Nhân viên QA là gì? vai trò của QA trong các doanh nghiệp như thế nào? Chắc hẳn các bạn thường hay nghe nói nhiều về thuật ngữ QA trong các công ty, nhà máy. Vậy bạn thực sự hiểu rõ về thuật ngữ này chưa?

QA là một vị trí công việc không thể thiếu trong các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất. Từ lĩnh vực tiêu dùng, may mặc hay công nghệ thông tin thì QA đều có một vị trí nhất định. Vậy QA là gì? nhân viên QA là gì? Vai trò của các nhân viên QA là gì trong các doanh nghiệp? Công việc của nhân viên QA gồm có những gì? và các cơ hội việc làm QA nào hấp dẫn? 

I. QA là gì? 

QA là gì? QA là viết tắt của từ tiếng anh Quality Assurance. Nhân viên QA là người có nhiệm vụ giám sát, quản lý và đảm bảo chất lượng của việc xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất của công ty theo một chuẩn mực nhất định. Công việc của nhân viên QA bao gồm giám sát, kiểm soát chặt chẽ các tiêu chuẩn chất lượng trong tất cả các giai đoạn sản phẩm từ khâu nghiên cứu thị trường, thiết kế sản phẩm cho đến sản xuất ra sản phẩm cuối cùng và phân phối, tiêu thụ trên thị trường, và các dịch vụ hậu mãi với khách hàng.

QA là gì

QA là gì? Nhân viên QA là gì? vai trò QA là gì?

Mục đích của việc kiểm soát chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo không thất thoát chi phí, sản phẩm làm ra đạt chuẩn tới tay người tiêu dùng từ đó đảm bảo uy tín của sản phẩm, của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

II. Công việc chủ yếu và vai trò của nghề QA là gì

Để đảm bảo quy trình, chất lượng hoạt động của doanh nghiệp thì các công việc của nhân viên QA là gì? 

* Đề xuất và đưa ra quy trình phát triển sản phẩm - Development process:

Đối với mỗi dự án, mỗi sản phẩm cụ thể, nhân viên QA sẽ có trách nghiệm xây dựng một quy trình phát triển sản phẩm cụ thể, phù hợp. Các quy trình này có thể theo các quy trình sẵn có hoặc do chính QA nghiên cứu và đề xuất sáng tạo.Các phòng ban liên quan sẽ căn cứ vào quy trình để thực hiện công việc.

* Đưa ra tài liệu, biểu mẫu, hướng dẫn cho các bộ phận phòng ban:

Một sản phẩm để có thể hoàn thành là nhờ sự thực hiện của nhiều bộ phận phòng ban. Để các bộ phận phối hợp thực hiện nhịp nhàng và hiệu quả, công lớn thuộc về các nhân viên QA. Công việc của nhân viên QA là đưa ra các tài liệu, các hướng dẫn, chỉ dẫn cụ thể cho các phòng ban liên quan phù hợp với đặc tính từng phòng ban nhằm đảm bảo tiến độ, tính chất, chất lượng của sản phẩm.

* Kiểm tra, audit việc thực thi quy trình:

Khi đã có quy trình và hướng dẫn cụ thể, các nhân viên QA còn cần phải đảm bảo rằng, quy trình và các chỉ dẫn đó được tuân thủ. Vì thể một nhiệm vụ rất quan trọng của nhân viên qa là audit, kiểm tra việc thực hiện của các bộ phận phòng ban.

* Điều chỉnh và thay đổi quy trình phù hợp:

Đôi khi trong quá trình thực hiện, có những thay đổi từ phía khách hàng hoặc từ chính trong doanh nghiệp buộc phải thay đổi quy trình sản xuất sao cho phù hợp. Các QA sẽ phải sát sao, tìm ra những điều cần thay đổi trong quá trình sản xuất để có được sản phẩm cuối cùng vừa ý khách hàng, đảm bảo năng xuất tối ưu trong doanh nghiệp.

* Khích lệ đội ngũ nhân viên phát triển sản phẩm: 

Nhân viên QA luôn đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng là sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vậy sản phẩm luôn phải đặt trong trạng thái không ngừng phát triển thêm nhiều tính năng mới. QA có nhiệm vụ đốc thúc bộ phận phát triển sản phẩm để đạt được mục tiêu trên.

QA là gì

QA là gì? Công việc của nhân viên QA là gì? Vai trò của nhân viên QA là gì?

Với các yêu cầu công việc của nhân viên QA trên thì vai trò thực tế của nhân viên QA là gì trong các doanh nghiệp?

  • Đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng của công ty hàng năm
  • Thiết lập và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cho doanh nghiệp bao gồm: xây dựng sổ tay chất lượng theo chuẩn ISO, hoặc chuẩn ASME; quy trình hệ thống chất lượng; hướng dẫn công việc; biểu mẫu quản lý chất lượng.
  • Phối hợp với bộ phận QC - kiểm định chất lượng sản phẩm
  • Phối hợp với bộ phận sản xuất để giới thiệu sản phẩm với khách hàng
  • Liên lục cập nhật các tiêu chuẩn chất lượng mới nhằm nâng cấp hệ thống quy trình kiểm tra chất lượng liên tục
  • Kiểm tra hồ sơ và chứng nhận năng lực nhân viên theo quy trình
  • Hỗ trợ huấn luyện và đào tạo các bộ phận có liên quan
  • Tham gia đề xuất phương án thay đổi nhằm nâng cấp hệ thống kiểm định chất lượng của sản phẩm.

III. Yêu cầu công việc và kỹ năng cần thiết cho công việc QA là gì

Các nhà tuyển dụng QA khi tìm kiếm ứng viên đều mong muốn tìm kiếm được các ứng viên có thể đáp ứng được yêu cầu công việc như sau: 

1. Tính cẩn thận và tỉ mỉ

Đặc tính công việc là kiểm soát, quan sát tổng thể quy trình thực hiện đòi hỏi các nhân viên QA phải có khả năng quan sát thật tốt, chú ý đến từng chi tiết nhỏ bởi đôi khi sự cố phát sinh từ một lỗi rất nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng. Thế mới nói công việc của nhân viên QA đòi hỏi ở họ tính cách cẩn thận và tỉ mỉ - đây là tính cách không phải ai cũng có thể có và cũng rất khó để rèn luyện.

2. Khả năng giao tiếp tốt

Các nhân viên QA giống như mắt xích liên kết giữa các bộ phận phòng ban để đảm bảo quy trình diễn ra trơn tru, vì thế, điều tất yếu là các QA phải  có kỹ năng giao tiếp với tất cả các bộ phận phòng ban. Mỗi bộ phận có các đặc điểm khác nhau về nhân sự, đòi hỏi hỏi nhân viên QA phải là người linh hoạt trong giao tiếp thì mới có thể truyền đạt các vấn đề trong quy trình, dự án một cách chính xác và dễ hiểu nhất.

3. Ham học hỏi

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển nên hầu hết các vị trí QA trong doanh nghiệp đều làm việc với hệ thống máy tính, công nghệ thông tin. Các phần mềm quản lý dành cho các QA theo xu hướng phát triển sẽ có những cải tiến mỗi ngày để đáp ứng tối đa cho công việc vì thế, các nhân viên QA cần theo kịp xu thế, không ngừng học hỏi để nâng cao kỹ năng của bản thân.

4. Khả năng quản lý thời gian

Có bao giờ bạn cảm thấy rõ ràng làm việc không ngừng nghỉ, nhưng vẫn không có đủ thời gian để hoàn thành các kế hoạch, dự án mình đang thực hiện không?

Công việc của nhân viên QA là thực hiện kiểm tra tất cả các công đoạn của quy trình sản xuất. Và không phải tất cả trường hợp kiểm tra đều mất một khoản thời gian như nhau. Các QA cần phải đưa ra mức độ ưu tiên đối với những công việc phải thực hiện trong một ngày để đảm bảo không bỏ lỡ hay làm gián đoạn quá trình sản xuất. Đó là lý do kỹ năng quản lý thời gian là rất cần thiết với các QA

5. Tính kiên nhẫn

Việc kiểm tra có thể sẽ mất rất nhiều thời gian vì bạn phải đi vào tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ của quy trình. Tính kiên nhẫn là vô cùng cần thiết để giúp công việc của nhân viên QA được trôi chảy. Nếu bạn mất bình tính, bạn có thể bỏ sót lỗi hoặc phải mất thời gian kiểm tra lại nếu không muốn kết quả cuối cùng bị ảnh hưởng.

6. Dám nhận lỗi

Bất cứ ai cũng có thể phạm lỗi dù lớn, dù nhỏ, điều quan trọng nhất là bạn có biết thừa nhận chúng để rút kinh nghiệm và khắc phục hay không. Trong quá trình kiểm tra, đôi khi bạn có thể bỏ sót một vài lỗi và lỗi đó gây ra hậu quả khá nghiêm trọng hoặc có thể bạn xác định vấn đề, lỗi ở các công đoạn sai dẫn đến ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng. Hãy biết cách nhận lỗi và không ngừng nỗ lực tìm ra giải pháp khắc phục các lỗi và tránh lặp lại các lỗi mà bạn đã mắc phải.

Bên cạnh các yêu cầu công việc như trên, việc làm QA đòi hỏi rất nhiều các kỹ năng khác như:

Nếu bạn mong muốn tìm cho mình một việc làm QA, hãy trau dồi các kỹ năng trên để có thể tự tin ứng tuyển trước các nhà tuyển dụng QA.

IV. Mức lương của việc làm QA

Thu nhập của nhân viên QA là bao nhiêu? Bạn chắc chắn sẽ tò mò khi đọc đến đây. Là một vị trí mắt xích quan trọng nên công việc QA cũng có một mức lương đáng mơ ước. Mức lương trung bình cho một nhân viên QA là 11 triệu đồng/tháng. Khoảng lương dao động từ 8-16 triệu/tháng tùy theo kinh nghiệm cũng như khả năng làm việc của mỗi cá nhân. Với các vị trí quản lý cấp cao, mức lương việc làm QA có thể lên tới 20-25 triệu/tháng. 

qa là gì

QA là gì? tuyển dụng QA

Làm việc trong các lĩnh vực công nghệ sẽ có mức lương sàn cao hơn các lĩnh vực khác như may mặc hay tiêu dùng nhanh. Tại Việt Nam, lĩnh vực may mặc và CNTT là 2 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng qa cao nhất và trải dài trên khắp các tỉnh thành. 

V. Tài liệu học tập cho nhân viên QA

Một số tài liệu tham khảo cho các bạn có quan tâm tới việc làm QA. Các bạn có thể tham khảo các tài liệu tiếng anh đầy đủ dưới đây để có cái nhìn sâu hơn về công việc của nhân viên QA trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

VI. Kết luận

Qua bài viết hy vọng bạn đọc đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi QA là gì, nhân viên QA là gì? Nhu cầu tuyển dụng QA trong các doanh nghiệp luôn ở mức cao bởi vai trò tầm quan trọng của công việc này. Chúc bạn tìm được công việc như ý.