KOL dạo này đang trở thành một từ khóa hot và xuất hiện ngày càng nhiều, đồng thời được coi trọng trong doanh nghiệp. Vậy KOL là gì? Có tác dụng và hiệu quả như thế nào đối với công ty? Ta sẽ tìm hiểu qua bài viết này.

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại cùng với thương mại điện tử hiện nay, và cả sự phát triển của Internet marketing, những công ty lớn, và cả những công ty nhỏ cũng cần phải dùng nhiều cách thông minh để quảng bá sản phẩm và giới thiệu mặt hàng hay dịch vụ của công ty mình. Và một trong những lựa chọn được áp dụng nhiều hiện nay là KOL marketing. Vậy KOL là gì? Có những khái niệm nào liên quan đến KOL marketing? Ta sẽ tìm hiểu nó qua bài viết hôm nay.

I. Định nghĩa đúng về KOL

1. KOL là gì?

Vậy, KOL là gì? Đây là viết tắt của Key Opinion Leader (người tư vấn chính, hay có thể hiểu là người đại diện). Vậy chi tiết hơn, KOL là gì? Họ thường là những con người đã có danh tiếng nhất định và được nhiều người biết đến, đồng thời thỏa mãn nhiều điều kiện khác và được các công ty mời về để gia tăng tên tuổi và sức ảnh hưởng của công ty. Điều này khá giống với những influencer khác nên có rất nhiều người nhầm lẫn giữa KOL và Influencer - điều này ta sẽ nói ở phần sau của bài viết.

KOL là gì? KOL có thể hiểu là viết tắt của Key Opinion Leader

KOL là gì? 

2. Phân loại KOL.

Khi ta đã hiểu KOL là gì, ta sẽ cần hiểu hơn vì KOL có nhiều người và những đặc điểm cùng hiểu biết và tìm hiểu sâu về các lĩnh vực khác nhau. Điều này khiến KOL có nhiều dạng hơn và cũng đa dạng hơn nhiều. Về cơ bản, ta có thể chia KOLs ra làm 3 loại chính:

Ta có thể hỏi rằng Celeb là gì, Mass Seeder là gì, và Influencer là gì

Ta có thể hỏi rằng Celeb là gì, Mass Seeder là gì, và Influencer là gì

Celeb là gì? (Celebrity): Celeb là gì? Celeb hay Celebrity có nghĩa là người nổi tiếng, người của công chúng. Nên có thể hiểu những KOLs này là những Celeb có tiếng, đã trở thành người của công chúng hoặc có những thành tựu nhất định trong nhiều lĩnh vực. Cũng bởi vì họ thu hút được sự quan tâm của nhiều khán, độc giả mà họ được chọn làm KOL như đại sứ thương hiệu, gương mặt đại diện,.... để gia tăng danh tiếng, kêu gọi sự chú ý của mọi người.

Ví dụ ta có thể kể đến đại diện tiêu biểu cho câu hỏi Celeb là gì như Sơn Tùng-MTP làm đại sứ thương hiệu cho nhãn điện thoại Oppo,...

Influencer: Influencer dịch thô có nghĩa là người ảnh hưởng. Họ là những người có tiếng nói trong một cộng đồng nhất định với những lĩnh vực nhất định. Những việc họ làm, những việc họ nói đều đang ảnh hưởng đến những người khác và có thể tác động lên hoạt động và cảm xúc của đối tượng. Những Influencer không nhất thiết phải là một người nổi tiếng hay được biết đến nhiều bởi công chúng, mà họ có thể là bất kì những con người đang sử dụng mạng xã hội nào.

Mass Seeder: Mass Seeder là những người có nhiệm vụ mang thông tin đến các nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Họ sẽ chia sẻ những thông tin từ Celeb hay các Influencer vào các các trang hay các hội nhóm nhỏ, nhằm mục đích mang thông tin đến cho mọi người, đồng thời tăng tương tác và tăng độ phủ sóng cho bài viết, để lôi kéo được nhiều khách hàng và đối tượng mua hàng hơn.

II. KOL và Influencer có gì khác nhau.

Vì KOL và Influencer có những khái niệm khá giống nhau nên đã khiến nhiều người nhầm lẫn rằng KOL và Influencer là một. Vậy nhưng, ta có thể chỉ rõ vài điểm khác biệt của KOL và Influencer sau đây.

1. Độ phủ sóng

Thường thì KOL sẽ chỉ có ảnh hưởng trong một vùng nhất định và một nhãn hàng có thể có nhiều KOL khác nhau cho từng địa danh và vị trí khác nhau. Còn Influencer marketing thì thường độ phủ sóng sẽ cao hơn do Internet mang tính phủ sóng toàn cầu và đối tượng có thể là bất kì ai.

KOL và Influnecer có độ phủ sóng khác nhau

KOL và Influnecer có độ phủ sóng khác nhau

Tuy nhiên với xã hội hiện nay thì các KOLs cũng đã có thể mở rộng độ phủ sóng của mình trên mạng xã hội. Thông qua việc tạo dựng các fanpage hay kênh youtube và chăm chút nó một cách thỏa đáng, các KOL dễ dàng mở rộng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội.

2. Lượng người theo dõi của KOL và Influencer

Khác với KOL, Influencer đôi khi chỉ là tự phát và danh tiếng thì không thể nào bằng được với KOL. Nên đôi khi lượng followers khác biệt rất nhiều giữa KOL và Influencer. Dựa vào lượng followers, ta có thể chia ra 4 dạng cơ bản:

Nano-influencer: Độ phủ sóng của những người này còn ít và chưa thu hút được nhiều người chú ý. Thường lượng followers của họ sẽ dao động từ 0-10.000 followers.

Micro-influencer: Đây là những người đã có chút danh tiếng và được công nhận bởi nhiều nguồn khác nhau. Lượng followers của họ lúc này sẽ là 10.000-100.000 người theo dõi.

Macro-influencer: Đây là những người có danh tiếng và khá ảnh hưởng đến cộng đồng, không chỉ trong lĩnh vực của họ mà còn có thể lấn sang lĩnh vực khác. Lượng followers tăng từ 100.000-1.000.000 người.

Mega-influencer: Đây là người đã có danh tiếng và đôi khi danh tiếng của họ không thua gì các KOL. Mức độ ảnh hưởng lớn và thật sự còn ảnh hưởng đến các lĩnh vực chuyên ngành và liên quan. Lượng followers tăng đột biết đến hơn 1.000.000 người.

Hiện nay thì những inflencer chủ yếu là Macro-influencer, nhưng số lượng những nano-influencer và micro-influencer đang ngày càng nhiều và có nhiều mức độ nổi tiếng hơn nhờ vào sự phát triển của internet và các mạng xã hội hiên nay.

Các nhãn hàng có thể nhờ KOL hoặc Influencer để PR cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, tương tự như KOL, những Influencer từ Macro trở lên sẽ yêu cầu một mức giá xứng đáng với những lợi ích mà họ có thể mang lại cho công ty. Và đôi khi, giá thật sự chẳng rẻ chút nào.

3. Khả năng tương tác của KOL và Influencer.

Ta có thể thấy rõ rằng khả năng tương tác của Influencer marketing có hiệu quả và thân thiện hơn.

KOL marketing và Influencer có khả năng tương tác khác nhau

KOL marketing và Influencer có khả năng tương tác khác nhau

Những doanh nghiệp lớn thường tin rằng việc có được những KOL marketing là người nổi tiếng, chiến dịch marketing và dự án của họ sẽ thành công. Tuy nhiên, những người nổi tiếng lại không có quá nhiều những tương tác và những bài post này cũng sẽ giống với một bài quảng cáo hơn. Còn những Influencer thì lại dành nhiều thời gian để tương tác hơn so với các KOL, điều này khiến những bài post của họ giống với những đời sống thường nhật của họ và gia tăng niềm tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm.

4. Quỹ thời gian của KOL và Influencer

Vì trong KOL marketing, KOL thường là những Celeb, mà ta đã rõ Celeb là gì, có những công việc khác như chạy chương trình hay các dự án riêng, việc làm KOL chỉ là những công việc phụ và họ cũng không thể dành thời gian nhiều cho lĩnh vực này. Trong khi đó, những Influencer sẵn sàng bỏ nhiều thời gian để làm những hình ảnh hay những content chất lượng và giúp nó trông như một phần trong cuộc sống đời thường của họ.

III. Lợi ích bất ngờ mà KOL mang lại

1. Tiếp cận đúng mục tiêu khách hàng.

Thường KOL là những người chuyên về một lĩnh vực và có tiếng nói trong một chủ đề nhất định. Nên những người quan tâm đến họ mặc nhiên cũng sẽ quan tâm đến lĩnh vực của KOL. Nếu bạn tìm được đúng KOL phù hợp cho nhãn hàng của bạn, thì rõ ràng bạn đang đem hàng của bạn giới thiệu đến một nhóm khách hàng tiềm năng và khả năng đẩy cao số lượng bán ra của bạn cũng tăng lên rất nhiều.

2. Tăng thêm độ uy tín của sản phẩm.

Một KOL marketing có thể tăng độ uy tín của sản phẩm nhiều lần

Một KOL marketing có thể tăng độ uy tín của sản phẩm nhiều lần

Như những gì ta đã nói khi nhắc đến khái niệm của KOL, để có thể được gọi là một KOL, họ sẽ phải có một khối lượng kiến thức nhất định và có ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng nhất định. Vì những kiến thức và kinh nghiệm của KOL đã được nhiều người chứng nhận, những lời nói và những review hay giới thiệu sản phẩm sẽ mang tính thuyết phục cao hơn nhiều so với những dòng quảng cáo hay những quảng cáo trên faceboook chỉ mang tính quảng bá thương hiệu và sản phẩm mà thôi. 

3. Tăng nhận diện thương hiệu

Ta có thể thấy rõ rằng những KOL có một lượng người theo dõi và tin tưởng nhất định. Và theo hiệu ứng lan tỏa, khi những người theo dõi này tin tưởng với những lời của KOL, họ sẽ lại lan truyền những điều này đến cho những người xung quanh họ, đồng thời giới thiệu sản phẩm và tăng độ biết đến cho sản phẩm. Điều này sẽ giúp tăng tính nhận diện thương hiệu của bạn được biết đến và được nghĩ đến nhiều hơn, từ đó cũng sẽ tăng những cân nhắc mua hàng khi được nhắc đến sản phẩm của bạn.

4. Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn.

Theo những tâm lý chung của mọi người, khi họ có điều phân vân và đau đầu không biết làm gì, họ sẽ có xu hướng tìm đến những người họ tin tưởng và xin lời khuyên. Điều này có thể hiểu rằng nếu Influencer họ thích là KOL cho nhãn hàng của bạn, thì khả năng họ mua hàng của bạn sẽ cao hơn rất nhiều so với những dòng sản phẩm tương tự và giá thành tương đương.

5. Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO.

Vì những KOL có các tác động rất lớn nên mọi người thường tin tưởng click vào những bài của KOL viết hoặc nói. Bên cạnh đó, do sự tương tác nhiều đến từ người sử dụng, cùng với danh tiếng của các KOL, Google hay các trang công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá rất cao những bài viết này và sẽ đẩy nó vào top 1 hoặc top 2 kết quả tìm kiếm. Và theo thói quen của chúng ta khi thường xuyên click vào kết quả đầu tiên sau khi tìm kiếm, ta có thể thấy đây là một lợi thế rất lớn trong quảng bá sản phẩm.

IV. Cách lựa chọn KOL phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn

1. Sự liên kết và sự phù hợp được ưu tiên đầu tiên

Khi xem xét lựa chọn các KOL tiềm năng cho chiến dịch KOL marketing cho công ty hay doanh nghiệp của bạn, bạn cần phải xem xét nhiều khía cạnh khác nhau để chọn ra các KOL mà nếu hợp tác sẽ đem lại cho bạn giá trị tương đương với số tiền bạn bỏ ra và có kết quả chiến dịch như mong muốn.

Cần phải xem xét sự liên kết và phù hợp

Cần phải xem xét sự liên kết và phù hợp

Những điểm ta có thể xét tới có thể kể tới như KOL này có phải là Celeb hay không? (Celeb là gì ta đã nhắc tới bên trên) lượng follower của KOL này như thế nào, liệu những followers này có thật là một đối tượng khách hàng tiềm năng và có khả năng mua hàng của bạn hay không, lời nói của những KOL tiềm năng này có thật sự được tin tưởng và có thể thuyết phục người ta mua hàng của bạn hay không. Ngoài ra ta có thể xét đến liệu giá tiền bạn bỏ ra có xứng đáng để thuê họ làm KOL cho bạn hay không. Ta có thể thấy lựa chọn một con phù hợp cũng không dễ dàng chút nào.

2. Trình độ chuyên môn của KOL và đam mê.

Liệu KOL ấy có đủ kiến thức và thông tin chuyên môn để có thể giới thiệu, review, đề xuất sản phẩm của bạn đến mọi người hay không? Hãy nhớ, những người có đủ kiến thức sẽ giúp người xem nhận ra được những lợi ích, những điều hay để họ có thể bỏ tiền ra để mua sản phẩm của bạn. Còn nếu ngược lại, KOL của bạn không có kiến thức chuyên môn và nói năng không cẩn thận về hàng của bạn, bên cạnh việc ảnh hưởng đến danh tiếng của KOL, điều này còn khiến khách hàng có cái nhìn xấu hơn về sản phẩm của bạn, đồng thời 

3. Kỹ năng giao tiếp

Đây là điều tối cần thiết với các KOL. Nếu họ thiếu kỹ năng giao tiếp, họ sẽ không thể tương tác với nhóm khách hàng của bạn và đem đến những lợi ích về danh tiếng hay thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn. Đôi khi họ cũng không thể gia tăng sự tin tưởng của các Followers lên sản phẩm của bạn nên hãy suy xét cẩn thận cùng vấn đề này nhé.

4. Sự tin cậy và kinh nghiệm

Ngoài những điều trên, ta cũng cần phải xem xét rằng liệu người KOL tiềm năng đó đã từng làm ở đâu hay có những kinh nghiệm làm KOL như thế nào. Liệu họ có làm tốt? Những công ty ấy có vui vẻ, hài lòng với quá trình làm việc của họ hay không và ta có thể đủ tin tưởng để giao hình ảnh khách hàng đến cho họ hay không. Từ đấy ta mới có thể xem xét để chọn họ làm KOL được.

V. Kết luận

Hiện nay số được chọn làm KOL đang ngày càng trở nên quan trọng và được xem là một hình thức marketing phổ biến và đã chứng minh được hiệu quả ở nhiều mặt. Việc bạn có chọn được một KOL thích hợp có thể tăng đột biến số lượng mua hàng của bạn, danh tiếng công ty và nhiều lợi ích khác cho công ty. Vậy nên hãy suy xét và thận trọng khi chọn mình một KOL hợp lý và có tiềm năng cho công ty của mình nhé.