Xây dựng thương hiệu cá nhân là như thế nào để bạn trở nên thật khác biệt, thật nổi bật, nhìn vào là thấy được sự khác nhau rõ ràng trong thế giới có hơn 7 tỷ người như hiện nay. Hãy để 123job định hướng cho bạn.

Thương hiệu là gì? Xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Các công ty có mặt trên thị trường bắt đầu là một nhãn hiệu, được hiểu thuần túy chỉ là tên gọi của nó; nhưng để được gọi là thương hiệu thì nó phải có được sự yêu mến của khách hàng. Tương tự như xây dựng thương hiệu, xây dựng thương hiệu cá nhân tức là làm cho bản thân trở nên khác biệt và nổi trội. 

I. Hiểu đúng về thương hiệu là gì? Thương hiệu cá nhân là gì?

xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu là gì? Thương hiệu cá nhân và xây dựng thương hiệu cá nhân

1. Thương hiệu là gì?

Có phải mọi tên gọi của doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ đều là thương hiệu? Thương hiệu là gì?

Hãy xem xét một sản phẩm hay dịch vụ mà một doanh nghiệp mới tung ra thị trường! Mặc dù sản phẩm có tên gọi,  mù sắc, có logo, có nhạc hiệu, có slogan hay được đăng ký nhãn hiệu thương mại, có hình thức đóng gói sáng tạo  và thêm  nhiều đặc điểm thiết kế độc đáo khác – những khía cạnh mà chúng ta nhận thức như thương hiệu, song thương hiệu vẫn không thật sự được tồn tại trong đó. Tên tuổi, logo và thiết kế chỉ là những dấu hiệu chất liệu của thương hiệu. Vì sản phẩm hay dịch vụ đó không có lịch sử, nên những dấu hiệu này rỗng. 

Các chuyên gia marketing định nghĩa thương hiệu như là một hiện tượng tâm lý, khởi nguồn từ cảm nhận cá nhân của người tiêu dùng. Song thực tế là điều tạo nên sức mạnh cho một thương hiệu là bản tính tập thể của những cảm nhận đó, các câu chuyện trở thành quy ước và do đó liên tục được củng cố bởi chúng được coi là chân lý trong các tương tác hàng ngày. 

2. Thương hiệu cá nhân (Personal brand)

Thương hiệu cá nhân là nhận thức hoặc ấn tượng được công nhận rộng rãi và thống nhất về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, chuyên môn, năng lực, hành động và thành tích của họ trong cộng đồng, ngành hoặc thị trường nói chung.

Thương hiệu cá nhân của bạn phải đại diện cho giá trị mà bạn có thể cung cấp một cách nhất quán cho những người mà bạn đang phục vụ. Nó không phải là để tự quảng cáo mà thay vào đó được xây dựng dựa trên giá trị mà bạn mang lại cho người khác trong vai trò lãnh đạo của bạn. Người sáng lập Amazon Jeff Bezos  được trích dẫn rằng: "Thương hiệu cá nhân là những gì mọi người nói về bạn khi bạn rời khỏi phòng".

II. Xây dựng thương hiệu cá nhân có lợi ích gì

xây dựng thương hiệu cá nhân 1

Xây dựng thương hiệu cá nhân có lợi ích gì

Thương hiệu cá nhân đi kèm với nhiều lợi ích. Khi bạn kiểm soát câu chuyện xung quanh nhân vật trực tuyến là bản thân mình, bạn có thể đưa ra các quyết định về những gì bạn chia sẻ và cách mọi người nhìn nhận bạn. Về cơ bản, bạn đang đặt một bộ mặt cho doanh nghiệp của mình. Đó luôn là một điều tốt.

Bạn có thể nhận thấy rằng nhiều thương hiệu lớn sử dụng người phát ngôn là người nổi tiếng để giúp truyền bá thông điệp của thương hiệu họ. Bạn có thể không phải là một người nổi tiếng, nhưng bạn là một con người độc đáo có những câu chuyện thú vị để chia sẻ và kiến ​​thức mạnh mẽ để truyền lại cho người khác. Đừng quên điều đó. Như đã nói, hãy cùng xem xét một số lợi ích quan trọng nhất trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.

1. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn dễ thấy hơn khi trực tuyến

Khi bạn tham gia vào xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn sẽ tự động trở nên dễ tiếp cận hơn và hiển thị nhiều hơn với khán giả trực tuyến của mình. Mọi người có thể tìm thấy bạn bằng một tìm kiếm Google đơn giản hoặc tương tác với bạn trên các kênh tiếp thị khác nhau của bạn.

Thật khó để phóng đại tầm quan trọng của khả năng hiển thị khi nói đến thị trường thương mại tri thức. Bạn muốn mọi người biết tại sao bạn đủ điều kiện để dạy các khóa học trực tuyến và tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số khác cho thị trường mục tiêu của bạn.

Trở nên nổi tiếng hơn có thể là điều đáng sợ đối với nhiều doanh nhân. Họ cảm thấy bị bàn tán quá nhiều và lo lắng về việc phạm sai lầm có thể làm tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp họ. Cứ từ từ. Tìm ra những gì bạn muốn chia sẻ với khán giả trực tuyến của mình và nhớ tôn trọng ranh giới của chính bạn cũng như của những người thân yêu của bạn.

2. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn có thể tận dụng mạng lưới của mình

Khi bạn phát triển thương hiệu trực tuyến của mình, bạn sẽ phát triển một mạng lưới ngày càng tăng gồm những người trong ngành, khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Mạng kết nôi này có thể trở thành một tài sản lớn khi nói đến việc phát triển doanh nghiệp của bạn.

Bạn có thể đã nghe nói rằng "bạn biết ai..." là điều quan trọng nếu bạn muốn thành công trong kinh doanh. Mặc dù điều này không hoàn toàn đúng, nhưng việc có một mạng lưới mọi người theo ý bạn có thể trở nên vô cùng quý giá khi bạn muốn tung ra một sản phẩm mới hoặc đưa doanh nghiệp của mình theo một hướng mới.

Hơn nữa, càng nhiều người biết đến thương hiệu cá nhân cũng như doanh nghiệp của bạn, bạn càng trở nên dễ thấy hơn đối với mặt khán giả tiềm năng của mình. Mọi người trong mạng của bạn sẽ chia sẻ nội dung của bạn với những người khác của riêng họ, có nghĩa là bạn sẽ tiếp cận những người mà bạn không thể nhắm mục tiêu theo cách khác và có thể gọi là inbound marketing.

3. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn sẽ trở nên dễ nhận biết hơn trong hơn 7 tỷ người

Xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ giúp tăng khả năng hiển thị trực tuyến của bạn mà còn giúp bạn trở nên dễ nhận biết hơn khi gặp trực tiếp. Hãy nhìn vào những diễn viên, ca sĩ trong bộ phm "về nhà đi con" liệu họ có trở nên dễ dàng nhận biết trong đám đông hơn là bạn hay không? 

4. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên vững mạnh hơn

Xây dựng thương hiệu cá nhân có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu doanh nghiệp của bạn và ngược lại. Mặc dù chúng là hai thực thể riêng biệt, nhưng chúng sẽ giao nhau một cách tự nhiên vì bạn phụ trách công việc kinh doanh của mình. Về cơ bản, bạn có được hai cú hích khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học được từ việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp để bắt đầu cho thương hiệu cá nhân của mình và tránh mắc sai lầm.

5. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn có thể tận dụng thương hiệu của mình để hình thành quan hệ với đối tác

Quan hệ đối tác là một cách tuyệt vời để các chuyên gia tri thức hợp lực và cải thiện thương hiệu của cả hai. Khi bạn cùng hợp tác tạo sản phẩm với một chuyên gia khác, mỗi người sẽ tiếp cận được khán giả của nhau. Thêm vào đó, bạn có thể cắt giảm một nửa công việc, điều này cho phép bạn đưa ra nhiều sản phẩm hơn cho nhu cầu chung. Bạn càng tạo ra nhiều sản phẩm, bạn càng có thể tạo ra nhiều lợi nhuận. Sử dụng thương hiệu cá nhân của bạn để làm quen với những người khác trong ngành của bạn và kết nối với các chủ doanh nghiệp có tệp khách hàng giao thoa với doanh nghiệp của bạn. Đồng thời bạn cũng có thể trở thành đại sứ thương hiệu cho chính doanh nghiệp của mình. Đó là một trong những cách tốt nhất để xây dựng quan hệ đối tác có lợi.

6. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp các mối quan hệ trực tuyến của bạn sẽ khởi sắc

xây dựng thương hiệu cá nhân 2

Xây dựng thương hiệu cá nhân có lợi ích gì

Có thể khó duy trì mối quan hệ trực tuyến với đồng nghiệp và khách hàng, nhưng khi bạn có một thương hiệu cá nhân mạnh, bạn có thể mong đợi những người đó tiếp tục quay lại trang web và các kênh tiếp thị khác của bạn một cách thường xuyên.

Vì bạn dễ tiếp cận và hiển thị trực tuyến hơn nên liên hệ với bạn sẽ dễ dàng hơn. Bạn thậm chí có thể không phải liên hệ với những người khác để hình thành quan hệ đối tác, có được khách hàng tiềm năng mới. Những người khác sẽ đến với bạn.

7. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn xây dựng sự tự tin

Thương hiệu cá nhân có thể đáng sợ, như chúng tôi đã đề cập ở trên. Bạn có thể cảm thấy dễ bị tổn thương khi tự giới thiệu mình trên mạng, khiến khán giả mục tiêu dễ thấy hơn, khiến người khác nhìn vào bạn nhiều hơn.

Tuy nhiên, đó cũng là một kiểu lo lắng tốt. Nó có nghĩa là bạn đang thử một cái gì đó mới và chấp nhận rủi ro. Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn với việc xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn có thể thấy rằng sự tự tin của mình sẽ tăng lên. Bạn sẽ không cảm thấy lo lắng về việc chia sẻ chi tiết cá nhân với khán giả của mình, trước ống kính và các khía cạnh khác của thương hiệu cá nhân trực tuyến. Thêm vào đó, sự tự tin có thể kéo dài và các lĩnh vực khác trong doanh nghiệp của bạn.

8. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn kiểm soát hình ảnh thương hiệu của mình

Chúng tôi đã đề cập nhiều lần rằng kiểm soát là điều cần thiết khi nói đến thương hiệu. Nếu bạn không kiểm soát thương hiệu cá nhân của mình, mọi người sẽ hình thành ý kiến ​​riêng của họ và thương hiệu của bạn sẽ phát triển  theo nhiều hướng, có thể là xấu mà không cần sự đóng góp của bạn. Đừng để điều đó xảy ra.

Thay vào đó, hãy chia sẻ một cách có mục đích về mọi thứ bạn thể hiện với khán giả của mình. Kiểm soát thông tin mà bạn đã đăng tải cho công chúng để bạn giữ quyền kiểm soát câu chuyện. Ngay cả khi bạn mắc lỗi, bạn vẫn đang ngồi trên ghế lái. Bạn có thể tìm ra cách để định hướng trong khi vẫn giữ quyền kiểm soát thương hiệu của mình.

9. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp sự tín nhiệm của bạn sẽ tăng lên

Sự tín nhiệm là vô cùng quan trọng đối với các chuyên gia tri thức thương mại. Bạn càng có uy tín thì càng có nhiều khả năng mọi người đầu tư vào các sản phẩm kỹ thuật số của bạn. Làm thế nào để bạn xây dựng uy tín trong quá trình xâ dựng thương hiệu cá nhân?

Bạn chia sẻ nội dung có giá trị, giàu thông tin với khán giả của mình. Bạn sử dụng thương hiệu cá nhân của mình để giáo dục những người quan tâm đến những gì bạn biết và những gì bạn làm. Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng nó có thể trở nên khó khăn khi bạn không có chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân. Khi bạn biết chính xác những gì bạn muốn chia sẻ với khán giả của mình, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi kết nối với mọi người và chia sẻ kiến ​​thức của mình với phần còn lại của thế giới.

10. Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp mục tiêu trở nên khả thi hơn

Đúng là xây dựng thương hiệu cá nhân cần rất nhiều công việc. Tuy nhiên, thành quả lao động của bạn có thể vượt xa thời gian và năng lượng bạn đã bỏ ra cho thương hiệu cá nhân của mình.

Khi mọi người biết bạn là ai và tin tưởng vào phán đoán của bạn, mục tiêu của bạn sẽ trở nên khả thi hơn rất nhiều. Bạn có thể bán nhiều sản phẩm hơn, thu hút nhiều khách truy cập hơn vào trang web của mình, thu hút nhiều người tham gia hội thảo trên web hơn và thuyết phục nhiều người hơn tham gia trang web thành viên của bạn.

Việc giữ chân khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn vì bạn có mối quan hệ cá nhân với khách hàng của mình. Những người đó sẽ tiếp tục mua các sản phẩm kỹ thuật số của bạn bởi vì họ tin vào những gì bạn đại diện và tin tưởng rằng bạn sẽ cung cấp nội dung có giá trị nhất quán mỗi khi bạn phát hành nội dung mới.

III. Làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân trên internet?

xây dựng thương hiệu cá nhân 3

Làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân trên internet?

1. Chọn nền tảng phù hợp với bạn để xây dựng thương hiệu cá nhân

Tạo hoặc cập nhật hồ sơ của bạn trên các trang mạng xã hội phổ biến bằng cách sử dụng thông tin tiểu sử và đthuộc tính thương hiệu cá nhân mà bạn hướng tới cùng với một bức ảnh đặc biệt. Những trang web bạn nên chọn làm nơi xây dựng thương hiệu cá nhân:

  • Twitter - Thiết lập một tài khoản cá nhân (@yourname) và bắt đầu theo dõi những người có ảnh hưởng (nhiều người trong số họ trên Twitter).
  • LinkedIn - Cập nhật hồ sơ của bạn bằng cách thể hiện thuộc tính thương hiệu cá nhân của bạn đã tạo ở trên và sử dụng chính ảnh mà bạn sử dụng trên các hồ sơ xã hội khác của mình;
  • Mạng xã hội Facebook - Giữ tài khoản này để sử dụng cá nhân, riêng tư giữa bạn bè và gia đình, nhưng hãy lưu ý rằng nó vẫn là một nền tảng thương hiệu cá nhân quan trọng.

Đừng cố gắng thông thạo tất cả các kênh truyền thông xã hội. Chọn một hoặc hai để tập trung vào. Và hãy nhất quán. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng cùng một giọng nói trên các kênh của mình.

2. Xác định bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực gì?

Lựa chọn một lĩnh vực mà bạn có nhiều kinh nghiệm nhất, nhiều trải nghiệm nhất, nhiều kiến thức nhất để làm lĩnh vực cho quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Lĩnh vực này sẽ gắn liền với bạn, mỗi khi nhắc tới bạn thì người ta sẽ nhắc tới lĩnh vực ấy và ngược lại, mỗi khi nhắc tới lĩnh vực ấy thì người ta lại nhắc tới bản thân bạn. 

3. Hãy nhất quán trong xây dựng thương hiệu cá nhân

Câu nói gì khiến cho người khác nghĩ ngay đến bản thân bạn mỗi khi được nghe từ người khác. Hãy tạo cho cá nhân một câu chào, câu kết, câu cảm thán hay câu nói bông đùa thống nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu. Một thông điệp được nhắc đi nhắc lại từ nội dung này đến nội dung khác sẽ giúp in sâu vào tâm trí của khán giả của bạn, tạo nên tính nhất quán từ trước đến hiện tại và tương lai. 

4. Luôn luôn chia sẻ câu chuyện của bạn

Thật khó để phát triển thương hiệu cá nhân và xây dựng khả năng dẫn dắt tư tưởng mà không viết hoặc nói rõ quan điểm của riêng bạn. Xây dựng lịch biên tập cho các bài đăng trên blog và nội dung "có thể chia sẻ" khác, chẳng hạn như bản trình bày, bài báo, v.v., có thể được viết lại từ nội dung bạn đang xuất bản trên các ấn phẩm trực tuyến hàng đầu hoặc thiết lập một blog. Tận dụng các tính năng xuất bản của LinkedIn để sử dụng lại các bài viết đã được xuất bản trước đó trên blog của bạn hoặc các trang web khác, nhưng hãy đảm bảo sửa đổi các phiên bản đó để chúng không giống nhau.

IV. 5 lỗi thường mắc phải khi xây dựng thương hiệu cá nhân 

xây dựng thương hiệu cá nhân 4

5 lỗi thường mắc phải khi xây dựng thương hiệu cá nhân 

1. Lười sản xuất content

Xây dựng thương hiệu nói chung và xây dựng thương hiệu cá nhân nói riêng để thành công không phải là ngày một ngày hai là xong. Tất cả các thương hiệu hay biểu tượng thương hiệu đã đang và sẽ không ngừng sản xuất nội dung để phục vụ người đọc. Thương hiệu xây dựng được là một chuyện, duy trì nó lại là một chuyện khác. 

Cuộc sống luôn thay đổi, những cái mới cũng không ngừng được sản xuất và cập nhật nâng cấp. Do vậy, xây dựng thương hiệu cá nhân mà lười sản xuất content mới thì thương hiệu có lớn mạnh đến mấy thì cũng bị đào thải. 

2. Làm content kiểu “bắt trend”

Thấy nội dung gì hot là làm, nhưng cái đó có thể đúng hơn đối với những người xây dựng ý tưởng. Nhưng đối với người xây dựng thương hiệu, hãy cẩn thân với những trending. Bắt đầu trend có thể vui, những trend mạnh quá hoặc có sai sót gì thì có thể mọi công sức từ trước đến hiện tại sẽ đổ sông đổ bể. 

3. Tầm quan trọng của tông giọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân

Với những cách thể hiện nội dung khác nhau thì sẽ xây dựng thương hiệu cá nhân khác nhau. Tông giọng ở đây là muốn nhắc tới ngữ điệu viết của bạn đọc. Xây dựng hình ảnh bản thân nhẹ nhàng xinh đẹp thì không nên dùng từ ngữ mang hướng bụi bặm, nóng bỏng. Sử dụng sai sắc thái ngôn ngữ thì những liên tưởng của khán giả cũng sẽ sai. 

4. Quá chú trọng vào số lượng, bỏ qua chất lượng

Những nội dung mang tính chất  hài hước hơi bậy hai ý kiến trái chiều luôn mang đến những lượt tương tác khủng hơn là những bài phân tích học thuật. Dựa và những chỉ số như like, share, lượt bình luận thì không thể đánh giá được chất lượng nội dung. Muốn nắm bắt chất lượng, hãy nghiên cứu về hướng bàn luận về chủ đề của bạn viết để có được sự điều chỉnh phù hợp. 

5. Mua tương tác ảo

Tương tác không thể mua suốt đời vì đó là tương tác ảo. Bạn nhận được nhiều like, share nhưng khi kinh doanh lại không ra đơn hàng, không mang lại khách hàng mới. Vậy thì tương tác ảo chung quy lại cũng chả mang lại lợi ích gì vì khán giả bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không nhận ra bạn. 

V. Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên 

xây dựng thương hiệu cá nhân 5

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho sinh viên

1. Bước 1: Đặt ra mục tiêu cụ thể và lộ trình cho bản thân

Trong quá trình học bạn muốn đạt được điểm GPA là bao nhiêu, có nội dung đang sở hữu hướng tới điều gì mà có liên quan đến mục tiêu công việc sau này? Ví dụ, bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn muốn làm cho công ty nước ngoài về thương mại điện tử, bạn đặt ra cho mình đạt GPA là 3.6, điểm chứng chỉ tiếng Anh IELTS 8.0, xây dựng được cộng đồng cùng chia sẻ về tiếng Anh và về lĩnh vực thương mại điện tử.

2. Bước 2: Trau dồi kiến thức cho bản thân

Liên tục bồi dưỡng cho bản thân về kiến thức đại học, chuyên ngành đang học, đi sâu vào lĩnh vực mục tiêu hướng tới. Những kiên thức này học ở mọi nơi, từ sách chuyên ngành, diễn đàn chuyên ngành, nghiên cứu xem mọi người đang đề cập tới xu hướng mới gì thuộc mục tiêu hướng tới của mình. 

3. Bước 3: Tìm kiếm các cơ hội nếu có

Bạn đã xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình thì đừng chỉ ngồi một chỗ chờ đợi nhà tuyển dụng, hãy chủ động đi tìm họ. Chọn chỗ làm, chọn vị trí làm, so sánh để đánh giá chỗ làm có lợi nhất chính là quyền lợi của chính bạn. Bạn không tận dụng nó thì có thể nhận lại chưa phải là điều tốt đẹp nhất xứng với điều mà bạn thể hiện. 

4. Bước 4: Thiết kế hồ sơ khoa học, chuyên nghiệp

Hãy trang điểm cho bản mô tả - CV của bạn, cho ngôi nhà mà bạn xây dựng thương hiệu cá nhân những bộ quần áo đẹp nhất để khi nhìn vào là thấy ngay được điểm nổi bật. Đó có thể đến từ ý nghĩa tên bạn, câu châm ngôn bạn thích, mục tiêu bạn hướng đến, lộ trình công việc mong muốn,...

5. Bước 5:  Phát triển thương hiệu cá nhân mạnh mẽ

Xây dựng thương hiệu cá nhân đã khó, duy trì và phát triển nó lại càng khó hơn vì sự vận động không ngừng nghỉ của thông tin và thương hiệu trog thị trường hiện nay, nơi mà KOL đang là nghề nghiệp trending, thu hút những người trẻ khởi nghiệp. Do vậy, không ngừng trau dồi thương hiệu là cách để bạn duy trì được độ hot của bản thân.

VI. Kết luận 

123job đã mang đến những thông tin chi tiết nhất về cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho một người mới bắt đầu. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp được bạn đọc trên con đường tạo dựng thương hiệu cho bản thân và doanh nghiệp.