Content marketing ngày càng có chỗ đứng và quan trọng hơn trong đời sống kỹ thuật số hiện nay, vậy Content Marketing là gì? Có những dạng Content Marketing nào và làm sao để phát triển như một Content Marketer?

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, cùng với sự xuất hiện của nhiều hình thức khác nhau và sự đa dạng của các hình thức quảng cáo hay marketing, sự quan trọng của Content ngày càng được công nhận và đề cao hơn, đồng thời yêu cầu nhân lực về Content Marking cũng cao hơn nhiều. Vậy Content là gì? Content Marketing là gì? Những thông tin dành cho người mới vào Content Marketing có những điểm nào?

I. Content là gì? Content marketing là gì?

Ta sẽ bắt đầu với Content trong Content Marketing, vậy Content là gì? Content trong tiếng anh có nghĩa là nội dung, chỉ đến những thông tin được bao hàm trong một  phương tiện nhất định. Content Marketing thì là những nội dung mang tính quảng cáo và giới thiệu sản phẩm, nằm trong một chương trình marketing mà những nhà marketer, Content Writer, content creator hay copy writer đem đến và giới thiệu nó cho đối tượng hướng tới.

Content rất quan trọng đối với những chiến dịch marketing, đến mức đã xuất hiện câu nói “Content is King” (dịch thô thì là ‘Nội dung là vua’). Content là yếu tố quyết định trong Content Marketing khi nó là nguyên nhân có thể giúp ta có thể triển khai được các biển quảng cáo hay những video có content quảng cáo trong chiến dịch sử dụng content marketing. Đồng thời content marketing còn có nhiệm vụ lôi kéo và thu hút đối tượng, giúp ta tận dụng được các công cụ tìm kiếm và khiến họ tìm hiểu về sản phẩm được sử dụng content marketing để quảng bá. 

Ngày nay có những khóa học Content Marketing ngày càng phổ biến.

Ngày nay có những khóa học Content Marketing ngày càng phổ biến.

Vậy Content marketing là gì? Nó không chỉ đơn thuần là quảng cáo dịch vụ hay sản phẩm. Content marketing là một chiến dịch dài hơi, đồng thời phải có viết content hay, rõ ràng  và có những bước đi theo từng giai đoạn để có thể cung cấp được những content marketing hay, nhất quán và giới thiệu cho mọi người cái nhìn tổng quan cũng như những điểm tốt của sản phẩm. Từ đó, người xem có thể tìm hiểu và có những hoạt động đem lại lợi nhuận cho công ty có sản phẩm. Ta có thể hiểu Content marketing là gì và cũng biết là nó cần sự kiên trì và nhẫn nại, không thể nào làm qua loa đại khái lại có thể cho ra một sản phẩm content marketing chất lượng được.

II. Content Marketing xuất hiện từ khi nào?

Giờ ta hãy chậm lại một phút và suy nghĩ, vậy sau khi hiểu Content Marketing là gì xuất hiện từ khi nào? Một vài năm trở lại đây hay đã khá lâu về trước thơi công nghệ số mới có những bước phát triển đầu tiên?

Mặc dù Content Marketing là một khái niệm mới được phổ biến và sử dụng nhiều dạo gần đây, Content Marketing đã là một loại hình quảng cáo, quảng bá sản phẩm được sử dụng từ rất lâu trước đó. Content Marketing hay thì không chỉ là được áp dụng trên mạng hay những công cụ số hiện nay như mọi người hay gặp, content marketing cũng có thể mang dạng những mẩu tin trong tờ báo, những đoạn phim hay băng rôn quảng cáo. 

Những khóa học Content Marketing cung cấp khá nhiều như những cách viết Content hay

Những khóa học Content Marketing cung cấp khá nhiều như những cách viết Content hay

Và Content Marketing chính thức được xuất hiện vào năm 1732, được Benjamin Franklin xuất bản trên tờ báo Poor Richard’s Almanack. Mục đích ông sử dụng content marketing lúc này là để thúc đẩy công việc kinh doanh in ấn của mình.

Xã hội đang ngày càng phát triển, điều này cũng khiến content marketing càng ngày càng có chỗ đứng của mình trong ngành, bởi vì trong một xã hội quá nhiều thông tin như bây giờ, làm sao để có thể nghĩ ra được một content marketing thông minh, hay và vẫn thu hút được nhiều người chú ý đến là một điều khá khó. Bạn phải cho người ta thấy được lí do tại sao họ nên mua hàng ở nơi bạn chứ không phải ai khác.

III. Tại sao phải sử dụng Content Marketing?

Vậy điều gì khiến cho một công cụ như Content Marketing đã xuất hiện hơn 300 trăm năm vẫn còn tồn tại và thậm chí còn phát triển hơn trước nữa?

Theo như trang Social Media Examiner, 45% những người làm marketing đều phát biểu rằng viết blog là chiến lược quan trọng nhất của họ trong một chuỗi làm Content Marketing.

Những khóa học Content Marketing hiện nay ngày càng chuyên nghiệp và đẩy đủ hơn

Những khóa học Content Marketing hiện nay ngày càng chuyên nghiệp và đẩy đủ hơn

Lại theo như Hubspot, hơn 80% các nhà marketing nói rằng Blog tạo ra Roi rất tích cực và có hiệu quả cho Inbound marketing của họ.

Trên đây chỉ là hai ví dụ cơ bản của tầm quan trọng trong Content Marketing. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì chi phí cho Content marketing khá thấp nhưng lại đem lại hiệu quả kinh doanh gấp ba lần so với những phong cách làm Marketing truyền thống. Chính điều này cũng khiến môi trường cạnh tranh của Content Marketing ngày càng khắc nghiệt hơn và đau đầu hơn. Hàng ngày, hàng giờ, hàng trăm hàng chục những chiếc content được tạo ra và đăng tải trên mạng, xuất hiện ở cả trên những trang web lẫn những chiếc điện thoại cầm tay. Vậy bạn có gì để khiến họ dừng lại và xem xét trong một khối lượng thông tin khổng lồ như thế? Tuy chưa nói đến việc làm sao thu hút được nhiều người như vậy, ta cần xem xét đến những lợi ích to lớn của Content Marketing.

Tăng nhận thức về thương hiệu: Những Content Marketing hay sẽ giúp thương hiệu của bạn xuất hiện trước những khách hàng tiềm năng và những người có nhu cầu thông qua việc xuất hiện khi họ search và tìm kiếm trên mạng đám mây.

Tăng yêu thích thương hiệu: Content Marketing còn giúp thắt chặt mối quan hệ giữa một nhãn hàng và đối tượng khách hàng của họ. Nếu Content marketing hay và đúng cách, nó còn có thể khiến khách hàng luôn nghĩ đến nhãn của bạn trong một khoảng thời gian.

Phạm vi tiếp cận lớn hơn với chi phí thấp hơn: Cần phải nhắc lại, Content Marketing là một chiến thuật dài hạng. Theo thời gian, thông tin và sản phẩm của bạn có thể tiếp cận được nhiều hơn và tăng lên theo cấp số nhân.

Chính vì những điều này, các khóa học Content Marketing hay những cách viết Content hay vẫn luôn được cập nhật. Theo nhiều nghiên cứu, để thực hiện việc mua bán, ta thường xét đến bốn bước sau:

  • Nhận thức

  • Nghiên cứu

  • Xem xét

  • Mua

Một Content Marketing đủ tốt có thể giúp bạn hoàn thành được 3 bước đầu để tiếp cận được với khách hàng về sản phẩm và Brand của bạn rồi đấy. Những cách viết Content hay những cách áp dụng Content cho hợp lý cũng cần được học hỏi và áp dụng thường xuyên.

IV. Cách làm Content Marketing hiệu quả.

Ở trên ta đã nói rằng, hàng ngày hàng giờ đều có những nội dung, những content khác nhau liên tục được tạo ra và ngày càng được cải tiến. Vậy giữa vô vàn những nội dung Content Marketing như vậy, liệu bạn có thể khiến cho khách hàng dừng lại và xem xét đến mặt hàng của bạn chưa?

Điều này không chỉ yêu cầu nội dung sáng tạo mà còn yêu cầu ở bạn một chiến lược rõ ràng và thông minh. Rất nhiều khóa học Content Marketing bên cạnh việc cung cấp những cách viết Content hay, họ còn cung cấp cả những kỹ năng khác.

Bên cạnh thuật ngữ Content marketing, bạn cần biết thêm về một thuật ngữ khác nữa là Content Strategy (chiến lược nội dung). Tuy hai thứ này hay được người ta lầm tưởng là như nhau và hay bị đem đi thay thế lẫn nhau. Thế nhưng hai khái niệm này là khác nhau.

Content Strategy: Chiến lược này là thường vượt ra ngoài phạm vi của Content Marketing, có nghĩa là rộng hơn cả Content Marketing. Content Strategy sẽ bao gồm cả những content không liên quan đến mục đích tiếp thị và giới thiệu sản phẩm.

Content marketing: Chiến lược này thường sẽ cung cấp những thông tin về Brand của bạn, những thông tin sản phẩm, đối tượng khách hàng và giới thiệu mục đích của bạn đến họ.

Việc có được một bản kế hoạch trước khi tiến hành tiếp thị nội dung là vô cùng quan trọng. Bởi khi có kế hoạch, mọi người có thể tập trung phát triển được tiếp thị nội dung đúng với mục đích  ban đầu và có hướng đi rõ ràng. Sau đây sẽ là 5 bước cơ bản để bạn có thể xây dựng cho mình một kế hoạch thông minh:

Xác định mục tiêu của bạn: Điều này sẽ giúp bạn xác định tầm nhìn, mục đích bạn làm Content. Bạn nên trả lời những câu hỏi “Đích đến là gì?”

Xác định đối tượng: Bạn phải xem đối tượng của mình là ai, như thế nào, đồng thời xét đến tài chính, nơi ở,...để có thể cho ra những marketing phù hợp và đúng với yêu cầu với những đối tượng của mình

Kế hoạch nội dung của bạn: Bạn cần có một kế hoạch được trau chuốt đầy đủ, đồng thời thông minh và hợp lý để có thể thu hút và lôi kéo đúng đối tượng cũng như có thể nâng cao được lợi nhuận thu vào của mình.

Nội dung của bạn: Cần có những đột phá, những điều đặc biệt trong nội dung. Có thể là một câu truyện, một điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn đối với những công ty hay doanh nghiệp cạnh tranh của mình để lôi kéo được người mua hàng.

Kênh bạn chia sẻ: Việc chia sẻ ở đâu rất quan trọng. Liệu nền tảng đó có thể đem đến được cho bạn khách hàng tiềm năng chưa? Số lượng phủ sóng có nhiều không? Liệu có hợp lý không? Những điều này rất cần thiết và cũng phải suy xét nhiều để chọn nền tảng phù hợp và hợp lý.

V. Định hướng nội dung dựa trên hành trình của khách hàng

Liệu bạn đã nghhe được đến khái niệm bản đồ hành trình của khách hàng (customer journey map)?

Khái niệm này chủ yếu là nói đến những trải nghiệm mà khách hàng của bạn sẽ trải qua và cảm thấy khi tiếp cận với món hàng của bạn. 

Bạn có thể suy ra từ bản thân mình rằng rất ít người có thể đi trực tiếp từ việc nhận thức đến mua hàng mà không tìm kiếm hay nghiên cứu sản phẩm. Họ sẽ nghiên cứu kĩ càng, tìm kiếm những phản hồi từ khâu chăm sóc khách hàng,..Rồi họ mới có thể ra quyết định là liệu có mua hay không.

Mỗi những cung bậc cảm xúc mà khách hàng cảm thấy sẽ được đánh dấu với một điểm chạm (touch point). Khi đối tượng đạt đến điểm này, bạn cũng cần 

cung cấp ngay lập tức một nội dung mới phù hợp hơn để có thể hấp dẫn họ đến với thương hiêu, doanh nghiệp của bạn.

Đó cũng là vì sao Content Marketing hay rất cần thiết, bởi nó sẽ là phương tiện đưa người đọc và khách hàng đi từ điểm đầu của hành trình, chạm đên Touch Point rồi lại tiếp tục đưa khách hàng đến những Touch Point khác nữa và có thể lôi kéo họ trở thành những khách hàng trung thành. Những marketing cần được cập nhật các cách viết content hay, hợp lý và sáng tạo để có thể hấp dẫn mọi người.

Ai cũng biết là Content Marketing rất quan trọng và không ai có thể phản kháng, nhưng lại rất khó để có thể xác định hiệu quả nếu quy đổi sang tỉ lệ chuyển đổi, ROI (Lợi tức đầu tư). Nhưng nó cũng không phải là lý do để bạn có thể đưa ra những Content mơ hồ và không rõ ràng. Chính điều này càng khiến bạn phải đưa ra những Content Marketing hay hơn và hợp lý hơn.

Để có thể bắt đầu với chiến lược content Marketing, bạn cần tìm hiểu được đối tượng khách hàng, như sở thích, xu hưỡng, hay tài chính, từ đó đưa ra những mẫu khách hàng lý tưởng và phát triển đúng theo chiều hướng có thể hấp dẫn họ. Điều này có tác động lớn đến việc mua bán hơn bạn nghĩ đấy.

VI. Cách tìm ý tưởng cho nội dung của bạn.

Việc sáng tạo với Content Marketing không phải lúc nào cũng dễ, nhất là khi những dạng thông tin như vậy đã rất đa dạng và khó để có thể phát triển thêm. Nhiều người cũng nhận ra được điều này và đã phát triển ra những nền tảng có thể giúp bạn.

1. BuzzSumo

Đây là một nền tảng cung cấp những tính năng để có thể tìm được những thông tin từ nhiều trang hỗ hợp như Facebook, Twiter, Pinterest,..tùy theo các mốc thời gian và các chủ đề bạn đã chọn. Giao diện của BuzzSumo cũng rất đơn giản, chỉ cần nhập từ khóa bạn có vào thanh trống, bạn sẽ có những ý  tưởng xoay quanh cái mốc bạn đã đưa ra ban đầu.

2. Feedly

Đây là một nền tảng khác giúp bạn cập nhật và theo dõi những thông tin từ những trang web hỗn hợp từ nguồn dữ liệu RSS. Đây cũng là cách để bạn theo dõi được các chủ để, những xoay chuyển mới của ngành bạn và có thể đưa cho bạn những ý tưởng kịp thời và hợp lý.

VII. Các định dạng của Content Marketing.

Sự phát triển đa phương tiện cũng đã đem đến những định dạng khác nhau và cho ra những kênh pương tiện phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

1. Bài đăng trên Blog

Đây, thứ bạn đang đọc lúc này chính là dạng bài đăng trên blog. Những Content dạng này thường được cung cấp thường xuyên để có thể thu hút được những độc giả mới. Đồng thời những bài viết này phải có giá trị, để họ đọc được và cảm thấy muốn chia sẻ lên các trang mạng xã hội hay các trang web khác ngoài trang chính của bài đăng.

Hãy chú trọng vào những nội dung bởi vì Content Marketing cũng rất hữu ích với Seo Content, vì nó sẽ đưa được trang của bạn lên top của Google, tăng tỉ lệ truy cập và tăng hảo cảm của mọi người với thương hiệu của bạn.

2. Ebook.

Sách điện từ, hay Ebook, cho phép người đọc tải xuống và đọc. Những Ebook này có thể là miễn phí hoặc trả phí tùy theo giá trị quyển sách. Tuy nhiên, đây cũng có thể là công cụ tạo ra tiềm năng hiệu quả, bởi vì hầu hết người dùng đều sẽ điền thông tin vào những biểu mẫu đã được tạo sẵn. Ta có thể thu thập và để dành cho những lần áp dụng vào chiến lược Content marketing sau khi đã có được một số lượng khách hàng tiềm năng thích hợp.

3. Case Study

Case Study, có thể hiểu là nghiên cứu điển hình hay nghiên cứu thực tế, là cách kể câu chuyện và cho họ thấy được tiềm năng của bạn hay của đối tượng trong việc xử lý vẫn đề theo cách bạn đang áp dụng. Đây là một loại khá được yêu thích vì thúc đẩy được sự chắc chắn của khách hàng tiềm năng  đối với Content Creating của bạn. Case Study có nhiều dạng, có thể là trên facebook, youtubbe hay những ebook.

4. Template

Template là dạng nội dung cung cấp cho đối tượng những quyền lợi to lớn. Bên cạnh tiết kiệm thời gian thì nó còn giúp họ giải quyết ổn thỏa vấn đề của mình, nên họ có thể nhớ tới sự giúp đỡ và tăng cao khả năng hợp tác với bạn hơn.

5. Inforgraphic

Inforgraphic, hay đồ họa thông tin là một đoạn thể hiện trực quan của thông tin. Cụ thể hơn thì Inforgraphic sẽ là một tập hợp các hình ảnh, biểu đồ và văn bản để đem đến những hiểu biết tổng quan về chủ đề. Inforgraphic rất thích hợp cho Content marketing khi bạn có thể xử dụng thay vì chỉ dùng lời nói hay văn bản.

6. Video.

Rõ ràng không thể không nhắc tới Video khi nó có thể chia sẻ trên nhiều nền tảng và cũng truyền tải thông điệp tốt hơn và nhanh chóng hơn. Nhưng đổi lại thì để làm một video cũng không dễ dàng gì khi nó yêu cầu nguồn lực và cả ngân sách để làm. Tuy nhiên, đây lại là dạng thông tin được yêu thích nhất hiện nay theo như Hubspot.

7. Podcast

Podcast lại tồn tại dưỡi những tập tin ngắn mà đối tượng có thể tải về để tìm hiểu. Podcast giúp tiết kiệm thời gian nhưng vẫn cung cấp đủ thông tin và những điều cần thiết. Nhưng ta có thể nhận ra rằng Podcast vẫn chưa được phổ biến tại Việt Nam.

8. Social Media

Đây là Content Marketing không thể thiếu. Những phương tiện truyền thông sẽ đem sản phẩm của bạn giới thiệu đến một số lượng lớn người xem, từ đó có thể quảng bá và nâng cao danh tiếng. Đăng tải lên Google thì cũng hay nhưng những Social Media sẽ làm điều đó gấp nhiều lần và có hiệu quả hơn rất nhiều.

9. Các định dạng nội dung khác

Còn nhiều loại định dạng khác nữa và được áp dụng tùy theo sự sáng tạo của những người làm Content Marketing. 

VIII. Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản của việc làm Content Marketing. Hi vọng nó sẽ góp phần giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Và nếu có thể, hãy thử tiếp cận và áp dụng nó vào thực nghiệm để có thể hiểu sâu hơn về chủ đề này.