Hoạt động thanh toán quốc tế là một trong những hoạt động rất quan trọng. Đặc biệt là, vai trò của ngân hàng trong hoạt động này. Nếu như bạn đang làm trong ngân hàng, hoặc làm về Logistics và xuất nhập khẩu chắc hẳn bạn biết Swift code là gì?

Do nhu cầu về hoạt động thanh toán quốc tế trong các ngân hàng đã dẫn đến sự ra đời của một hiệp hội toàn cầu, để có thể kết nối các ngân hàng với nhau. Nếu như bạn làm trong lĩnh vực liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, thì bạn sẽ thường tiếp xúc với các mã Swift code ở trong các L/C hay điện nhờ thu. Tuy nhiên, còn rất nhiều người vẫn mơ hồ về Swift code là gì? Hay không biết được mã Swift code Vietcombank - một trong bốn Big 4 ngân hàng của Việt Nam là gì? Vậy nên trong bài viết sau đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về Swift code là gì và mã Swift code Vietcombank nhé!

I. Swift code là gì?

Trước khi hiểu được Swift code là gì? Các bạn cần phải tìm hiểu trước về Hệ thống thanh toán Swift, hay nó là từ viết tắt của cụm từ Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication – được hiểu trong tiếng Việt là Hiệp hội Viễn thông Tài chính Ngân hàng toàn cầu. Mục đích của Hiệp hội này đó chính là giúp kết nối các ngân hàng với nhau thông qua việc thực hiện các giao dịch (bao gồm cả chuyển/nhận) tiền quốc tế một cách dễ dàng, giúp tiết kiệm chi phí và có được độ bảo mật cao. Còn Code thì được hiểu là một dãy các kí tự bao gồm các chữ hoặc là số từ đó tạo nên các mã riêng biệt.

Swift code là gì

Swift code là gì

Tiếp theo, các bạn hãy cùng 123job tìm hiểu Swift Code là gì? Nó còn được gọi là BIC (nghĩa là Business Identifier Codes ), Swift Code là gì, thực chất đây chính là một mã định danh, giúp cho bạn có thể nhận diện vị trí của bất cứ ngân hàng hoặc là tổ chức tài chính nào đó mà thuộc mọi quốc gia ở trên thế giới. Thông thường, mục đích sử dụng của mã Swift Code là gì? Nó cần được cung cấp khi mà phải thực hiện giao dịch nước ngoài.

Theo bạn quy ước của mã Swift Code là gì? Thông thường thì nó có 8 ký tự hoặc 11 ký tự, mỗi ký tự thì sẽ mang các ý nghĩa riêng về: tên ngân hàng, tên quốc gia, vùng (địa phương), mã chi nhánh.

Nếu có 8 ký tự thì cấu trúc của mã Swift Code là gì? Nó bao gồm: 4 ký tự đầu (AAAA) chính là tên của ngân hàng viết bằng tiếng Anh (có sự phân biệt với tên của các tổ chức tài chính), 2 ký tự tiếp theo (BB) là tên viết tắt của tên quốc gia của ngân hàng đó bằng tiếng Anh, 2 ký tự cuối cùng (CC) là vùng dùng để nhận diện được địa phương. Ví dụ: Mã Swift Code Vietcombank là: BFTVVNVX. Trong đó, BFTV chính là tên viết tắt tiếng Anh để nhận diện Ngân hàng Vietcombank: Bank for Foreign Trade of Vietnam, VN được dùng để nhận diện quốc gia: Việt Nam, còn VX được sử dụng để nhận diện được địa phương.

Còn với mã có 11 ký tự thì cấu trúc của mã Swift Code là gì? Ở phần trên vẫn tương tự, chỉ khác thêm 3 ký tự cuối (DDD) là mã chi nhánh để giúp nhận diện ngân hàng với những chi nhánh của ngân hàng. Ví dụ: Mã Swift Code Vietcombank là: BFTVVNVX 002. Thì mã 002 để chỉ ra đây là mã chi nhánh của ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hà Nội. 

Xem thêm: Mã Swift code là gì? Mã Swift Code mới nhất năm 2021 của ngân hàng Việt Nam

II. Ưu điểm của Swift code là gì?

Nhờ những thông tin trên đã giúp cho các bạn hiểu được mã Swift Code là gì. Vậy theo bạn, ưu điểm của Swift Code là gì? Sau đây, 123job sẽ chỉ ra một vài ưu điểm của nó nhé.

  • Việc mã hóa giúp đảm bảo được tính bảo mật của giao dịch hơn.

  • Quá trình chuyển/ nhận tiền quốc tế trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.

  • Các bên mà tham gia vào trong quá trình giao dịch ngoại thương sẽ đều có thể theo dõi được về sự lưu chuyển của dòng tiền.

  • Tạo ra mối quan hệ tin tưởng, đặc biệt là đảm bảo được sự an toàn khi mà thực hiện các giao dịch kinh doanh và mua bán nước ngoài.

Xem thêm: Tìm ra 15 ngân hàng làm việc thứ 7 giúp bạn chuyển tiền nhanh chóng nhất

III. Swift code dùng để làm gì? 

Swift code dùng để làm gì

Swift code dùng để làm gì

Mục đích của Swift Code là gì? Nó chính là yêu cầu cơ bản mà khi nhận/chuyển tiền quốc tế ở Việt Nam không thể thiếu được. Như đã biết thông tin ở trên về Swift Code là gì, vậy theo bạn mục đích sử dụng Swift Code là gì? Nó giúp thống nhất các thông tin ở trên toàn cầu để dễ dàng biết được ngân hàng mà bạn hướng tới có tên chính xác là gì, nằm ở nước nào và đang đăng ký ở chi nhánh nào, hay địa chỉ cụ thể là ở đâu?

Tại Việt Nam, đa phần các ngân hàng thường sử dụng các mã Swift Code loại 8 ký tự là phổ biến nhất. Bởi vì loại 11 ký tự thì nó sẽ có thêm mã chi nhánh, mà ở tại Việt Nam một ngân hàng thì lại có rất rất nhiều các chi nhánh. Do đó, nên các ngân hàng chỉ thường đưa mã Swift Code 8 ký tự trên website của họ.

IV. Cách để có số Swift Code là gì?

1. Cách 1: Tham khảo danh sách Swift Code của một số ngân hàng ở tại Việt Nam

Dưới đây, 123job sẽ chia sẻ với bạn đọc về danh sách tham khảo mã Swift Code của một số ngân hàng tại Việt Nam:

* Asia Commercial Bank có mã Swift Code là gì: ASCBVNVX

* Bank for Foreign Trade of Vietnam, mã  Swift Code Vietcombank là: BFTVVNVX

* Bank for Investment & Dof Vietnam (BIDV) có mã Swift Code là gì: BIDVVNVX

* Swift Code của Vietnam Technological And Commercial Joint – Stock Bank (Techcombank) là: VTCBVNVX

* Chinfon Commercial Bank (Hà Nội) có mã Swift Code là gì: CFCBVNVXHN1

* Chinfon Commercial Bank (TP HCM) có mã Swift Code là gì: CFCBVNVXHCM

 Cách 1: Tham khảo danh sách Swift Code một số ngân hàng ở tại Việt Nam

Cách 1: Tham khảo danh sách Swift Code một số ngân hàng ở tại Việt Nam

* Mã Swift Code của ChoHung Vina Bank: FIRVVNVN

* Mã Swift Code của First Commercial Bank – HCMC: FCBKVNVX

* Vietnam Bank for Industry and Trade (VietinBank) có mã Swift Code là gì: ICBVVNVX

* Mã Swift Code của  Indovinabank: IABBVNVX

* Mã Swift Code của  Saigon Thuong Tin CJS Bank (Sacombank): SGTTVNVX

* Mã Swift Code của  Southern Commercial Joint Stock Bank (Phuong Nam Bank): PNBKVNVX

* Vietnam Bank For Agriculture and Rural Development (Agribank) có mã Swift Code là gì: VBAAVNVX

* Mã Swift Code của  Vietnam Export Import CJS Bank (Eximbank): EBVIVNVX

* Mã Swift Code của  Vietnam Maritime CJS Bank (Maritime Bank): MCOBVNVX002.

2. Cách 2: Gọi lên ngân hàng hỏi 

  • Để có thể có được mã Swift Code chính xác, thì các bạn nên gọi lên số tổng đài của Ngân hàng mà bạn đang mở tài khoản, qua đó Gặp trực tiếp tổng đài viên, và họ sẽ đọc mã Swift Code chính xác nhất cho các bạn.

  • Vậy theo bạn còn Bank Name thì sao? Bạn có thể tìm ở đâu đây?

  • Cũng như mã Swift code, các bạn hoàn toàn có thể tham khảo từ mạng Internet, tuy nhiên 123job khuyên bạn cách tốt nhất là bạn hãy gọi cho ngân hàng, và hỏi một cách cụ thể cho nó chính xác. 

Xem thêm: Lựa chọn ngay top 10 các ngân hàng Việt Nam chuyển tiền không lo mất phí

V. Mã Swift code các ngân hàng phổ biến ở tại Việt Nam  

Như những thông tin ở trên, đã giúp bạn đọc hiểu được Swift code là gì và biết cách để tìm mã Swift Code. Tuy nhiên, dưới đây 123job sẽ chia sẻ với bạn về các mã Swift Code của các ngân hàng phổ biến ở tại Việt Nam như: Vietcombank, ACB, Techcombank, Vietinbank và Eximbank nhé.

1. Swift Code Vietcombank

Bank for Foreign of Vietnam hay  Ngân hàng Thương mại Cổ phần ngoại Thương Việt Nam

+ Mã Swift Code Vietcombank chính là: BFTVVNVX

Swift Code Vietcombank

Swift Code Vietcombank

2. Swift Code ACB

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (Hay được viết trong tiếng Anh là Asia Commercial Bank)

+ Mã Swift Code của ACB là: ASCBVNVX

3. Swift Code Techcombank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam-( Hay được viết trong tiếng Anh là Vietnam Technological and Commercial Joint – stock bank)

+ Mã Swift Code của Techcombank đó là: VTCBVNVX

4. Swift Code Vietinbank

Ngân hàng công thương Việt Nam (Hay được viết trong tiếng Anh là Vietnam Bank for Industry and Trade)

+ Mã Swift Code của Vietinbank đó là: ICBVVNVX

5. Swift Code Eximbank 

Ngân hàng xuất khẩu Việt Nam (Hay được viết trong tiếng Anh là Vietnam Export Import Bank)

+ Mã Swift Code của Eximbank là: EBVIVNVX

Xem thêm: Ngân hàng Vietcombank có tốt không? Kinh nghiệm ứng tuyển VCB 

VI. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc hiểu được Swift Code là gì, các ưu điểm và mục đích sử dụng Swift Code là gì, đồng thời còn giúp cho bạn biết được một số mã Swift Code của các ngân hàng tại Việt Nam như: mã Swift Code Vietcombank… Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về Swift Code là gì sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc, nhất là những bạn đang theo học trong lĩnh vực về xuất nhập khẩu và thanh toán quốc tế.