Hướng nội là gì? làm sao để tìm ngành nghề phù hợp nhất với người hướng nội? Bạn có phải là người hướng nội hay không? Những người nổi tiếng có tính cách hướng nội có thể bạn chưa biết. Cùng 123job tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Bạn có bao giờ tự suy nghĩ rằng tính cách hiện tại mà mình đang có, đó có phải là người hướng nội hay không chưa? Hướng nội là gì? Những điều cần biết để có thể làm bạn với một người có tính cách hướng nội là gì? Sự khác biệt giữa người hướng nội và hướng ngoại là gì? Mọi thắc mắc cùng 123job giải đáp ngay nhé.  

I. Hướng nội là gì? Bạn có hiểu đúng không 

1. Định nghĩa hướng nội là gì?

người hướng nội đó là gì

Người hướng nội đó là gì

Bạn hay được nghe nhiều về sự đánh giá của người khác về một người nào đó như: Người này sống hướng nội, người kia sống hướng ngoại. Vậy bạn có hiểu được người hướng nội đó là gì không? Và hướng nội nghĩa là như thế nào? Hướng nội là một cụm từ nói về khuynh hướng sống của một con người. Khuynh hướng sống đó có phần cô độc theo một số người nghĩ, cũng có người cho rằng đó chính là một khuynh hướng sống cá nhân. Hướng nội đó là hướng đến bên trong những thứ về tâm hồn hay những về giá trị cốt lõi của nói chứ không phải hướng về bên ngoài mà những hình thức bên ngoài đem lại. Hướng nội là quan tâm đến bản thân của mình nhiều hơn là việc bạn quan tâm đến những thứ xung quanh và mọi thứ gần như đó không có sự tác động. 

Người hướng nội được biểu hiện qua những dấu hiệu dễ dàng nhận biết như sau:

  • Dễ bị stress khi ở đám đông 

  • Cảm thấy khá khó khăn với những người lạ mà mình gặp

  • Khó hòa nhập được với một môi trường mới 

  • Luôn là những người thích lắng nghe, trung thành và là người tốt 

  • Sẽ tìm thấy chính mình khi là  một mình suy nghĩ và cảm nhận Hướng nội là gì? Làm sao trở thành bạn của người “hướng nội” 2/7

  • Không dễ tin tưởng bất cứ ai 

  • Họ thích viết hơn là việc nói mỗi ngày

  • Sự tinh tế và lịch sự của bạn nhiều khi thành những kiểu cách quá mức cần thiết

  •  Luôn có suy nghĩ già trước tuổi

  •  Luôn làm việc có kế hoạch theo những gì mình đã lập

 Nếu bạn có những dấu hiệu như vậy thì điều đó chứng tỏ bạn đang có tính cách và xu hướng của một người hướng nội. 

2. Bạn có biết người hướng nội là gì?

Người hướng nội đó là người sống tình cảm. Người hướng nội là người sẽ có xu hướng mở rộng về những suy nghĩ của cá nhân hơn là việc phát triển đến những suy nghĩ đó với mọi người, hay cả khi giao tiếp với các người khác. Con người hướng nội là gì? Con người hướng nội là một người thường hướng đến những thứ hoài cổ và nó  những giá trị chân thật của cuộc sống, họ thường là người ít nói, kín đáo trong nhóm đông người. Người hướng nội là người mà luôn hướng đến chủ nghĩa cá nhân hơn là những thứ mà họ quan tâm không cần thiết bên ngoài.  Ví dụ để thấy rõ hơn về người hướng nội. Hay ví dụ để thấy được người hướng nội là gì trong cuộc sống hiện nay. Khi đi học với những người hướng nội thường rất ít nói, không để ý xung quanh họ đang diễn ra những gì và chỉ quan tâm đến các vấn đề đó khi nó ảnh hưởng đến mình. Nhiều người nghĩ rằng học “cô độc” nhưng thật ra  không họ vẫn có bạn bè chỉ là học không mấy “mặn mà” với thế giới bên ngoài khi mà  nó không làm ảnh hưởng đến mình đó thôi. Những người hướng nội thường đó thể hiện 4 tính cách sau: 

  • Trong giao tiếp họ thích nói sâu vào vấn đề hơn nói nhiều và không đi vào trọng tâm chính của cuộc giao tiếp  đó. Họ sẽ tạo được mối quan hệ sâu hơn và chân thành hơn những người hướng ngoại.

  • Thể hiện lên sự thần bí của bản thân thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Họ không mang vẻ hấp dẫn từ lần đầu tiên gặp mặt mà chỉ qua tiếp xúc nhiều thì bạn sẽ nhận thấy được sự thu hút cả các con người có tính cách hướng nội mang lại.

  • Họ thích lắng nghe người khác, nghe những tâm sự của người xung quanh và đưa ra cho họ ý kiến bổ ích. Nếu bạn đang buồn phiền hay muốn tâm sự với một người nào đó thì hãy chọn ngay những người có tính hướng nội vì câu chuyện bạn kể ra chắc chắn sẽ không bị mang đi đến tai người khác.

Những người có tính hướng nội thường là những sống rất điềm tĩnh, họ sẽ không thích khiển bản thân mình trở lên quá nổi bật trước đám đông, học thích sự hòa bình, và không tranh giành với bất kỳ ai cả. Hay họ  không thích gây sự ồn ào với bất kỳ ai.

3. Sống hướng nội là gì?

Sống hướng nội là người sống hướng đến bản thân nhiều hơn là hướng đến mọi người xung quanh. Họ không quan trọng việc mình bộ đồ này hôm nay  sẽ vì ai nói gì và họ chỉ quan tâm đến việc mà  mình thích là được. Người hướng nội là gì? Người sống theo hướng nội thường là những con người thích sống kín đáo, trong đám đông họ sẽ không nói quá nhiều, họ sẽ tự tạo niềm vui cho mình thông qua các hoạt động cá nhân như âm nhạc, vẽ, xem phim, chơi game, đọc sách,… Sống hướng nội sẽ không đồng nghĩa với họ đó là những người nhút nhát thích sự cô đơn một mình. Dành nhiều thời gian cho bản thân một mình hơn so với người hướng ngoại là các hoạt động tập thể đông đúc. Những người hướng nội là những người mà họ có thể thu mình lại ở chốn đông người, luôn tìm cách để tránh những cuộc vui và giao tiếp đó, 3/7 Những người có tính hướng ngoại thường là những người làm việc ở trong các lĩnh vực như: Hội họa, nhà văn, kỹ sư, các nhà phát minh, kiến trúc sư, những nhà điều khắc,.. Họ sẽ thường dành rất nhiều thời gian để tập trung là một công việc nào. Họ thường không làm nhiều việc cùng lúc mà chỉ tập trung hết tâm tư đó và chất xám của mình cho một công việc nào đó.

Xem thêm: Làm bạn với người hướng nội - một tình bạn trên mong đợi

II. Tập hợp những công việc dành cho người hướng nội 

Tập hợp những công việc dành cho người hướng nội

Tập hợp những công việc dành cho người hướng nội

1. Dịch thuật

Ngành nghề kinh doanh phù hợp với người hướng nội là gì?Công việc của người làm dịch thuật là chuyển đổi tài liệu bằng văn bản từ ngôn ngữ này một hoặc nhiều sang ngôn ngữ khác. Đặc biệt,khi họ thường làm việc một mình, sử dụng máy tính để nhận và để gửi tài liệu, cũng như soạn thảo về các văn bản.

Khác với một thông dịch viên khác, phải làm việc trực tiếp với người khác hoặc phiên dịch trước nhiều người, người làm công việc dịch thuật này dành khá nhiều thời gian một mình với những xấp văn bản. Vì vậy, đối với những người hướng nội và họ yêu thích những ngành nghề có liên quan đến ngôn ngữ thì dịch thuật là một công việc  là một sự lựa chọn hoàn hảo.

2. Dược sĩ

Ngành nghề kinh doanh phù hợp với người hướng nội là gì? Dược sĩ là một nghề cần đòi hỏi sự tập trung, cẩn thận và hoàn toàn phù hợp với tố chất của người hướng nội. Dược sĩ dành phần lớn về thời gian làm việc để kê các đơn thuốc của bác sĩ, đôi khi họ phải giải thích tới khách hàng về cách sử dụng các loại thuốc.

Nếu như bạn gặp trở ngại trong việc giao tiếp với bệnh nhân, bạn nên cân nhắc đến những công việc tại bệnh viện như các dược tá, nhân viên kiểm nghiệm về chất lượng thuốc… nơi có sự giới hạn khi tương tác với người khác. Để giao tiếp không còn là một nỗi sợ, bạn hãy thử áp dụng một số bí quyết như đưa ra những câu hỏi mở, nhận xét về mọi thứ xung quanh… hay chỉ đơn giản là nên mỉm cười nhiều hơn!

3. Lập trình viên

Ngành nghề kinh doanh phù hợp với người hướng nội là gì? Các lập trình viên dành phần lớn thời gian của mình với máy tính khi mà họ tạo ra các mã và các phần mềm ứng dụng trên máy tính. Bạn sẽ làm việc đó một mình với công việc này, tuy nhiên, có những khía cạnh khác của công việc sẽ yêu cầu bạn có kỹ năng làm việc nhóm như trao đổi thông tin, dữ liệu cùng các chuyên gia công nghệ thông tin khác để có thể hoàn thành được khối lượng công việc khổng lồ.

4. Nhà địa chất học 

Ngành nghề kinh doanh phù hợp với người hướng nội là gì? Đây là một trong số các công việc được trả lương cao nhất cho những người có tính hướng nội trên thế giới. Các nhà địa lý học sẽ dành ít nhất một nửa thời gian bên ngoài, ngoài đồng ruộng, cách xa các đồng nghiệp, còn lại, họ thường ở trong phòng thí nghiệm hoặc họ làm việc trên máy tính.

Giống như gần hầu hết những người tham gia nghiên cứu khoa học, các nhà địa chất học cũng đã dành rất nhiều thời gian để sử dụng các kỹ năng tư duy để đưa ra các quyết định và giải quyết vấn đề. Nếu như bạn đang phân vân không biết một người hướng nội nên làm nghề gì, thì những gì công việc này đem lại cho bạn là tận hưởng được thời gian dành cho việc nghiên cứu độc lập  đó.

5. Thiết kế đồ họa

Ngành nghề kinh doanh phù hợp với người hướng nội là gì? Các nhà thiết kế đồ họa thường sử dụng các yếu tố hình ảnh để truyền những  thông điệp. Họ thường cần  tham khảo ý kiến với khách hàng và các thành viên khác trong nhóm sản xuất khi mà bắt đầu thực hiện các dự án, nhưng trong quá trình làm việc đó, họ thường làm việc một mình.

Khoảng 20% các nhà thiết kế đồ họa này là người làm việc tự do. Vì thế, công việc này sẽ rất phù hợp với người hướng nội và nó sẽ cho phép bạn làm việc một cách độc lập và tự do hơn.

6. Nhiếp ảnh gia

Nghề nghiệp phù hợp cho người hướng nội là gì ? Nhiếp ảnh gia sử dụng máy ảnh để làm công cụ lưu trữ những hình ảnh và họ những câu chuyện thông qua những hình ảnh đó. Nhiều nhiếp ảnh gia thì dành hầu hết thời gian một mình đó để đi khám phá và tìm kiếm vẻ đẹp ở khắp mọi nơi, đồng thời họ còn nghiên cứu và chỉnh sửa các hình ảnh.

Tuy nhiên, nghề này không dành cho người mà thích ngồi một chỗ và làm việc cố định tại nhà. Nếu bản chất hướng nội của bạn có xu hướng không thích ra ngoài, công việc này có thể sẽ không dành cho bạn.

7. Kỹ thuật viên phòng nghiên cứu

Nghề nghiệp phù hợp cho người hướng nội là gì? Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm là xử lý các mẫu da và các chất lỏng trong cơ thể, một số người thu thập những mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân. Nhưng nếu bạn muốn giới hạn được sự tương tác của bạn với người khác, hãy tìm đến một nghề khác trong phòng thí nghiệm để chẩn đoán y tế, nơi mà bạn sẽ thực hiện các nghiên cứu về mẫu thử thay vì phải giao tiếp với cách bệnh nhân khác.

8. Nhà biên tập phim

Nghề nghiệp phù hợp cho người hướng nội là gì ? Để có một bộ phim hoàn chỉnh, cần có một người chỉnh sửa và sắp xếp lại những nội dung. Công việc này đôi khi được coi đó như là công việc khó nhọc và không mấy ai ưa thích của ngành công nghiệp điện ảnh,Nhưng đối với những người thích làm việc theo tiến độ của mình, thì đây chính là công việc khá hoàn hảo.

Bạn sẽ nhận được cảnh những quay thô và bạn hoàn toàn có thể đặt cảm hứng sáng tạo của mình lên trên những  từng thước phim, trong sự thoải mái ngay chính tại văn phòng của mình. Có thể nói, một trong những ưu điểm của người hướng nội mà ai cũng phải thán phục chính là bạn sẽ dành ra thời gian có khả năng tận dụng thời gian hiệu quả khi ở một mình.

9. Tác giả

Nghề nghiệp phù hợp cho người hướng nội là gì? Những người hướng nội thường khao khát tìm đến sự cô đơn và yên tĩnh, họ thường tìm kiếm cơ hội để được một mình với những suy nghĩ bất tận đó của mình. Những suy nghĩ trong tâm trí của những người hướng nội sẽ giúp họ sáng tạo ra một câu chuyện độc đáo để có thể xuất bản như sách, thơ, kịch, quảng cáo, lời bài hát và các bài báo. Công việc của họ là công việc bắt buộc phải làm việc một mình, nhưng một số công việc đó cũng cần một số nguồn tham khảo cũng như góp ý từ người khác.

Các tác giả cũng có một số công việc được giao và họ cũng sẽ nhận phản hồi từ các biên tập viên khác. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi biết rằng đa số người làm nghề viết lách thường có thể trao đổi công việc qua những email hoặc thông qua những phương tiện khác nếu họ muốn.

10. Kế toán viên

Nghề nghiệp phù hợp cho người hướng nội là gì? Là một kế toán viên, phần lớn thời gian sẽ dành cho việc đối mặt với các con số, vì vậy đó là một công việc khá tuyệt vời cho những người hướng nội mà có kỹ năng tính toán và tổ chức mạnh mẽ. Kế toán viên và kiểm toán viên thường kiểm tra về các báo cáo, hồ sơ, hay đánh giá hoạt động tài chính, và chuẩn bị những hồ sơ thuế cho khách hàng.

11. Nhà quản lý truyền thông xã hội

Nghề nghiệp phù hợp cho người hướng nội là gì? Bạn có biết rằng bạn hoàn toàn có thể làm một công việc cực kỳ năng động trên các phương tiện truyền thông mà không cần phải giao tiếp ngoài đời thực không?

Công việc quản lý truyền thông xã hội này  nghe có vẻ hướng ngoại, tuy nhiên công việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian trực tuyến và chỉ tương tác nhiều trên máy tính. Đây chính là nghề nghiệp khá hoàn hảo cho một người hướng nội.

12. Dịch vụ chăm sóc thú cưng

Mặc dù về công việc này được trả lương không hấp dẫn so với những nghề khác, tuy nhiên đây đó là việc cực kỳ thích hợp nếu như bạn yêu thích chăm sóc động vật và khi không muốn tiếp xúc với quá nhiều người. Hãy tìm một công việc tại các phòng chăm sóc động vật, bạn có thể trò chuyện với thú cưng và hoàn toàn vui vẻ với không gian đó của riêng bạn.

Xem thêm: 20 dấu hiệu nhận biết đối phương có phải là người hướng nội hay không?

III. 9 ưu điểm từ người hướng nội mà ai cũng ngưỡng mộ 

9 ưu điểm từ người hướng nội mà ai cũng ngưỡng mộ 

9 ưu điểm từ người hướng nội mà ai cũng ngưỡng mộ

1. Người hướng nội sử dụng thời gian hiệu quả khi ở một mình

Bạn sẽ học được những cách thích ứng với cuộc sống một mình ở người hướng nội. Trên thực tế, sống một mình thật ra không đồng nghĩa với cô đơn mà ngược lại, lối sống này còn sẽ giúp bồi đắp cảm xúc, sở thích và nội tâm cho chúng ta.

Ngoài ra, những người hướng nội là những người có ý thức tự học rất tốt. Họ thường là những nhà độc giả, nhà triết học hay là những người làm việc liên quan đến lĩnh vực sức khỏe

2. Bạn nên học hỏi khả năng hoạt động độc lập từ người hướng nội

Xuất phát từ những sở thích được tự do một mình nên những người hướng nội thường có xu hướng làm việc độc lập hơn. Trên thực tế, số lượng các nghệ sĩ, nhà văn, nhạc sĩ và nhà sáng chế sống nội tâm khá nhiều vì đây là những lĩnh vực cần đòi hỏi độ tập trung cao và cần phải biết tránh xa được những sự phiền nhiễu.

Ưu điểm này khi áp dụng vào các bài tập thể dục hiệu quả sẽ phát huy được rất tốt tính hiệu quả của các bài tập (như các bài tập chạy đường dài đòi hỏi cần khá nhiều sự biệt lập và khả năng tập trung).

3. Người hướng nội rất giỏi tự tìm cảm hứng

Hầu hết những người hướng nội thích khám phá những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân theo một cách riêng của họ. Đây chính là yếu tố then chốt để sáng tạo. Trong khi sự sôi nổi ở những người hướng ngoại này khiến nhiều người dễ đánh giá về những thành tựu của mình, những người hướng nội đó lại nổi bật ở chỗ họ biết  xử lý thông tin. Họ sẽ dành được nhiều thời gian suy nghĩ nếu như nhận thấy công việc đó cần thiết phải làm như vậy. Những kỹ năng này ở họ sẽ được phát huy một cách tối đa trong lúc làm việc như lên kế hoạch, hay lên ý tưởng cho các dự án…

4. Biết lắng nghe là ưu điểm nổi trội của người hướng nội nên họ có thiên hướng làm lãnh đạo

Những người hướng nội luôn luôn là những người biết lắng nghe. Họ có thể sẽ không dễ tiếp cận nhưng họ luôn là người sẽ sẵn sàng lắng nghe mọi câu chuyện của bạn. Và đó cũng là lý do mà khiến khả năng lãnh đạo của người hướng nội thường cao hơn người hướng ngoại, đặc biệt là khi cấp dưới của mình chủ động sẽ tâm tình với mình. Một nhà lãnh đạo hướng ngoại đó đôi khi sẽ không bắt kịp được suy nghĩ của nhân viên những nhà lãnh đạo hướng nội thì lại không như thế. Họ sẽ lắng nghe được và xử lý được những thông tin của nhân viên mình. Ưu điểm này ở họ đặc biệt có hiệu quả để tự tin hơn với những tình huống giao tiếp 1 – 1.

5. Học cách kết nối theo kiểu của người hướng nội

Người hướng nội họ không thích những chốn đông người mà thay vào đó, họ chỉ thích được hòa nhập vào một  nhóm bạn thân của mình để xây dựng lên các mối quan hệ sâu sắc. Đối với họ, những cuộc họp nhóm nhỏ đó sẽ giúp mọi người thân tình hơn và hiểu biết nhau nhiều hơn.

6. Rèn luyện khả năng nhẫn nhịn giỏi như người hướng nội

Người hướng nội này sẽ có thể kiên nhẫn ở nhà cả ngày để hoàn thành hoặc tìm hiểu về công việc. Không giống như mẫu hướng ngoại, những người hướng nội đó sẽ sẵn sàng tự “cô lập” mình trong một thời gian dài để có thể  giải quyết công việc nếu như họ thấy cần thiết. Họ thấy làm việc một mình đó không hề buồn tẻ mà lại rất thoải mái và họ thích được làm việc trong các môi trường như thế. Kết quả là, những người hướng nội có lợi thế tập trung hơn trong một khoảng thời gian mà họ không bị phân tâm.

7. Người hướng nội thường nghiên cứu kỹ vấn đề trước khi hành động

Những người hướng nội thường không lập tức giải quyết vấn đề mà họ sẽ suy xét kỹ càng rồi mới đưa ra quyết định. Họ sẽ có xu hướng tiếp cận một cách từ từ chứ không tiếp cận ngay lập tức. Không giống như những người hướng ngoại thường “nói nhiều nhưng suy nghĩ ít”, người hướng nội sẽ có xu hướng suy nghĩ thật cẩn thận trước khi hành động.

8. Tự “phá vỡ” những rào cản thông thường

Người hướng nội thường có nhiều khả năng không bị ảnh hưởng bởi những lời nói bóng gió bên ngoài, tin đồn hoặc những lo lắng mà xã hội này đang quan tâm. Họ thường sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thói quen của những người khác. Do vậy, họ thường là những nhà quản lý rất tốt khi họ chỉ quan tâm đến chất lượng công việc chứ không cần phải những lời ra vào từ các đồng nghiệp.

9. Thật ra, người hướng nội mới là thiên tài giao tiếp

Những người hướng nội thường là những người giao tiếp rất tốt bằng lời nói và thường sẽ tránh các cuộc “đấu khẩu”. Trái với những người hướng ngoại họ thường sa đà vào những câu chuyện dài dòng lê thê, những người hướng nội thường nói chuyện ngắn gọn, tinh tế và súc tích hơn.

Xem thêm: Những hình thức thưởng ngoài lương cho người lao động mới nhất

IV. 7 bí kíp cho người hướng nội trong lĩnh vực kinh doanh 

7 bí kíp cho người hướng nội trong lĩnh vực kinh doanh 

7 bí kíp cho người hướng nội trong lĩnh vực kinh doanh

1. Hãy coi mọi thứ như một trò chơi

Công việc đó chỉ là một phần của sự thành công. Đôi khi, một chút liều lĩnh và tin vào may mắn đó sẽ giúp bạn gạt được bỏ gánh nặng của sự cầu toàn bên trong mình. Thay vì chỉ lên kế hoạch được cho công việc hay đối phó với những rắc rối mà từ trên trời rơi xuống, hãy coi việc giao tiếp đó với mọi người và nghỉ ngơi cũng là một  nhiệm vụ bạn cần hoàn thành để đi đến đích cuối.

2. Duy trì tiếng nói liên tục và thường xuyên

Không giống như bạn nghĩ, nhưng người nằm ngoài cuộc này và có phần vô hại như những người hướng nội khác thường sẽ dễ dàng hơn để thể hiện được quan điểm của mình hơn mà không cần lo gây hại tới ai. Hãy chủ động chia sẻ được quan điểm với cấp trên, đồng nghiệp và cả những bên để ảnh hưởng đến kết quả công việc của bạn. Cũng đừng quên cập nhật về  những thành tích bạn đạt được để giúp bản thân tự tin hơn và người khác cũng sẽ có được cái nhìn tích cực hơn về bạn đó.

3. Sử dụng email - tin nhắn một cách hợp lý

Không thể nào phủ nhận sự tiện ích của các ký tự tin nhắn.Tuy nhiên, hãy chống lại sự cám dỗ ẩn đằng sau đó. Đây sẽ có thể là kênh giao tiếp dễ dàng và an toàn nhất nhưng sẽ không phải lúc nào cũng phù hợp. Tất cả các con chữ không thể nói hết lên thái độ của bạn hay như những cuộc điện thoại hay gặp mặt trực tiếp. Hơn nữa, tin nhắn là một phương tiện khác làm mất thời gian khiến bạn có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội.

4. Hãy tận dụng mạng xã hội

Trái với nỗi lo của nhiều người, mạng xã hội đó là một công nghệ khá tuyệt vời dành cho những người hướng nội. Bạn có thể thông qua đó để tìm hiểu và kết nối được trực tiếp với những người có ảnh hưởng tới công việc của bạn, ngay cả khi mà bạn chưa từng gặp gỡ. Thông qua mạng xã hội đó, bạn có thể giới thiệu về bản thân, hay cập nhật tin tức cũng như thay đổi  đến cái nhìn của mọi người về bạn theo một  hướng tích cực hơn.

5. Hãy thể hiện rằng bạn đang lắng nghe

Lên tiếng đó là cách duy nhất để thể hiện rằng bạn có đang lắng nghe trong một cuộc họp dù lớn hay nhỏ. Dù là  có cân nhắc thiệt hơn thế nào hãy cố gắng đưa ra các ý kiến không quá 5 phút sau khi được hỏi. Trả lời nhanh và dành về  thời gian để đóng góp về sau. Câu trả lời bị đợi chờ càng lâu, người khác sẽ càng khó khăn để tiếp nhận nó.

6. Hãy học cách nói chuyện

Đừng sợ khi phải trở thành một phần nào đó trong nhóm hay tham gia một cuộc đối thoại. Nếu như quá khó khăn trong việc đưa ra ý kiến, hãy đưa ra các tín hiệu bằng tay để xin ngắt lời hoặc bình tĩnh xin góp ý nếu như cần.

7. Hãy cười lên nào

Nụ cười của nụ cười đó chính là khoảng cách ngắn nhất giữa con người. Không chỉ nên là một người tập trung trong công việc thôi và đóng góp ý kiến,mà hãy giúp tình hình sẽ trở nên lạc quan hơn bằng cách mỉm cười. Ngay cả với những vấn đề nghiêm túc khác, mỉm cười chưa bao giờ là thừa.

Xem thêm: Những nguyên tắc tư duy trí tuệ Do Thái thường áp dụng trong cuộc sống

V. 10 người hướng nội thành công sẽ truyền cảm hứng cho bạn 

10 người hướng nội thành công sẽ truyền cảm hứng cho bạn 

10 người hướng nội thành công sẽ truyền cảm hứng cho bạn

1. Albert Einstein

Một trong những nhà khoa học đáng ngưỡng mộ nhất trong lịch sử đã từng nhận giải Nobel Vật Lý, Albert Einstein, nổi tiếng đó là một người hướng nội. Einstein không xấu hổ về tính cách của mình.Ông còn cho rằng đó là khuynh hướng sống nội tâm này đã góp không nhỏ vào thành công đó của ông. Đây cũng là một trong số ít những người có sự  nhìn nhận sự hướng nội theo một cách đặc biệt khác:

“Sự đơn điệu và cô độc của một cuộc sống tĩnh lặng sẽ kích thích trí óc sáng tạo”.

2. Rosa Parks

Một trong những cái tên quan trọng được ghi nhận trong lịch sử nước Mỹ, Rosa Parks đã tạo ra một tầm ảnh hưởng lâu dài lên hàng triệu những  người dân nước này khi bà đã từ chối nhường chỗ cho một người da trắng vào ngày 1/12/1955.

3. Bill Gates

Là nhà sáng lập của Microsoft và cũng là một trong những người giàu nhất thế giới, Bill Gates đã tận dụng triệt để tính cách nội tâm đó của mình. Ông tin rằng cả người hướng nội và người hướng ngoại đều có những được kỹ năng và tố chất riêng biệt, những điều khi được kết hợp hài hoà đó sẽ mang đến những thành công nhất định cho doanh nghiệp.

4. Eleanor Roosevelt

Vợ của Franklin D. Roosevelt,là người đã giữ vai trò tổng thống suốt bốn nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1933 cho đến khi ông qua đời năm 1945 (hai năm trước kỳ bầu cử tổng thống chính thức diễn ra), Eleanor Roosevelt cũng là người giữ vị trí Đệ nhất phu nhân lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Suốt 12 năm cho đến những năm 50, Bà đã tổ chức gần 350 buổi họp báo và là Đại biểu của Liên Hợp Quốc,là  nhà hoạt động nhân quyền,là một giáo viên và là một giảng viên, tổ chức trung bình 150 buổi nói chuyện mỗi năm. Và hãy  đoán thử xem? Bà ấy chính là một người hướng nội thực thụ.

5. J.K. Rowling

Hẳn ai cũng phải biết đến J.K. Rowling, người đã sáng tác ra bộ truyện Harry Porter cực kỳ nổi tiếng, đó là một trong những tác giả nổi tiếng nhất trong lịch sử.

Khi mô tả lại những gì mà cuối cùng sẽ trở thành khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc đời cô, cô chia sẻ rằng đó chính là khi những ý tưởng về cậu bé phù thuỷ Harry Potter đã bất chợt đến với cô. Lúc đó Rowling đã thật sự đã thấy rất ngại khi muốn mượn cây bút đó để ghi lại ý tưởng của mình.

6. Warren Buffett

Warren Buffett nổi tiếng với những khuynh hướng câu nệ nghi thức của mình. Tuy nhiên, ông cũng được biết đến như là một người hướng nội thực thụ và cũng là nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử.

Theo Buffett, ông là người đã dành rất nhiều thời gian từ lúc bắt đầu sự nghiệp để học cách kết nối với người khác thông qua những hội thảo của Dale Carnegie:Làm thế nào để chiến thắng bạn bè và gây ảnh hưởng đến người khác.Tuy nhiên, ông cho rằng vào thành công của ông một phần nhờ vào thói quen tự học hỏi đó của mình, điều giúp ông cuối cùng cũng trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư.

7. Mahatma Gandhi

Một nhân vật khác cũng là người hướng nội mà có thể làm bạn bất ngờ, Mahatma Gandhi, người đã sống như một biểu tượng của sự hòa bình và bác ái. Là lãnh đạo của phong trào độc lập ở Ấn Độ, ông đã cổ động các phong trào đấu tranh nhân dân bất bạo động để chống lại quân đội Anh và giúp Ấn Độ giành được tự do.

8. Michael Jordan

Có thể đây chính là nhân vật gây ngạc nhiên nhất trong danh sách này. Michael Jordan không chỉ là một trong những vận động viên bóng rổ vĩ đại nhất mà là người còn được biết đến như là một người chuộng cách sống ẩn dật. Và chắc chắn về  khuynh hướng nội tâm này đó không phải là điều mà  khiến anh ấy từ bỏ đam mê của mình và sự nghiệp với sân bóng rổ, vì nếu đó là sự thật thì thế giới sẽ mất đi một tượng đài thể thao và sẽ mất đi một thương hiệu tuyệt vời.

9. Meryl Streep

Ba lần thắng Giải thưởng Viện Hàn lâm (trong 21 lần nằm trong danh sách được đề cử nhận giải), Meryl Streep tự nhận mình là một người hướng nội và cô thường dùng trực giác đó để đẩy các tình huống ra khỏi vùng an toàn của mình.“Tôi có xu hướng hướng nội nhiều hơn (mẹ tôi). Tôi có khuynh hướng không muốn nói chuyện trước đám đông. Khi phải đứng trên sân khấu, tội tự nói với mình là tôi có thể làm được. Đó là một cách rất tốt khi nghĩ rằng bạn có thể làm được những thứ bạn cho rằng mình không thể. Tôi làm điều đó mỗi ngày.Vì cơ bản là, nếu tôi có thể được lựa chọn, tôi sẽ chỉ ở nhà và nghĩ về bữa tối của mình”.

10. Elon Musk 

Người hướng nội cuối cùng và cũng là nhà sáng lập của SpaceX, The Boring Company, đồng sáng lập của Tesla và Paypal,“Iron Man của thế giới hiện thực” đã tận dụng một cách triệt để về bản chất hướng nội của mình và khá cởi mở về nó khi mà chia sẻ tính cách đó của mình đối với mọi người.

“Tôi cơ bản là một người hướng nội. Vì vậy, tôi đã luyện tập và đã rất nỗ lực để được đứng trên bục phát biểu mà không bị nói lắp. Là một CEO, bạn sẽ phải thật cố gắng như thế”.

Xem thêm: Gen z là gì? 8 Sự khác biệt chính giữa Gen Z và Millennial

VI. Kết luận  

Vậy, bạn nghĩ mình sẽ học được gì từ những ưu điểm tuyệt vời trên của con người hướng nội? Nếu như bạn có một người quen thuộc tuýp người này hoặc bạn là người hướng ngoại nhưng mong muốn mình sẽ có thể phát huy được những lợi thế của người hướng nội này, đừng  ngần ngại học hỏi và chia sẻ bài viết này nhé!