Văn hóa doanh nghiệp là thứ mà bạn phải hòa nhập một cách nhanh chóng trong môi trường làm việc mới. Cụ thể như thế nào thì sau đây hãy theo dõi bài viết của 123job.vn cung cấp dưới đây nhé!

Văn hoá doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu của sự phát triển thương hiệu vì hình ảnh văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy bạn cần hiểu đúng vai trò, chức năng của văn hóa doanh nghiệp là gì? Vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì? Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả như thế nào? 

I. Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, mục tiêu, thái độ, hành vi,... đặc trưng được chia sẻ và hành động, gắn kết bởi những con người trong doanh nghiệp. Hiểu đơn giản hơn là những giá trị cốt lõi mà nhân viên tin tưởng ở công ty, là thái độ làm việc tích cực, là sự đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau để phát triển công việc, là những thói quen, lễ hội tự tổ chức mang tính đặc trưng của doanh nghiệp như ăn uống, hội họp, team building,... 

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng từ nhân viên cho đến lãnh đạo, từ nội bộ doanh nghiệp cho đến khách hàng. Văn hóa doanh nghiệp cũng là yếu tố để khách hàng, đối tác và cả ứng viên đánh giá độ chuyên nghiệp của công ty. Một công ty có nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, bền vững sẽ níu chân được nhiều nhân viên, nhân tài ở lại làm việc lâu dài. Văn hóa công ty có ảnh hưởng đến quyết định gắn bó với công việc, với cảm xúc cá nhân của nhân viên trong những giai đoạn khó khăn nhất. 
 
Cần rạch ròi, hiểu sâu và phân biệt được văn hóa doanh nghiệp với các khái niệm sau:
- Giá trị cốt lõi: là một phần quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, nó góp phần quan trọng trong việc định hình phát triển của công ty, là kim chỉ nan dẫn đường, soi lối cho sự phát triển của công ty nhưng không làm biến đổi chất riêng, sự đặc trưng của công ty. 
- Tuyển dụng ứng viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp để có thể làm việc lâu dài.  

II. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì?

1. Đối với nhân viên

Đối với mỗi ứng viên, trước khi ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó bạn cần tự đặt ra câu hỏi: Bạn muốn làm công việc gì? Bạn muốn làm cho công ty, tập đoàn đó không? Các tiêu chí về chính sách lương và chế độ phúc lợi của công ty đó có phù hợp với mong muốn của bạn hay không? Công ty đó có tiềm năng để bạn phát triển hay không?

Từ những câu hỏi trên bạn vừa có thể tìm được công ty phù hợp với bản thân mà cũng vừa có thể xác định luôn được văn hóa doanh nghiệp đó có phù hợp để bạn gắn bó hay không. Về lâu về dài, nhân viên luôn có xu hướng sẽ cống hiến giá trị cá nhân và gắn bó với những nơi phù hợp với họ, đồng nghiệp tốt, môi trường làm việc thân thiện. Ngược lại họ sẽ nhanh chán nản và không làm tốt công việc nếu văn hóa doanh nghiệp nơi đây không phù hợp. 

Ví dụ: Bạn là một sinh viên mới ra trường, bạn mong muốn làm ở những công ty trẻ, có sự sáng tạo, đổi mới không ngừng để bạn thỏa sức học hỏi cũng như đóng góp thì bạn khó có thể hòa hợp và làm được trong một công ty có phong cách quản lý truyền thống, công việc có mô-típ chung, ít thay đổi, đồng nghiệp có độ tuổi chênh nhiều với bạn,... Đó sẽ là môi trường khá già, có độ ì cao không phù hợp với các bạn trẻ nhưng lại phù hợp với người có gia đình, cần sự ổn định. 

2. Đối với doanh nghiệp

Luôn tục đổi mới và hoàn thiện hơn văn hóa doanh nghiệp không chỉ góp phần gắn kết, giữ chân nhân viên doanh nghiệp mà còn vạch ra các kế hoạch chi tiết để phát triển doanh nghiệp bền vững hơn. Những lợi ích mà văn hóa doanh nghiệp đem lại như:

- Đẩy mạnh giá trị thương hiệu: Khi truyền thông ngày càng lên ngôi thì chỉ cần những sơ suất nhỏ sẽ trở thành khủng hoảng truyền thông đối với doanh nghiệp, gây hậu quả nghiêm trọng mà chúng ta không thể lường trước được. Nếu sự khủng hoảng đó có mấu chốt của văn hóa doanh nghiệp thì rất dễ để khắc phục, xây dựng lại thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp. Từ sự lan tỏa thương hiệu để lấy lòng tin của người tiêu dùng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn nhiều.

- Văn hóa doanh nghiệp cũng rất quan trọng khi người lao động cảm thấy thoải mái, hạnh phúc khi làm việc. Họ sẽ chia sẻ với những người xung quanh, giới thiệu người thân, bạn bè về công ty, đó cũng là một cách truyền thông cực kỳ hiệu quả mà không tốn chi phí. Đồng thời khả năng giữ chân những thành viên trong doanh nghiệp cũng lớn hơn. 

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố tinh thần, tình cảm, vô hình, khó xác định nên để hiểu và phân tích rõ ràng thì cần thường xuyên bắt nhịp văn hóa tổ chức, cải thiện hằng ngày. Dưới đây là những yếu tố chính ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp của bạn

1. Lãnh đạo

Đây có lẽ là yếu tố ảnh hưởng, quyết định nhiều nhất đến văn hóa doanh nghiệp. Các nhà quản lý, điều hành cấp cao của công ty có tác động lớn đến việc xây dựng và phát triển môi trường làm việc. Các nhà lãnh đạo phải thường xuyên quan tâm, cập nhật, và có sự thay đổi phù hợp với những quy định, văn hóa công ty trong từng thời điểm. Các nhà lãnh đạo cần có tầm nhìn rộng, hành động rõ ràng, có sự tiếp thu ý kiến từ nhân viên để xây dựng chiến lược lâu dài.

2. Nhân viên

Bên cạnh lãnh đạo, nhân viên cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới văn hóa doanh nghiệp, là nhân tố tác động tới những đổi mới trong văn hóa công ty. Cách cư xử của mỗi thành viên trong tổ chức cũng tạo nên bầu không khí chung trong văn phòng làm việc. Bên cạnh đó mỗi phòng ban cần tự tổ chức các hoạt động ngoại khóa, team building, văn nghệ,... để nâng cao tinh thần đồng đội, đoàn kết, tạo cảm hứng làm việc. Khi làm việc nhóm nhiều họ sẽ tự cải thiện bản thân, phát triển hơn để tạo ra sự hài hòa lẫn nhau.

3. Môi trường làm việc

Môi trường làm việc có thể ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của nhân viên bởi các yếu tố như không khí, âm thanh,... Nếu bạn làm việc tại nơi đang có công trường xây dựng, âm thanh lớn, bụi bặm sẽ khiến bạn có cảm giác khó chịu, không thể tập trung làm việc được. Ngoài ra với những công việc đòi hỏi sự sáng tạo thì không gian làm việc cần được trang trí đẹp, xanh, tươi mát để tạo cảm hứng lớn khi làm việc. Chính vì thế các công ty cần có những thiết kế văn phòng phù hợp với từng phòng ban để tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên. Ngoài ra có thể bổ sung các không gian chung rộng rãi, trang trí đẹp để nhân viên có thể "check in" thoải mái.

Môi trường làm việc ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

Môi trường làm việc ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

4. Chiến lược tuyển dụng

Để tuyển được những ứng viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu công việc thì cần có chiến lược, quy trình tuyển dụng rõ ràng. Đào tạo đội ngũ chuyên viên tuyển dụng giỏi để có thể tìm được những ứng viên tốt nhất cho doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Đối với nhân viên, cơ hội trau dồi kỹ năng và kiến thức để phát triển sự nghiệp là điều thiết yếu mà họ luôn mong muốn có được khi vào doanh nghiệp. Hãy cung cấp những điều này cho ứng viên khi họ muốn làm việc tại công ty, đào tạo họ khi đã trở thành nhân viên chính thức, Đây chính là sự khác biệt giữa doanh nghiệp có văn hóa chất lượng tốt, có chế độ đãi ngộ nhân viên đúng đắn. 

5. Đối tác và khách hàng

Đối tác và khách hàng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp dù không quá nhiều. Đây là những người mà doanh nghiệp bạn phục vụ, là sự tác động gián tiếp để đối tác và khách hàng nhìn nhận văn hóa doanh nghiệp bạn là thông qua nhân viên, người đại diện tiếp xúc. Doanh nghiệp vừa phải chiều lòng khách hàng, vừa phải có khả năng đàm phán với đối tác để đem lại những quyền lợi tốt nhất cho mình. Nếu văn hóa doanh nghiệp và giá trị cốt lõi trong kinh doanh không vững thì rất dễ bị lợi dụng, ảnh hưởng. 

6. Cách tiếp cận, ứng xử giữa người với người

Khi mới sinh ra chúng ta đã có những giao tiếp đầu tiên với những người xung quanh bằng tiếng khóc, là ánh nhìn. Lớn dần chúng ta giao tiếp, đối xử với người khác bằng những giá trị đạo đức, sự tôn trọng, đúng mực,... Trong doanh nghiệp, người lãnh đạo nên có sự tôn trọng những nhân viên hằng ngày làm việc, cống hiến cho mình, không nên đối xử với họ như một "công cụ làm việc". Sự thiếu tôn trọng nhân viên dẫn đến những cảm xúc tiêu cực dồn nén lâu ngày, những căng thẳng khi làm việc khiến nhân viên làm việc không hiệu quả, chán ghét và sớm bỏ việc.

IV. Bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ A đến Z

1. Bước 1: Đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp

Sự thay đổi hay xây dựng văn hóa doanh nghiệp thường bắt đầu bằng việc đánh giá xem văn hoá hiện tại như thế nào và kết hợp với chiến lược phát triển doanh nghiệp. Đánh giá văn hoá là một việc cực kỳ khó khăn vì văn hóa thường khó thấy và dễ nhầm lẫn về tiêu chí đánh giá. 

Chúng ta có nhiều cách để đánh giá như trực tiếp lấy khảo sát từ nhân viên hay đơn giản là quan sát thực trạng hiện tại của doanh nghiệp. Nếu công ty của bạn đang xuất hiện những dấu hiệu sau, ngay lập tức hãy có biện pháp cải thiện vì đây là những dấu hiệu của một nền văn hóa độc hại:

  • Tuyển dụng liên tục: Đây vừa là dấu hiệu của công tác quản lý nhân sự kém, vừa là dấu hiệu của việc nhân viên hài lòng và không gắn bó với doanh nghiệp mà nghỉ việc.
  • Các thói quen xấu của cả quản lý và nhân viên: Kỷ luật kém, hay đi làm trễ, xin nghỉ làm nhiều, hoàn thành các deadline muộn, đến văn phòng đúng giờ nhưng bắt đầu làm việc muộn, ngồi lê đôi mách,... 
  • Giao tiếp nội bộ kém: Bạn bước chân vào văn phòng và nhận ra nơi làm việc của mình mọi người yên lặng, không cười đùa, không giao tiếp, hoàn toàn không có sự tương tác. Đây không hẳn là một dấu hiệu tuyệt vời của sự kỷ luật tuyệt đối. Các xung đột thường nảy sinh khi việc giao tiếp trở nên khó khăn, gượng ép và không thoải mái. Một nền văn hóa lành mạnh cần sự giao tiếp và củng cố lẫn nhau.
  • Quản lý và nhân viên là 2 nhóm tách biệt: Hai nhóm này hiếm khi tương tác với nhau. Khi tương tác thì đó cũng chỉ là giao tiếp một chiều, trong đó người quản lý nói với người dưới quyền phải làm gì. Không tồn tại cuộc trò chuyện cởi mở hay sự hợp tác cho và nhận giữa quản lý và những người khác.
  • Bạn biết nhân viên không hài lòng nhưng họ lại không nói về nó một cách cởi mở: Việc nhân viên không dám nói ra suy nghĩ, chia sẻ cảm xúc hay lên tiếng bảo vệ ý kiến của mình là dấu hiệu của việc nhà lãnh đạo quá cổ hủ, một môi trường làm việc rập khuôn và không sáng tạo là điều hiển nhiên được hình thành.
  • Có nhiều cuộc trò chuyện (và kể cả các biện pháp kỷ luật) khi có những sai lầm, vi phạm - nhưng lại rất ít công nhận và sự khen thưởng về nỗ lực của nhân viên.
  • Mọi người không lên tiếng thảo luận về các ý tưởng trong cuộc họp: Ngay cả khi đó là những ý tưởng dở tệ hoặc một kế hoạch không tưởng, họ cũng sẽ chẳng nói gì - nhưng ngay lập tức phấn khởi bàn tán sau lưng khi kết thúc cuộc họp.
  • Nhân viên được khen thưởng vì đã đạt được mục tiêu và tuân thủ theo các quy tắc có sẵn - chứ không phải những đột phá sáng tạo hay nỗ lực vượt bậc.
  • Nỗi sợ hãi có thể cảm nhận rõ ràng: Cửa phòng đóng sầm; Mọi người im lặng khi sếp đi qua; Tránh không muốn đi chung thang máy với sếp; Các cuộc trò chuyện thì thầm diễn ra trong cầu thang; “Sếp nói gì về tôi? Ông ấy không thích tôi, làm sao giờ?..” - Mọi người quan tâm đến vị trí của mình, các băn khoăn và lo lắng ai sẽ lên cao, ai sẽ xuống cấp bậc thấp hơn. 

2. Bước 2: Xác định những gì bạn mong muốn về văn hóa doanh nghiệp của mình

Khi bắt đầu xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp, hãy nghĩ thật kỹ về những điều bạn muốn tạo nên. Hãy cân nhắc những điều tương tự cả khi lựa chọn những người đứng đầu trong công ty mà sẽ đi cùng bạn một chặng đường dài. Một doanh nghiệp không thể tồn tại mà không sở hữu nền văn hoá đặc trưng riêng.

3. Bước 3: Xác định các yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp

Ngày nay có rất nhiều công ty sử dụng những từ ngữ hoa mỹ và hào nhoáng để nói về văn hóa của mình. Vì vậy giá trị cốt lõi chỉ nên là những thứ thực sự được coi trọng ở công ty bạn. Với vai trò là một lãnh đạo công ty, hãy xác định giá trị cốt lõi mà công ty đang hướng đến. Sau đó bàn bạc và thảo luận chuyên sâu cùng các lãnh đạo khác để xây dựng nền móng đầu tiên cho văn hóa doanh nghiệp. Một số câu hỏi xác định giá trị cốt lõi doanh nghiệp:

  • Sứ mệnh, tầm nhìn chiến lược và mục tiêu dài hạn của công ty là gì?
  • Bạn muốn công ty mình được biết đến như thế nào? 
  • Mục tiêu kinh doanh của công ty có phù hợp với giá trị cá nhân của tập thể nhân viên?
  • Mục tiêu văn hóa công ty hướng đến là gì? (Ví dụ, tinh thần làm việc nhóm được nâng cao, thành công của nhân viên được công nhận,...)

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thân thiện

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thân thiện

4. Bước 4: Lên kế hoạch thu hẹp khoảng cách giữa những gì chúng ta hiện có và những gì chúng ta muốn có

Khi chúng ta đã xác định được một văn hoá lý tưởng cho doanh nghiệp mình và cũng đã có sự thấu hiểu về văn hoá đang tồn tại trong doanh nghiệp mình. Lúc này sự tập trung tiếp theo vào việc làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giữa những giá trị chúng ta hiện có và những giá trị chúng ta mong muốn. Các khoảng cách này nên đánh giá theo 4 tiêu chí: phong cách làm việc, ra quyết định, giao tiếp, đối xử.
 
Lãnh đạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho việc xây dựng văn hoá. Lãnh đạo là người đề xướng và hướng dẫn các nỗ lực thay đổi. Lãnh đạo chịu trách nhiệm xây dựng tầm nhìn, truyền bá cho nhân viên hiểu đúng, tin tưởng và cùng nỗ lực để xây dựng. Lãnh đạo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xua tan những mối lo sợ và thiếu an toàn của nhân viên.

5. Bước 5: Triển khai văn hóa doanh nghiệp

#1. Thành lập một đơn vị phụ trách văn hóa doanh nghiệp và lên kế hoạch triển khai

Khi chúng ta đã xác định được một văn hoá lý tưởng cho doanh nghiệp mình, việc tiếp theo là soạn thảo một kế hoạch hành động bao gồm các mục tiêu, hoạt động, thời gian, điểm mốc và trách nhiệm cụ thể. Cái gì là ưu tiên? Đâu là chỗ chúng ta cần tập trung nỗ lực? Cần những nguồn lực gì? Ai chịu trách nhiệm về những công việc cụ thể? Thời hạn hoàn thành?

#2. Công bố và truyền đạt văn hóa đến toàn doanh nghiệp

Phổ biến chung: Ban hành quy định, quy chế chung và tổ chức các buổi trò chuyện giữa lãnh đạo và tập thể nhân viên về giá trị văn hóa công ty. Mục tiêu là giúp đội ngũ nhân viên hiểu rõ và ý thức được lợi ích của văn hóa nội bộ đến sự phát triển của bản thân và công ty.

Khuyến khích động viên nhân viên trước những lợi ích của sự thay đổi: Nhận biết các trở ngại và nguyên nhân từ chối thay đổi và xây dựng các chiến lược để đối phó. Lôi kéo mọi người ra khỏi vùng thoải mái của mình là một công việc rất khó. Vì vậy người lãnh đạo phải khuyến khích, động viên và chỉ cho nhân viên thấy lợi ích của họ tăng lên trong quá trình thay đổi

#3. Ổn định và phát triển văn hóa

Việc phát triển văn hóa cũng cần được duy trì lâu dài, nếu không muốn nói đây là quá trình cần sự bồi đắp bền bỉ. Tích hợp các giá trị của bạn vào các hoạt động hàng ngày:

- Nhấn mạnh vai trò của văn hóa doanh nghiệp và các giá trị khi có nhân viên hành chính văn phòng mới

- Đặt văn hóa và giá trị cốt lõi vào chất lượng sản phẩm doanh nghiệp

- Nhấn mạnh tầm quan trọng trong các cuộc họp của công ty và trong các cuộc giao tiếp với công ty

- Đảm bảo thông tin bên ngoài của bạn (tiếp thị, phương tiện truyền thông xã hội) phản ánh cùng các giá trị để thương hiệu của bạn nhất quán

- Đưa ra quyết định dựa trên giá trị khi lựa chọn sáng kiến ​​của công ty

- Sử dụng các giá trị của bạn để hướng dẫn quản lý hiệu suất và giúp nhân viên làm việc kém hiệu quả

Triển khai hoạt động văn hóa công ty cụ thể: Kiến trúc và nội thất văn phòng, đồng phục, nghi thức, team building, hệ thống khen thưởng, du lịch công ty,... 

Thiết lập hệ thống khen thưởng phù hợp với văn hoá doanh nghiệp: Thể chế, mô hình hóa và củng cố sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Các hành vi, quyết định của lãnh đạo phải thể hiện là mẫu hình cho nhân viên noi theo và phù hợp với mô hình văn hoá đã xây dựng. Trong giai đoạn các hành vi theo mẫu hình lý tưởng cần được khuyến khích, động viên. Hệ thống khen thưởng phải được thiết kế phù hợp với mô hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Tuyển dụng đúng người: Bạn không cần tuyển người giỏi nhất - Bạn phải tuyển người phù hợp nhất. Ứng viên dẫu có năng lực tốt đến mấy nhưng không thể hòa hợp và bắt nhịp với văn hóa thì cũng không thể phát huy được hết mà còn ảnh hưởng chung đến công ty.

6. Bước 6: Đo lường

Các giá trị cốt lõi và văn hoá của công ty cần được phát triển và điều chỉnh liên tục để phù hợp với sự thay đổi trong chính sách, nhân viên công ty hoặc từ các yếu tố bên ngoài. Tương tự như doanh số bán hàng hay ROI, văn hóa doanh nghiệp nên được đánh giá cẩn thận bởi những nhà quản lý. Việc thường xuyên đo lường yếu tố này sẽ giúp bạn kịp thời giải quyết những vấn đề tồn đọng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh hơn cho công ty.
 
#1. Khảo sát

Phương pháp phổ biến nhất là thực hiện khảo sát hàng năm, tạo cơ hội để nhân viên phản hồi về các giá trị của công ty, đánh giá sự phù hợp của chúng với hoạt động hàng ngày và với giá trị của nhân viên. 
 
Các khảo sát qua email đơn giản cũng có thể tiết lộ những gì nhân viên thích và không thích, từ đó bạn có thể định hình văn hóa của mình theo sự hài lòng của nhân viên.
 
#2. Đo lường bằng các chỉ số

Trong thời đại data-driven như hiện nay, mọi thước đo, thậm chí là về vai trò của văn hóa doanh nghiệp, đều có thể được diễn đạt dưới dạng thông tin và con số. Dưới đây, là 3 chỉ số KPI quan trọng nhất để định hướng, cải thiện và phát triển văn hóa công ty thành công và hiệu quả.
 
Chỉ số Employee Turnover Rate (ETR) - Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc: Có thể thấy, một trong những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu văn hóa của doanh nghiệp bạn đang gặp vấn đề là khi tỷ lệ nhân viên nghỉ việc tăng lên. Mọi nhà quản lý đều phải nắm được cách tính chỉ số ETR để kiểm soát chúng trong ngưỡng cho phép, đồng thời tìm ra biện pháp cải thiện văn hóa kịp thời.
 
Employee Net Promoter Scores (eNPS) - Chỉ số đo lường sự gắn kết của nhân viên: Chỉ số eNPS là không những giúp những nhà quản lý đo lường mức độ gắn kết của nhân viên, mà còn đồng thời đem đến cho họ cái nhìn cận cảnh hơn về sự phát triển của văn hóa đang diễn ra trong doanh nghiệp.
 
Employee Satisfaction Index (ESI) - Chỉ số hài lòng của nhân viên: Sự hài lòng của nhân viên luôn có mối quan hệ mật thiết với văn hóa doanh nghiệp, lòng trung thành của  cũng như tính gắn kết của họ dành cho đồng nghiệp, cho cấp trên và cho công ty. Bởi vậy chỉ số ESI là chỉ số không thể thiếu khi bạn bắt đầu tiến hành đo lường hiệu quả văn hóa doanh nghiệp.

V. Kết luận

Khi một lãnh đạo bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp, có lẽ điều cuối cùng họ suy nghĩ chính là tạo dựng văn hóa bên trong doanh nghiệp mình. Nhưng văn hóa này có lớn mạnh hay không phụ thuộc vào bộ máy điều hành và cách chèo lái của lãnh đạo. Cốt lõi của xây dựng văn hoá doanh nghiệp là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp. Do đó có thể nói vai trò của văn hóa doanh nghiệp như là linh hồn của doanh nghiệp. Nói nôm na: Nếu doanh nghiệp là máy tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành. Vì văn hóa doanh nghiệp phản ánh giá trị, tầm nhìn mà chủ sở hữu muốn tạo ra.