Pha chế những món đồ uống liên quan đến cà phê cần qua quá trình học hỏi và luyện tập. Mỗi loại đồ uống có cách pha chế riêng, hiểu về chúng mới có thể làm tốt. Trong số đó, bạn đã từng nghe đến latte là gì?

Trong thời gian gần đây, khi mà làn sóng cà phê bắt đầu trở nên phổ biến và lan rộng hơn, ngày càng có nhiều người quan tâm đến các chủng loại cà phê cũng như cách thưởng thức chúng. Trên thị trường Việt Nam, chủng loại cà phê vô cùng đa dạng,  cách pha chế cà phê giúp tạo ra nhiều ly cà phê với hương vị khác nhau, được đặt những cái tên nhất định. Trong số đó, không thể không kể đến latte là gì?

I. Latte là gì? 

Bạn đã từng nghe đến khái niệm latte là gì chưa? Latte tương tự loại cà phê nào của Việt Nam? 

Khái niệm cà phê sữa xuất hiện ở Châu  u lần đầu tiên vào thế kỷ 17 và Latte cũng là một trong nhiều loại thức uống dựa trên espresso. Đây là một loại đồ uống có hương vị cà phê béo hơn so với espresso tinh tế. 

Latte là một từ tiếng Anh được rút ngắn từ “Coffee latte” trong tiếng Ý mang ý nghĩa là “cà phê sữa”. Loại đồ uống cafe latte này được dùng để uống bất cứ lúc nào trong ngày ở Mỹ, nhưng chủ yếu được dùng như một loại đồ uống cho buổi sáng hoặc được uống cùng với bữa sáng ở Châu  Âu. 

1

Cà phê Latte là gì?

Latte cũng là một trong những đồ uống phổ biến nhất của người Mỹ, theo một báo cáo từ Hiệp hội Cà phê Quốc gia vào năm 2018 và có hơn 67 triệu ly coffee latte được tiêu thụ trong năm đó. Nếu hiểu chính xác hơn về cafe latte là gì thì nó được biết đến là coffee latte. 

Thông thường, ở hầu hết chuỗi thương mại lớn sẽ làm cho bạn một ly coffee latte khi bạn yêu cầu một ly latte. Tuy nhiên, đối với các nhà hàng Ý hay các nhà hàng Châu  Âu thực sự thì bạn sẽ được phục vụ một ly sữa hấp khi gọi món latte là gì. 

Sữa được sử dụng cho cafe latte là gì? Sữa được hấp và đánh bọt để tạo một kết cấu kem mịn như nhung, sau đó kết hợp một cách hài hòa với espresso đậm đặc, có hương vị, tạo nên sự hài hòa của ly cà phê latte. Bạn có thể tạo bọt sữa bằng đũa hơi của máy pha cà phê espresso. Theo tỷ lệ thông thường của một ly latte là gì thì một ly cà phê latte sẽ bao gồm 2 ounce espresso lỏng, 3 ounce sữa hấp và thường là một lớp bọt mỏng trên bề mặt. Đôi khi nó cũng được xem là Cappuccino ướt. 

Xem thêm: Mocktail là gì? Phân biệt giữa Mojito, Cocktail và Mocktail

II. Lịch sử của cafe latte là gì?

Từ những năm 1800s, thuật ngữ cafe latte là gì đã được sử dụng và sau đó là sự xuất hiện của bài tiểu luận Những cuộc hành trình của người Ý của William Dean Howells vào năm 1867, người đã sử dụng thuật ngữ cafe latte là gì. 

Tác giả và những nhà phê bình cà phê được trọng đã viết rằng coffee latte về cơ bản là phát minh của người Mỹ và thậm chí ở Ý, lần đầu tiên khái niệm cafe latte là gì chỉ được tìm thấy ở Ý nơi mà có khách du lịch Mỹ là chủ yếu. Cũng có một số người cho rằng coffee latte được phát triển cho người Mỹ vì cappuccino truyền thống thì quá mạnh nên mới cho thêm nhiều sữa hấp hơn. 

2

Lịch sử của cafe latte là gì

III. Latte art là gì? 

Khi khái niệm cafe latte là gì ra đời thì nghệ thuật pha cà phê latte cũng trở nên phổ biến hơn ở những quán cà phê ở Châu  u và Châu Mỹ, nơi mà Barista sẽ tạo thêm những phát triển cho món thức uống cà phê đặc biệt bằng cách biến nó thành nghệ thuật với phần sữa hấp và thêm nét thẩm mỹ. 

Các hình dạng và hóa văn khác nhau được trang trí bằng cách đổ sữa bọt vào ly cà phê latte, bao gồm nhiều thiết kế như cây cối, trái tim hay hoa. Nét thẩm mỹ này được thực hiện bằng sự khéo léo của những barista chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, có một số giải pháp đơn giản hơn được nhiều barista không chuyên sử dụng là dùng một cây bút chì kết hợp với một số loại quế và socola. 

Xem thêm: Heavy Cream là gì? Cách làm và bảo quản Heavy Cream đơn giản nhất

IV. Nghệ thuật hấp một ly Latte 

Để hấp được một ly latte cũng là một nghệ thuật mà bạn phải tuân theo những trình tự sau:

  • Đặt đũa hơi nước vào trong ly sữa cần hấp và bắt đầu bật hơi nước khi bạn hướng đũa hơi ra khỏi tâm một chút để sữa chảy theo hướng chuyển động tròn. 
  • Giữ cho đũa vừa ngập đầu đũa vì nếu bạn để đầu đũa vượt lên trên bề mặt của sữa thì nó sẽ tạo ra những bọt lớn không mong muốn và gây bắn tung tóe. 
  • Đảm bảo rằng đầu vòi phun hơi nằm ngay dưới bề mặt sữa và vòi xoáy cũng chuyển động tuần hoàn theo nó. 
  • Lắng nghe âm thanh của quá trình vì nó sẽ tương tự như đang rán trên vỉ nướng. Khi nghe được âm thanh này, bạn có thể tối ưu để vòi phun hơi nước bơm không khí vào sữa. 
  • Khi đã tìm được vị trí thích hợp để giữ đũa thoát hơi trong sữa thì không cần di chuyển bình hấp nữa vì góc của bình và áp suất từ đũa hơi sẽ duy trì chuyển động tròn của sữa. 
  • Chuyển động cần thiết là từ từ hạ thấp bình hấp khi thể tích sữa nở ra. 
  • Sữa chảy theo chuyển động tròn với đầu đũa ngay bên dưới bề mặt, bất kỳ bong bóng lớn nào được hình thành trên bề mặt sữa sẽ lăn trở lại sữa. Chỉ tồn tại những bong bóng rất nhỏ. 

V. Những sai lầm thường gặp khi hấp một ly cafe latte là gì?

Hiểu về cafe latte là gì, bạn thấy nó thế nào? Trên thực tế, để pha một ly coffee latte là một kỹ năng cần phải học và luyện tập có mục đích để làm ra một ly cà phê latte hoàn chỉnh. Mỗi đồ uống là một cơ hội để học được điều gì đó mới và sửa chữa sai lầm để tìm kiếm một ly latte hoàn hảo. Bạn nên chú ý:

3

Những sai lầm thường gặp khi hấp một ly cafe latte là gì?

  • Chú ý đến chất lượng của bọt vì dù là quá nhiều bọt hay quá ít bọt thì bạn nên nhấn cây đũa sâu hơn một chút để tạo áp suất lớn hơn. Lắng nghe âm thanh rít cao khi tiếp tục quá trình sục khí. 
  • Chú ý đến nhiệt độ sữa trong khi hấp và sục khí. Nhiệt độ cần đạt được là 145 độ F, nếu quá trình hấp quá nóng và đóng cặn sữa thì hãy tạm dừng. Điều này ảnh hưởng đến mùi vị và có thể làm hỏng đồ uống. 
  • Nếu xuất hiện một vài bong bóng lớn trong bình thì nên gõ nhẹ vào đáy của bình hấp để giảm bọt
  • Khi đã hoàn thành quá trình hấp và tạo bọt khí cho sữa, dùng khăn ẩm để lau sạch ống hút hơi. Đồng thời bật hơi nước trong giây lát khi khăn đặt trên đầu đũa hấp. Cách này giúp loại bỏ sữa còn lại trên đầu. 

VI. Latte coffee có hương vị gì? 

Thuật ngữ latte là gì đơn giản là cà phê sữa và thường được kết hợp giữa cà phê và sữa hấp, còn nhiều người thích thêm hương vị hay độ ngọt tùy thích. Một số hương vị latte phổ biến có bani, caramel, socola. Chỉ với vài muỗng cà phê siro hương vị được thêm vào espresso và khuấy, sau đó thêm lớp sữa hấp. Bạn có thể mua được những loại siro hương vị này một cách dễ dàng để tự pha chế một ly latte tại nhà và thưởng thức chúng. 

VII. Một số loại Latte được yêu thích và cách pha chế 

1. Latte đá 

Có nhiều loại latte là gì khác nhau, trong đó Iced Latte là lựa chọn hoàn hảo để giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực, đây là sự kết hợp thơm ngon giữa sữa đá lạnh và espresso đậm đà. Để pha chế latte đá thì công thức cũng vô cùng đơn giản:

  • Đổ đầy đá đến khoảng ½ đến ⅔ ly. Sau đó, đổ đầy sữa vào ly với lượng sữa đã chọn, lượng sữa cần thiết sẽ đủ để phủ đá hoặc vừa đủ đá. 
  • Chuẩn bị sẵn ly cà phê espresso. Nếu pha chế cà phê espresso bằng pít tông hay nhỏ giọt sẽ không cho kết quả mong muốn. 
  • Đổ cà phê espresso lên trên đá và sữa, có thể thêm lượng ít cà phê espresso và thử cho đến khi đạt được độ đậm cà phê mà bạn muốn. 
  • Sau khi thêm espresso, khuấy đều và thường thức.

4

Cách pha chế latte đá

Tuy nhiên, từ thông tin latte là gì thì latte không có đường nên nếu bạn muốn đồ uống ngọt một chút, chỉ cần thêm đường hoặc chất tạo ngọt vào cà phê espresso nóng trước khi đổ lên sữa. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn thêm hương vị có thể thêm một ít chiết xuất vani vào sữa và ít đường vào cà phê espresso để tạo ra những biến tấu đẹp mắt.

Xem thêm: Soda là gì? Top những công thức pha chế soda giải nhiệt cho mùa hè

2. Matcha latte là gì?

Từ những thông tin cơ bản về latte là gì, bạn thấy latte là kết quả của cà phê và sữa hấp. Tuy nhiên trong vài năm gần đây thì matcha latte mới xuất hiện trong thực đơn của nhiều quán cà phê. Một lựa chọn khác khá phổ biến thay cho latte là gì trong một khoảng thời gian ngắn. Màu xanh lá của đồ uống này và hướng vị độc đáo của hạt, đất và đôi khi hơi đắng khiến cho nó là một trong những món điển hình của quán cà phê.

Loại trà được dùng để làm matcha latte là gì - bột matcha đã được dùng trong hơn một nghìn năm. Theo một số người thì nó cũng mang đến một số lợi ích sức khỏe cho những người uống, tuy nhiên làm sao để nó trở thành latte - một loại đồ uống truyền thống được pha với cà phê?

5

Cách pha chế Matcha latte là gì?

Nếu bạn muốn thưởng thức ly matcha latte tại nhà thì bạn phải đảm bảo rằng bạn có loại matcha phù hợp để tiêu thụ. Matcha chất lượng sẽ có đầy đủ thông tin về xuất xứ và hạn sử dụng. Đảm bảo rằng matcha tươi nên được giữ trong hộp thiếc để tránh tiếp xúc với nhiệt độ và không khí. Nếu lá có màu nâu thì chứng tỏ matcha đã cũ. Mặc dù nó không phải là không an toàn để pha đồ uống nhưng hương vị sẽ không được như bình thường. 

Để pha chế được matcha latte là gì, bạn cần: 

  • Trộn matcha, nước sôi và chất tạo ngọt vào  bình và khuấy kỹ. 
  • Đun nóng sữa cho đến khi hấp 
  • Đánh bot sữa bằng máy đánh trứng
  • Đổ sữa thẳng vào cốc và thường thức

3. Tea latte là gì?

Tea latte là một thức uống được pha từ trà và sữa hấp hoặc sữa đánh bọt. Bất kỳ loại nào cũng có thể được dùng để pha tea latte. Món đồ uống này có thể được làm dưới dạng nóng hay đá. Chúng tạo nên những ly trà latte ngon khi kết hợp cùng với sữa. 

Cách để pha chế một ly tea latte cổ điển: 

  • Chuẩn bị nước đun sôi, nhiệt độ khoảng 208 độ F. Chất lượng của nước tạo nên sự khác biệt cho đồ uống 
  • Đổ trà và nước vào ấm. Lọc lá trà và khuấy đều với đường 
  • Sử dụng máy sữa bằng điện, làm nóng sữa và tạo bọt cùng một lúc 
  • Đánh bọt sữa, đun sữa ở lửa nhỏ và tắt bếp khi thấy bọt bắt đầu hình thành dọc theo cạnh. Bơm pittông của máy ép kiểu Pháp lên và xuống một vài lần cho đến khi sữa tăng gấp đôi thể tích. 
  • Cho toàn bộ vào tách trà, đổ trà và phủ sữa đã đánh bọt lên trên. 

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

3. Latte macchiato

Hơi khác so với latte là gì, latte macchiato được đánh dấu hoặc nhuộm màu. Nó gồm các thành phần tương thư như cà phê latte nhưng được chế biến theo một kiểu khác. 

6

Cách pha chế Latte macchiato

Một ly latte macchiato sẽ ngon hơn khi được phục vụ trong ly cao và có các lớp đặc biệt giữa bọt, cà phê espresso và sữa đánh bọt ở trên espresso ở dưới bọt và sữa ở lớp dưới cùng. Nó là một loại thức uống khá hấp dẫn khi được khuấy đều lên trước khi uống. 

4. Black Latte là gì?

Tìm hiểu về Black Latte là gì - một tổng những thực phẩm bổ sung được bán dưới dạng bột. Thành phần hoạt tính là than hoạt tính. Bằng cách thường xuyên uống loại bột này, chất béo được hấp thụ và chuyển hóa thành năng lượng. Đây cũng được tin là một trong những cách giảm cân nhanh chóng. Không chỉ vậy, nó cũng hỗ trợ cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giải phóng độc tố ra khỏi cơ thể.

Xem thêm: Sommelier là gì? Giải mã những sự thật thú vị của chuyên gia rượu vang

VIII. Có bao nhiêu caffeine trong một ly cà phê latte?

Khái niệm latte là gì được hình thành dựa trên cà phê espresso và sữa hấp không có chứa caffeine nên lượng caffeine trong một ly latte sẽ phụ thuộc vào lượng cà phê espresso. Tuy vào đơn đặt hàng của bạn và nguồn gốc cà phê mà ly cà phê latte của bạn có thể chứa đến một đến hai ly espresso. Theo báo cáo của Caffeine Content thì một tách cà phê espresso với khoảng 1 - 1.5 ounce có chứa 58 - 185 mg caffeine trên 100mg trung bình.

7

Có bao nhiêu caffeine trong một ly cà phê latte?

IX. Phân biệt Latte với Macchiato, Flat White, Mocha, Cappuccino

Trên thực tế, nếu không phải là một tín đồ cà phê thì thật khó để phân biệt sự khác nhau của các loại cà phê Espresso như Latte, Mocha, Cappuccino, Macchiato, Flat White. Mỗi loại cà phê Espresso lại sở hữu những đặc trưng và hương vị riêng vì tỷ lệ pha của chúng khác nhau.

Latte thường được pha với tỷ lệ 1 phần Espresso, 1 phần sữa hấp và 1 phần bọt sữa nhưng chỉ bằng ½ sữa nóng. Latte được pha với tỷ lệ sữa nóng gấp đôi với với lượng sữa nóng trong Cappuccino. 

Cappuccino được pha với 3 phần đều nhau là 1 phần Espresso, 1 phần sữa nóng và 1 phần milk foam. Tuy nhiên phần Espresso trong Cappuccino thường gấp đôi lượng nước so với Latte. 

Mocha được pha với 4 phần bằng nhau là 1 phần Espresso, 1 phần chocolate nóng, 1 phần sữa nóng và 1 phần bọt sữa. 

Macchiato thường được pha với 1 phần Espresso và 1 phần bọt sữa. Flat White lại được pha với hai thành phần chính là 1 phần Espresso với 2 phần lượng sữa nóng. 

Xem thêm: Cider là gì? Điểm khác biệt giữa Cider và bia như thế nào?

X. Kết luận

Với những tín đồ cà phê, có lẽ đã không còn xa lạ với khái niệm latte là gì hay thông tin về những loại đồ uống khác liên quan. Tuy nhiên, với những thông tin trên, có lẽ dù bạn không phải một tín đồ cà phê thì đây cũng là những thông tin khá thú vị có thể giúp bạn hiểu hơn về những món đồ uống mà mình đã order trong các quán cà phê.