một concierge. Khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp cho những concierge có thể dễ dàng hơn trong việc trao đổi thông tin với mỗi khách hàng, tạo được thiện cảm và thuyết phục được họ sẽ sử dụng các dịch vụ concierge trong khách sạn cũng như việc khi lựa chọn khách sạn của mình. Sự linh hoạt trong giao tiếp cũng sẽ giúp các concierge có thể tạo được các mối quan hệ tốt với những khách hàng tiềm năng, để họ có những cảm nhận, đánh giá tốt về khách sạn đó và có sự tin tưởng, ủng hộ đến khách sạn lâu dài hơn, mang lại được những sự uy tín cho khách sạn và cũng sẽ giúp tăng lợi nhuận trong việc hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp
Xem thêm: Phục vụ nhà hàng - Ngành nghề có nhiều cơ hội phát triển nhất hiện nay
2. Có khả năng xử lý cũng như giải quyết các vấn đề
Làm việc trong những môi trường khách sạn và cũng cần thường xuyên cần phải tiếp xúc với nhiều những đối tượng khách hàng khác nhau, chắc chắn với các concierge sẽ không tránh khỏi đến việc gặp những vấn đề phát sinh, sự cố, tình huống khi bất ngờ trong quá trình làm việc, do đó về khả năng xử lý và giải quyết vấn đề đó là hết sức quan trọng. Bất kể về một vấn đề nào đó xảy ra, những concierge cần phải bình tĩnh, rồi tìm ra nguyên nhân, đồng thời cũng sẽ đưa ra được những phương án giải quyết hiệu quả nhất.
Đặc biệt đó là những vấn đề có liên quan đến những chất lượng phục vụ khách hàng thì ngày càng cần có sự khéo léo trong những cách xử lý để làm sao có thể vừa làm hài lòng được khách hàng mà vừa không làm ảnh hưởng đến uy tín của các khách sạn, để khách hàng vẫn tiếp tục tin tưởng và tiếp tục ủng hộ cũng như để có thể sử dụng các dịch vụ concierge trong khách sạn về sau này.
3. Có sự am hiểu sâu rộng về những kiến thức chuyên môn
Làm việc ở trong lĩnh vực du lịch – khách sạn và phục vụ cần đòi hỏi các concierge phải có sự am hiểu sâu rộng về những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ khách sạn, hiểu biết về văn hóa của các vùng miền, địa phương, những địa điểm du lịch xung quanh,... để có thể cung cấp tới cho khách du lịch những thông tin hữu ích và cần thiết nhất, mang đến cho họ được những sự trải nghiệm tuyệt vời khi lưu trú tại khách sạn của mình. Do đó, để có thể trở thành một concierge giỏi và chuyên nghiệp, bạn cần phải trau dồi, tích lũy được cho mình một vốn kiến thức sâu rộng nhất.
4. Thông thạo về ngoại ngữ
Trình độ về ngoại ngữ đó chính là yếu tố vô cùng quan trọng đối với tất cả những ngành nghề nói chung và với lĩnh vực du lịch – khách sạn nói riêng. Bởi đây sẽ là một nghề phải thường xuyên giao tiếp được với nhiều đối tượng khách du lịch đến từ nhiều quốc gia khác nhau, do đó về những trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng giúp cho các concierge có thể giao tiếp được một cách dễ dàng cũng như hiểu hết được những điều mà khách hàng mong muốn. Từ đó sẽ có thể đáp ứng được tốt nhất đến những yêu cầu của họ, mang đến được cho họ chất lượng phục vụ tốt nhất và sẽ xây dựng được tên tuổi, uy tín của khách sạn ngày càng được tốt hơn trong mắt khách hàng.
5. Có khả năng chịu đựng mọi áp lực công việc
Áp lực của công việc là điều khó có thể tránh khỏi ở bất kỳ một công việc nào, nhất là đối với những vị trí công việc cần phải chăm sóc và hỗ trợ tới khách hàng thường xuyên như concierge. Việc để gặp gỡ và làm việc với những khách hàng khó tính sẽ là điều xảy ra thường xuyên mà với hầu hết các concierge đều sẽ phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn khi xử lý. Hơn nữa, khi khối lượng công việc của các concierge cũng khá nhiều và cũng sẽ phải gặp tình trạng quá tải hay mệt mỏi nếu như không có khả năng chịu được áp lực của công việc và về những cách sắp xếp công việc một cách khoa học thì chắc chắn sẽ khó có thể duy trì và khó có thể làm việc lâu dài. Chính vì vậy, để trở thành một concierge, bạn cần rèn luyện cho mình về khả năng chịu và vượt qua được mọi áp lực trong công việc.
Xem thêm: Lễ tân là gì? Những kỹ năng cần có của một lễ tân chuyên nghiệp.
IV. Mức lương của nhân viên Concierge trong khách sạn
Mức lương của nhân viên Concierge trong Khách sạn
Theo ghi nhận của 123job, với những mức lương hiện nay của nhân viên Concierge trong khách sạn sẽ giao động trong khoảng từ 3,5 – 8 triệu đồng/ tháng tùy vào quy mô của mỗi khách sạn và năng lực làm việc, chưa kể tiền Tip, thưởng, trợ cấp, đãi ngộ khác.
Một nhân viên dịch vụ concierge trong khách sạn chuyên nghiệp là những người được đào tạo bài bản, có bằng cấp chuyên ngành khách sạn, am hiểu tới kiến thức về ngành khách sạn, có khả năng giao tiếng tiếng anh thành thạo, …
Xem thêm: Hướng dẫn viên du lịch là gì? Những điều cần biết về hướng dẫn viên du lịch
IV. Kết luận
Hy vọng với những chia sẻ như của 123job sẽ giúp tới bạn hiểu rõ hơn về nghề concierge là gì cùng những công việc của một concierge cũng như về những tố chất để trở thành một concierge chuyên nghiệp. Và nếu như bạn là người yêu thích công việc trong lĩnh vực du lịch – khách sạn hay chăm sóc khách hàng thì concierge đó sẽ là một nghề khá hấp dẫn để lựa chọn.