Hồ sơ thành lập doanh nghiệp là gì? Những quy định về việc thành lập hồ sơ công ty? Hồ sơ công ty bao gồm những giấy tờ gì quan trọng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đối với bất kỳ công ty nào thì cũng cần phải có một bộ hồ sơ công ty ghi lại quá trình thành lập công ty, các giấy tờ liên quan đến việc đăng ký doanh nghiệp, giấy tờ kinh doanh, thông tin công ty, mã số thuế công ty,... Vậy một bộ hồ sơ công ty sẽ bao gồm những gì? Những lưu ý đặc biệt liên quan đến việc lập hồ sơ công ty, thông tin công ty khi mới thành lập là gì? Lệ phí để làm thủ tục liên quan đến hồ sơ công ty như thông tin công ty, mã số thuế công ty như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc liên quan đến việc thành lập hồ sơ công ty. 

I. HỒ SƠ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP GỒM NHỮNG GÌ?

hồ sơ thành lập doanh nghiệp gồm những gì

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp gồm những gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu hồ sơ công ty của từng loại công ty thì chúng ta cần hiểu hồ sơ công ty là gì? Hồ sơ công ty là toàn bộ các chứng từ, biểu mẫu, giấy tờ liên quan đến việc thành lập công ty và việc đăng ký doanh nghiệp, thông tin công ty, mã số thuế công ty. Hiện nay, tất cả những thông tin liên quan đến việc thành lập hồ sơ công ty, doanh nghiệp đều được công khai trên các trang website uy tín và các phương tiện thông tin đại chúng nhưng bạn lại không thể tự mình làm thủ tục thành lập hồ sơ công ty mà vẫn phải làm theo đúng với quy định của nhà nước. Bởi vì việc làm thủ tục thành lập hồ sơ công ty có rất nhiều thủ tục và nhiều bước quan trọng mà chúng ta bắt buộc phải làm theo đúng yêu cầu của nhà nước liên quan đến thông tin công ty, mã số thuế công ty. Mọi thông tin công ty liên quan đến việc thành lập công ty như mã số thuế công ty, giấy phép kinh doanh,... đều phải được thực hiện theo quy định của nhà nước thì mới có giá trị. 

1. Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Đối với từng loại công ty thì sẽ có những giấy tờ thành lập công ty khác nhau, những giấy tờ đó sẽ dựa vào thông tin công ty, mã số thuế công ty để cho ra một bộ hồ sơ công ty hoàn chỉnh. Thông thường một bộ hồ sơ công ty để thành lập công ty cổ phần sẽ bao gồm những loại giấy quan trọng sau đây:

- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty cổ phần do cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền quy định theo mẫu đã được cấp phép theo mã số thuế doanh nghiệp
- Bản Dự thảo điều lệ công ty cổ phần
- Danh sách các cổ đông sáng lập công ty với những giấy tờ liên quan có kèm theo như:
+ Bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy chứng thực cá nhân hợp pháp khác đối với cổ đông là cá nhân
+ Bản sao giấy quyết định thành lập công ty, giấy phép đăng ký kinh doanh, bản sao giấy chứng minh thư, hộ chiếu của người đại diện hợp pháp đối với cổ đông là tổ chức.
+ Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh của tổ chức đã được đăng ký hợp pháp từ 3 tháng trước khi thành lập công ty và làm hồ sơ công ty với đầy đủ thông tin công ty, mã số thuế công ty đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài.
- Văn bản xác định vốn hợp pháp của công ty theo đúng với quy định của pháp luật, nhà nước đúng với thông tin công ty và mã số thuế công ty.
- Những chứng chỉ hành nghề của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đối với việc thành lập công ty cổ phần kinh doanh ngành nghề thì phải có chứng chỉ hành nghề theo đúng với quy định của nhà nước.

2. Hồ sơ thành lập công ty gồm những gì đối với công ty TNHH

hồ sơ thành lập công ty tnhh

Hồ sơ thành lập công ty TNHH

Khác với những loại công ty khác thì công ty TNHH được phân chia ra làm 2 loại là công ty TNHH 1 thành viên và công ty TNHH 2 thành viên.

Đối với hồ sơ công ty khi thành lập công ty TNHH 1 thành viên thì sẽ bao gồm những giấy tờ quan trọng sau:
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty TNHH 1 thành viên theo đúng với quy định thành lập hồ sơ công ty của cơ quan có thẩm quyền
- Dự thảo điều lệ công ty
- Giấy tờ thành viên thành lập công ty được lưu trong hồ sơ công ty bao gồm như sau:
+ Bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy chứng thực cá nhân hợp pháp khác đối với cổ đông là cá nhân
+ Bản sao giấy quyết định thành lập công ty, giấy phép đăng ký kinh doanh, bản sao giấy chứng minh thư, hộ chiếu của người đại diện hợp pháp đối với cổ đông là tổ chức.
+ Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh của tổ chức đã được đăng ký hợp pháp từ 3 tháng trước khi thành lập công ty và làm hồ sơ công ty với đầy đủ thông tin công ty, mã số thuế công ty đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài.
- Văn bản xác định vốn hợp pháp của công ty theo đúng với quy định của pháp luật, nhà nước liên quan đến thông tin công tin và mã số thuế công ty. 
- Những chứng chỉ hành nghề của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đối với việc thành lập công ty cổ phần kinh doanh ngành nghề thì phải có chứng chỉ hành nghề theo đúng với quy định của nhà nước.

hồ sơ thành lập công ty tnhh 2 thành viên

Hồ sơ thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Đối với hồ sơ thành lập công ty TNHH 2 thành viên thì cũng tương tự như việc thành lập hồ sơ công ty TNHH 1 thành viên.

3. Hồ sơ thành lập công ty của doanh nghiệp tư nhân

- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty của doanh nghiệp tư nhân theo đúng thông tin công ty, mã số thuế công ty với quy định thành lập hồ sơ công ty của cơ quan có thẩm quyền
-  Bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy chứng thực cá nhân hợp pháp khác của cá nhân hợp pháp
- Văn bản xác định vốn hợp pháp của công ty theo đúng với quy định của pháp luật, nhà nước liên quan đến thông tin công ty, mã số thuế công ty. 
- Những chứng chỉ hành nghề của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đối với việc thành lập công ty cổ phần kinh doanh ngành nghề thì phải có chứng chỉ hành nghề theo đúng với quy định của nhà nước.

4. Hồ sơ thành lập công ty của công ty hợp danh

- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty của công ty hợp danh theo đúng với quy định thành lập hồ sơ công ty của cơ quan có thẩm quyền
- Dự thảo điều lệ công ty
- Bản danh sách các thành viên thành lập công ty hợp danh theo đúng với quy định nhà nước liên quan đến thông tin công ty và mã số thuế công ty. 
-  Bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy chứng thực cá nhân hợp pháp khác của từng thành viên hợp pháp

II. MỘT SỐ LƯU Ý ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG KHI THÀNH LẬP CÔNG TY – ĐỪNG BỎ QUA

lưu ý về hồ sơ thành lập công ty

Lưu ý về hồ sơ thành lập công ty

Đối với việc thành lập công ty, thành lập hồ sơ công ty thì phải bám sát vào thông tin công ty, dựa vào mã số thuế công và giấy phép đăng ký kinh doanh đã được cấp phép của công ty để thành lập. Dưới đây là một số lưu ý đặc biệt quan trọng khi thành lập công ty cần lưu ý dù đó là loại hình công ty nào:

- Xác định rõ loại hình doanh nghiệp thương mại kinh doanh để làm giấy tờ và xin cấp giấy phép kinh doanh theo đúng với quy định của nhà nước, phù hợp với thông tin công ty và mã số thuế công ty. 
- Xác định rõ ngành nghề công ty kinh doanh để có thể đưa ra được những phương hướng phát triển lâu dài cho công ty
- Về mức vốn điều lệ của công ty thì không quy định mức vốn ấy là bao nhiêu nên công ty có thể tự quyết định mức vốn phù hợp với công ty, đúng với thông tin công ty và mã số thuế công ty. 
- Khi thuê địa điểm để làm trụ sở công ty thì bạn cần lưu ý tránh thuê địa điểm tại chung cư hay khu tập thể bởi vì điều này sẽ không thuận tiện cho việc kinh doanh của bạn đâu
- Về việc đặt tên cho công ty thì bạn nên chọn một cái tên đúng với thương hiệu của mình, không bị trùng lặp với các công ty khác và cái tên đó phải phù hợp với những quy định của pháp luật liên quan đến thông tin công ty và mã số thuế công ty. 
- Người đại diện cho pháp luật thì nên giữ những chức vụ quan trọng và là người đại diện hợp pháp về mặt pháp luật của công ty.

III. THỦ TỤC HIỆU ĐÍNH THÔNG TIN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP ?

Khi bạn đã hoàn tất hồ sơ công ty và việc thành lập công ty thì không may có những sai sót về giấy tờ kinh doanh như thông tin công ty, mã số thuế công ty thì bạn có thể làm thủ tục nộp hồ sơ đính thông tin đăng ký doanh nghiệp như sau

1. Hồ sơ cần chuẩn bị

- Giấy đề nghị hiệu đính thông tin doanh nghiệp liên quan đến mã số thuế công ty
- Văn bản ủy quyền liên quan đến thông tin công ty và mã số thuế công ty của người nộp hồ sơ
- Chứng minh thư của người nộp hồ sơ

2. Phương pháp nộp hồ sơ

- Nộp trực tiếp tại Bộ phận nhận hồ sơ của Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư của tỉnh và đóng lệ phí nộp. Sau vài ngày thì bạn đến nhận kết quả tại Phòng đăng ký kinh doanh. 
- Nộp qua mạng: 
+ Nộp hồ sơ qua trang web: dangkykinhdoanh.gov.vn
+ Chuẩn bị hồ sơ để nhận kết quả
+ Nộp hồ sơ đối chiếu với hồ sơ đã nộp qua mạng
+ Nhận kết quả tại phòng đăng ký kinh doanh

IV. LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP LÀ BAO NHIÊU TIỀN?

Lệ phí đăng ký doanh nghiệp hiện nay có giá là 50.000 đồng/lượt, bao gồm các việc cấp giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, thông tin công ty, mã số thuế công ty. Còn đối với phí cung cấp thông tin công ty thì sẽ tùy vào từng việc cấp lại hay làm mới như nào mà tính phí.

V. KẾT LUẬN

Tóm lại, hồ sơ công ty bao gồm rất nhiều giấy tờ quan trọng và có rất nhiều bước quan trọng. Mỗi loại hình công ty lại có những giấy tờ quy định khác nhau phù hợp với hình thức kinh doanh của mỗi công ty nên bạn cần xem xét kỹ khi lựa chọn loại hình kinh doanh. Quy định về việc thành lập công ty, thành lập hồ sơ công ty và thông tin công ty, mã số thuế công ty cần chính xác và đúng với yêu cầu của pháp luật. Mong rằng bài viết trên chúng tôi đã đem lại những thông tin hữu ích nhất tới bạn đọc liên quan đến việc thành lập công ty và hồ sơ công ty.