Thực tập SEO là một trong những chương trình thực tập mà rất nhiều các bạn sinh viên ngành marketing, thậm chí là ngành khác cũng muốn trải nghiệm. Cùng 123job tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết dưới đây nhé

Thực tập SEO là một trong những chương trình hiện nay có thực tập mà rất nhiều những bạn sinh viên trong ngành marketing, thậm chí đó sẽ là những ngành khác cũng muốn được trải nghiệm. Bạn sẽ được thực hành rất nhiều trong những chiến dịch tiếp thị của kỹ thuật số, qua đó những việc rèn luyện được nhiều thêm những kỹ năng chạy seo hữu ích nhất.

Thực tập sinh seo trong marketing, đặc biệt đó là digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) luôn luôn được coi đó là một trong những ngành năng động nhất. Bạn cũng không cần phải thành thạo được tất cả thì mới có thể làm tiếp thị. Từ việc viết content tới việc thiết kế đồ họa, từ việc chạy ads đến làm SEO, chỉ cần có 1 trong số những kỹ năng, chuyên môn khi đó bạn cũng sẽ có thể xin việc và có thể nhận được những mức lương tốt. Vậy thực chất thì thực tập SEO sẽ làm những công việc gì? Có cần lưu ý những gì mỗi khi xin việc thực tập SEO hay không? 123job sẽ giúp bạn giải đáp ngay qua những nội dung sau đây.

I. Thực tập SEO là làm gì?

Thực tập SEO là làm gì?

Thực tập SEO là làm gì?

Thực tập SEO (SEO Intern) đó là chương trình thực tập mà với mỗi thực tập sinh sẽ làm đến những công việc liên quan tới việc Searching Engine Optimization (tối ưu đến những việc hóa công cụ tìm kiếm Google), hỗ trợ về thực tập seo và về những bộ phận tiếp thị để có thể thực hiện được nhiều những nhiệm vụ khi có sự liên quan tới việc tối ưu nội dung (content), hay truyền thông mạng xã hội,... Khi làm thực tập SEO, bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội để học hỏi, rèn luyện và phát triển thêm nhiều kiến thức về chuyên môn, kỹ năng về tiếp thị trực tuyến, sáng tạo lên những nội dung, thêm những hình ảnh, video và cả việc chạy quảng cáo...

Thường thì mỗi khi tuyển thực tập SEO, những nhà tuyển dụng đều sẽ yêu cầu về làm việc ít nhất là 2 tháng trở lên (có thể kéo dài tới 6 tháng sẽ tùy theo thỏa thuận).

Xem thêm: Promotion là gì? Làm cách nào để thực hiện được chiến lược promotion hiệu quả

II. Mô tả công việc của Thực tập sinh SEO​ 

Công việc cụ thể của một thực tập sinh khi chạy seo sẽ nhiều hay ít hơn tùy còn vào  mỗi cơ quan, mỗi doanh nghiệp khi bạn làm việc. Mặc dù với những nguyên tắc của thực tập seo sẽ có thể như nhau nhưng với mỗi bên sẽ có những cách thức làm việc khác nhau. Hơn nữa, SEO web, SEO video sẽ khác với thực tập seo ở trên mạng xã hội... Mô tả về những công việc của thực tập seo về cơ bản sẽ bao gồm có:

- Học và thực hành về những chiến lược SEO cơ bản (nghiên cứu về từ khóa, chèn từ khóa, mua lại liên kết và tối ưu hóa).

- Hiểu biết về Google Analytics, Google Webmaster Tools & Bing Webmaster Tools, Facebook Ads.

- Xác định và giải quyết đến những lỗi thu thập thông tin 404 và để sửa đến những liên kết chết.

- Cải thiện đến những dữ liệu meta ngay trên những nội dung cũ hoặc khi được mới xuất bản.

- Thực hiện đến các nhiệm vụ viết content, tối ưu về nội dung và về những thiết kế hình ảnh, video khác theo yêu cầu của những người hướng dẫn.

- Hỗ trợ đến những công việc hàng ngày ngay trên những tài khoản về mạng xã hội, hay trên truyền thông với những nội dung số như về YouTube, Facebook, Instagram...

- Phân tích lên những thông tin, dữ liệu nhằm tối ưu được những thứ hạng khi hiển thị lên của nội dung.

- Các công việc khác mỗi theo yêu cầu của những người hướng dẫn.

Xem thêm: CPM là gì? Sự khác biệt giữa quảng cáo CPM với CPC như thế nào

III. Học trường gì, ngành gì có thể xin việc Thực tập SEO?

Học trường gì, ngành gì có thể xin việc Thực tập SEO?

Học trường gì, ngành gì có thể xin việc Thực tập SEO?

Nhìn chung, sẽ không có một quy định cụ thể nào nói rằng chỉ sinh viên ngành nào sẽ mới được tìm việc làm thực tập SEO. Thông thường, mỗi khi các bạn học đến thực tập sinh seo trong marketing hoặc trong ngành Quản trị kinh doanh mà khi những việc yêu thích tiếp thị, cụ thể đó sẽ là việc khi muốn chạy seo thì khi sẽ xin thực tập SEO, nhưng không là bắt buộc. Có những ứng viên khi muốn trở thành thực tập seo khi họ chuyển từ lĩnh vực khác sang (đổi nghề), đi thực tập với những mong muốn khi để được học ngay trong môi trường thực tế cũng như việc tìm kiếm được những cơ hội việc làm mới.

Do đó, thực tập SEO đó sẽ có thể là sinh viên tất cả những ngành, đặc biệt đó sẽ phù hợp cho những ai khi học đến khối công nghệ thông tin, kỹ thuật, kinh doanh, tiếp thị hay ngoại ngữ.

IV. Thực tập SEO có lương không? Cơ hội việc làm thế nào?

Thực tập SEO có thể sẽ có lương hoặc không. Các yếu tố ảnh hưởng đến "thu nhập" trong kỳ thực tập seo của bạn bao gồm có:

  • Năng lực, trình độ hiện tại.

  • Thời gian mỗi khi bạn tham gia thực tập seo và có những hình thức thực tập (bán thời gian, toàn thời gian, làm online hay thực tập ngay tại công ty).

  • Chính sách của công ty.

Có một số những công ty mỗi khi đăng tuyển thực tập SEO đã ghi rõ đó là thực tập có lương hoặc không. Bạn sẽ có thể căn cứ ngay vào khả năng của mình, hay chứng minh qua những bài kiểm tra của các nhà tuyển dụng... mà có thỏa thuận với những nhà tuyển dụng. Ngoài về có những giấy chứng nhận thực tập seo, nhận lương mỗi tháng cho dù khi không đáng kể (chỉ từ khoảng 1-3 hoặc 4 triệu/tháng) cũng sẽ là những động lực để bạn được nỗ lực hơn ngay trong công việc thực tập đó của mình.

Như đã được đề cập, digital marketing đang rất năng động, cạnh tranh và đang có nhiều những cơ hội. Với kỹ năng thực tập seo thành thạo, bạn sẽ gần như có thể sẽ không phải lo thất nghiệp. Kết thúc về chương trình thực tập SEO, nếu như bạn làm tốt,  hay chứng minh được mình, bạn sẽ có khả năng có thể được giữ lại làm nhân viên chính thức hoặc mỗi khi hợp tác để có thể làm cộng tác viên, làm việc ngay theo những hình thức freelance (làm việc tự do...) hoặc sẽ được ứng tuyển ngay vào agency, những công ty chuyên về báo chí, hay truyền thông, hay về những nội dung số...

Mức lương của mỗi thực tập seo chính thức như hiện nay đang được khởi điểm từ 4 - 6,7 triệu/tháng, trung bình sẽ từ 8,7 - 10,7 triệu/tháng và có những cao nhất sẽ có thể lên đến 25 - 30 triệu/tháng. Rõ ràng, đây chính là một nghề nghiệp có nhiều triển vọng, nhất là mỗi khi bạn tiếp tục học và đang có những kỹ năng khác thì về thu nhập sẽ càng cao, càng dễ thăng tiến.

Xem thêm: Bộ phận operation là gì? Bí mật công việc của bộ phận kế hoạch và kinh doanh

V. Những kỹ năng cần có để làm tốt vị trí thực tập SEO

Những kỹ năng cần có để làm tốt vị trí thực tập SEO

Những kỹ năng cần có để làm tốt vị trí thực tập SEO

1. Tư duy kỹ thuật (technical skill)

PHẢI. Tuy đó chính là một phần của thực tập sinh seo trong marketing, nhưng với thực tập seo lại thiên về việc làm kỹ thuật nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên rèn luyện đến những khả năng để có thể tính toán, hay để tư duy logic, đánh giá về số liệu,…

Một số cách để rèn luyện tư duy kỹ thuật bạn có thể áp dụng như:

  • Đọc sách kỹ thuật.

  • Tham gia đến một khóa học.

  • Thực hiện về một dự án về kỹ thuật.

  • Học lập trình.

  • Chơi những trò chơi về giải đố, sudoku,…

  • Học thêm một ngôn ngữ thứ 2.

2. Kỹ năng phân tích, suy luận

Thực tập sinh seo trong marketing cần kỹ năng gì? Làm thực tập seo bạn cần phải nghiên cứu, khám phá để có thể tìm hiểu được ra những quy luật của Google. Có như vậy, bạn sẽ mới tối ưu được website của chính mình.

Ngoài ra, mỗi khi chạy seo, bạn cũng cần phải giải quyết được những bài toán hóc búa, hay về những vấn đề phức tạp như: Tốc độ website đang có thực sự ảnh hưởng đến những thứ hạng? Vì sao những trang web hay đứng nhất bảng xếp hạng từ khóa đó?… Và cũng đang có rất nhiều những vấn đề khác khi cần đến óc để có thể phân tích và suy luận.

Vì thế, nếu như bạn không có, bạn chỉ cần dành thời gian để có thể rèn luyện được nó.

Một số những cách để có thể rèn luyện về trí óc phân tích, hay suy luận như: chơi game giải đố, chơi ô chữ sudoku, hay đặt ra những câu hỏi tại sao, suy nghĩ đến những vấn đề phức tạp,…

3. Kỹ năng phản biện

Thực tập sinh seo trong marketing cần kỹ năng gì? Tư duy phản biện – Critical Thinking sẽ thật sự cần thiết cho chúng ta, không chỉ ở trong nghề mà còn ngay cả trong cuộc sống nữa.

Nếu như bạn có tư duy phản biện, bạn sẽ hay có những thói quen khi đem  đến những niềm tin, hay những nhận định ngay trước đó của mình ra để có thể suy xét lại. Bạn sẽ đóng vai một người khác để có thể phê phán, hay sẽ phản đối kịch liệt với những gì mà mình đã tin tưởng ngay trước đó.

Quá trình này khi thường đau đớn và có đôi khi cũng sẽ không vui vẻ gì, nhưng nó lại chính là điều cần thiết để bạn có thể nhận ra được những điều mới. Cũng nhờ đó mà khi bạn phát hiện ra được những quy luật SEO của Google như hiện đã không còn đúng nữa.

4. Kỹ năng sắp xếp, phân loại – Kỹ năng Excel

Thực tập sinh seo trong marketing cần kỹ năng gì? Kỹ năng này sẽ có thể là bình thường đối với một số người nhưng cũng sẽ lại là việc cần phải luyện tập đối với một số những người khác.

Khi chạy seo, bạn cần phải thu thập, sắp xếp và có thể lưu trữ về dữ liệu. Bạn  sẽ cần phải dựa vào ngay những số liệu thống kê để có thể đưa ra được những kết luận cho chính mình. Bởi vậy, nếu như khi bạn làm việc mà không có nguyên tắc, hay không có quy luật cho chính mình, khả năng cao rằng mọi thứ sẽ bị rối tung lên. Tốn thời gian. Hiệu suất của công việc không cao.

Số liệu website đó được lưu ở đâu, phân tích đến website cho những đối thủ đặt chỗ nào, hay với những dữ liệu cũ đó được lưu trữ ở đâu, tính toán về những số liệu dữ liệu đó là như thế nào,… Bạn có cần phải có khả năng để thực hiện được những điều trên.

Một công cụ khi được thực hiện và khi được sử dụng phổ biến, đó chính là Excel hoặc Google Sheet.

5. Kỹ năng lập trình

Thực tập sinh seo trong marketing cần kỹ năng gì? Làm thực tập seo, chúng ta sẽ cần phải làm việc cùng với website rất nhiều. Thông tin của một website đó sẽ được lưu trữ ở dưới dạng những đoạn code. Google cũng sẽ được tạo nên ngay từ ngôn ngữ lập trình. Vì thế, bạn cần phải hiểu và cần biết ít nhiều về những ngôn ngữ lập trình.

Hiểu biết được về ngôn ngữ lập trình sẽ giúp cho bạn thêm được những công việc sau:

  • Hiểu được một cách sâu về những cách thức hoạt động của một website.
  • Hiểu được sâu hơn những cách thức hoạt động của Google, hay những cách mà Google đánh giá lên một trang web.
  • Có kiến thức, khi có hiểu biết, bạn cũng sẽ có thể mạnh dạn thao tác hay tùy chỉnh được mọi thứ trên hosting.
  • Khi website bị hư, hay khi bị hack, bạn cũng có thể sửa được.
  • Bạn có thể tối ưu được về tốc độ được cho mỗi website.

6. Kỹ năng viết

Một phần quan trọng khi không kém trong thực tập seo, đó chính là về nội dung – Content. Thường thì với việc mỗi khi xây dựng lên nội dung sẽ đều do nhân viên Content đảm trách. Tuy nhiên, mỗi khi không có họ, bạn cũng sẽ có thể đảm trách được những công việc này.

Bạn không cần phải là người quá xuất sắc ở trong mảng này, nhưng tuy nhiên bạn cũng phải cần thông thạo đến những kỹ năng viết cơ bản để có thể tự mình tạo ra được content cho website .

7. Và nhiều kỹ năng cứng khác

Kỹ năng là vô hạn. Trên đây, mình chỉ liệt kê tới một số những kỹ năng theo như kinh nghiệm mà mình thấy điều đó là cần thiết. Nếu như bạn thấy mình cần thêm vào những kỹ năng nào khác ở bên ngoài thì bạn sẽ có thể chủ động đào luyện thêm.

Trên đây đó chính là những kỹ năng CỨNG, tuy nhiên, để có thể làm tốt được những bất cứ công việc nào, bạn sẽ còn cần phải có thêm những kỹ năng mềm nữa.

8. Kỹ năng giao tiếp

Làm SEO thường bạn sẽ làm theo team. Bởi thế, việc giao tiếp đó chính là xương sống để có thể giúp cho công việc được trôi chảy hay cũng như đó chính là yếu tố cần giúp bạn có thể thành công được ngay trong công việc của chính mình.

Bạn cần giao tiếp vì những mục đích sau:

  • Để sếp và với những thành viên ngay trong team khi hiểu bạn có đang làm gì? Có những khó khăn gì? Có những khúc mắc gì cần phải giải quyết.
  • Giao tiếp để cùng mọi người trong team và trong công ty có thể hiểu mình hơn. Từ đó bầu không khí trong công ty cũng sẽ được nhẹ nhàng và vui vẻ hơn.
  • Và với rất nhiều những lợi ích khác đến từ việc giao tiếp hiệu quả.

9. Kỹ năng xã hội

Làm ngay trong công ty, bạn sẽ cần là một phần của tập thể, góp một phần để có thể làm nên những chiến thắng và những thành công cho chính công ty. Vì thế, bạn cần phải kết nối được với mọi người.

Có thể bạn sẽ không cần có quá nhiều bạn, tham gia đến quá nhiều nhóm, nhưng bạn sẽ cần phải hiểu được về mỗi vai trò, hay về công việc của mọi người để bạn có thể phối hợp được với họ tốt nhất trong công việc.

10. Kỹ năng tự tạo động lực

Công việc sẽ không phải lúc nào cũng đều trôi chảy. Dự án cũng sẽ không phải lúc nào cũng đều êm xuôi. Những lúc mọi chuyện không như ý, bạn sẽ dễ sinh ra sự chán nản.

Do đó, bạn cần có những suy nghĩ lạc quan, tích cực. hay cần có những mục đích rõ ràng, mạnh mẽ để có thể tự tạo được động lực cho chính mình mỗi khi tinh thần đi xuống.

Xem thêm: Marketing online là gì? Hiểu rõ tất tần tật về Marketing Online

VI. Tính cách của bạn có phù hợp với nghề làm SEO hay không?

Tính cách của bạn có phù hợp với nghề làm SEO hay không? 

Tính cách của bạn có phù hợp với nghề làm SEO hay không? 

Nghề nào cũng vậy, có người sẽ hợp nhiều, nhưng có người hợp ít. Bạn cũng có thể hợp với thực tập seo nếu như bạn có những đặc điểm sau:

  • Bạn chi tiết, tỉ mỉ.

  • Bạn là một người sống ngăn nắp, có nguyên tắc và quy củ.

  • Bạn có khiếu ngay trong việc sắp xếp đồ vật.

  • Bạn thích làm việc cùng với những con số, số liệu.

  • Bạn thích những môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa.

  • Bạn thích chơi cờ tướng, cờ vua,… hay chơi những trò chơi khi đòi hỏi  đến chiến thuật.

  • Bạn thích sử dụng đến công cụ – tool, phần mềm của máy tính.

  • Bạn thích làm đến công việc phân tích, đánh giá, thống kê, tìm ra quy luật.

Tuy nhiên, nếu như bạn không có những đặc điểm tính cách như trên nhưng thích thực tập seo thì sẽ không sao cả. Bạn vẫn có thể rèn luyện để có thể chạy seo được nhé!

VII. Những đặc điểm tính cách sẽ không phù hợp với thực tập SEO

Nếu như bạn có những đặc điểm tính cách sau, bạn nên cân nhắc thật kỹ mỗi khi theo nghề thực tập seo:

  • Bạn là người mơ mộng, bay bổng.

  • Bạn thích làm đến những công việc sáng tạo, hay làm việc theo cảm hứng.

  • Bạn không thích về những con số. Bạn không thích tính toán, hay làm việc với số liệu.

  • Bạn đam mê những vấn đề về con người như là về tâm lý, ngôn ngữ, lịch sử,… hơn là về những vấn đề kỹ thuật.

Chọn lầm nghề đôi lúc lại chính là cơn ác mộng. Hãy cân nhắc thật kỹ nhé!

Xem thêm: Tổng hợp tài liệu học tự học Business Analyst hiệu quả nhất từ A tới Z

VIII. Kết luận

Nếu như bạn đã đọc đến đây thì xin chúc mừng! Bạn vừa mới xem hết một bức tranh tổng thể về thực tập seo. Nghề nào cũng đều có những khó khăn, hay cũng có những thách thức riêng. Tuy nhiên, nghề nào cũng cần có yếu tố để có thể kiên trì để có thể thành công hoặc để thành danh. Nếu như bạn đã chọn, mong bạn hãy luôn kiên trì để có thể đi đến cùng được với nghề SEO của mình nhé!