Hiện nay thì hình thức dịch vụ kế toán thuế ngày càng trở nên phổ biến, không chỉ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà còn cả doanh nghiệp lớn. Bởi vì dịch vụ kế toán thuế có tính linh động, tiết kiệm chi phí. Vậy mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán hiện nay là gì?

Việc kế toán thuế là một việc rất quan trọng trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp. Do đó, mà nó làm xuất hiện các dịch vụ kế toán thuế cho các doanh nghiệp. Vậy thì các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu về dịch vụ kế toán thuế, hợp đồng dịch vụ kế toán thuế là gì và  mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán hiện nay nhé!

I. Giới thiệu chung về loại hình dịch vụ kế toán

1. Dịch vụ kế toán là gì? 

Để có thể thành lập được một phòng ban kế toán thì nó không phải là điều dễ dàng với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là với những doanh nghiệp startup, hay là các công ty còn non trẻ. Bên cạnh những chi phí về lương, thì nhà quản trị cấp cao sẽ còn cần phải giám sát tiến độ, cũng như là năng lực làm việc của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp. Không phải công ty nào cũng có đủ khả năng để thuê nhiều kế toán làm việc, và tương tự đó cũng không phải một kế toán thì có thể làm tất cả các công việc sổ sách. Bình thường ở trong đó sẽ chia ra kế toán tiền lương, kế toán về hàng hóa, kế toán thanh toán,... để làm các phần việc riêng biệt. Do đó, dịch vụ kế toán, dịch vụ kế toán thuế đã ra đời, nó nhằm giải quyết nỗi lo này của nhiều doanh nghiệp, đồng thời là hỗ trợ cho họ trong quá trình thực hiện các hoạt động kế toán thông qua hợp đồng dịch vụ kế toán. 

Dịch vụ kế toán là gì

Dịch vụ kế toán là gì

Nhiệm vụ của dịch vụ kế toán đó chính là giải quyết những công việc thông qua hợp đồng dịch vụ kế toán, liên quan đến hạng mục tài chính của DN, bao gồm: kê khai về thuế, kê khai về chi phí xuất nhập tồn, kê khai về các hạng mục thu chi một cách chính xác và uy tín nhất. Hiện nay các công ty kế toán đã và đang xuất hiện phủ sóng khắp thị trường với nguồn nhân lực vừa có kinh nghiệm, vừa tận tình. Bên cạnh đó, thì các điều khoản về luật pháp hiện hành thì nó cũng đang hỗ trợ loại hình này ngày một phát triển, đem lại nhiều lợi ích cho các DN. 

2. Dịch vụ kế toán thực hiện những công việc nào?

Tương tự giống như những phòng, ban kế toán tại các DN, thì dịch vụ kế toán thuê ngoài, nó cũng sẽ làm việc theo các quy trình có sẵn về kế toán hoặc là các dịch vụ mà doanh nghiệp thuê riêng, nó sẽ bao gồm:

- Việc đăng ký về thuế qua dịch vụ kế toán thuế.

- Tiến hành ghi chép các hoạt động về kế toán nói chung ở trong DN. 

- Công việc của dịch vụ kế toán thuế như là sẽ báo cáo VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, các loại thuế mà liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp theo như Luật Thuế, thuế TNCN.

- Các nghĩa vụ liên quan đến bảo hiểm xã hội, Luật Lao động, các Quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp

- Thực hiện xây dựng và hạch toán, đồng thời là báo cáo sổ sách kế toán qua phần mềm kế toán. 

- Luôn phản ánh kịp thời các vấn đề phát sinh ở trong DN 

- Theo dõi, kiểm tra đảm bảo TSCĐ, tài sản lưu động,... trong doanh nghiệp để không bị thiếu hụt hay là bị biển thủ. 

- Giám sát tình hình thực hiện các HĐKD, sản xuất, và thu chi trong doanh nghiệp

3. Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ kế toán

Có thể nói đến lợi ích đầu tiên khi mà DN sử dụng dịch vụ kế toán thuê ngoài đó chính là lợi ích về chi phí. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tập trung xây dựng và phát triển những phòng ban khác để phù hợp hơn với các chiến lược của công ty. Bản chất của kế toán đó chính là một trong những loại hình dịch vụ mà đã được hợp thức về mặt pháp lý.

Khi một doanh nghiệp mà có quy mô vừa và nhỏ, thì họ sẽ không cần quá sát sao và cũng như xây dựng phòng ban kế toán quá quy mô. Thì việc thuê ngoài dịch vụ kế toán qua các hợp đồng dịch vụ kế toán sẽ giúp cho họ giảm thiểu tối đa rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi tự túc thực hiện các hoạt động về kế toán. Đặc biệt là trong các hoạt động về kê khai hóa đơn, nhập liệu, kê khai báo cáo thuế nếu sai sót sẽ dẫn đến thất thoát trong DN và vi phạm pháp luật. 

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ kế toán

Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ kế toán

Cùng với đó thì hầu như không phải ai cũng rành rọt về hoạt động kế toán. Đơn vị kinh doanh, tổ chức có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của hoạt động kế toán đã có cam kết trong hợp đồng dịch vụ kế toán và được bên thứ ba để kiểm soát chặt chẽ các nguồn tiền và dòng tiền lưu thông trong DN mình.

Xem thêm: [Tiết lộ] 20 mục tiêu nghề nghiệp kế toán hay nhất năm 2021

II. Nên thuê dịch vụ kế toán trọn gói, từng phần hay tự tổ chức bộ phận kế toán

Việc lựa chọn sử dụng để các dịch vụ kế toán hay là tự xây dựng bộ phận kế toán thì nó sẽ phụ thuộc vào quy mô, giai đoạn hoạt động và cũng như tình hình tài chính của công ty. Cái gì thì nó cũng có cái giá của nó, không thể vừa có được một bộ phận kế toán chất lượng tốt mà với mức chi phí cực kỳ rẻ được. Không có một lựa chọn nào tuyệt đối, 123job sẽ chỉ gợi ý cho bạn lựa chọn một giải pháp tối ưu theo nguyên tắc gợi ý sau đây:

Nếu doanh nghiệp của bạn có tình hình tài chính mạnh thì nên xây dựng bộ phận kế toán thật tốt ngay từ đầu, hãy tuyển một kế toán trưởng thật giỏi và chấp nhận trả lương cao, để giúp xây dựng phòng kế toán chuyên nghiệp, nhằm phục vụ tốt nhất cho các báo cáo và các quyết định kinh doanh, đồng thời là còn có thể tránh được các rắc rối về thuế và kế toán sau này. Có rất nhiều trường hợp có công ty thuê bên dịch vụ kế toán trọn gói bên ngoài, nhưng số liệu trên sổ sách lại không khớp với trên báo cáo kiểm toán. 

Với những công ty ở quy mô nhỏ thì việc thuê 1-2  kế toán với mức lương thấp (dưới 10 triệu), thì nó sẽ không đảm bảo về mặt tuân thủ kế toán, và thuế của nhà nước. Đa số vì các bạn này chưa có nhiều kinh nghiệm, nên khi làm thì sẽ có nhiều sai sót. Trong trường hợp này thì các công ty nên chọn sử dụng dịch vụ kế toán, dịch vụ kế toán thuế từ các công ty uy tín trên thị trường.

Nên thuê dịch vụ kế toán trọn gói, từng phần hay tự tổ chức bộ phận kế toán

Nên thuê dịch vụ kế toán trọn gói, từng phần hay tự tổ chức bộ phận kế toán

Với những công ty có quy mô vừa và lớn, nhưng lại mới thành lập và chưa tuyển kịp kế toán trưởng, thì họ nên chọn một công ty dịch vụ kế toán, , dịch vụ kế toán thuế và kiểm toán có tên tuổi trên thị trường, đồng thời chấp nhận giá dịch vụ cao, để họ có thể tư vấn xây dựng các quy trình sổ sách ban đầu theo như đúng chuẩn mực kế toán, và cũng như pháp luật thuế. Bởi vì ở mức độ quy mô của các công ty này, thì nếu mà bạn chỉ chọn dịch vụ từ công ty nhỏ hoàn toàn sẽ không có đủ kiến thức và kinh nghiệm, để có thể đảm bảo xây dựng bộ máy kế toán hoàn thiện.

Xem thêm: Kế toán trưởng là gì? Địa chỉ học kế toán trưởng uy tín nhất tại Việt Nam

III. Những điểm cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng dịch vụ kế toán 

Sau đây là những điểm 123job đưa ra mà người soạn thảo hợp đồng dịch vụ kế toán cần lưu ý, để giúp cho quá trình xây dựng hợp đồng dịch vụ kế toán được trơn tru, và có thể tiết kiệm thời gian cho cả DN và đơn vị kế toán thuê ngoài.

1. Những căn cứ về mặt pháp lý trong hợp đồng dịch vụ kế toán  

Trong bất kỳ một hợp đồng nào dù là phục vụ mục đích gì thì cũng không thể thiếu những căn cứ về mặt pháp lý, đặc biệt là những điều khoản được ghi rõ ở  trong các bộ như là Luật Kinh tế, Luật Dân sự và Luật Thương mại. Tùy theo lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà bản hợp đồng dịch vụ kế toán sẽ được trích dẫn yếu tố pháp lý trong các điều luật sau đây: Sự thỏa thuận và cân nhắc từ hai đơn vị hợp tác, Bộ Luật Dân sự số 33/2005-QH11 do Quốc hội Việt Nam ban hành vào ngày 14/06/2005 hoặc là Bộ Luật Thương mại số 36/2005-QH11 do Quốc hội Việt Nam ban hành  vào ngày 14/06/2005.

Những căn cứ về mặt pháp lý trong hợp đồng dịch vụ kế toán

Những căn cứ về mặt pháp lý trong hợp đồng dịch vụ kế toán

2. Những điều khoản cần lưu ý về trách nhiệm và nghĩa vụ cả hai bên 

Nội dung hợp đồng dịch vụ kế toán thì không thể thiếu nghĩa vụ của dịch vụ kế toán trọn gói và của bên đơn vị cho thuê dịch vụ, thì nó sẽ căn cứ dựa vào yêu cầu của khách hàng để soạn thảo bản hợp đồng dịch vụ kế toán hợp lý dựa trên những nhiệm vụ có sẵn và cũng như là các đặc điểm sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Để có thể giúp bạn dễ hình dùng, thì bên cung cấp dịch vụ kế toán, dịch vụ kế toán thuế thì sẽ được tạm gọi là bên A, còn bên sử dụng dịch vụ thì sẽ được tạm gọi là bên B. 

Bên A thì sẽ phụ trách xây dựng các hoạt động kế toán dựa trên những thông tin đầy đủ và hợp pháp do bên B cung cấp cho định kỳ. Đặc biệt là, những thông tin này cần bên A đảm bảo là giữ bí mật tuyệt đối, và không được tiết lộ các bí mật kinh doanh của bên B. Bên B thì hoàn toàn có quyền yêu cầu và đặt ra kỳ hạn để bên A phải nộp lại số sách mà đã được thực hiện về kế toán đầy đủ, cũng như lập và nộp báo cáo về thuế theo đúng như hạn định của Chính phủ.

Thêm vào đó, thì với những vấn đề còn khúc mắc hai bên sẽ có nhiệm vụ là phải giải thích một cách tường tận và cặn kẽ cho đối phương, để từ đó thống nhất về phương hướng giải quyết, cũng như là xác nhận thông tin. Bên B hoàn toàn có quyền chất vấn và yêu cầu bên A giải trình với những trường hợp mà không thỏa đáng, hoặc hài lòng về thành phẩm bên A đưa ra.

3. Điều khoản trách nhiệm chung của cả hai bên

Trong quá trình hợp tác, thì hai bên cần phải đặt lợi ích chung lên hàng  đầu. Khi phát sinh tranh chấp mà có liên quan đến vấn đề pháp lý thì sẽ trực tiếp giải quyết thông qua các hình thức của pháp luật. Với bất kỳ vấn đề phát sinh nào mà nằm ngoài những điều khoản đã đề ra trong hợp đồng dịch vụ kế toán, thì đại diện hai bên sẽ tiến hành họp mặt, liên lạc tùy theo hình thức tiện lợi và đồng thời là tiến hành xây dựng thêm bản phụ lục cho hợp đồng dịch vụ kế toán.

Điều khoản trách nhiệm chung của cả hai bên

Điều khoản trách nhiệm chung của cả hai bên 

Nhân sự của hai bên thì đều được cần được phổ biến các thông tin của nhau, để có thể thực hiện nghiêm chỉnh các điều khoản hợp đồng dịch vụ kế toán và đảm bảo kê khai chính xác các thông tin nhằm phục vụ công tác kế toán. Khi một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng dịch vụ kế toán hoặc vi phạm hợp đồng dịch vụ kế toán, bên còn lại có thể yêu cầu chi phí đền bù thanh lý hợp đồng dịch vụ kế toán. Bản hợp đồng dịch vụ kế toán thì sẽ được in ra 2 bản, có chữ ký hoặc đóng dấu của đại diện lãnh đạo hai bên và do mỗi bên giữ một bản.

Xem thêm: Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng kinh tế chuẩn nhất và những lưu ý cho bạn

IV. Mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán theo đúng quy định pháp luật

Dưới đây, 123job sẽ chia sẻ tới các bạn đọc về mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán theo đúng quy định:

Mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán

V. Kết luận

Qua những thông tin ở trên do 123job cung cấp về giới thiệu chung về các loại dịch vụ kế toán thuế, về hợp đồng dịch vụ kế toán là gì, giải đáp câu trả lời có nên thuê dịch vụ kế toán và mẫu hợp đồng dịch vụ kế toán mới nhất theo quy định pháp luật. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về hợp đồng dịch vụ kế toán và dịch vụ kế toán thuế sẽ giúp ích cho các bạn, đặc biệt là các bạn làm công việc kế toán thuế.