Trong giới thiết kế đồ họa, một trong những thuật ngữ vô cùng quan trọng - mockup là gì? Khái niệm này được sử dụng vô cùng phổ biến, bạn có biết cách chọn mockup một cách chỉn chu và thu hút nhất?

Trong ngành thiết kế đồ họa, hiện tại có nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà chỉ những ai đang theo đuổi mới hiểu hết được ý nghĩa của nó. Ví dụ cụ thể được nhắc đến chính là định nghĩa về mockup là gì trong graphic design? Có thể thấy mỗi ngành nghề có những thuật ngữ khác nhau, tuy nhiên đều được dùng để phục vụ cho công việc chung, vậy bản mockup là gì trong ngành thiết kế đồ họa?

I. Mockup là gì? 

Khái niệm mockup là gì được dịch sang tiếng Việt là một mô hình thu nhỏ, hay là hình ảnh để mô phỏng một mẫu thiết kế của một designer xuất hiện trên sản phẩm thật. Thông thường, các mẫu mockup thường được tạo dưới dạng file vector hay bản psd được thiết kế sẵn, theo một một tỉ lệ hay kích thước cụ thể. Các mẫu mockup được dùng để mô phỏng cho nhiều loại sản phẩm đa dàng từ logo đến banner, billboard, namecard ấy đến giường ngủ, dụng cụ gia dụng hay kiến trúc nhà cửa tạo cảm giác như một sản phẩm thật cho bản thiết kế. 

Mockup là gì? 

Khái niệm mockup là gì?

Xem thêm: Moodboard là gì? Cùng tìm hiểu bí quyết thổi bùng ý tưởng cho designer

II. Vai trò của các mẫu mockup trong thiết kế chuyên nghiệp

Trong nhiều thiết kế chuyên nghiệp, đặc biệt với những dòng sản phẩm khá phức tạp như banner, backdrop,... cần được demo trên sản phẩm thật thì các mẫu mockup là yếu tố vô cùng quan trọng để định hướng và kết nối đơn vị thiết kế với khách hàng. Sau khi một bản thiết kế đã được duyệt thì các nhà thiết kế sẽ demo trên mô hình mockup để thực hiện được khả năng trình bày của nó trong bối cảnh thật. 

Ví dụ như bạn đang cần thiết kế một tờ rơi quảng cáo để giới thiệu về collection sản phẩm mới, sau khi đã có một file thiết kế đồ họa hoàn chỉnh, bạn sẽ muốn biết liệu hình ảnh, tone màu hay font chữ trong thiết kế khi in ra tờ rơi sẽ như thế nào, có nổi bật hay gây được sự chú ý không? Bạn cần xem các mẫu mockup có sẵn trong một bối cảnh cụ thể để dễ tưởng tượng hơn về các mẫu tờ rơi của bạn. 

Dựa vào những mẫu mockup này thì doanh nghiệp có thể đánh giá được mức độ hiển thị cũng như hiệu quả nhất định của các mẫu thiết kế để điều chỉnh cho phù hợp khi tiến hành in ấn. Khi thấy được tác dụng của mockup là gì thì bạn có thể tận dụng nó để tiết kiệm được thời gian chỉnh sửa và cả chi phí cho hoạt động thiết kế các ấn phẩm truyền thông

Vai trò của các mẫu mockup

Vai trò của các mẫu mockup là gì?

Không những vậy, nếu là một đơn vị chuyên thiết kế và thi công, sản xuất các sản phẩm cho khách hàng thì việc tạo mockup giúp bạn có thể cung cấp những sản phẩm một cách trực quan hơn và khách hàng cũng dễ bị thuyết phục hơn. 

Xem thêm: Tìm ra 11 xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới nhất năm 2022

III. 3 Điều cần biết về Mockup trong thiết kế

1. Phân loại Mockup

  • Mockup ấn phẩm là những loại mockup như logo, poster, bộ nhận diện thương hiệu hay áo thun và bìa tạp chí,...
  • Mockup kỹ thuật số gồm những mockup để hiển thị giao diện website hay công nghệ phần mềm và ứng dụng,...
  • Mockup trong sản xuất công nghiệp là những bản demo sản phẩm được sản xuất thử nghiệm trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt để tiết kiệm chi phí. 

2. Sử dụng Mockup

Trong thực tế hiện tại thì các designer có thể tự tạo mockup hay tải bản mẫu mockup có sẵn trên Internet và cũng có nhiều link để tải mẫu mockup trên các trang chia sẻ thiết kế trên mạng. Hầu như mọi thiết kế mockup đẹp đều có tính phí tùy vào mức độ công phu của nó, tuy nhiên theo mockup là gì thì vẫn có những mockup đơn giản cho phép tải miễn phí. 

3. Quy trình tạo file Mockup cho mẫu thiết kế

  •  Bước 1: Tìm kiếm cụm từ “Logo mockup” hay “mockup là gì” trên Google 
  • Bước 2: Chọn lọc kiểu mockup đẹp đúng mục đích sử dụng để tải về 
  • Bước 3: Mở file mockup vừa tải về trong phần mềm Photoshop
  • Bước 4: Đưa bản thiết kế hoàn chỉnh vào bản mockup là gì 
  • Bước 5: Click đúp chuột vào Layer Smart Object với tên “Placeholder” để phần mềm mở ra một file mới có ảnh demo sẵn 
  • Bước 6: Chèn file png của mẫu thiết kế logo vào thay thế cho hình ảnh demo đó và thực hiện căn chỉnh cho hợp lý, Save lại và quay trở về file đầu tiên để thấy sự thay đổi. 

Quy trình tạo file Mockup

Quy trình tạo file Mockup là gì

IV. Bắt đầu xây dựng mockup từ những giai đoạn đầu tiên trong quá trình thiết kế

Từ những thông tin về bản mockup là gì thì bạn có thể bắt đầu thiết kế mockup ngày từ khi bắt tay thực hiện thiết kế sản phẩm. Khi bạn được nhìn thiết kế của mình như một sản phẩm thực thông qua những bản nháp thì bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như chi phí để xây dựng sản phẩm thiết kế cuối cùng. 

Ví dụ cụ thể khi thiết kế một chiếc áo thun, bạn cần phải hình dung xem chúng sẽ như thế nào khi được mặc lên người, xa hơn nữa, bạn cần đặt những câu hỏi như:

  • Chiếc áo này được mặc khi nào?
  • Tại sao họ phải chọn nó?
  • Chiếc áo được dùng như đồng phục hay một chiếc áo thun đi chơi?

Những nguyên tắc trên có thể được áp dụng khi thiết kế bao bì sản phẩm: 

  • Chất liệu bao bì?
  • Ai là đối tượng khách hàng mục tiêu?
  • Lý do vì sao họ chọn sản phẩm của bạn?
  • Một số thông tin khác như hành vi mua hàng, sở thích của khách hàng?

Tưởng chừng như đơn giản, nhưng những câu hỏi này rất hữu ích để tạo ra một bản thiết kế hiệu quả, lại giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về mockup là gì cũng như sản phẩm thiết kế của bạn trong môi trường thực. Sau đó khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng thì hãy thử đứng ở vị trí của người tiêu dùng, xây dựng một bản mockup là gì một cách phù hợp nhất với tinh thần của doanh nghiệp và mong muốn của khách hàng. 

Xem thêm: Phân biệt các khái niệm thiết kế ảnh vector, pixel và vexel là gì?

V. Lựa chọn công cụ phù hợp để tạo mockup

Hiện nay, có nhiều cách để tạo được một bản mockup là gì, từ công cụ là một phần mềm chuyên nghiệp, tuy nhiên công cụ phổ biến nhất chính là Photoshop - giúp tạo một hình ảnh giả lập để miêu tả sản phẩm của bạn. Để bắt đầu thiết lập chế độ overlay - một thủ thuật để tạo hiệu ứng cho hình ảnh giả lập, tiếp đến là lựa chọn Skew trong Edit > Transform để xem bản thiết kế trong không gian 3 chiều. Tất cả những tùy chọn trên giúp bạn có một cái nhìn thực tế về sản phẩm thiết kế trong môi trường giả lập, đồng thời cũng giúp cho dòng text trên sản phẩm có thể đọc được và không bị biến dạng. 

Lựa chọn công cụ phù hợp để tạo mockup

Lựa chọn công cụ phù hợp để tạo mockup là gì

  • Layers -> Smart Objects -> Convert to Smart Objects: Thao tác này giúp tác động lên đối tượng nhằm thực hiện các thao tác như filter, transform mà vẫn giữ nguyên được thuộc tính của layer. 
  • Sử dụng công cụ biến đổi - transform tool nhằm điều chỉnh lại góc độ và điều chỉnh độ nghiêng để chỉnh sửa đối tượng dễ dàng hơn 
  • Blend hợp lý để điều chỉnh được độ sáng cũng như bố cục hợp lý khi tạo mockup.

VI. Trình bày bản mockup của bạn

1. Dùng mockup để truyền tải điều bạn muốn nói

Điều quan trọng trong thiết kế là bạn trình bày được dự án thiết kế của mình theo nhiều chiều hướng khác nhau từ bản đồ họa 2D, 3D theo nhiều góc độ so với bản mô hình thật. Việc thể hiện hình ảnh trên mô hình phẳng là điều vô cùng quan trọng và nhà thiết kế nào cũng nên làm. Sau khi hoàn thiện thì bạn có thể tiếp tục tạo ra bản mockup là gì trong không gian 3 chiều để thể hiện được sản phẩm cuối cùng của bạn. 

Việc thực hiện mockup là gì giúp truyền tải ý tưởng thiết kế với khách hàng, trước khi tiến đến bước thiết kế sản phẩm cuối cùng. Vì vậy, bạn nên cố gắng truyền tải hết những thông điệp muốn nói, muốn thể hiện cho khách hàng. 

Trình bày bản mockup của bạn

Trình bày hoàn thiện bản mockup của bạn

2. Đừng khiến bản mockup của bạn trở nên quá “chung chung”

Việc thiết lập một bản mockup nhằm mục đích khiến cho doanh nghiệp khi nhìn vào bản thiết kế và tin tưởng vào sự chính xác của sản phẩm thật. Khi thấy được những bản thiết kế phù hợp với bối cảnh thật và không quá chung chung. Việc thiết kế một bản mockup là gì cần thiết nhất chính là gắn kết tinh thần của doanh nghiệp phù hợp với môi trường thực tế và biến hóa linh hoạt để sử dụng được với nhiều mục đích khác nhau. 

VII. Lời khuyên để sử dụng mockup một cách thành công

  • Khi thiết kế bản mockup là gì, hãy đề cao tính thực tế của mockup đó và luôn nghĩ rằng tạo mockup là tạo một sản phẩm có thật trong thực tế. 
  • Tập trung vào việc tạo mockup vì nó chính là tâm điểm của mọi sự chí ý, đặc biệt không nên để những yếu tố khác chiếm lấy vị trí spotlight của nó 
  • Tránh sử dụng những hình ảnh minh họa chung chung từ Google vì tạo mockup có thể thể hiện tính thực tiễn của sản phẩm. Khi sử dụng nhiều hình ảnh minh họa làm giảm tính chân thật và sự liên kết với doanh nghiệp của bạn. 
  • Layout theo nhiều kiểu khác nhau, để hình nền thích hợp khi tạo mockup là gì vì nó giúp diễn đạt được rõ hơn ý tưởng cũng như thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua bản mockup. 

Xem thêm: Thiết kế Poster và 5 điều bạn nắm rõ để tạo ấn phẩm truyền thông độc đáo

VIII. Tổng hợp các mẫu mockup đẹp và ấn tượng

Mockup bộ ly giấy cho những đơn vị kinh doanh cà phê khi ra mắt sản phẩm mới theo mùa nhằm đảm bảo hiển thị đầy đủ bản thiết kế trên một chiếc ly thật để hình ảnh thêm trực quan và cụ thể hơn. 

mockup ly giay

Mẫu mockup ly giấy

Mockup bộ văn phòng gồm flyer, tờ rơi… để hỗ trợ hoạt động quảng bá tiếp thị sản phẩm mới. Mẫu thiết kế trên brochure, có vùng sáng vùng tối tạo được sự khác biệt so với khi nhìn trên mặt phẳng thường. 

mockup bo van phong

Mẫu mockup bộ văn phòng

Trong mockup là gì, name card là một sản phẩm vô cùng phổ biến và cũng có nhiều mẫu mockup trên Internet dành với những thiết kế riêng để bạn dễ dàng tham khảo. 

mockup name card

Mẫu mockup name card

IX. Kết luận 

Có nhiều cách tạo mockup là gì khác nhau, tuy nhiên việc tạo mockup là vô cùng quan trọng với bất cứ designer nào. Sau khi có một bản thiết kế hoàn chỉnh thì bạn nên lấy mẫu mockup để thấy được bản thiết kế của mình trên những sản phẩm thực, từ đó gia tăng tính chân thật của thiết kế, từ đó điều chỉnh cho phù hợp ngay trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt. Những bản mockup cũng làm tăng tính thuyết phục với khách hàng của thương hiệu.