Phần mềm dạy học trực tuyến là gì? Có những phần mềm dạy học phổ biến nào? Lưu ý khi sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí là gì? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

Học tập luôn là một quá trình lâu dài và để nâng cao chất lượng dạy học thì chúng ta thường nhờ đến sự hỗ trợ của các phần mềm dạy học trực tuyến, nhất là trong thời buổi dịch bệnh như thế này khi mà không thể tập trung học trực tiếp trên trường được. Vậy phần mềm dạy học trực tuyến là gì? Có những phần mềm dạy học trực tuyến phổ biến nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Phần mềm SKYPE

Phần mềm SKYPE

Phần mềm SKYPE

Phần mềm dạy học trực tuyến SKYPE là một trong những ứng dụng phổ biến được phát triển với công dụng chính là trao đổi tin nhắn, chat video, gọi điện thông qua IP,... Qua những công dụng ấy thì phần mềm dạy học trực tuyến SKYPE đã trở thành một công cụ hỗ trợ công việc vô cùng hiệu quả. Phần mềm dạy học trực tuyến SKYPE ra mắt lần đầu tiên năm 2003 và đến nay thì ứng dụng này đang dần hoàn thiện hơn và phát triển một cách bứt phá. Tính năng chính của phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí SKYPE là chia sẻ màn hình, chatbox, call video,... Qua rất nhiều lần cải tiến thì phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí SKYPE có ưu điểm lớn nhất đó chính là hỗ trợ đa nền tảng trên các thiết bị cho người dùng, từ Skype PC đến Skype mobile, Skype web,... Đặc biệt, việc tải và cài đặt ứng dụng phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí SKYPE cũng rất đơn giản và dễ dàng. 

Skype được xem là một trong những phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí tiện dụng và hiệu quả. Dưới đây là những ưu điểm chính của phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí Skype:
- Giao diện đơn giản, dễ dàng sử dụng và thao tác
- Tương thích và hỗ trợ đa nền tảng
- Tính năng gửi video, hình ảnh khi gọi nhóm
- Để đảm bảo đường truyền thì phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí này chỉ cho phép tối đa 5 người tham gia vào cuộc gọi
- Miễn phí
- Tính năng quản lý group tốt, tính năng sửa nội dung đã gửi, quản lý lịch sử, tìm kiếm trong lịch sử chat, nhận và gửi file nhanh, hiệu quả

Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm vượt trội như vậy thì phần mềm dạy học trực tuyến Skype cũng có những nhược điểm nhất định:
- Không hỗ trợ gửi tin nhắn online
- Không sử dụng được tính năng gửi tin nhắn khi không online

Xem thêm: Giáo dục STEM là gì? Những điều bất ngờ mà STEM mang lại cho trẻ

II. Phần mềm Zoom Cloud Meeting

Phần mềm Zoom Cloud Meeting

Phần mềm Zoom Cloud Meeting

Trong rất nhiều phần mềm dạy trực tuyến miễn phí thì có lẽ chúng ta đã vô cùng quen thuộc với phần mềm Zoom Meeting. Phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí Zoom Meeting hỗ trợ triển khai các lớp học với số lượng học sinh đông, tốc độ truyền tải nhanh và đặc biệt là không mất phí. Zoom Meeting còn là một lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi triển khai các buổi họp nhóm, họp tổng kết, họp gấp trong công ty,... Đặc biệt, phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí này còn cho phép tối đa 100 thành viên tham gia cùng một lúc mà vẫn đảm bảo được chất lượng đường truyền. 

Hiện tại, phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí Zoom Meeting còn cho phép người dùng sử dụng các tính năng trên dưới 2 phiên bản, đó là miễn phí và mất phí. Nếu phải mất phí thì chắc chắn bạn sẽ được sử dụng nhiều tính năng hơn và bạn có thể lập một account riêng với profile cá nhân để có thể trải nghiệm nhiều nhất các tính năng mà Zoom Meeting cung cấp. Tuy nhiên, với phiên bản miễn phí thì phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí Zoom Meeting vẫn có những tính năng nhất định:
- Lớp học tối đa 100 thành viên với chất lượng đường truyền ổn định
- Thời lượng tối đa không quá 40 phút
- Không giới hạn số lần họp mặt

Phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí Zoom Meeting cũng có những ưu điểm vượt trội như sau:
- Hỗ trợ lớp học nhiều thành viên mà vẫn đảm bảo được chất lượng đường truyền
- Tương thích với đa thiết bị và hỗ trợ nhiều hệ điều hành
- Tính năng share màn hình vượt trội
- Tính năng điều khiển từ xa
- Tính năng thiết lập mật khẩu, đảm bảo an toàn

Nhưng bên cạnh những ưu điểm thì Zoom Meeting cũng có những nhược điểm như sau:
- Giới hạn thời lượng lớp học với phiên bản miễn phí
- Bộ đệm gặp nhiều vấn đề nếu sử dụng trên nền tảng cũ

Xem thêm: Dạy học trực tuyến có phải là xu hướng giáo dục của tương lai

III. Phần mềm TrueConf

Phần mềm TrueConf

Phần mềm TrueConf

Phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí TrueConf là đơn vị cung ứng phần mềm về meeting trực tuyến hàng đầu tại Nga và nó luôn là phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí được ưu tiên hàng đầu. Trên cơ sở nền tảng TrueConf thì ứng dụng này hỗ trợ triển khai những lớp học và các cuộc họp trực tuyến. Ưu điểm vượt trội của phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí TrueConf như sau:
- Hỗ trợ triển khai các lớp học miễn phí với nhiều tính năng hấp dẫn
- Hỗ trợ đa thiết bị và nền tảng
- Hỗ trợ sử dụng trên các trình duyệt web nhờ có WebRTC
- Cung cấp tính năng tải ứng dụng máy chủ để chủ động thiết lập hệ thống online
- Quản lý thành viên linh hoạt, hiệu quả
- Cung cấp tính năng miễn phí tối đa 3 điểm
- Có 4 chế độ chính là phòng học online, phòng học ảo, gọi hình ảnh và hội nghị truyền hình đa cầu

Nhược điểm duy nhất của phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí TrueConf là nếu muốn mở rộng quy mô điểm thì sẽ phải mất một khoản phí tương đối cao.

Xem thêm: Homeschooling là gì? Phương pháp giáo dục của thế kỷ 21

IV. Phần mềm Google Classroom

Phần mềm Google Classroom

Phần mềm Google Classroom

Với kết cấu là 3 tính năng quan trọng đã có sẵn nên Google Classroom hỗ trợ triển khai một lớp học bao gồm: giao tiếp, phân công nhiệm vụ, tổng kết dữ liệu. Google Classroom luôn được người dùng đánh giá là phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí đạt hiệu quả cao nhất. Ưu điểm cụ thể của phần mềm này như sau:
- Hỗ trợ đa thiết bị, giao diện dễ sử dụng
- Ứng dụng miễn phí
- Không cần chuẩn bị nhiều tài liệu khi giảng dạy khi mà người dùng có thể sử dụng những tài liệu trực tuyến
- Tính năng bình luận giúp trao đổi thông tin

Nhược điểm của phần mềm dạy học trực tuyến Google Classroom là:
- Phải đăng ký tên miền với tất cả thành viên tham gia vào cuộc gọi
- Người dùng cần cập nhật và lam mới thông báo do phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí này không tự cập nhật
- Cung cấp các bài kiểm tra, các câu hỏi
- Khó chỉnh sửa và chia sẻ

Xem thêm: Founder bứt phá khởi nghiệp với nền giáo dục như thế nào?

V. Phần mềm Google Hangout

Phần mềm Google Hangout

Phần mềm Google Hangout

Phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí Google Hangout là một phần mềm dạy học trực tuyến mới của Google. Dưới đây là những tính năng vượt trội của phần mềm này:
- Ứng dụng hỗ trợ đa nền tảng
- Ứng dụng không mất phí
- Lớp học giới hạn tối đa 10 thành viên để đảm bảo tốc độ đường truyền

Nhược điểm:
- Khó khăn trong việc khai thác khi chạy ứng dụng
- Chỉ sử dụng duy nhất một trình duyệt là Chrome

Xem thêm:Giải mã sức hút ngành kỹ thuật phần mềm trong mùa tuyển sinh mới

VI. Phần mềm Microsoft Teams

Phần mềm Microsoft Teams

Phần mềm Microsoft Teams

Phần mềm Microsoft Teams là một phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí có tính bảo mật và an ninh cao. Microsoft Teams được đánh giá cao trong các ứng dụng dạy và học trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay. Tính năng cốt lõi của nó là tạo trường học trực tuyến và lớp học online với tính năng bảo mật cao. Người dùng có thể sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến Microsoft Teams trên nhiều thiết bị mà không lo về chế độ bảo mật. Vối phần mềm này thì người dùng có thể sử dụng các tính năng đã được cung cấp sẵn của phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí Microsoft Teams.

Ngoài ra, phần mềm Microsoft Teams còn được tích hợp như một công cụ làm việc khi người dùng có thể triển khai bài giảng thông qua video và bài giảng thường được đồng bộ hóa với Office 365 Microsoft Publisher giúp đạt hiệu quả công việc cao nhất. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của phần mềm Microsoft Teams:
- Tính bảo mật và an ninh cao
- Hỗ trợ đa thiết bị và nền tảng 
- Nhiều tính năng liên quan đến phòng học như chấm điểm, tạo bài test

Nhược điểm  duy nhất của phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí Microsoft Teams là phần mềm không hỗ trợ tiếng Việt.

Xem thêm: Top 5 phần mềm check đạo văn miễn phí tốt và cách giảm tỷ lệ đạo văn

VII. Phần mềm Vsee

Phần mềm Vsee

Phần mềm Vsee

Ứng dụng Vsee là ứng dụng dạy học dựa trên mô hình kết nối peer-to-peer và người dùng có thể cài đặt phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí Vsee dễ dàng với những ưu điểm vượt trội sau:
- Không giới hạn số lượng thành viên
- Hỗ trợ đa thiết bị và hệ điều hành
- Phù hợp với việc mở rộng quy mô điểm cầu
- Luôn cập nhật tính năng mới nhất một cách nhanh chóng

Nhược điểm:
- Phụ thuộc nhiều vào cấu hình của thiết bị
- Không thể chủ động điều khiển lớp học

Xem thêm:Tất tần tật thông tin về ngành công nghệ phần mềm hiện nay

VIII. Một số lưu ý khi sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến

Một số lưu ý khi sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến

Một số lưu ý khi sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến

Khi sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến thì giáo viên cần bố trí bài giảng sao cho phù hợp với việc làm việc online và tạo được hứng thú cho học sinh, sinh viên trong suốt quá trình học tập. Bởi vì việc nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính, điện thoại dễ khiến người ta mất tập trung và buồn ngủ nên việc dạy học sẽ không đạt được kết quả như mong đợi

Ngoài ra, sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí thì người dùng cũng mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị cho công tác giảng dạy khi mà thời gian dạy sẽ bị rút ngắn đi và sẽ rất khó để kiểm soát học sinh. Bên cạnh đó, trong quá trình dạy học còn có thể xảy ra một vài sự cố hy hữu như mất kết nối, đường truyền không ổn định. 

Xem thêm:Cách viết CV ngành Giáo dục - Đào tạo chuyên nghiệp nhất

IX. Kết luận

Như vậy qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí như phần mềm dạy học trực tuyến là gì, có những phần mềm dạy học phổ biến nào, lưu ý khi sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí là gì,... Mong bạn đọc hãy đón đọc bài viết một cách tích cực nhất nhé.