Bởi lẽ đó mà trong mùa tuyển sinh ngành này luôn được các thí sinh quan tâm và đặt ra những thắc mắc của mình về là gì? Vậy để giúp thí sinh có thể giải đáp được vấn đề này thì mong rằng những thông tin về ngành luật kinh tế dưới đây có thể giúp bạn.

Luật kinh tế là một trong những ngành học được khá nhiều người quan tâm chính bởi vì nhu cầu tuyển dụng việc làm cho sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành luật kinh tế hiện nay khá lớn. Ngành luật kinh tế luôn đưa ra các biện pháp tốt nhất cho việc giải quyết tranh chấp, nắm giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế trong việc duy trì và đảm bảo sự hoạt động của chính những doanh nghiệp trong việc giao thương, trao đổi. Tuy nhiên những khó khăn trong việc theo đuổi ngành này cũng không nhỏ bởi vậy hôm nay bạn đọc hãy cùng 123job.vn tìm hiểu xem luật kinh tế là gì, bảo hiểm ý tế cũng như những khó khăn và, cơ hội mà ngành học này mang lại để tự mình định hướng con đường cho bản thân để khi ra trường biết cần phải làm gì ngay nhé!

I. Tìm hiểu đôi nét về ngành luật kinh tế

1. Khái niệm chung nhất về luật kinh tế

Đưa ra sự lựa chọn về một ngành nghề theo học phù hợp với chính bản thân, cân bằng với nhu cầu cần tới của xã hội là một điều vô cùng quan trọng và không hề dễ dàng. Bạn đứng trước hàng trăm ngàn sự lựa chọn và lối rẽ cho cuộc đời bạn có băn khoăn với chính ngành luật kinh tế, vẫn còn rất nhiều điều thắc mắc tạo nên nỗi lo sợ. Bạn cần cung cấp cho bản thân nhiều thông tin hơn về ngành ngành luật kinh tế này? bảo hiểm y tế

Vậy để đưa ra quyết định tốt nhất cho bản thân trước khi tiến tới điền mẫu đơn đăng ký dự tuyển thì bạn cần biết một số điều nhỏ từ khái niệm tới thông tin tuyển sinh ngành luật kinh tế. Để có sự chuẩn bị thật tốt cho quá trình tham gia thi tuyển nhé. 

Economic Law chính là luật kinh tế là một chuyên ngành với sự thừa hưởng nền tảng từ luật học kết hợp lĩnh vực kinh tế thương mại một cách linh hoạt. Bao gồm hệ thống những quy phạm pháp luật để thực hiện điều chỉnh tới quan hệ kinh tế trong lĩnh vực quản lý và tổ chức trong sản xuất kinh doanh của chính các bên chủ thể. bảo hiểm y tế

Hơn nữa, hiện nay nền kinh tế của nước ta đang trên đà phát triển với sự mở rộng đầu tư của các  tập đoàn, doanh nghiệp, công ty thì vấn đề liên quan tới hành lang pháp lý cho nền kinh tế cần sự chặt chẽ hơn nữa. Chính bởi nhu cầu này ngành luật kinh tế đã trở thành ngành nghề với vai trò đảm nhận không thể thiếu trong xã hội ngày nay. 

Có thể thấy rằng khi sinh viên lựa chọn theo đuổi lĩnh vực này các bạn sẽ được cung cấp sâu về kiến thức chuyên môn chung mà còn được đào tạo sâu hơn về áp dụng thực tiễn trong kinh doanh. Từ nền tảng đó bạn sẽ có thể thực hiện việc nghiên cứu, đưa ra biện pháp xử lý những vấn đề liên quan đối với chính nền kinh tế, hoạt động kinh doanh liền kề. 

Khác hoàn toàn so với luật chung về cung cấp những kiến thức đa dạng như quy định tài sản, hôn nhân, sự thừa kế, tội phạm học thì luật kinh tế có sự chuyên sâu hơn vấn đề kinh tế. Các môn tiêu biểu chủ đạo luật thương mại, luật đầu tư, luật sở hữu trí tuệ, thủ tục kinh doanh, phá sản, giải quyết tranh chấp...bảo hiểm y tế

Luật kinh tế

Tại sao nên lựa chọn ngành luật kinh tế?

2. Tại sao nên lựa chọn ngành luật kinh tế

Như đã nhắc đến ngành luật kinh tế không chỉ đơn giản là cung cấp cho các bạn những kiến thức chung mà còn là đi sâu vào chính các kiến thức áp dụng thực tế cho lĩnh vực kinh doanh. Bởi vậy khi mà bạn tham gia hoàn thành khóa học cử nhân ngành luật kinh tế thì cơ hội nghề nghiệp mang lại là rất lớn. Các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công ty tập thể hoặc tư nhân sẽ luôn rộng mở chào đón sinh viên theo học ngành luật kinh tế và ngay khi hoàn tất bạn còn có thể đảm nhận rất nhiều vị trí khác nhau trong công ty.

Bùng nổ kinh tế giai đoạn trước như giai đoạn 2010 - 2012 có lẽ bạn lựa chọn khối ngành kinh tế hoặc tài chính ngân hàng là sự hợp lý và cơ hội hơn nhưng với giai đoạn hiện tại thì lại không hẳn. Các ngành đó đã có sự hạ nhiệt theo thời gian đi rất nhiều và thay vào đó là sự bùng nổ của khối ngành luật đặc biệt là ngành luật kinh tế và marketing. Lý do sự phát triển của ngành ngành luật kinh tế này chắc chắn cũng sẽ không phải là sự ngẫu nhiên và trở nên “nóng” đến vậy? Hơn nữa ngoài việc nền kinh tế phát triển thì tác động nguồn vốn cho đầu tư đã thực sự tăng cao và những tổ chức lựa chọn sẽ cần tới sự nắm bắt về pháp chế. bảo hiểm y tế

3. Sự khác biệt giữa ngành luật học và luật kinh tế là gì?

Rất nhiều người hiểu lầm rằng luật học chính là ngành luật kinh tế, tuy nhiên nếu tìm hiểu chúng ta sẽ thấy hai khái niệm, cách thức học và kiến thức học giữa hai ngành này vô cùng khác nhau!

Với cơ chế thị trường như hiện nay, khi mà đất nước ta đang tiến tới việc phát triển toàn diện tất cả các mặt như: kinh tế - chính trị - xã hội và không ngừng đổi mới, rất nhiều các doanh nghiệp, công ty tại Việt Nam đã bắt đầu phát triển, sản xuất hàng hóa và dịch vụ mọi nơi ở trong nước cũng như ngoài nước, những dự án đầu tư nước ngoài cũng liên tục đổ về các doanh nghiệp, công ty tại Việt Nam làm cho thương mại – dịch vụ từng bước đi vào quỹ đạo phát triển chung cùng thế giới. Tuy vậy, để có thể kiểm soát được sự biến động và tình hình hoạt động chung của những công ty, doanh nghiệp hoạt động trên địa phận quốc gia chúng ta, tránh những ý đồ đen tối, lợi dụng tiến trình phát triển nhằm mục đích xấu nên nhà nước ta đã ban hành các chính sách và pháp luật sửa đổi, bổ sung để đảm bảo an ninh trong việc giao thương hàng hóa, dịch vụ trong đó có luật kinh tế. Luật kinh doanh là một phần của luật kinh tế chứ chúng không phải giống nhau.

Luật kinh tế sinh ra để giúp nhà nước ta có thể kiểm soát và bảo vệ quyền lợi của những cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động kinh doanh tại nước ta, làm bệ đỡ để có thể duy trì và ổn định nền kinh tế tạo ra một thị trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng và hiệu quả. Luật kinh tế là một trong những lĩnh vực khá rộng gồm rất nhiều bộ luật về các lĩnh vực của luật doanh nghiệp, luật cạnh tranh, luật sở hữu trí tuệ, luật thương mại, luật về thủ tục đăng ký doanh nghiệp..

Nếu như luật học cung cấp những kiến thức tổng hợp, bao quát các vấn đề liên quan đến pháp luật như: kiến thức về Hiến pháp, hình sự, thương mại, luật quốc tế, lý luận chung về nhà nước và pháp luật.. những môn học tiền đề của pháp luật thì luật kinh tế không chỉ những dạy bạn những kiến thức đó mà còn cung cấp cho bạn cả kiến thức chuyên sâu hơn về kinh tế, luật pháp áp dụng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và công ty. Ngoài ra nếu bạn là một sinh viên theo đuổi ngành học luật kinh tế chắc hẳn cũng đã biết rằng, ngành học còn có thể giúp cho sinh viên áp dụng các kiến thức pháp luật căn bản và còn được khai thác, tìm hiểu sâu kèm thực tế về những hoạt động kinh doanh tại các doanh nghiệp, tổ chức tạo tiền đề cho sinh viên có khả năng nghiên cứu và nhanh chóng có đủ khả năng để giải quyết mọi vấn đề về mặt pháp lý mà doanh nghiệp, công ty gặp phải trong thực tế.

Tuy nhiên, do bản chất của ngành luật kinh tế đã chuyên sâu và bao hàm khá lớn khối lượng kiến thức nhiều hơn là luật học cho nên đòi hỏi người học ngành luật kinh tế cũng phải thực sự có khả năng ghi nhớ, xử lý thông tin nhanh nhẹn và chăm chỉ, chịu khó, bỏ nhiều thời gian và công sức nghiên cứu mới có thể theo đuổi ngành luật kinh tế này.

Hiện nay, ngành luật kinh tế đang trở thành một ngành khá được nhiều người quan tâm, không những đó là sự quan tâm của các sĩ tử chuẩn bị lựa chọn ngành học để thi vào đại học mà còn là sự quan tâm của nhiều nhà tuyển dụng bởi chính nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực có thể đảm nhiệm trách nhiệm pháp lý về mặt kinh tế cũng như tư vấn chính sách pháp luật như là những chuyên viên pháp lý phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, tổ chức tại nước ta khá lớn tạo ra một thị trường lao động dồi dào. Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu sâu hơn về những cơ hội mà ngành luật kinh tế mang lại nếu như bạn theo học chuyên ngành này nhé!

Xem thêm: Những điều về luật thương mại mà các nhà kinh doanh bắt buộc phải biết

II. Thông tin tuyển sinh ngành luật kinh tế

1. Các tổ hợp môn dự tuyển

Dù là chuyên ngành có sự trọng tâm hướng đến kinh tế nhưng những khối dự tuyển vẫn khá đa dạng giúp tạo điều kiện lớn cho chính các sinh viên có thêm sự lựa chọn cho mình. Các tổ hợp môn này không chỉ chuyên sâu về khoa học tự nhiên và chính những bộ môn khoa học xã hội cũng có thể lựa chọn và theo đuổi. bảo hiểm y tế

Tổ hợp dự tuyển cụ thể cho ngành luật kinh tế là:

  • A00: Toán - Vật Lý - Hóa Học 
  • A01: Toán - Vật Lý - Tiếng Anh 
  • C00: Ngữ Văn - Lịch Sử - Địa Lý
  • D01: Văn - Toán - Tiếng Anh 
  • D14: Ngữ Văn - Lịch Sử - Tiếng Anh

Lựa chọn một cách phù hợp với năng lực của bản thân về khối dự tuyển chính là điều gây băn khoăn nhất cho mỗi thí sinh, nhưng nếu khi đưa ra được sự lựa chọn cho mình thì mức điểm cao đạt được không còn quá “tầm với”. 

2. Điểm chuẩn phù hợp sẽ là bao nhiêu khi lựa chọn luật kinh tế?

Tham khảo những mức điểm chuẩn các trường đại học đào tạo ngành luật kinh tế của những năm gần nhất là thật sự phù hợp và cần tới. Bởi khi bạn biết rõ được về mức giao động thì có thể ước chừng được khoảng cách điểm cần phấn đấu, tỷ lệ cạnh tranh cho mình để có thể chuẩn bị thật tốt. 

Những năm gần đây mức điểm cho lĩnh vực này sẽ được xét tuyển theo kỳ thi THPT quốc gia và có mức điểm giao động từ 14 - 23 điểm. Có những năm mức điểm này sẽ vượt cao hơn hẳn và chưa thấy sự thay đổi xuống mức thấp hơn. Do quá trình sàng lọc những ứng viên nhắm tới sự chất lượng vậy nên các bạn cần chuẩn bị thật nhiều cho chính mình. 

3. Cơ sở đào tạo bạn cần nắm bắt để theo học

Giúp cho chính mình có sự lựa chọn tốt hơn thì ngoài việc nắm bắt thông tin khối, mức điểm thì bạn cần căn cứ về lựa chọn môi trường đào tạo. Bởi vì nếu có sự đào tạo phù hợp thì cơ hội việc làm của bạn trong tương lai sẽ rộng mở hơn rất nhiều. 

Để liệt kê danh sách những trường cho chuyên môn đào tạo lĩnh vực kinh tế trên cả nước thì có rất nhiều cùng sự phân bố rộng khắp.

Nhưng để nêu tên cho sự tiêu biểu bạn có thể tham khảo dưới đây:

* Khu vực miền Bắc

+ Trường Đại học Luật HN

+ Học viện Ngân hàng

+ Viện Đại học Mở Hà Nội

+ Trường Đại học Thương Mại

+ Trường Đại học Công Đoàn

+ Đại học Lao động và xã hội

+ Trường Đại học Đông Đô

+ Trường Đại học Thành Tây

+ Đại học Công nghệ và Quản trị hữu nghị

* Khu vực miền Trung 

+ Trường Đại học Vinh

+ Đại học Luật - Đại học Huế

+ Đại học Tài chính - kế toán

+ Đại học Dân Lập Duy Tân

+ Trường Đại học Đông Á

+ Trường Đại học Phan Thiết

* Khu vực phía Nam

+ Đại học Kinh tế - Luật trực thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

+ Đại học Lao động xã hội Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Mở Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM 

+ Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Hồ Chí Minh

+ Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin Học Hồ Chí Minh

+ Đại học Nguyễn Tất Thành

Đưa ra sự lựa chọn cho bản thân về bất kỳ một ngôi trường theo học nào cũng sẽ đem đến cho bạn sự phát triển trong tương lai về chính cơ hội việc làm. Vậy nên việc bạn tìm hiểu sâu hơn về chuyên ngành đào tạo cụ thể, hợp tác làm việc, các xuất cho học bổng sẽ là rất cần thiết...

III. Học luật kinh tế có thể làm những công việc gì?

Sau khi bạn tốt nghiệp về chuyên ngành luật kinh tế, thì có thể nhanh chóng, dễ dàng tìm kiếm việc làm tại bất kỳ đâu, chuyên ngành luật kinh tế phù hợp với mức lương trên dưới 10 triệu đồng/tháng dễ dàng bởi vì chính nhu cầu tìm ứng viên đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp chuyên ngành luật kinh tế tại những doanh nghiệp, tổ chức của nước ta hiện nay khá nhiều.

Sau khi các bạn học ngành luật kinh tế ra trường có thể ứng tuyển vào những vị trí việc làm ngành luật kinh tế như: Chuyên viên tư vấn pháp luật tại những doanh nghiệp và tổ chức hoạt động kinh tế, hành pháp và tư pháp cho các cơ quan tư pháp, chuyên viên chịu trách nhiệm trong việc nghiên cứu lập pháp, cơ quan hành pháp, cơ quan lập pháp ở tất cả các cấp, chuyên viên thực hiện những vấn đề về dịch vụ tư pháp và pháp lý cho luật sư cũng như người hành nghề tại những tổ chức cung cấp dịch vụ pháp luật, bên cạnh đó sau khi học ngành luật kinh tế sinh viên ra trường còn có thể tham gia vào công việc nghiên cứu cũng như giảng dạy kiến thức về pháp luật kinh tế tại những cơ sở giáo dục hoặc viện nghiên cứu…

Thông tin tuyển sinh ngành luật kinh tế

Tìm hiểu đôi nét về bảo hiểm y tế

IV. Cơ hội việc làm lớn nếu lựa chọn học luật kinh tế

Như đã đề cập qua ở phần bên trên, ngành luật kinh tế hiện nay đang là một ngành có độ hot khá lớn. Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đã và đang nhìn thấy những tiềm năng và cơ hội tại các tỉnh thành khác nhau trên cả nước, sau khi học xong ngành luật kinh tế tại Việt Nam để trả lời cho câu hỏi học luật ra làm gì nên đã mong muốn và cố gắng rèn luyện để có thể theo học ngành học này.

Hơn những thế đây lại là một ngành khá khó, đòi hỏi trình độ và khả năng cao mới có thể đảm nhiệm được công việc này. Tuy rằng, hàng năm có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành luật kinh tế ra trường nhưng chất lượng làm việc và các kỹ năng chuyên môn còn kém không thể đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi của công ty, doanh nghiệp đề ra nên thị trường tìm kiếm các ứng viên học luật kinh tế ra trường có khả năng, chuyên môn cao còn khá ít khiến cho thị trường lao động nhân lực có thực lực trở nên hiếm hoi. Chính vì vậy, đây có thể vừa là cơ hội và là thách thức rất lớn cho các bạn sinh viên theo học ngành luật kinh tế sau khi ra trường.

Thị trường lao động hiếm hoi sẽ tạo cho bạn khả năng xin việc nhanh và dễ dàng tại mọi tỉnh thành. Nhưng thị trường lao động hiếm hoi mà các bạn lại không có thực lực và khả năng hoàn thành tốt công việc của mình thì nhà tuyển dụng của các công ty và doanh nghiệp làm sao có thể trả tiền cho bạn nếu như bạn không làm được gì cho họ phải không nào?

Xem thêm: Điều bạn cần biết về Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

V. Mức thu nhập của ngành luật kinh tế

Lĩnh vực luật kinh tế có lẽ là mức lương được phân chia cụ thể rõ ràng nhất dựa theo kinh nghiệm làm việc năm để đánh giá được năng lực, sự tiếp xúc áp dụng làm việc thực tế. Đối với mức lương trung bình của những luật sư tại các văn phòng, công ty tư nhân sẽ được phân chia như sau:

+ Mức 4 - 6 triệu/ tháng sẽ là dành cho những cán bộ, sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế

+ Mức 6 triệu/ tháng sẽ dành cho cán bộ làm việc với kinh nghiệm từ 1 - 3 năm cống hiến

+ Mức trên 10 triệu/ tháng dành cho cán bộ với 3 - 5 kinh nghiệm, với sự trải nghiệm thực tế mức tương đối

+ Mức trên 20 triệu là mức dành cho những cán bộ có từ 5 - 10 năm kinh nghiệm làm việc đa dạng và am hiểu về chuyên môn sâu sắc

Còn đối với những vị trí công việc thuộc cấp cao hơn như trưởng phòng cho công tác đảm nhận công việc quản lý sẽ có mức lương cơ bản từ 30 - 40 triệu/ tháng. Chưa tính tới những khoản phụ cho mức phần trăm doanh thu nhận được. Và cao hơn nữa chính là vị trí giám đốc cho công tác bàn giao công việc tạo lợi nhuận thì mức lương sẽ có thể cao hơn nữa và tất cả phụ thuộc vào doanh thu đem lại.

Tất nhiên mức lương cơ bản sẽ có sự giao động khác nhau hơn nữa tùy từng vị trí, đơn vị bạn lựa chọn qua việc trao đổi cùng sự phát triển cho sự nghiệp thăng tiến.

Xem thêm: Bật mí những thông tin tuyển sinh trường Đại học Công đoàn mới nhất

VI. Kỹ năng cần thiết để thành công trong ngành luật kinh tế

Kỹ năng đối với ngành luật kinh tế sẽ luôn là điều cần thiết cho mỗi sinh viên theo học cũng như các ứng viên khi tham gia đăng ký tuyển dụng việc làm về sau. Có các kỹ năng tốt cùng sự kết hợp linh hoạt sẽ giúp nhà tuyển dụng lựa chọn và đánh giá bạn cao hơn so với các ứng viên cạnh tranh.

+ Sự giao tiếp tốt trong các mối quan hệ có tính thuyết phục để giải quyết vấn đề xảy ra.

+ Tư duy lớn cùng sự phân tích logic, óc phán đoán ý nhanh hơn để nắm bắt được khách hàng cần gì để cung cấp.

+ Suy nghĩ chín chắn cùng sự thấu đáo, trung thực làm việc luôn hướng tới khách quan và sự công bằng. 

+ Trí nhớ tốt và sự năng động là rất điều cần thiết vì khối lượng kiến thức là rất lớn và thay đổi theo thời gian. 

+ Ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn có cơ hội thăng tiến, làm việc tại các môi trường tốt hơn.

+ Luôn có sự yêu nghề, kiên trì nhẫn lại và bản lĩnh để từ đó có thể đứng vững đi trên con đường đã chọn.

Cơ hội việc làm lớn nếu lựa chọn học ngành luật kinh tế

Cơ hội việc làm lớn nếu lựa chọn học ngành luật kinh tế

Xem thêm: Hỏi đáp về luật thương mại quốc tế: Vai trò và cơ hội việc làm?

VII. Kết luận

Mọi thông tin trên đây mà 123job.com chia sẻ với các bạn mong rằng đã đem lại cái nhìn tổng quát nhất về ngành luật kinh tế, bảo hiểm y tế. Đồng thời giúp cho các bạn học sinh và bậc phụ huynh bớt đi phần nào lo lắng trong việc chọn trường và các bạn sinh viên tốt nghiệp ngành luật kinh tế có thêm địa chỉ tìm việc uy tín và nhanh chóng tìm được công việc phù hợp với mong muốn của mình. Chúc bạn thành công!