Bộ nhận diện thương hiệu là công cụ giúp khách hàng nhận diện hình ảnh thương hiệu và loại hình sản phẩm. Làm sao để doanh nghiệp xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, độc đáo và thu hút khách hàng.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến bộ nhận diện thương hiệu trong quá trình xây dựng và định vị thương hiệu trong thị trường. Khi nhu cầu xuất hiện nhiều thì cũng có nhiều hơn những xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, song song đó là những xu hướng sáng tạo hoàn toàn mới. Là một marketer, bạn cần hiểu rõ những xu hướng này để cập nhật cho doanh nghiệp của mình. 

I. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp xu hướng 2021

1. Thay đổi trong màu sắc

Trong một số năm gần đây, những gam màu rực rỡ và gam màu neon luôn hấp dẫn nhiều nhãn hàng lựa chọn sử dụng cho thương hiệu. Tuy nhiên, đã có một số thay đổi rõ rệt từ những tháng cuối năm 2020. Xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp ưa chuộng những gam màu trầm - là những gam màu được giảm sắc độ màu bằng cách pha nhẹ với những gam màu sáng. 

Sự đa dạng trong việc lựa chọn màu sắc thay đổi, chỉ có sắc sắc độ màu được giảm xuống để tone màu trở nên trầm hơn và thanh lịch hơn. Người thiết kế lựa chọn liên kết những gam màu khác nhau, phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. 

2. Tối giản

Phong cách tối giản hay còn gọi là minimalism đã phát triển trong một số năm gần đây, năm 2021 nó đã trở thành một xu hướng mạnh mẽ ảnh hưởng tới cộng đồng hơn nữa. Sự tối giản xuất hiện mọi lúc mọi nơi trong quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu như content, bảng tin, banner,... và những ấn phẩm truyền thông khác. 

1

Phong cách thiết kế tối giản

Xu hướng minimalism cho người xem những khoảng trắng nghỉ giúp họ tập trung vào những nội dung quan trọng. Các yếu tố về hình ảnh, nội dung cũng được tối giản hết mức có thể. Chủ nghĩa tối giản vẫn còn có thể phát triển và lan rộng hơn nữa, đặc biệt là khi sự gia tăng của quảng cáo trên các thiết bị di động, nơi doanh nghiệp chỉ có vài giây và chút không gian nhỏ để thu hút khách hàng.

3. Bất đối xứng

Bố cục là một vấn đề quan trọng trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Một bố cục đối xứng đang dần trở nên nhàm chán, thay vào đó là sự lên ngôi của sự bất đối xứng và nhận được sự quan tâm. Xu hướng này được phát triển và sử dụng nhiều hơn trong năm 2021 ở cả khía cạnh thiết kế website và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp. 

Những thiết kế bất đối xứng đòi hỏi sự tinh tế, chỉnh chu, bởi nếu sai một chút thì bộ nhận diện thương hiệu cũng không đạt được hiệu quả tối ưu. Dù hơi mạo hiểm nhưng nếu thực hiện tốt thì thiết kế của bạn sẽ nổi bật và gây được sự chú ý. Phong cách này cho pháp nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo để tận dụng tối đa thiết kế tối giản nếu tuân thủ theo bố cục mạng lưới. Người thiết kế cũng có nhiều ý tưởng tự do hơn khi trình bày, di chuyển các phần tử thiết kế và tạo thêm nhiều khoảng trắng.

4. Trực quan hóa dữ liệu

Chia sẻ dữ liệu không hề dễ dàng và khó lòng chiếm được sự quan tâm của khách hàng, vì vậy marketer cần thể hiện dữ liệu dưới dạng biểu đồ, đồ thị, hình ảnh với thiết kế đẹp mắt, dễ hiểu. Năm 2021, hoạt động trực quan hóa dữ liệu vô cùng quan trọng với chiến lược quảng cáo hay thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp. 

5. Biểu tượng và hình minh họa thiết kế phẳng

Trên thị trường xuất hiện một xu hướng cũ là thiết kế phẳng. Từng biểu tượng và hình minh họa được thiết kế phẳng cực kì phổ biến và là xu hướng trong vài năm gần đây cho tới khi phong cách 3D lên ngôi. Tuy nhiên, giao diện phẳng cunxgd dang âm thầm trở lại trong 2020 và dự đoán sẽ phổ biến hơn nữa trong 2021. 

2

Thiết kế phẳng trong bộ nhận diện thương hiệu

6. Font chữ cổ điển

Tương tự thiết kế phẳng, các font chữ cổ điển như font serif cũng là cảm hứng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp trong năm 2021. Font serif gợi lên sự hoài cổ, sang trọng và đáng tin cậy - đây cũng có lý do khiến chúng không bao giờ trở nên lỗi thời. Tuy phông chữ cổ điển có thể khó đọc hơn so với sans serif nhưng chúng khá phù hợp để sử dụng làm tiêu đề. 

7. Logo động

Mục đích chính của thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và quảng cáo kỹ thuật số là giữ người dùng xem và tương tác với nội dung thương hiệu trong thời gian lâu. Logo là một phần chính yếu trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp và là yếu tố thu hút sự chú ý của người dùng. Logo động là một xu hướng mới phát triển trong việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu 2021. 

Marketers có thể thêm nhiều logo với hiệu ứng chuyển động bắt mắt trong năm 2021. Logo với những chuyển động vui mắt là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của người dùng so với những văn bản hay ảnh tĩnh. Vì vậy, khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp có thể xem xét thêm những hiệu ứng chuyển động khi thiết kế logo để cải thiện bộ nhận diện thương hiệu trong năm tới. 

8. Thiết kế xếp chồng

Có thể thấy có nhiều thiết kế xếp chồng hơn vào năm 2021 trong xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu vì chúng khá tương tự với phong cách tối giản. Thiết kế xếp chồng cho phép nhà thiết kế các nhóm yếu tố cần thiết kế cần thiết lại với nhau nhưng vẫn đảm bảo được không gian trống. Có một lý do khác là chúng tạo được chiều sâu cho hình ảnh và tạo được sự liên kết giữa các yếu tố một cách hiệu quả. 

9. Thiết kế hình học

Năm 2019, chúng ta chứng kiến sự thay đổi rõ rệt đối với thiết kế hình học, chúng trở nên phổ biến và hiệu quả khi ra mắt và thu hút khách hàng. Phong cách này đòi hỏi kỹ năng thiết kế và không quá phổ biến. Tuy nhiên đến năm 2021, đồng hành cùng sự phát triển của công nghệ và nhiều phần mềm thiết kế hỗ trợ, thiết kế hình học dễ tạo ra hơn và cũng mang tính thẩm mỹ cao cho xây dựng hình ảnh thương hiệu. 

3

Bộ nhận diện thương hiệu bằng hình học

10. Chế độ tối (Dark Mode)

Trong 2 năm trở lại đây, chế độ dark mode đã chiếm lĩnh vực thiết kế trực tuyến và giao diện người dùng, dự đoán vẫn sẽ tiếp tục được thu hút trong những năm tiếp theo. Các ứng dụng, mạng xã hội và hệ điều hành đều đồng thời cung cấp các tùy chọn dark mode cho giao diện người dùng. 

Chế độ tối mang lại kiểu dáng đẹp, hiện đại và làm nổi bật các yếu tố thiết kế và giảm mỏi mắt cho người dùng, vì vậy nó vẫn rất được ưa chuộng. Vì vậy chế độ tối cũng là một yếu tố đáng cân nhắc khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

11. Thiết kế dễ tiếp cận

Chủ nghĩa tối giản và chế độ tối được dùng cho các yếu tố của thiết kế rõ ràng hơn cho nhiều người dùng tiếp cận. Tuy nhiên những nhà thiết kế cũng cần hiểu về kích thước, độ đậm/nhạt của font chữ và cách sử dụng yếu tố tương phản thông qua nội dung, màu sắc cho màn hình và thêm các điều khiển dễ tiếp cận cho website và ứng dụng. Khả năng tiếp cận không chỉ làm cho nội dung có ý thức xã hội hơn mà còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu

II. Top 10 xu hướng thiết kế logo mới năm 2021

1. Thiết kế logo 3D và Isometric

Thiết kế logo 3D là một thiết kế bùng nổ trong năm 2021. Nếu thương hiệu đã có logo, việc thêm hiệu ứng highlights và shadow có thể biến logo cũ thành một thiết kế mới, hiện đại hơn mà không làm mất đi bản sắc thương hiệu mà mình đã xây dựng. Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết kế mới thì đây được xem là xu hướng thiết kế logo mới rất đáng chú ý. Có rất nhiều sự đang dạng, biến thể và nhiều thiết kế logo tuyệt vời xoay quanh 3D.

4

Thiết kế logo 3D

2. Thiết kế Logo Wordmark

Trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế logo wordmark là khi sử dụng tên thương hiệu của bạn trong logo nhưng có thể sử dụng font chữ cách điệu của riêng họ. Thiết kế logo wordmark là sự kết hợp thương hiệu của bạn với ý tưởng thiết kế này và sẽ là xu hướng thiết kế logo được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong bộ nhận diện thương hiệu. 

Một logo wordmark được thiết kế tốt nếu thể hiện một cách rõ ràng, giúp khách hàng nhìn nhận và dễ dàng đọc tên thương hiệu, ngắn gọn và ít phiền phức. Đây là một cách để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu đến khách hàng. 

3. Thiết kế Logo lấy cảm hứng từ thiên nhiên

Thiết kế logo lấy cảm hứng từ thiên nhiên luôn là một nguồn cảm hứng đáng tin cậy cho một số thương hiệu liên quan đến thiên nhiên nhưng xu hướng thiết kế này dễ phát triển và chiếm ưu thế. Thiết kế logo lấy cảm hứng từ thiên nhiên mang lại cảm giác mát mẻ, yên bình và cảm giác mới mẻ và khởi đầu mới. 

4. Thiết kế logo đen trắng cổ điển

Thiết kế logo trắng đen cổ điển luôn tồn tại song song với những bản thiết kế màu sắc với ưu điểm là đường nét trên loog nổi bật, việc in ấn cũng dễ dàng và thuận tiện hơn trên nhiều chất liệu. Màu đen luôn mang đến ấn tượng về sức mạnh với màu đen tạ được cảm xúc mạnh mẽ. Đó là màu cổ điển nhưng thương dùng cho thời trang vì nó tôn lên phụ kiện và nước da của người mặc, đồng thời thon gọn người đó. Trong thiết kế, màu đen có tác dụng gần như vậy, nó cũng giúp tôn lên đường nét trong thiết kế. Không quá xa lạ với màu đen trên nền trắng hay trắng đến nền đen tạo sự tương phản hoàn hảo. 

5

Thiết kế logo trắng đen

Một trong những xu hướng mới trong thiết kế logo là xu hướng sử dụng màu sắc trong thiết kế, tươi sáng là phương pháp giúp logo tạo sự tác động và thu hút sự chú ý của người xem. Marketer có thể sử dụng bảng màu sáng, kết hợp với chuyển tiếp màu sắc gradient trong thiết kế logo tạo hiệu ứng mượt mà, sáng tạo.

Xem thêm: Branded content là gì? Ứng dụng của Branded content trong content marketing

Một phương thức hàng đầu trong hoạt động thiết kế logo 2021 là sử dụng nhân vật hay linh vật. Sử dụng kỹ thuật và phong cách mới nhất, các nhà thiết kế giàu trí tưởng tượng khi tạo ra các nhân vật như vậy. Linh vật thương hiệu trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đẹp giúp tăng khả năng tương tác với khách hàng và linh hoạt khi kết hợp. Áp phích, bảng hiệu, quảng cáo trên mạng xã hội,... mở ra nhiều cơ hội khi sử dụng đa mục đích, đa chiều của logo phong cách này. 

6

Thiết kế logo bằng linh vật

Các logo hiện nay cũng đang sử dụng hiệu ứng glitch với cảm giác rất ma mị, “cool ngầu”, phong cách phổ biến cho nhiều chiến dịch quảng cáo của thương hiệu lớn. Hiệu ứng này đặc biệt hấp dẫn và thu hút với đối tượng khách hàng trẻ tuổi vì nó khá cá tính và bất quy tắc.

8. Animated Logos

Animation là một trong những xu hướng đang thống trị trong hoạt động thiết kế website cũng như thiết kế đồ họa năm nay. Hiển nhiên, các logo nổi tiếng cũng bắt kịp theo xu hướng này tạo nên những chuyển động đẹp mắt, thú vị cho thương hiệu của mình. 

Giống như thiết kế logo 3D, gradient tăng thêm chiều sâu và chất lượng hữu hình cho thiết kế logo của bạn, ngay lập tức tạo nên sự chú ý của người xem. Gradient cũng cho phép các designer biến hóa logo đơn giản thành hình ảnh trực quan sống động. Sự chuyển tiến liền mạch từ tone màu này sang tone màu khác, sắc thái khác của cùng một màu làm cho logo trở nên năng động và đầy mê hoặc.

7

Hiệu ứng gradient trong thiết kế

Một xu hướng đầy cảm hứng sáng tạo là sử dụng trí tưởng tượng của các khối cơ bản của nghệ thuật, sử dụng tạo nên thứ gì đó lớn hơn và đẹp hơn. Tổng hợp các bộ phận, kết hợp với nhau tạo nên xu hướng mới. Xu hướng này bùng nổ đầy tự tin, một cách khéo léo, giúp bạn có cơ hội thêm hoặc bớt hiệu ứng các phần, màu sắc thay thế. 

Xem thêm: Visual Storytelling là gì? Cách để sử dụng phương pháp Visual Storytelling

III. Những câu hỏi thường gặp về thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu

1. Làm thế nào để thiết kế thương hiệu của bạn đậm nét trong tâm trí khách hàng?

Hình ảnh thương hiệu là phương tiện giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ một cách hiệu quả. Đây là sức mạnh mà nhiều người xây dựng doanh nghiệp ngày này đều công nhận. Vấn đề là làm sao để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đẹp và hiệu quả, đủ để in đậm vào tâm trí khách hàng? 

  • Hiểu được đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Đảm bảo sự nhất quán
  • Minh bạch và chính xác
  • Xây dựng định vị thương hiệu 
  • Xây dựng giá trị thương hiệu
  • Cảm xúc hóa thông điệp
  • Nội dung mạnh mẽ, hình ảnh sống động

2. Lợi ích của việc thiết kế thương hiệu là gì?

8

Lợi ích của bộ nhận diện thương hiệu đẹp

  • Chứng minh tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp
  • Duy trì khách hàng hiện có, phát triển khách hàng mới
  • Tăng cường sự tin tưởng của đối tác, khách hàng, nhà đầu tư 
  • Tăng định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng
  • Giúp công ty có vẻ lớn mạnh hơn thực tế
  • Thu hút nhà đầu tư, chuyển nhượng dễ dàng
  • Giải thích hoạt động kinh doanh 
  • Cập nhật và đáp ứng tiêu chuẩn trong ngành nghề kinh doanh hiện đại.

3. Chiến lược phát triển thương hiệu là gì?

Chiến lược phát triển thương hiệu yêu cầu phân tích kỹ lưỡng mọi yếu tố và lên kế hoạch để đạt được những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn với các chiến thuật cụ thể nhằm tạo dựng thị trường tiềm năng riêng, định vị rõ nét và cụ thể thương hiệu muốn ghi dấu ấn vào đối tượng khách hàng tiềm năng.

IV. Top 5 bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng nhất mọi thời đại

1. FedEx

FedEx là một công ty giao nhận của kho vận Hoa Kỳ có trụ sở ở Tennessee được xây dựng vào năm 1974, công ty vận chuyển này đã cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới, với sự thay đổi hoàn toàn về tên gọi, hình ảnh đại diện thương hiệu được tin gọn đơn giản. Vẫn giữ nguyên màu sắc đặc trưng cho thương hiệu, nhà thiết kế đã phối hợp thêm sắc cam tạo sự tương phản mạnh mẽ cho một bộ nhận diện thương hiệu đẹp

9

Fedex trong bộ nhận diện thương hiệu mới

Song song đó, tận dụng tốt những khoảng trắng giữa những con chữ, tạo thành mũi tên nhỏ ẩn mình giữ 2 ký tự E và X, logo FedEx thể hiện một cách hoàn hảo thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải là công ty vận chuyển nhanh nhất thế giới, cung cấp dịch vụ nhanh chóng và đáng tin cậy.

2. Shell

Shell là một trong những công ty năng lượng lớn nhất thế giới thuộc công ty mẹ Royal Dutch Shell được thành lập chính thức vào 1907, tiền thân là một cửa hàng nhỏ ở Luân Đôn nơi gia đình Samuel là buôn bán vỏ ốc biển.

Shell xuất hiện với tư cách nhãn hiệu cho dầu hỏa Marcus Samuel và công ty vận chuyển đến Viễn Đông. Công ty vận tải và thương mại Shell có logo đầu tiên xuất hiện năm 1901 được lấy ý tưởng từ hình ảnh vỏ trai được phác họa từ hình ảnh vỏ trai thực tế kết hợp đường vẽ đậm nét. Sau nhiều lần chỉnh sửa thì logo này được dùng làm bộ nhận diện thương hiệu chính thức. 

Xem thêm: 3 “ông lớn” ngành di động đã thực hiện chiến dịch Marketing như thế nào?

3. Nike

Logo của Nike được xem là một bộ nhận diện thương hiệu được đánh giá là đơn giản nhất nhưng vẫn mang được tính hiệu quả và dễ biết đến nhất. Logo được tạo ra vào năm 1971 bởi Carolyn Davidson - một sinh viên Portland với mức phí 35$. Bà cũng nhận được một chiến nhẫn swoosh vàng được đính thêm một viên kim cương và một phong bì chứa cổ phiếu của Nike. Đây cũng là một câu chuyện thú vị nhất trong lĩnh vực thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

11

Bộ nhận diện thương hiệu của Nike

Logo được xem là một biểu tượng của sự lạc quan, tích cực và được lấy cảm hứng từ đôi cánh của nữ thần tự do -  đại diện của sự chiến thắng và cách điệu hóa thành biểu tượng của thương hiệu. 

4. Woolmark

Woolmark là một nhãn hiệu thương mại thuộc ngành công nghiệp len thuộc sở hữu của Australian Wool Innovation Limited. Đây được xem là một trong những logo dễ nhận biết nhất trên thế giới dù không thuộc về một thương hiệu thương mại nào. Với ý tưởng thể hiện được thông điệp trực tiếp là sử dụng chất liệu len nguyên chất thông qua nhận diện của sản phẩm, nhà thiết kế đơn giản hóa 5 dải màu đen đan xen vào nhau, tạo thành một dài len truyền thống nhưng vẫn mềm mại. 

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết đặt tên thương hiệu cho Startup khởi nghiệp

Một logo hoàn hảo là một logo đơn giản nhưng vẫn truyền tải được hết ý nghĩa và thông điệp của thương hiệu. Logo của Woolmark tuy không cầu kỳ nhưng lại ấn tượng bằng vẻ thanh lịch và có có thể nhận ra ngay lập tức.  

5. Apple

Logo của Apple được đánh giá là một bộ nhận diện thương hiệu đẹp và bất hủ của thời đại. Logo ban đầu được thiết kế bởi Ron Wayne với hình ảnh Sir Isaac Newton ngồi dưới gốc táo. Steve Jobs nhận ra rằng hình minh họa trông quá phức tạp để tạo bộ nhận diện thương hiệu trong lòng công chúng. 

12

Logo Apple được dùng làm bộ nahajn diện thương hiệu

Sau đó, ông gửi bản mô tả thiết kế cho Palo Alto agency và chỉ mất 2 tuần để tạo ra một bản logo quả táo với dải màu sắc quang phổ không đúng thứ tự, ra mắt vào 1977. Kể từ đó, hình dạng của quả táo vẫn giữ nguyên và được dùng để làm biểu tượng của Apple. Đến năm 1988, để phù hợp với sản phẩm iMac, Apple đã thay đổi màu sắc của logo thành màu đen bóng. Apple tung ra một phiên bản khác với màu xanh biển và đường highlight nổi bật, được dùng cho từng trường hợp cụ thể.   

V. Kết luận 

Hiện nay, doanh nghiệp nào cũng quan tâm đến thiết kế và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đẹp. Nếu bạn quan tâm đến kinh doanh và thương hiệu thì những yếu tố xoay quanh việc thiết kế logo vô cùng quan trọng và cần được cân nhắc để phát huy hết tác dụng của nó. Vì vậy, việc thương hiệu có sự thay đổi bộ nhận diện thương hiệu cũng vô cùng bình thường, vì họ cần cập nhật xu hướng hiện tại để phù hợp hơn với khách hàng.