Kỹ thuật Hóa học là một lĩnh vực khoa học và công nghệ chuyên, đang rất được ưa chuộng. Tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hoá học sinh viên có thể đảm nhiệm các công việc gì? Cùng 123job tìm hiểu Ngành Kỹ thuật hóa học là gì nhé.

Nhiều bạn trẻ đam mê môn hóa học chắc hẳn đang có định hướng lựa chọn ngành kỹ thuật hóa học để có thể ứng tuyển ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bạn đã biết về ngành kỹ thuật hóa học là gì? Việc làm của kỹ sư hóa học là gì? Công việc của kỹ sư hóa học làm gì? Môi trường làm việc của họ như thế nào? Cơ hội về nghề nghiệp trong tương lai sẽ ra sao? Dưới đây sẽ có thể là những thông tin hữu ích về công việc của kỹ sư hóa học làm gì dành đến cho bạn!

I. Ngành Kỹ thuật hóa học là gì?

Ngành Kỹ thuật hóa học là gì?

Ngành Kỹ thuật hóa học là gì?

Hóa học là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu về chất, cách thức, phương pháp biến đổi chất cũng như để ứng dụng của chất đó trong cuộc sống ra sao, vì vậy đây là một ngành học có tính ứng dụng cao về đời sống thực tế trong xã hội. Ngành hóa học khi hướng đến mục tiêu cung cấp đến những nguồn nhân lực chất lượng cao ngay cho thị trường lao động Việt, sẽ trang bị được đầy đủ về những kiến thức chuyên môn chuẩn, hay về cả những kỹ năng nghiệp vụ giỏi ở đa dạng các lĩnh vực như là năng lượng, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe... Một phần của hóa học chính là nền tảng tạo nên ngành kỹ thuật hóa học.

Kỹ thuật hóa học đó là ngành khoa học ứng dụng và công nghệ chuyên nghiên cứu và ứng dụng đến những kiến thức về hóa học (tính chất của những nguyên tố hay hợp chất hóa học, các (quá trình) phản ứng, về những quy luật hay nguyên lý của hóa học...) và về kỹ thuật - kết hợp cùng với các kiến thức khoa học cơ bản khác vào các quá trình sản xuất để tạo nên những sản phẩm hóa học có tính ứng dụng cao, phục vụ đến cho hoạt động công nghiệp và trong đời sống như các sản phẩm tiêu dùng (phân bón, dược phẩm, khí đốt, xăng dầu, loại giấy, cao su, xi măng, thủy tinh, pin...), làm ra nguyên liệu cho các ngành công nghiệp khác.

II. Học ngành kỹ thuật hóa thì học ở đâu?

Hiện nay đang có khá nhiều các trường đại học uy tín và có chất lượng trên cả nước về tổ chức tuyển sinh và đào tạo ngành kỹ thuật hóa học (một số trường là ngành công nghệ về kỹ thuật hóa học). Chẳng hạn như về:

- Khu vực phía Bắc là: ĐH Bách khoa Hà Nội,ĐH Công nghiệp Hà Nội hay ĐH KHTN - ĐHQG Hà Nội, hoặc ĐH Khoa học - ĐH Thái Nguyên, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên...

- Khu vực miền Trung sẽ là: ĐH Vinh, ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, Đại học Quy Nhơn, ĐH Nha Trang...

- Khu vực phía Nam sẽ là: ĐH Bách khoa TP.HCM, Đại học KHTN - ĐHQG TP.HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM,ĐH Tôn Đức Thắng, Đại học Nguyễn Tất Thành, ĐH An Giang...

Các tổ hợp về khối thi để tham khảo bao gồm: A, A1, B, D1, D7, D90.

Xem thêm: Kỹ sư nông nghiệp: Thu nhập cao đến đâu? Học trường nào, thi khối gì?

III. Kỹ sư hóa học sẽ phải làm những công việc gì?

Kỹ sư hóa học sẽ làm những công việc gì?

Kỹ sư hóa học sẽ làm những công việc gì?

Công việc của kỹ sư hóa học làm gì? Sinh viên khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật hóa học hay công nghệ kỹ thuật hóa học sẽ được gọi tên là những kỹ sư hóa học, đảm nhận những nhiệm vụ thiết kế, chế tạo, đánh giá, điều chỉnh, quản lý và  để vận hành trên hệ thống các thiết bị, quá trình để sản xuất sản phẩm ngành hóa chất có trong quy mô công nghiệp.​

Kỹ sư hóa học sẽ không chỉ cần giỏi về hóa học mà sẽ còn cần phải am hiểu về vật lý, sinh học, toán học và  về những kiến thức có liên quan khác để  sẽ có thể áp dụng  được vào thực tế quá trình làm việc. Công việc của một kỹ sư hóa học thường sẽ là áp dụng  đến những  nguyên tắc của vật lý, sinh học, về toán học, cơ khí, điện và hóa học để hoàn thành có những công tác nghiên cứu, hay với những ứng dụng hóa học cho việc hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp cũng như để sẽ phục vụ được những nhu cầu khác có trong cuộc sống của mỗi con người (vệ sinh về an toàn thực phẩm, hay những loại thuốc…)

Công việc của kỹ sư hóa học làm gì? Công việc của một kỹ sư hóa học là sẽ thực hiện được một quá trình cụ thể như:

- Quá trình oxy hóa tức đốt hóa chất để có thể làm ra đến những hóa chất khác có lợi trong sản xuất, ngay trong cuộc sống của con người.

- Quá trình polyme hóa (chính là quá trình làm ra nhựa), sẽ dùng rất nhiều có trong sản xuất của công nghiệp.

Trên đây chỉ là 2 ví dụ điển hình thường thấy, kỹ sư hóa học  họ có thể đảm nhận đến nhiều nhiệm vụ khác nhau sẽ còn tùy theo vị trí công việc cũng như mỗi với đơn vị mà họ công tác.

Việc làm của kỹ sư hóa học là gì? Vậy những công việc cụ thể mà các kỹ sư hóa học có thể phải đảm nhận là gì?

- Nghiên cứu và để phát triển lên những thủ tục, quy trình an toàn cho những người tiếp xúc và làm việc với các loại hóa chất độc hại

- Khắc phục được sự cố và giải quyết  đến các vấn đề phát sinh (nếu có) trong quá trình sản xuất

- Đánh giá về quá trình sản xuất và để kiểm tra  được chất lượng những thiết bị máy móc nhằm sẽ đảm bảo tuân thủ được những quy định an toàn và trong môi trường

- Nghiên cứu và phát triển được những quy trình sản xuất mới, đồng thời sẽ cải thiện được những quy trình sản xuất cũ

- Thiết kế và sẽ lên kế hoạch để bố trí những thiết bị

- Thực hiện những xét nghiệm và để theo dõi được hiệu suất của những quá trình trong sản xuất

- Ước tính về chi phí sản xuất cho việc lên kế hoạch và để quản lý

- Xây dựng được những quy trình để có thể phân tích những thành phần của chất lỏng hoặc là chất khí, hoặc để có thể tạo ra được dòng điện sử dụng đến những quá trình hóa học khi được kiểm soát...

Việc làm của kỹ sư hóa học là gì? Tuy nhiên, theo tùy từng mỗi lĩnh vực và mỗi vị trí làm việc cụ thể mà các kỹ sư hóa học sẽ chỉ phải đảm nhận đến một số những nhiệm vụ chính, không phải kỹ sư hóa học nào cũng cần phải làm tất cả công việc trên.

Công việc của kỹ sư hóa học làm gì? Một số vị trí công việc của điển hình như là: 

- Kỹ sư thiết kế thuộc Tập đoàn kinh tế, công nghiệp quốc gia, hay tổ chức tư nhân, tổ chức đa quốc gia hoạt động trong những lĩnh vực hóa chất, dược phẩm, hàng không, xăng dầu...

- Kỹ sư vận hành ngay tại những nhà máy, khu công nghiệp, Tập đoàn dầu khí...

- Kỹ sư công nghệ tại những Tập đoàn, công ty  khi thuộc về những lĩnh vực sản xuất linh kiện, công nghệ vật liệu mới như là điện tử, năng lượng, polyme...

- Kỹ sư về điều hành trong những công ty, nhà máy để sản xuất hóa chất, xi măng, phân bón...

- Kỹ thuật viên phân tích, chuyên viên về nghiên cứu ngay tại Viện hóa học, Viện vật liệu, Viện mỹ phẩm...

- Chuyên viên khi nghiên cứu, giảng viên giảng dạy ngay tại những trường đại học, cao đẳng, viện, trung tâm nghiên cứu...

IV. Môi trường làm việc của các kỹ sư hóa học như thế nào?

Môi trường làm việc của kỹ sư hóa học như thế nào?

Môi trường làm việc của các kỹ sư hóa học như thế nào?

Việc làm của kỹ sư hóa học là gì? Việc làm kỹ sư hóa sẽ có thể làm việc công tác ngay tại rất nhiều nơi trong đó chủ yếu chính là làm việc ngay tại các văn phòng nghiên cứu của những doanh nghiệp lớn nhỏ từ tư nhân cho đến cơ quan nhà nước, hoặc sẽ làm việc ngay tại những phòng thí nghiệm của doanh nghiệp hay những trung tâm về nghiên cứu hóa chất của mỗi quốc gia.

V. Mức lương kỹ sư hóa học ra sao?

Theo như thống kê từ 123job – trang tuyển dụng việc làm uy tín nhất hiện nay sẽ cần thông báo  được cho người lao động biết đến một kỹ sư hóa học có tay nghề cao sẽ được các nhà tuyển dụng trả với mức lương trên đó là trên 30 triệu đồng/tháng. Trong đó, với mức lương trung bình cho các việc làm hóa học là trên 9 triệu đồng/tháng. Và công việc này hiện nay các bạn có thể tìm kiếm ở bất kỳ đâu trên những tin tức ở các tỉnh thành phố có nhu cầu để tuyển dụng.

Để đạt được những mức lương cao 30 triệu bạn phải cố gắng trau dồi về trình độ năng lực chuyên môn ở  những mức thành thạo chuyên nghiệp, mức lương cao hay thấp hay sẽ còn phụ thuộc vào địa phương mà bạn sống có sẽ cần kỹ sư hóa học không, tài chính của công ty đó có dồi dào không, kỹ năng của bạn có được lành nghề không… Tuy nhiên, về những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp có đến mức lương chính đó chính là dựa vào những trình độ và năng lực thật sự  đó của bạn. Mức lương của bạn sẽ tỷ lệ thuận cùng với năng lực thực có của bạn, nếu như bạn giỏi các nhà tuyển dụng daklak bạn vẫn sẵn lòng trả lương cao cho bạn.

VI. Kỹ sư hóa học cần trang bị kỹ năng gì?

- Cần có sự chính xác, tỉ mỉ, thận trọng vì chỉ cần lơ là những chất kết hợp với nhau sai sẽ gây cháy nổ.

- Sự kiên trì, nhẫn nại bởi để có thể tạo ra được các hợp chất có ích bạn sẽ cần phải nghiên cứu rất lâu và cần phải thử nhiều phép thử khi ghép những chất với nhau để có thể tìm ra được một giải pháp thật đúng đắn.

- Sự cảnh giác, óc phán đoán bởi có những thao tác trên ngay các sản phẩm hóa học để sẽ có thể dẫn đến nhiều những nguy hiểm vết thương hoặc tai nạn.

VII. Những lý do nên ứng tuyển vị trí kỹ sư hóa học 

Những lý do nên ứng tuyển vị trí kỹ sư hóa học 

Những lý do nên ứng tuyển vị trí kỹ sư hóa học 

Kỹ sư hóa học - Một nghề toàn cầu đang phát triển 

Ở một số những nước nghề kỹ sư hóa học sẽ thực sự rất được chú trọng đến phát triển. Ở Ấn Độ, Viện của Philippines có gần tới 2.000 thành viên, Viện Kỹ sư Hóa học Ấn Độ đang sở hữu hơn 20.000 thành viên. Ở Mỹ, AlChE có số kỹ sư hóa lên tới 45.000 thành viên. Những con số cụ thể này hiện đang tiếp tục chỉ ra nghề kỹ sư hóa học đang là những ngành nghề vô cùng hot ở trong hiện tại và tương lai ở tất cả những quốc gia trên thế giới.

Kỹ sư hóa học – Ngành nghề tạo sự khác biệt 

Việc làm của kỹ sư hóa học là gì? Các kỹ sư hóa học chính là những người chuyên gia trong việc tạo ra được sự khác biệt. Kỹ sư hóa học là những người có thể giúp cho bạn biết đâu sẽ là thức ăn tốt hơn, cách để ăn uống giúp ích cho sức khỏe con người, cung cấp hiểu biết cho bạn về ánh sáng, bảo vệ môi trường và hiểu biết những điều khác được xã hội đánh giá cao.

Kỹ sư hóa học – Nghề đem lại nhiều tiền bạc 

Cho dù bạn có là newbie trong ngành hóa hay đã bạn đã  tốt nghiệp từ lâu đang cố gắng tìm  được công việc kỹ sư hóa học làm gì phù hợp thì bạn  cũng đều có cơ hội nhận được với mức lương khủng khi ứng tuyển vào vị trí kỹ sư hóa học. Mức lương trung bình mà những kỹ sư hóa học giỏi chuyên môn có thể đạt được rơi vào khoảng 70.000 đô, Và mức lương ấy sẽ còn được tăng cao bất ngờ nếu như bạn công tác trong ngành dầu khí. Đây chính là công việc dẫn đến một cuộc sống ấm no hạnh phúc. 

Kỹ sư hóa học – Cơ hội được các công ty lớn tuyển dụng 

Một số các công ty lớn rất rất cần kỹ sư hóa học. Một trong những công ty lớn cần tới kỹ sư hóa học chính là các công ty năng lượng E.ON và những nhà cung cấp dược phẩm. Đây cũng chính là những công ty lớn thu hút được nhiều sự chú ý của sinh viên ngành hóa. Nếu như bạn là sinh viên xuất sắc ngành hóa bạn ra trường sẽ có được những cơ hội làm việc tại ngay tại công ty lớn như vậy với một mức lương đáng mơ ước. 

Kỹ sư hóa học - Du lịch và lối sống 

Làm kỹ sư hóa học, bạn  cũng sẽ có được một số cơ hội tuyệt vời để có thể đi du lịch và để làm việc ở  những nước khác ngoài Việt Nam. Bạn sẽ được gửi đi các nước để được học tập và nghiên cứu hợp tác cùng với các chuyên gia hóa học nước ngoài trong các dự án của công ty của mỗi doanh nghiệp thậm chí của cả dự án do nhà nước đầu tư, khi được tạo điều kiện để nghiên cứu phát triển sản phẩm. Vì vậy, nếu như bạn có đang cần một hộ chiếu việc làm, bạn hãy chọn công nghệ hóa, bạn cũng sẽ có nhiều  những cơ hội để làm việc ở khắp năm châu bốn biển trong suốt  cả sự nghiệp của bạn.

 Kỹ sư hóa học - Chống suy thoái kinh tế 

Kể từ cuộc suy thoái toàn cầu năm 2008, suy xét kỹ ta sẽ thấy, những kỹ sư hóa vẫn luôn duy trì được những mức lương của họ mà họ ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế. Điều này thật đáng mừng và cũng chính là yếu tố có lợi dành cho những kỹ sư lựa chọn làm việc ngay trong ngành hóa. Trong giai đoạn kinh tế bị suy thoái toàn cầu, nhiều ngành nghề với những mức lương của họ khi giảm theo suy thoái kinh tế, nhưng với mức lương của công nhân công nghệ hóa vẫn tăng gần 6% vào năm 2012 và từ năm 2010 tăng 12% tức có với  mức lương rơi vào khoảng 56.000£. Thật thở phào nhẹ nhõm mỗi khi biết điều này.

Kỹ sư hóa học - Tiến triển nghề nghiệp 

Hiện nay, đang có nhiều những cơ hội nghề nghiệp mở ra cho kỹ sư hóa học đó chính là vô tận. Bởi đâu đâu trong xã hội cũng sẽ  đều cần đến những con người làm công việc nghiên cứu thầm lặng này. Trung Quốc ngành dầu khí cho biết đã thuê 1,6 triệu người kỹ sư hóa học. PetroChina có gần 600.000. Đặc biệt trên ngay cả McDonald’s, cũng đã được tuyển dụng trên 1,7 triệu người để làm công tác nghiên cứu về hóa học cho hãng. Kết quả cho là có một thế giới mở ra cùng với cơ hội nghề nghiệp lớn  dành cho sinh viên ngành hóa. 

Kỹ sư hóa học - Tính đa dạng 

Năm ngoái, khi công trường Shell’s Gamba đã sử dụng đến một đội ngũ nhân viên kỹ sư hóa học quốc tế có bao gồm những người dân người lao động ngành hóa từ châu Âu, Bắc và Nam Mỹ, từ Trung Đông, châu Á và quốc gia châu Phi khác. Các kỹ sư trẻ tuổi có, lớn tuổi có, người trường thành có và có cả những sinh viên thực tập chuyên ngành hóa đến đây để có thể phối kết hợp cùng với nhau để có thể tạo ra được đội ngũ có quốc tịch đa dạng. Điều này sẽ rất thường thấy trong sự nghiệp của  những kỹ sư hóa học nó tạo nên môi trường quốc tế có nhiều điều học hỏi được trong đó. 

Xem thêm: Ngành công nghệ kỹ thuật hóa học là gì? Liệu có dễ xin việc không?

VIII. Kết luận 

Với những bạn có đang theo đuổi đến lĩnh vực việc làm kỹ sư hóa học thì việc tìm việc làm trên những lĩnh vực này vừa phù hợp với bản thân vừa sẽ đem lại cho bạn  được một công việc lý tưởng lại là điều không dễ. Để sẽ không bỏ lỡ cơ hội việc làm tốt nhất dành cho bản thân bạn hãy truy cập ngay vào trang thông tin để được hỗ trợ tìm việc làm của 123job để có sự lựa chọn đến công việc lý tưởng cho bản thân cùng với những tin tức tuyen dung đang được cập nhật nhanh chóng nhất