Hiện nay, ngành Luật đang thu hút đông đảo khá nhiều bạn trẻ theo học bởi đây là một ngành học có nhiều tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Cùng 123job tìm hiểu Học Luật ra làm gì ngoài luật sư? Top 7 công việc ngành Luật nhé.

Ngành Luật đó là một ngành học có tỉ lệ cạnh tranh khá cao, về số lượng tuyển sinh hàng năm luôn là ở mức cao. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người vẫn không biết học Luật ra làm gì ngoài luật sư. Trên thực tế, cùng với tấm bằng cử nhân Luật, bạn sẽ có được rất nhiều những lựa chọn công việc khác ngoài luật sư. Cùng 123job đi tìm hiểu ngành luật là gì,ngành luật thi khối nào cũng như top những việc làm ngành luật có mức thu nhập hấp dẫn ngay dưới đây nhé!

I. Ngành Luật là gì? 

Ngành Luật là gì? 

Ngành Luật là gì?

Ngành luật là gì? Ngành Luật là một ngành học về hệ thống pháp luật, bao gồm có các quy phạm pháp luật điều chỉnh đến một loại quan hệ xã hội. Có 12 ngành luật chính bao gồm:

  • Hiến pháp hay còn được gọi là Luật Nhà nước (Constitutional Law)

  • Luật Hành chính (Administrative Law)

  • Luật Tài chính (Finance Law)

  • Luật Đất đai (Land Law)

  • Luật Dân sự (Civil Law)

  • Luật Lao động (Labour Law)

  • Luật Hôn nhân và Gia đình (Marriage and Family Law)

  • Luật Hình sự (Criminal Law)

  • Luật Tố tụng hình sự (Criminal Procedure Law)

  • Luật Tố tụng dân sự (Civil Procedure Law)

  • Luật Kinh tế (Economic Law)

  • Luật Quốc tế (International Law)

Xem thêm: Bảo lãnh dự thầu là gì? Quy định của pháp luật về bảo lãnh dự thầu

II. Học Luật ra làm gì?

Học Luật ra làm gì? 

Học Luật ra làm gì?

1. Học luật ra làm gì - Công chứng viên

Công chứng viên là những người chịu trách nhiệm xác thực đến tính hợp pháp của những loại văn bản, chứng thực về giấy tờ, bản sao của giấy tờ khi đã được lập từ bản chính, về chứng thực công văn, chữ ký,… Nếu như bạn muốn biết học Luật ra làm gì thì mới có thể thành một công chứng viên thì dưới đây sẽ là lộ trình tiêu chuẩn cho bạn.

a. Lộ trình học tập để có thể trở thành công chứng viên

Để trở thành là một nhân viên công chứng, ngoài với tấm bằng cử nhân luật sẽ cần tham gia đến những khóa đào tạo cho những công chứng viên tại Học viện Tư pháp. Khóa học được kéo dài 12 tháng, và ngay sau khi kết thúc, học viên sẽ có giấy chứng nhận tốt nghiệp. Với những cá nhân khi được miễn đào tạo hành nghề công chứng thì chỉ cần tham gia đến khóa bồi dưỡng 3 tháng tại Học viện Tư pháp về kỹ năng hành nghề công chứng và với những quy tắc đạo đức hành nghề. 

Sau khi đã hoàn thành khóa học 12 tháng, học viên cần đăng ký tập sự hành nghề 12 tháng với những Sở Tư pháp địa phương hoặc với những Văn phòng công chứng. Cuối khóa tập sự cần vượt qua được bài kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng do Bộ Tư pháp tổ chức 2 lần một năm. Cuối cùng, khi đã đạt đủ đạt tiêu chuẩn hành nghề, công dân sẽ được bổ nhiệm vào vị trí công chứng viên. Nếu như cân nhắc đến các cơ hội sự nghiệp trước băn khoăn học luật ra làm gì thì với mỗi công chứng viên là một trong những gợi ý dành đến cho bạn. 

b. Mức lương công chứng viên

Mức lương của mỗi vị trí công chứng viên ngay tại cơ quan nhà nước hay là những văn phòng công chứng tư nhân, khung lương của vị trí nhân viên công chứng sẽ được dao động từ 8.000.000 đồng cho tới 10.000.000 đồng.  

2. Học luật ra làm gì - Chuyên viên pháp chế

Một vị trí có những mức thu nhập hấp dẫn ở trong việc làm ngành luật đó chính là trở thành một chuyên viên pháp chế ngay tại mỗi công ty, doanh nghiệp.

Các tập đoàn lớn có thuộc đến những ngành nghề có nhiều nghiệp vụ phức tạp đều cần tới một ban pháp chế để có thể am hiểu được về văn bản pháp luật của ngành đó để sẽ tham mưu, tư vấn đến cho ban lãnh đạo, kiểm soát và có thể hạn chế được những rủi ro về pháp lý như về tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, tranh chấp về những hợp đồng lao động, hợp đồng nào có lỗ hổng sẽ gây thiệt hại về kinh tế, phụ trách đến pháp lý cho những thương vụ mua bán – sáp nhập,… 

a. Mô tả công việc của một nhân viên pháp chế

Bộ phận pháp chế chịu trách nhiệm cố vấn, xây dựng lên những quy trình và có thể hoàn thiện tới khung pháp lý của mỗi doanh nghiệp. Ngoài ra, nhân viên pháp chế đó chính là những người soạn thảo và hoàn thiện đến toàn bộ văn bản, hồ sơ, hợp đồng, thủ tục về hành chính, hay về những giấy tờ pháp lý, làm việc cùng với các cơ quan Nhà nước. Khi doanh nghiệp xảy ra sự tranh chấp pháp lý, bộ phận pháp chế có nhiệm vụ tư vấn, chuẩn bị tài liệu và trực tiếp tham gia xử lý những vấn đề phát sinh này.

b. Mức lương của chuyên viên pháp chế

Với khối lượng công việc lớn và có nhiều nghiệp vụ chuyên môn đặc thù, mức lương của một chuyên viên pháp chế ngay tại doanh nghiệp khá cao, dao động từ 15 triệu cho tới 25 triệu đồng/tháng. Khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, mức lương cũng có thể tăng đến hàng chục triệu đồng/tháng. 

Nếu như bạn có còn lo lắng về việc học ngành luật có dễ xin việc không thì nhân viên pháp chế chính là một trong những công việc hiện đang được tuyển dụng rất nhiều ở trong những năm tới, bạn chỉ cần trau dồi đến những kỹ năng về ngoại ngữ và về những kiến thức chuyên môn là bạn sẽ có thể tự tin ứng tuyển. 

3. Học luật ra làm gì - Kiểm sát viên/Công tố viên

Kiểm sát viên (hay công tố viên) là chức danh ở tại Viện Kiểm sát Nhân dân,  đã được bổ nhiệm với nhiệm vụ thực hành về quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Cụ thể với những trách nhiệm của một kiểm sát viên:

  • Kiểm sát thụ lý, giải quyết hoặc sẽ trả lại đơn yêu cầu cho  những vụ việc dân sự

  • Nghiên cứu về hồ sơ vụ án, điều tra, thu thập đến chứng cứ, tài liệu đến cho những vụ án

  • Tham gia đến những phiên tòa xét xử, các phiên họp của Viện Kiểm sát Nhân dân

  • Yêu cầu các Tòa án thực hiện đúng đến những hoạt động tố tụng, kiểm sát hoạt động tố tụng của những người tham gia tố tụng

  • Kiểm sát bản án, tiến hành truy tố, kiến nghị kháng án, lật lại các vụ án và yêu cầu điều tra lại. 

4. Học luật ra làm gì - Thư ký Tòa án

Thư ký Tòa án đó chính là một trong những người tiến hành để có thể tố tụng, thực hiện việc  hỗ trợ điều hành phiên tòa xét xử và cũng sẽ hỗ trợ đến những hoạt động tố tụng. Nhiệm vụ và về các quyền hạn của một Thư ký Tòa án sẽ bao gồm

  • Kiểm tra đến sự hiện diện của những người được Tòa án triệu tập, báo cáo đến Hội đồng xét xử những người có mặt/không có mặt ngay tại phiên tòa (kèm lý do vắng mặt, nếu có)

  • Phổ biến đến những nội quy của phiên tòa cho những người tham dự đến những buổi xét xử

  • Ghi chép về biên bản phiên tòa

  • Tiến hành đến những hoạt động tố tụng khác do Chánh án Tòa án phân công

Mức thu nhập của vị trí Thư ký Tòa án sẽ phụ thuộc vào những hệ số lương theo như quy định của Nhà nước. Với mức lương cơ sở hiện tại đó là 1,49 triệu/tháng thì về lương của thư ký tòa án sẽ dao động khoảng từ 3,5 triệu đến 12 triệu/tháng. 

5. Học luật ra làm gì - Thẩm phán

Chức danh Thẩm phán Tòa án Nhân dân ngay tại nước CHXHCN Việt Nam gồm: Thẩm phán của Tòa án Nhân dân cấp Quận/ huyện; Thẩm phán Tòa án Nhân dân cấp Tỉnh/Thành phố và cuối cùng đó chính là Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao. Với Tòa án Quân sự đến các cấp sẽ bao gồm có Thẩm phán Tòa án Quân sự khu vực; Thẩm phán của Tòa án Quân sự cấp Quân khu và cuối cùng đó chính là Thẩm phán Tòa án Quân sự Trung ương (đồng thời là Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao)

Nhiệm vụ của Thẩm phán là gì?

  • Tiếp nhận, xử lý các thông tin và lập hồ sơ vụ án

  • Thu thập những thông tin, lời khai của những nhân chứng, tổng hợp đến các vật chứng có liên quan tới vụ án dân sự

  • Đưa ra  được những giải pháp đến cho các bên đương sự (tiếp tục kiện tụng hay sẽ hay hòa giải), giải quyết đến những vấn đề pháp lý cho những bên đương sự

  • Làm chủ tọa và tham gia đến  xét xử trong những vụ án dân sự 

Mức lương Thẩm phán

Thẩm phán là một chức danh xét xử chuyên nghiệp, là những chuyên gia có trình độ chuyên môn cao nằm trong Hội đồng xét xử và sẽ xuất hiện ngay trong tất cả những Hội đồng xét xử. Ngoài ra, muốn trở thành Thẩm phán sơ cấp bạn cần có ít nhất 05 năm được liên tục công tác về pháp luật, thi đỗ kỳ thi tuyển chọn, khi sẽ có được năng lực xét xử,…

Mức lương và bậc lương của Thẩm phán tương đương như với vị trí Thư ký tòa án với lương cơ sở đó chính là 1,49 triệu đồng/tháng. 

6. Học luật ra làm gì - Luật sư

Khi nhắc tới những việc làm ngành luật, luật sư là một công việc phổ biến nhất mà hầu hết mọi người sẽ đều nhớ đến đầu tiên. Tuy nhiên, không phải cứ học luật ra là sẽ có thể trở thành luật sư ngay mà sẽ cần ít nhất 3 năm sau khi tốt nghiệp, công dân mới có thể trở thành những người được hành nghề luật sư.

Mức lương khởi điểm của luật sư là từ 15.000.000 đồng cho tới 25.000.000 đồng/tháng, khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm, có ngoại ngữ,… mức lương này sẽ  có thể tăng lên hàng chục triệu đồng cùng các khoản thưởng, bonus khác. 

7. Học luật ra làm gì - Giảng viên Luật 

Giảng viên ngành Luật thường là người dạy về những bộ môn về Luật trong các khoa Luật thuộc trường Đại học. Công việc Giảng viên rất phù hợp với những người có đam mê vào việc giảng dạy, truyền thụ những kiến thức

Để trở thành giảng viên luật bạn cần đạt được trình độ Thạc sĩ Luật trở lên, nắm vững được những kiến thức chuyên môn, học tập và trau dồi nhiều kỹ năng sư phạm. Mức lương của giảng viên Luật dao động khoảng từ 7 đến 8 triệu đồng, bậc lương sẽ được tăng theo như quy định của Nhà nước hoặc theo như quy định của trường Đại học nơi giảng viên công tác. 

Xem thêm: Ngành luật kinh tế là gì? Cơ hội việc làm của ngành kinh tế hiện nay

III. Điểm chuẩn của ngành Luật có cao không? Học khó không? 

Điểm chuẩn của ngành Luật có cao không? Học khó không? 

Điểm chuẩn của ngành Luật có cao không? Học khó không? 

1. Ngành luật thi khối nào - Điểm chuẩn ngành Luật

Điểm chuẩn ngành luật được đánh giá đó là được ở mức khá cao so với những ngành khác. Những trường top đầu ngành Luật phải kể đến đó chính là: Đại học Luật Hà Nội, Đại học Kiểm sát hay khoa Luật của những trường Đại học lớn (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại thương hay Đại học Kinh tế Quốc dân). Vậy ngành luật thi khối nào? Ngành Luật gồm có 4 tổ hợp xét tuyển chính đó là A00, A01, C00, D01, ngoài ra cũng có một số trường sẽ tuyển sinh thêm khối D04 (Toán, Văn, tiếng Trung Quốc)

Ngành luật thi khối nào? Nếu như thí sinh có mức điểm thi không quá cao nhưng vẫn có nguyện vọng được xét tuyển vào những ngành luật, có thể cân nhắc đến các trường top giữa và top dưới.

2. Học luật có khó không? 

Ngành Luật có tính logic cao, do đó về việc học thuộc lòng là hoàn toàn chưa đủ. Với mỗi một chuyên đề kiến thức, người học sẽ phải có những tư duy để có thể phân tích, xâu chuỗi được những vấn đề. Kỳ thi Luật tại trường Đại học thường sẽ là thi vấn đáp, đòi hỏi đến mỗi sinh viên cần phải có được những kiến thức thật vững vàng, sâu rộng, về những kỹ năng xử lí tình huống và về những kỹ năng trình bày được vấn đề tốt. 

Đây cũng chính là những bước chuẩn bị ban đầu đến cho công việc có liên quan tới ngành luật trong tương lai. Dù có định hướng sau khi học luật ra sẽ làm gì đi nữa thì việc có những kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể tích lũy được nhiều những kinh nghiệm trong công việc. 

Xem thêm: Luật quốc tế có vai trò như nào? Tìm hiểu đặc trưng của luật quốc tế (phần 2)

IV. Các trường Đại học có ngành luật

Đại học Luật Hà Nội: Tại miền Bắc, trường Đại học Luật Hà Nội là một trường Đại học chính quy có uy tín nhất về ngành Luật. Trường Đại học Luật Hà Nội trực thuộc Bộ Tư pháp và hiện được thành lập từ năm 1979. Đội ngũ giảng viên của các trường đều là Thạc sĩ, Tiến sĩ, Phó Giáo sư với cả hàng chục năm kinh nghiệm công tác ở trong việc làm ngành luật với vị trí chuyên gia đầu ngành. 

Đại học Luật TP.HCM: Trường sáp nhập từ Đại học Luật Hà Nội có cơ sở miền Nam và Khoa Luật Đại học Tổng hợp TP.HCM (nay là Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM), Đại học Luật TP.HCM nay trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Đây cũng chính là một trường đại học thuộc top đầu ngành luật. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm Đại học Kinh tế – Luật (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM)

Đại học Kiểm sát Hà Nội: Đại học Kiểm sát Hà Nội hiện trực thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, chỉ tuyển sinh duy nhất  một ngành luật với số chỉ tiêu 300 (năm 2020) với mức điểm chuẩn dao động từ 17.7 tới 29.67 tùy theo tổ hợp xét tuyển (A00, A01, C00, D01), vùng miền (miền Bắc tính từ Quảng Bình trở ra; còn miền Nam tính từ Quảng Trị trở vào) và giới tính (nam/nữ).

Xem thêm: Luật hình sự là gì? Cơ hội phát triển tiềm năng của ngành luật hình sự

V. Khoa Luật thuộc các trường Đại học nào tốt nhất?

Khoa Luật thuộc các trường Đại học nào tốt nhất?

Khoa Luật thuộc các trường Đại học nào tốt nhất?

Khoa Luật Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân: Là các trường Đại học TOP đầu về kinh tế ngay tại miền Bắc, Đại học Ngoại thương và Đại học Kinh tế Quốc dân giúp cho sinh viên sở hữu nền tảng kiến thức thật chuyên sâu về Luật kinh tế, Luật Kinh doanh Quốc tế.  Ngoài ra, mỗi thí sinh có thể cân nhắc đến khoa Luật của những trường như Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính, Đại học Thương mại.

Khoa Luật Học viện Ngoại giao: Ngoài các trường Kinh tế thì Học viện Ngoại giao chính là một trong số những trường đại học có ngành luật thuộc top đầu cả nước. Khoa Luật Học viện Ngoại giao bên cạnh việc cung cấp đến những kiến thức ngành luật căn bản sẽ còn dạy thêm chuyên sâu về luật quốc tế.

Bên cạnh những trường Đại học top đầu ngành Luật kể trên, thí sinh còn rất nhiều những lựa chọn với mức điểm tầm trung như Đại học Công đoàn, Đại học Lao động – xã hội, các Học viện Thanh thiếu niên, Học viện Hành chính,… 

Xem thêm: Luật dân sự là gì? Thông tin cơ bản bạn cần biết về luật dân sự

VI. Kết luận 

Trên đây đó chính là những chia sẻ của chúng tôi về những lựa chọn nghề nghiệp dành cho những bạn trẻ đã và đang theo học đến ngành luật là gì Mong rằng với những gợi ý trên của chúng tôi sẽ có thể giúp đến bạn có được sự lựa chọn việc làm ngành luật phù hợp nhất.