Omotenashi là gì thì nó không phải là một thuật ngữ tiếng Anh, mà lại được bắt nguồn từ tiếng Nhật. Có lẽ chắc hẳn cũng bởi vì như vậy mà rất nhiều người hiện nay không biết đến từ Omotenashi là gì?

Bởi đó chính là một sự thiếu thốn, vì văn hóa Omotenashi được coi là một “nghệ thuật” của đất nước xứ hoa anh đào. Bạn đã từng nghe về văn hóa Omotenashi là gì, nghệ thuật Omotenashi là gì? Và tinh thần Omotenashi trong văn hóa Nhật là như thế nào? Vậy nên trong bài  viết dưới đây 123job sẽ gửi đến bạn đọc về Omotenashi là gì, nghệ thuật Omotenashi là gì và các yếu tố văn hóa làm nên văn hóa Omotenashi là gì, tinh thần Omotenashi trong văn hóa Nhật Bản nhé!

I. Omotenashi là gì?

Để có thể hiểu hơn về đất nước và cũng như con người của quốc gia này thì có lẽ điều đầu tiên chúng ta cần phải hiểu Omotenashi là gì đúng không? 

Nếu như bạn đã từng được đến với đất nước này hoặc là đã từng một lần được đến để thưởng thức món ăn quán Nhật tại nước ta, hay là có thể đến bất cứ một cửa hàng nào của Nhật Bản. Điều đầu tiên bạn thấy đó chính là gì? Có phải đó chính là sự hiếu khách của người Nhật, và những cái gập đầu sâu chính là sự biểu hiện của vấn đề đó. 

Omotenashi là gì

Omotenashi là gì

Tiếng Nhật là một trong những tiếng khó học nhất ở trên thế giới, nếu như bạn chẳng biết đến thuật ngữ Omotenashi là gì thì sẽ cũng chẳng mấy làm ngạc nhiên. Thuật ngữ Omotenashi là gì trong tiếng Nhật thì nó được hiểu là tiếp đón khách hàng bằng cả tấm lòng chân thật của mình, cũng như không hề giả tạo, và không giấu diếm bất cứ điều gì. Những điều đó được Omotenashi là gì thể hiện qua hành động quan tâm, và nhiệt tình giúp đỡ khách hàng nếu như họ đang gặp khó khăn, và để có thể làm cho khách hàng hài lòng khi mà đến và sử dụng dịch vụ. Đúng với phương châm đó là  “vui lòng khách đến, và vừa lòng khách đi”, không phải chỉ ở trong đất nước, hay là ở các cửa hàng của Nhật Bản thì bạn mới thấy điều đó, mà những nền tảng về sự hiếu khách này còn được thể hiện cả ngay ở trong các công ty của Nhật Bản hiện nay. Một đất nước mà đến những hành động của trẻ nhỏ sẽ cũng khiến cho chúng ta phải “cúi đầu”. 

Với nghệ thuật Omotenashi là gì này thì bạn có thể thấy được nó thật dễ áp dụng ở trong nhiều trường hợp khác nhau, và ở trong tất cả các doanh nghiệp hiện nay thì có nên áp dụng sự hiếu khách này của Nhật Bản không, đặc biệt là với các doanh nghiệp Việt Nam. Sau khi bạn đã hiểu về thuật ngữ Omotenashi là gì rồi thì hãy cùng đi sâu tìm hiểu bên trong nghệ thuật Omotenashi là gì với hiếu khách này được thể hiện như thế nào.

Xem thêm: Nghệ thuật đàm phán giá với khách hàng - Startup không thể bỏ qua

II. Nghệ thuật Omotenashi được xuất phát từ đâu?

Theo điều tra và cũng như nghiên cứu của những nhà sử học, nguồn gốc của văn hóa Omotenashi là gì thì nó được bắt nguồn từ tiệc trà đạo của Nhật bản. Trà đạo được hoàn thành xong với văn hóa Omotenashi và Kata. Còn Kata thì nó có nghĩa là phương pháp hoạt động giải trí, và Kata giúp cho việc triển khai xong Omotenashi là gì bằng cách tuân theo nguyên tắc đặc biệt quan trọng và cho biết cách để mang lại cảm xúc thực sự của trà đạo .

Trà đạo thì nó được gọi là ‘chanoyu’ ở trong tiếng Nhật. Trà đạo có các yếu tố tương tự như các yếu tố của văn hóa Omotenashi là gì. Với từ “chashitsu” thì nó có nghĩa là “địa điểm và không gian nơi mà buổi trà đạo sẽ diễn ra”. Còn từ “temae” thì nó có nghĩa là một loạt các quy trình để có thể pha trà ”. Ngoài ra với từ “chadogu” thì nó có nghĩa là “Thiết bị và dụng cụ được cho nghi lễ trà đạo”. Với “Milieu” thì có nghĩa là “sự hợp tác của người dẫn chương trình và cả khán giả”. Tất cả những yếu tố đó giải thích sự tương đồng thực sự giữa nghệ thuật Omotenashi là gì và trà đạo.

Nghệ thuật Omotenashi được xuất phát từ đâu

Nghệ thuật Omotenashi được xuất phát từ đâu

Buổi tiệc yêu cầu của một quy trình huấn luyện và cũng như phải đào tạo rất lớn để hoàn toàn có thể hiểu được cách để mang đến cho khách cảm xúc thư giãn giải trí mà nó không yêu cầu sự đáp trả nào. Khách mời sẽ cảm nhận được sự nỗ lực từ phía họ và cũng sẽ đáp lại bằng sự tôn trọng như thế. Từ đó, cứ như vậy mà nghệ thuật Omotenashi là gì ngày càng được xem trọng và nó được phát huy thoáng rộng, trở thành một phong thái mà không chỉ riêng người dân Nhật Bản còn có cả quốc tế đều biết đến.

Xem thêm: Teppanyaki là gì? Khám phá nghệ thuật ẩm thực của người Nhật

III. Bạn biết gì về niềm tin về tinh thần Omotenashi trong văn hóa Nhật Bản?

Tinh thần Omotenashi trong văn hóa Nhật thì nó được coi là cội nguồn của những tinh hoa trong cách thao tác và cũng như giao hàng của người Nhật .

Có ba ý thức cơ bản của tinh thần Omotenashi trong văn hóa Nhật đó là :

Đầu tiên là phục vụ bằng cả trái tim

Trong tiếng Nhật, từ Omotenashi là gì thì nó có nghĩa là lòng hiếu khách. Với “Omote” thì có nghĩa là khuôn mặt công khai – nó là một hình ảnh mà bạn muốn giới thiệu với những người ngoài. Còn “Nashi” thì có nghĩa là không có gì. Kết hợp giữa chúng thì nó có nghĩa là mọi dịch vụ đều xuất phát từ tận đáy lòng, và phục vụ bằng cả trái tim – sự trung thực, không hề che giấu và không giả vờ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mà tinh thần Omotenashi trong văn hóa Nhật này bắt nguồn từ trà đạo, nơi mà các bậc thầy trà đối mặt với khán giả và cũng như pha trà trước mặt họ. Mọi thứ sẽ đều được mở và rõ ràng. Ý tưởng này phần lớn là cũng được xác định ở trong bài thơ của bậc thầy trà đáng kính Senno Rikyu đó là: “Dù cho bạn lau tay và phủi bụi bẩn bám ở trên bình, tất cả những phiền phức này thì có ích gì nếu như trái tim vẫn không trong sạch?”. Đó là chính lý do, Omotenashi là gì thì nó không đòi hỏi những kỹ năng hoàn mỹ mà nó là một trái tim thuần khiết.

Thứ hai là phục vụ vượt hơn cả sự mong đợi của người mua

Bạn biết gì về niềm tin về tinh thần Omotenashi trong văn hóa Nhật Bản

Bạn biết gì về niềm tin về tinh thần Omotenashi trong văn hóa Nhật Bản

Đây chính là sự độc lạ cơ bản giữa dịch vụ và Omotenashi là gì. Nhân viên ship hàng mang khăn cho khách hàng hoặc là chủ nhà nghỉ đã sẵn sàng chuẩn bị chăn cho khách đang nằm thư giãn giải trí như là một dịch vụ. Nhưng khi mà người giao hàng đưa khăn cho khách và cần nhẹ nhàng nói : “ Chắc anh đã khó khăn vất vả rồi ! ”, Hay là khi mà cô chủ nhà viết một tờ giấy nhỏ ở bên cạnh tấm nệm đã trải sẵn cho khách hàng những dòng chữ và tin nhắn như là : “Chúc bạn ngủ ngon ! ”, Hay khi là bước vào trong quán nhân viên cấp dưới đưa cafe cho bạn rồi sau đó mỉm cười và nói rằng: “Hãy từ từ chiêm ngưỡng và thưởng thức nhé” …, thì đó sẽ được gọi là Omotenashi.

Những cử chỉ chăm sóc và chăm nom người mua, giúp cho họ cảm thấy tự do, cũng như thoải mái và dễ chịu tuy rằng nhỏ nhưng tế nhị, tạo cho người mua được tình cảm tốt, ấn tượng lớn và cũng như kéo họ quay lại nhiều lần .

Thứ ba là mang lại một giá trị cho hội đồng

Khi mà đặt chân đến Nhật, bạn sẽ cảm thấy quá bất ngờ khi mà những tài xế taxi luôn giữ thế chủ động khi mở và ngừng hoạt động cho hành khách hay là bất kể nhân viên cấp dưới nào ở trong các shop sẽ đều cúi chào người mua cho dù là họ đang bận việc làm gì. Dù là shop tiện nghi hay là các nhà hàng, quán ăn hạng sang, thì họ luôn có cách ship hàng và khiến cho người mua đi từ sự giật mình này đến sự giật mình khác. Do đó, văn hóa Omotenashi là gì thì đó là niềm tự hào ở trong cách nghênh tiếp hành khách mà đến với quốc gia của họ.

Xem thêm: Công dụng của trà? Nghệ thuật thưởng trà - thú vui tao nhã của người Á Đông

IV. Văn hóa Omotenashi - Tinh thần hiếu khách của đất nước xứ hoa anh đào

Như phần đầu cũng đã giải thích thì Omotenashi là gì thì nó có nghĩa là sự hiếu khách và là sự hết lòng tận tình với khách khi mà khách đến nhà chơi. Với những người đến chơi này thì phải cho thấy được rằng việc khách đến chính là niềm vinh hạnh của chủ nhà. Sự hiếu khách của tinh thần Omotenashi là gì thì nó không chỉ được một bộ phận người Nhật Bản thực hiện, mà nó còn được phổ biến vô cùng rộng rãi đối với tất cả người dân tại đây. 

Nếu như bạn đã từng đi sang Nhật và được sử dụng một hãng taxi nào đó, thì chắc chắn bạn sẽ được tài xế mở cửa và cũng như đóng cửa lại cho mình, đó là một điều bình thường mà bạn lại khó có thể bắt gặp tại Việt Nam. Hay có thể là những chiếc túi ni lông ở tại tay cầm của những máy ATM tại Nhật, hay là cũng có thể là nhân viên ở tại một nhà hàng, khách sạn, hoặc một con tàu,....khi mà nhân viên vệ sinh đang dọn dẹp nhà cửa thì vẫn sẽ cũng sẽ cúi đầu và vui vẻ để chào bạn. Trong bất kỳ trường hợp nào dù cho là họ có đang làm việc thì họ cũng sẽ chào bạn và cũng như giúp đỡ bạn nếu như bạn gặp khó khăn. Có thể nói rằng khi đến đây thì bạn sẽ được trở thành “trung tâm của vũ trụ”, khi mà hiện nay đang dần xuất hiện tình trạng đó là khách hàng không được đặt lên trên.

Xem thêm: 9 nguyên tắc vàng trong nghệ thuật xây dựng mối quan hệ

V. Các yếu tố làm nên văn hóa Omotenashi là gì?

1. Sự chuẩn bị chu đáo

Đối với một nhà hàng thì sự chuẩn bị luôn là rất quan trọng, nó sẽ thể hiện được sự chu đáo và cũng như hiểu biết của nhà hàng mà dành cho những vị khách của mình. Chuẩn bị nước lạnh vào trong mùa hè và nước ấm dành cho mùa đông, hoặc là chuẩn bị sẵn ô cho khách hàng nếu như trời mưa,...và cũng như rất nhiều công việc khác nữa. Thế nhưng công việc này thì vẫn chỉ là công việc được chuẩn bị từ trước, còn ở trên thực tế nó vẫn sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Vì thế mà họ cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đón tiếp khách hàng.

2. Sự chuẩn bị về trang phục và diện mạo 

Sự chuẩn bị về trang phục và diện mạo

Sự chuẩn bị về trang phục và diện mạo

Ở đất nước Nhật Bản, bạn cần phải biết được trang phục và cũng như diện mạo của những người làm dịch vụ thì nó là vô cùng quan trọng, nó không chỉ để thể hiện sự trang trọng, mà đó còn thể hiện lịch sự và cũng như tôn trọng đối với khách hàng của mình. 

Trang phục, và cả diện mạo ở đây không phải chỉ là trang phục ở bên ngoài, mà mỗi nhân viên sẽ đều phải tự trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức và cũng như kỹ năng để xử lý tình huống với các trường hợp khác nhau khi mà gặp khách hàng. Mang lại được cảm giác hài lòng và cũng như thoải mái đến cho khách hàng của mình. Sự khác biệt của thương hiệu đó không chỉ là thái độ của nhân viên, mà nó còn là trang phục và diện mạo cũng sẽ tạo nên được sự đặc biệt và để cho khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu rõ hơn.

3.  Cử chỉ và hành động 

Những cử chỉ và cả hành động nhỏ này của nhân viên đó chính là yếu tố để quyết định xem khách hàng có đang thật sự muốn dùng sản phẩm và cũng như dịch vụ của nhà hàng đó hay không? Cũng chính vì thế mà nếu như có phát sinh những chuyện ngoài ý muốn thì chắc chắn nhân viên càng cần phải suy nghĩ và lựa chọn thật kỹ để có thể xử lý tình huống. 

Trên đây chính là những yếu tố để góp phần xây dựng nên một văn hóa Omotenashi hiếu khách của chính người Nhật, với văn hóa này thì nó  đã đem đến không ít những thành công cho đất nước xứ hoa anh đào. Vậy theo bạn các doanh nghiệp Việt Nam có cần phải học hỏi tập theo văn hóa Omotenashi của Nhật Bản hay không? 

Xem thêm: Ngôn ngữ cơ thể là gì? Kỹ năng và nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ cơ thể là gì?

VI. Cách tiến hành nghệ thuật và thẩm mỹ chăm nom người mua Omotenashi là gì?

Dưới đây sẽ là 4 bước cơ bản ở trong việc tiến hành thẩm mỹ và cả nghệ thuật chăm nom người mua Omotenashi là gì:

Bước 1: Ý thức/ hay Nhận thức

• Nhận thức được rõ tầm quan trọng của những người mua so với công ty

• Nhận thức được rõ về mẫu sản phẩm / hay là Dịch Vụ Thương Mại mà công ty đang cung ứng cho người mua

• Nhận thức được rõ về vai trò và  cũng như công dụng của bản thân ngay tại thời gian tiếp xúc với người mua

Bước 2: Quan sát

• Quan sát được vẻ mặt, ánh mắt, cử chỉ, thái độ và hành vi của người mua

• Phán đoán được về nhu yếu và mong ước của người mua

Cách tiến hành nghệ thuật và thẩm mỹ chăm nom người mua Omotenashi là gì

Cách tiến hành nghệ thuật và thẩm mỹ chăm nom người mua Omotenashi là gì

Bước 3: Thấu hiểu / Đồng cảm / và Chia sẻ

• Đặt mình vào trong vị trí của người mua, cũng như tâm lý dựa trên quan điểm và cả lập trường của người mua

• Lắng nghe được câu chuyện của người mua, cũng như chú ý quan tâm cao độ, ngôn từ và giọng nói của người mua .

• Lý giải được đúng nhu yếu / và Kỳ vọng của người mua

Bước 4: Hành động

• Xử lý / hoặc Đáp ứng ở trên cả nhu yếu / và cả Kỳ vọng của người mua (khoảng 120 % )

• Suy nghĩ được  về hành vi tạo ra “ giá trị cộng thêm ” tiếp theo và thực thi

Xem thêm: Nắm bắt tâm lý khách hàng - Chìa khóa vàng giúp kinh doanh thành công

VII. Kết luận 

Qua những thông tin trên giúp cho các bạn hiểu được về Omotenashi là gì, nguồn gốc của nghệ thuật Omotenashi, tinh thần Omotenashi trong văn hóa Nhật, các yếu tố làm nên văn hóa Omotenashi là gì và cách tiến hành nghệ thuật Omotenashi. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về Omotenashi là gì và tinh thần Omotenashi trong văn hóa Nhật sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc.