Thoái vốn là gì? Đặc điểm của thoái vốn như thế nào? Thoái vốn bao gồm những hình thức cơ bản nào? Khi phải thoái vốn thì các doanh nghiệp nên làm như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới

Kinh doanh luôn là lĩnh vực đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, kiến thức cũng như người làm kinh doanh phải có tâm nhìn thì mới có thể thành công được. Bởi lẽ khi làm kinh doanh sẽ gặp phải rất nhiều những vấn đề khác nhau, cơ hội có mà rủi ro cũng có. Những doanh nghiệp phát triển thường sẽ thành lập nhiều chi nhánh, nhiều công ty con với mục đích mở rộng thị trường kinh doanh. Và một trong số những điều mà doanh nghiệp gặp phải khi có công ty con chính là quá trình thoái vốn. Vậy thoái vốn là gì? Đặc điểm của thoái vốn như thế nào? Thoái vốn bao gồm những hình thức cơ bản nào? Khi phải thoái vốn thì các doanh nghiệp nên làm như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Khái niệm

Thoái vốn là gì?

Thoái vốn là gì?

Thoái vốn trong tiếng anh có nghĩa là Divestment, với ý nghĩa để chỉ quá trình bán các tài sản thuộc công ty con, rút vốn đầu tư vào các công ty con và các chi nhánh nhỏ lẻ nhằm mục đích tối đa hóa giá trị của công ty mẹ theo kế hoạch chiến lược. Nếu như đầu tư thường là đưa một khoản tiền vốn để phát triển các công ty con, các chi nhánh nhỏ lẻ nhằm mở rộng thị trường kinh doanh thì thoái vốn lại mang ý nghĩa ngược lại. Quá trình thoái vốn là gì thường xảy ra khi mà công ty con không hoạt động, không đem lại được hiệu quả kinh doanh như mong đợi và thường xảy ra ở các công ty cổ phần. Các công ty chọn thoái vốn là gì cũng có kế hoạch chiến lược nhất định nhằm đáp ứng những mục đích tài chính, xã hội của tổng công ty mẹ thay vì cứ đầu tư vào công ty con không đem lại được lợi nhuận thuần cao như mong đợi như kế hoạch chiến lược.

Thoái vốn là gì không đồng nghĩa với phá sản mà khi công ty, doanh nghiệp bán đi cổ phần, tài sản của công ty chỉ nhằm mục đích là cải thiện, nâng cao giá trị của công ty, giúp đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn theo kế hoạch chiến lược. Khi ấy, công ty đó được gọi là đang trong quá trình thoái vốn là gì và thoái vốn là gì thường diễn ra ở các công ty con, các chi nhánh nhỏ hay tại bộ phận kinh doanh, bộ phận bất động sản và các tài sản khác của công ty. Tuy nhiên, quá trình thoái vốn là gì cũng có thể được diễn ra do kế hoạch chiến lược muốn tối ưu hóa doanh nghiệp hay doanh nghiệp đang phải chịu những tác động ngoại cảnh do như vốn đầu tư giảm, phải rút việc kinh doanh khỏi một khu vực nào đó do áp lực chính trị, xã hội.

Xem thêm: Khái niệm BPO là gì? Những điều bạn cần biết về công ty BPO

II. Đặc điểm của thoái vốn là gì?

Đặc điểm của thoái vốn là gì?

Đặc điểm của thoái vốn là gì?

Đa số các doanh nghiệp, công ty hiện nay khi lên kế hoạch chiến lược kinh doanh thường kinh doanh với nhiều lĩnh vực hay đầu tư nhiều với mục đích đem lại nguồn lợi nhuận cao nhất. Nhưng cũng chính điều này khiến cho doanh nghiệp đó có rất nhiều lĩnh vực kinh doanh ngoài và lĩnh vực kinh doanh chủ yếu lại bị bỏ bê. Do đó, thoái vốn là gì thường diễn ra khi công ty cân nhắc lại kế hoạch chiến lược trong kinh doanh, bán đi những tài sản ngoại vi với mong muốn đội ngũ quản lý của công ty sẽ tập trung hơn vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty. 

Sau quá trình thoái vốn là gì, tẩu tán nhiều tài sản thì công ty sẽ thu lại được một khoản tiền nhất định và số tiền đó sẽ được sử dụng để trả nợ cho công ty, có thêm nguồn vốn vào lĩnh vực kinh doanh chủ yếu hay bổ sung nguồn vốn lưu động và trả cổ tức cho các cổ đông. Nguyên nhân dẫn đến những cuộc thoái vốn là gì là do tình hình kinh doanh của công ty nên được coi là hành động có chủ đích của công ty. Tuy nhiên, thoái vốn là gì cũng có thể xảy ra khi có các vấn đề pháp lý xảy ra, buộc công ty đó phải thoái vốn là gì. Nhưng dù là do nguyên nhân nào đi nữa thì kế hoạch chiến lược kinh doanh được đề ra cho việc thoái vốn là gì đều sẽ đem lại doanh thu, góp phần phát triển nhiều bộ phận trong công ty. Thoái vốn là gì thường diễn ra trong thời gian ngắn và công ty lại thu được khoản doanh thu chỉ trong ngắn hạn nên được coi là lợi ích đối với các công ty khi có thể điều động thêm vốn cho các bộ phận kinh doanh đang hoạt động tốt trong công ty theo kế hoạch chiến lược.

Nhưng cũng có trường hợp mức doanh thu sẽ bị giảm xuống do thoái vốn là gì, đó là khi công ty bắt buộc phải thoái vốn là gì trong thế bị động do bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị, xã hội của khu vực đang kinh doanh.

Xem thêm: Franchise là gì? Phân loại mô hình nhượng quyền và những lợi ích

III. Thoái vốn có những hình thức cơ bản nào?

Thoái vốn là gì vẫn là việc xảy ra thường xuyên tại các công ty và đa số đều diễn ra với một kế hoạch chiến lược rõ ràng. Mỗi công ty sẽ dựa vào tình hình kinh doanh hiện tại để lên kế hoạch chiến lược phù hợp, chọn hình hình thức thoái vốn là gì phù hợp nhất. Hiện nay, thoái vốn thường có 3 hình thức thoái vốn là gì cơ bản, thường xuyên được các công ty sử dụng như:

Hình thức Spin-off

Hình thức Spin-off

- Spin-off: đây là một hình thức thoái vốn là gì phổ biến hiện nay để chỉ những giao dịch trong kế hoạch chiến lược không cần dùng đến tiền mặt, được miễn thuế trong trường hợp trái phiếu cổ phiếu của công ty con được các nhà cổ đông của công ty mẹ nắm giữ. Trong trường hợp này thì công ty con trở thành một công ty độc lập với cổ phiếu riêng biệt, có thể thực hiện được các giao dịch trên sàn chứng khoán hiện nay. Hình thức thoái vốn là gì Spin-off này thường diễn ra tại các công ty, doanh nghiệp đi theo kế hoạch chiến lược kinh doanh với 2 lĩnh vực riêng biệt, sự tăng trưởng khác nhau và những rủi ro gặp phải cũng khác nhau

Hình thức bán cổ phần khơi mào

Hình thức bán cổ phần khơi mào

- Bán cổ phần khơi mào: hình thức này được hiểu chính là công ty mẹ sẽ thực hiện việc bán một phần vốn chủ sở hữu của công ty con trên các sàn giao dịch chứng khoán hiện nay, được thực hiện bằng các giao dịch tiền mặt miễn thuế. Trong kế hoạch chiến lược kinh doanh, các công ty mẹ thường quản lý, kiểm soát tất cả cổ phần của công ty nên đi theo hình thức thoái vốn là gì này chính là đem lại cơ hội tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ hơn cho các công ty. Không chỉ vậy, hình thức thoái vốn là gì bán cổ phần khơi mào cũng cho phép các công ty thu lại doanh thu từ cổ phiếu của các công ty con theo kế hoạch chiến lược đã đề ra. Phần còn lại của cổ phần trong các công ty con sẽ được công ty mẹ xem xét trong các trường hợp sau.

Hình thức bán trực tiếp tài sản

Hình thức bán trực tiếp tài sản

- Bán trực tiếp tài sản: đây cũng được coi là một hình thức thoái vốn là gì vô cùng phổ biến trong các công ty. Công ty mẹ sẽ trực tiếp bán đi cổ phần, tài sản bất động sản hay chính công ty con cho các doanh nghiệp khác. Hình thức thoái vốn là gì này thường diễn ra với giao dịch bằng tiền mặt và các công ty mẹ sẽ phải chịu một khoản thuế tương đối cao nếu như việc bán tài sản đem lại nguồn lợi nhuận cao.

Xem thêm: PNL là gì? Tất tần tật những thông tin về PNL mà bạn nên trang bị cho mình

IV.  Khi thoái vốn thì cần làm gì?

Mặc dù việc thoái vốn là gì sẽ đem lại doanh thu cho doanh nghiệp khi mọi hoạt động thoái vốn là gì đều diễn ra với mục đích chủ ý của doanh nghiệp. Nhưng sẽ không có yếu tố nào đảm bảo rằng quá trình thoái vốn sẽ không gây ra những bất lợi gì cho công ty, ít nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng đến nội bộ công ty. Do đó, để quá trình thoái vốn là gì được diễn ra theo đúng kế hoạch chiến lược thì doanh nghiệp cần làm theo những điều sau đây.

1. Công bố thông tin một cách kịp thời

Công bố thông tin một cách kịp thời

Công bố thông tin một cách kịp thời

Mặc dù quá trình thoái vốn xảy ra đều sẽ theo kế hoạch chiến lược của công ty nhưng khi thoái vốn là gì thực sự diễn ra thì ít nhiều cũng gây ảnh hưởng đến nội bộ trong công ty, nhiều bộ phận trong công ty sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, ban lãnh đạo của công ty nên công khai việc thoái vốn là gì này để mọi người đều biết, tìm ra kế hoạch chiến lược và cách giải quyết phù hợp nhất để ổn định tình hình công ty. 

2. Luôn trong thế chủ động

Vì quá trình thoái vốn là gì thường diễn ra theo kế hoạch chiến lược của các doanh nghiệp nhưng không phải vì lý do đó mà doanh nghiệp được phép lơ là. Chủ doanh nghiệp phải luôn trong thế chủ động, chủ động tìm hiểu về những ảnh hưởng của quá trình thoái vốn là gì đến nội bộ doanh nghiệp, chủ động tìm cách giải quyết, khắc phục để xử lý kịp thời các tình huống

3. Tìm hiểu đối tác kinh doanh mới

Tìm hiểu đối tác kinh doanh mới

Tìm hiểu đối tác kinh doanh mới

Quá trình thoái vốn là gì của doanh nghiệp thường diễn ra với sự tham gia của rất nhiều cổ đông nên khi một cổ đông chiến lược của doanh nghiệp thoái vốn là gì bằng cách bán cổ phần cho một đối tác khác thì doanh nghiệp khi ấy sẽ không phải tự tìm đối tác hợp tác kinh doanh mới. Tuy nhiên, dù đối với đối tác mới thì doanh nghiệp cũng nên chủ động tìm hiểu thật kỹ về đối tác kinh doanh này để đề ra những kế hoạch chiến lược kế hoạch phù hợp nhất cho tình hình kinh doanh, phát triển của công ty.

4. Lên kế hoạch chiến lược phân bố lại vốn

Sau khi quá trình thoái vốn là gì diễn ra thì doanh nghiệp cần phải tổ chức lên kế hoạch chiến lược cụ thể, phân bổ lại nguồn vốn đang có cho phù hợp. Đây là một việc vô cùng quan trọng giúp công ty nhìn nhận lại tình hình kinh doanh, tăng vốn và rút vốn cho phù hợp.

5. Tập trung quản lý kinh doanh

Đây là khoảng thời gian công ty cần tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh, ổn định lại tình hình của công ty, phát triển trong nhiều hoạt động mới để thu hút vốn của các nhà đầu tư mới cho công ty. Việc tìm kiếm được các nhà đầu tư mới không chỉ giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi hơn mà còn khiến nội bộ doanh nghiệp không bị xáo trộn khi vẫn có đủ nguồn vốn để tiếp tục các hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. 

Xem thêm: Joint venture là gì? Ưu và nhược điểm của Joint venture là gì?

V. Câu chuyện đằng sau thoái vốn là gì?

Câu chuyện đằng sau thoái vốn của Vingroup

Câu chuyện đằng sau thoái vốn của Vingroup

Thoái vốn là gì luôn có hàng tá câu chuyện đằng sau nó và mỗi câu chuyện đều nhằm mục đích riêng của chủ doanh nghiệp, được tiến hành theo những kế hoạch chiến lược đã được định sẵn. Điển hình của câu chuyện đằng sau việc thoái vốn là gì chính là câu chuyện của Vingroup khi quyết định giải thể Vinpro để sáp nhập vào Adayroi hay như thương vụ chuyển nhượng Vinmart, Vinmart+, VinEco cho Masan và thương vụ sáp nhập Adayroi với VinID. Những tưởng các thương vụ chuyển nhượng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến Vingroup nhưng trên thực tế nó lại làm gia tăng giá trị cổ phiếu của tập đoàn này lên cao.

Tất cả những điều này đều nằm trong kế hoạch chiến lược của Vingroup và nằm trong tầm kiểm soát của ban lãnh đạo. Thành công nhờ các dự án bất động sản và là tập đoàn máu mặt trong lĩnh vực này và khi chuyển sang thị trường bán lẻ thì Vingroup cũng thành công không kém. Nhưng khi nhận biết được nhiều đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực này, nhận biết mình không có nhiều lợi thế trong lĩnh vực này nên Vingroup đã quyết định thoái vốn trong những lĩnh vực kinh doanh như vậy. Đây được coi là một kế hoạch chiến lược đúng đắn của tập đoàn này, giúp nâng tầm vị thế và giá trị của tổng công ty lên một tầm cao mới. 

Thoái vốn là gì không phải điều xấu mà chúng ta cần phải chấp nhận nó và dựa vào chính nó để đem lại nguồn doanh thu tích cực cho công ty. Dựa vào những kế hoạch chiến lược để giảm hại mức tổn thất đến mức thấp nhất cho công ty. 

Xem thêm: Quỹ ETF là gì? Kiến thức cần biết về ETF mà nhà đầu tư cần nắm rõ

VI. Kết luận

Như vậy, qua bài viết này 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng thú vị về hình thức thoái vốn là gì như khái niệm, đặc điểm của thoái vốn là gì, những hình thức cơ bản của thoái vốn là gì, bí mật đằng sau những câu chuyện thoái vốn là gì,... Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm nhiều hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh nói chung và việc thoái vốn của các doanh nghiệp nói riêng.