Trong thế giới phức tạp ngày nay, người tiêu dùng được coi là vua và các nhà bán lẻ luôn quan tâm đến sự hài lòng của người tiêu dùng.Vậy nhà bán lẻ hay retail là gì? Tại sao retail lại quan trọng đến như vậy?

"Trong toàn bộ sự nghiệp bán lẻ của mình, tôi luôn kiên định với một nguyên tắc chỉ đạo: cung cấp cho khách hàng của bạn những gì mà họ muốn ... và khách hàng muốn mọi thứ: nhiều loại hàng hóa chất lượng tốt, giá mua thấp nhất có thể, đảm bảo sự hài lòng với những gì mà họ mua, dịch vụ cung cấp thân thiện với sự tư vấn hữu ích, giờ giấc mua thuận tiện, chỗ đậu xe miễn phí và mang đến một trải nghiệm mua sắm thú vị. Bạn thích nó khi mà bạn ghé thăm một cửa hàng nào đó mà trải nghiệm vượt quá mong đợi của bạn và bạn ghét nó khi một cửa hàng gây bất tiện cho bạn hoặc khiến bạn khó khăn, hoặc biến bạn thành vô hình…" - Sam Walton (Người sáng lập của Walmart). Vậy retail là gì? Chuỗi cung ứng, logistics và quản lý chuỗi cung ứng như thế nào? Và tại sao retail lại quan trọng đến như vậy?

I. Định nghĩa chung về Retail là gì?

1. Retail là gì? 

retail-là-gì-3

Retail là gì? 

Bán lẻ chiếm một vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào. Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng cuối. Nó không chỉ đóng góp vào GDP của quốc gia mà còn trao quyền cho một số lượng lớn người dân bằng cách cung cấp việc làm.

Quản trị Bán lẻ là việc bắt đầu với việc hiểu đúng  thuật ngữ Bán lẻ - Retail là gì?”

“Bán lẻ bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng để sử dụng với mục đích cá nhân, phi kinh doanh” - Philip Kotler

Bất kỳ tổ chức nào bán các sản phẩm để khách hàng tiêu dùng cho mục đích sử dụng cá nhân, gia đình hoặc hộ gia đình của họ thì đều có hoạt động bán lẻ.

2. Vai trò của retail là gì?

Để hiểu tại sao retail lại quan trọng, cùng tìm hiểu chức năng của một nhà bán lẻ:

  • Người bán lẻ cung cấp hàng hóa mà khách hàng cần, theo hình thức mong muốn và vào thời gian và địa điểm cần thiết.

  • Một nhà bán lẻ không bán nguyên liệu thô. Họ bán hàng hóa hoặc dịch vụ đã hoàn chỉnh theo hình thức đa số là đóng gói bảo quản mà khách hàng muốn.

  • Một nhà bán lẻ mua nhiều loại sản phẩm từ các nhà bán buôn khác nhau và cung cấp những sản phẩm tốt nhất dưới một địa điểm, mái nhà. Như vậy, người bán lẻ thực hiện chức năng vừa là người mua B2B vừa là người bán B2C.

  • Một nhà bán lẻ giữ các sản phẩm hoặc dịch vụ trong tầm tay với khách hàng bằng cách cung cấp chúng ở địa điểm thích hợp.

II. Một số thuật ngữ liên quan đến Retail là gì? 

retail-là-gì-4

Một số thuật ngữ liên quan đến Retail là gì? 

1. Retail manager trong retail là gì?

Retail manager là người quản lý cửa hàng bán lẻ, chuyên phụ trách công việc là điều hành quản lý các hoạt động diễn ra tại một cửa hàng, chuỗi các cửa hàng hay các phòng ban nhằm cung cấp dịch vụ hay sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

2. Retail audit trong retail là gì?

Retail Audit hay Nghiên cứu Đo lường Bán lẻ, đây là một trong số các công cụ hỗ trợ hoạt động thu thập và phân tích những thông tin về tình hình hàng hóa của các thương hiệu tại cửa hàng bán lẻ như doanh số, xu hướng hàng hóa tiêu dùng, lượng hàng tồn trong kho, số lượng cửa hàng hiện đang bán, hiệu quả của trưng bày và boots quảng cáo tại cửa hàng, xu hướng hoạt động của đối thủ cạnh tranh và các khía cạnh liên quan khác nữa. 

3. LS – Retail trong retail là gì?

LS-Retail là một loại phần mềm chuyên cung cấp những giải pháp add-on nhằm đáp ứng nhu cầu cho hoạt động bán lẻ trên nền tảng công nghệ là Microsoft Dynamics. LS-Retail mang đến các giải pháp bao gồm phần mềm quản lý kinh doanh và hệ thống máy POS cho các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng, khách sạn từ loại có quy mô nhỏ tới lớn trên toàn thế giới. LS-Retail tích hợp vào đó nhiều chức năng thông minh giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng trong việc quản lý, vận hành và tạo dựng nên sự khác biệt so với những giải pháp khác trên thị trường.

4. Retail price index trong retail là gì?

Retail price index hay Consumer Price Index (CPI) được hiểu là Chỉ số giá tiêu dùng. Chỉ số này được tính toán theo phần trăm, sử dụng nhằm đo lường, tính toán sự biến động thay đổi trong các mức giá của một nhóm các hàng tiêu dùng cụ thể mà trung bình một hộ gia đình mua một cách thường xuyên

5. Retail banking trong retail là gì?

Retail banking là các dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Đây là một nhóm gồm nhiều dịch vụ tài chính phục vụ người tiêu dùng nói chung, bao gồm: các khoản vay tín dụng vốn, các khoản vay trả góp, dịch vụ tiền gửi, thế chấp nhà ở và các tài khoản lương hưu cá nhân.

6. Consumerism - Chủ nghĩa tiêu dùng trong retail là gì?

Những nỗ lực có tổ chức của các cá nhân, nhóm và chính phủ để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các chính sách và thực hành vi phạm quyền của người tiêu dùng.

7. Customer Satisfaction - Sự hài lòng của khách hàng trong retail là gì?

Đó là mức độ mà khách hàng hài lòng sau khi mua và sử dụng một sản phẩm hoặc cung cấp một dịch vụ và đến cùng một nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ.

8. Distribution - Phân phối trong retail là gì?

Nó là sự vận chuyển của sản phẩm hoặc dịch vụ từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng thông qua một kênh.

III. Một số thông tin thêm về Retail và chuỗi cung ứng trong retail là gì?

1. Mô hình retail và chuỗi cung ứng trong bán hàng của retail là gì?

Với quá trình công nghiệp hóa và toàn cầu hóa, khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng ngày càng tăng. Nhiều khi một sản phẩm được sản xuất ở nước này và được bán ở nước khác. Các cấp độ trung gian tham gia vào kênh tiếp thị phụ thuộc vào mức độ dịch vụ mà người tiêu dùng mong muốn, hình thành nên hệ thống logistics và quản lý chuỗi cung ứng đồ sộ.

retail-là-gì-1

Mô hình retail và chuỗi cung ứng trong bán hàng của retail là gì?

Loại A và B: Người bán lẻ. Ví dụ, Pantaloons, Walmart.

Loại C: Nhà cung cấp dịch vụ. Ví dụ, Eureka Forbes.

2. Các hình thức retail - nhà bán lẻ và loại hình phổ biến trong retail là gì?

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng bán lẻ có thể được phân loại thành các loại sau như thể hiện trong sơ đồ:

retail-là-gì-2

Các hình thức retail - nhà bán lẻ và loại hình phổ biến trong retail là gì?

Bán lẻ dựa trên quyền sở hữu trong retail là gì?

Các nhà bán lẻ độc lập: Họ sở hữu và điều hành một cửa hàng, đồng thời xác định các chính sách của họ một cách độc lập. Các thành viên trong gia đình của họ có thể giúp đỡ trong việc kinh doanh và quyền sở hữu đơn vị có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Lợi thế lớn nhất là họ có thể xây dựng mối quan hệ cá nhân với người tiêu dùng rất dễ dàng. Ví dụ: cửa hàng tạp hóa độc lập, cửa hàng bán hoa, cửa hàng văn phòng phẩm, cửa hàng sách, v.v.

Chuỗi cửa hàng: Khi nhiều cửa hàng thuộc sở hữu chung, nó được gọi là một chuỗi cửa hàng. Các chuỗi cửa hàng cung cấp và giữ các loại hàng hóa tương tự. Chúng được trải rộng trên các thành phố và khu vực. Ưu điểm là, các cửa hàng có thể giữ hàng hóa đã chọn theo sở thích của người tiêu dùng trong một khu vực cụ thể. Ví dụ: cửa hàng Westside, cửa hàng mua sắm, v.v.

Nhượng quyền thương mại: Đây là những cửa hàng kinh doanh dưới một tên thương hiệu đã được thiết lập hoặc một định dạng cụ thể theo thỏa thuận giữa người nhượng quyền và người được nhượng quyền. Chúng có thể có hai loại:

  • Hình thức kinh doanh. Ví dụ, Pizza Hut.

  • Dạng sản phẩm. Ví dụ, tiệm kem của Amul.

Cửa hàng hợp tác kinh doanh của người tiêu dùng: Đây là các cơ sở kinh doanh do người tiêu dùng làm chủ và điều hành với mục đích cung cấp các mặt hàng thiết yếu với chi phí hợp lý so với giá thị trường. Họ phải phù hợp với các chính sách kinh doanh và chính trị hiện tại để duy trì hoạt động kinh doanh lành mạnh. Ví dụ: Sahakar Bhandar từ Ấn Độ, Puget Consumer.

Bán lẻ dựa trên hàng hóa trong retail là gì?

retail-là-gì-5

Bán lẻ dựa trên hàng hóa trong retail là gì?

Cửa hàng tiện lợi: Đây là những cửa hàng nhỏ thường nằm gần khu dân cư và mở cửa đến tận đêm khuya hoặc 24/7. Các cửa hàng này cung cấp các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, trứng, sữa, đồ vệ sinh cá nhân và hàng tạp hóa. Họ nhắm đến những người tiêu dùng muốn mua hàng nhanh chóng và dễ dàng. Ví dụ: cửa hàng bán lẻ, cửa hàng gần các trạm xăng, 7-Eleven từ Hoa Kỳ, Vinmart+

Siêu thị: Đây là những cửa hàng lớn, có sản lượng lớn và tỷ suất lợi nhuận thấp. Họ nhắm đến người tiêu dùng đại chúng và khu vực bán hàng của họ dao động từ 8000 sq.ft. đến 10.000 sq.ft. Nhân viên bán hàng cung cấp các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng như bảo quản, đồ vệ sinh cá nhân, hàng tạp hóa và đồ gia dụng cơ bản. Tại đây, ít nhất 70% không gian bán hàng được dành cho thực phẩm và hàng tạp hóa. Ví dụ, Food Bazar và Tesco.

Đại siêu thị: Đây là các cửa hàng bán lẻ mua sắm một cửa với ít nhất 3000 sq.ft. không gian bán hàng, trong đó 35% không gian dành riêng cho các sản phẩm không phải hàng tạp hóa. Họ nhắm đến người tiêu dùng trên diện tích lớn và thường chia sẻ không gian với các nhà hàng và quán cà phê. Đại siêu thị có thể trải rộng trên diện tích 7432 đến 23225.76 m2. Họ cung cấp thiết bị tập thể dục, chu trình, CD/ DVD, sách, thiết bị điện tử, v.v. Ví dụ: Big Bazar từ Ấn Độ, Walmart từ Mỹ.

Cửa hàng đặc biệt: Các cửa hàng bán lẻ này cung cấp một loại hàng hóa cụ thể như đồ nội thất gia đình, thiết bị điện tử gia dụng, máy tính và các sản phẩm liên quan, v.v. Họ cũng cung cấp dịch vụ và thông tin sản phẩm cao cấp cho người tiêu dùng. Chúng chiếm ít nhất 743.224 m2 không gian bán hàng. Ví dụ, Gautier Furniture và Croma từ Ấn Độ, High & Mighty từ Vương quốc Anh.

Cửa hàng bách hóa: Là một cửa hàng bán lẻ đa cấp, đa sản phẩm, trải rộng trên diện tích trung bình 1858.0608 đến 4645.152 m2 . Nó cung cấp không gian bán hàng trong khoảng 10% đến 70% cho thực phẩm, quần áo và đồ gia dụng. Ví dụ: The Bombay Store, Ebony, Meena Bazar từ Ấn Độ, Marks & Spencer từ Vương quốc Anh.

Cửa hàng nhà máy: Đây là các cửa hàng bán lẻ bán các mặt hàng được sản xuất với số lượng vượt mức với giá chiết khấu. Các cửa hàng này nằm gần các đơn vị sản xuất hoặc liên kết với các cửa hàng khác của nhà máy. Ví dụ, các cửa hàng của nhà máy Thuốc nhuộm Nike, Bombay.

Phòng trưng bày Catalog: Các cửa hàng bán lẻ này lưu giữ các danh mục sản phẩm để người tiêu dùng tham khảo. Người tiêu dùng cần chọn sản phẩm, viết mã sản phẩm của nó và bàn giao nó cho nhân viên, người sau đó quản lý để cung cấp sản phẩm đã chọn từ kho của công ty. Ví dụ, Argos từ Vương quốc Anh. Công ty bán lẻ HyperCity của Ấn Độ đã bắt tay với Argos để cung cấp danh mục hơn 4000 sản phẩm chất lượng tốt nhất thuộc các danh mục máy tính, đồ nội thất gia đình, đồ điện tử, đồ nấu nướng, đồ tập thể dục, v.v.

Bán lẻ ngoài cửa hàng (Trực tiếp) trong retail là gì?

retail-là-gì-6

Bán lẻ ngoài cửa hàng (Trực tiếp) trong retail là gì?

Đây là hình thức bán lẻ mà nhà bán lẻ tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng tại nơi làm việc hoặc tại nhà. Người tiêu dùng biết đến sản phẩm qua email hoặc cuộc gọi điện thoại từ nhà bán lẻ, hoặc qua quảng cáo trên truyền hình hoặc Internet. Người bán tổ chức một sự kiện để tương tác với mọi người. Sau đó, giới thiệu và trình diễn các sản phẩm, công dụng và lợi ích của chúng. Mua và bán xảy ra ở cùng một nơi. Bản thân người tiêu dùng là nhà phân phối. Ví dụ như tiếp thị đa cấp của Amway và Herbalife.

Bán lẻ không dựa trên cửa hàng bao gồm bán lẻ dựa trên liên hệ phi cá nhân như:

  • Đặt hàng qua thư/ đơn hàng qua bưu điện / mua sắm điện tử: Người tiêu dùng có thể tham khảo danh mục sản phẩm trên internet và đặt hàng để mua sản phẩm qua email/ bưu điện.

  • Tiếp thị qua điện thoại: Các sản phẩm được quảng cáo trên truyền hình. Giá, chính sách bảo hành, đổi trả, chương trình mua, số điện thoại liên hệ, v.v. được mô tả ở cuối Quảng cáo. Người tiêu dùng có thể đặt hàng bằng cách gọi đến số của nhà bán lẻ. Sau đó, nhà bán lẻ sẽ phân phối sản phẩm trước cửa nhà của người tiêu dùng. Ví dụ, Asian Skyshop.

  • .Ki-ốt/bán hàng tự động: Thuận tiện nhất cho người tiêu dùng và cung cấp các mặt hàng được mua thường xuyên suốt ngày đêm, chẳng hạn như đồ uống, bánh kẹo, khoai tây chiên, báo, v.v.

Thành công của bán lẻ không dựa trên cửa hàng nằm ở việc cung cấp kịp thời sản phẩm phù hợp.

Bán lẻ dựa trên dịch vụ trong retail là gì?

Các nhà bán lẻ này cung cấp các dịch vụ khác nhau cho người tiêu dùng cuối cùng. Các dịch vụ bao gồm ngân hàng, cho thuê xe hơi, điện, và giao bình chứa gas nấu ăn. Thành công của nhà bán lẻ dựa trên dịch vụ nằm ở chất lượng dịch vụ, khả năng tùy chỉnh, sự khác biệt và tính kịp thời của dịch vụ, nâng cấp công nghệ và định giá theo định hướng người tiêu dùng.

IV. Tại Việt Nam thực trạng logistics và quản lý chuỗi cung ứng trong hoạt động retail là gì? 

Việt Nam là đất nước đông dân với trên 90 triệu người. Hệ thống retail phát triển chủ yếu là các nhà bán lẻ trực tuyến, cửa hàng bách hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị (đặt tại trung tâm thành phố). Hệ thống cửa hàng bán lẻ và kênh phân phối phát triển hơn ở các thành phố trực thuộc trung ương, nơi tập trung đông đảo người dân. 

V. Kết luận  

Trên là những kiến thức cơ bản về retail - một trong số những chủ thể tham gia vào kênh phân phối, logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Mong rằng với những kiến thức trên sẽ giúp nhà quản trị marketing lựa chọn được chiến lược kênh phù hợp với đặc tính sản phẩm dịch vụ của mình.