Bạn đang thắc mắc về hướng nghiệp tiếng anh là gì? Cách có thể chọn một ngành nghề phù hợp trong tương lai? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Ở Việt Nam chắc hẳn mọi người hiểu tư vấn hướng nghiệp như thế nào? Tại sao lại cần tư vấn hướng nghiệp, thực trạng hướng nghiệp ra sao, và những ngành nghề nào nên tư vấn hướng nghiệp cho tương lai chính là những thắc mắc của rất nhiều người.

I. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? 

Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Hướng nghiệp trong tiếng anh được dịch ra chính “vocational guidance” hoặc “careers guidance”. Chúng ta có thể hiểu đó chính là thuật ngữ để chỉ những hoạt động và các lĩnh vực có sự kết hợp với nhau có thể kể đến như: career assessment (đánh giá nghề nghiệp) hay career management (quản lý nghề nghiệp) và career development (phát triển nghề nghiệp); careers adviser (cố vấn nghề nghiệp) hoặc tư vấn hướng nghiệp career library (trung tâm thông tin hướng nghiệp). Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Ở nước ngoài thì hoạt động hướng nghiệp khá là phổ biến với mọi học sinh và còn có sự kết hợp của nhiều lĩnh vực khác nhau.

dinh huong nghe nghiep

Định hướng nghề nghiệp

Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Hướng nghiệp ở Việt Nam trong những năm gần đây cũng đã được nói đến nhiều hơn. Tuy nhiên, người Việt Nam thường đã bị hiểu sai nghĩa của từ hướng nghiệp này khi thường tưởng rằng nó dùng để chỉ sự lựa chọn nghề nghiệp theo những sở thích của mình, hay bạn chọn một trường đại học tư vấn hướng nghiệp phù hợp. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Mà hướng nghiệp chính là cá hoạt động nhằm có thể gợi mở những hướng đi của bạn trong tương lai một cách đúng đắn và hướng đi tư vấn hướng nghiệp đó sẽ vừa phù hợp với bản thân và năng lực, khả năng của bạn vừa phù hợp với những nhu cầu về nguồn lao động của những lĩnh vực khác nhau ở trên thị trường lao động. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Việc lựa chọn nghề nghiệp theo sở thích của mình nó chỉ là một bước ban đầu trong quá trình hướng nghiệp cho mỗi người mà thôi.

Xem thêm: “Người trong muôn nghề: Ngành IT có gì?”: Sách hướng nghiệp cho giới trẻ

II. Thực trạng công tác hướng nghiệp cho học sinh sinh viên

1. Thực trạng hướng nghiệp của một số quốc gia trên thế giới 

Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Trên thế giới hướng nghiệp đã ra đời từ rất lâu và có bề dày phát triển khoảng trên dưới 100 năm rồi. Hướng nghiệp xuất hiện ở nhiều quốc gia ở trên thế giới và đã trở thành một trong những lĩnh vực tác nghiệp rất chuyên nghiệp và các chính sách về hướng nghiệp đã được kết hợp chặt chẽ với những hệ thống giáo dục, công tác đào tạo và lao động, việc làm hay dịch vụ,...

Ở Pháp

Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Vào khoảng giữa thế kỷ XIX, những người dân tại Pháp đã nhận ra sự đa dạng và những phức tạp của hệ thống nghề nghiệp. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Khi nhận thấy một thực tế ở trước mắt chính là tính chuyên môn hóa tư vấn hướng nghiệp đã vượt lên hẳn so với giai đoạn trước kia khi các doanh nghiệp chủ yếu chính là sản xuất công nghiệp hay thủ công nghiệp, qua đó họ đã bắt đầu giúp các thanh thiếu niên tư vấn hướng nghiệp đi vào những trị trường nghề nghiệp nhằm có thể sử dụng hiệu quả nguồn lao động trẻ.

dinh huong nghe nghiep

Định hướng nghề nghiệp

Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Ngày nay, việc định hướng nghề nghiệp đã được tăng cường trong các hoạt động hướng nghiệp nhằm giúp đỡ các học sinh có thể chuẩn bị tốt hành trang cho mình vào đào tạo và định hướng tư vấn tuyển sinh đúng cho những công việc đang rất cần cho xã hội ở trong thị trường lao động

Ở Nhật Bản

Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Nhật Bản chính là quốc gia luôn được đề cao vào khâu giáo dục. Chính vì vậy mà giáo dục tại Nhật Bản luôn luôn chú trọng đến nội dung giáo dục tư vấn tuyển sinh và tại đây, những hình thức dạy học tốt nhất đã được ra đời nhằm cung cấp những tri thức và rèn luyện những kỹ năng lao động nghề nghiệp và tư duy sáng tạo cho học sinh, bên cạnh đó hướng nghiệp tiếng anh là gì thường xuyên gắn liền với những lý thuyết và thực hành để có thể tư vấn tuyển sinh cho học sinh có thể kể đến như: tổ chức dạy học nghề nghiệp hay tổ chức cho học sinh thực tập tại những nhà máy và xí nghiệp hay ở các cơ sở kinh doanh và dịch vụ

Ở Thái Lan 

Bắt đầu từ học sinh cấp 2 đã được Nhật Bản đẩy mạnh việc công tác tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp gắn liền với những nghề nghiệp cơ bản và phù hợp với độ tuổi, sở thích của các em. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Đây chính là bước đầu tiên để các em vào cấp 3. Ở Thái Lan giáo dục nghề nghiệp sẽ được gắn liền với nghề nghiệp nhằm có thể cung cấp cho các em học sinh những kỹ năng về nghề nghiệp và tất cả các trường tư vấn tuyển sinh phải dạy nghề dựa theo quy định của bộ, từ đó các học sinh đạt chuẩn sẽ được cấp chứng chỉ nghề. 

2. Thực trạng hướng nghiệp ở Việt Nam 

Những năm gần đây, các hoạt động về giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông đã trở nên phổ biến hơn. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Việc chọn ngành nghề của học sinh không phải chỉ cần thích là được mà còn phải phụ thuộc vào năng lực của bản thân và nhu cầu hiện tại của thị trường lao động.

dinh huong nghe nghiep

Định hướng nghề nghiệp

Nhận thấy tầm quan trọng của định hướng nghề nghiệp, trên thực tế có thể thấy rằng đã có rất nhiều bạn trẻ vẫn đang lúng túng trước những lựa chọn về việc làm trong tương lai của mình. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Đặc biệt, chính là đối với các nhóm đối tượng là học sinh cấp 3 đang chuẩn bị thi đại học tư vấn tuyển sinh với một quyết định sai lầm trong việc hướng đi nghề nghiệp ngay trước cánh cửa tương lai của bản thân sẽ có thể khiến mình hối hận về sau. Đã có rất nhiều bạn nói rằng mình về lựa chọn nghề này là sai rồi vậy tại sao ngày xưa mình lại chọn nó chứ. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Việc đó đã ảnh hưởng đến chính tương lai của các bạn và còn tương lai phát triển của đất nước.

Xem thêm: [Hướng nghiệp] Thông tin tuyển sinh chi tiết Học viện Khoa học Quân sự mới nhất

III. Tại sao bạn cần được hướng nghiệp

Ngày nay, khi xã hội đã phát triển với sự bùng nổ của công cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã có rất nhiều các ngành nghề ở trong xã hội đã có sự thay đổi và còn có nhiều ngành nghề mới đã xuất hiện. Để tìm được cho mình những  ngành nghề phù hợp với thời đại chính là một điều không hề đơn giản. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Để có thể đáp ứng được những nhu cầu về lao động ở trong nền kinh tế mở, người lao động không chỉ cần có những năng lực, tính cách hay trình độ học vấn mà còn đòi hỏi phải có nhiều khả năng để có thể xem mình có phù hợp với các công việc đó hay không và cơ hội phát triển của ngành nghề đó trong tương lai lâu dài như thế nào? Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Bạn có thể đi xa đối với với ngành nghề mà bạn lựa chọn đó không. Quả chính là một điều mà không hề dễ dàng chút nào cả đúng không?

IV. Xu hướng việc làm trong tương lai 

1. Kỹ sư phần mềm 

Kỹ sư phần mềm được đánh giá là một trong những ngành hót nhất trong tương lai, kỹ sư phần mềm còn là công việc đòi hỏi về sự sáng tạo và rất khó khăn, đòi hỏi kỹ sư phần mềm việc sử dụng chất xám của con người rất cao. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Công nghệ thông tin chính là ngành không còn quá hót nhưng vẫn đang được đánh giá chính là ngành có triển vọng tiến xa ở trong tương lai khi xã hội bây giờ đang phát triển càng hiện đại. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Nhu cầu về sử dụng các thiết bị công nghệ kỹ sư phần mềm cho cuộc sống của mỗi con người cũng đã dần tăng cao lên. Chính vì vậy mà sự lựa chọn kỹ sư phần mềm chính là lựa chọn đúng đắn cho một nghề nghiệp tốt cho tương lai với những ưu phát triển vượt bậc của công cụ khoa học công nghệ trong cuộc sống. 

2. Kiến trúc 

Đây cũng được đánh giá chính là một nghề đáng lựa chọn ở trong tương lai. Cơ hội để phát triển tài năng nghề nghiệp ở trong ngành này là rất lớn. Dù bạn có ở bất kể đâu cũng cần phải có các công trình xây dựng và kỹ sư phần mềm thì mới có thể tiến lên một cách hiện đại được. Xã hội càng hiện đại với những nhu cầu về cơ sở vật chất ngày càng nhiều, ngày càng gia tăng và ngày càng đẹp hơn.

3. Ngành kinh doanh 

Kinh doanh vẫn là ngành chưa bao giờ hết hot, với xu hướng phát triển nhanh chóng của tương lai các ngành nghề kinh doanh chắc chắn luôn có cơ hội để phát triển và đang phát triển dạng các loại hình của kinh doanh kỹ sư phần mềm. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp, công ty khác nhau được thành lập, cho nên có thể thấy rằng đây chính là một ngành mà sẽ không lo thất nghiệp trong tương lai. 

4. Ngành marketing 

Ngành marketing luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc tổ chức thực hiện những hoạt động ngành marketing của rất nhiều doanh nghiệp, các doanh nghiệp ngành marketing luôn sẽ có cho mình một đội ngũ ngành marketing chuyên nghiệp để có thể phát triển các hoạt động kinh doanh của các công ty sao cho hiệu quả nhất. 

Xem thêm: Kỹ sư xây dựng là gì? Vì sao nên chọn nghề kỹ sư xây dựng

V. Làm thế nào để định hướng nghề nghiệp chuẩn? 

1. Vượt qua rào cản về định hướng nghề nghiệp của bố mẹ, người thân

Định hướng nghề nghiệp cho bản thân cũng đồng nghĩa với việc bạn phải vượt qua được rất nhiều rào cản, trong đó có chính bản thân mình, rào cản từ những người thân và chính gia đình. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Không thiếu những trường hợp các bạn đã bị gia đình ép buộc làm những công việc theo ngành nghề mà bố mẹ lựa chọn, hoặc thực hiện các công việc theo truyền thống gia đình như “cha truyền con nối”.

2. Tìm hiểu các lĩnh vực nghề nghiệp

Các bạn trẻ vẫn cần có sự khách quan khi tìm hiểu những lĩnh vực nghề nghiệp trên thị trường lao động Việt Nam. Thông qua việc tìm hiểu, các bạn sẽ có thể nắm bắt được nhu cầu của xã hội ở trong mỗi ngành nghề lao động. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Ngành nghề nào đang và sẽ tuyển nhiều nhân sự hay những ngành nghề nào có thể phát triển mạnh mẽ, đường dài ở trong tương lai như ngành marketing…

Qua việc tìm hiểu những lĩnh vực nghề nghiệp, ngành marketing các bạn trẻ sẽ có cho mình định hướng nghề nghiệp của bản thân một cách đúng đắn, có một cái nhìn thiết thực hơn trong việc đánh giá những công việc hiện nay. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Nghề nào các bạn nên theo đuổi với xu hướng phát triển của những công việc trong tương lai để có được cho mình một kế hoạch vạch ra cho bản thân những ngành nghề nào phù hợp với nhu cầu của xã hội lại vừa có cơ hội phát triển và cạnh tranh mạnh trên thị trường lao động.

3. Xác định được thế mạnh của bản thân

Sau khi bạn đã có định hướng cho mình cũng như vạch ra cho bản thân một loạt danh sách nghề nghiệp triển vọng, đây chính là lúc bạn cần hiểu rõ bản thân hơn để có thể xem điểm mạnh của mình là nằm ở đâu. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Có một thực trạng có nhiều bạn trẻ luôn có những quan niệm sai về việc định hướng nghề nghiệp của bản thân theo sở thích. Tức là cảm thấy mình thích làm nghề nào thì sẽ định hướng theo nghề đó. Nhưng việc định hướng nghề nghiệp của bản thân không nên phụ thuộc quá nhiều vào sở thích của bạn. Bạn nên vạch ra những thế mạnh của bản thân để có thể định hướng nghề nghiệp bản thân một cách đúng nhất.

Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Chắc chắn bạn sẽ đạt được thành công nếu bạn được làm một công việc đúng với các thế mạnh của mình và sẽ đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. Chính vì thế, hãy hiểu thật rõ thế mạnh của bản thân để có thể chọn cho mình một công việc phù hợp với bản thân nhất.

4. Liệt kê các yếu tố ảnh hưởng tới nghề nghiệp của bạn

Sau khi bạn đã xác định được thế mạnh của bản thân, tiếp theo đó bạn cần định hướng việc học của mình để có thể hiện thực hóa công việc mà bạn mơ ước. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Bạn cũng nên lập một danh sách các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp bản thân. Đối với việc làm này sẽ có thể cho bạn những câu trả lời về cách giải quyết đối với những yếu tố sẽ ảnh hưởng đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể đánh giá các nghề nghiệp phù hợp với bản thân một cách càng rõ ràng hơn, qua việc đó bạn có thể đáp ứng được những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến nghề nghiệp. Qua đó, đưa ra những quyết định đúng đắn cho tương lai của bản thân  mình.

5. Bổ sung các kỹ năng cần thiết cho ngành nghề

Sau khi bạn xác định một cách chắc chắn hướng đi nghề nghiệp của bản thân trong tương lai, điều tiếp theo bạn nên làm đó chính là bổ sung thêm các kỹ năng để có thể phục vụ cho ngành học, đặc biệt chính là các kỹ năng mềm. Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Các bạn cũng có thể tham gia các khóa học kỹ năng mềm để có thể khám phá được năng lực tiềm ẩn của bản thân mình cũng như nâng cao được động lực làm việc của mình.

Một khảo sát đã cho thấy, có tới 25% sự thành công đến từ những kiến thức chuyên môn, yếu tố còn lại chính là đến từ những kỹ năng mềm mà các bạn đang sở hữu. 

6. Tự trải nghiệm 

Hướng nghiệp tiếng anh là gì? Cuối cùng, để có thể biết chắc chắn công việc mà bạn lựa chọn có phù hợp đối với bản thân mình hay không, bạn nên có một số trải nghiệm và khám phá những ngành nghề đó bằng việc tham gia các công việc làm thêm

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp bạn thành công trong cuộc sống

VI. Kết luận 

Trên đây chính là những thông tin giải đáp về hướng nghiệp tiếng anh là gì? Tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp cũng như những cách định hướng nghề nghiệp,  tư vấn tuyển sinh đúng đắn dành cho các bạn trẻ. Hy vọng có thể qua bài viết này, các bạn có được những kiến thức cần thiết để lựa chọn cho bản thân ngành nghề phù hợp nhé!