Sữa hạt là gì? Tác dụng của sữa hạt là gì? Sữa hạt và sữa bò có những điểm gì khác nhau? Cách làm sữa hạt như thế nào? Những loại sữa hạt phổ biến là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng nhẹ nhàng, thanh đạm nhưng vẫn đảm bảo đủ chất và cân bằng giữa các bữa ăn đang là sự lựa chọn của nhiều người. Mỗi người sẽ có sự lựa chọn về thực đơn khác nhau, đảm bảo phù hợp với cơ thể mình, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó có một loại thực phẩm được nhiều người lựa chọn bởi tác dụng tuyệt vời của nó, đó chính là sữa hạt. Vậy sữa hạt là gì? Tác dụng của sữa hạt là gì? Sữa hạt và sữa bò có những điểm gì khác nhau? Cách làm sữa hạt như thế nào? Những loại sữa hạt phổ biến là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Sữa hạt là gì?

Sữa hạt là gì?

Sữa hạt là gì?

Sữa hạt chính là tên gọi chung của các loại sữa được chế biến từ nhiều loại hạt khác nhau. Tùy thuộc vào đặc tính của các loại hạt cũng như nguồn gốc thực vật của các loại hạt mà sữa hạt là gì sẽ được chia ra làm 2 loại chính như sau:

- Sữa hạt được làm từ ngũ cốc với các loại hạt có họ hàng nhà đậu như gạo lứt, đậu nành, đậu phộng, đậu xanh, mè đen, hạt bắp,...
- Sữa hạt chứa thành phần chất béo cao như mắc ca, óc chó, hạnh nhân,... với hương vị thơm ngon và hàm lượng chất dinh dưỡng cao

Sữa hạt thường được biết đến với cách làm sữa hạt với dạng lỏng hơi giống cháo lỏng vì vẫn còn một phần hạt xay nhuyễn ở trong nên người dùng có thể uống trực tiếp thay vì nhai hạt như bình thường. Sữa hạt là gì vẫn được biết đến là sản phẩm quen thuộc có tác dụng phù hợp với trẻ đang trong quá trình ăn dặm, người già hay người ăn chay mà vẫn đủ dưỡng chất. 

Xem thêm: Rau Bina là rau gì? Những lợi ích của rau chân vịt đối với sức khỏe

II. Tác dụng của sữa hạt là gì?

 Tác dụng của sữa hạt là gì?

 Tác dụng của sữa hạt là gì?

Sữa hạt là gì thường được làm từ rất nhiều loại hạt khác nhau nên nó thường rất giàu chất dinh dưỡng với bảng thành phần nhiều chất quan trọng và có tác dụng đem lại hương vị thơm ngon với những tác dụng của sữa hạt rất tuyệt vời đối với cơ thể con người. Trong thành phần của sữa hạt là gì thường có một lượng lớn chất bột đường, chất đạm, chất béo không bão hòa rất có lợi cho cơ thể như omega 3, omega 6, omega 9,... Ngoài ra, trong sữa hạt là gì còn có thành phần chất xơ, vitamin, chất khoáng và chất chống oxy hóa nên tác dụng của sữa hạt là gì rất được đề cao. Chính nhờ những thành phần dinh dưỡng này mà tác dụng của sữa hạt là gì được biết đến có thể làm chậm quá trình oxy hóa, ổn định huyết áp và hệ tim mạch nhờ vào lượng kali dồi dào có trong sản phẩm. 

Không chỉ vậy, một tác dụng của sữa hạt là gì nữa chính là làm đẹp da, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa virus cho cơ thể. Đặc biệt phải nói đến thành phần omega, protein có trong sữa hạt là gì là dưỡng chất rất quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương, tác dụng của sữa hạt là gì là giúp dẫn truyền xung thần kinh, giúp phát triển trí não cho bé. Hơn nữa, tác dụng của sữa hạt là gì còn là cải thiện trí nhớ, kích thích khả năng tư duy sáng tạo ở con người. Chính vì những tác dụng của sữa hạt là gì cùng cách làm sữa hạt này mà nó rất phù hợp đối với phụ nữ mang thai hoặc trẻ em đang trong quá trình ăn dặm hay ôn thi để phát triển khả năng ghi nhớ. 

Trong bảng thành phần của sữa hạt còn có một số chất dinh dưỡng là vitamin A, vitamin D3, vitamin E cùng với hợp chất isoflavones có thể bảo vệ cũng như cải thiện thị lực, giúp tăng chiều cao, trẻ hóa làn da,... Tác dụng của sữa hạt là gì còn là sự cải thiện lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiện nay. Vì chứa nhiều chất dinh dưỡng từ các loại hạt nên tác dụng của sữa hạt là gì còn giúp sản sinh máu, cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắc đối với cơ thể con người. 

Xem thêm: Bánh mì đen là gì? Những lợi ích bánh mì đen so với bánh mì trắng

III. So sánh một số loại sữa hạt và sữa bò

Sữa bò và sữa hạt đều là 2 loại sữa rất tốt cho cơ thể với việc cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Nhưng hai loại sữa này vẫn có sự khác biệt cơ bản và thành phần cũng như tác dụng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Sữa bò và sữa hạt có gì khác biệt?

Sữa bò và sữa hạt có gì khác biệt?

1. Sữa bò

- Ưu điểm: Sữa bò có nguồn chất đạm, canxi cùng hàm lượng protein tương đối cao, cao hơn nhiều so với sữa hạt là gì. Sữa bò cũng có hàm lượng chất béo, carbohydrate ca và có tính kháng khuẩn nên phù hợp với trẻ sơ sinh, có tác dụng bảo vệ hệ hô hấp cũng như chống nhiễm trùng ở trẻ nhỏ và nó rất phù hợp để trở thành khẩu phần ăn hàng ngày. 

- Nhược điểm: sữa bò có chứa thành phần chất xơ, chất béo cao nên không thực sự tốt cho sức khỏe và những ai bị dị ứng các sản phẩm làm từ sữa thì không nên sử dụng sữa bò bởi nó có chứa đường lactose gây đau bụng, khó tiêu. Cũng có trường hợp nhiều người không thể dung nạp lactose vào cơ thể nên không phù hợp sử dụng sữa bò. Ngoài ra, sữa bò cũng không tốt đối với những người có hàm lượng cholesterol trong cơ thể bởi nó sẽ càng làm tăng lượng cholesterol. Trường hợp này, người tiêu dùng nên tìm dùng các sản phẩm từ sữa thực vật sẽ tốt hơn. 

2. Sữa hạt

- Ưu điểm: sữa hạt là gì cung cấp một nguồn dưỡng chất dồi dào cho cơ thể, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau như phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, người cao tuổi,... bởi tác dụng của sữa hạt là gì và cách làm sữa hạt là làm giảm lượng cholesterol trong máu, cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tư duy sáng tạo,... Protein và chất béo bão hòa có trong sữa hạt là gì cũng nâng cao tác dụng của sữa hạt là gì là dễ tiêu hóa, không gây tăng cân hay ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Hơn nữa, tác dụng của sữa hạt là gì là cải thiện làn da, chống oxy hóa, làm sáng da hơn.

- Nhược điểm: Vì hàm lượng protein trong sữa hạt là gì tương đối cao nên đôi khi cơ thể sẽ hấp thụ quá nhiều lượng protein không cần thiết, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ các dưỡng chất khác, nhất là trẻ em trong độ tuổi phát triển. Hơn nữa, tác dụng của sữa hạt là gì không có tác dụng bổ sung chất sắt, kẽm hay axit amin nên cần phải bổ sung thêm ở bên ngoài.

Xem thêm: Sò điệp là gì? Tổng hợp 20 món ngon từ sò điệp vạn người mê

IV. Cách làm sữa hạt là gì?

Cách làm sữa hạt là gì?

Cách làm sữa hạt là gì?

Để có thể làm ra một cốc sữa hạt thơm ngon thì chúng ta cần phải chuyển bị nguyên liệu một cách đầy đủ để thành phẩm ra được như ý nhất. Với cách làm sữa hạt là gì này thì chúng ta cần phải chuẩn bị những nguyên liệu cần thiết theo từng nhóm hạt khác nhau tùy thuộc vào lượng dưỡng chất chúng ta muốn hấp thụ là gì trong cách làm sữa hạt. Đây là 4 nhóm hạt chính thường sử dụng trong cách làm sữa hạt là gì phổ biến hiện nay:

- Hạt dinh dưỡng: hạnh nhân, óc chó, macca,...
- Hạt đậu: đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu lăng, đậu gà, đậu đỏ,...
- Hạt ngũ cốc: gạo lứt, yến mạch, kiều mạch, hạt sen, hạt kê, diêm mạch,...
- Hạt có dầu: mè đen, đậu phộng, hạt bí, hạt thông, hạt lanh,...

Trong cách làm sữa hạt là gì, với bảng nguyên liệu chính là các loại hạt thì người ta còn kết hợp thêm nhiều loại rau củ, trái cây vào trong cách làm sữa hạt là gì để bổ sung thêm lượng vitamin, khoáng chất thiết yếu cũng như bổ sung năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, cách làm sữa hạt là gì này còn làm tăng hương vị của sữa hơn bởi vị thơm ngon. Đây là những loại rau củ quả thường được thêm vào trong cách làm sữa hạt là gì hiện nay:
- Củ quả: cà rốt, bí đỏ, khoai lang, củ dền đỏ,...
- Trái cây: thanh long, xoài, nhãn, chuối,...

Không chỉ vậy, trong cách làm sữa hạt là gì thì đôi khi người làm cũng kết hợp thêm với nhiều loại bột tự nhiên để làm tăng hương vị của cốc sữa hơn nữa như bột kakao, bột matcha, bột acai, bột hạt kale,... hoặc kết hợp thêm những chất tạo ngọt trong cách làm sữa hạt là gì như chà là, long nhãn, kỷ tử, nho khô hay đường phèn, đường thốt nốt, mật mía,...
 
Đấy là cách làm sữa hạt là gì góp phần tăng mùi vị thơm ngon hơn cho cốc sữa nhưng với màu sắc của sữa thì cách làm sữa hạt là gì đôi khi cũng có sự biến đổi trong nguyên liệu. Đó là sự kết hợp các nguyên liệu như lá dứa, lá nếp, hoa đậu biếc,... vào trong cách làm sữa hạt là gì để tạo màu sắc rực rỡ, bắt mắt hơn.

Còn riêng đối với cách làm sữa hạt là gì thì bạn có thể chọn làm bằng máy chuyên dụng hoặc làm thủ công. Làm bằng máy sẽ nhanh gọn hơn nhưng làm bằng tay sẽ đảm bảo mùi vị thơm ngơn hơn nên tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn cách lam sữa hạt là gì phù hợp nhất với bản thân cũng như cách làm sữa hạt đúng sở thích. Lưu ý trong cách làm sữa hạt là gì chính là nên lựa chọn nguyên liệu thật kỹ, chọn lựa nguyên liệu tươi và rửa thật sạch để giữ được lượng dưỡng chất nhất định và cách làm sữa hạt là gì cũng trở nên đơn giản hơn nhiều.

Xem thêm: Tác dụng của củ riềng trong chữa bệnh và lưu ý khi sử dụng bạn nên biết

V. Một số loại sữa hạt phổ biến hiện nay

1. Sữa hạt đậu nành

Sữa hạt đậu nành

Sữa hạt đậu nành

Đây là loại sữa rất quen thuộc với tất cả mọi người và là loại sữa với cách làm sữa hạt là gì siêu đơn giản. Trong hạt đậu nành chứa rất ít chất béo nhưng lại bổ sung một lượng calo tương đối cao nên làm chúng ta no lâu và bổ sung năng lượng để hoạt động cả ngày. Đặc biệt với cách làm sữa hạt là gì đơn giản, nhanh chóng lại với đặc tính lành tính hơn bất cứ loại sữa từ động vật nào nên sữa đậu nhà phù hợp với mọi đối tượng người dùng.

2. Sữa hạt bắp

Sữa hạt bắp

Sữa hạt bắp

Sữa hạt bắp là loại sữa bắt nguồn từ châu Mỹ với cách làm sữa hạt là gì đơn giản nhưng tác dụng của sữa hạt bắp lại được đánh giá cao. cách làm sữa hạt với những hạt bắp sau khi được rửa sạch sẽ được xay nhỏ sau đó cho thêm đường và sữa đặc để làm tăng thêm vị béo cho sữa. Sữa bắp có mùi thơm và cực kỳ ngon, dễ uống và không có chứa cholesterol nên rất an toàn và lành tính. Đặc biệt tác dụng của sữa hạt là gì loại này chính là chống lão hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

3. Sữa hạt hạnh nhân

Sữa hạt hạnh nhân

Sữa hạt hạnh nhân

Đây là loại sữa khá phổ biến và được yêu thích tại Mỹ, tuy nhiên, so với nhiều loại sữa hạt là gì khác thì sữa hạnh nhân bị mất đi chất xơ do cách làm sữa hạt là gì loại này thường bị pha loãng khi nấu. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc sữa hạnh nhân không có giá trị dinh dưỡng, tác dụng của sữa hạt là gì và cách làm sữa hạt loại này là bổ sung lượng vitamin dồi dào, cung cấp cho cơ thể.

4. Sữa hạt óc chó

Sữa hạt óc chó

Sữa hạt óc chó

Sữa óc chó chính là vua của các loại sữa hạt khi trong bảng thành phần của hạt óc chó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng với hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao. Tác dụng của sữa hạt loại này và cách làm sữa hạt là cung cấp vitamin, omega, cũng như chất chống oxy hóa cho cơ thể. Đặc biệt, sữa óc chó vô cùng lành tính, phù hợp với những người bị dị ứng sữa động vật mà vẫn bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như các loại sữa khác.

5. Sữa hạt sen

Sữa hạt sen

Sữa hạt sen

Cũng giống như sữa bắp thì cách làm sữa hạt sen cũng được nghiền nhỏ, xay nhuyễn sau đó sẽ lọc bỏ phần bã bỏ đi, trọn cùng nước lọc và sữa đặc để làm tăng hương vị của sữa hơn. Tác dụng của sữa hạt là gì và cách làm sữa hạt loại này tương đối cao với hàm lượng chất dinh dưỡng nhiều như bổ sung nhiều protein, kali, phốt pho,... Đặc biệt hàm lượng cholesterol rất thấp cũng như lượng chất béo đã được bão hòa nên rất có lợi cho cơ thể.

6. Sữa đậu đỏ, đậu xanh

Sữa đậu đỏ, đậu xanh

Sữa đậu đỏ, đậu xanh

Sữa đậu đỏ, đậu xanh đều được chế biến từ những loại hạt quen thuộc với hàm lượng dinh dưỡng cao, tác dụng của sữa hạt là gì loại này là cung cấp một lượng lớn vitamin, protein giúp duy trì sức khỏe, cải thiện cân nặng, phát triển cơ bắp. Ngoài ra, loại sữa này còn cực kỳ tốt đối với những người bị bệnh tiểu đường bởi chất xơ, vitamin B, magie, ít đường,...

7. Sữa đậu phộng

Sữa đậu phộng

Sữa đậu phộng

Mặc dù được xếp vào nhóm hạt chứa nhiều dầu nhưng thành phần chất béo trong sữa đậu phộng lại rất ít, rất tốt cho tim mạch. Hơn nữa, với cách làm sữa hạt và hàm lượng protein cao nên sữa đậu phộng rất phù hợp với những người ăn chay, đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất. Lượng carb trong đậu phộng cũng rất thấp, phù hợp với những ai ăn kiêng, nhất là những người bị bệnh tiểu đường.

8. Sữa hạt bí

Ngoài những loại sữa hạt đắt đỏ được làm từ những loại hạt với giá cao ngất ngưởng thì cũng có loại sữa được làm từ những loại hạt vô cùng quen thuộc, đó là sữa hạt bí, rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hàm lượng vitamin B, vitamin E, phytosterol,... qua cách làm sữa hạt sẽ cung cấp một nguồn năng lượng vận động cho cơ thể, tránh được cảm giác lo âu căng thẳng hay thậm chí là ngăn ngừa bệnh ung thư.

9. Sữa yến mạch

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch

Hạt yến mạch với hàm lượng carb ít, là một thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn của những người bị bệnh đái tháo đường, hạn chế các triệu chứng tiểu đường. Hơn nữa, tác dụng của sữa hạt và cách làm sữa hạt là gì loại này cũng rất phù hợp với những người ăn kiêng mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất bởi hàm lượng vitamin cao.

10. Sữa mè đen

Sữa mè đen

Sữa mè đen

Mè đen là một loại hạt quen thuộc thường được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau bởi hàm lượng chất dinh dưỡng cao và hương thơm đặc biệt. Uống sữa mè đen mỗi ngày sẽ giúp cải thiện làn da, trẻ hóa làn da, giúp da săn chắc hơn và hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người.

Xem thêm: Salami là gì? Cách thưởng thức Salami đúng chuẩn người bản địa

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng hữu ích về loại sữa hạt là gì, tác dụng của sữa hạt là gì, cách làm sữa hạt như thế nào, những loại sữa phổ biến nhất,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.