CV xin việc không chỉ đơn thuần là một dòng lịch sử về sự nghiệp, các kỹ năng của bạn mà nó còn là tấm hộ chiếu để giúp bạn đến với một công việc mới. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về cách viết mẫu CV tiếng Anh chuẩn nhất nhé!

Mỗi khi tìm việc, bạn phải cạnh tranh trung bình với vô vàn các ứng viên khác. Hãy tưởng tượng nếu như bạn là nhà tuyển dụng và bạn phải xem xét hơn 1000 đơn xin việc thì bạn có đọc kỹ được tất cả chúng không? Và câu trả lời tất nhiên sẽ là không. Nhà tuyển dụng chỉ dành một khoảng thời gian vô cùng ngắn để quét từng CV. Vì vậy, ấn tượng đầu tiên sẽ là chìa khóa vạn năng mở ra mọi cánh cửa. Hãy tạo cho mình một mẫu CV tiếng Anh thật ấn tượng, không sai sót để tìm được cho mình cánh cổng chạm tới ước mơ, đam mê của bản thân bạn nhé!

I. CV tiếng Anh là gì?

1. Hiểu về CV tiếng Anh theo cách hiểu thông thường

CV là tên viết tắt của cụm từ Tiếng anh Curriculum Vitae là một tài liệu vô cùng quan trọng được sử dụng khi đi xin việc. Nó cho phép bạn tóm tắt trình độ học vấn, các kỹ năng, mục tiêu nghề nghiệp và kinh nghiệm làm việc của bản thân. Thông qua CV, nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên có phù hợp đối với vị trí tuyển dụng hay không. Nếu như phù hợp thì nhà tuyển dụng sẽ sắp xếp cho ứng viên một buổi phỏng vấn nào đó.

2. Khái niệm CV được định nghĩa theo nhiều nguồn tài liệu

CV là tên viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae và trong tiếng Latinh nó được dịch một cách lỏng lẻo có nghĩa là “quá trình của cuộc đời tôi”.

Theo quan niệm của người Mỹ, trong một CV phải cần có thêm những điểm sau thì mới được coi là một bản CV hoàn chỉnh: Sở thích, chứng nhận, giải thưởng thành tích, tư cách khi bạn tham gia các hoạt động trong hội nhóm, các luận văn hay diễn văn…

Cũng có quan niệm khác thì: CV xin việc là bản tổng hợp chi tiết những thành tích mà bạn đã đạt được, nhất là các thành tích có liên quan tới vấn đề học tập. Qua đó, CV giúp cho ứng viên nắm bắt được những lợi thế của bản thân để ứng tuyển vào các cơ quan, đơn vị sự nghiệp…

Tuy không có một khái niệm CV nào là chính xác một cách tuyệt đối và đầy đủ cả nhưng điểm chung của các định nghĩa là CV đóng một vai trò vô cùng quan trọng và vai trò đó chúng ta đều không thể phủ nhận được.

II. Những tiêu chí đánh giá CV xin việc tiếng Anh

1. CV tiếng Anh hay

Một mẫu CV tiếng Anh hay được đánh giá bằng việc bạn có sử dụng các từ phức tạp và giữ các câu ngắn gọn hay không. Những người sử dụng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng sẽ được đánh giá là thông minh hơn và gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng nhiều hơn.

2. CV tiếng Anh đẹp

Để biết được bản CV tiếng Anh của bạn có đẹp hay không thì nhà tuyển dụng thường dựa vào hình thức của CV, bao gồm cách trình bày nội dung, bố cục các phần và form của mẫu CV tiếng Anh. Nhìn chung, CV xin việc chỉ nên bao gồm không quá hai mặt giấy A4.

3. CV tiếng Anh chuẩn

Không có bất kỳ một cách viết CV tiếng Anh chuẩn nào cả nhưng có một nguyên tắc chung bạn cần phải nắm được là: Một mẫu CV tiếng Anh chuẩn phải đảm bảo được cả hai yếu tố nội dung và hình thức và phải đảm bảo được đầy đủ các thông tin cần thiết.

4. CV tiếng Anh đơn giản

Đôi khi một mẫu CV tiếng Anh đơn giản cũng có thể giúp bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy đơn giản nhưng vẫn đòi hỏi mẫu CV Tiếng anh của bạn phải đầy đủ các thông tin cần thiết như: Thông tin cá nhân và liên hệ; Giáo dục và chất lượng; lịch sử làm việc/hoặc kinh nghiệm; các kỹ năng liên quan đến công việc được đề cập; sở thích, thành tích hoặc sở thích riêng và một số tài liệu tham khảo. 

mẫu cv tiếng anh

Mẫu CV tiếng Anh

III. Cách viết CV tiếng Anh chuẩn nhất cho mọi đối tượng 

Hầu hết mọi người thường ghét viết thư xin việc cho CV vì họ không biết phải viết như thế nào cho đúng. Nhưng thực tế thì viết những bức thư xin việc tuyệt vời và dễ dàng hơn nhiều so với tưởng tượng. Bạn có tin điều đó không? Dưới đây là cách viết cv tiếng Anh chuẩn nhất mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. PHẦN 1: Tìm hiểu, chuẩn bị, lên ý tưởng và lập Outline cho CV của bạn

1.1. Thứ nhất: Biết những thông tin cơ bản mà sơ yếu lý lịch chứa đựng

Nhìn chung một mẫu CV tiếng anh chuẩn bao gồm những thông tin như:

  • Your personal information (Những thông tin cá nhân): Full name, phone number, address, email...

  • Your education and qualifications: trình độ đại học và các bằng cấp.

  • Your work experience: Kinh nghiệm làm việc.

  • Your interests and achievements: Sở thích và thành tích của bản thân.

  • Your skills: Kỹ năng của bạn.

  • References: Những người biết rõ về bạn để nhà tuyển dụng có thể gọi điện xác thực những thông tin mà bạn điền trong CV.

1.2. Thứ hai: Hiểu rõ công việc mà bạn ứng tuyển

Bạn cần hiểu rõ được một số vấn đề như sau:

  • What does the company do? - Công ty làm gì?

  • What is the company's mission? - Sứ mệnh của công ty là gì?

  • What do you think the company is looking for from employees? - Bạn nghĩ họ đang tìm kiếm những điều gì ở nhân viên?

  • What skills does the specific job you are applying for require? - Công việc cụ thể mà bạn ứng tuyển yêu cầu những kỹ năng gì?

1.3. Thứ ba: Kiểm tra Website của công ty để biết thêm thông tin cho CV của bạn

Có thể những yêu cầu về công việc sẽ được giới thiệu một cách chi tiết qua Website của công ty. Chính vì vậy bạn cũng đừng quên ghé thăm trang Web chính thức của công ty thường xuyên để cập nhật những thông tin cần thiết nhé!

1.4. Thứ tư: Lập danh sách các công việc mà bạn đã từng làm

Dù công việc trước kia hay hiện tại bạn đang làm không có liên quan nhiều đến công việc đang ứng tuyển thì cũng đừng bỏ qua chúng trong CV xin việc nhé. Hãy liệt kê tất cả những công việc bạn đang làm hoặc đã từng làm kèm theo mốc thời gian cụ thể để nhà tuyển dụng xem với những kỹ năng, kinh nghiệm đó của bạn có thực sự phù hợp với công việc ứng tuyển không.

1.5. Thứ năm: Biết sở thích và sở trường của bạn

Điều làm bạn trở nên khác biệt hơn so với các ứng viên khác là các sở thích hoặc sở trường độc đáo. Hãy đưa ra những điều tích cực từ sở thích đó và tránh liệt kê những sở thích cho thấy một tính cách thụ động và đơn độc.

1.6. Thứ sáu: Lập danh sách những kỹ năng mà bạn có

Kỹ năng là một cách để nhà tuyển dụng đánh giá được bạn có hoàn thành tốt những công việc được giao hay không. Ví dụ một số kỹ năng bạn có thể liệt kê trong mẫu CV tiếng Anh của mình như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sử dụng tin học văn phòng, kỹ năng về ngoại ngữ...

2. PHẦN 2. Bắt tay viết CV xin việc bằng tiếng anh của bạn

2.1. Bước 1: Tạo một mẫu định dạng thiết kế cho CV của bạn

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều CV tiếng Anh mẫu được cung cấp miễn phí trên Internet. Công việc của bạn là tìm cho mình một định dạng mà bạn cho rằng được thiết kế chuyên nghiệp nhất sau đó điền đầy đủ các trường thông tin mà bạn đã xây dựng trong bản Outline.

2.2. Bước 2: Đặt một hình ảnh đại diện chuyên nghiệp và liệt kê tên, địa chỉ, số điện thoại và email của bạn ở đầu trang

Một CV xin việc của bạn dài 2 trang nhưng nhà tuyển dụng có thể sẽ không có đủ thời gian để đọc 2 trang đó. Và trong cái nhìn đầu tiên họ sẽ tập trung vào điều gì? Đó là hình ảnh của bạn trên CV và các thông tin cá nhân của bạn. Do đó bạn cần đặt một hình ảnh đại diện thật đẹp nhưng đừng quên phải thể hiện sự chuyên nghiệp, ấn tượng. Bên cạnh đó hãy định dạng cho tên của bạn có kích thước lớn hơn so các phần còn lại trong CV tiếng Anh.

2.3. Bước 3: Viết một vài nét ngắn gọn mô tả về bạn và chuyên môn của bạn

Bạn hãy đặt phần mô tả này ở  dưới tên của bạn cạnh bên ảnh đại diện và để với kích cỡ chữ nhỏ. Mục này sẽ hiển thị chính xác bạn là ai, những kỹ năng và thế mạnh của bạn hoặc mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì? Hãy viết một đoạn văn ngắn và ngọt ngào cho biết tại sao bạn là ứng viên phù hợp mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Khi viết bạn cần phải đảm bảo được:

  • Ngắn gọn (tối đa không quá 6 dòng);

  • Các mô tả này có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển;

  • Có kèm theo một số ví dụ thực tế.

2.4. Bước 4: Tạo một trường mô tả về quá trình học tập và chuyên môn của bạn

Phần này bạn có thể đặt ở đầu CV hoặc có thể để nó ở sau các phần khác. Bạn hãy liệt kê về quá trình học tập của mình theo thứ tự thời gian đảo ngược. Có nghĩa bạn nên liệt kê tên trường đại học của bạn trước tiên, sau đó đến các thông tin như ngày bắt đầu học, ngày kết thúc, chuyên ngành chính, phụ và điểm trung bình chung toàn khóa của bạn.

2.5. Bước 5: Tạo một trường cho kinh nghiệm làm việc của bạn

Kinh nghiệm làm việc của bạn là nơi bạn có thể khoe khoang một chút, tất nhiên cũng phải đảm bảo điều đó là hợp lý và chính xác. Đây là phần CHÍNH trong CV của bạn và là nơi mà hầu hết các nhà tuyển dụng nhân sự sẽ quan tâm và không thể bỏ qua. Đó cũng là yếu tố quyết định bạn có được tuyển dụng hay không.

Vì vậy, để hoàn thiện phần kinh nghiệm làm việc, bạn nên định dạng tiêu chuẩn như sau:

  • Chức danh/Vị trí.

  • Tên công ty, vị trí, mô tả.

  • Thành tích và trách nhiệm.

  • Ngày làm việc.

2.6. Bước 6: Tạo một trường cho các kỹ năng và thành tích của bạn

Đây là phần để bạn liệt kê những điều mà mình đã hoàn thành trong công việc trước đây và các kỹ năng mà bạn đã phát triển được thông qua kinh nghiệm của mình. Trong phần này, bạn có thể liệt kê bất kỳ những thành tích nào trong quá khứ, những giải thưởng, công nhận của một cộng đồng hoặc tổ chức nào đó dành cho bạn.

2.7. Bước 7: Tạo một trường cho sở thích và sở trường của bạn

Có thể liệt kê bất kỳ sở thích nào mô tả được bạn là một người tích cực nhất, có khả năng làm việc nhóm tốt. Hãy chọn ra một số sở thích từ danh sách bạn đã tạo và đánh giá ở trong bản Outline ở phần 1

2.8. Bước 8:Tạo một trường cho các thông tin khác

Nếu có một khoảng trống đáng chú ý nào trong CV hoặc có một số thông tin khác mà bạn muốn được chia sẻ, hãy đặt nó trong phần này. Những thông tin khác này có thể bao gồm lý do tại sao có một khoảng thời gian bạn nghỉ việc như: Muốn tập trung vào việc phát triển những kỹ năng, kiến thức còn thiếu, nghỉ ngơi đi du lịch, chăm sóc con cái... Bất kỳ những thông tin gì là của riêng bạn mà bạn muốn chia sẻ thêm đều được cả.

2.9. Bước 9: Tạo một trường người tham khảo

Đây có thể là những người đã từng dạy dỗ bạn trong quá khứ như thầy cô (giáo sư, tiến sĩ) ở trường đại học hoặc cấp trên, nhà tuyển dụng trước đây... đã thấy được công việc, năng lực, tính cách của bạn. Và nhà tuyển dụng có thể liên hệ với họ để tìm hiểu thêm về  bạn.

3. Phần 3: Kiểm tra và hoàn thiện CV của bạn

3.1. Kiểm tra chính tả và ngữ pháp

Một mẫu CV tiếng Anh có quá nhiều lỗi chính tả, sai ngữ pháp hoặc không được đầu tư nhiều thời gian có thể làm bạn vụt mất đi cơ hội trong tầm tay đấy. Chính vì thế hãy kiểm tra lại 2 - 3 lần và chắc chắn rằng bạn đã viết đúng những thông tin trên CV.

3.2. Tối ưu câu từ của bạn trong CV xin việc bằng tiếng anh

Tiếng Anh có thể không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Chính vì vậy bạn phải tối ưu sao cho CV được viết ngắn gọn, câu từ rành mạch, dễ hiểu về nội dung và tránh những câu quá dài dòng có thông tin lặp đi lặp lại.

3.3. Đọc CV của bạn như thể bạn đang là nhà tuyển dụng

Hãy đóng vai mình là một nhà tuyển dụng khó tính, xem đi xem lại CV nhiều lần để tìm ra được những điều chưa được “ổn”.

3.4. Hãy nhờ người khác đọc CV của bạn

Đừng ngần ngại, hãy nên nhờ người khác đọc CV của mình để kiểm tra lỗi chính tả. Những lời khuyên từ người khác, đặc biệt là những người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn tạo được một CV ấn tượng và nhanh chóng tìm được một công việc tuyệt vời.

3.5. Kiểm tra kỹ thông tin tuyển dụng

Hãy kiểm tra lại xem nhà tuyển dụng có yêu cầu bạn gửi thêm gì kèm theo CV hay không. Đó có thể là đơn xin việc, giấy chứng nhận những thành tích và giải thưởng hoặc một mẫu công việc bạn đã từng làm trước kia.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết CV tiếng Anh ngành nhà hàng khách sạn

IV. Mẫu CV tiếng Anh phổ biến cho các ngành nghề

1. CV tiếng Anh kế toán

Trong mẫu CV tiếng Anh kế toán, nếu muốn lọt được vào mắt xanh của nhà tuyển dụng thì ứng viên sẽ cần phải thể hiện được những kinh nghiệm làm việc có liên quan đến ngành kế toán. Cùng với đó là những kỹ năng nghề nghiệp đặc thù mà một nhân viên kế toán cần có như:

  • Analyzing skills: Là kỹ năng phân tích.

  • Information seeking skills: Là kỹ năng tổng hợp thông tin.

  • Time management skills: Là kỹ năng quản lý thời gian.

  • Computer skills: Kỹ năng sử dụng máy tính (có liên quan đến các phần mềm kế toán).

2. CV trợ giảng tiếng Anh

Đối với CV trợ giảng tiếng Anh, bạn cần phải nêu được các thông tin như:

  • Trình độ tiếng Anh: Đối với các trợ giảng thì trình độ tiếng Anh tối thiểu bạn cần phải có là từ 6.5 IELTS trở lên.

  • Khả năng làm việc nhóm với các học viên và giảng viên.

  • Có kỹ năng giảng dạy, truyền đạt kiến thức tới các học viên.

  • Kỹ năng quản lý thời gian tốt.

3. CV giáo viên tiếng Anh

Đối với một giáo viên tiếng Anh, thì một số kỹ năng bạn cần nêu được trong CV tiếng Anh để có thể tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng như:

  • Khả năng truyền đạt kiến thức tới các học viên.

  • Trình độ tiếng Anh tốt, tối thiểu là 7.5 IELTS trở lên.

  • Có kỹ năng tổ chức và điều phối toàn lớp học.

  • Khả năng giải quyết vấn đề với học viên và phụ huynh.

mẫu cv tiếng anh

4. CV tiếng Anh hành chính nhân sự

Một số kỹ năng bạn cần nêu được trong mẫu CV tiếng Anh hành chính nhân sự như:

  • Kỹ năng giao tiếp: Đặc thù của nghề nhân sự là có sự liên quan trực tiếp tới con người chính vì thế việc giao tiếp là vô cùng quan trọng. Với vai trò của một người quản lý về con người thì bạn cần phải đặc biệt khéo léo trong cách ứng xử, giao tiếp để cho đôi bên cảm thấy hài lòng.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong mẫu CV xin việc tiếng Anh của một nhân viên nhân sự bạn cần phải nêu lên được kỹ năng giải quyết vấn đề. Bởi đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng giúp bạn có thể tạo được cho khách hàng sự hài lòng và ấn tượng tốt.

5. CV tiếng Anh cho sinh viên mới ra trường

Đối với các sinh viên mới ra trường thì kinh nghiệm chắc chắn không có nhiều. Chính vì vậy, trong mẫu CV tiếng Anh của mình, bạn nên chú ý nhiều hơn vào các kỹ năng chuyên môn, những kiến thức đã tích lũy được trong quá trình học tập của mình. Bên cạnh đó những hoạt động ngoại khóa mà bạn từng tham gia cũng được nhà tuyển dụng khá quan tâm đấy! Vì thế trong CV đừng bỏ lỡ chúng nha!

6. CV tiếng Anh IT

Giống với CV nhân viên IT bằng tiếng việt, CV tiếng Anh cho IT cũng không thể thiếu được một số thông tin cơ bản như: Kinh nghiệm làm việc, kỹ năng nghề nghiệp, mục tiêu của bản thân… Đặc biệt bạn cần nêu thêm các thông tin như: Những kinh nghiệm rút ra được sau mỗi dự án mà bạn đã từng làm, những nhiệm vụ mà bạn đã làm trong các dự án trước kia, mô tả và nêu quy mô của dự án đã làm... 

7. Mẫu CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập

Cũng giống như mẫu CV tiếng anh cho sinh viên mới ra trường thì CV tiếng anh cho sinh viên thực tập cũng cần chú ý nhiều hơn vào mục các kỹ năng nghề nghiệp mà bạn đã tích lũy, trau dồi được trong suốt quá trình học tập. Cùng với đó là các hoạt động ngoại khóa mà bạn đã tham gia trước đây.

Xem thêm: Bật mí cách viết CV tiếng Anh ấn tượng nhất ngành Marketing

V. Những từ ngữ không nên xuất hiện trong CV tiếng Anh

1. Tính từ chỉ cảm xúc

Trong bản CV tiếng Anh, bạn nên hạn chế sử dụng các tính từ chỉ cảm xúc như: dedicated (tận tâm), passionate (nồng nhiệt), ambitious (tham vọng), enthusiastic (hăng hái)... Thay vào đó bạn có thể sử dụng các từ như: ardent (sôi nổi), spirited (có tinh thần), fervent (nhiệt tình), impassioned (đam mê),...

2. Những tính từ về sự sáng tạo không nên xuất hiện trong mẫu CV tiếng Anh

Thay vì đưa những từ ngữ trông có vẻ sáo rỗng và thiếu tính thực tế như Innovative, Unique, Creative, Distinguished vào CV xin việc thì bạn hãy nói cho nhà tuyển dụng biết về những thành tích hay các sản phẩm mà có được khác biệt ra sao so với những tiêu chuẩn chung ở trên thị trường.

Nếu như trong trường hợp bạn vẫn phải sử dụng chúng thì tốt hơn cả hãy ưu tiên sử dụng một số động từ thay tính từ, cũng có thể sử dụng những tính từ đồng nghĩa, ít nhàm chán như: cunning – khéo léo, original – độc đáo, ingenious – nhạy bén...

3. Nói không với việc sử dụng những tính từ có dấu nối

Ví dụ các từ như Detail – oriented (Định hướng một cách chi tiết), go – getter (đi), Result – Driven (kết quả - đã thúc đẩy), Self – Motivated (tự tạo động lực) bạn nên hạn chế đưa vào trong CV xin việc của mình  nếu như không muốn nó là một nguyên nhân cho CV của bạn bị mất điểm với nhà tuyển dụng. Thay vì dùng tính từ có dấu nối như Detail – oriented khi muốn nói chi tiết yếu tố nào đó thì bạn có thể thay thế bằng từ Meticulous hoặc có thể sử dụng từ Decisive thay cho cụm từ Self – Motivated...

4. Viết những từ ngữ mập mờ về năng lực bản thân

Để đảm bảo không có bất cứ sự lấp lửng, mập mờ nào khi thể hiện năng lực của bản thân thì tốt hơn hết bạn cần hạn chế sử dụng một từ ngữ như: familiar with – quen thuộc với, extensive experience – trải nghiệm sâu sắc, expert – chuyên gia, knowledge of – kiến thức về, highly qualified – chất lượng cao...

5. Các động từ chỉ quá trình không nên xuất hiện trong CV tiếng Anh mẫu

Trong CV tiếng Anh mẫu, bạn nên hạn chế sử dụng các động từ chỉ quá trình như: Preparing – đang chuẩn bị, Optimizing – tối ưu hóa, solving – giải quyết, being responsible – chịu trách nhiệm,  handling – chuẩn bị, collecting – thu thập...

Không nên sử dụng các ở đuôi V-ing vì nó chứng tỏ bạn chưa có kinh nghiệm, mà chỉ đang ở trong quá trình thực hiện chúng mà thôi. Và tất nhiên điều đó sẽ không thuyết phục được nhà tuyển dụng về khả năng của bạn. Vậy nên, cách viết cv tiếng anh mẫu hay hãy chia động từ ở thì quá khứ để thể hiện được những thành tựu đó bạn đã đạt được.

6. Sử dụng danh – động – tính từ ở dạng từ nguyên mẫu để thể hiện ý kiến trung lập

Điều mà nhà tuyển dụng muốn thấy là những ý kiến bạn đưa vào CV được khẳng định một cách rõ ràng, không mập mờ và không trung lập. Chính vì thế mà các bạn nên tránh việc đưa vào trong CV tiếng Anh mẫu các động từ, danh từ, tính từ thể hiện ý trung lập nhé.

Xem thêm: Mách bạn cách viết CV tiếng anh kỹ sư xây dựng hấp dẫn

VI. Những lỗi sai thường gặp khi viết CV tiếng Anh 

1. Lỗi chính tả, ngữ pháp

Dù là CV bằng tiếng Anh hoặc với bất cứ ngôn ngữ nào khác thì lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp là một điều không được phép. Khi viết CV bằng tiếng Anh, bạn cần phải rất cẩn thận và chú ý hơn với các lỗi sai về chính tả, ngữ pháp. Chỉ cần 1 lỗi sai về chính tả hay ngữ pháp duy nhất thôi, nhà tuyển dụng cũng sẽ có cơ sở để nhận thấy rằng bạn chưa thật sự mong muốn được ứng tuyển vào công việc của mà họ đang cần.

2. Đề cập quá nhiều đến sở thích

Đối với mục sở thích cá nhân trong CV tiếng Anh mẫu, bạn chỉ cần liệt kê những sở thích cá nhân có liên quan và giúp đỡ bạn nhiều trong công việc mà nhà tuyển dụng cần. Những sở thích cá nhân không liên quan như: xem TV, chơi game, ngủ nướng…. không nên đưa vào trong CV xin việc của mình vì nó hoàn toàn không hề liên quan gì tới mục đích tìm kiếm việc làm của bạn cả.

3. Dùng chung cho mọi vị trí

Đảm bảo rằng bạn điều chỉnh CV của mình phù hợp với từng vị trí mà bạn ứng tuyển. Liệt kê các kỹ năng, trách nhiệm và thành tích liên quan cụ thể đến công việc. Tránh xa cách tiếp cận 'một kích thước phù hợp với tất cả' và điều chỉnh để phù hợp với các yêu cầu cụ thể.  

4. Màu sắc quá nổi bật

Trừ khi bạn định làm thiết kế, CV của bạn không nên là một tác phẩm nghệ thuật. Một phông chữ tinh vi, chẳng hạn như Arial hoặc Times New Roman, màu sắc hài hòa, nhã nhặn trên một thiết kế sạch sẽ là tất cả những gì bạn cần.

5. Không trung thực trong khi điền thông tin

Việc bạn phóng đại về trình độ chuyên môn của mình, thêu dệt ngày tuyển dụng hay hoàn toàn bịa đặt về một vị trí mà bạn chưa từng đảm nhiệm là điều bạn không nên viết ra trong CV bởi sẽ có ngày tất cả mọi việc được “phơi bày”. Không những bạn làm mất điểm với nhà tuyển dụng mà còn để lại một ấn tượng xấu với mọi người.

VII. Những lưu ý khi gửi CV tiếng Anh qua Email cho nhà tuyển dụng

1. Lưu ý khi chuẩn bị CV

  • Bạn nên có sẵn cho mình một CV bản mềm, tốt nhất nên là một mẫu CV tiếng Anh có file PDF đã hoàn thiện.

  • Mẫu CV tiếng Anh cần được lưu tên file rõ ràng với cấu trúc là: CV ứng tuyển vị trí ABC – Tên ứng viên. Như vậy thì nhà tuyển dụng sẽ không có sự nhầm lẫn bạn với các ứng viên khác nhau.

  • Nếu tải CV tiếng Anh mẫu từ các website tuyển dụng thì hãy chọn file cuối cùng ở dưới dạng PDF để có thể chắc chắn rằng không có tình trạng bị lỗi font chữ, hình ảnh không đáng có.

2. Lưu ý khi gửi CV tiếng Anh qua email

  • Địa chỉ Email của bạn: Hãy đảm bảo bạn đang sử dụng một địa chỉ email nghiêm túc, tuyệt đối tránh việc dùng những tên miền email trẻ con.

  • Ảnh đại diện Email của bạn: Tốt nhất bạn nên đặt hình ảnh cá nhân rõ mặt nhất.

  • Tiêu đề Email: Trong tiêu đề Email bạn nên rõ lý do tại sao bạn muốn gửi mail. Bạn có thể lựa chọn cấu trúc tiêu đề như: Họ tên ứng viên _ Ứng tuyển vị trí.

  • Nội dung Email: Bạn nên mở đầu Email một cách lịch sử bằng cấu trúc: Dear + Mr/MS hoặc Dear + Bộ phận tuyển dụng. Sau đó có thể để nội dung giống như trong bản cover letter bằng tiếng Anh của mình là được.

  • Trình bày: Bố cục nội dung cần rõ ràng, đầy đủ, dễ đọc và có in đậm những điểm quan trọng, điều đó giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tiếp cận hơn.

  • Đính kèm tài liệu: Các tài liệu đính kèm ở đây có thể là: Sơ yếu lý lịch, các giấy tờ mà doanh nghiệp yêu cầu…

VIII. Download mẫu CV tiếng Anh bản Word cho các đối tượng

Đối với những ai ưa thích sự đơn giản, tập trung nhiều vào nội dung thì có thể Download mẫu CV tiếng Anh bản Word dưới đây để có thể chinh phục được nhà tuyển dụng dù là nhà tuyển dụng khó tính nhất:

Download mẫu CV tiếng Anh bản Word 1: TẠI ĐÂY

Download mẫu CV tiếng Anh bản Word 2: TẠI ĐÂY

IX. Hướng dẫn tạo CV tiếng Anh online miễn phí tại 123job.vn

Hiện nay việc tạo CV tiếng Anh Online đang là giải pháp được nhiều ứng viên lựa chọn bởi tính thuận tiện và hiệu quả của nó. Dưới đây là hướng dẫn tạo CV tiếng Anh Online hoàn toàn miễn phí mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Tại sao cần phải tạo CV tiếng Anh online?

CV tiếng Anh online cũng giống như CV bản giấy mà thôi, chỉ khác một điều là việc tạo CV tiếng anh online đơn giản hơn rất nhiều. Bạn có thể tiết kiệm được kha khá thời gian vì chỉ cần gõ vào chỗ trống. Bản CV online cũng sẽ đẹp hơn vì đã có sẵn những mẫu cho bạn lựa chọn, không phải lo về chữ xấu hay không biết thiết kế CV sao cho hài hòa. Tạo CV tiếng Anh online còn rất thuận tiện cho bạn khi gửi CV qua mail.

2. Cách tạo CV tiếng Anh Online nhanh nhất

  • Bước 1: Đăng nhập vào Mẫu CV 123job.vn

  • Bước 2: Lựa chọn cho mình một CV tiếng Anh mẫu theo đúng ý muốn

  • Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin vào CV tiếng Anh mẫu và download mẫu CV tiếng Anh đã tạo về máy là xong.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo CV bằng tiếng Anh cho chính mình với các mẫu khác nhau theo phong cách chuyên nghiệp, hiện đại hay đơn giản để làm nổi bật chính mình lên trong cuộc chào bán sức lao động.

X. Kết luận 

Nhà tuyển dụng chỉ mất khoảng bảy giây để lưu hoặc từ chối một CV của ứng viên. Điều này có nghĩa là tạo một CV ngắn gọn, ấn tượng, độc đáo là hoàn toàn quan trọng nếu bạn muốn hoàn thành cuộc phỏng vấn nào đó. Trên đây là toàn bộ cách viết CV tiếng Anh chuẩn nhất cho mọi đối tượng mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết trên giúp bạn biết cách viết cv tiếng anh để có thể sớm chinh phục được nhà tuyển dụng! 123job chúc bạn thành công!