Ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV có vai trò như thế nào? Thông tin này có cần thiết phải ghi trong CV không, nếu có thì nên ghi ra sao? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu bí mật về thông tin này trong CV nhé!

Theo một thống kê, chỉ sau vài giờ đăng tải về thông tin tuyển dụng, trung bình nhà tuyển dụng sẽ nhận được hơn 70 CV đăng ký ứng tuyển. Do đó, họ sẽ không đủ thời gian tìm hiểu thật kỹ nội dung trong bản CV của bạn có phù hợp với nhà tuyển dụng hay không?

Điều này sẽ thật khó nếu như các bạn muốn gây sự chú ý với nhà tuyển dụng khi CV của bạn chẳng có gì khác ngoài các nội dung về thông tin được cố định sẵn. Tuy nhiên nếu như trong bản CV của bạn có ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV thì sao nhỉ. Nghe thì có vẻ là mới lạ, tuy nhiên trên thực tế thì nó lại chính là một trong những điều kiện “cần” để giúp cho bản CV của các bạn trở lên ấn tượng khi phỏng vấn và còn hoàn hảo hơn đấy. Thế nhưng ngày có thể bắt đầu làm việc ở trong CV nghĩa là gì? Hãy tìm hiểu những câu trả lời ngay ở bài viết dưới đây nhé

I. Ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV có thật sự quan trọng hay không?  

123job đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn viết CV chi tiết và chuyên nghiệp. Trong đó bao gồm cả các bài viết chi tiết về từng nội dung có tầm quan trọng trong CV như là: mục tiêu nghề nghiệp trong CV, kinh nghiệm làm việc trong CV hay người tham chiếu trong CV…Với nội dung ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV cũng có lẽ sẽ lạ lẫm với nhiều người. Đây thường được biết đến chính là một câu hỏi trong buổi phỏng vấn. Vậy nội dung này có cần thiết ở trong CV hay không? 

Câu trả lời còn tùy thuộc vào điều kiện tuyển dụng trong công ty. Ngày có thể bắt đầu làm việc chính là ngày đầu tiên đi làm nếu được trúng tuyển. Nếu như công ty mà bạn ứng tuyển đang cần tuyển nhân sự gấp, thì thông tin về ngày có thể bắt đầu làm việc cũng sẽ được nhà tuyển dụng sẽ rất lưu tâm. Bởi ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV nếu càng sớm thì cũng tăng khả năng cạnh tranh cho các bạn. 

Ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV có quan trọng hay không?  

Ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV có quan trọng hay không?

Vì vậy nếu ở trong trường hợp này, bạn hãy trình bày ngày có thể bắt đầu làm việc là điều rất cần thiết. Đây không chỉ là thông tin giúp cho nhà tuyển dụng biết là bạn sẵn sàng cho công việc khi nào. Về phía tổ chức, với nội dung này sẽ giúp cân đối và sắp xếp được nhân lực hợp lý. Trong mùa dịch này, rất nhiều công ty cần phải tuyển gấp những vị trí việc làm remote. Vậy nên đừng quên ghi ngày có thể bắt đầu làm việc gần nhất để chiếm ưu thế so với những ứng viên khác nhé! 

Xem thêm: Bật mí cách viết mẫu CV chuẩn nhất mà bạn không thể bỏ qua

II. Ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV để bạn không bị mất điểm 

Như phân tích ở phía trên, ta đã nhận thấy được tầm quan trọng của ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng đưa thông tin này vào CV sẽ hiệu quả. Vậy cần lưu ý những điều gì? 

1. Công việc đối với công ty hiện tại

Với trường hợp bạn đã sẵn sàng và có thể đi làm ngay, thì điều đó rất tuyệt. Tuy nhiên với nhiều người có thể vẫn chưa nghỉ hẳn công việc ở công ty cũ. Trường hợp này có thể do các bạn cần thêm thời gian bàn giao lại công việc, giải quyết những vấn đề cá nhân… Chính vì thế, bạn hãy cân đối khối lượng công việc chưa hoàn thành cũng như chọn ngày có thể bắt đầu công việc mới một cách hợp lý. 

Trường hợp khác đó là bạn đang có một offer với một công việc hấp dẫn hơn và muốn cân nhắc nhiều lựa chọn. Hãy thành thật đối với nhà tuyển dụng. Những điều trên giúp cho nhà tuyển dụng có thông tin chính xác để có thể sắp xếp nguồn lực. Đồng thời thể hiện bạn chính là người có trách nhiệm với công việc với tác phong rất chuyên nghiệp. 

2. Đối với công việc ở nước ngoài hoặc thành phố khác 

Vị trí này cũng khá quan trọng ở trong việc lựa chọn công việc. Nếu như là vì tính chất công việc, bạn phải chuyển thành phố khác, thậm chí là ra nước ngoài. Nếu vậy chắc hẳn bạn sẽ mất thời gian hơn trước khi nhận làm việc. Bởi bạn sẽ cần thêm quỹ thời gian để có thể sắp xếp công việc cũ hoàn chỉnh. Ngoài ra còn những vấn đề như là nơi ở, phương tiện di chuyển, những thủ tục giấy tờ có liên quan, xin visa… Có một số việc khá mất thời gian hay rắc rối. Vì thế hãy đảm bảo bạn cần có thời gian để giải quyết ổn thoả trước khi nhận công việc mới. 

3. Đưa ra lời cam kết 

Khi bạn đưa ra nhiều thông tin về ngày có thể bắt đầu làm việc, không nên sử dụng những từ như là “khoảng”, “có thể”, “chắc là”… Hãy chắc chắn đưa ra khoảng thời gian chính xác nhất. Điều này phần nào thể hiện bạn là người biết tổ chức, sắp xếp công việc. Đồng thời cũng rất sẵn sàng để tiếp nhận công việc mới. 

4. Trung thực

Đừng giữ suy nghĩ chỉ cần nêu bừa ngày có thể bắt đầu làm việc cho có. Tuy nhiên nếu các bạn chỉ có ý định để phỏng vấn cho có kinh nghiệm và chưa thể nhận làm việc ngay, nên hãy thành thật. Nhà tuyển dụng đã tiếp xúc đối với rất nhiều ứng viên. Họ có thừa kinh nghiệm và cũng khả năng để biết ai không trung thực. Đây sẽ chắc hẳn là phẩm chất mà không ai muốn thấy ở ứng viên. 

Vì vậy, có thể bạn không thể ngay lập tức nhận công việc này, tuy nhiên bạn có năng lực mà rất mong muốn được làm ở đây thì hãy cứ trung thực. Chắc chắn khi bạn nỗ lực hết mình thì cơ hội sẽ mỉm cười với bạn. 

Xem thêm: Cách viết năng khiếu sở trường trong đơn xin việc thu hút nhà tuyển dụng

III. Gợi ý bạn một và câu trả lời để không làm mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

1. Cách trả lời câu hỏi "Khi nào bạn có thể bắt đầu đi làm?"  

a. Khi bạn sẵn sàng để bắt đầu làm việc ngay lập tức

Các nhà tuyển dụng có thể mong muốn ứng viên bắt đầu làm việc ngay lập tức, tuy nhiên họ không cần biết tất cả các chi tiết trong cuộc sống của bạn, ngay cả khi các bạn đã đi săn việc trong một thời gian dài. Nếu bạn sẵn sàng để bắt đầu một công việc ngay bây giờ, thì hãy nói điều đó một cách bình tĩnh, một cách chuyên nghiệp. Chẳng hạn như sau:

“Sau khi tìm hiểu thêm về vai trò trong công việc này, tôi tự tin rằng nó sẽ rất phù hợp đối với kinh nghiệm và kỹ năng của tôi. Tôi có thể bắt đầu đi làm ngay trong đầu tuần sau”.

Những câu trả lời để không làm mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Những câu trả lời để không làm mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

b. Khi bạn cần phải bàn giao lại công việc đang làm

Một trường hợp rất phổ biến là bạn vẫn còn đang làm việc và cần phải đưa ra thông báo từ chức trước khi bắt đầu một công việc mới. Thông thường, 2 tuần chính là thời gian để bạn trả lời. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào vị trí và trách nhiệm của mình, các bạn có thể cảm thấy cần phải ở lại 1 hay 2 tuần nữa để có thể bàn giao hoàn tất mọi việc.

Bạn cũng nên thông báo trước cho người phỏng vấn biết bạn cần vài tuần cuối cùng để có thể bàn giao công việc trước khi chính thức đi làm tại công ty mới. Câu trả lời gợi ý cho các bạn như sau:

“Tôi rất vui mừng khi có cơ hội là một thành viên của công ty. Hiện tại, tôi cũng có một số dự án để hoàn thành vai trò hiện tại của mình ở công ty cũ. Tôi dự định sẽ thông báo cho họ [số tuần] để có thể bàn giao suôn sẻ cho những đồng nghiệp của tôi và sẽ rất vui khi được bắt đầu ở công ty sau thời gian đó”.

c. Khi bạn muốn nghỉ ngơi giữa các công việc

Bạn có thể mong đợi một vài ngày hay thậm chí vài tuần để có thể nghỉ ngơi trước khi nhảy vào một vai trò mới. Điều này thật khó để có thể đưa ra một câu trả lời phù hợp cho người phỏng vấn. Bạn có thể nói rằng mình cần 1 vài tuần để có thể xử lý các kế hoạch được sắp xếp trước đó. Hầu hết những nhà tuyển dụng hiểu rằng tìm kiếm những ứng viên phù hợp là rất khó, và sẵn sàng chấp nhận lịch trình của bạn nếu các bạn là ứng viên mà họ đang tìm kiếm.

Mặc dù vậy, hãy chuẩn bị rằng họ sẽ muốn bạn đi làm nhanh nhất có thể. Nếu họ hỏi ngày có thể bắt đầu làm việc sớm hơn không? Thì bạn nên cân nhắc với câu trả lời như sau: “Tôi có thể linh hoạt và cố gắng sắp xếp để có thể phù hợp với lịch trình của công ty sớm nhất”.

d. Khi bạn cần di chuyển đến thành phố khác

Nếu công việc mới của bạn yêu cầu di dời và điều quan trọng hơn là bạn cần một khoảng thời gian thực tế để di chuyển. Bạn cần phải chuẩn bị cho một công việc mới và tìm một nơi để sinh sống khi chuyển đến.

Tái định cư chính là một việc rất quan trọng và khá tốn nhiều thời gian. Vì vậy, bạn cần phải thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra thời gian ước tính với chi phí di chuyển từ vị trí hiện tại của mình. Bạn có thể trả lời như sau:

“Vai trò này nghe có vẻ phù hợp đối với tôi và tôi vô cùng hào hứng với nó. Vì yêu cầu phải di chuyển đến [thành phố] vậy nên tôi cần một chút thời gian để di chuyển”. Bất kể tình huống của các bạn là gì hãy nghĩ đến mục tiêu của bản thân. Bằng cách này, bạn nên đề xuất thêm một ngày có thể bắt đầu làm việc lý tưởng cho cả hai bên một cách thuận lợi nhất nhé

2. Một số lưu ý khi viết ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV

Dưới đây chính là một số điểm cần chú ý khi bạn viết ngày có thể bắt đầu làm việc trong CV xin việc. 

- Trước khi đưa ra một mốc thời gian cụ thể ngày có thể bắt đầu làm việc mới, hãy cân nhắc thật kỹ về khối lượng trong công việc mà bạn cần phải hoàn thành hoặc bàn giao ở công ty cũ đồng thời để mắt tới quỹ thời gian mà bạn cần có để hoàn thành những công việc đó.

- Chú ý về lỗi chính tả trong CV bởi vì nếu lặp lại nhiều lần, các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn chính là người không cẩn thận và thiếu chuyên nghiệp. Do vậy, bạn hãy rà soát thật kỹ về lỗi chính tả trong CV xin việc nhé!

- Với những câu hỏi như là thời gian bắt đầu công việc thì không nên đưa ra khoảng thời gian chung chung như:  “khoảng”, “chắc là”, “nếu có thể”,... Thay vào đó, các bạn hãy đưa ra thời gian cụ thể về ngày có thể bắt đầu làm việc.

- Cách trình bày khoảng thời gian hoặc ngày có thể bắt đầu làm việc cần phải ngắn gọn và cụ thể nhất. Không nên trình bày dài dòng và đưa ra lý do không đúng trọng tâm.

Xem thêm: Bật mí cách viết kế hoạch phát triển bản thân trong CV ấn tượng nhất

IV. Kết luận

Trong CV bạn cần phải trình bày đầy đủ những mục cơ bản của một CV, còn ngày có thể bắt đầu làm việc thì bạn nên trình bày trong phần cuối cùng, sau khi đã ghi xong hết những nội dung cần thiết. Cách trình bày như vậy sẽ đảm bảo về tính khoa học và không những làm gián đoạn quá trình đọc CV của nhà tuyển dụng.