Xung đột là gì? Có những biện pháp thông minh nào để giải quyết xung đột cho dân công sở? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây để trang bị thêm những kỹ năng cho bản thân nhé!

Khi đã đi làm, mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. Mặc dù mọi người đều muốn tránh đối đầu, nhưng không phải ai cũng được trang bị để đối phó với nó một cách hiệu quả và hiểu cách giải quyết các vấn đề theo cách có ích cho công ty. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về các cách giải quyết xung đột trong công việc nhé!

I. Tổng quan về kỹ năng giải quyết xung đột

1. Khái niệm xung đột và kỹ năng giải quyết xung đột là gì?

Xung đột là gì? Xung đột là một hiện tượng xảy ra khi một người, nhóm hoặc tổ chức có lợi ích, nhu cầu hoặc lý tưởng cạnh tranh. Khi một bên hiểu rằng lợi ích của các bên còn lại bị đe dọa. Kết quả là, ý tưởng và hành động của các bên trái ngược nhau.

xung dot la gi

Tổng quan về kỹ năng giải quyết xung đột

Vậy thì khái niệm kỹ năng giải quyết xung đột là gì? Hành động áp dụng kiến ​​thức và chuyên môn để giảm bớt hoặc loại bỏ các vấn đề hiện tại được gọi là kỹ năng giải quyết xung đột.

2. Phân loại và kỹ năng giải quyết xung đột

Xung đột có thể được phân loại thành các loại sau dựa trên các tác nhân liên quan:

Xung đột nội tâm xảy ra khi mọi người là thành viên của các nhóm xã hội có lợi ích khác nhau. Xung đột là gì? Họ không quyết định chọn đặc quyền nào. Các cá nhân bị thu hút bởi lợi ích của cả hai nhóm, nhưng họ không thể lựa chọn giữa hai nhóm.

Xung đột Cá nhân - Cá nhân: Khi một người cảm thấy người kia đang cản trở hoặc làm suy yếu lợi ích của mình, hình thức xung đột này nảy sinh.

Xung đột cá nhân - nhóm: Loại xung đột này nảy sinh khi các cá nhân cho rằng tập thể đi ngược lại lợi ích của họ và từ chối chấp nhận những suy nghĩ và lựa chọn của tập thể.

Phân loại dựa trên bản chất xung đột là gì: xung đột lợi ích; xung đột bất lợi

II. Vai trò quan trọng của kỹ năng giải quyết xung đột

Như đã nói, bất đồng có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực tùy thuộc vào khả năng giải quyết xung đột là gì của mỗi người.

Nếu bạn không đủ cách giải quyết xung đột nhóm, bạn sẽ làm việc theo nhóm kém hiệu quả hơn và nhiều chia rẽ nội bộ hơn. Các cá nhân bị lôi kéo khỏi mục tiêu của tổ chức bởi sự thù địch và thù hận.

xung dot la gi

Vai trò quan trọng của kỹ năng giải quyết xung đột

Nếu bạn có một kỹ năng tuyệt vời để xử lý các bất đồng, bạn sẽ gặt hái được một số lợi ích, chẳng hạn như tăng cường kết nối nhóm và cải thiện chất lượng ra quyết định. Xung đột là gì? Khuyến khích sáng tạo và đổi mới; thúc đẩy trao đổi thông tin; và cung cấp một môi trường đánh giá công bằng và lành mạnh...

Xem thêm: Đào tạo nội bộ: Kỹ năng quản lý xung đột trong doanh nghiệp

III. Những biện pháp nâng cao kỹ năng giải quyết xung đột

Phần lớn các bất đồng có thể được giải quyết theo một số cách. Xung đột ở quy mô lớn hơn mất nhiều thời gian hơn để giải quyết. Cần có thời gian để có thể đủ để giải quyết được tất cả mọi vấn đề. Xung đột là gì? Người lãnh đạo phải có khả năng giải quyết xung đột nhóm. Thực hiện theo các nguyên tắc sau để phát triển và củng cố các kỹ năng giải quyết xung đột nhóm trong tổ chức của bạn:

1. Xác định được cốt lõi của vấn đề là nguyên nhân gây ra xung đột

Bạn nên phỏng vấn tất cả các bên liên quan để tìm hiểu về các vấn đề của họ. Xác định nơi mà những vấn đề cụ thể "xung đột" với nhau từ đó. Xung đột là gì? Đó là nút thắt xung đột cần được nới lỏng. Đây là một giai đoạn quan trọng trong việc xác định một giải pháp sau này.

2. Cần sự lắng nghe và thấu hiểu

Nếu chỉ một người nói chuyện vấn đề sẽ không bao giờ được xử lý ổn thỏa. Xung đột là gì? Nghe từng liên kết câu chuyện tại một thời điểm. Bạn phải kiểm tra và hiểu thông tin trong khi có kỹ năng lắng nghe. Tất cả các bên liên quan phải có khả năng thể hiện bản thân và được lắng nghe và thấu hiểu.

3. Công bằng là mấu chốt cân bằng lại “cán cân lợi ích”

Công bằng là điều cần thiết để giải quyết tranh chấp. Vốn dĩ, xung đột nảy sinh do sự không công bằng về một chủ đề hai bên cùng có lợi. Mọi người đều muốn trở thành người phù hợp khi họ đang tranh chấp. Xung đột là gì? Nếu cái tôi quá lớn, mâu thuẫn sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Do đó, cách duy nhất để giải quyết là đảm bảo lợi ích của tất cả các bên đều phù hợp. Trong cùng một bối cảnh và hoàn cảnh, không được bênh vực hay ủng hộ bất kỳ ai.

4. Động viên, khích lệ mọi người

Cách giải quyết xung đột trong công việc là gì đòi hỏi người lãnh đạo có khả năng thúc đẩy người khác. Động lực và sự khuyến khích được đưa ra vào đúng thời điểm có thể giúp mọi người duy trì thái độ vui vẻ và giảm xung đột.

5. Cần nhìn nhận và giải quyết xung đột như một cơ hội tích cực

Xung đột là gì không phải lúc nào cũng là một trải nghiệm tiêu cực. Nó có thể là một bài kiểm tra về tinh thần đồng đội cũng như khả năng quản lý của người lãnh đạo. Các cá nhân cũng được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh để đổi mới và sản xuất các mặt hàng sáng tạo hơn.

IV. Các hướng giải quyết xung đột

1. Giải quyết xung đột theo kiểu thoả hiệp, hoà giải

Chiến lược này phù hợp với những xung đột vừa phải nghiêm trọng sẽ mất nhiều thời gian để giải quyết. Xung đột là gì? Thỏa hiệp kéo theo việc thuyết phục cả hai bên “nhường nhịn” một chút vì lợi ích chung. Giải pháp này cố gắng mang lại lợi ích cho cả các bên và doanh nghiệp. Hòa bình và tôn trọng lẫn nhau là những ưu tiên cao nhất.

2. Giải quyết theo chiều hướng cạnh tranh

Sự tự tin của cá nhân quyết định cách đối phó với cách thức cạnh tranh. Xung đột là gì? Bạn sẽ buộc mọi người làm theo mình nếu bạn tự tin vào tài năng của mình và biết rằng bạn sẽ làm được. Chiến lược này phù hợp với những người có năng lực thực sự, và nó hỗ trợ việc giải quyết các bất đồng một cách nhanh chóng và dứt khoát.

3. Giải quyết theo cách né tránh

Nếu bất đồng không đủ nghiêm trọng và nó kéo dài đủ lâu, thì chi phí sẽ lớn hơn lợi thế. Cách giải quyết xung đột là gì theo cách né tránh có nghĩa là bạn sẽ cần ý kiến ​​thứ hai, đáng tin cậy, chi tiết và kịp thời. Quan điểm của họ sẽ là một câu trả lời trung lập không bị ảnh hưởng bởi các bên xung đột.

4. Giải quyết theo hướng hợp tác

Đây là phương pháp thành công xung đột là gì và “thiện chí” nhất để cách giải quyết xung đột nhóm. Mọi người sẽ hoàn thiện hơn nếu mọi người minh bạch hơn, thừa nhận khuyết điểm của nhau và đánh giá cao đức tính của nhau. Xung đột là gì? Thay vì chiến đấu, sự cộng tác gần như chắc chắn sẽ giúp tăng năng suất.

Những điều cần thiết về cách giải quyết xung đột trong công việc theo hưỡng hợp tác:

– Lắng nghe trước khi nói

Ngay cả khi bạn đã nắm bắt đúng căn bệnh, nhân vật trung tâm của cuộc tranh luận, đừng vội kết luận hoặc cố gắng tìm ra giải pháp trước khi lắng nghe ý kiến ​​và suy nghĩ của những cá nhân liên quan. Xung đột là gì? Khi bạn đã tìm ra họ muốn gì và muốn gì, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm các giải pháp để giải quyết vấn đề và xóa bỏ những quan niệm sai lầm để mọi người có thể hòa hợp với nhau.

xung dot la gi

Các hướng giải quyết xung đột
– Đưa ra nhiều lựa chọn

Xung đột xảy ra khi các bên không thống nhất được với nhau về một quan điểm hay một chủ đề nào đó. Xung đột là gì? Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, cách giải quyết xung đột nhóm thay vì đưa ra một sự lựa chọn duy nhất và buộc các bên phải chấp nhận, hãy cung cấp cho họ nhiều khả năng khác nhau để họ có thể thảo luận và cùng nhau chọn ra phương án tốt nhất, tránh việc ép buộc các bên và từ đó làm trầm trọng thêm mâu thuẫn. .

- Công bằng

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là đặt mình vào vị trí của trọng tài và phân xử một cách công bằng và khách quan có lợi cho hai bên. Xung đột là gì? Vì lúc này, cả hai bên đều muốn đúng người và có người chống lưng. Nếu bạn bảo vệ ai đó một cách sai lầm, cách giải quyết xung đột nhóm họ sẽ coi bạn là bất công và áp bức, giải quyết xung đột nhóm và mâu thuẫn sẽ không được giải quyết.

– Nhận định lại vấn đề

Khi bạn đã xác định được nguyên nhân cốt lõi của vấn đề xung đột là gì và hiểu được suy nghĩ của xung đột, hãy kiểm tra kỹ lưỡng tình huống để đảm bảo rằng những gì bạn đã nhận được là chính xác và bạn không bị bất ngờ bởi kết quả. Chỉ khi đó, bạn mới có thể tìm ra giải pháp công bằng nhất cho tình huống.

– Không đặt cái tôi cá nhân khi giải quyết xung đột

Khi làm trọng tài viên, bạn phải giữ cái tôi của mình ngoài tố tụng. Bạn nên biết rằng khi một tình huống khó khăn phát triển thành xung đột, điều đó cho thấy những người liên quan có cái tôi rất lớn và không muốn nhượng bộ nhau. Xung đột là gì? Kết quả là, nếu bạn càng đề cao cái tôi cá nhân của mình vào lúc này, cách giải quyết xung đột trong công việc bạn gần như chắc chắn sẽ thất bại ngoạn mục. Để bạn có thể giải quyết các vấn đề theo cách thành công và phân biệt nhất, hãy nghĩ về bản thân vì những người khác, không phải vì chính mình.

Xem thêm: Cạnh tranh trong công việc - Những thứ được và mất tại nơi công sở

V. Kết quả của giải quyết xung đột

Ở nơi làm việc, xung đột là gì điều tự nhiên khó tránh khỏi và không tự biến mất. Xung đột có thể có lợi cho tổ chức và tập thể nếu chúng được giải quyết đúng cách. Những bất đồng nhỏ, nếu không được quản lý đúng cách, sẽ leo thang thành những bất đồng lớn hơn, cuối cùng phá hủy tổ chức.

1. Tăng cường hiểu biết

Thảo luận là cách nhanh nhất để giải quyết xung đột; để những người liên quan nói về ý tưởng của họ; nếu bạn đang phụ trách, hãy cố gắng hiểu họ một cách khách quan; Xung đột là gì đồng thời cho họ biết rằng họ có thể đạt được mục tiêu của mình cũng như mục tiêu của tổ chức mà không cần “đụng hàng” đến người khác vì thành tích của công ty bạn luôn được ghi nhận và đánh giá một cách khoa học;

2. Tăng cường sự liên kết

Khi tổ chức tăng cường sự liên kết, tương tác của mỗi thành viên, bộ phận, họ sẽ hiểu rõ hơn về tình cảm, sở thích và hoàn cảnh của nhau sau khi bất đồng đã được giải quyết một cách thỏa đáng. Phương pháp giải quyết là thuyết phục hai bên ngồi lại và hòa giải với nhau. Khi không thể thực hiện được việc đó thì có thể dùng các biện pháp hành chính có thể kể đến như: chuyển cá nhân xung đột sang đơn vị khác hay thậm chí là kỉ luật kẻ gây rối…

3. Nâng cao kiến thức bản thân

Các cá nhân có động lực làm việc chăm chỉ hơn để chinh phục "đối thủ" của họ, hiểu được những vấn đề thực sự quan trọng đối với họ và hướng họ đến thành công nhanh chóng hơn khi xung đột. Xung đột là gì? Mặt khác, cách giải quyết xung đột trong công việc có thể có những tác động không lường trước được nếu chúng không được giải quyết một cách khoa học và hiệu quả. Giải quyết xung đột nhó sự thù hận cá nhân có thể dễ dàng phát triển do xung đột. Làm việc theo nhóm bị xáo trộn, tiềm năng bị lãng phí và thật đơn giản khi thấy mình chống đối và đổ lỗi cho nhau, tất cả đều gây bất lợi cho lợi nhuận của nhóm.

4. Nâng cao sự hiểu biết và sự tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm

Cải thiện hợp tác nhóm bằng cách trò chuyện và tìm hiểu lẫn nhau trong khi giải quyết các vấn đề. Nâng cao kiến ​​thức của mỗi thành viên về mục tiêu của họ, bao gồm cả việc xác định mục tiêu nào là quan trọng nhất. Xung đột là gì? Các vấn đề xảy ra tại nơi làm việc là điều mà bạn phải coi như là một cách tự nhiên. Xung đột là không thể tránh khỏi khi những người khác nhau có những mục đích và yêu cầu hoàn toàn khác nhau. Kết quả của cuộc xung đột có khả năng làm gia tăng sự thù địch lẫn nhau. Nó là khả thi, tuy nhiên, đây là biểu hiện của sự phát triển.

Xem thêm: Phương pháp 6 chiếc mũ tư duy – Bí mật giải quyết vấn đề dẫn lối thành công

VI. Kết luận

Chúng ta biết xung đột là một trong những vũ khí hủy diệt nếu chúng ta không biết cách đối phó với chúng một cách khoa học. Giải mã xung đột trong công việc không phải là một việc dễ dàng; cần phải xác định nguyên nhân của sự bất đồng và đưa ra giải pháp. Chắc chắn, "hòa bình" sẽ không phải lúc nào cũng có sẵn cho công ty. Do đó, năng lực giải quyết xung đột sẽ cần thiết cho tất cả mọi người. Với những thông tin mà 123.job cung cấp, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có thể tìm ra giải pháp cách giải quyết xung đột trong công việc hợp lý nhất cho vấn đề của mình!