Key visual chính là cụm từ nói tới ý tưởng, hình ảnh chủ đạo của một chiến dịch truyền thông. Cụ thể, key visual là gì? Có những xu hướng key visual đột phá nào thường được các doanh nghiệp hay agency sử dụng để giao tiếp với khán giả?

Chúng ta đang sinh sống và làm việc trong thời đại kỹ thuật số, sự lên ngôi của các visual video, visual content…Ngày nay người tiêu dùng càng ngày lười đọc content marketing dài và dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, trực quan như hình ảnh, đồ họa do chúng có sức mạnh truyền cảm hứng . 

Đó là một trong những giá trị cốt lõi tạo nên sự thành công cho chiến dịch quảng cáo của thương hiệu. Key visual chính là cụm từ dùng để nói tới ý tưởng cũng như giúp thể hiện hình ảnh chủ đạo của chiến dịch truyền thông. Cụ thể, key visual là gìkey visual designkey visual event là gì? Có những xu hướng key visual đột phá nào thường được các doanh nghiệp hay agency sử dụng để giao tiếp với khán giả? Cùng 123job tìm hiểu chúng trong bài viết dưới đây nhé.

I. Key visual là gì?

key visual 1

Key visual design, key visual event, key visual là gì?

Key visual là gì? Key visual chính là một hình ảnh chủ đạo, nó gồm các yếu tố thiết kế đồ họa sáng tạo, được lặp đi lặp lại trong quá trình truyền thông và marketing. Keyvisual có thể được sử dụng trong chiến dịch, hoặc được sử dụng thường xuyên như một chất liệu truyền thông của thương hiệu.

Nhiệm vụ của Key visual là gì? Nó giúp doanh nghiệp truyền đạt thông tin sản phẩm, đồng thời làm tăng cường độ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, key visual còn gây ấn tượng và thiện cảm cho khách hàng mục tiêu, thôi thúc sự quan tâm cũng như ý định mua hàng của họ.

Làm cách nào đó cho khách hàng nhìn qua một lần thôi mà nhớ luôn thì càng tốt. Key visual chính là mảnh đất sáng tạo đầy màu mỡ của các nhà thiết kế đang khai thác. Một key visual hoàn hảo sẽ được áp dụng rộng rãi cho nhiều ấn phẩm truyền thông khác nhau. 

Key visual là một hình ảnh thể hiện ý tưởng độc đáo và định hướng sáng tạo cho chiến dịch truyền thông đó. Key Visual sẽ được sử dụng thường xuyên trong các ấn phẩm truyền thông của chiến dịch quảng cáo và nó phải giúp truyền tải được thông tin, khơi gợi cảm xúc đến đối tượng mục tiêu. Key visual sẽ được phác họa từ những ý tưởng đồ họa của các graphic designer và truyền tải cá tính của thương hiệu.

Theo A.G. Lafley, Chủ tịch của P&G: “Người tiêu dùng thường sẽ không dành ra 30 phút để nghe một bài thuyết trình đầy số liệu mà chỉ dành ra 30 giây để lướt qua mẫu các quảng cáo, và trong thời gian đó – mẫu quảng cáo của bạn phải thú vị để níu chân, tạo cảm xúc và mạnh mẽ hơn là thúc đẩy hành động. Chiến lược hiệu quả nhất mà người tiêu dùng trải nghiệm chính là những sản phẩm sáng tạo cuối cùng.”

Vincom là một trung tâm thương mại lớn, nơi để khách hàng mua sắm, vui chơi giải trí… thuộc tập đoàn Vingroup. Nhằm củng cố thương hiệu và định vị, vincom được yêu cầu xây dựng concept “Quà tặng cuộc sống”.

Concept xây dựng mang đến thông điệp Vincom là trung tâm thương mại, nơi mang đến cho bạn những khám phá cùng nhiều niềm vui bất ngờ, kết nối niềm vui cho bạn và những khoảnh khắc trọn vẹn bên người thân. Đó chính là món quà cuộc sống mà vincom mong muốn mang đến cho tất cả mọi người.

II. Những xu hướng key visual đột phá doanh nghiệp nên áp dụng 

key visual 2

Xu hướng của key visual là gì?

1. Digital Gets Delicate

Chúng ta đang sinh sống và làm việc trong thời đại công nghiệp hóa và kỹ thuật số hoá về phong cách thiết kế, nét vẽ tinh tế và kết cấu mịn màng.

Bởi “Khi phần cứng và phần mềm phát triển, các họa sĩ, và key visual designer chuyên nghiệp đang phác thảo chúng bằng bút chì kỹ thuật số và nó mang lại cho họ chất lượng, tính linh hoạt và cơ hội phát triển sáng tạo khi di chuyển”, theo Brenda Milis – giám đốc của dịch vụ sáng tạo của Adobe cho biết.

2. Female Creator

Phụ nữ luôn là chủ đề chưa bao giờ hết hot, dễ truyền cảm hứng qua những bức ảnh độc đáo. Ngoài ra, các key visual event sẽ tìm kiếm hình ảnh có thể đi kèm với những câu chuyện nói về thay đổi của xã hội và cuộc sống thực của phụ nữ để thông điệp được thu hút hơn. 

Theo Milis cho rằng: "Những hình ảnh nhằm chào mừng phụ nữ và sự sáng tạo của họ, những người phụ nữ nổi tiếng sẽ là những người tiên phong trong thời đại của họ, cũng như những người phụ nữ đương thời đang mở rộng tầm ảnh hưởng của họ tới cộng đồng phụ nữ nói chung. Chủ đề này cả về nhận thức và về vai trò, sự đa dạng, cân bằng giới tính luôn là đều là ý tưởng hàng đầu cho thiết kế.” Vì vậy, key visual đừng bỏ qua chủ đề tuyệt vời này. 

3. No Man is Island

Khách hàng ngày nay rất nhạy cảm đối với các vấn đề môi trường. Do đó trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường ngày càng cần được quan tâm, trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Theo thống kê của Cục điều tra dân số ở Hoa Kỳ, 97% đất của Mỹ là nông thôn, nhưng chỉ có khoảng 19,3% người dân sống ở đó.

“Với tư cách là nhà thiết kế và là những người sống tách biệt khỏi thiên nhiên hoang dã, họ đang tìm kiếm những hình ảnh cho thấy sự hiện diện và quan trọng của tự nhiên và tất cả những gì chúng tôi đã xây dựng.” – theo Milis nói.

Bên cạnh đó, theo phân tích của Adobe Stock bằng Adobe Digital Insights (ADI) cho thấy phần lớn hình ảnh của đô thị được tìm kiếm để bao quát sự cân bằng giữa bối cảnh và thiên nhiên. Đó là hình ảnh của công viên, vườn cây, cây cầu bắc, sông suối, và cảnh quan tươi mới xung quanh các công trình thiết kế nhân tạo. Và chỉ có khoảng 25% hình ảnh đô thị được tìm kiếm là hoàn toàn do con người tạo ra.

Vậy các key visual designer cần biết vấn đề này để tích hợp vào bản thiết kế của mình cho hoàn hảo. 

4. 3D

3D là một trong những concept thú vị với bất kỳ key visual nào. Những hình ảnh hay video quảng cáo 3D thường được ứng dụng trong các ngành bất động sản, ô tô, phim…nhằm giúp nâng cao trải nghiệm cho người xem. 

Ngoài ra, trước nền công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, nếu các key visual và key visual designer,  key visual event biết khai thác tốt, thương hiệu sẽ gặt hái được thành công nhất định.

5. Storytelling

Storytelling là một xu hướng đã bùng nổ mạnh mẽ vào năm 2017 vừa qua. Nó giúp thương hiệu tiếp cận đến gần hơn với khách hàng thông qua câu chuyện hay những trải nghiệm xung quanh cuộc sống khách hàng đồng thời khéo léo thêm những lời kêu gọi hành động mua hàng. 

Các key visual event hãy kể một câu chuyện thú vị bằng hình thức sử dụng hình ảnh, video nhắm vào một khách hàng đối tượng cụ thể. Keyvisual có giai điệu và bối cảnh phù hợp, doanh nghiệp chắc chắn sẽ chiếm được tình cảm của khán giả.

III. Bí quyết để doanh nghiệp có một key visual nổi bật 

key visual 3

Thiết kế được một key visual độc đáo

Để thiết kế được một key visual độc đáo, vừa đẹp vẻ ngoài , vừa sâu sắc về nội dung, hàm ý, các designer cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Key visual nên đơn giản, truyền đạt ý dễ hiểu. Vì khách hàng chỉ “ghé” mắt đến quảng cáo của bạn trong một vài giây thôi.
  • Key visual cần độc đáo, mới lạ và tránh nhầm lẫn với những thương hiệu khác.
  • Key visual phải nhất quán với cá tính thương hiệu, dù phong cách thiết kế có biến đổi theo nhu cầu, xu hướng, nhưng màu sắc và nét đặc trưng của thương hiệu vẫn phải đảm bảo.
  • Key visual có thể được dụng trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, từ TVC đến digital, tấn công vào tâm trí khách hàng trên mọi hình thức.
  • Key visual cũng phải đánh trúng vào cảm xúc của khách hàng mục tiêu của bạn. Thiết kế dù có cầu kì, điệu nghệ đến đâu mà không có cảm xúc để làm lay động lòng người thì nó chưa thể “chạm” đến đối phương.
  • Key visual phải phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu. Muốn “chạm” được đến tâm trí họ thì phải nhắm đúng “gu” của họ. Khách hàng là ai thì Keyvisual phải mang phong cách tương xứng với họ, sang trọng, trẻ trung hay bình dân, đời thường…
  • Key visual nên tối giản phần chữ, tận dụng hình ảnh, màu sắc. Thay vì dùng lời hay ý đẹp để diễn tả độ tốt, độ chuyên nghiệp của sản phẩm, bạn hãy thể hiện điều đó bằng hình ảnh.

IV. Sự khác nhau cơ bản giữa key visual và logo 

Tuy cả Graphic designerlogo đều là hình ảnh với mục đích tạo dấu ấn cho thương hiệu, nhưng bản chất thì key visual thì không phải là logo. Logo là biểu tượng của thương hiệu, nó được thiết kế đơn giản, sử dụng xuyên suốt và cố định trong thương hiệu.

Trong khi đó, Key visual có thể gồm nhiều yếu tố đồ họa hơn, nhằm gây chú ý, tăng độ nhận diện thương hiệu hơn so với logo.

Tuy vậy, để đảm bảo tính thống nhất, Key visual và logo vẫn phải có sự tương đồng. Không có chuyện logo một đường mà key visual một nẻo.

V. Những lưu ý để tạo ra một key visual độc đáo

1. Đảm bảo tính nhất quán trong các ấn phẩm truyền thông 

Để tạo ra một key visual cho sản phẩm đòi hỏi bạn phải hiểu rõ đặc điểm sản phẩm và phân khúc khách hàng bạn hướng đến. Nếu nhãn hàng của bạn hướng đến phân khúc cao cấp, hãy chắc chắc key visual bạn đưa ra thể hiện sự sang trọng, thanh lịch, đừng quá phô trương hay màu mè.

2. Chú trọng yếu tố cảm xúc 

Một key visual thành công cần chạm trực tiếp đến cảm xúc của người xem, có thể là vui, buồn hay ngạc nhiên, … con người sẽ dễ dàng ghi nhớ mọi thứ gắn liền với cảm xúc của họ. Hơn nữa, người xem sẽ có hứng thú bình luận, tham gia đóng góp ý kiến với sản phẩm khi bạn “ chạm “ đúng cảm xúc và sự quan tâm của họ.

3. Tận dụng màu sắc – Rút ngắn content

Chính vì khách hàng chỉ có khoảng 5 – 10 giây trước khi lướt qua xem những thương hiệu khác, nên việc thiết kế bố cục, màu sắc như màu vàng, cam, đỏ, tím… tạo sự chú ý đặc biệt với người xem sẽ mang đến lợi thế rất lớn thay vì những dòng chữ dài ngoằng miêu tả đặc tinh sản phẩm. Sở dĩ các nhãn hàng đồ ăn nhanh như Mcdonald’s, KFC, Lotteria… sử dụng màu đỏ tượng trưng cho mình là để tạo cảm giác khẩn trương, vội vã cũng như kích thích cảm giác thèm ăn của mọi người.

4. Chú trọng yếu tố thời điểm

Vấn đề đang được quan tâm nhất mạng xã hội hiện nay là gì? Sự kiện nào đang được bàn tán nhiều nhất thời gian vừa qua? Một key visual hay nên lồng ghép những chi tiết bắt kịp xu hướng và thể hiện đúng sự quan tâm của công chúng. Ý tưởng của bạn dù sáng tạo,độc đáo, nhưng đi ngược lại với thị hiếu người xem đều sẽ nhận về lượng tương tác không hiệu quả.

VI. Học hỏi 5 key visual ấn tượng đến từ các thương hiệu nổi tiếng 

Thật ra cũng không có nhiều nguyên tắc hay công thức thiết kế khi nói đến Key visual, vì nó là thế giới của sự sáng tạo, của ý tưởng và tư duy thẩm mỹ của graphic designer.

Nếu bạn đang tập tành làm một Key visual cho chiến dịch, sản phẩm của thương hiệu, hãy dành thời gian tham khảo những mẫu Key visual có tiếng vang trong chiến dịch của các thương hiệu nổi tiếng. Bạn sẽ hiểu ra đâu là hướng đi đúng cho một ý tưởng key visual và tìm kiếm nguồn ý tưởng cho riêng mình.

1. Omo Matic Wonderland

Omo Việt Nam đã thực hiện một chiến dịch với mục đích quảng bá sản phẩm của họ là sự kết hợp hoàn hảo giữa các giác quan của tự nhiên với công nghệ cao.

Key visual lấy ý tưởng chủ đạo là 2 bàn tay, 1 bàn tay của con người và 1 bàn tay robot từ 2 hướng chạm vào nhau. Họ để 2 bàn tay tạo thành hình trái tim để nhằm nhấn mạnh sự giao thoa này.

2. Vincom Black Friday

 key visual độc đáo

Key visual độc đáo của vincom

Key visual trong hầu hết các chiến dịch của vincom đều là sự kết hợp giữa hình ảnh người thật và background đồ họa độc đáo. Key visual dành cho ngày Black Friday cũng tương tự, với nhân vật, cách thiết kế hướng đến những cô gái trẻ trung,năng động, sành điệu, thích mua sắm. Đặc biệt không thể thiếu hình ảnh ruy băng đỏ là điểm nhấn của thương hiệu trong các thiết kế.

3. Le Tisane Sogni D’oro

Le Tisane Sogni D’oro là sản phẩm trà tự nhiên và nó hướng đến sức khỏe. Với thị hiếu người tiêu dùng càng ngày càng thích hướng đến những gì tự nhiên nhất, nên đó là một điểm mạnh cần nhắc đến trong Key visual.

Chỉ với một chi tiết nhỏ, tách trà là một búp hoa, đội ngũ thiết kế đã lột tả được được sự tinh khiết, lành mạnh và bầu không khí thanh tịnh mà mỗi tách trà mang lại cho bạn.

4. The Hub Connecting the world

một key visual

Key visual của The Hub

The Hub là một trung tâm thương mại rộng bao gồm khu mua sắm, các nhà hàng, quán bar cao cấp và khách sạn 5 sao. đồng thời nó có cả dịch vụ đưa đón sân bay quốc tế Hồng Kiều (Thượng Hải).

Key visual thể hiện ý tưởng The Hub là thế giới thu nhỏ, cung cấp cho bạn đủ mọi tiện nghi và sự kết nối thế giới. Bằng màu sắc đa dạng, vui tươi nhắm đến khách hàng là những người có lối sống hiện đại, ưa dịch chuyển. Điều này đã mang lại thành công lớn cho doanh nghiệp. 

5. Coca-Cola

Key visual của coca cola

Key visual của coca cola

Nhân ngày môi trường, Coca-Cola Đã có một key visual hưởng ứng thông điệp đó. Hình ảnh cây cối và chim muông bay ra từ chai nước Coca-Cola đã dễ dàng chạm đến tâm chí khách hàng. 

Sáng tạo Keyvisual không chỉ đẹp là đủ, mà còn phải có nghệ thuật nói bằng hình ảnh. Làm sao để khách hàng nhìn vào Key visual của bạn và thấy những thông điệp, chứ không phải nhìn vào một bức tranh đẹp nhưng khách hàng không hiểu nó mang thông điệp gì.

VI. Kết luận 

Key Visual là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công cho chiến dịch của một thương hiệu. Vì thế việc hiểu rõ được bản chất của Key Visual là gì sẽ giúp người thiết kế và các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong kế hoạch quảng bá thương hiệu của mình. 

Hi vọng qua những chia sẻ trên đây, 123job đã giúp các bạn biết được key visual là gì, nắm bắt được xu hướng key visual, biết thêm thông tin về key visual design key visual event để phát triển thương hiệu của doanh nghiệp được tốt hơn. Chúc cho bạn và các doanh nghiệp thành công khi sử dụng key Visual.