Bạn muốn trở thành một lập trình game nhưng bạn chưa hiểu được lập trình game là gì thì chắc chắn bạn chưa thể trở thành một lập trình game. Cùng 123job tìm hiểu Lập trình game là gì? Giải đáp về lập trình viên đầy đủ nhất nhé.

Lập trình game hiện nay đang là một trong số những ngành hot thu hút giới trẻ. Trong giai đoạn chuẩn bị cho kỳ thi cao đẳng, đại học sắp tới, nhiều bạn trẻ có thắc mắc không biết về lập trình game học ngành nào, hay sẽ thi khối nào, trường nào tốt. Để giúp bạn đọc giải đáp  được những thắc mắc trên,123job sẽ cập nhật thông tin hữu ích  đến cho bạn tham khảo ngay trong bài viết sau.

Trong số những lĩnh vực thuộc ngành công nghệ thông tin thì game hiện nay đang có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Trước đây,  về lĩnh vực game thường được sẽ được  gộp chung  cùng với những lĩnh vực phần mềm nhưng ngày càng đang có xu hướng tách riêng và mang đến doanh thu khá cao. Vì vậy, với nhu cầu tuyển dụng nhân sự lập trình game cũng đang được mở rộng. Muốn trở thành một lập trình viên game, bạn nên theo học các trường đào tạo về công nghệ thông tin nổi tiếng.

I. Tổ hợp môn xét tuyển ngành đào tạo lập trình viên game 

Tổ hợp môn xét tuyển ngành đào tạo lập trình viên game 

Tổ hợp môn xét tuyển ngành đào tạo lập trình viên game 

Muốn ứng tuyển việc làm liên quan đến game thì thông thường bạn sẽ cần phải theo học các ngành như Khoa học máy tính, CNTT, viễn thông, lập trình, phần mềm nên sẽ thi, xét tuyển khối khoa học tự nhiên như:

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học.

  • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh.

  • B00: Toán, Hóa, Sinh.

  • D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.

  • D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh.

  • C01: Ngữ văn, Toán, Lý.

II. Lập trình game học ngành nào?​

Lập trình game học ngành nào?

Lập trình game học ngành nào?

Tại các trường hiện nay chưa có ngành lập trình game riêng, tuy nhiên bạn  cũng sẽ có thể theo học ngay tại một số ngôi trường và về ngành đào tạo công nghệ như hàng đầu như:

1. Ngành Công nghệ đa phương tiện

Lập trình game học ngành nào? Để có thể trở thành lập trình viên thì bạn có thể theo học ngành công nghệ đa phương tiện ở tại Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông. Với chuyên ngành phát triển ứng dụng đa phương tiện của những ngành công nghệ đa phương tiện, sinh viên sẽ được giảng dạy và được trau dồi kiến thức qua những môn học như lập trình game, kỹ thuật đồ họa, thiết kế game, phát triển đến ứng dụng thực tại ảo, lập trình âm thanh,...

2. Ngành Máy tính và khoa học thông tin

Lập trình game học ngành nào? Muốn trở thành là một lập trình game chuyên nghiệp thì bạn cũng có thể tham gia theo những học ngành máy tính và khoa học thông tin. Các chương trình đào tạo như về lập trình Mobile, công nghệ phần mềm, phát triển theo như phần mềm trò chơi, xử lý ảnh 3D,... đều sẽ được lên kế hoạch bài bản để sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp có được những kỹ năng và có những trình độ tốt nhất.

Nếu như bạn chưa biết học ngành máy tính và khoa học thông tin ở đâu thì có thể đăng ký học ngay tại các trường nổi tiếng như Đại học Khoa học tự nhiên hay Đại học Công nghệ thông tin (Đại học QG TP.HCM).

3. Ngành Công nghệ thông tin

Lập trình game học ngành nào? Ngành công nghệ thông tin được chia thành nhiều các chuyên ngành nhỏ như kỹ thuật phần mềm, khoa học máy tính, hệ thống thông tin, an ninh mạng,... Nếu như bạn có yêu thích lập trình game, nhân viên thiết kế game thì lựa chọn chuyên ngành kỹ thuật phần mềm đó là quyết định sáng suốt. Một số những trường đào tạo uy tín ngành này có thể kể đến như Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Đại học Bách Khoa, Đại học Công Nghiệp,...

4. Ngành Mỹ thuật đa phương tiện

Lập trình game học ngành nào? Là một ngành ứng dụng công nghệ vào việc để có thể thiết kế được ra những sản phẩm đồ họa, mỹ thuật đa phương tiện sẽ giúp cho bạn có được những kỹ năng và có  trình độ tốt để có thể đảm nhận được vị trí lập trình game. Theo như học ngành mỹ thuật đa phương tiện, bạn cũng có thể thiết kế được các sản phẩm đồ họa 3D, trò chơi điện tử, hoạt hình 3D thậm chí là sẽ có thể làm phim hay thiết kế Web. Bạn có thể theo học về ngành mỹ thuật đa phương tiện tại các trường như FPT Arena, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Kiến Trúc,... 

Với những chia sẻ trên đây về ngành đào tạo lập trình game, hy vọng những bạn trẻ nắm rõ để sẽ tránh nhầm lẫn khối thi hay ngành học mong muốn. Việc khi lựa chọn ngành học, trường đào tạo là vô cùng quan trọng bởi nó sẽ quyết định đến sự nghiệp tương lai của bạn. Vì vậy, nếu như bạn đang có niềm đam trở thành lập trình game thì hãy chuẩn bị  đến những kiến thức và kỹ năng tốt nhất để  có thể vượt qua được kỳ thi đại học sắp tới nhé.

5. Ngành Khoa học máy tính

Lập trình game học ngành nào? Hầu hết những trường đào tạo về công nghệ và kỹ thuật hiện nay đó đều có ngành Khoa học máy tính. Theo học về ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo bằng  những  chương trình tập trung vào nghiên cứu về nền tảng, phát triển về công nghệ máy tính tương lai. Với hệ đại học, sau khi đã tốt nghiệp bạn cũng có thể thiết kế đến các hệ thống xử lý tính toán phức tạp, tạo ra được nhiều phần mềm hiện đại, quản lý về hệ thống máy tính hay về hệ thống tin học. Những ai đang có hứng thú với game sẽ phát triển theo những hướng làm lập trình game ngay từ khi còn đi học.

6. Ngành Kỹ thuật phần mềm

Lập trình game học ngành nào? Một số các trường đại học có ngành Kỹ thuật phần mềm - một chuyên ngành dành cho những ai có niềm đam mê lập trình thuần túy. Chương trình học này là hoàn toàn phục vụ mục tiêu là những sinh viên sau khi ra trường sẽ tạo ra được các phần mềm, ứng dụng, chương trình đáp ứng về nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống. Người tốt nghiệp ngành Kỹ thuật phần mềm không chỉ được gọi đó chính là những lập trình viên mà còn có thể phát triển theo những hướng trở thành kỹ sư phần mềm. Dĩ nhiên, nếu như bạn thích game thì sẽ có đủ về kiến thức, kỹ năng để làm lập trình game.

Ngoài ra, nhiều người khi theo học ngành Khoa học dữ liệu, Điện tử viễn thông hay  về Kỹ thuật máy tính đều có thể tự học thêm để ra làm lập trình game.

Xem thêm: Mẫu CV lập trình web chuyên nghiệp nhất 2022

III. Không học đại học có làm lập trình game được không?

Có lẽ,  về một vấn đề khác mà đang được nhiều bạn quan tâm không kém về nghề lập trình game là liệu rằng bạn có nhất thiết phải học đại học? Câu trả lời là chương trình đại học trở lên sẽ giúp bạn có được những nền tảng kiến thức tốt nhất nhưng dù không có bằng cử nhân, bạn vẫn vẫn có thể làm lập trình game. Những yếu tố quan trọng không kém đó chính là đam mê và sự sáng tạo, khả năng tự học, tìm tòi và thử nghiệm. Nhiều người chỉ học trung cấp, cao đẳng nhưng lại thích game và sẽ học thêm cũng như ứng dụng những vấn đề, kỳ vọng của họ để có thể tạo ra được các game mới hấp dẫn và cuối cùng là họ cực kỳ thành công.

IV. Nhiệm vụ của một lập trình viên game? 

Nhiệm vụ của một lập trình viên game? 

Nhiệm vụ của một lập trình viên game? 

Các nhà lập trình viên game làm việc nhằm với mục đích sáng tạo và thực hiện hoá được những ý tưởng mà họ có thành trò chơi. Để hoàn thành được một game mới, quá trình sản xuất bao gồm sẽ rất nhiều bước, có được sự kết hợp của nhiều những yếu tố và đội ngũ hùng hậu. Tùy thuộc vào từng vai trò của bạn trong việc phát triển game, mà với công việc cụ thể cũng khác nhau. Nhiệm vụ công việc của Game Developer đó chính là: 

  • Viết ra ý tưởng, xây dựng lên được những câu chuyện cho trò chơi, đưa ra nhân vật và những tính cách trong game

  • Lên kịch bản chi tiết cho  từng mỗi tình huống trong game 

  • Xác định được những cách thức game sẽ được hoạt động, lên kế hoạch về các cấp độ game 

  • Thiết kế về bố cục của trò chơi, thiết kế tạo hình nhân vật và  về bối cảnh game (phối hợp với designer) 

  • Lập trình bằng cách tạo mã, chỉnh sửa mã, kết hợp tính nghệ thuật vào trò chơi, tối ưu việc truy cập trực tuyến và tạo danh mục (menu) cho trò chơi

Game Developer cũng có thể  sẽ được thực hiện nhiệm vụ kiểm tra game dưới những vai trò của một GM (Game master). Nhiệm vụ của họ chính là kiểm tra và khắc phục sự cố chức năng của trò chơi mà họ có đang xây dựng. Họ có thể tự phát hiện ra được các lỗi hoặc được người chơi thông báo và để sửa chúng

V. Mức lương phổ biến

Thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin, về mức thu nhập của lập trình viên game khá cao so với mặt bằng chung trong khoảng từ 800$ – 2000$,  sẽ còn có thể cao hơn nếu như bạn tích lũy nhiều kinh nghiệm hoặc làm ở các vị trí quản lý.

Lập trình viên game thu hút rất nhiều tới yêu thích sáng tạo vì tính hấp dẫn cùng với những trải nghiệm mỗi khi thiết kế game. Lương trung bình của một lập trình viên game là trên 20 triệu/tháng, cao nhất cũng sẽ có thể lên đến 40 – 45 triệu/tháng.

Các nhà tuyển dụng cũng có thể tuyển được những vị trí việc làm lập trình viên bằng cách là phân chia thành: Lập trình viên ứng dụng di động, lập trình viên web, v.v. và có mức lương khác nhau nhưng thường thì những lập trình viên ở bất kỳ vị trí nào, có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên đều có mức lương từ khoảng từ 15-20 triệu/tháng trở lên.

Ngoài ra, nếu như bạn không có ở trong biên chế công ty và tự phát triển lên một game của riêng, bạn cũng có thể bán nó ngay trên các nền tảng như CH Play, Appstore,… 

Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình là gì? Top 5 ngôn ngữ lập trình đáng học nhất năm 2022 

VI. Cơ hội việc làm

Ngành công nghiệp game hiện nay là một trong số ít ngành vẫn giữ được sự tăng trưởng ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu trải qua đợt suy thoái do Covid-19. Nguyên nhân đó có thể là do trải qua những đợt dãn cách xã hội khiến cho hoạt động trong nhà của mọi người diễn ra thường xuyên hơn. Tất nhiên, nó cũng sẽ thiếu đi sự náo nhiệt của những buổi lễ ra mắt hoành tráng, hay những giải đấu Esport, nhưng bù lại đó lại là sự bùng nổ của ngành streamer, cùng với  những nhu cầu giải trí càng ngày càng tăng của người dùng. Điều này cũng có nghĩa là sẽ có vô số những vị trí việc làm ở khắp nơi cho các nhà thiết kế, lập trình game, test game,…

Không cần phải dự đoán về tiềm năng của ngành công nghiệp game khi ta chỉ tính đến ngay trước thời điểm đại dịch bùng phát, thị trường này cũng được định giá 137,9 tỉ USD (2018). Trong năm 2018, thị trường game ở Việt Nam hiện đã có mức tăng trưởng lên đến 17%, đạt hơn 7.700 tỷ đồng. Điều này sẽ khiến nhu cầu nhân lực gia tăng rõ rệt trong ngành, tạo  thêm cơ hội cho những bạn trẻ có đam mê với công việc thiết kế và với lập trình game có thể vừa làm việc mình yêu thích mà cũng vừa có được những mức thu nhập cao và sự nghiệp được thành công.

Những năm gần đây, cùng với sự phổ biến của điện thoại thông minh, game di động ngày càng trở thành một trong những nhánh phát triển nhanh nhất của những ngành công nghiệp game. Lập trình đến các app game cũng sẽ là một hướng đi tốt nếu như bạn muốn bắt đầu sự nghiệp ngay trong ngành này.

VII. Tố chất để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp

Tố chất để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp

Tố chất để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp

1. Bộ óc sáng tạo

Không chỉ có hội họa hay là do có sự sáng tác nhạc hay viết lách, lập trình game cũng được vào tốp những ngành yêu cầu cao về yếu tố thẩm mỹ và sáng tạo vượt trội. Thao tác đầu tiên cho mọi ván game đó chính là việc lên ý tưởng cho game, cho nhân vật của bạn sẽ như thế nào, sau đó sẽ đến bối cảnh, màu sắc, hành động của các nhân vật và các chuyển động và trên cả những hiệu ứng trên thế giới ảo. Bạn cần phải thảo những ý tưởng đó trên giấy và ghi chép lại thật cẩn thận đến đến khi nào hoàn thiện nó. Đây chính là một tài liệu quan trọng để bạn triển khai xây dựng lên được những hình ảnh thông qua các Game Developer. Bộ óc sáng tạo cho cả quá trình sản xuất ra ấn phẩm game phục vụ đến cộng động game thủ chính thuộc về Game Artist và Game Designer.

2. Am hiểu về game

Như đã được nhấn mạnh từ bạn ngay lúc đầu, hầu hết các “hậu duệ”của lập trình game hiện nay, khoảng với 90% là tín đồ của Game, những người đã chơi nhiều game, hiểu rõ về tính giải trí của nó,  nó có khả năng so sánh được những sự khác biệt giữa những loại game, từ đó để có thể phát triển ra được một nhân vật hay một bối cảnh trong game mới của chính bản thân mình. Bạn sẽ không thể khởi nghiệp với nghề lập trình game mà khi bạn không có niềm đam mê với nó và cũng dĩ nhiên, cũng khó hiểu mỗi khi một người chưa có sự tiền sử cày game ngay tại những quán net lại đăng ký theo như học lập trình game. Là ngành đặc thù, ngoại những yếu tố về kỹ thuật, bạn cần  đến sự đam mê, thấu hiểu thông qua được những trải nghiệm nghề của mình trước đó sẽ như thế nào.

3. Kiến thức vật lý, toán học kết hợp kiến thức xã hội

Phần chuyển động trong game là vô cùng quan trọng sẽ không chỉ tạo nên kịch tính  mà nó sẽ còn làm cho nhân vật và trong bối cảnh trong màn game của bạn sẽ trở nên thật hơn. 

 Bên cạnh về những kiến thức tự nhiên khi nó hỗ trợ đến cho bạn ngay trong quá trình để lập trình, xây dựng, tạo hình lên được nhân vật trở nên sống động, hay sẽ là những kiến thức về tâm lý, xã hội ...là  những nhân tố quan trọng để  có thể tạo nên sức hút của game của bạn mỗi khi được tung ra thị trường. Nói cách khác, độ hút người dùng ở trong những tấn game đó sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng am hiểu đến các hot trend và những tâm lý xã hội của bạn ra sao. Thực tế cho thấy, công đồng mê game thường sẽ có những xu hướng chạy theo trend và thấy hứng thú cùng với những tạo hình trong game được sáng tạo ra trừ những sự kiện, bộ phim, bài hát có nổi tiếng tiêu biểu như : “Cục xì lầu, ông bê lắp”, “Độ ta không độ nàng”, hay “Zombie”, “ Avenger End game”. Những games này thường  sẽ thường có khả năng hút đến công chúng cao hơn rất nhiều khi so với những game không ăn theo trend. Tuy nhiên, với những xu hướng hot chỉ là một nhân tố, lập trình viên sẽ cần lên được những ý tưởng chất lượng, kết hợp các nhân tố còn lại sẽ về cả xã hội, tâm lý, hay về  những kiến thức về đồ họa, tự nhiên để có thể cho ra đời những sản phẩm chất lượng nhất

4. Kiến thức về thiết kế đồ họa

Sự lớn lên mạnh mẽ của công nghệ và với nhu cầu về trải nghiệm game ngày càng cao của người dùng hiện cho thấy được vai trò quan trọng của việc thiết kế đồ họa ở trong quá trình tạo ra được một ứng dụng game hấp dẫn. Đồ họa cho phép đến những chuyên gia trong ngành sẽ có thể lập trình tạo ra được những bối cảnh phức tạp ngay trong những trận chiến và  cùng với những chuyển động cho nhân vật, sắp xếp, căn chỉnh về hình ảnh, nhân vật, màu sắc tạo ra được những bố cục phù hợp cùng với mỗi level vừa tăng cảm giác bắt mắt sẽ cho giao diện game vừa tạo hình cho một không gian game có cảm hứng hơn.

5. Thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình 

Một định nghĩa lập trình game đó là gì dù giải thích cặn kẽ thế nào cũng không thể mang lại được cho bạn những kiến thức đầy đủ cho đến khi bạn có đi sâu vào tìm hiểu đến những nhân tố để tạo nên game và khi bắt tay vào thực hành nó. Ngoài  ra về những nhân tố quan trọng đề cập trên đây, ngôn ngữ lập trình đó chính là công cụ quan trọng nhất để cho Game Developer có thể thao tác, mô tả các thuật toán. Để theo đuổi được nghiệp lập trình game đam mê và am hiểu về game lẫn những khả năng tạo hình và sẽ thiết kế chưa đủ, bạn cần có ngôn ngữ lập trình để có thể mã hóa những thông tin đó thành những sản phẩm trên màn hình để cho người dùng có thể chơi được ngay trên những thiết bị di động hay để bàn.

Xem thêm: Git là gì? Lợi ích và các lệnh Git cơ bản mà lập trình viên nên biết

IX. Kết luận 

Lập trình game là gì, Học lập trình game ở đâu và có những yếu tố quan trọng làm nên một lập trình viên game chuyên nghiệp không còn là những câu hỏi khó đối với bạn sau khi đọc xong những bài viết trên đây đúng không? Đừng quên cập nhật đến những thông tin mới nhất về việc làm lập trình Game trên 123job nhé. Chúc bạn sẽ sớm tìm được vị trí công việc ưa thích. Thân ái!