Headhunter đó là gì? Tuy chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây nhưng Headhunter đang dần được trở nên rất phổ biến. Hiểu một cách ngắn gọn, Headhunter đó là người đi “săn” chất xám, tìm đến những người tài theo như đặt hàng của mỗi doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn sẽ có được một đội ngũ nhân sự giỏi, về trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để có thể tạo ra được những sức cạnh tranh bền vững cho mỗi doanh nghiệp. Đặc biệt, khi đối với những vị trí cấp cao thì hiện nay ngày càng cần tìm được những người “đủ tâm đủ tầm”, hội tụ được đầy đủ về năng lực cũng như về những kỹ năng mềm khác. Vấn đề khi được đặt ra đó chính là tìm được những người đó ở đâu? Lúc này, Headhunter sẽ “ra tay”, tìm kiếm và mang về cho mỗi doanh nghiệp đến những ứng viên như mong muốn. Vậy dịch vụ headhunter là gì? Headhunter là ai?

I. Headhunter là gì?

Headhunter là gì?

Headhunter là gì?

Headhunter đó chính là cụm từ để chỉ những người đang làm trong những nhóm ngành của nhân sự (HR - Human Resource) chuyên đi săn chất xám, nhân tài hay theo những đơn đặt hàng được đặt từ các công ty headhunter. Những người khi làm đến công việc Headhunter có thể sẽ xuất thân ngay từ bất kỳ những ngành nào, nhưng về đa phần đó là trong nhóm về ngành Kinh tế và trong Xã hội.

Trong những xu thế thị trường cạnh tranh như hiện nay, mỗi doanh nghiệp nào cũng sẽ đều muốn được “chiêu hiền đãi sĩ”, tìm kiếm đến những người tài để có thể tạo nên “sức khỏe” cho mỗi một doanh nghiệp. Với những ngành Nhà hàng – Khách sạn thì với những nhu cầu để tìm được những nhân sự giỏi về chuyên môn sẽ càng trở nên bức thiết, tạo dựng được những hình ảnh thật chuyên nghiệp, mang đến được cho mỗi khách hàng về sự hài lòng cao nhất, tăng thêm được những sức khi cạnh tranh đến với nhiều những đơn vị nhà hàng, hay những đơn vị khách sạn khác. Báo cáo từ Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR), trong những giai đoạn 2016 – 2020, cả nước đang cần đến 870.000 lao động mới thật chất lượng. Nhưng với những số liệu đến từ cuộc khảo sát của Jobstreet.com sẽ cho thấy, chỉ với khoảng 45% lao động khi đang làm việc ngay trong những lĩnh vực này khi có bằng cấp chuyên môn và để được đào tạo bài bản. Vậy nên, với những ngành Nhà hàng – Khách sạn hiện nay đều đang rất cần những Headhunter để “đãi cát tìm vàng”, tuyển chọn được đến những ứng viên chất lượng, nhất đó chính là về những vị trí quan trọng như CEO, Giám đốc của những bộ phận (Buồng phòng, F&B, Lễ tân…).

Xem thêm: Headhunter là gì? Phân biệt Headhunter / Recruiter và các vấn đề HR liên quan

II. Công việc của Headhunter là gì?

Mỗi một doanh nghiệp sẽ đều có bộ phận Nhân sự để phụ trách đến việc tìm người, tuyển dụng, vậy tại sao bạn lại cần phải đến tìm dịch vụ headhunter để “săn” người tài? Như bạn đã biết, với mỗi một mùa tuyển dụng, bộ phận về Nhân sự khi tiếp nhận đến hàng trăm ngàn những hồ sơ của ứng viên khác nhau, cũng sẽ rất khó khăn để có thể tìm được những ứng viên cao cấp, hay có thể đảm nhận được vị trí quan trọng. Bên cạnh đó, với những ứng viên khi họ có chuyên môn, giàu kinh nghiệm rất ít khi sẽ công khai về hồ sơ của mình trên những website để tìm việc đại chúng, hay về báo chí, nộp đại trà vào những đơn vị khi đang tuyển dụng. Họ chỉ ứng tuyển ngay sau khi đã được tìm hiểu một cách đầy đủ về những đơn vị và những công việc. Sự hạn chế về những mối quan hệ đối với những ứng viên cao cấp ở ngoài thị trường cũng như sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến các quá trình khi tìm người tài của bộ phận Nhân sự. Lúc này, khi những nhà tuyển dụng tìm đến Headhunter.

Quy trình làm việc của một Headhunter sẽ bắt đầu bằng việc làm người quản lý hoặc sẽ là những chuyên viên nhân sự của mỗi một doanh nghiệp khi sẽ viết đến một mô tả cho những công việc và cũng để yêu cầu đối đến với những ứng viên khi cần tìm. Chúng sẽ thường bao gồm đến cả những kỹ năng cứng, kỹ năng mềm và để khi mô tả đến những loại tính cách người khi sẽ phù hợp đến với những đơn vị của họ. Các dịch vụ headhunter cũng sẽ luôn có sẵn về một cơ sở dữ liệu ứng viên riêng cùng với những sự am hiểu ngay về thị trường trong những lĩnh vực khi hoạt động, khi có những yêu cầu ngay từ khách hàng, họ cũng sẽ phải định hình sẵn được trong đầu bằng những ứng viên khi tương ứng đến với những vị trí đó, sẽ giúp cho cả quá trình khi hỗ trợ đến mỗi khách hàng nhanh nhất và cũng sẽ có chất lượng nhất.

Công việc của một Headhunter sẽ không chỉ dừng lại ở ngay việc tuyển thành công đến 1 vị trí cho khách hàng. Họ sẽ còn cần phải theo dõi đến những ứng viên ngay trong quá trình để có thể thích nghi, làm việc ngay ở trong môi trường mới, tư vấn thêm cho những ứng viên về thông tin của mỗi doanh nghiệp. Nếu như sau một thời gian ngắn, ứng viên khi không tiếp tục làm việc thì Headhunter sẽ cần phải tìm hiểu về những nguyên do để từ đó cũng sẽ đưa ra được những giải pháp phù hợp hơn cho những lần tuyển dụng sau.

Để thành công cùng với công việc Headhunter, bạn sẽ cần phải là người có những kỹ năng sales, kỹ năng về nhân sự, khả năng để giao tiếp tốt, phong thái sẽ cởi mở, tự tin và cần biết xây dựng, phát triển được với những mối quan hệ. Ngoài ra khi họ cần phải có sự khách quan ngay trong việc để có thể đánh giá được những ứng viên khi dựa trên những năng lực, hay qua những tố chất qua hành vi… chứ sẽ không dựa trên được những cảm nhận cảm tính.

Xem thêm: Ngành nhân sự: Ngành làm dâu trăm họ cần có tinh thần thép

III. Headhunter và HR có giống nhau? HR nội bộ muốn trở thành Headhunter phải làm những gì?

Headhunter và HR có giống nhau? HR nội bộ muốn trở thành Headhunter phải làm những gì?

Headhunter và HR có giống nhau? HR nội bộ muốn trở thành Headhunter phải làm những gì?

1. Kinh nghiệm tuyển dụng

Headhunter có một đội ngũ chuyên gia về những lĩnh vực “săn đầu người”, những chuyên gia hunter này cần phải giàu kinh nghiệm khi để xử lý đến những bài toán nhân được sự "hóc búa" khi làm việc ngay tại các lĩnh vực khác nhau trong những công ty có văn hóa khác nhau, trong khi có các HR thường sẽ làm việc ngay trong Phòng Nhân sự của chính mỗi công ty đó. Vì vậy, dịch vụ headhunter sẽ cần phải có được những kỹ năng đặc biệt khi tìm hiểu về kinh tế nghành, hay về những loại mô hình nhân sự, hay về những mô hình văn hóa của mỗi doanh nghiệp đặc thù. Đây là yếu tố để giúp headhunter có thể tìm đến những "mảnh ghép khi còn thiếu" ngay cả khi, họ không sẽ là một bộ phận ở trong chính mảnh ghép đó.

2. Sứ mệnh và nhiệm vụ

Trong khi những HR luôn đau đầu với nhiều những tác nghiệp khác nhau ở trong công ty từ hành chính, đến C&B, đến việc tuyển dụng, xây dựng về văn hóa,.... thì  với những Hunter thực thi được đến những sứ mệnh "ghép người phù hợp nhất trong thời gian ngắn nhất" để có thể làm sứ mệnh tiên phong. Sở hữu được đến những mạng lưới quan hệ rộng lớn như những nhân sự cấp cao, áp dụng đến những công nghệ phân tích được dữ liệu lớn, đào tạo đến những kỹ năng phỏng vấn - đánh giá đỉnh cao, họ theo dõi và sẽ cập nhật hồ sơ của mỗi ứng viên và cũng chỉ đề xuất các hồ sơ thật sự xuất sắc và sẽ phù hợp cùng với phần mô tả công việc và về văn hóa doanh nghiệp. 

Để có thể làm được điều này, việc mỗi khi xây dựng đến những mối quan hệ thân thiết với các doanh nghiệp & ứng viên sẽ là điều vô cùng cần thiết. 

3. HR nội bộ muốn trở thành Headhunter phải làm những gì?

Nhiều HR sau với một thời gian khi làm nội bộ và muốn tập trung chuyên sâu về việc tuyển dụng sẽ có thể chuyển sang làm headhunter chuyên nghiệp. Để có thể trở thành được một headhunter chuyên nghiệp, họ phải cần phải đào tạo các module và quy trình làm một headhunter chuyên nghiệp. Các kỹ năng khi cần tìm hiểu về kinh tế ngành, hay ề những mô hình quản trị của con người, phương pháp khi giao tiếp đến những việc phỏng vấn chuyên nghiệp,.... Các HR nội bộ sẽ có thể apply vào ngay các công ty dịch vụ headhunter hoặc sẽ có thể tham gia với những Mạng lưới Tiến Cử Nhân Tài với tư cách là Remote Headhunter và hoàn toàn miễn phí, để tiến cử đến mỗi ứng viên - nhận thưởng đề xuất ứng viên thành công trực tiếp ngay từ Doanh nghiệp. Hiện nay ngay tại Việt Nam đang có mạng lưới Headhunter tiến Cử đến những nhân tài Talent Bold-hunting Network, đơn vị khi tiên phong để có thể cung cấp được đến những nền tảng kết nối trực tiếp Remote Headhunter với mỗi Doanh nghiệp Tuyển dụng.

Xem thêm: Quản lý dự án là gì? Cách tuyển dụng riêng với ứng viên quản lý dự án?

IV. Bí quyết thành công của nghề Headhunter là gì?

1. Nghề của người làm tư vấn

Khi được hỏi về những bí quyết cốt tử của thành công của hãng dịch vụ headhunter, ông Nguyễn Đức Chính chia sẻ: Trước hết, Headhunter đó sẽ là những chuyên viên tư vấn, chính vì vậy, họ cũng là những người có ít nhất đến 3 kỹ năng thiện xạ như sau: một đó là giao tiếp tốt hai đó chính là kiến thức về nền kinh tế của ngành và cuối cùng đó chính là việc  am hiểu về những con đường sự nghiệp (career path) của mỗi ứng viên. Tại HRchannels, khi mỗi chuyên gia của headhunter của chúng tôi sẽ được đào tạo để có thể được coi đó chính là mỗi cuộc phỏng vấn ứng viên là một quá trình thiêng liêng. Thiêng liêng bởi, chuyên gia sẽ phải vừa như một người "thầy thuốc" để khám bệnh để có thể tìm được những công việc phù hợp với những nguyện vọng sở trường của mỗi ứng viên, vừa cũng sẽ là "người bạn tri kỷ" để có thể chia sẻ được  những điều "thầm kín", như về thu nhập, mâu thuẫn với công ty headhunter cũ, những điều khá bức bách dẫn đến có mong muốn chuyển việc,.... 

Những thợ săn đầu người họ thành công thường sẽ là những người có khả năng giao tiếp, họ biết trình bày suy nghĩ, ý kiến của mình một cách thuyết phục đến cho người nghe. Có như vậy, họ cũng sẽ mới có thể tư vấn và sẽ khiến những ứng viên tin tưởng được vào những giá trị hữu ích của những lời tư vấn đó. Thế nhưng, để có được những lời khuyên của mình đó là thật sự có ích, thì mỗi chuyên viên tuyển dụng cần phải có kiến thức về nền kinh tế của ngành cũng như về những mô hình của mỗi doanh nghiệp khi có thể kết hợp được với những hiểu biết về con đường sự nghiệp mà với mỗi ứng viên sẽ hướng đến để có thể cung cấp được những thông tin về mỗi doanh nghiệp khách hàng cũng như về những tình hình tuyển dụng chung ngay trên thị trường của vị trí đó để có thể đưa ra được những lời khuyên khi có sự phù hợp được với những mục tiêu nghề nghiệp của mỗi một nhân tài.

Đây chính là nền tảng kiến thức rất phong phú, nó đang đòi hỏi đến những người làm thợ săn đầu người cần phải liên tục cập nhật đến những thông tin kinh tế như về những thông tin về các làn sóng đầu tư, định vị về một kinh tế nghành, xu hướng để phát triển về những khu vực kinh tế,… Nếu như không tích lũy được những kiến thức, hay những thợ săn đầu người sẽ không thể đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các ứng viên hoặc đưa ra được những lời khuyên về mức cung nhân lực đối với những Nhà tuyển dụng.

2. Nghề của chuyên gia xử lý dữ liệu

Để có thể trở thành là một Headhunter xuất sắc, hay là những thợ săn đầu người sẽ cần phải là những chuyên gia ở trong những lĩnh vực khi có thể xử lý được những dữ liệu. Trên thị trường tuyển dụng, thời gian đó sẽ chính là một yếu tố đang sống còn khi “ai nhanh người đó thắng”, cuộc đua mỗi khi cung ứng về nhân tài sẽ có thể về nhì nếu như bạn chậm hơn cùng với những hãng tuyển dụng khác, có khi sẽ được tính bằng giây.

Vì vậy, khi một Chuyên viên tư vấn tuyển dụng giỏi đó chính là một người họ sẽ có thể phân tích, xử lý dữ liệu tốt trong khoảng thời gian ngắn nhất. Trong những cuộc đua về thời gian, một thợ săn đầu người giỏi chỉ mất 1 phút để có thể xử lý đến 2 CV, điều này cũng sẽ tương đương được với một ngày làm việc, họ cần phải xử lý được đến ít nhất vài trăm CV. Đó chính là một con số khổng lồ so với những ai đã từng làm nội bộ. Họ bỏ qua ngay đến những CV xin việc kém chất lượng, khi không phù hợp và cũng sẽ có những khả năng scan tuyệt vời để có thể phân tích được những CV nào sẽ là phù hợp nhất. Vì vậy, với một Headhunter chuyên nghiệp đó sẽ chính là một chuyên gia trong việc xử lý đến những dữ liệu ứng viên.   

3. Khi công nghệ quyết định cuộc chơi

Headhunter là gì? Có thể nói, Headhunting đó chính là một cuộc chơi công nghệ với giữa những ông lớn. Chính vì với những yêu cầu khi có sự phù hợp cao ngay trong một khoảng thời gian ngắn nhất mà về công nghệ sẽ được đưa vào để tận dụng được việc tối đa để có thể nâng cao đến những tính chính xác cũng như sẽ có thể rút ngắn được về thời gian ngay trong cuộc đua “săn nhân tài”. Một thợ săn đầu người khi họ giàu kinh nghiệm sẽ luôn biết cách để có thể áp dụng đến những công nghệ để có thể kết nối được với ứng viên và với nhà tuyển dụng dựa trên những hệ thống của data dữ liệu của riêng mình. Họ cũng sẽ áp dụng đến những thuật toán cũng như về trí tuệ nhân tạo để có thể định hướng được về nghề nghiệp cho mỗi ứng viên cũng như việc sẽ tự động hóa để có thể phân tích đến những ứng viên sao cho  phù hợp với mỗi doanh nghiệp. Tại Việt Nam, HRchanels Group đó chính là đơn vị đầu tiên khi có "Nhà máy Tuyển dụng đến những Nhân tài - HuntManager" hiện đại, khi ứng dụng được đến hệ thống công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể được tìm kiếm, phân tích, kiểm tra và đề xuất đến những nhân tài phù hợp với mỗi một vị trí tuyển dụng một cách tự động đầu tiên ngay tại Việt Nam, qua đó cũng sẽ để đáp ứng được những nhu cầu tuyển dụng nhân tài nhanh và chính xác nhất của mỗi một Doanh nghiệp. Việc khi đề xuất của mỗi ứng viên khi có sự phù hợp được thay vì trung bình 1 tuần, nay chỉ với 1 đến 2 ngày. Đây sẽ chính là nhân tố có đột phá về Công nghệ HumanTech ngay tại Việt Nam và khu vực.

4. Nghề xử lý khủng hoảng và stress

Cuối cùng, Headhunter thành công là những người có thể xử lý được những công việc dưới áp lực cao. Đó sẽ là người có thể xử lý được những khủng hoảng ngay tại phút 99 khi mỗi ứng viên đột ngột từ chối offer letter. Là những chiến binh sẽ luôn “say no’ với “bỏ cuộc” trong những cuộc chiến kiên trì đối với đối tác khách hàng để có thể chọn được nhân sự phù hợp, hay là với những người thậm chí khi có thể bình tĩnh giải quyết mỗi khi “gặp khách hàng thiếu chữ tín” khiến cho bao nỗ lực, công sức của họ đã bị ném qua cửa sổ.

Xem thêm: Quản trị văn phòng là gì? Thông tin chi tiết về ngành học quản trị văn phòng

V. Top 3 công ty Headhunter hàng đầu Việt Nam

Top 3 công ty Headhunter hàng đầu Việt Nam

Top 3 công ty Headhunter hàng đầu Việt Nam

1. HRchannels

HRchannels Headhunter đó chính là lựa chọn hàng đầu cho cả những ứng viên và cả những nhà tuyển dụng bởi với các dịch vụ headhunter chuyên cung ứng đến những nhân sự cấp cao hiệu quả và đặc biệt đó chính là tiết kiệm đến chi phí, thời gian. Đến nay, 90% nhân sự cấp cao đã đều lựa chọn HRchannels.com chính là đối tác tin cậy đồng hành trong suốt những chặng đường sự nghiệp của chính mình. 

Đối với ứng viên:

HRchannels đó chính là kênh việc làm miễn phí dành cho những ứng viên cấp cao trong suốt hơn 10 năm qua. Đồng thời, mỗi khi tìm việc headhunting của HRchannels cung cấp, hay với những ứng viên sở hữu được nhiều những kinh nghiệm chuyên môn ngay từ cấp Quản lý trở lên sẽ có thể yên tâm để tìm được một nơi có thể để gửi gắm “cả thanh xuân” với mức lương “đáng mơ ước”. 

Đồng thời, mỗi khi đã đăng ký đến Hồ sơ và nhận email thông báo về những việc làm phù hợp từ 123job, bạn cũng sẽ được liên tục cập nhật đến những thông tin về những việc làm phù hợp của mỗi công ty headhunter, tập đoàn lớn. Tự tin cùng với những đội ngũ ESS hàng đầu để có thể tìm kiếm và để có thể săn việc làm phù hợp, HRchannels cũng sẽ giúp bạn bảo mật đến những thông tin và tạo hồ sơ nhanh chóng trong vòng 2 phút. 

Đối với doanh nghiệp:

Thông qua những kênh tuyển dụng Nhân sự cao cấp HRchannels.com, HRchannels sở hữu đến hơn 2,000.000 ứng viên chất lượng về cấp quản lý trong hơn với 60 lĩnh vực khác nhau để có thể sẵn sàng phục vụ tới mỗi doanh nghiệp. HRchanels Group cũng chính là đơn vị đầu tiên có "Nhà máy Tuyển dụng Nhân tài - HuntManager" hiện đại có thể áp dụng được từ năm 2010, phần mềm ứng dụng hệ thống công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể tìm kiếm, phân tích, kiểm tra và cũng có thể đề xuất được những nhân tài phù hợp cùng với mỗi vị trí tuyển dụng một cách tự động đầu tiên ngay tại Việt Nam, qua đó để có thể đáp ứng được những nhu cầu trong tuyển dụng nhân tài nhanh và thật chính xác nhất của mỗi một Doanh nghiệp 

Headhunter tự tin với những đội ngũ am hiểu thị trường lao động và trong những kinh tế ngành để có thể nắm bắt được chính xác về những nhu cầu của mỗi doanh nghiệp. Từ đó,với những đội ngũ nhân sự HRchannels cam kết sẽ có thể giảm thiểu đến  80% tổn thất về kinh tế do thiếu hoặc biến động về nhân sự trong mỗi tổ chức chỉ trong thời gian từ 1 – 3 tuần. 

HRchannels.com là hunter đang có những chính sách follow ứng viên trong vòng 6 tháng –  với những mức độ follow của mỗi ứng viên tốt nhất ngay trên thị trường hiện nay. Cứ 15 ngày, 30 ngày, 60 ngày... đều có những bản đánh giá được gửi ứng viên và với những khách hàng để có thể tiện chăm sóc, cập nhật và cũng để hạn chế được những những rủi ro về vấn đề khi mỗi nhân viên nghỉ việc. 

2. Navigos Search

Trang tìm việc làm Vietnamworks.com đó chính là sản phẩm của Navigos Search cung cấp đa dạng của mỗi ứng viên cấp thấp, cấp trung và cấp cao. Với  những đội ngũ nhân viên khi có sự am hiểu về thị trường việc làm, công ty headhunter cũng đã và đang thu hút đến những sự quan tâm của mỗi ứng viên và những nhà tuyển dụng. 

Ngoài ra, Navigos Search còn thường xuyên tổ chức đến những buổi hội thảo nghề nghiệp cho mỗi ứng viên quan tâm để có thể nhân rộng được về những hiểu biết thị trường việc làm trong thời đổi mới. 

3. NIC

Công ty Cổ phần Tư vấn Nhân lực -  NIC công ty headhunter con của tập đoàn NIC Group được thành lập từ năm 2002 hoạt động về những lĩnh vực nhân sự. Với sứ mệnh đem lại được những lực lượng nhân sự tốt nhất và giàu kinh nghiệm về chuyên môn nhất cho những đơn vị tuyển dụng ngay trong nước. Thị trường mà NIC đang hướng sẽ dần đến và phát triển đó là tại Việt Nam.  

Xem thêm: Tuyển dụng tiếng anh là gì? Kiến thức chung về tuyển dụng

VI. Phần mềm quản lý dịch vụ Headhunter cho doanh nghiệp

Khi mỗi doanh nghiệp thuê những nhà cung cấp về dịch vụ headhunt ở bên ngoài hỗ trợ bạn có thể tìm kiếm đến những nhân tài thì việc khi quản lý hiệu quả với những nhà cung cấp này cũng sẽ mất nhiều thời gian, công sức. Là những nhân viên tuyển dụng, bạn cũng không muốn mình bị phụ thuộc vào chỉ với một hãng headhunter nào vì như thế là phụ thuộc đến những giới hạn lượng hồ sơ chất lượng để bạn có được những sự lựa chọn để có thể phỏng vấn. Bạn muốn những đơn vị Headhunting cạnh tranh nhưng việc mỗi khi được đề xuất ký hợp đồng với sếp đã tốn khá thời gian để có thể giải trình mà với những việc quản lý về những thông tin hai chiều cùng với vài headhunter lại sẽ càng khiến cho bạn đau đầu điên đảo. Bạn cũng sẽ tốn bao thời gian để có thể kiểm tra mail outlook/gmail giám sát xem những nhà cung cấp nào sẽ gửi hồ sơ khi nào, nhiều hay ít, về những chất lượng hay không chất lượng, công ty headhunter nào sẽ được ưu tiên về những tuyển vị trí nào, việc để khi lưu trữ đến những ứng viên ra sao để có thể xác thực với các headhunter,… Tất cả nay sẽ đều được quản lý đơn giản qua hệ thống phần mềm quản lý của tuyển dụng và quản lý hãng headhunter TalentBold-Hiring.

VII. Kết luận

Hy vọng rằng khi bài viết này đã giúp cho bạn hiểu hơn Headhunter là gì cũng như về những công việc của một Headhunter. Nhìn chung, Headhunter đó là đang là một nghề khá hấp dẫn hiện nay và cũng đang có nhiều những tiềm năng để có thể phát triển vì những nhu cầu tuyển nhân sự cao cấp ngay tại những doanh nghiệp liên tục tăng cao.