Từ trước đến nay, khái niệm hướng ngoại là gì được nhiều người nhắc đến nhưng bạn có biết người hướng ngoại có những đặc điểm gì chưa? Người hướng ngoại sẽ có những đặc điểm gì? Tìm hiểu ngay nhé!

Hiện nay, khi việc nhìn nhận bản thân trở thành một trong những nhu cầu cơ bản của mỗi người, mỗi cá nhân thường có xu hướng nhìn lại bản thân và định hình tính cách bản thân. Bạn đã từng thắc mắc xem bản thân mình hướng nội hay hướng ngoại? Trước khi thắc mắc thì bạn cũng phải tìm hiểu về hướng ngoại là gì và những người sống hướng ngoại biểu hiện như thế nào?

I. Hướng ngoại là gì?

Khái niệm hướng ngoại là gì được hiểu với nhiều ý nghĩa khác nhau. Một định nghĩa được nhiều người nhớ đến, hướng ngoại được nhắc đến là những trạng thái, hành động hay thói quen chủ yếu quan tâm đến việc làm vừa lòng người khác. Những người hướng ngoại có xu hướng thích giao tiếp, tương tác với mọi người, đôi khi nói nhiều với đầy sự nhiệt tình và quyết đoán. 

huong ngoai la gi

Hướng ngoại là gì?

Bên ngoài ra, hướng ngoại là gì cũng được hiểu như một tính từ để chỉ tính cách của con người. Những cá nhân hướng ngoại có khả năng tương tác và giao tiếp với mọi người tốt, thích những nơi náo nhiệt và đám đông. Họ cảm thấy khá tự tin, không e ngại bất cứ điều gì và là người không cô đơn giữa chốn đông người. 

Trong lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng nhân sự sống hướng ngoại vào một số vị trí cần đặc điểm tính cách của họ như nhân viên kinh doanh, marketing, nhân viên tư vấn bán hàng và nhân viên đối ngoại,... Với những vị trí công việc này, người hướng ngoại khá phù hợp để hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Dựa vào đặc điểm của người hướng ngoại thì họ có xu hướng phát triển và nắm bắt cơ hội, giao lưu và gặp gỡ với những người xung quanh, tạo thêm nhiều mối quan hệ và luôn tìm cách giữ liên lạc với đồng nghiệp và những người xung quanh để nắm bắt thông tin. 

Với những người sống hướng ngoại thì niềm vui của họ được tìm thấy ở các buổi tiệc tùng, hoạt động công như tình nguyện, thậm chí năng nội tham gia các cuộc biểu tình công cộng,... Đồng thời, lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp với những người sống hướng ngoại là chính trị, giảng dạy, quản lý và môi giới. 

II. Đặc điểm tính cách của người hướng ngoại là gì?

1. Bạn thích những tương tác xã hội 

Nếu hiểu về hướng ngoại là gì thì cũng sẽ dễ thấy được rằng họ là những người có xu hướng trở thành trung tâm của sự chú ý và những điều họ thích. Những người sống hướng ngoại phát triển mạnh ở những tình huống xã hội và họ tìm kiếm được sự kích thích từ xã hội. Họ tự tin giới thiệu về bản thân mình với một môi trường mới và hiếm khi tránh những tình huống phải tiếp xúc với mọi người xung quanh. 

dac diem của nguoi huong ngoai

Đặc điểm của người hướng ngoại là gì?

2. Bạn không thích hoặc cần rất ít thời gian ở một mình

Khi những người hướng nội cần nhiều thời gian cho bản thân sau một buổi đi chơi với bạn bè hay một ngày làm việc thì những người sống hướng ngoại lại muốn được lan tỏa năng lượng của mình với những người xung quanh. Họ cảm thấy khi ở một mình khiến họ bị tiêu hao năng lượng, đôi lúc lại sinh ra những suy nghĩ tiêu cực không nên có. 

3. Bạn phát triển mạnh mẽ xung quanh mọi người 

Nếu là một người sống hướng ngoại thì họ cảm thấy thoải mái khi ở trong một tổ chức hay một tập thể. Trong nhiều khả năng thì họ là tâm điểm của những môn thể thao nhóm hay họp nhóm. Cũng có thể họ là những người trưởng nhóm cho những hoạt động cuối tuần, đi chơi hay những sự kiện xã hội khác. Hiểu được hướng ngoại là gì thì bạn nhận ra họ hiếm khi từ chối lời mời tiệc tùng hay những cuộc tụ họp đông người. 

4. Bạn có nhiều bạn bè và không ngại kết giao 

Những người hướng ngoại không bao giờ gặp khó khăn trong việc kết bạn. Điều này một phần là vì họ sở hữu nguồn năng lượng của người khác và chủ động tương tác với môi trường xung quanh. Họ có xu hướng có một tài khoản xã hội để kết nối với càng nhiều người càng tốt. Với hoạt động theo đuổi những sở thích và hoạt động, người sống hướng ngoại sẽ mở rộng vòng kết nối xã hội của mình. 

Xem thêm: Kỹ năng làm việc độc lập là gì? Những kỹ năng làm việc đạt hiệu quả cao

5. Bạn thích nói ra các vấn đề hoặc đặt câu hỏi

Nếu có tìm hiểu về hướng ngoại là gì thì không khó để nhận ra sự khác biệt giữa hướng nội và hướng ngoại. Nếu như người hướng ngoại có khả năng giải quyết vấn đề và suy nghĩ sâu sắc thì những người sống hướng ngoại không ngại đưa ra vấn đề của họ cho người khác cùng thảo luận. Họ sẵn sàng thể hiện bản thân cởi mở hơn và thể hiện rõ sở thích hay lựa chọn của mình. 

III. Bạn biết chứng cô độc hướng ngoại là gì chưa?

Nếu bạn đã từng tìm hiểu về hướng ngoại là gì, chắc cũng đã từng nghe đến khái niệm về cô độc hướng ngoại. Có những người luôn có vẻ ngoài vui vẻ, cười hớn hở nhưng bên trong lại giữ cả một bầu tâm sự. Trước đám đông thì lúc nào họ cũng ríu ra ríu rít nhưng khi một mình lại trầm tư đến đáng sợ. Thực tế, có nhiều người chỉ những người hướng nội mới có cảm giác cô độc, tuy nhiên, với những người hướng ngoại thích sôi động, chốn đông người, bạn có nghĩ vì sao họ bị cô độc hướng ngoại chưa?

co doc huong ngoai

Chứng cô độc hướng ngoại là gì?

Đừng lầm tưởng rằng, chí những người hướng ngoại mới gặp chứng cô độc hướng ngoại. Trong lý thuyết về chứng cô độc ở người hướng ngoại thì những người mắc chứng này sẽ không nghĩ rằng mình cô độc. Nhưng trên hành trình của họ thì họ mới là người cô độc nhất. Một số biểu hiện khá rõ được thể hiện:

  • Những người lúc nào cũng dán mắt vào điện thoại như có một sức hút nào đó, nó được xem như một đồ vật bất ly thân bởi khi có nó họ không cảm thấy cô đơn, không thấy bị lạc lõng giữa chốn đông người. 
  • Nếu bạn để ý và có biết một chút về hướng ngoại là gì thì họ có cách đối xử với mỗi người là mỗi cách khác nhau, với người lạ thì khá lạnh lùng, ít nói nên nhiều khi bạn thấy họ khá chảnh. Nhưng không hẳn là vậy, chỉ là lúc đó thì họ không nghĩ bản thân cần thể hiện tính cách của mình. Ngược lại, với người quen thì trò chuyện xã giao một lúc rồi nhanh chóng kết thúc câu chuyện. Đặc biệt, với những người bạn thân quan thì thái độ thay đổi chóng mặt với mọi cuộc bàn luận, bóc phốt, cà khịa đỉnh cao. 
  • Người cô độc hướng ngoại khá hiểu chuyện từ khi còn nhỏ, họ dành thời gian để lắng nghe và thấu hiểu. Phân biệt được sự đúng sai, việc nào nên và không nên làm, đôi khi có chút vô tâm với những sự việc không liên quan đến mình. 
  • Với hướng ngoại là gì thì đôi lúc họ dễ bị tác động bởi những câu nói đụng chạm hay những nhận định bâng quơ khiến họ suy nghĩ và tự mình chịu tổn thương và cũng không để ai phát hiện ra. Cử chỉ của họ thể hiện mình là một người khá mạnh mẽ, cứng rắn nhưng không ai nhận ra được sự yếu đuối sau lớp vỏ bọc ấy. 
  • Nếu để ý một chút về hướng ngoại là gì thì họ có thể đưa ra lời khuyên cho đối phương nhưng lại chẳng thể tự an ủi và chữa lành cho bản thân. Luôn là điểm đến của mọi người khi có tâm sự và là chỗ dựa vững chắc cho những người xung quanh, tuy nhiên, chuyện của bản thân lại chẳng thể can đảm để chia sẻ với một ai đó.

Xem thêm: Sự tự tin là gì? Bí quyết để bạn trở thành người tự tin vươn tới thành công

IV. Hướng ngoại phải chẳng là xu hướng thời thượng hay sự lạc lối

Sống trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay thì sự biến động của văn hóa bởi sự du nhập của văn hóa phương Tây với những lối sống, quan điểm kèm theo nhiều tính cách hướng ngoại trở thành một xu hướng mới. Đón nhận những cái mới với một tư duy tích cực giúp giới trẻ có thêm nhiều tính cách năng động, tràn đầy năng lượng tạo thêm nhiều niềm vui cho cuộc sống. Khi nhắc đến khái niệm hướng ngoại là gì, những người hướng ngoại có khả năng giao tiếp khá tốt, tự tin khi tiếp xúc với nhiều người và nhiều tầng lớp khác nhau, tạo thành mạng lưới mối quan hệ rộng rãi với nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. 

huong ngoai la xu huong

Hướng ngoại có phải xu hướng

Hiện nay, lối sống hướng ngoại được nhắc đến nay là do lối sống khá gấp gáp và sự du nhập của nhiều lĩnh vực cũng như hoạt động mới lạ. Văn hóa phương Tây cũng được đón nhận bởi giới trẻ và tác động thêm vào tâm lý khiến họ có thể thoát ra khỏi tư tưởng trói buộc cũ, kìm hãm tư duy sáng tạo của cá nhân. 

Dù vậy khi lối sống hướng ngoại là gì quá phổ biến thì cũng xuất hiện nhiều suy nghĩ mới lạ khiến lối sống hướng ngoại đi quá giới hạn. Bên cạnh đó, lối sống hướng ngoại giới hạn họ luôn trong trạng thái vội vàng, muốn thể hiện và trọng vẻ bề ngoài, dễ bị cuốn theo vòng xoáy của tệ nạn nếu không tự nhận thức được mặt tốt và mặt xấu của vấn đề. 

Dựa vào sống hướng nội và hướng ngoại thì người hướng ngoại bị ảnh hưởng nhiều bởi đám đông vì tính cách thích nơi đông người vì khi ở một mình, thường không kiểm soát nổi cảm xúc. Điều này khiến họ dễ sa vào thói hư tật xấu, tệ nạn trước mắt dù tập lập được nhiều mối quan hệ nhưng lại thân khá ít. 

Xem thêm: Ra quyết định là gì? Cách rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả nhất

V. Điểm đối lập giữa người hướng nội và hướng ngoại là gì?

Xã hội chia con người thành hai trường phái hoàn toàn đối lập là người hướng nội và hướng ngoại. Theo hướng ngoại là gì thì người hướng ngoại có tính cách sôi động và khá thích tiệc tùng còn người hướng nội thì thích trò chuyện gần gũi với những người thật sự thân quen. Sống hướng ngoại giúp bạn có thư vực dậy tinh thần sau thời gian làm việc vật vả, nhưng người hướng nội muốn dành thời gian bên những người thân để nghỉ ngơi. 

Ở những vị trí quản lý cấp trung và cấp cao thì khá phù hợp với những người sống hướng ngoại bởi họ có tư duy logic và khả năng điều hành cũng như ngoại giao tốt trong khi người hướng nội lại có tính kiên nhẫn và khả năng tập trung cao. 

huong noi và huong ngoai la gi

Điểm khác nhau giữa hướng nội và hướng ngoại là gì?

Nhắc đến hướng ngoại là gì thì số lượng bạn bè của hai đối tượng này cũng khác nhau vì người hướng ngoại dễ bắt chuyển với nhiều người tạo nên một mạng lưới mối quan hệ nhưng số lượng cũng không đi kèm chất lượng. Bạn bè xã giao khá nhiều, trong khi người hướng nội có số ít bạn bè nhưng dù là bất cứ khi nào họ cần thì họ luôn có bạn bè. 

Để xác định được người hướng nội và hướng ngoại thì cách ứng xử, tài năng của họ cũng khác nhau. Mỗi đối tượng có một điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, đồng thời phù hợp với từng lĩnh vực riêng giúp họ đạt được nhiều thành công riêng. Hướng nội và hướng ngoại có nhiều đặc điểm khác khác nhau, vì vậy dù thuộc đối tượng nào họ cũng không nên ghen tị với đối tượng còn lại vì điều đó chỉ khiến bạn thêm phần áp lực mà thôi. 

Xem thêm: Phát triển bản thân là gì? Phải làm gì để trở thành phiên bản tốt nhất của mình

VI. Kết luận

Từ khái niệm hướng ngoại là gì thì đây không hẳn được xem là sự lạc lối vì hướng ngoại thực tế không hoàn toàn xấu nhưng cũng không hẳn là tốt. Khi đánh giá được những nhận định xoay quanh hướng nội và hướng ngoại, tùy theo tính cách của mỗi người mà bạn có thể phát triển điểm mạnh, điểm yếu riêng để tạo thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống.