Để có thể bước vào một nền hành chính chuyên nghiệp, vì vậy phải thực hiện cắt giảm biên chế ở trong bộ máy nhà nước, thực hiện loại bỏ những người không có năng lực hoặc là năng lực không phù hợp với công việc. Như vậy giảm biên chế là gì?

Chắc hẳn giảm biên chế là gì thì nó không còn xa lạ với tất cả mọi người. Vào được biên chế nhà nước là điều mơ ước của rất nhiều người. Theo bạn, tinh giảm biên chế là gì? Vậy nên trong bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí với bạn về biên chế nhà nước, giảm biên chế là gì và tinh giảm biên chế là gì nhé!

I. Giảm biên chế là gì?

1. Biên chế là gì?

Đầu tiên biên chế nhà nước là gì? Họ là những người làm ở trong đơn vị Nhà nước và được chọn lọc thông qua một kỳ thi tuyển, và đó thì được gọi là kỳ thi tuyển vào biên chế. Những người được biên chế nhà nước sẽ làm trong các cơ quan hành chính sự nghiệp của Nhà nước và nó sẽ được quy định rõ hơn ở trong luật công chức, viên chức. 

Biên chế là gì

Giảm biên chế là gì

2. Giảm biên chế là gì?’

Tiếp theo cùng tìm hiểu về giảm biên chế là gì? Thì họ là những người đang làm ở trong cơ quan hành chính sự nghiệp Nhà nước, mà sau một thời gian làm việc thì có thể sẽ bị cho vào diện xét tinh giảm biên chế là gì. Giảm biên chế là gì thì thực chất nó chính là cắt bớt, loại bỏ một số người trong biên chế nhà nước khi mà thấy họ không còn phù hợp hoặc là không có năng lực ở vị trí đó nữa, mà lại không thể sắp xếp cho họ một vị trí phù hợp khác thì họ sẽ bị tinh giảm biên chế. 

3. Biên chế là sức hấp dẫn của ánh hào quang

Tại sao khi mà Nhà nước cứ có những kỳ tinh giảm biên chế là gì hàng năm như vậy, nhưng người dân vẫn lại càng muốn vào, vậy thì theo bạn, nó có sức hấp dẫn ma lực gì mà lại khiến nhiều người muốn vào biên chế đến như vậy. 

Khi đã bắt đầu vào biên chế nhà nước tức là bạn đã thi qua được vòng thi sát hạch và kỳ thi tuyển công chức, thì bạn đã chính thức bắt đầu được trở thành người Nhà nước, trở thành 1 người làm việc cho nhân dân và vì nhân dân mà phục vụ. 

- Vào biên chế bạn sẽ chính thức được hưởng lương do Nhà nước trả nó từ nguồn thuế mà nhân dân đã đóng hàng năm. Với một mức lương tuy là không cao nhưng nó có thể nói là ổn định. Ổn định thì nó không hoàn toàn có nghĩa là lương cao để đủ chi trả cho cuộc sống hàng ngày mà ổn định ở đây thì nó có nghĩa là hàng tháng sẽ bạn nhận lương đều đặn và cũng sẽ không có tình trạng nợ lương hay là không trả lương. Hơn nữa khi mà về già bạn còn có thể hưởng được 1 mức phúc lợi từ Nhà nước, hàng tháng thì bạn vẫn có lương hưu, có thể đủ để chi trả cho cuộc sống về già của bạn mà không cần phải dựa dẫm vào con cháu. Thời đại phát triển, do vậy mà cuộc sống về sau của những người cao tuổi về hưu cũng sẽ có khả năng sống một mình là rất lớn, vì vậy mà bạn cũng không thể không nghĩ đến cho bản thân mình một đường lui về sau. Khi mà xác định vào biên chế là bạn đã xác định cho mình một cách để nghỉ hưu an nhàn và hưởng thụ ở bên người bạn đời của bạn.

Biên chế là sức hấp dẫn của ánh hào quang

Biên chế là sức hấp dẫn của ánh hào quang

- Nhà nước chúng ta rất ưu ái và dành đến nhiều sự quan tâm cho những người ở trong biên chế vì thế mà phúc lợi của Nhà nước cũng rất ưu đãi với họ. Những ngày lễ tết, với những người làm tư nhân thì họ sẽ khó có thể được nghỉ, nhưng riêng với biên chế thì lại có chế độ nghỉ lễ tết và được nghỉ cả thứ 7 và chủ nhật như bình thường. 

- Đối với nữ giới sau khi mà vào biên chế coi như là được “lạc nghiệp rồi mới an cư”, hầu hết các bậc phụ huynh thì đều mong muốn con của mình có được một công việc ổn định, không phải nay đây và mai đó, họ cũng không muốn con mình phải bon chen với cuộc sống ngoài xã hội, vì vậy họ rất mong muốn con mình làm trong Nhà nước, khi ấy họ sẽ được sự “bảo hộ” tuyệt đối của Nhà nước, như vậy thì bố mẹ mới an lòng. Họ cũng cho con họ thì nó cũng là lẽ thường tình, nhưng nhiều người vào biên chế nhà nước lại chỉ vì muốn có một địa vị xã hội cao hơn người. 

Địa vị xã hội thì nó không phải là chỗ đứng về công việc của họ cao hơn, mà bởi họ sẽ được người dân gán cho 1 địa vị, 1 chỗ đứng ngầm ở trong xã hội và thể hiện được quyền uy, sự tín nhiệm của nhân dân. 

Bác Hồ đã từng nói rằng, các cơ quan Nhà nước cho đến các làng xã đều chỉ là công bộc của nhân dân, nghĩa là họ làm việc chung cho nhân dân. Tại sao lại vậy, tại sao vào việc Nhà nước để làm công bộc cho nhân dân mà mọi người vẫn hằng mong muốn vào. Quả thật nó đang có một sức hút cực kỳ “ma mị” khiến cho con người ta chỉ muốn vào mà lại không muốn ra.

4. Những đối tượng bị xét giảm biên chế

Hàng năm, Nhà nước tổ chức các cuộc xét giảm biên chế là gì, đó chính là nỗi lo của rất nhiều người, những xét giảm biên chế là gì rồi thì lại vẫn tổ chức kỳ thi tuyển tìm người tài vào biên chế. Có hàng trăm nghìn ở trong biên chế trên cả nước, nhưng không phải ai cũng sẽ may mắn thoát được kỳ giảm hàng năm và có lẽ những đối tượng sau đây thì cần nên chuẩn bị tinh thần trong mỗi kỳ xét giảm biên chế là gì?

- Giảm biên chế là gì thì những người mà không đạt trình độ chuyên môn ở trong công việc nữa, mà không thể bố trí hay là sắp xếp cho họ một công việc nào mà phù hợp nữa. 

Những đối tượng bị xét giảm biên chế

Những đối tượng bị xét giảm biên chế

- Những người dôi dư do sự rà soát hoặc là sắp xếp lại bộ máy nhân sự. 

- Giảm biên chế là gì thì những người mà có chuyên ngành đào tạo đang không phù hợp với công việc được giao, mà lại không thể sắp xếp cho họ được 1 công việc nào khác mà phù hợp với trình độ và chuyên môn của họ. 

- Viên chức sẽ có 2 năm liên tiếp liền kề ở trong lần xét giảm biên chế là gì, mà một năm chỉ được đánh giá ở mức là hoàn thành công việc và một năm khác bị đánh giá là không hoàn thành công việc được giao ở trong năm đó, do vậy thì họ sẽ bị xét giảm biên chế là gì.

Xem thêm: Biên chế là gì? Phân biệt biên chế với hợp đồng lao động chi tiết nhất

II. Lý do giảm biên chế là gì?

Có thể nói giảm biên chế là gì thì nó đem lại lợi ích cho người dân là trên hết. Khi bộ phận quản lý hành chính sự nghiệp của Nhà nước đang có quá nhiều cơ quan chức năng, hành chính giấy tờ thì sẽ khiến cho người dân gặp khó khăn trong việc đi xin dấu hay là làm hồ sơ giấy tờ. Việc cắt giảm biên chế là gì thì nó để bước sang một sự nghiệp hành chính chuyên nghiệp hơn và không còn vấn đề “hành là chính” giống như ngày trước nữa. Việc cắt giảm biên chế là gì thì nó cũng là để loại bỏ những người mà không có năng lực thực sự, những người mà không có chuyên môn ở trong công việc.

Chúng ta không thể để “một con sâu là dầu nồi canh” cũng càng không thể để cho một người mà không có chuyên môn ảnh hưởng đến công việc được. Bên cạnh đó, tinh giảm biên chế là gì thì cũng là để cải tạo, sắp xếp lại được bộ máy hành chính nhà nước sao cho nó nhanh gọn nhất, sắp xếp lại những người đang làm việc và đồng thời sử dụng nhân tài đúng nơi đúng chỗ. Việc tinh giảm biên chế là gì thì nó sẽ góp phần làm cho người cán bộ ý thức được rằng công việc của họ đang làm nếu như không tốt thì sẽ bị loại bất cứ lúc nào. Một khi mà đã bị loại khỏi cuộc chơi thì bạn chính là người thua cuộc. Vì thế tinh giảm biên chế là gì thì nó giúp cho các bạn phải tự ý thức được ở trong công việc và tự trau dồi những kỹ năng mà cần thiết cho bạn.

III. Cách để không bị gọi tên trong mỗi kì giảm biên chế là gì?

Trong mỗi kì giảm biên chế là gì thì nó cũng là lúc mà phải chia tay một số người, cũng là lúc mà cuộc chơi sẽ lại có những người bị loại, người ở lại thì được vui vẻ nhưng người ra về thì lòng lại man mác buồn. Bạn sẽ phải dọn chỗ của bạn để cho người khác được ngồi vào vị trí đó, và sau khi mà ra về bạn sẽ đối mặt với nguy cơ thất nghiệp là rất lớn. Để không bị sếp gọi tên trong những kỳ giảm biên là gì, thì các bạn cần phải nắm chắc và thực hiện tốt những công việc sau đây:

- Nếu như bạn đang là đối tượng mà không đúng với chuyên môn mình đang làm thì bạn nên phải đi học ngay một lớp đào tạo về chuyên môn đó để có thể lấy chứng chỉ. Bạn phải thể hiện cho cấp trên và cũng như đồng nghiệp của mình thấy rằng là tuy ban đầu bạn không đúng với chuyên môn, nhưng bạn đã đi học về nó và cũng có giấy chứng chỉ. 

Cách để không bị gọi tên trong mỗi kì giảm biên chế là gì

Cách để không bị gọi tên trong mỗi kì giảm biên chế là gì

- Luôn luôn học tập và đồng thời rèn luyện tốt bản thân, có câu là “học, học nữa, học mãi” vậy việc học thì nó là không bao giờ thừa, vì thế bạn cũng phải luôn học hỏi để có thể tiếp thu được những kiến thức mới từ bên ngoài để bổ sung cho vốn kiến thức của bạn thêm sâu rộng. Xã hội bây giờ thì ngày càng phát triển, chỉ cần một ngày mà chúng ta không cập nhật thông tin thì xin chúc mừng bạn đã có thể trở thành con người “tối cổ”, ở đây, tối cổ thì nó không có nghĩa là bạn trở về thời nguyên thủy, mà nghĩa là bạn sẽ trở thành người mà tụt lùi với xã hội. Người ta chỉ đang cố gắng đi lên chứ làm gì có ai lại cố gắng đi sau xã hội. Học tập và rèn luyện thì nó không chỉ tốt cho bản thân bạn mà nó còn có thể giúp ích trong công việc của bạn rất nhiều. 

- Có kỹ năng về tin học văn phòng: Kĩ năng tin học văn phòng chính là một trong các yếu tố quan trọng mà giúp cho bạn thành công trong công việc. Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin, trong thời đại chỉ mà cần nhấn một cái “enter” thì khiến cho cả thế giới biết, vì thế mà bạn không thể không có những kỹ năng cơ bản như là word, excel, chứ chưa nói đến là các phần mềm hỗ trợ quản lý chuyên nghiệp đâu. Không biết các bạn có những suy nghĩ gì, nhưng riêng chắc chắn khi sống trong thời đại công nghệ 4.0 thì chúng ta không thể để cho mình thua kém ai được, điều này không những sẽ giúp cho bạn có thể vượt qua được những “cuộc xướng tên” của sếp, mà nó còn thể hiện được sự chuyên nghiệp trong công việc. 

- Không nên hời hợt với công việc: Không một ai thích bạn và cũng như muốn xem bạn hời hợt với công việc, đồng thời cũng không một sếp nào muốn thấy điều đó ở trong nhân viên. Bạn hãy thử một lần mà đặt mình vào vị trí của họ thì bạn sẽ hiểu được rằng sự hời hợt trong công việc thật khó chịu. Mặc dù là công việc đơn giản và không quá phức tạp thì bạn cũng không được phép thể hiện thái độ hời hợt ở trong công việc. Đôi khi là sếp chỉ đang muốn thử bạn với công việc đơn giản đó, chứ không hẳn là họ muốn nói là bạn thấp kém. Thực chất đây chỉ là để đánh giá được thái độ ở trong công việc nhiều hơn, chứ nó không phải là đánh giá năng lực. Do vậy, ở trong bất kì một công việc nào thì bạn cũng hãy làm một cách chỉnh chu nhất. 

- Kỹ năng tiếng anh thì bạn đừng nghĩ rằng trong môi trường Nhà nước, làm trong biên chế thì họ không cần phải biết tiếng anh. Tiếng anh đôi khi là rất cần thiết ở trong công việc và nó cũng có thể giúp cho bạn thăng tiến trong công việc nhanh hơn. Có thể bạn sẽ phải ngoại giao với người nước ngoài, nếu như trình độ tiếng anh của bạn tốt thì sẽ được sếp cân nhắc trong công việc hơn. 

Đây thì nó không phải là một hành động thiên vị, mà đây chỉ là để thể hiện việc trọng dụng người tài, cũng như việc dùng người đúng với công việc và chuyên môn. Với những bí quyết ở trên đây, thì bạn hãy nắm chắc trong lòng bàn tay để không bị rơi vào trường hợp giảm biên chế là gì.

Xem thêm: Quản lý hành chính nhà nước là gì? Thông tin từ A-Z về quản lý hành chính

IV. Tinh giảm biên chế có nhất thiết phải thực hiện ở trong các cơ quan Nhà nước hay không?

Với sự bùng nổ của cách mạng thông tin thì không chỉ cơ quan nhà nước thực hiện tinh giảm biên chế là gì mà nó cũng thể hiện trong các doanh nghiệp tư nhân. Doanh nghiệp tư nhân thì họ sẽ luôn luôn chú trọng về hiệu quả và năng suất làm việc là trên hết, vì thế mà họ muốn sẽ có được đội ngũ nhân viên lành nghề và có năng suất cao. 

Tinh giảm biên chế có nhất thiết phải thực hiện ở trong các cơ quan Nhà nước hay không

Tinh giảm biên chế có nhất thiết phải thực hiện ở trong các cơ quan Nhà nước hay không

Vì thế mà đến các doanh nghiệp cũng sẽ thực hiện cắt giảm nhân viên với các tên tinh giảm biên chế là gì ơ trong công ty. Họ sẽ tiến hành sa thải những người đã quá tuổi và không có năng lực, chuyên môn. Và họ cũng sẽ bắt đầu tìm đến những người có năng lực, có được một đội ngũ làm việc tự do, họ sẽ chỉ cần ngồi ở nhà và hoàn thành công việc mà không cần đến công ty. Điều này đồng nghĩa là họ đang hướng tới những người làm việc tự do và sa thải một số nhân viên tại công ty.

Xem thêm: Cán bộ công chức là gì? Phân biệt các khái niệm cán bộ, công chức, viên chức

V. Bật mí cho bạn những ngành nghề dễ kiếm việc trong tương lai

1. Công nghệ thông tin

Đối với những ai mà có đam mê về máy móc, cũng như đam mê về lập trình máy tính thì có thể học ngành này. 

Xã hội đang đi lên và phát triển là cũng nhờ vào công nghệ thông tin, với những máy móc tự động hóa thì nó giúp ích việc tối ưu cho con người trong cuộc sống. Xã hội càng phát triển thì công nghệ thông tin cũng sẽ phát triển theo, đây chính là ngành được xếp vào trong top ngành nghề mà có triển vọng nhất trong tương lai. Bạn sẽ nhận được 1 mức lương khủng, cũng như những lời mời chào hấp dẫn của các doanh nghiệp với các chế độ phúc lợi vô cùng tốt. Khi mà bạn trở thành một dân công nghệ thông tin chuyên nghiệp thì điều đó chắc hẳn không còn là xa với bạn nữa. 

Công nghệ thông tin thì nó cũng có rất nhiều ngành nghề để cho bạn có thể chọn lựa như: kỹ sư lập trình máy tính hay là nó còn gọi là dân IT, thiết kế, hoặc lập trình website, thiết kế đồ họa,… và còn rất nhiều chuyên ngành khác nữa mà bạn cũng có thể làm được đó. 

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin

2. Ngành du lịch

Du lịch chính là một trong những ngành công nghiệp không khói mà được hầu hết tất cả các quốc gia đầu tư và phát triển mạnh để nó có thể trở thành mũi nhọn ở trong công cuộc đổi mới đất nước. Các ngành khác thì nó đều có lượng tài nguyên có thể sử dụng hết ở trong tương lai nếu như khai thác quá đà. Nhưng với ngành du lịch, thì tài nguyên của nó sẽ lại được thiên nhiên ban tặng vô hạn và nó do sự kiến tạo mà thành. Vì thế nó đã trở thành một ngành công nghiệp không khói và nó là một ngành công nghiệp xanh. 

Với tiềm năng về du lịch lớn như là Việt Nam, thì đã thu hút được rất nhiều du khách đến tham quan và tạo ra được nguồn thu lớn cho đất nước. Du lịch cũng đang là thị trường tiềm năng cho những ai mà theo học về du lịch, nó trở thành một cánh cổng lớn luôn luôn mở cửa cho những người theo ngành này. 

3. Ngành tâm lý học

Đôi khi cuộc sống bận rộn thì sẽ khiến cho con người ta rơi vào trạng thái stress, dễ mắc vào những căn bệnh trầm cảm, hay tâm lý mà nó không thể đơn thuần chữa khỏi bằng thuốc. Những lúc như thế này thì con người sẽ cần phải đến bác sĩ tâm lý, chuyên chữa trị cho mình về những vấn đề về tâm lý, hay là những khúc mắc về tình cảm mà bạn đang không thể tháo gỡ được. 

Cuộc sống mà, đôi khi thì bạn sẽ phải cố gắng hết mình, cố gắng để có thể vươn lên không tụt lùi, nhưng nhiều khi con người ta sẽ lại bị công việc quấn đi mà lại bỏ lỡ những khoảnh khắc hay là bỏ lỡ cảm xúc của mình, để đến khi mà nhận ra thì bạn mới trầm trồ lên rằng “mình đã mắc bệnh trầm cảm sao?” Đến lúc này thì bạn sẽ không còn thiết tha gì với công việc nữa. Bạn có biết, mỗi ngày ở trên thế giới thì có bao nhiêu người tự tử chỉ bởi vì bị stress nặng. Những lúc như thế này thì cần một bác sĩ tâm lý là điều vô cùng quan trọng. 

Ngành tâm lý học

Ngành tâm lý học

4. Ngành thực phẩm

Bạn phải biết rằng, loài người chính là động vật cấp cao, có tư duy và cũng như ý thức phát triển, vì thế mà nhu cầu của con người cũng sẽ thay đổi theo thời gian từ việc “ăn lo mặc ấm” sang đến việc “ăn ngon mặc đẹp”. Cũng chính vì lẽ đó mà nhu cầu về ăn uống của họ cũng thay đổi. Thực phẩm chính là nhu cầu thiết yếu hàng ngày của con người để có thể duy trì được  năng lượng làm việc của họ, do vậy mà ngành thực phẩm cũng chưa khi nào là hết hot đâu. 

Với dân số hiện nay là  khoảng  hơn 95 triệu người, đồng thời với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, vì thế mà nhu cầu ăn uống của con người cũng sẽ ngày càng đa dạng và phong phú, đặc biệt là họ sẽ hướng tới thực phẩm sạch. Ngành thực phẩm của nước ta cũng đang được mở rộng và phát triển để có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng ở trong nước, cũng như là việc xuất khẩu sang nước ngoài. 

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên giúp cho các bạn hiểu được giảm biên chế là gì, lý do của việc tinh giảm biên chế là gì, đối tượng bị giảm biên chế là gì, cách để không bị gọi tên mỗi kỳ tinh giảm biên chế là gì và những ngành nghề dễ kiếm việc trong tương lai. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về giảm biên chế là gì, tinh giảm biên chế là gì và biên chế nhà nước sẽ thật hữu ích với bạn đọc!