Trong tiếng anh thì Smart là một từ rất phổ biến mà chắc hẳn ai ở trong chúng ta cũng sẽ biết về nó. Nhưng vấn đề mà chúng ta cần quan tâm ở đây là phương pháp Smart được áp dụng rất hiệu quả trong cuộc sống như thế nào?

Vậy theo bạn nguyên tắc, phương pháp SMART là gì? Với phương pháp SMART thì đây chính là 1 trong những phương pháp đem lại hiệu quả để định hướng mục tiêu. Do đó, trong bài viết dưới đây 123job sẽ giới thiệu đến bạn về phương pháp SMART là gì nhé!

I. Nguyên tắc SMART là gì?

Đây chính là nguyên tắc “THÔNG MINH” giúp cho bạn định hình và cũng như nắm giữ được mục đích của chính mình ở trong tương lai. Bạn sẽ biết được rằng khả năng của chính mình có thể làm được gì và sau đó lập kế hoạch cụ thể cho chúng.

Nguyên tắc SMART là gì?

Nguyên tắc SMART là gì?

II. S.M.A.R.T là tên viết tắt từ các chữ đầu của 5 bước là gì?

1. S – Specific: Cụ thể và dễ hiểu

Một mục đích của phương pháp SMART là gì thì trước tiên phải tạo được dự án một cách cụ thể, rõ ràng và mục tiêu càng cụ thể, rõ ràng thì nó càng chứng tỏ kỹ năng đạt được cao.

Một trong các cách mà người ta tận dụng được phương pháp SMART là gì để xác định một mục tiêu cụ thể là tưởng tượng về chúng. Chẳng hạn, mục đích của bạn trong 15 năm tới là mua được một ngôi nhà đẹp, nhưng chỉ là ngôi nhà này chưa đủ cụ thể. Bạn hãy thử nhắm mắt lại, và hình dung ra ngôi nhà đó sẽ to như thế nào? Và màu sơn là gì? Có khoảng bao nhiêu phòng? Những vật dụng để bố trí trong phòng thì gồm những thứ gì? Bạn càng hình dung được rõ ràng ý định của bản thân, thì bạn càng sẽ biết được chính xác những gì bạn cần làm để đạt được nó.

2. M – Measurable: Đo lường được

Nghĩa là ý định trong phương pháp SMART phải được gắn liền với những con số. Nguyên tắc, phương pháp Smart chắc chắn tham vọng của bạn có sức nặng, cụ thể là nó có thể cân, đo, đong và đếm được. Chúng ta sẽ  biết được chính xác những gì mình cần đạt được thì là những gì, và bao nhiêu.

3. A – Atainable: Tính khả thi

Tính khả thi trong phương pháp SMART cũng là một yếu tố rất quan trọng khi mà đưa ra một mục tiêu. Nghĩa là chúng ta phải suy nghĩ đến khả năng của bản thân trước khi mà đề ra một chỉ tiêu quá xa vời còn nếu như không muốn bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng như vậy cũng không có ý nghĩa nếu bạn chỉ lập cho mình một mục tiêu đơn giản và dễ dàng, bởi vì đơn giản dễ dàng quá thì sẽ làm cho bạn không cảm thấy thích thú và không được thách thức.

Atainable: Tính khả thi

Atainable: Tính khả thi

4. R – Realistic: Tính thực tế

Ý định bạn mà thiết kế cho mình thì cũng không nên quá xa vời so với thực tế. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng được đủ các nguồn lực của mình trong phương pháp SMART để đảm bảo được rằng chúng sẽ đi đến nơi cần phải đến. Để làm được điều này thì chúng ta hãy ngồi lại và tính toán xem khả năng, vật chất, quỹ thời gian, hay nguồn hỗ trợ… để xem có thực hiện được ý định không.

5. T – Time bound: Cài đặt khung thời gian

Giống như là một cuộc hẹn, bất cứ một mục tiêu lớn hay là nhỏ nào cũng cần được định hướng được một thời gian cụ thể để thực hiện theo phương pháp SMART. Nó sẽ tạo cho bạn một cột mốc định hướng tại thời điểm bạn bước lên đỉnh chiến thắng. Trong quá trình thực thi, sẽ biết được nó đang đi đến đâu ở trong cuộc hành trình và kịp thời chấn chỉnh về mức độ phấn đấu.

Xem thêm: Lập kế hoạch là gì? Kỹ năng lập kế hoạch để thành công trong công việc

III. Một vài ví dụ về lập mục tiêu theo phương pháp SMART là gì?

Dưới đây là một vài ví dụ để lập mục tiêu theo phương pháp SMART:

  • Tôi sẽ thi vào ĐH Y Dược và trở thành bác sĩ ngoại khoa vào năm 26 tuổi
  • Sau 3 năm nữa, thu nhập của tôi ít nhất là 15 triệu đồng/tháng
  • Tôi sẽ đọc ít nhất 3 quyển sách/ tháng
  • Mỗi tuần tôi sẽ thử làm một món ăn mới cho gia đình mình.

IV. Ý nghĩa của nguyên tắc SMART là gì?

Từ định nghĩa về nguyên tắc, phương pháp SMART là gì? Chúng ta sẽ có 5 từ đại diện với 5 ý nghĩa đặc biệt đã được đưa ra để quyết định đến việc xác định mục tiêu và cũng như để quản trị giờ giấc lý tưởng cho bạn. Cụ thể như:

Ý nghĩa của nguyên tắc SMART là gì

Ý nghĩa của nguyên tắc SMART là gì

V. Các bước để vận dụng nguyên tắc SMART

  • Định hình được ý định của bạn: Dựa vào các tiêu chí như đã phân tích về phương pháp SMART, bạn sẽ tiến hành định hướng về mục đích cho mình. Nên nhớ rằng mọi mục tiêu thì phải có tính khả thi và phải được hạn chế về khung thời gian hoàn thành, cũng như  là quy định thành tựu cụ thể nhé!

  • Viết các mục đích đó ra giấy: Một trong những cách để tạo động lực cho bản thân hữu hiệu nhất đó chính là viết hết những gì mình muốn thực hiện ở trong thời gian tới ra giấy theo đúng thứ tự ưu ái, và đặt trên bàn, hoặc dán nơi bàn làm việc hoặc là bất cứ đâu bạn có thể nhìn thấy nó hàng ngày nhất. Cách làm này sẽ khiến cho bạn luôn nghĩ đến những ý định cụ thể và mang tính thôi thúc, quyết tâm để hiện thực nó mỗi ngày.

  • Tạo dựng được kế hoạch chi tiết để có thể thực hiện mục tiêu: Đó là việc chia nhỏ ý định ra và bằng cách định hướng xem mỗi ngày/ tuần hay tháng/ năm bạn cần phải làm gì, tức định hướng về con đường bạn sẽ đi bao xa để có thể rút ngắn thời gian và cả khoảng cách để đạt được mục tiêu.

Các bước để vận dụng nguyên tắc SMART

Các bước để vận dụng nguyên tắc SMART

  • Từ đó, bạn sẽ có cho mình một kế hoạch cụ thể theo phương pháp SMART cho từng yêu cầu ngành nghề. Lưu ý: Bạn phải định kỳ kiểm tra những ý định nhỏ đó để có thể biết được mình đã đi được chừng nào (tức là đã đạt được bao nhiêu % kế hoạch) và còn cần phải tiếp tục trong bao lâu nữa để về đến đích. Tốt nhất bạn nên lập nên sơ đồ phân tích công việc sẽ diễn ra với tần suất nhiều để có thể biết được việc gì cần làm trước, và việc gì làm sau, việc gì sẽ có ảnh hưởng và cần phải  làm ngay, làm gấp,…để có được sự phân chia thời gian và ngành cho hợp lý.

Xem thêm: Sơ đồ Gantt - Công cụ tối ưu trong lập kế hoạch và quản lý dự án

VI. Nguyên tắc SMART trong nghệ thuật về quản lý khung thời gian của nhân viên

Dựa vào nguyên tắc,  phương pháp SMART là gì, các nhà quản trị nhân sự sẽ thực hiện rà soát về cách quản lý khoảng thời gian của nhân viên một cách tốt nhất, và hiệu quả nhất. Tức là, cũng với chừng đó quỹ thời gian của một ngày/ tuần/ tháng hay năm, họ sẽ luôn biết tối ưu toàn bộ thời gian của từng nhân viên để có thể phát huy tối đa năng lực của bộ máy nhân sự.

+ Đối với người lãnh đạo: Phải biết cách để tạo dựng kế hoạch, cũng như phân bổ và điều tiết việc thực hiện công việc cụ thể, thích hợp và hiệu quả theo đúng quy trình: xây dựng về hệ thống, công đoạn hoạt động – xây dựng lại ngay đội ngũ kế cận – việc phân quyền cho từng nhân viên cụ thể. Khi mà nhà quản lý đã đặt niềm tin vào cấp dưới – là người được giao việc và lùi lại phía sau để giúp cho nhân viên chủ động thực hiện sẽ hỗ trợ được tham vọng có công dụng hoàn thành nhanh hơn và tốt hơn. Bởi, điều ra quyết định về hiệu quả quản lý thời gian của người lãnh đạo thì nó chính là hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên.

+ Đối với nhân viên: Để có thể tối ưu triệt để giờ giấc làm việc nhằm đạt được hiệu quả công việc cao nhất, nhân viên cũng phải tự định hướng được tham vọng của mình và biết cách lồng ghép tham vọng của cá nhân với tham vọng của công ty để có thể lên kế hoạch ngành nghề cụ thể cho bản thân. Dựa theo nguyên tắc, phương pháp SMART là gì, nhà quản lý nên hướng dẫn cho nhân viên cách xây dựng một mục đích phù hợp, sau đó sẽ cùng bàn luận và thống nhất mà dựa trên tham vọng chung.

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn thành công trong công việc

VII. Cách dễ nhất để có thể viết các mục tiêu thông minh

Khi viết các ý định theo phương pháp SMART là gì, hãy chuẩn bị để có thể hỏi bản thân và các thành viên khác ở trong nhóm rất nhiều câu hỏi. Các câu trả đó lời sẽ hỗ trợ cho việc điều chỉnh chiến lược của bạn, và đảm bảo được các ý định là thứ thực sự rất có thể đạt được. Mặc dù là bạn nên thực tế nhất và rất có thể, điều quan trọng đó là tiếp cận việc viết các mục tiêu theo phương pháp SMART với một thái độ tích cực. Rốt cuộc, đây chính là điều mà bạn đang muốn đạt được.

Khi bạn đã định hướng mục đích theo phương SMART của bản thân mình, điều cần thiết đó chính là phải đưa ra một dự án để đạt được chúng. Để giúp cho việc thực hiện, bạn cần có một công cụ để cho phép bạn xây dựng kế hoạch, theo dõi, cũng như quản lý, tự động và báo cáo lại về các tham vọng của bạn ở trong khung thời gian thực.

VIII. Ví dụ về các mục tiêu theo phương pháp SMART

1. Mục đích 1: Tôi muốn hoàn thành được một bản kế hoạch

  • Cụ thể: Nhiều người đang truy cập trên trang web hiện tại của chúng tôi từ các thiết bị di động của họ. Bởi vì nó không phải là một trang web cung ứng, nên nó sẽ cung cấp trải nghiệm kém cho khách hàng. Tôi muốn cho ra mắt một ứng dụng di động dành cho trang web của công ty cuối quý 4, đòi hỏi sự tham gia của nhóm phát triển phần mềm, thiết kế và cả nhóm tiếp thị.

Mục đích 1: Tôi muốn hoàn thành được một bản kế hoạch

Mục đích 1: Tôi muốn hoàn thành được một bản kế hoạch

  • Đo lường được: Tạo ra một phần mềm di động cho trang web của công ty thì chúng tôi sẽ cần đòi hỏi rất nhiều tài nguyên. Để làm cho nó thực sự  đáng giá, tôi muốn có được 150.000 lượt thiết lập trang web trong vòng sáu tháng kể từ khi mà ra mắt. Tôi có muốn hiển thị được tỷ lệ chuyển đổi 5% từ khách hàng sử dụng trang web di động.

  • Rất có thể đạt được: Các bộ phận sẽ tham gia đã đăng xuất để tạo một ứng dụng di động. Tôi sẽ cần quản lý kế hoạch và thiết đặt các mốc quan trọng để giữ cho mọi người có động lực và ý định.

  • Có liên quan: Cải thiện được kinh nghiệm của khách hàng trên thiết bị di động đây chính là một ý kiến ​​cốt lõi cho doanh nghiệp của tôi trong năm nay.

  • Giới hạn thời gian: Để đạt được 150.000 lượt setup trên ứng dụng di động và đạt mật độ chuyển đổi 5% vào cuối năm tài chính. Ứng dụng này sẽ cần được đưa ra vào quý 4 với chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ sẽ tiếp tục đến nửa năm sau.

2. Mục tiêu 2: Tôi muốn cải thiện được hiệu suất của chính bản thân mình

  • Cụ thể: Bạn nhận được điểm thấp về khả năng sử dụng PowerPoint ở trong lần đánh giá về hiệu suất cuối cùng của bản thân. Cải thiện kỹ năng theo yêu cầu bạn học cách sử dụng PowerPoint hiệu quả theo phương pháp SMART và thực hành tận dụng được nó bằng cách tạo các bản thuyết trình khác nhau. Bạn muốn thành thạo hơn khi mà tận dụng PowerPoint kịp thời để cho bài đánh giá tiếp theo của bạn trong sáu tháng.

  • Đo lường được: Vào thời điểm cho lần đánh giá tiếp theo, bạn sẽ rất có thể tạo được các bài thuyết trình kết hợp các biểu đồ, hình ảnh và các phương tiện khác ở trong vài giờ. Bạn cũng rất có thể dùng và tạo các mẫu ở trong PowerPoint một cách hiệu quả mà đồng nghiệp của bạn cũng hoàn toàn có thể tận dụng.

  • Có thể đạt được: Cải thiện các khả năng PowerPoint của bạn theo phương pháp SMART là công cụ để tiến lên trong sự nghiệp và nhận được đánh giá về hiệu suất tốt hơn. Bạn có thể dành khung thời gian sang một bên trong mỗi tuần để xem hướng dẫn về PowerPoint và không những thế mà còn đăng ký vào một lớp học trực tuyến tốt và có thể dạy cho bạn  các kỹ năng mới. Bạn cũng rất có thể hỏi đồng nghiệp và người quản trị của bản thân bạn về các mẹo PowerPoint.

  • Có liên quan: làm việc với PowerPoint hiện khoảng là 30% công việc của tôi. Khi bạn chuyển lên doanh nghiệp, bạn sẽ cần dành khoảng 1/2 thời gian để tạo được các bài truyền tải PowerPoint. Bạn  thích sự nghiệp của bản thân mình và cũng muốn tiếp tục tăng trưởng ở trong công ty này.

  • Hạn chế về thời gian: Trong khoảng sáu tháng, bạn nên thành thạo PowerPoint để chắc rằng nó chỉ chiếm khoảng 30% khối lượng nghề của tôi thay vì gần 50% giờ giấc hiện tại.

Xem thêm: Mục tiêu là gì? 6 bước đơn giản để đạt được mục tiêu trong sự nghiệp

3. Mục đích SMART: Tôi muốn hoàn thành được một dự án

Mục đích SMART: Tôi muốn hoàn thành được một dự án

Mục đích SMART: Tôi muốn hoàn thành được một dự án

  • Mô tả: Cải thiện kinh nghiệm của quý khách hàng trên thiết bị di động là một ý tưởng ​​cốt lõi của doanh nghiệp tôi trong năm nay, vì vậy chúng tôi sẽ tạo ra một ứng dụng di động. Vào cuối năm tài chính, sẽ có 50.000 lượt cài đặt phần mềm di động mà chúng tôi phát triển và nó sẽ tạo ra mật độ chuyển đổi 5%. Chúng tôi sẽ xây dựng ứng dụng di động nội bộ và ra mắt vào cuối quý 2 với một chiến dịch Marketing tiếp thị liên quan đến ứng dụng sẽ tiếp tục đến cuối năm nay.

  • Cột mốc: phần mềm di động ra mắt vào cuối quý 2.

  • Hạn chót: Kết thúc năm tài chính.. 

4. Mục đích SMART: Tôi muốn cải thiện được hiệu suất của bản thân mình

  • Mô tả: Để phát triển được ở trong sự nghiệp, bạn cần cải thiện các kỹ năng PowerPoint của chính bản thân mình theo phương pháp SMART bằng cách tham gia các lớp học trực tuyến và cũng như xem xét hướng dẫn, bạn sẽ cải thiện được các kỹ năng PowerPoint của mình để nó chỉ cần 30% thời gian làm việc của tôi.

  • Cột mốc: Hoàn thành khóa đào tạo về PowerPoint trực tuyến trong khoảng ba tháng.

  • Hạn chót: Đánh giá nhân viên  đợt tiếp theo trong sáu tháng.

IX. Tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu theo phương pháp Smart là gì?

Nguyên tắc, phương pháp SMART là gì thiết lập cho bạn thành công bằng cách để làm cho mọi việc trở nên cụ thể, có được tính đo lường, và có khả năng làm được, có tính thực tế và cũng như đúng lúc. Vận dụng phương pháp SMART sẽ giúp cho bạn rèn luyện được một số kỹ năng như:

  • Xác định được rõ mục tiêu: Cần phải làm gì và làm nó như thế nào?

  • Tăng được tính tập trung: Hướng đến một mục tiêu nhất định theo phương pháp SMART.

  • Thúc đẩy được việc hoàn thành mục tiêu: Tạo động lực để thực hiện mục tiêu nhờ những thách thức và cũng như là áp lực về thời gian.

  • Hỗ trợ được kỹ năng về quản lý thời gian: Phương pháp SMART  sẽ luôn đặt ra các mục tiêu đi kèm với khung thời gian xác định. Đây chính là cách giúp cho bạn phân bổ được thời gian phù hợp, và hoàn thành công việc đúng với kế hoạch. 

  • Tăng được khả năng tư duy, và sáng tạo: Mục tiêu theo phương pháp SMART sẽ tạo ra vấn đề cần giải quyết. Bạn cần phải tư duy để có thể giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Qua đó giúp cho việc phát triển tư duy và cũng như là khả năng xử lý công việc. 

  • Cải thiện được kỹ năng lập kế hoạch: Nhờ vận dụng nguyên tắc, phương pháp SMART, bạn sẽ luôn có được tính kỷ luật, làm việc đúng theo thời hạn và cũng như rất rõ ràng trong mọi việc: nên phải thực hiện việc gì trước và sau.

Xem thêm: Cùng đọc và review sách “Kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả”

X. Hướng dẫn cách đặt mục tiêu theo phương pháp SMART hiệu quả

1. Xác định được rõ ràng mục tiêu cần thực hiện

Như các tiêu chí về phương pháp SMART đã phân tích ở phía trên, trước tiên bạn cần phải xác định được rõ ràng mục tiêu của mình là gì. Lưu ý, mục tiêu đặt ra thì nó cần phải có tính khả thi. Kèm theo đó chính là thời gian để hoàn thành mục tiêu cụ thể.

2. Ghi chú các mục tiêu ra giấy

Đây là một trong những cách để tạo ra động lực và cũng như là  thúc đẩy bản thân thực hiện mục tiêu. Bạn hãy viết ra tất cả những gì mà mình cần làm theo đúng thứ tự ưu tiên. Sau đó, hãy đem dán những mẩu giấy này ở bất kỳ vị trí nào mà bạn có thể nhìn thấy được một cách thường xuyên. Cách này sẽ giúp cho bạn luôn nghĩ về mục tiêu mà mình phải cần thực hiện. Từ đó sẽ có sự thôi thúc và cũng như là quyết tâm để hoàn thành nó.

Ghi chú các mục tiêu ra giấy

Ghi chú các mục tiêu ra giấy

3. Lập kế hoạch cụ thể cho mục tiêu đã được đề ra

Bạn sẽ lập kế hoạch theo phương pháp SMART bằng cách chia nhỏ các mục tiêu thành từng ngày, từng tuần, và theo từng tháng. Trong những khoảng thời gian này thì bạn cần phải xác định được mình cần làm gì và với thời gian bao lâu. Ngoài ra, bảng kế hoạch cũng nên có công việc nào cần phải ưu tiên làm trước để có thể đẩy nhanh tiến độ.

Xem thêm: Mách bạn cách rèn luyện thói quen ghi chú một cách hiệu quả

XI. Ví dụ minh họa về thiết lập mục tiêu theo phương pháp Smart trong cuộc sống

Để đạt được những mục tiêu lớn lao ở trong công việc, hoặc trong kinh doanh thì trước tiên bạn cần phải thiết lập được mục tiêu theo phương pháp Smart từ trong thói quen hằng ngày. Bởi những thói quen này thì nó sẽ dần điều chỉnh hành vi và cả suy nghĩ của bạn. Từ đó bạn sẽ tạo lập được tư duy theo phương pháp Smart trong mọi vấn đề. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với mục tiêu đơn giản như là hình thành thói quen dậy sớm:

S – Specific (Tính cụ thể): Thức dậy sớm hơn mỗi ngày.

M – Measurable (Tính đo lường): Thức dậy sớm hơn khoảng 20 phút mỗi ngày.

A – Attainable (Tính khả thi): Với sự quyết tâm và cũng như thói quen, bạn muốn mỗi ngày thức dậy sớm hơn 20 phút.

R – Relevant (Tính liên quan): Với sự quyết tâm và thói quen đã được hình thành, bạn muốn mỗi ngày thức dậy sớm hơn 20 phút để có được nhiều thời gian chuẩn bị hơn cho việc đi học hoặc là đi làm. 

T – Timely (Tính thời điểm): Bạn sẽ cố gắng để thực hiện việc thức dậy sớm hơn mỗi ngày 20 phút bắt đầu từ tháng 2/2022.

XII. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp cho các bạn hiểu được nguyên tắc, phương pháp SMART là gì, ý nghĩa của nó, cách bước vận dụng nó và các ví dụ thiết lập mục tiêu theo phương pháp SMART. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về phương pháp SMART là gì sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!