Ấn phẩm truyền thông ngày càng được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch marketing như leaflet, flyer,... Trong số đó, không thể không kể đến khái niệm brochure là gì được nhiều thương hiệu tận dụng.

Trong bất kỳ chiến lược marketing nào của một doanh nghiệp đều đi kèm những ấn phẩm truyền thông đa dạng. Những ấn phẩm truyền thông vô cùng đa dạng từ poster, flyer đến brochure là gì. Ấn phẩm truyền thông hỗ trợ quảng bá nội dung cũng như hình ảnh của chiến dịch. Tuy nhiên để truyền đạt mọi thông tin cần thiết, brochure là gì là một trong số những công cụ hỗ trợ truyền thông hiệu quả cần được làm rõ. 

I. Brochure là gì?

Trong ngành marketing, khái niệm brochure là gì vô cùng quan trọng. Brochure là một từ tiếng anh được hiểu là tờ gấp quảng cáo được dùng để chỉ ấn phẩm truyền thông dạng gấp hoặc có vài trang được đóng thành một cuốn sách mỏng. Hiểu đơn giản hơn thì khái niệm brochure là gì cũng gần như tờ rơi nhưng lại chứa nhiều nội dung về giới thiệu chung về doanh nghiệp, sản phẩm, chương trình khuyến mãi,... giúp khách hàng dễ nắm bắt. Bên cạnh đó, brochure còn hỗ trợ doanh nghiệp đến gần khách hàng hơn, giúp khách hàng thu thập feedbacks chính xác từ khách hàng mục tiêu. 

1

Brochure là gì?

Liệu rằng khách hàng mục tiêu có đủ kiên nhẫn để đọc hết nội dung trên brochure là gì giữa cuộc sống hối hả này không? Ai ai cũng bận rộn, chúng ta có xu hướng lướt qua  mọi thông tin xuất hiện xung quanh, vì vậy nếu thiết kế brochure không thu hút thì hiển nhiên cũng ai nhòm ngó đến nội dung của brochure là gì.

II. Brochure khác gì với các ấn phẩm khác?

Hiện nay, một doanh nghiệp có thể sử dụng hàng loạt ấn phẩm truyền thông khác nhau để hỗ trợ chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Vậy khi đã hiểu được khái niệm brochure là gì thì bạn có thấy được sự khác biệt giữa brochure với những ấn phẩm truyền thông khác như catalogue, flyer,... không? 

Về hình thức: Brochure được thiết kế dưới dạng tri - blod brochure hay brochure gấp 3, phần nội dung trong brochure là gì được trình bày thành 6 mặt và được trình bày trên cả hai mặt giấy và một dạng khác là bi - fold brochure với nội dung của brochure là gì được trình bày thành 4 mặt và được gấp làm đôi. Trong khi đó, catalogue lại được trình bày dưới dạng quyển sách, dù thiết kế brochure cũng có dạng cuốn nhưng lại mỏng, nhẹ nhàng hơn và tiện lợi cho khách hàng tham khảo thông tin một cách nhanh chóng. Còn leaflet được trình bày dưới dạng tờ rơi với 2 mặt và không thể gấp được như brochure là gì

Về nội dung: Thiết kế brochure là thông tin sản phẩm hay dịch vụ hiện có của doanh nghiệp, đặc biệt là chương trình khuyến mãi cần truyền thông của doanh nghiệp. Profile của doanh nghiệp tập trung truyền tải nội dung thông tin về doanh nghiệp về những thành tựu đã đạt được mang đến sự tin tưởng cho khách hàng tiềm năng. Catalogue lại được thiết kế để giới thiệu về tất cả những sản phẩm và dịch vụ hiện có của doanh nghiệp. 

2

Điểm khác biệt của brochure là gì?

Về mục đích sử dụng: Ấn phẩm truyền thông được dùng như profile của công ty với mục đích như phục vụ hoạt động ký kết hợp đồng với khách hàng B2B  hay đối tác lớn. Nội dung của brochure là gì cũng khác với nội dung của catalogue, thiết kế catalogue được dùng để giới thiệu thông tin tới đối tượng khách hàng tiềm năng một cách thường xuyên. Còn thiết kế brochure được dùng tùy vào mục đích của chiến dịch marketing khác nhau với từng chương trình khuyến mãi ở từng giai đoạn riêng lẻ. 

III. Cách làm brochure ấn tượng

Hiện nay, xu hướng hình ảnh, màu sắc ngày càng phát triển và khách hàng cũng thay đổi hành vi xem xét và tiếp cận thương hiệu. Khách hàng luôn bị thu hút và hấp dẫn với những thiết kế brochure đẹp, thông tin sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn. Tuy nhiên, không dễ để thiết kế brochure thu hút. Vậy quá trình thiết kế brochure là gì?

1. Bước 1: Xác định nội dung cốt lõi

Nội dung của brochure là gì luôn được xác định rõ ràng, cụ thể trước khi truyền tải vì khách hàng không cần những thông tin lan man không hiểu để làm gì. Marketer cần xác định nội dung chính của brochure là gì trước khi thiết kế giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong quá trình thiết kế brochure:

  • Xác định mục đích của việc thiết kế brochure là để giới thiệu thông tin công ty, quảng cáo sản phẩm, truyền thông về chương trình, sự kiện,...
  • Xác định tệp khách hàng mục tiêu về độ tuổi, giới tính, sở thích, vị trí địa lý,... hay segmentation. Từ đó nắm bắt nhu cầu của khách hàng khi cầm trên tay  tờ brochure gấp 3 của bạn. 
  • Xác định chi phí hay quy mô của sự kiện, từ đó chọn số lượng, kích cỡ à chất liệu giấy in phù hợp với thiết kế brochure là gì.

2. Bước 2: Bắt đầu thiết kế brochure ấn tượng

a. Xác định cỡ giấy và cách gấp brochure

Tuy vào mục đích sử dụng brochure là gì mà thiết kế brochure với dung lượng nội dung dài ngắn khác nhau. Từ mục đích của brochure là gì, thương hiệu có thể chọn sử dụng những loại brochure khác nhau như brochure gấp 3, brochure gấp 2, brochure gấp z,...

3

Thiết kế brochure thu hút

b. Phác thảo bố cục cơ bản

Nội dung chính của brochure là gì nên được trình bày ở trang đầu tiên, với cỡ chữ to và màu sắc nổi bật. Còn những thông tin khác chi tiết hơn, dài hơn hay những thông tin phụ có thể dùng cỡ chữ nhỏ hơn và sắp xếp một cách logic ở những trang sau. Khi thiết kế brochure, marketer không nên rải nội dung và hình ảnh tràn hết kích thước khung mà không để ý đến đường gấp khiến cho bố cục rời rạc, rối rắm. 

c. Font chữ, cỡ chữ

Font chữ hay cỡ chữ là yếu tố vô cùng quan trọng khi thiết kế brochure gấp 3 hay bất cứ loại brochure nào khác. Đây là một công cụ giúp chinh phục người đọc một cách hiệu quả bên cạnh yếu tố thẩm mỹ liên quan đến màu sắc. Font chữ được chọn để thiết kế ấn phẩm truyền thông phải đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng, đồng thời phù hợp với hoàn cảnh sử dụng. 

Nếu là một design chuyên nghiệp, chắc hẳn bạn sẽ quen thuộc với những font chữ phổ biến chuyên dùng cho tiêu đề hay những font chữ chuyên dùng cho văn bản. Sự khéo léo kết hợp tư duy sáng tạo có thể giúp bạn linh hoạt khi sử dụng font chữ trong thiết kế brochure gấp 3 để trở nên thu hút hơn. 

Bên cạnh đó, tùy vào ngành nghề và mô hình kinh doanh mà font chữ cũng được lựa chọn một cách kỹ lưỡng. Ví dụ như thiết kế brochure cho nhà hàng sang trọng có thể chọn những font chữ thanh lịch như Manhattan, Leyton,... Còn những doanh nghiệp có định vị thương hiệu cho nữ cần sự mềm mại, nhẹ nhàng thì có thể tham khảo một vài font chữ như Cabrito Didone,... Một số thiết kế brochure cho sản phẩm dành cho thiếu nhi cần font chữ mang lại cảm giác vui nhộn. 

Không chỉ font chữ mà cỡ chữ cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng để dễ đọc và font chữ phải đủ to để phân định được đâu là nội dung chính và đâu là nội dung phụ. 

d. Màu sắc

Khi thiết kế brochure là gì, màu sắc là yếu tố tạo nên sự hài hòa cho một thiết kế brochure. Một designer cần quan tâm đến nhiều khía cạnh khác nhau từ mục đích thiết kế để nhận thức về màu sắc đến vai trò của brochure là gì với tâm lý khách hàng. Brochure gấp 3 dành cho ngành hàng F&B như nhà hàng thường dùng gam màu nóng như đỏ, vàng để kích thích dạ dày của thực khách. Còn những thương hiệu hướng đến sự sang trọng, đẳng cấp thì thường dùng gam màu như đen, tím than. Mỗi tone màu có một ý nghĩa và tác dụng tâm lý khách hàng riêng biệt. 

Không những vậy, màu sắc cần được kết hợp một cách hài hòa và dễ nhìn bởi nếu không sử dụng đúng cách thì màu sắc sẽ tạo cảm giác mất thiện cảm và giảm ý nghĩa thông điệp muốn truyền tải. 

5

Yếu tố màu sắc trong thiết kế brochure

e. Hình ảnh minh hoạ

Hình ảnh minh họa có thể là hình ảnh thật về sản phẩm hay hình vẽ minh họa bằng vector. Thiết kế brochure dạng cuốn mà không sử dụng hình ảnh thì không phát huy được hết tác dụng. Hiện nay, một hình ảnh đã có thể thay thế cho hàng ngàn con chữ, vì người nhìn chỉ dành ra 5 giây đầu tiên để quyết định có tiếp tục đọc nội dung brochure là gì hay không, việc cần làm là sử dụng hình ảnh minh họa một cách hợp lý giúp thu hút khách hàng cầm tờ brochure của bạn lâu hơn. Lưu ý là hãy dùng hình ảnh sắc nét và có độ phân giải cao, tránh những hình ảnh không đủ chất lượng thể hiện sự kém chuyên nghiệp.

f. Nội dung brochure mẫu chi tiết

Nội dung trong brochure là gì được dùng để phục vụ cho một mục đích nhất định. Nội dung của brochure có sử dụng số liệu, thông tin đã được nghiên cứu từ trước để tạm được niềm tin nơi khách hàng thay vì những lời nói suông. Không những vậy, nội dung của brochure là gì cần đảm bảo tiêu chí ngắn gọn, súc tích vì người đọc cũng không thích những nội dung dài dòng. 

3. Bước 3: In ấn

Những bước trên sẽ trở nên vô nghĩa nếu như bước bạn chọn sai cách in ấn hay chọn ra những nơi in không đủ chất lượng. Vì vậy, để bản thiết kế brochure gấp 3 của bạn đạt được chất lượng như bạn mong muốn thì bạn cần một nơi in ấn có nhiều kinh nghiệm và uy tín. Máy in hay mực in đều là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng màu sắc của brochure. 

IV. Có thể thiết kế brochure bằng phần mềm gì?

1. Word 2010

Nghe nhắc đến phần mềm word thì bạn sẽ rất bất ngờ. Một phần mềm tưởng chừng như cơ bản nhưng lại giúp bạn có thế thiết kế bản brochure là gì một cách chuyên nghiệp. Tính năng thiết kế brochure vô cùng đơn giản và nhanh chóng khi bạn sử dụng word. 

Mở word - File - New - Nhập từ khóa Brochures trên ô search brochure template  và chọn Search. Lúc này, bạn sẽ nhận được nhiều đề xuất brochure template có sẵn và có thể chọn 1 trong số đó. Sau đó, tận dụng brochure template để thiết kế với những thao tác như thiết kế word bình thường.

Xem thêm: Thiết kế quảng cáo là gì? 7 phần mềm thiết kế quảng cáo thông dụng nhất

2. Adobe InDesign

Là một designer chuyên nghiệp thì những phần mềm thiết kế brochure chuyên nghiệp như Adobe InDesign không còn xa lạ. Đây là một phần mềm giúp thiết kế brochure gấp 3 chuyên nghiên với mọi tính năng hỗ trợ bố trí trang. Khi sử dụng phần mềm này thì bạn có thể tạo ra hàng loạt những brochure template đa dạng từ cơ bản đến phức tạp. Ngoài ra Adobe InDesign còn hỗ trợ người thiết kế làm hình ảnh, banner, logo,... với tính năng chuyên nghiệp cho phép xuất bản kỹ thuật số và in ấn. Tuy nhiên, để sử dụng phần mềm này thì đòi hỏi trình độ thiết kế chuyên môn cao. 

5

Phần mềm thiết kế chuyên nghiệp

3. Adobe Illustrator (AI)

AI cũng là một trong những phần mềm không thể vắng mặt khi thiết kế brochure hay bất kỳ ấn phẩm truyền thông nào. Công cụ thiết kế này thường dùng để thiết kế những bản vẽ vector và đây cũng là công cụ tuyệt vời cho mọi designer trong hoạt động thiết kế brochure. Tuy nhiên nếu không phải một designer chuyên nghiệp thì khó có thể sử dụng phần mềm AI.

4. Các phần mềm thiết kế online khác

Hiện nay, công nghệ phần mềm phát triển nên với dân Graphic Design thì việc thiết kế brochure là gì cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu chưa từng tiếp cận với những phần mềm thiết kế chuyên nghiệp thì bạn có thể tải những phần mềm thiết kế brochure online để có những brochure template vừa đẹp vừa thu hút mà không tiêu tốn nhiều thời gian. Những website cơ bản như Canva, Poster Oven, Posterini,... cung cấp những phần mềm thiết kế brochure miễn phí. 

V. Xu hướng thiết kế Brochure nổi bật

1. Sử dụng các kiểu chữ đa dạng

Designer thường kết hợp nhiều kiểu chữ cho nội dung brochure là gì, thậm chí còn sáng tạo những font chữ riêng để xây dựng thương hiệu riêng. Những font chữ in đậm vẫn luôn thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng, ví dụ như các designer có thể dùng một font chữ in đậm cho trang bìa của brochure là gì, còn với brochure gấp 3 thì những nội dung bên trong có thể xuất hiện những font chữ khác nhau cho phần tiêu đề, nội dung,... 

2. Vibrant Color lên ngôi

Vibrant Color là một trong những màu sắc nổi bật thu hút người xem đồng thời giúp cho thiết kế brochure ấn tượng hơn. Các nhà thiết kế thường quan điểm rằng những tone màu sắc mờ nhạt thường không truyền tải được thông tin cũng như sự tinh tế của thương hiệu. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thì các thiết kế brochure cũng được sử dụng nhiều màu sắc tươi sáng để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

6

Xu hướng thiết kế brochure phổ biển

3. Sử dụng hình minh hoạ

Hình ảnh minh họa được dùng làm hình trang trí hay thể hiện ý nghĩa của thông điệp của công ty. Designer thường sử dụng hình ảnh minh họa như công cụ để truyền tải thông điệp của thương hiệu và có sự tương tác hiệu quả hơn với khách hàng. Khi hình ảnh sản phẩm trở nên quen thuộc thì hình ảnh minh họa là lựa chọn không tồi để cung cấp thông tin trong brochure là gì. Sự thay thế này mang lại nhiều bất ngờ và khiến cho khách hàng hứng thú với sản phẩm của công ty. 

Xem thêm: Infographic là gì? Phần mềm thiết kế infographic dành cho dân chuyên nghiệp

4. Thiết kế hoạt hình retro

Thiết kế brochure theo xu hướng hoạt hình retro cũng được dự đoán là xu hướng được yêu thích trong vài năm gần đây. Hoạt hình trở nên vô cùng quen thuộc trong hàng loạt thiết kế đồ hoạt và sự kết hợp này mang lại chiều sâu cho thiết kế của bạn dù là thiết kế brochure hay thiết kế ấn phẩm truyền thông khác.

5. Vintage – xu hướng thiết kế chưa bao giờ hết hot

Thiết kế theo phong cách vintage cũng nhận được sự yêu thích từ người xem trong thời gian gần đây. Các yếu tố cổ điển được designer sử dụng cho thiết kế brochure cũng như những ấn phẩm truyền thông của mình. Thương hiệu cần quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ hay lĩnh vực hoạt động kinh doanh như dịch vụ ăn uống. 

VI. Kết luận

Hiểu về ấn phẩm truyền thông cũng như khái niệm brochure là gì là yếu tố quan trọng đối với chiến lược kinh doanh của bất cứ công ty nào. Để thiết kế một brochure chuyên nghiệp, không thể bỏ qua những yếu tố liên quan đến thẩm mỹ hay xu hướng thiết kế trong thời gian gần nhất để tránh lạc hậu và thu hút khách hàng khó tính nhất.