Việc tìm tòi sáng tạo sẽ luôn mang lại các giá trị tuyệt vời, hay ít nhất là những niềm vui nhỏ. Lần này 123job muốn mang đến cho bạn một số khái niệm vừa lạ vừa quen mang tên là “Deep Work“. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới dây nhé

Deep Work sẽ được ví như một yếu tố siêu mạnh để bạn cần phải có trong thời kỳ nền kinh tế cạnh tranh trong thế kỷ 21 ngày nay. Nắm được nhiều kỹ năng deep work, bạn có thể trở thành một nhân tố quý giá ở trong tất cả nhiều ngành nghề, công việc mà mình sẽ tham gia. 

I. Deep work là gì? 

Trong thế kỷ 21 thì việc lao động trí óc chính là một điều rất phổ biến. Tuy nhiên vào thế kỷ thứ 18 thì chỉ có một số ít trong xã hội mới đủ điều kiện để có thể trở thành những người đang làm việc bằng tư duy. Vì vậy để những người đi trước rất chú trọng đến với chất lượng của suy nghĩ và sẽ tìm cách để có thể cải thiện chúng. 

Deep Work là làm việc một cách chuyên nghiệp và đòi hỏi trạng thái tập trung cao độ mà bạn không hề có bất kì sự sao lãng nào, khiến cho khả năng sẽ nhận thức của bạn đạt đến mức độ cực hạn. Từ đó, các giá trị mới sẽ được hình thành, kỹ năng được cải thiện lên khá đáng kể và khó bị sao chép. 

Deep work là gì?

Deep work là gì?

Làm việc “nông” (Shallow Work): là những kiểu công việc mang tính logic, không đòi hỏi khả năng tập trung cao độ hay lặp đi lặp lại và thường dễ bị phân tán. Điều này cũng không giúp ích cho việc tạo ra giá trị và rất dễ bị sao chép.

Xem thêm: Hiệu ứng Dunning Kruger là gì? Liệu bạn có mắc hiệu ứng này?

II. Vì sao deep work là một kỹ năng cực kỳ quý giá?    

Trong một thời đại mà đầy những nhiễu loạn mà khiến cho chúng ta có thể phân tâm và khả năng tập trung cao độ trở thành một “ át chủ bài” để có thể đạt được nhiều bước tiến lớn trong các kỹ năng cũ và mới 

Nếu mà người thợ mộc cần thành thạo trong việc sử dụng dùi, búa, đục thì người sáng tạo hoặc những người lao động bằng trí óc cần thuần trong suy nghĩ càng tốt và nhiều bấy nhiêu

Deep work sẽ đưa cho chúng ta vào trạng thái tối ưu hóa của não bộ - trạng thái “ dòng chảy” (flow) để có thể tạo ra luồng suy nghĩ chất lượng nhất có thể. “ Dòng chảy” chính là khái niệm của các nhà tâm lý học có tên là Mihaly Csikszentmuhalyi, được Cal Newport đề tới nhiều ở trong cuốn sách Deep Work.

Một tin khá tốt là deep work, như là tất cả những kỹ năng vật lý ( như là nhảy múa, chạy, bơi…) và tư duy khác nữa ( như là sáng tạo, ghi nhớ…) hoàn toàn có thể được luyện tập bằng nhiều cách để cải thuận theo thời gian

Deep work sẽ giúp cho các bạn học kiến thức mới nhanh hơn và có thể giải quyết các vấn đề khó khăn hơn. Rất hấp dẫn tuy nhiên thực hành deep work lại không hề dễ dàng. Độ xao nhãng cao ở trong văn phòng làm việc mở và kết nối liên tục lại sẽ càng deep word khó khăn hơn. Tuy nhiên điều gì khó thì điều đó sẽ hiếm, đó chính là lý do kỹ năng này đang trở nên cực kỳ giá trị ở trong tất cả mọi chuyên môn

Xem thêm: Bệnh OCD là gì? Những lầm tưởng thường gặp về người bệnh OCD

III. 4 nguyên tắc kỷ luật   

  • Hoàn toàn tập trung vào công việc quan trọng. 
  • Làm việc để dựa trên sự tính toán rõ ràng và chi tiết đối với thước đo chuẩn mực. 
  • Duy trì để mang tính hấp dẫn của thử thách và thành quả sau đó. 
  • Rèn luyện tính kỷ luật, có trách nhiệm hơn với công việc. 

“Đối với mỗi số cá nhân khi tập trung vào Deep Work, bạn cũng nên ‘bổ sung’ thêm một chút nhỏ để khát vọng lớn để giúp cho bạn có thể thêm động lực chìm đắm vào công việc của mình”. 

David Brooks là nhà báo nổi tiếng cho tờ New York Times có nói với họ rằng: “Nếu bạn muốn đang chiến thắng trong cuộc chiến giành lấy sự tập trung thì đừng mong rằng mình sẽ tránh khỏi những phiền nhiễu hay sao lãng tầm thường trong hàng triệu những thông tin ‘thập cẩm’ xảy ra hàng ngày. Hãy trực tiếp nhìn nhận vào nó và dũng cảm chinh phục các công việc gợi lên cho bạn một khao khát đáng sợ lấn át tất cả mọi thứ”. 

“Trong 4 nguyên tắc kỷ luật, thì có hai loại thước đo hành động để phân biệt đó là Thước đo phụ và Thước đo chuẩn mực:

  • Thước đo phụ: là miêu tả những thứ sau cùng mà các bạn cố gắng muốn được cải thiện. 
  • Thước đo chuẩn mực: để miêu tả những hành động sẽ tạo nên thành công trong việc cải thiện những công việc nằm vùng Thước đo phụ. 

Thước đo chuẩn mực cũng sẽ hỗ trợ cho bạn tập trung vào việc cải thiện, kiểm soát các hành vi đúng mực ở trong tương lai gần, dẫn đến các tác động tích cực cho mục tiêu dài hạn của bạn về sau. 

Sau một ngày làm việc, bạn hãy ngưng tất cả các hoạt động có liên quan đến công việc của mình cho tới ngày hôm sau và  kể cả việc suy nghĩ. Không kiểm tra e-mail trong công việc vào bữa tối, không thảo luận online về công việc hay bàn về các vấn đề, cách xử trí một thách thức trong công việc sắp tới. Hãy phân biệt rõ ràng công việc gì đi việc đó!”. Tại sao lại như vậy?

  • Lý do #1: thời gian nghỉ giúp cho các bạn có khoảnh khắc để ngưng lại, bình tĩnh nhìn nhận ra mọi sự vật thấu đáo hơn. 
  • Lý do #2: trong thời gian nghỉ, các bạn có thể nạp lại năng lượng cần thiết để có thể phục vụ cho những khoảng Deep Work tiếp theo sau. 
  • Lý do #3: Những công việc sau thời gian nghỉ tối thường xuyên không quá quan trọng 

Khi rèn luyện thói quen Deep Work, bạn cần chú ý hai mức quan trọng cần đạt được chính là: cải thiện khả năng tập trung cao độ để vượt qua khoảng sao lãng. “Để làm được điều này, các bạn hãy lên lịch trình làm việc thật chi tiết, đâu là thời gian để có thể nghỉ ngơi lướt web, đâu là thời gian làm việc, hai khoảng thời gian này các bạn cần phải tách biệt nhau hoàn toàn”

Xem thêm: Áp lực cuộc sống đó là gì? Cách để có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống

IV. 4 Nguyên tắc Deep Work

1. “Chìm đắm” trong công việc

Phụ thuộc vào các quan điểm, mục tiêu và triết lý của riêng bạn: 

  • Phù hợp về quan điểm tôn giáo. Tối đa hóa những nỗ lực sâu sắc bằng cách loại bỏ hay giảm thiểu triệt để các loại công việc có tính chất “nông”. 
  • Triết lý hai mô thái là: phân chia khoảng thời gian hợp lý, một khoảng là dành cho việc cống hiến hoàn toàn vào các công việc sâu và quan trọng mà các bạn luôn theo đuổi, khoảng còn lại chính là để mở cho những việc không quá quan trọng. 
  • Hài hòa. Biến cách thức của Deep Work trở thành những công việc theo thói quen thường ngày. 
  • Áp dụng thói quen của Deep Work vào bất kỳ công việc nào ở bất cứ nơi đâu trong quá trình của bạn.

2. Vượt qua sự nhàm chán

Hãy “huấn luyện” khả năng tập trung cho não bộ 

Đừng nghỉ ngơi trong khi đã sao lãng. Hãy để sự nghỉ ngơi chính là phần thưởng sau khoảng thời gian hoàn toàn tập trung làm việc 
Lên lịch trình làm việc thật chi tiết, đâu sẽ là thời gian để bạn nghỉ ngơi lướt web, đâu là thời gian bạn làm việc, hai khoảng thời gian này bạn cần phải tách biệt nhau hoàn toàn. 

Hãy làm việc như là Tổng thống Mỹ Teddy Roosevelt 
Hãy xác định việc làm quan trong nhất cần phải được tập trung sâu ở trong danh sách công việc hoàn thành quan trọng nhất của bạn. Định lượng về thời gian, đặt thời hạn hoàn thành sao cho phù hợp mà khó có thể tạo ra khoảng sao lãng.

Thiền định 
Dành ra một khoảng thời gian mà các bạn đang làm một công việc gì đó (nhưng không suy nghĩ linh tinh) và bắt đầu dồn sự chú ý vào một số vấn đề duy nhất được xác định rõ ràng. 

Luyện trí nhớ 
Sử dụng các thuật học ghi nhớ Cung điện tâm thức (Method of Loci) hay các phương pháp rèn trí nhớ khác như là Phương pháp Lộ trình (Journey Method), Căn phòng La Mã (Roman Room),…

3. Tránh tác động tiêu cực của mạng xã hội

Tránh những tác động của mạng xã hội để ảnh hưởng đến công việc

Tránh những tác động của mạng xã hội để ảnh hưởng đến công việc

Chỉ sử dụng một số công cụ mạng nếu như các bạn kết luận chắc chắn rằng nó có tác động vô cùng đáng kể và mang lại nhiều sự tích cực hơn là những tác động tiêu cực. Tuân theo những Quy luật về số ít quan yếu (The Law of Vital View) cho thói quen bạn sử dụng mạng:

  • Xác định những chuẩn mực và mục tiêu cao sao cho công việc chuyên nghiệp lẫn đời sống thường ngày. 
  • Một khi đã xác định được các mục tiêu, hãy lên danh sách về mỗi mục tiêu khoảng 2-3 hoạt động quan trọng nhất để giúp bạn đạt được mục tiêu ấy. 
  • Bước tiếp theo trong các chiến lược này, hãy cân nhắc về những công cụ mạng sẽ hỗ trợ mà bạn đang sử dụng. Đối với mỗi công cụ, bạn hãy quan sát kết quả trong các hoạt động chính và xem xét kỹ lưỡng về độ hiệu quả của chúng ta tác động đến hoạt động, độ tích cực hoặc tiêu cực nhiều hơn, mức ảnh hưởng vào sự thành công trong mỗi hoạt động là nhiều hay ít? Bây giờ, bạn hãy đưa ra quyết định: Tiếp tục sử dụng công cụ này chỉ khi mà bạn kết luận chắc chắn rằng nó sẽ có tác động đáng kể và mang lại nhiều sự tích cực hơn những tác động tiêu cực. 

Tạm ngưng sử dụng mạng xã hội 

Sau 30 ngày tạm dừng truy cập những trang mạng xã hội, hãy suy nghĩ về 2 câu hỏi sau trước khi đi đến quyết định ngưng dùng mỗi dịch vụ mạng đó là: 30 ngày vừa qua bạn sẽ có tiến triển tốt hơn không nếu như là tôi đã sử dụng dịch vụ mạng này? Có ai quan tâm đến tôi không nếu tôi ngưng sử dụng dịch vụ này không? 

Đừng sử dụng mạng Internet để giải trí! 

Hãy cân nhắc trong việc lựa chọn những về thứ chất lượng dành cho não bộ

4. Tối ưu hóa Làm việc “nông”

Lên kế hoạch chi tiết nhất cho từng ngày 

  • Trước đầu mỗi ngày bạn làm việc, hãy mở một trang giấy mới ở trong cuốn sổ của bạn để có thể ghi cụ thể các công việc ra. 
  • Bên dưới cùng phía bên trái của trang giấy bạn hãy đánh dấu mỗi dòng là mỗi tiếng đồng hồ, tổng hợp toàn bộ về thời gian bạn cần phải để làm việc trong ngày. 
  • Sau đó, đến phần quan trọng nhất đó là hãy chia những giờ làm việc trong ngày của bạn vào các khối và phân công hoạt động cụ thể trong các khối. 
  • Khi thực hiện xong việc chia kế hoạch về thời gian biểu trong ngày, hãy nhớ rằng, tiếp theo sau đây là mỗi phút sẽ phải làm một phần của khối, biến nó trở thành giây phút công việc trong ngày của bạn. Và bây giờ, hãy sử dụng thời gian biểu đó làm kim chỉ nam cho hoạt động hằng ngày của bạn nhé

Định lượng “độ sâu” của mỗi hoạt động 

  • Đưa ra quyết định rõ ràng và nhất quán nhất về thời điểm mà công việc sẽ rơi vào trạng thái từ “nông” đến “sâu”. 
  • Định lượng khoảng thời gian mà mình sẽ cần phải bỏ ra để thực hiện mục tiêu, kế hoạch đó. 
  • Hỏi lời khuyên từ cấp trên về khoảng thời gian mà bạn cảm thấy phù hợp nên dành ra cho Làm việc “nông”. 
  • Nếu bạn tự hỏi rằng mình nên dành bao nhiêu phần trăm ở trong quỹ thời gian của mình cho Làm việc “nông” thì câu trả lời sẽ nằm trong khoảng từ 30-50% tổng thời gian còn tùy thuộc sự sắp xếp của mỗi cá nhân. 

Hoàn thành công việc trước 5h30 chiều 

Đặt mục tiêu hoàn thành các công việc quan trọng nhất và bước ra khỏi văn phòng vào lúc 5h30 chiều mỗi ngày. Nói không với những công việc không quan trọng. Thời gian còn lại trong ngày sẽ dành cho sự nghỉ ngơi và làm những công việc cá nhân khác theo ý thích của mình. 

Tạo sự thử thách khó khăn 

  • Ai gửi email cho bạn và bạn sẽ phải thực hiện thêm việc. 
  • Làm thêm việc bù vào thời gian bạn trả lời hay gửi mail. 
  • Đừng trả lời những thứ không quá quan trọng và liên quan đến công việc.

Xem thêm: 10 lợi ích tuyệt vời từ việc áp dụng những cách sống tối giản trong cuộc sống

V. Làm sao để deep work?

Trái ngược với deep work chính là shallow work 9 hay là làm việc nông. Đây là những tác vụ sẽ mang tính chất lặp lại và không cần tư duy nhiều như là kiểm tra email, những ứng dụng nhắn tin hay mạng xã hội… Mặc dù vẫn cần thiết để có thể duy trì trong công việc hàng ngày và các tác vụ này lại không hề tốt cho khả năng tập trung cao độ của các bạn 
 
Trào lưu của những doanh nghiệp hiện nay đó là một không gian thực hiện công việc mở và kết nối liên tục. Điều này có nghĩa là dù bạn cố gắng tập trung thì sẽ luôn có một tin nhắn hay một buổi học đang chực chờ có thể “ nhảy cẫng” lên và làm ta phân tâm. Một khi sự tập trung có thể bị gián đoạn thì sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để các bạn quay lại với deep work

Để deep work thành công thì theo Cal Newport, bạn cần phải bắt đầu với một số tuy duy đúng đắn. Đã có rất nhiều người cũng nghĩ rằng thực hành deep work đơn giản chính là xây dựng một thói quen tốt. Bạn đã từng có thể tập trung cao độ trước đây rồi, có gì khó khăn chứ? Tuy nhiên có thể bạn đã sai

Vậy nếu bạn đang gặp để khó khăn trong cách tập trung và hãy xem deep work chính là một kỹ năng mới và cần luyện tập để giỏi hơn

Xem thêm: Áp lực công việc là gì? Làm sao để trung hòa với áp lực công việc?

VI. Kết luận

Hãy cùng 123job để luyện tập deep work trở nên hiệu suất và vui vẻ, hạnh phúc hơn ở trong công việc các bạn. Chúc các bạn thành công với deep work nhé