Siêu sao một thời của bóng đá thế giới Diego Maradona qua đời ở tuổi 60 sau một cơn đau tim, báo chí Argentina đưa tin tối 25-11. Theo Goal.com, Maradona đã nhập viện từ đầu tháng 11 này, chỉ vài ngày sau khi tổ chức sinh nhật lần thứ 60.

Đây là thông tin chấn động cho làng bóng đá thế giới, vì Maradona đến nay vẫn được xem là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử môn thể thao này. Sự ra đi của người được mệnh danh là "Cậu bé vàng" của làng túc cầu đang khiến dư luận sửng sốt.

I. Huyền thoại Maradona qua đời vì bệnh tim

Trên Twitter, cầu thủ bóng đá Anh Gary Lineker viết: "Thông tin từ Argentina cho biết Diego Armando Maradona đã qua đời. Ông ấy tuyệt nhiên là người giỏi nhất trong thế hệ của tôi, và có thể nói là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử. Sau một cuộc đời đầy thăng trầm, hi vọng ông ấy cuối cùng sẽ thấy an yên trong vòng tay của Chúa".

Sau ngày sinh nhật 30-10, Maradona có một số biểu hiện mệt mỏi. Kết quả khám tại Bệnh viện La Plata cho thấy ông có một cục máu đông trong não, nhưng các bác sĩ cho hay cuộc phẫu thuật loại máu đông đã diễn ra thành công. 

Tuy nhiên sau khi xuất viện, vào sáng 25-11, Maradona bị trụy tim và các bác sĩ đã không thể cứu được ông.

Huyền thoại Maradona qua đời

Huyền thoại bóng đá Maradona qua đời

II. Tiểu sử Maradona

Diego Maradona sinh ra tại Lanús, Argentina. Ông sinh sống tại một gia đình bao gồm 3 em gái, 1 anh trai và 1 em trai. Thuở nhỏ ông đã từng trải qua một điều kiện khắc nghiệt và gặp khó khăn về tài chính.

Cầu thủ Maradona chơi bóng rất sớm, tài năng của anh sớm phát triển, điều này tương đồng như việc anh sinh ra để làm cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Theo đó, người quản lý Los Cebollitas đã đưa anh vào tham gia vào Argentinos Juniors của Buenos Aires.

Tiểu sử Los Cebollitas trong thời niên thiếu, cầu thủ này đã từng có tổng số 136 bàn thắng trong suốt thời gian gắn bó với quản lý Los Cebollitas. Đây được đánh giá là một trong những điều phi thường trong thể thao bóng đá. 

Kỹ thuật chơi bóng ấn tượng từ quá trình hỗ trợ, với những cú lừa bóng, chuyền bóng chuyên nghiệp, mức độ chính xác hoặc thể thực thì cầu thủ Maradona không hề thua kém với bất kỳ các cầu thủ chuyên nghiệp trong cùng thời của mình. Ông từng là niềm tự hào lớn của người dân Argentina và được các trang tin bóng đá như: bongda365tv,… ca ngợi. Tuy có bất lợi về ngoại hình nhưng Maradona đã đạt được nhiều thành tích đáng để ngưỡng mộ. Khi xét về ngoại hình, ông được nhiều tờ báo liên tưởng đến cầu thủ Quang Hải của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Maradona cũng có một chiều cao khá khiêm tốn nhưng về kỹ thuật chơi bóng của ông thì rất tuyệt vời.

III. Sự nghiệp túc cầu của Diego Maradona

Với đôi nét về tiểu sử của Maradona đã giúp mọi người hiểu được phần nào về cuộc đời của ông. Maradona với họ tên đầy đủ là Diego Maradona, ông là cựu cầu thủ bóng đá, từng làm Huấn luyện viên cho đội tuyển bóng đá người Argentina. Maradona đã từng nhận được giải thưởng danh giá trong sự nghiệp túc cầu, trong đó đáng phải kể đến là danh hiệu “Cầu thủ của thế giới” được người hâm bộ bóng đá bình chọn qua mạng Internet. Đặc biệt, ông được xếp vào vị trí thứ 2 trong danh sách “100 cầu thủ chơi bóng hay nhất Thế kỷ XX” của Tạp chí World Soccer.

Năm 1976: Maradona bắt đầu vào sự nghiệp thể thao - bóng đá chuyên nghiệp khi về đầu quân cho đội tuyển Argentinos Juniors.

  • Giai đoạn 1976 – 1981: ông đã thi đấu với tổng 166 trận và ghi được 116 bàn thắng cho đội tuyển bóng đá này.
  • Ở mùa giải 1981 – 1982: Ông được chuyển nhượng sang thi đấu cho đội Boca Juniors, thành tích ông đạt được là 28 bàn thắng trong tổng số 40 trận thi đấu.
  • Giai đoạn 1982 – 1984: Maradona đã tham gia thi đấu cho Câu lạc bộ bóng đá Barcelona. Tiếp đến, ông còn thi đấu cho những Câu lạc bộ khác như: Boca Juniors, S.S.C. Napoli, Newell’s Old Boys, Sevilla F.C,… Trong những năm tháng tham gia thi đấu cho F.C. Barcelona, Boca Juniors, SSC Napoli ông đã trở thành một trong những siêu sao bóng đá Thế giới. Maradona đã nhận được nhiều danh hiệu cầu thủ bóng đá xuất sắc.

– Năm 1979: Maradona đã bắt đầu thi đấu cho đội tuyển bóng đá Argentina. Ông đã có đến 91 lần khoác lên màu áo của đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina, thành tích đạt được là 34 lần ghi được bàn thắng cho đội tuyển bóng đá này. Thống kê cho thấy Maradona đã có đến 4 lần tham gia vào mùa giải bóng đá World Cup, trong đó đội tuyển Argentin đã giành được giải vô địch trong năm 1986. Cũng trong mùa giải World Cup này, Maradona đã nhận được danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất”. Tại trận đấu bóng đá đối đầu với đội tuyển Anh, ông đã có những mà di chuyển bóng tất ngoạn mục, Maradona đã vượt qua 6 cầu thủ, ghi được bàn thắng thứ 2 cho đội tuyển Argentina trong các kỳ thể thao, đây là một trong những bàn thắng Thế kỷ.

Tiểu sử về huyền thoại bóng đá Maradona

Thông tin chi tiết về cầu thủ bóng đá Maradona

Trong sự nghiệp làm Huấn luyện Diego Maradona đã dẫn dắt đội tuyển bóng đá của Mandiyú de Corrientes. Tiếp đến, ông đã từng làm Huấn luyện viên cho Racing Club từ năm 1995. Giai đoạn 2005 – 2008: Maradona về làm Huấn luyện viên cho đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina. Trong mùa giải 2011 – 2012: Ông lại chuyển sang làm Huấn luyện viên cho Câu lạc bộ Al Wasl.

Vào đầu năm 2017, Maradona đã tham gia trận đấu bóng đá giao hữu gồm có tất cả những danh thủ một thời trong làng túc cầu như: David Trezegue, Dwight Yorke, Carles Puyol, Gabriel Batistuta, Pablo Aimar,… Cùng đội bóng gồm những thành viên của FIFA trước dịp lễ trao giải thưởng “The best” diễn ra.

Trong trận đấu đầu đầy tính hấp dẫn này có sự xuất hiện của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thế giới Gianni Infantino và cùng rất nhiều cựu danh thủ bóng đá như: David Trezeguet, Carles Puyol, Pablo Aimar, Dwight Yorke, Gabriel Batistuta. Theo đó, người đã khởi xuống lên ý tưởng này chính là Gianni Infantino – Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA). Ông muốn qua trận đấu bóng đá giao hữu này để tạo thêm được sự gắn kết trong bộ môn thể thao bóng đá.

Maradona sinh ngày 30-10-1960 tại Lanus, Buenos Aires (Argentina). Ông bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp cho đội Argentinos Juniors ở tuổi 16, trước khi vụt sáng trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá thế giới từng chứng kiến. 

Trong vai trò một tiền vệ tấn công, Maradona bắt đầu xây dựng tên tuổi tại đội bóng hàng đầu Argentina - đội Boca Juniors. 

Khán giả toàn cầu được chiêm ngưỡng tài năng xuất chúng của Maradona tại giải thể thao châu Âu khi ông chuyển tới Barcelona vào năm 1982, ghi được 22 bàn sau 36 trận cho câu lạc bộ Tây Ban Nha. 

Nhưng tên tuổi của Maradona thực sự lên tầm cao mới cùng đội bóng Ý Napoli, nơi ông ghi 88 bàn sau 188 lần ra sân. Giai đoạn khoác áo Napoli (1984 - 1991) cũng là lúc Maradona thăng hoa cùng đội tuyển Argentina với đỉnh cao là chức vô địch World Cup tại Mexico 1986.

IV. Kết bài

Diego Maradona sẽ được tiễn biệt theo nghi thức đặc biệt dành cho "Anh hùng dân tộc" của Argentina, địa điểm nhiều khả năng sẽ tại dinh tổng thống Casa Rosada. Quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào gia đình của cố huyền thoại nhưng Chính phủ Argentina đã chuẩn bị sẵn sàng cho buổi lễ.

Nguồn: Tổng hợp.