Khái niệm Pagerank là gì? Nếu bạn đang làm về SEO hay nhiều công việc liên quan đến Google để tìm kiếm thì chắc hẳn đã nghe tới thuật ngữ này ít nhất một lần. Trong bài viết này, 123job sẽ đi sâu vào mọi thứ các bạn cần biết về Pagerank là gì nhé!

Điểm Page rank tăng chính là một minh chứng tuyệt vời nhất cho thấy chiến lược SEO (cụ thể hơn là chiến lược xây dựng các liên kết của bạn) đang hoạt động một cách hiệu quả. Vào năm 2021 thì Pagerank hiếm khi được đề cập đến nữa tuy nhiên không phải nó không còn quan trọng nữa, mà chỉ là vì nó không còn là một thước đo công khai. Chính vì thế mà không ít các SEOer junior mới đã vào ngành vẫn không biết Pagerank là gì và cho rằng đây là một chỉ số lỗi thời, không còn nhiều giá trị.

I. Pagerank là gì?

Pagerank chính là hệ thống xếp hạng của Google coi những liên kết như một loại phiếu bầu và được đánh giá các trang. Pagerank đếm những phiếu bầu liên kết và xác định các trang nào là quan trọng nhất được dựa trên chúng. Những điểm số này sau đó đã được sử dụng kết hợp với nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau để có thể xác định xem một trang có xếp hạng tốt trong một tìm kiếm hay không. Đối với những ai đã biết về Pagerank thì có lẽ đây là điều bạn nên nhớ nhất khi nghĩ về nó:   Google pagerank

Thanh công cụ Pagerank

Thanh công cụ Pagerank

Chính là thanh công cụ xếp hạng trang web khét tiếng của Google. 

Đây là điều mà tất cả chúng ta đang đều liên tưởng đến khi nghĩ về Pagerank và chính là số liệu đã ám ảnh không ít người làm SEO ở trên toàn cầu. Tuy nhiên có nhiều thứ hơn đối với Pagerank ở ngoài thanh công cụ đó. 

1. Pagerank – Hệ thống xếp hạng các trang web 

Pagerank là một hệ thống xếp hạng những trang web mà hai nhà sáng lập Google đó là Larry Page và Sergey Brin đã được phát triển tại Đại học Stanford. Và điều quan trọng bạn cần hiểu là Pagerank là tất cả những gì có liên quan đến các liên kết. Điểm Pagerank trong một liên kết càng cao thì liên kết đó sẽ càng có thẩm quyền. 

Chúng ta có thể hiểu đơn giản hơn về thuật toán hoạt động của Pagerank đó là cách để có thể đo lường tầm quan trọng của một trang web bằng cách phân tích số lượng cũng như chất lượng của những liên kết trỏ đến nó. Google pagerank

2. Điểm Pagerank 

Pagerank chính là một thuật toán phức tạp chỉ định về mức độ quan trọng cho một trang ở trên web. 

Tuy nhiên đối với SEO hàng ngày, Pagerank là một chỉ số đo lường trong mỗi trang đã truy cập được tính theo thang logarit từ 0 cho đến 10, sau đó được hiển thị ở trên thanh công cụ Pagerank. 

Điểm Pagerank bằng 0 sẽ thường là một trang web có chất lượng thấp, trong khi đó với điểm 10 sẽ chỉ đại diện cho những trang web có thẩm quyền nhất trên web. 

II. Tầm quan trọng của Pagerank đối với kết quả đã được tìm kiếm là gì? 

Pagerank vẫn có tầm quan trọng vào năm 2021, dù cho nó đã từng bị Google loại bỏ một cách công khai trong năm 2016. Không phải vì không còn thanh công cụ nào đã cung cấp cho chúng ta mà điểm Xếp hạng Trang của một trang web thì Pagerank vẫn được sử dụng, mà là bởi vì chính Gary ILLyes của Google đã được xác nhận trên Twitter cho rằng họ vẫn đang được sử dụng Pagerank vào năm 2017, 1 năm ngay sau khi Google đã đưa ra tuyên bố kia

Có thể thấy, Google vẫn đang tự tin rằng PageRank tầm ảnh hưởng quan trọng. Nó giúp cho công cụ tìm kiếm này xác định tài liệu rất đáng tin cậy nhất cho một truy vấn cụ thể. Điều đó có nghĩa là Pagerank chưa bao giờ có thể biến mất, nó chỉ không được công khai mà thôi. Vì vậy, việc hiểu cách hoạt động của Pagerank sẽ giúp cho các bạn hiểu được tầm quan trọng “bí mật” nó cũng như là giúp bạn trở thành một SEOer chuyên nghiệp hơn nữa. Google pagerank

Google chưa bao giờ chính thức được phát hành phiên bản mới của thanh công cụ PageRank, chính vì vậy họ vẫn đang sử dụng PageRank rất nhiều. Chúng ta không thể đo lường nó thông qua một công cụ nào khác nữa. Tất nhiên, một số công cụ với nền tảng phần mềm SEO đã đưa ra nhiều chỉ số đo lường thẩm quyền của riêng họ tuy nhiên chưa bao giờ và sẽ không bao giờ, Google sẽ sử dụng những chỉ số của bên thứ 3 đó vào trong thuật toán để đo lường của họ. 

III. Thuật toán Pagerank hoạt động như thế nào?

Như đã nói ở đầu bài viết thì Pagerank ra đời với việc coi mỗi liên kết chính là một loại phiếu bầu. Tuy nhiên những phiếu bầu này không giống nhau về chất lượng. Một liên kết từ trang sẽ có điểm Pagerank 6 là một phiếu bầu có thẩm quyền hơn là một liên kết từ trang có điểm Pagerank chỉ đang là 2. 
 
Giả sử trang A có các trang T1… Tn trỏ đến nó (thì tức là các trích dẫn). Tham số d (d: damping factor) chính là hệ số điều chỉnh có thể được đặt trong khoảng từ 0 cho đến 1. Đa phần ta thường đặt d thành 0,85. Có nhiều chi tiết hơn về d thì chúng tôi sẽ giải thích trong phần tiếp theo nhé. Ngoài ra, C (A) còn được định nghĩa là số liên kết đi ra khỏi trang A (Outlinks). Chỉ số Pagerank trong một trang A sẽ được tính như sau:

PR (A) = (1-d) + d (PR (T1) / C (T1) + … + PR (Tn) / C (Tn))

Lưu ý rằng PageRanks chính là phân bổ xác suất, sử dụng để thể hiện khả năng trong khi một người click chuột ngẫu nhiên sẽ vào đường link và tới một trang web cụ thể nào đó. Vì vậy, PageRanks cũng tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên những trang web, vậy nên tổng số Pagerank của tất cả những trang sẽ là một. 

Nói một cách đơn giản hơn, điều này có nghĩa là Pagerank của Trang B sẽ được tính bằng cách nhân Pagerank của Trang A cùng với 0,85. Đây được gọi là tác động về tham số d. 

Nếu Trang B sau đó liên kết với Trang C, thì Trang C cũng sẽ nhận tới 85% Pagerank của Trang B (72,25% của Trang A).

Nếu một trang web không có liên kết con trỏ đến nó, thì trang đó sẽ không bắt đầu bằng 0 PageRank, mà đó là 0,15. Tuy nhiên mọi thứ thậm chí còn trở nên phức tạp hơn trong khi có nhiều hơn một liên kết ở bên ngoài trên một trang.

Trong trường hợp đó, các bạn có thể hiểu cách Google Pagerank đang hoạt động theo sơ đồ dưới đây:

Cách Google Pagerank hoạt động

Cách Google Pagerank hoạt động

IV. Pagerank được tính như thế nào? Công thức tính Pagerank 

Như đã chia sẻ ở phía trên, Pagerank đang được tính theo công thức bên dưới đây:

Pagerank được tính như thế nào? Công thức tính Pagerank

Công thức tính Pagerank

Trong công thức bao gồm:

  • T là số lượng cũng là chất lượng liên kết nội bộ trên nhiều trang
  • C là số lượng Outlink ở trên mỗi trang Google pagerank
  • PR chính là chỉ số PageRank trên từng trang 

Ngoài ra còn Tham số d – hay còn được gọi là hệ số điều chỉnh (dịch sát nghĩa đó là hệ số giảm xóc) là yếu tố khiến cho nhiều người băn khoăn nhất và khiến các bạn không biết tính Pagerank như thế nào. 

Trên thực tế, tham số d được mô phỏng xác suất của một người sử dụng ngẫu nhiên liên tục lặp đi lặp lại và nhấp vào liên kết trên trang khi họ đang truy cập vào website. Và xác suất này cũng sẽ giảm dần theo thời gian các bạn lướt web, bạn lướt càng lâu thì xác suất sẽ càng giảm, cho đến khi bạn rời khỏi các website. 

Theo đó, tổng điểm số Pagerank cho một trang web cũng sẽ được nhân cùng với hệ số điều chỉnh d của Google (thường lấy là 0,85) đối với mỗi lần lặp lại của thuật toán Pagerank. Như vậy có thể hiểu là nếu một trang ABC.com được link đến thông qua N bước nhảy đã liên kết, thì với giá trị của liên kết về sau cũng sẽ bị giảm xuống, cho tới khi trang web cuối cùng thì giá trị chẳng còn mấy. 

Xem thêm: Black hat SEO và White hat SEO là gì? SEO mũ trắng lựa chọn tốt nhất chưa?

V. Cách kiểm tra Pagerank của website 

Có 2 cách để các bạn có thể kiểm tra Pagerank của website, mặc dù là website của bạn hoặc website của đối thủ:

Một đó là áp dụng công thức thủ công như là đã chia sẻ ở trên  Google pagerank

Hai đó là sử dụng tool Check Pagerank theo đường link này: https://checkpagerank.net/check-page-rank.php với cách này thì dễ hơn nhiều, các bạn chỉ cần truy cập vào đường link trên sau đó nhập domain website mà bạn muốn kiểm tra rồi chờ đợi kết quả thôi. 

VI. Cách tăng Pagerank cho Website của bạn 

Phần dưới đây tập trung vào cách để các bạn không bị mất hay thất thoát Pagerank trên trang web, vì thế bạn cần phải tập trung vào 3 mảng: Liên kết nội bộ; Liên kết ngoài và Backlinks.

1. Liên kết nội bộ 

Khác với Backlinks, bạn có toàn quyền có thể kiểm soát các liên kết nội bộ, và dưới đây sẽ là một vài cách mà các bạn có thể cải thiện Pagerank đối với liên kết nội bộ của mình. 

a. Giữ nội dung quan trọng càng gần với trang chủ càng tốt 

Trang chủ gần như chắc chắn đó là trang mạnh nhất ở trên website, vì vậy hầu hết những Backlinks sẽ được trỏ đến phần trang chủ này. Thống kê từ đa số những website cho thấy, số lượng liên kết đến trang chủ sẽ là cao nhất trong số các trang trên website. 

Sự thật là hầu hết những URL trong website liên kết đối với trang chủ thông qua nút Home. Chính vì vậy, một trang càng gần đối với trang chủ (về mặt cấu trúc liên kết nội bộ), thì càng có độ thẩm quyền khá cao. Đó là lý do tại sao các bạn nên đặt những nội dung quan trọng càng gần trang chủ sẽ càng tốt. Tuy nhiên dĩ nhiên, bạn không thể liên kết trang chủ đối với tất cả các trang trên website của mình!

Mặc dù vậy, tin vui đó chính là trang chủ không phải có giá trị cao duy nhất trên một trang web, các bạn hoàn toàn có khả năng để chuyển quyền sang các trang khác. Ví dụ, nếu bạn muốn gửi thêm “Link Juice” (với thuật ngữ được dùng để chỉ sức mạnh hoặc giá trị của một website thông qua những liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ) đến một trang cụ thể, thì có thể sẽ làm theo 2 cách sau:

  • Sử dụng báo cáo “Best by Links” để tìm ra những trang có thẩm quyền cao nhất trên website.

  • Liên kết trang này tới trang mà bạn đang cố gắng để tăng Pagerank cho nó.

b. Sửa các trang Orphan Pages 

PageRank được truyền khắp trang web thông qua những liên kết nội bộ và liên kết ngoài. Điều đó có nghĩa là Link Juice cũng sẽ chỉ chảy đến một trang nếu như trang đó có liên kết từ một hay nhiều trang trên website. Ngược lại, nếu như một trang nào đó không có bất cứ liên kết nào với một trang khác, thì nó được gọi là Orphan Pages, hoặc là “trang mồ côi”. Bạn cần phải kiểm tra xem các website của mình có những trang như vậy hay không, thông qua việc thu thập dữ liệu từ website trong công cụ Kiểm tra trang web của Ahrefs, sau đó hãy sửa lại các trang đó bằng cách liên kết với nội bộ đến chúng. 

2. Liên kết ngoài 

Có lẽ nhiều người sẽ đang cảm thấy việc chèn những liên kết ngoài sẽ làm kìm hãm thứ hạng trên website của họ. Tuy nhiên điều đó là không đúng. Các liên kết ngoài sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực đến website của bạn liên kết bạn trỏ đến đó là một trang có chất lượng với thẩm quyền cao, vì vậy các bạn không nên quá lo lắng về nó. 

Bạn cần hiểu rằng, không phải cứ tích trữ các liên kết và không liên kết với bất kỳ ai thì có nghĩa là Google sẽ xếp hạng tốt cho bạn. Không liên kết với bất kỳ website nào khác cũng giống như là việc bạn đang thao túng liên kết ở trên website của mình vậy, hãy cố gắng điều hướng Pagerank chỉ trên site của mình. Và Google cũng sẽ thấy hành vi này không được tự nhiên chút nào. 

Bạn nên chèn liên kết ngoài nếu như cảm thấy chúng cần thiết và mang hữu ích cho người đọc, vì suy cho cùng với liên kết ngoài tồn tại chính là bởi vì chúng cũng phục vụ cho một mục đích nhất định nào đó. Nếu trang bạn trỏ đến có chất lượng thì hãy người đọc vẫn sẽ đánh giá cao về trải nghiệm mà website bạn đem lại.

a. Chỉ “Nofollow” các liên kết ngoài trong những trường hợp thật sự cần thiết 

Google nói rằng họ sẽ không theo dõi những liên kết Nofollow. Điều đó có nghĩa chính là họ sẽ không chuyển Pagerank hay văn bản trên các liên kết này. 

Vì vậy, các bạn không cần Nofollow tất cả những liên kết ngoài mà chỉ nên Nofollow các liên kết ngoài khi:

  • Liên kết của bạn dẫn đến nhiều trang nghi vấn: khi bạn không chắc chắn về chất lượng của các trang trỏ đến này, các bạn sẽ cần phải cân nhắc xem liệu có nên đem liên kết đến trang đó không.

  • Liên kết đến từ nhiều bài đăng trả phí: Các bài đăng được tài trợ (Sponsor Posts) là bài đăng mà mỗi một liên kết ở trong đó đều là một liên kết cực kỳ hiệu quả. Vì vậy, các bạn không nên chèn những liên kết ngoài trong các bài viết như thế này. 

b. Sửa các liên kết ngoài bị hỏng 

Trong trường hợp các liên kết ngoài sẽ bị hỏng thì bạn cần phải sửa chữa và khắc phục ngay bởi vì nó sẽ ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm người dùng. Những liên kết này cũng làm thất thoát PageRank không như mong muốn. 

Thông thường cách sửa chữa sẽ là tìm ra những trang mắc lỗi 404 trên website và chuyển hướng URL cho nó tới các trang có liên quan trên website. 

3. Backlinks 

Rõ ràng, Backlinks sẽ giúp tăng số lượng và chất lượng của nhiều liên kết đến trang, hay nói cách khác là làm tăng Pagerank cho trang. Tuy nhiên, không phải Backlinks nào cũng vậy với Google sử dụng hàng trăm yếu tố khác nhau để có thể xác định giá trị thực của một Backlinks.

Dưới đây chính là một vài kĩ thuật hữu ích mà các bạn có thể áp dụng để tận dụng tối đa những Backlinks của mình:

a. Tập trung vào việc xây dựng liên kết từ nhiều trang có Pagerank cao 

PageRank được truyền giữa các trang mà không phải tên miền. Vậy nên, sẽ tốt hơn nếu như một liên kết được truyền từ trang đang có độ thẩm quyền cao tới trang có độ thẩm quyền thấp.

b. Sửa các trang bị hỏng làm lãng phí “Link Juice” 

Backlinks sẽ không chỉ thúc đẩy quyền hạn của những trang web mà nó trỏ đến mà còn giúp ích cho mọi trang đã được liên kết nội bộ trên website. Vì như bạn đã biết thì Pagerank chạy từ trang này sang trang khác mà không thông qua các liên kết nội bộ. Vì vậy, ở trong trường hợp trang mà Backlinks trỏ đến bị hỏng, thì giá trị đó cũng sẽ bị lãng phí. 

Để giảm thiểu tối đa những trường hợp như vậy xảy ra, các bạn nên thường xuyên kiểm tra các trang như vậy có tồn tại ở trên website của mình không, bằng cách thêm các bộ lọc “404 Not Found” vào báo cáo Best by links. Cách kiểm tra như sau:

Site Explorer> nhập tên miền của bạn> Best by links> add a 404 filter

c. Không chỉ độ thẩm quyền (Authority) mà còn với bối cảnh đặt liên kết (Context) cũng rất quan trọng

Bối cảnh bạn đặt liên kết cần phải có liên quan đến bài viết các bạn đang triển khai. Bạn cũng không thể đặt liên kết đến một trang động vật nếu như bài viết của bạn đang nói về cách chọn nước hoa được. Hay cũng không thể liên kết tới một trang về ô tô nếu như bài viết của bạn đang nói về cách đọc sách sao cho hợp lý nhất . Nó sẽ cần phải liên quan và phù hợp.  

Thực tình mà nói, những SEOer đã từng có thời gian bị ám ảnh bởi Pagerank và nó cũng nhanh chóng trở thành chiến thuật SEO để được tập trung nhiều nhất, thậm chí trên cả việc tạo ra các nội dung tuyệt vời và trải nghiệm người sử dụng vững chắc. Nguyên nhân đơn giản có lẽ đến từ cái tên “Google PageRank là gì” hoặc “PageRank là gì” (xếp hạng trang) của nó.

Vấn đề đó là bằng cách chia sẻ công khai Điểm Pagerank thì điều này trở nên dễ dàng hơn cho những SEOer thao tác, cùng với những yếu tố ảnh hưởng như là văn bản liên kết (anchor text), nofollow hay  mô hình lướt web hợp lý.

Những người làm SEO còn có thể biết cách sử dụng Pagerank để có thể tăng xếp hạng trang web của họ cũng như họ đã tận dụng điều này.

Nếu chúng ta xem xét các vấn đề này từ góc độ của Google, thì có thể hiểu rằng Google sẽ cảm thấy vấn đề chính nằm ở phần thanh công cụ PageRank công khai. Nếu như không có thanh công cụ này, thì cũng sẽ không có thước đo chính xác về các thẩm quyền của một trang web (ít nhất là một công cụ chính thức).

Sự ra đời của thanh công cụ đã khiến cho các SEOer lạm dụng PageRank và sử dụng nó để có thể thao túng thứ hạng. Họ bắt đầu mua bán những link có “Pagerank cao” trên mạng và mở ra một thị trường mới cực kỳ lớn đến bây giờ vẫn còn tồn tại. 

Xem thêm: SEO từ khóa là gì? Hướng dẫn SEO từ khóa hiệu quả nhất (p2)

VII. Tại sao google lại loại bỏ page rank?

Thực tình mà nói, những SEOer đã từng có thời gian bị ám ảnh bởi Pagerank và nó cũng nhanh chóng trở thành chiến thuật SEO để được tập trung nhiều nhất, thậm chí trên cả việc tạo ra các nội dung tuyệt vời và trải nghiệm người sử dụng vững chắc. Nguyên nhân đơn giản có lẽ đến từ cái tên “Google PageRank là gì” hoặc “PageRank là gì” (xếp hạng trang) của nó.

Vấn đề đó là bằng cách chia sẻ công khai Điểm Pagerank thì điều này trở nên dễ dàng hơn cho những SEOer thao tác, cùng với những yếu tố ảnh hưởng như là văn bản liên kết (anchor text), nofollow hay  mô hình lướt web hợp lý.

Những người làm SEO còn có thể biết cách sử dụng Pagerank để có thể tăng xếp hạng trang web của họ cũng như họ đã tận dụng điều này.

Nếu chúng ta xem xét các vấn đề này từ góc độ của Google, thì có thể hiểu rằng Google sẽ cảm thấy vấn đề chính nằm ở phần thanh công cụ PageRank công khai. Nếu như không có thanh công cụ này, thì cũng sẽ không có thước đo chính xác về các thẩm quyền của một trang web (ít nhất là một công cụ chính thức).

Sự ra đời của thanh công cụ đã khiến cho các SEOer lạm dụng PageRank và sử dụng nó để có thể thao túng thứ hạng. Họ bắt đầu mua bán những link có “Pagerank cao” trên mạng và mở ra một thị trường mới cực kỳ lớn đến bây giờ vẫn còn tồn tại.

VIII. Kết luận

Như vậy 123job đã cùng bạn đi tìm hiểu một vài khái niệm khá “cũ” trong Marketing đó chính là Pagerank là gì. Tuy rằng đã “cũ” nhưng Pagerank vẫn được Google sử dụng ở trong việc xếp hạng website ngày nay. Chúng ta có thể không có một thanh công cụ nữa, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng ta không cần hiểu cách nó hoạt động và những yếu tố ảnh hưởng đến nó. Vì vậy, việc hiểu được Pagerank là gì vẫn sẽ giúp ích cho nhiều SEOer trong việc tối ưu hóa website.