Hiện nay, doanh nghiệp để có thể phát triển được mạnh mẽ thì còn cần rất nhiều vị trí nhân sự khác nhau: Marketing, Sale Manager hay Design... RSM là gì mà vị trí RSM lại mang vai trò vô cùng quan trọng giúp thúc đẩy hoạt động, tăng hiệu quả doanh thu.

Vậy theo bạn thì RSM là gì? Hay Regional Sales Manager là gì? Bạn có thể xây dựng kế hoạch làm sao để thành một RSM chuyên nghiệp? Vậy các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu về RSM là gì hay Regional Sales Manager là gì nhé.

I.  Sales Manager là gì?

Sales Manager là gìSales Manager là gì

Trước khi đi tìm hiểu về Regional Sales Manager là gì hay RSM là gì? Các bạn cần hiểu Sales Manager là gì? Đó là từ chỉ trưởng phòng kinh doanh, đây là một vị trí mà vô cùng quan trọng ở trong các doanh nghiệp. Sales Manager sẽ giúp cho việc phát triển thị trường mạnh mẽ hơn, ngoài ra thì họ còn sẽ triển khai, xây dựng kế hoạch nhằm đón đầu những xu thế kinh doanh, để có thể nâng cao được lòng tin của khách hàng.

Xem thêm: Sales Assistant là gì? Trợ lý kinh doanh có phải là Sales Assistant

II. Yếu tố cần có của một Sales Manager là gì?

Nếu bạn muốn trở thành một Sales Manager thì cần rất nhiều yếu tố mà không phải ai cũng làm được, họ còn phải có những tố chất riêng và bên cạnh đó cũng cần hội tụ được ít nhất những yếu tố sau đây:

  • Sự yêu thích kinh doanh

  • Khả năng đào tạo những nhân tài

  • Việc luôn coi trọng công nghệ và phải xem nó như là bàn đạp để phát triển

  • Đề cao những sự khác biệt

  • Một khả năng hùng biện tốt

  • Tính hướng ngoại

Xem thêm: Lập kế hoạch là gì? Kỹ năng lập kế hoạch để thành công trong công việc

III. RSM là gì?

Rsm là gì hay Regional Sales Manager là gì? Nó được hiểu là giám đốc vùng kinh doanh, mang một công việc chịu trách nhiệm sẽ bán sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp ở trong vùng khu vực địa lý mà được chỉ định. Rsm là gì? Người quản lý bán hàng ở khu vực mà cung cấp phải hỗ trợ liên tục, để có thể phân phối và sản xuất được cho những sản phẩm hay dịch vụ. Quản lý bán hàng khu vực sẽ phải quản lý nhóm bán hàng ở trong khu vực mà đã được chỉ định.

RSM là gì

RSM là gì

Nhiệm vụ của RSM là gì? Người quản lý bán hàng của khu vực cần phải đảm bảo được tăng trưởng lợi nhuận trong bán hàng, còn doanh thu thông qua việc lập kế hoạch, ngoài ra còn phải thực hiện và quản lý một nhóm hỗ trợ. Kỹ năng cần có của một RSM là gì: Kỹ năng giao tiếp và cả kỹ năng tổ chức. Đó chính là tất cả những gì mà bạn cần biết về RSM là gì hay Regional Sales Manager là gì  (còn gọi là giám đốc vùng kinh doanh).

Xem thêm: Kỹ năng công việc của nhân viên Sale Manager không thể thiếu

IV. Nhiệm vụ chính ở trong doanh nghiệp của RSM là gì?

Qua những thông tin trên đã giúp cho các bạn hiểu về Regional Sales Manager là gì? Vậy tiếp sau đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về nhiệm vụ chính của RSM là gì nhé.

1. Xây dựng kế hoạch nhân lực

Việc xây dựng kế hoạch nhân lực của RSM là gì? Đó chính là họ phải hoàn thành được các mục tiêu về nguồn nhân lực bán hàng ở trong khu vực bằng cách là tuyển dụng, lựa chọn, hoặc định hướng, đào tạo, phân công, cũng như lập kế hoạch, huấn luyện, thực hiện tư vấn và kỷ luật người lao động ở tại các khu vực được giao, lập, xây dựng kế hoạch, giám sát, thẩm định và cả xem xét các đóng góp trong công việc, các hành động phải đền bù, trong việc thực thi các chính sách và thủ tục.

2. Xây dựng các kế hoạch chiến lược

Việc xây dựng kế hoạch chiến lược của một RSM là gì? Đạt được các mục tiêu trong hoạt động bán hàng ở khu vực bằng cách đóng góp những thông tin bán hàng khu vực và đưa ra các khuyến nghị cho các kế hoạch và đồng thời phải đánh giá chiến lược. Chuẩn bị tốt nhất và phải hoàn thành được kế hoạch hành động; thực hiện theo các tiêu chuẩn sản xuất, năng suất, cũng như chất lượng và dịch vụ khách hàng. Giải quyết được vấn đề hoàn thành kiểm toán và cần phải xác định xu hướng trên thị trường, cũng như xác định được các cải tiến hệ thống bán hàng khu vực, sau đó thực hiện thay đổi làm sao cho nó phù hợp với mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp.

3. Đáp ứng được mục tiêu tài chính và bán hàng 

Đáp ứng được mục tiêu tài chính và bán hàng Đáp ứng được mục tiêu tài chính và bán hàng

Việc đáp ứng các mục tiêu tài chính và bán hàng khu vực của RSM là gì? Đó chính là theo các yêu cầu dự báo, việc chuẩn bị ngân sách hàng năm, lập, xây dựng kế hoạch chi tiêu, việc phân tích phương sai và bắt đầu các hành động khắc phục. Việc thiết lập các mục tiêu bán hàng bằng cách tạo ra một kế hoạch bán hàng và đồng thời phải đưa ra hạn ngạch cho các khu vực để hỗ trợ cho các mục tiêu quốc gia.

4. Mở rộng phạm vi bán hàng và việc đề xuất dòng sản phẩm mới

Duy trì và cũng như mở rộng cơ sở khách hàng bằng cách tư vấn cho đại diện bán hàng của khu học chính. Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng chủ chốt của RSM là gì? Đó là xác định các cơ hội tiếp cận khách hàng mới để nâng cao được khả năng bán hàng cho doanh nghiệp. Đề xuất các dòng sản phẩm bằng cách xác định được các cơ hội của sản phẩm mới hoặc là những thay đổi của sản phẩm, của bao bì và dịch vụ, khảo sát được nhu cầu và cả xu hướng của người tiêu dùng, đồng thời phải theo dõi đối thủ cạnh tranh.

Xem thêm: Phân biệt chức năng, quyền hạn giữa Sales Executive và Sales Manager

V. Những tố chất để trở thành một RSM là gì?

Theo bạn, những tố chất cần có của một Regional Sales Manager là gì? Vậy các bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin về các tố chất để thành RSM là gì ở dưới đây nhé.

1. RSM cần phải có niềm đam mê và cả sự trải nghiệm

Đối với bất kỳ công việc nào để mà có thể hoàn thành tốt và gắn bó được lâu dài, thì nó đều cần phải có niềm đam mê và sự yêu thích thì mới có thể làm được. Bởi thực chất RSM là gì? Đó là một vị trí rất áp lực và với khối lượng công việc thì vô cùng lớn, nói chung là khá bận rộn, rất ít thời gian để có thể tận hưởng cuộc sống riêng tư cá nhân. Do đó nếu như bạn không có niềm đam mê thì chắc chắn bạn sẽ rất nhanh chán nản và dễ dàng bỏ cuộc.

Bên cạnh đó, RSM là gì? Đó là vị trí mà không phải ai cũng dễ dàng có thể ngồi được chỉ trong thời gian ngắn, mà hơn hết thì để có thể đảm nhiệm với vị trí này, các bạn cần phải có thật nhiều trải nghiệm khác nhau ở các cấp bậc khác nhau như là Sales Assistant, hay Sales Executive,... Bạn cũng sẽ phải bắt đầu từ vị trí một nhân viên bán hàng bình thường nhất và trong suốt quá trình làm việc đó các bạn cần phải luôn cố gắng, hết mình, đồng thời bạn hãy đặt cho bản thân một mục tiêu nhất định để có thể có động lực cố gắng và thăng tiến lên vị trí cao hơn nữa nhé. Và chính những trải nghiệm đó của bạn, nó sẽ mang lại cho các bạn nền tảng kiến thức, những kinh nghiệm tốt nhất và tạo cơ hội để cho các bạn có thể đạt đến các vị trí cao hơn ở trong sự nghiệp của mình. Đây chính là điều hết sức quan trọng và cần phải có nếu như bạn thật sự muốn trở thành một RSM chuyên nghiệp. 

2. RSM phải có những kiến thức sâu rộng về lĩnh vực

RSM phải có những kiến thức sâu rộng về lĩnh vực

RSM phải có những kiến thức sâu rộng về lĩnh vực

Để làm được ở vị trí này thì các bạn cũng cần phải trau dồi cho bản thân một lượng kiến thức sâu rộng về lĩnh vực này và bên cạnh đó, ngoài những kiến thức chuyên môn về các sản phẩm và dịch vụ thì đó sự hiểu biết về tâm lý khách hàng, hiểu về các đối thủ cạnh tranh,... cũng là những điều hết sức cần thiết. RSM là gì? Họ là người cần biết nắm bắt sự được thay đổi của thị trường, tìm hiểu và thực hiện nghiên cứu được chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp khác, từ đó để xem xét, đánh giá và phải có sự điều chỉnh của các yếu tố của doanh nghiệp mình làm sao cho phù hợp nhất, và phải đáp ứng được các nhu cầu cấp thiết của xã hội. Vì để có thể làm được những điều đó thì các RSM là gì? Nếu thế bạn phải có sự am hiểu về toàn bộ các kiến thức mà liên quan đến xã hội, văn học, và lịch sử,... Khi mà đã tích lũy được cho bản thân về những kiến thức chuyên môn và cả kiến thức xã hội một cách vững vàng, thì các RSM chắc chắn sẽ tự tin hơn ở trong việc giao tiếp và cũng như trong việc đưa ra những chiến lược kinh doanh khách quan, và có thể đưa đến tầm nhìn xa, cũng như các chiến thuật rõ ràng và cụ thể nhất để định hướng được cho doanh nghiệp. Xét theo thực tế có thể thấy thì với khả năng hiểu biết và cũng như phân tích về các khu vực địa lý, tình hình thời tiết và khí hậu ở các vùng miền khác nhau một cách chính xác hay là sự am hiểu về các phong tục, tập quán ở tại các địa phương khác nhau, văn hóa của người tiêu dùng hay các tính cách của các đối tượng khách hàng,... giúp cho các RSM có thể dễ dàng hơn ở trong việc đưa ra các chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp một cách phù hợp nhất và đồng thời mang lại hiệu quả cao hơn. 

3. Kỹ năng giao tiếp tốt

Khi bạn có được khả năng giao tiếp tốt thì đó sẽ luôn là một lợi thế cho bạn dù ở bất kỳ công việc, hay lĩnh vực nào, đặc biệt là đối với các nhà quản lý hay giám đốc. Bởi trên thực tế đối với hoạt động kinh doanh và bán hàng – đây là lĩnh vực luôn phải tiếp xúc và luôn làm việc với nhiều đối tượng khách hàng, với các đối tác đầu tư khác nhau, vì thế việc khéo léo ở trong giao tiếp chắc chắn đó sẽ là một điểm cộng lớn giúp cho các RSM có thể tiếp cận được và thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, thì khả năng giao tiếp tốt cũng sẽ tạo được sự tin tưởng của khách hàng đối với các bạn, đồng thời thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp và dài lâu với những khách hàng tiềm năng. Thêm vào đó, RSM là gì? Họ là một giám đốc, là một người quản lý cho cả một khu vực kinh doanh của doanh nghiệp với một đội ngũ nhân viên lớn, do đó thì khả năng trình bày, thuyết phục cũng là yếu tố rất cần thiết, để họ có thể truyền đạt được ý tưởng, cũng như là triển khai được các kế hoạch đến với nhân viên của mình một cách dễ hiểu và chính xác nhất. Do đó, để có thể trở thành một RSM thì các bạn cần phải rèn luyện cho mình một khả năng giao tiếp và thuyết phục thật tốt.

4. RSM thì phải có khả năng lãnh đạo

RSM phải có khả năng lãnh đạo

RSM phải có khả năng lãnh đạo

RSM là gì, thì họ chính là một giám đốc, là một quản lý cho cả một khu vực kinh doanh, vậy nên kỹ năng lãnh đạo cũng là yếu tố rất quan trọng, tuyệt đối không thể thiếu được. Một người quản lý thì cần phải nắm bắt được đầy đủ những thông tin quan trọng nhất về công việc và cả đội ngũ nhân viên của mình để có thể sắp xếp và phân công công việc một cách hợp lý nhất. Ở trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh thì RSM cần phải luôn luôn theo sát và nắm bắt được tình hình sản xuất, cũng như bán hàng như thế nào, có đang theo đúng kế hoạch đã đề ra hay không, để từ đó có phương án điều chỉnh phù hợp nhất. Ngoài ra, RSM là gì, là một người lãnh đạo nên phải luôn tạo được tiếng nói ở trong doanh nghiệp, đó cũng là khả năng để có thể quản lý và đồng thời tạo được sự tin tưởng đối với đội ngũ nhân viên của mình, để cho họ luôn sẵn sàng làm theo sự phân công của mình, tạo ra được một tập thể đoàn kết, vững mạnh và giúp cho việc phát triển của doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. 

Xem thêm: 10 kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất giúp bạn thành công

VI. Kết luận

Bài viết trên đây của 123job đã giải thích khá rõ và chi tiết về RSM là gì hay Regional Sales Manager là gì cùng những vấn đề có liên quan đến RSM, xây dựng kế hoạch như thế nào để trở thành một RSM chuyên nghiệp. Đây là những thông tin hữu ích nhất về RSM là gì mà 123job bật bí với các bạn và hy vọng nó  có thể giúp bạn có thể “bỏ túi” được những bí quyết, tạo động lực và xây dựng kế hoạch để theo đuổi đến vị trí RSM nhé!