Những biện pháp Covid-19 Prevention đơn giản nào có thể giúp phòng ngừa được dịch? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm nhiều thông tin về biện pháp phòng ngừa Covid-19 nhé!

Trong tình hình đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay đòi hỏi một người trong chúng ta phải luôn nâng cao cảnh giác trong cuộc sống hàng ngày của bản thân mình cho đến khi chúng ta có thể trở lại được những hoạt động thường ngày một cách an toàn. Mỗi người trong chúng ta cũng có thể thực hiện được một số bước đơn giản để có thể giúp làm chậm sự lây lan của dịch bệnh do coronavirus, từ đó bảo vệ được bản thân, gia đình và cả cộng đồng của chúng ta.

I. Các biện pháp đơn giản giúp phòng chống Covid-19 tại nhà

Ngoài việc thực hiện tốt 5K dựa theo khuyến cáo của Bộ Y tế, việc mỗi cá nhân thực hành một số biện pháp Covid-19 Prevention đơn giản sau đây cũng chính là một điều rất hữu ích để có thể phòng ngừa Covid-19 Prevention…

1. Làm sạch không khí trong nhà

Đảm bảo vệ sinh ở môi trường sống chính là yếu tố có thể giúp phòng chống bệnh tật. Ngoài việc thường xuyên lau dọn sạch sẽ và sắp xếp đồ đạc gọn gàng, mỗi gia đình cần phải làm sạch không khí để tiêu diệt những mầm bệnh Covid-19 Prevention có thể kể đến như các loại virus hay vi khuẩn Covid-19 Prevention, bào tử nấm mốc có ở trong trong không khí. Xông nhà bằng các loại thảo dược chính là phương pháp phòng chống Covid được sử dụng từ lâu đời, từ đó giúp loại bỏ được tà khí và tăng cường năng lượng tốt trong ngôi nhà của bạn. Dưới đây chính là cách thức xông nhà bằng thảo dược mà bạn có thể tham khảo:

Nguyên liệu gồm có: Bồ kết 100g, nhục quế 100g và đinh hương 100g, bạch chỉ 100g, đại hồi 100g, vỏ bưởi 100g sử dụng kèm than hoa khoảng 100-200g. Liều lượng dùng cho căn nhà khoảng 150-200m2  mặt sàn, nếu diện tích  nhà to hơn thì có thể tăng thêm lượng dược liệu.

Covid-19 Prevention

Covid-19 Prevention

Cách làm phòng chống Covid như sau:

Đóng kín những cửa phòng có thông ra ngoài và hãy mở các cửa phòng ở trong nhà. Đặt một khay than hoa vào vị trí giữa nhà quạt cho bén than lan khắp xung quanh căn nhà.

Cho từ từ từng thứ một vào nồi đốt làm sao cho tất cả các loại được cùng vào ủ để có thể đốt xông khói lên các phòng ở trong nhà.

Sau khi xông xong, hãy đi ra ngoài 2 tiếng và đóng kín các cửa thông ra ngoài.

Tác dụng phòng chống Covid như sau: Làm sạch không khí và trừ uế khí tà khí, diệt những loại virus, diệt và có tác dụng đuổi côn trùng.

2. Tập thở, khí công

Tập thở, luyện khí công hay dưỡng sinh đặt tư tưởng của mình “lấy khí làm gốc”, cần phải được giữ vững nguyên khí để có thể giữ gốc bền chắc, từ đó nâng cao được chính khí để có thể chống đỡ được Covid-19 Prevention bệnh tật. Khí công, dưỡng sinh còn có những tác dụng như “luyện tinh hóa khí” từ đó làm tinh sung mãn và khí hóa ra khí, thần, nhằm giúp cơ thể khỏe mạnh.

Dựa theo lý luận y học cổ truyền, khi mà âm dương mất cân bằng thì bệnh tật sẽ có thể phát sinh. Nguyên tắc có thể chữa mọi bệnh tật phòng chống Covid đó chính là cân bằng âm dương mà khí công dưỡng sinh có một khả năng điều tiết âm dương thông qua việc điều tiết khí huyết, kinh lạc và tạng phủ.

Tập thở chính là pháp dưỡng sinh mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích, biến những năng lượng tự nhiên thành năng lượng sinh học để có thể điều tiết thần kinh và lưu thông khí huyết, từ đó chống lại được Covid-19 Prevention các loại bệnh tật, phục hồi những tổn thương gặp phải. Mỗi ngày bạn nên dành cho bản thân 30 phút để thực hiện Covid-19 Prevention tập thở nhằm nâng cao sức khỏe của bản thân, phòng chống được bệnh dịch Covid-19 Prevention và cải thiện được chức năng hô hấp của cơ thể nếu có bệnh. Trong khí công dưỡng sinh thì các bước thở 4 chính là kỹ thuật cơ bản, sau đây chính là phương pháp thở phòng chống Covid bao gồm 4 thì:

- Thì 1: Thực hiện động tác hít vào từ từ bằng mũi và hít sâu, êm dịu kéo dài đến mức mà bạn có thể chịu được (thường đếm từ 1 đến 5 là đủ), đồng thời để phình bụng ra. Lưu ý: Bụng và ngực của bạn phải căng lên cùng lúc.

- Thì 2: Thực hiện động tác nín thở giữ hơi, cần thời gian bằng khi bạn hít vào. Khi đó, lúc cơ ức đòn chũm phải căng, từ đó các hõm ở cổ rõ rệt làm bụng cứng.

- Thì 3: Thực hiện động tác thở ra từ từ và êm nhẹ tự nhiên, tuyệt đối không thúc ép, đồng thời phải cho bụng hóp vào hết cỡ, thời gian vẫn bằng thì 1.

- Thì 4: Thực hiện động tác phòng chống Covid-19 tại nhà bằng việc nín thở giữ hơi, trong đó thời gian bằng khi hít vào. Lúc này thực hiện cả ngực, bụng và tứ chi đều mềm, lép xuống và bạn sẽ có cảm giác ấm nóng.

Có thể tập thở ở những tư thế ngồi sen hoặc thực hiện bằng tư thế nằm ngửa phòng chống Covid-19 tại nhà, tốt nhất chính là nằm tư thế ngửa mà có kê mông bằng gối, thực hiện chân thẳng 1 tay để lên trên bụng và 1 tay sẽ để lên ngực.

Xem thêm: Những điều cần biết trước và sau khi tiêm vacxin phòng COVID-19

3. Vệ sinh và thường xuyên làm ấm vùng mũi họng

Việc hàng ngày cần thực hiện đó chính là vệ sinh và làm ấm ở vùng mũi họng sẽ có thể giúp ngăn ngừa được sự xâm nhập của những loại virus Covid-19 Prevention gây bệnh. Thông dụng nhất phòng chống Covid-19 tại nhà, đó chính là dùng nước muối sinh lý (có thể sử dụng NaCl 0,9%) để súc miệng họng và nhỏ mũi mỗi ngày từ 2-3 lần. Ngoài ra, bạn có thể điều chế được nước súc họng Covid-19 Prevention dựa theo công thức phòng chống Covid-19 tại nhà như sau: Sinh địa 60g, huyền sâm 30g và cam thảo 10g. Nên thực hiện sắc kỹ với 3 lít nước cho đến khi chỉ còn lại 1 lít và để nguội, khi nguội hãy chắt dịch thuốc vào chai và được bảo quản ngăn mát tủ lạnh, dùng để mỗi khi súc họng và khoang miệng.

Thường xuyên làm ấm vùng mũi họng có thể giúp tăng cường tuần hoàn tại chỗ, phòng chống Covid-19 tại nhà, từ đó giúp chống lại những tác nhân gây bệnh Covid-19 Prevention và làm giảm viêm nhiễm. Uống nước ấm mỗi ngày 3 lần vào các buổi sáng sớm, trước khi bữa ăn trưa và cả tối, bạn có thể cho thêm những lát gừng tươi hay mật ong và nước cốt chanh để có thể tăng được hương vị và tác dụng làm ấm và tăng sức đề kháng.

Làm ấm vùng mũi vào mỗi buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy và thực hiện buổi tối trước khi đi ngủ bằng cách hãy xoa hai bàn tay vào nhau cho nó ấm nóng và áp lên mũi của mình, làm đi làm lại động tác này khoảng 10 lần. Ngoài ra, bạn có thể dùng máy sấy để có thể làm ấm vùng mũi, cách này cũng rất hiệu quả chống Covid-19 Prevention nhé, mỗi ngày bạn nên sấy vùng mũi 2 lần, trong đó mỗi lần từ khoảng 3-5 phút để có thể phòng bệnh. Lưu ý, sau khi sấy bạn nên nhỏ mỗi bên mũi 3 giọt nước muối sinh lý nhằm chống bị khô niêm mạc.

4. Nước sát khuẩn tay nhanh

Dựa theo khuyến cáo của Bộ Y tế về việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19 Prevention, ngoài việc tiêm Vaccine Covid -19 thì việc việc rửa tay của mình sạch bằng xà phòng hoặc những dung dịch sát khuẩn tay nhanh chính là một trong những điều mà bạn cần thực hiện để chống Covid-19 Prevention. Ngoài ra những sản phẩm phòng chống Covid-19 tại nhà có sẵn trên thị trường, mọi người có thể tự làm dựa theo công thức nước sát khuẩn tay nhanh từ những hãng dược liệu tự nhiên dưới đây.

Covid-19 Prevention

Các biện pháp đơn giản giúp phòng chống Covid-19 tại nhà   

Công thức như sau: Gel lô hội khoảng 50g (có thể  sử dụng từ lá lô hội tươi) và glycerin 10ml, nước ép húng tây (hay basil) khoảng 5ml và 10 giọt tinh dầu oải hương và cả tinh dầu bạch đàn 10 giọt.

Cách làm như sau: Cho gel lô hội được chuẩn bị vào một cái tô, sau đó hãy  thêm từ từ glycerin vào với nhau, trộn đều lại với nhau. Thêm những loại nước ép húng tây và những loại tinh dầu vào và trộn kỹ lại một lần nữa. Sau đó đổ vào bình bơm, dán nhãn và thực hiện bước ghi ngày tháng. Hạn dùng tối đa sẽ là 1 năm, nên  bảo quản ở nơi mát mẻ và tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời.

5. Giãn cách xã hội                

Giãn cách xã hội là việc hạn chế việc tối đa tiếp xúc trực tiếp đối với những người khác xung quanh bạn, đặc biệt chính là ở trong không gian kín. Giãn cách xã hội không ra khỏi nhà nếu bạn không thật sự có việc cần thiết. Đối với người cao tuổi sống khi một mình cần phải giữ liên lạc với con cháu hay những người thân qua điện thoại và máy tính bảng hay bằng những ứng dụng video call ở trên máy tính bảng.Covid-19 Prevention

Các biện pháp đơn giản giúp phòng chống Covid-19 tại nhà   

Tuyệt đối không đi ra ngoài khi trong thời gian giãn cách xã hội những nơi tập trung đông người. Giữ khoảng cách khi bạn cần tiếp xúc với người khác tối thiểu là trên 2 mét. Trữ sẵn có những loại thực phẩm và thuốc ở trong nhà trong nhiều ngày.

6. Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

Tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid-19 Prevention chính là biện pháp quan trọng, từ đó giúp phòng ngừa và giảm được các biến chứng nặng của Covid-19 Prevention.

Những nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh được rằng ngoài việc thực hiện giãn cách xã hội, các loại vắc xin phòng Covid-19 Prevention có thể kể đến như AstraZeneca và Pfizer hay Moderna đều có tác dụng giảm nguy cơ tử vong của Covid-19 Prevention và gây ra những biến chứng bệnh nặng do bệnh nhân nhiễm Covid-19 Prevention, nhất chính là đối với người cao tuổi.

Xem thêm: Các cách phòng Covid cho trẻ mà các bậc phụ huynh cần phải biết

II. Áp dụng khuyến cáo 5K của bộ y tế để chung sống an toàn với dịch bệnh

Thực hiện thông điệp "5K bao gồm: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế" để có thể giữ được an toàn cho chính bản thân bạn và cho mọi người trước đại dịch Covid-19 Prevention!

Nước Việt Nam chúng ta sẽ phải tiếp tục chống dịch bệnh Covid-19 Prevention ở trong khoảng thời gian giãn cách xã hội dài và sẽ có thể dần hình thành được một nếp sống và ứng xử phù hợp ở trong điều kiện mà có dịch bệnh; để có thể tiếp tục áp dụng được các biện pháp cơ bản nhằm phòng chống dịch Covid-19 Prevention ở trong trạng thái “bình thường mới” có thể kể đến như: thực hiện việc giãn cách xã hội, đeo khẩu trang khi bạn muốn ra khỏi nhà hay tại các nơi công cộng và ở trên các phương tiện giao thông công cộng; hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng là biện pháp Covid-19 Prevention hoặc những dung dịch sát khuẩn; hạn chế việc tụ tập nơi đông người ngoài phạm vi ở công sở và trường học, bệnh viện; thực hiện giữ khoảng cách an toàn trong khi tiếp xúc.

Để có thể chủ động phòng và chống dịch Covid-19 Prevention ở trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế có mong muốn và kêu gọi tất cả người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện biện pháp chung sống an toàn với đại dịch COVID-19. Bộ Y tế còn gửi đến Bạn “Thông điệp 5K” cụ thể như sau:

KHẨU TRANG: Thực hiện việc đeo khẩu trang vải thường xuyên tại những nơi công cộng và cả những nơi tập trung đông người, phải đeo khẩu trang y tế tại những cơ sở y tế và ở khu cách ly.

KHỬ KHUẨN: Rửa tay khử khuẩn thường xuyên bằng xà phòng chống Covid-19 Prevention hoặc những dung dịch sát khuẩn tay. Thường xuyên vệ sinh những bề mặt hay các vật dụng thường xuyên có tiếp xúc (như: tay nắm cửa, điện thoại và máy tính bảng, mặt bàn hay ghế…). Giữ gìn vệ sinh, thường xuyên lau rửa và để nhà cửa được thông thoáng.

KHOẢNG CÁCH: Thực hiện giữ khoảng cách khi tiếp xúc với những người khác.

KHÔNG TỤ TẬP nơi đông người.

KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện việc khai báo y tế ở trên App NCOVI và cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ sau đây: https://www.bluezone.gov.vn để có thêt được cảnh báo những nguy cơ lây nhiễm Covid-19 Prevention cho bạn.

Khi xuất hiện các dấu hiệu sốt, ho hay khó thở hãy gọi điện ngay cho đường dây nóng của Bộ Y tế là số: 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế của địa phương bạn để có thể được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn việc đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Vaccine Sinopharm là gì? Có nên tiêm Vaccine Covid 19 Trung Quốc không?

III. Bộ y tế áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19

1.  Đối với những người hoạt động và công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền

Đối với những người mà tham gia vào các đoàn công tác dựa theo quyết định của những cơ quan có thẩm quyền tại các tỉnh hay thành phố hoặc những khu vực có dịch hay đang thực hiện việc giãn cách xã hội dựa theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ngoại trừ những người tiếp xúc gần với người F1 hoặc những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần đối với trường hợp F2): Thành viên ở trong đoàn công tác từ cấp Thứ trưởng và cấp tương đương trở lên tự theo dõi sức khỏe của mình trong 14 ngày.

2. Đối với người điều khiển những phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực có ca nhiễm

Sẽ không phải thực hiện việc cách ly y tế khi thực hiện đầy đủ những yêu cầu về phòng, chống dịch dựa theo những hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 898/BYT-MT được công bố vào ngày 07/02/2021 về việc hướng dẫn người dân phòng tránh COVID-19.

Xem thêm: Giữa cuộc chiến với Covid-19, những bác sĩ chống dịch mang sứ mệnh dân tộc

IV. Kết luận 

Ở trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát phức tạp với rất nhiều biến chủng Virus Corona gây ra những trường hợp bệnh nhân chuyển nặng như hiện nay, các chuyên gia ở trên thế giới và trong nước đã có những khuyến cáo có thể sử dụng những biện pháp phòng chống dịch dựa theo hướng dẫn như trên nhằm có thể hạn chế được tỉ lệ gia tăng ca nhiễm tại các địa phương.